[CCCĐ] Hà Nội - Ăng Ko dồi trở về: Hành trình 3000 cây!

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa ráo mồ hôi, thì vợ chồng du khách đã len vào giữa.


Nhóm vũ công liền múa 1 khúc bi hùng.


1 đôi khác muốn liu lại kỷ niệm trên thềm nắng. Họ đã được dư ý, nhóm vũ công thì được thêm 1 vài đô la.


Iem lại rẽ vào hẻm nhỏ, một du khách vẫn mê mải chụp.


Vết thời gian hằn trên khung cửa


Vết đạn khắc sâu vào vũ nữ trời.


Bên trong tháp, tượng Phật vẫn đang thiền.


Phía bên ngoài một cô bé hồn nhiên.


Đôi uyên ương chắc vẫn còn ngơ ngác.


Sư tử thần vẫn gác tự ngàn xưa.


Góc tháp xa, những nụ cười đã vơi đi 1 nửa.


Dù không muốn tẹo nào, iem vẫn phải rời khỏi Bayon. 2 nữ khoai tây dõ dẫm đi trước.


Bền ngoài mặt giời đã lên gần đỉnh đầu


Iem qua xem một tượng phật lớn bên kia con đường đất nhỏ.


Một ngôi chùa Khmer có khi chỉ giản dị thế này.


Iem lại lên xe. Đến sân voi thì thấy du khách đã túm 5 tụm 3 nhời da tiếng vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

trasuanong

Xe tải
Biển số
OF-135779
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
388
Động cơ
353,767 Mã lực
Em đang ở SR rồi cụ ơi, tối mới đến nên ăn xong về luôn ks. Cụ có chỗ nào ăn ngon ko giới thiệu e với tối mai e triển.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang ở SR rồi cụ ơi, tối mới đến nên ăn xong về luôn ks. Cụ có chỗ nào ăn ngon ko giới thiệu e với tối mai e triển.
Ăn ngon mặc đẹp thì iem không rành vì lâu òy iem không tới Siêm Riệp. Cơ mà cụ có thể hỏi người khách sạn hoặc túc túc hoặc gúc gồ. Trên đường Sivatha có nhiều hàng quán ngon bổ rẻ và có 1 hàng cơm ( cách chỗ rẽ vào chợ 1 đoạn ngắn) iem hay ăn với 2usd 1 món bất kỳ, cơm và trà đá miễn phí.
 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,767
Động cơ
668,581 Mã lực
Phải nói đế chế cổ của Cam mạnh thật.
 

trasuanong

Xe tải
Biển số
OF-135779
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
388
Động cơ
353,767 Mã lực
Cụ không viết nữa à, e đã về, em toàn mò ra Pub Street ăn cơm hàng Khmer Kitchen, đồ ăn ngon kiểu Thái, giá tầm 4-5$/món. Chuyến đi rất thích, chắc vài năm nữa e quay lại ngắm nữa.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ không viết nữa à, e đã về, em toàn mò ra Pub Street ăn cơm hàng Khmer Kitchen, đồ ăn ngon kiểu Thái, giá tầm 4-5$/món. Chuyến đi rất thích, chắc vài năm nữa e quay lại ngắm nữa.
Thế là du hý thành công hở cụ?
Iem vừa đi loanh quanh mấy nơi vìa, lát lại gõ tiếp!
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải nói đế chế cổ của Cam mạnh thật.
Mạnh đến đâu thì chưa rõ (Vì iem thấy đất quá rộng, người quá thưa, đã thế lại nhiều phen bị mấy nước nhỏ bé hơn rất rất nhiều lần oánh bại), cơ mà chắc chắn Cam cổ đã từng có những giai đoạn huy hoàng bực nhất và có những kỳ tài bực nhất thế giới.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sân voi là 1 quảng trường thật nhớn, chắc để diễu binh diễu hành, oánh trống phất cờ. Vua quan ngự trên 1 mặt thành cao chừng 3m, dài khoảng 300m. Từ chân đến mặt tường thành cũng được ốp đá và chạm khắc hết sức tỷ mỉ với nhiều hình voi khi nổi khi chìm.




Khách khứa thôi thì cứ nhào da nhào dô, kẻ tạo dáng người chộp ảnh gọi nhau ời ời.


Iem lánh xa khách khựa, đi theo 1 cặp uyên ương tới từ phương Tây cho ló văn minh.


Được các vũ công nhà giời giúp sức, sư tử thần chống chọi với thời gian, nom rất oai vệ.


Đi trên mặt thành được chừng mươi bước là ta gặp ngay 1 quần thể đền đài khổng lồ. Cơ mà vì ra khỏi Bayon nên iem cũng không vội vào ngay. Những tàn tích của ngôi đền ở ngay phía ngoài, cách ngôi đền bề thế bên trong phải đến hơn chục con dao quăng.


Tiếp đó là 1 cầu đá dài dằng dặc. Một cầu đá cầu kỳ và công phu thế kia hẳn sẽ dẫn đến 1 ngôi đền lộng lẫy.


1 vài du khách không kìm được lòng, leo lên cầu mà đi.


Cơ mà lúc ý người ta vẫn cấm vào vì ngôi đền vẫn chưa sẵn sàng đón người vào thăm.


Iem thăm quan bức tường con voi, lúc ở trên…


Lúc lại nhảy xuống…


Đá vẫn xếp hàng chờ ngày tái hợp.


Phía bên kia của quảng trường là những ngôi tháp gạch nung, nghe đồn là để hành hình và xử án. Một trong những cách xử án phổ biến là hễ có kiện cáo thì vua ( Tính không thích nói nhiều) liền cho những kẻ có liên quan vào trong tháp. Ai thác trước là người ấy …thua kiện.


Đã gần trưa, khưa kéo tới mỗi lúc một đông. Ô tô, túc túc chen nhau trú nắng dưỡi những tán cây rậm lá.


Nhiều mảng tường đã được phục chế gần dư hoàn toàn. Chạm trổ thế này có gớm không cơ chứ?


Iem trồi lên tụt xuống cho đến hết bức tường thành. Sự lãng mạn vẫn nguyên hình trong đổ nát.


Một người giời vẫn mơ màng như vừa xong một điệu múa.


Đường thoát nước cũng không thoát khỏi bàn tay những thợ chạm đá thiện nghệ.


Cuối bức tường con voi là 1 cổng đá nhỏ. Sân nhỏ trước cổng được một đàn chim thần Garuda nâng đỡ. Người ta bẩu đây chính là …cổng hoàng cung.


Iem lật đật rẽ vào. Hoa văn chỉ còn mịt mờ trên các phiến đã hẳn là mới được xếp lại. Mái cổng đã rơi gần hết, nhiều đoạn tường cũng đã suy sụp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuannguyen2684

Xe hơi
Biển số
OF-558097
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
115
Động cơ
152,663 Mã lực
Tuổi
40
em 35t ròi mà vẫn chưa đc đi tàu hỏa, em thích đi tàu hỏa ngắm phong cảnh nước mình thôi hix
 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
190
Động cơ
529,269 Mã lực
Nông Pênh đã ở ngay trước mũi xe


Đường xá đã tấp nập hơn.





Rất giống phố phường Việt Nam.


Lại thấy nhiều xe Li Sọt…


Xe lướt qua tòa đại sứ nước nhà


Cổng vào 1 ngôi chùa trên phố


Một ngôi chùa toa hơn


Iem được đổi sang đi 1 chiếc xe nhỏ


1 cô gái trẻ lên xe cùng 1 khoai tây dừ


Xe nhỏ đưa mọi người đến 1 xe toa và chuẩn bị da khỏi địa phận Nôm Pênh.


Tại sao iem lại pót tấm ảnh người ngồi xe hết sức tẻ nhạt lên đây? Là vì dư thế là đã qua khoảng 180 km kể từ biên giới mà vẫn chưa có chiện gì hay. Cơ mà thường là bão tố sẽ nổi lên sau lúc trời đứng gió.
Xe dừng lại, thêm vài khứa lên xe, đi đầu là một cô gái mà kỳ lạ làm thao, xinh đẹp y dư cô gái không bao h xuất hiện trên tàu hỏa.
Bỗng đâu một đám người hung hãn dao sắc ngậm ngang miệng đu bám dồi nhảy xổ vào xe, thét lên những tiếng the thé…”đu ca xì là miêng ca la chăm pơ riên”. Mọi người đương ngơ ngác thì tên bặm trợn nhất tóm lấy cô gái xinh đẹp ( là cô vừa lên xe, hình dư có bố là một quý tộc sa sút và mẹ là một thương gia thông minh nhanh nhẹn thuộc từng lớp bình dân). Bị dí dao vào cổ, mẹt cô gái chuyển màu tê tái. Sau 5 giây hoảng hốt, iem đã bình tĩnh trở lại. Iem lao tới dư một cơn lốc, thi triển kung fu đặc dị “ cách không điểm huyệt” , oánh gục 3 tên cướp chỉ bằng 2 chiêu ( Vì cóa 1 chiêu xuyên táo). Cô gái lao tới ôm chặt lấy iem, miệng nói “ thanh kiu thanh kiu…”…nóng bỏng…
Cụ tả như trong phim kiếm hiệp ý nhỉ.
 

Ontario

Xe hơi
Biển số
OF-606066
Ngày cấp bằng
30/12/18
Số km
128
Động cơ
124,050 Mã lực
E vào hóng ảnh chuyến đi của chủ thớt
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên trong rất hoang vu, cây cối mọc um tùm bên những bãi đá ngổn ngang .Phía xa còn đó 1 vết tích hoàng gia.


Người Cam cho rằng chỉ có thần thánh mới được ở trong những ngôi đền bằng, gạch, đá. Người thường ( kể cả nhà vua) chỉ được ở trong những ngôi nhà gỗ mà thôi. Thế nên thời gian đã xóa sạch dấu vết của hoàng cung, chỉ có ngôi đền thờ thần mặt giời là còn trụ lại.




Iem leo lên đền. Từng cao đã lố nhố người.


Những hành lang nhỏ hẹp đã rụng rơi.


Hẳn có du khách thấp thỏm trong lòng.


Một nhóm người nhất quyết phải leo lên tận đỉnh tháp mới thỏa. Nên khi xuống, dù vất vả cơ mà nom họ rất hể hả.


Iem nghe thấy đá kêu lách cách.


Người lên kẻ xuống tấp nập quá đâm da iem quan ngại...


...Bèn vòng qua 1 hành lang để xem nắng lách qua kẽ đá.


Một người liền ông (Nom dư Trương Dực Đức người nước Yên) tần ngần trông lên.


1 cô gái …vắt vẻo trên khung cửa.


Hỡi cô gái dũng cảm, cô đang nghĩ giề?


Từ trên nhìn xuống hãi hãi là. Đá thì thành từng đống ngổn ngang, hào nước đã cạn trơ đáy.




2 cô ngồi nghỉ ở dưới xa.


Em túm chặt thành cầu thang leo xuống.


Bên cạnh về phía đầu tường thành, là ngôi đền to có nhẽ gấp vài lần đền mặt giời ( Đây là ảnh chuyến đi lần 2 của iem).


Đó là Baphuon, ngôi đền lộng lẫy nhất của đất nước thời tiền Angkor. Là ngôi đền của hoàng gia nên Baphuon hết sức quy mô, chỉ cần nom chân đế của đền là iem đã hết hồn dồi. Thềm từng 1 có nhẽ cao đến 6-7 m cũng nên. Xung quanh đền đá được xếp khá ngay ngắn. Rừng cây cũng bị ẩy lùi ra một quãng.
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đền Baphuon được coi là trò chơi xếp hình lớn nhất thế giới. Khoảng những năm 50 của thế kỷ trước, sự đổ nát của ngôi đền đã làm các nhà bảo tồn đi đến 1 quyết định hết sức táo bạo, ấy là oánh số cho các tảng đá và dỡ chúng ra xếp lại. Cơ mà nạn Pôn Pốt đã làm công việc bị gián đoạn. Khi tai qua nạn khỏi, phía khoai tây quyên tiền và người ta đã xếp lại đến 90% để ngôi đền có hình dạng dư xưa.




Quanh đền vẫn ngổn ngang đến 3000 tảng đá…vẫn chưa biết sẽ được gắn vào đâu.


Không biết họ có oánh số cho những phiến đá bị cuốn trong gốc cây to kia không?


Các con số của 50 năm trước đã làm các nhà bảo tồn thời nay lúng túng. Khách khứa đâm da cũng lúng túng theo.


Nhìn lên thềm, iem thấy 1 dáng hình quen thuộc.


Cơ mà hết sức khổng lồ.


Tượng Phật nằm dài bằng mặt mặt sau của đền, mới chỉ phục dựng được hơn nửa.


Đá leo lên đá. Những chạm khắc khi mờ khi tỏ ở một góc vẫn làm iem tượng tượng lúc đất chưa lở và đá chưa mòn. Lúc ấy hẳn là các nét hoa văn liên tiếp không ngừng.


Đúng là ngôi đền quốc gia. Nom ở góc nào thì Baphuon vẫn hết sức trang nghiêm. Dù là đã được phục dựng gần xong...




...Hay vẫn còn gần dư phế tích.


Đền được xây để tôn vinh thần Si Va của Ấn Độ giáo, sau chuyển sang thờ Phật. Dồi lại chuyển sang Ấn giáo dồi lại sang thờ Phật. Vật đổi sao dời nên các bức tượng thần Ấn giáo gần dư đã biến mất. Các hành lang khá rộng với những chiếc cột nhớn, cơ mà mới được phục dựng xong nên chưa có nhiều thứ để trưng bày. Thú nhất là nhòm xuống phía dưới qua cửa sổ.


Mấy người vẫn nán lại dư không muốn rời đền.


Iem ra khỏi đền theo cửa chính, tức là sẽ đi trên chiếc cầu dài bằng đá.


Đây là cầu đá ấn tượng nhất mà iem từng đi.


Có người leo lên trụ đá ở 1 phế tích giữa cầu, hẳn là muốn tìm góc đẹp ngắm lại ngôi đền.


Hết cầu đá là tường thành con voi. Iem đi vù vù vì lúc này trời đã quá trưa, cái bụng đã thấy đói. Qua hết đoạn tường thành, gần chỗ nghỉ chân ăn trưa, lại là một ngôi chùa khmer giản dị.


Cạnh chùa là con đường dẫn vào một ngôi đền nhỏ đã đổ nát.


Đá của ngôi đền này lăn tới gần những quán hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ấm chén bữa trưa dồi nghỉ 1 lát, iem đi vòng ra sau mấy ngôi đến gạch nung (mà iem ngờ là xây theo lối Cham Pa) ở phía bên kia sân voi, cơ mà đổ nát hoang tàn quá nên không khỏi rầu lòng.
Chờ đúng giờ tốt, iem mới quay trở ra đền Angkor Wat.

Angkor Wat
Khác với các ngôi đền trong vùng thường hướng về phía đông, Angkor Wat lại quay về phía Tây. Cách giải thích được chấp nhận rộng rãi hơn cả là do đền được xây để thờ thần Vishnu.


Do đền quay về hướng tây nên người ta bẩu rằng nên tới thăm quan đền vào buổi chiều, và bắt đầu từ khoảng 2h trở đi, khi ánh nắng đã rời đỉnh đầu thì hình ảnh ngôi đền sẽ là rõ nét nhất. Lúc iem đến thì khoảng 1h, cầu dẫn qua hào nước không đông lắm.


Iem mới dừng lại chộp ít ảnh.




Chỉ riêng hào nước (rộng tới gần 200m, chu vi khoảng 5km) đã có thể coi là một kỳ quan về sức người. Chính hào nước nầy đã kíu Angkor Wat khỏi sự xâm lược của cây rừng và giữ cho ngôi đền còn khá nguyên vẹn sau 1 nửa thiên niên kỳ bị lãng quên.


Bỗng các nhà sư túa ra, cà sa màu cam nổi bần bật trên nền đá đã giãi dầu mưa nắng.


Các sư còn khá trẻ, khoác trên mình chiếc áo mà tôn giả A Nan Đà đã cùng đức Phật thiết kế cách đây đã 2500 năm.


Các tháp hoa sen lớn ở lối vào chính đã mất đi phần đỉnh.






Cơ mà vẻ đường bệ thì vẫn còn nhiều.


Hành lang ngoài cùng gần dư còn nguyên vẹn, nối với tường bao chạy liên tục khoảng 3,6 km bao quanh ngôi đền. Vừa đi vừa ngó quanh theo tường bao này thì đã mất gần tiếng đồng hồ dồi.


Thôi thì cứ vào hành lang cho đỡ nắng .


Hành lang hẹp chạy dài với những khung cửa đá liên tiếp.


Tường dày đặc hoa văn, các vũ công nhà giời mềm mại múa quanh khu đền.


Các tượng thần đứng hướng ra ánh sáng.


Mọt bức tượng đẹp, gần như còn nguyên vẹn.


Iem vòng ra sau


Dồi len len phía trước.


Người ta đã khoác cho tượng 1 chiếc áo nhà phật, nên phật tử tới thắp hương rất chi là đông. Ít người biết thật ra đây là tượng thần Vishnu. Hẳn là vẻ đẹp của pho tượng đã làm chùn tay nhưng kẻ cầm đao búa, hoặc là những kẻ được lệnh phá tượng đã nhầm hết lần này đến lần khác.


Nhìn vào bên trong, khu đền chính còn cách một quãng xa.
 
Chỉnh sửa cuối:

XetăngT34

Xe buýt
Biển số
OF-584537
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
762
Động cơ
160,912 Mã lực
Hay quá cụ à, chẳng dễ gì để có một khung cảnh hoành tráng với bao nhiêu toà tháp, pho tượng thế này. Sức người thật kinh khủng.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá cụ à, chẳng dễ gì để có một khung cảnh hoành tráng với bao nhiêu toà tháp, pho tượng thế này. Sức người thật kinh khủng.
Vừng. Nếu được nhìn lúc các đền đài còn nguyên vẹn thì chắc chắn nhiều người sẽ...chả tin vào sức người. Đá xếp dư thế, chạm khắc tỉ mỉ dư thế chắc là chỉ cóa thánh thần mới làm được.
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Thế thì còn vinh dự lào bằng hở mợ! Hôm lào rảnh mời mợ qua 31A Bà Trệu, chỗ ý cafe hịn nên iem hay ngồi khi chờ khứa xe ôm! Hay là chỗ lào thuận tiện đường xá cho mợ thì mợ cứ bẩu iem nhá!
Ơn giời cụ chỉ cho e cách đi xe ôm sao cho có xiền để đi du lịch ngoài nước với vì e xe ôm thâm niên khá cao rồi mà đi ngoại tỉnh còn ko nổi nói chi đc như cụ......hì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top