- Biển số
- OF-2985
- Ngày cấp bằng
- 5/1/07
- Số km
- 4,748
- Động cơ
- 630,619 Mã lực
- Nơi ở
- Cầu Sì goòng
- Website
- www.facebook.com
...
Cá nhân em thì cho rằng nếu như chúng ta mà lưu thông 1 cách "văn minh" tức là không có chẻ từng câu chữ của luật ra mà cứ xe đạp đi vào làn trong cùng bên phải, sau đó là tới (vài) làn mô tô rồi tới các làn ô tô, không xe nào chen làn xe nào để đi nhanh hơn thì không cần phải phân làn làm gì. Như ở VN thì cũng không nên phân làn chi tiết cho từng loại phương tiện như hiện nay. Cách phân làn thế nào em đã có kiến nghị trong thớt biển báo rồi nên xin phép không nhắc lại ở đây cho đỡ lẫn.
Chỉ tổ chức Làn dành riêng cho 2 loại xe: xe 2 bánh các loại, và xe kháchNếu em được phép chọn thì em mong là sẽ chỉ có phân làn cho 1 hoặc vài loại phương tiện đặc biệt và/hoặc trong những trường hợp đặc biệt (chẳng hạn đối với xe buýt nhanh hoặc xe buýt nói chung). Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải phân làn thì em thiên về ý 1 của cụ.
Điểm đặc biệt của giao thông Vn chính là lượng xe 2 bánh đông đảo. Nhièu xe 2b đi kiểu tự sát, cứ vô tư uống rượu rồi úp đầu ô tô, với niềm tin rằng ô tô sẽ phải tránh mình, nếu ô tô tránh không kịp, đâm mình gãy chân, "nó" sẽ phải đền mình tiền, đủ để uống rượu tiếp trong 10 năm.
Do vậy, theo nhà cháu, mục đích thực sự của Phân làn là "tách các loại xe 2 bánh ra khỏi các làn ô tô". Và chỉ cần thế là đủ.
1- với xe 2 bánh các loại, chỉ cần bổ sung thêm 2 loại biển sau:
a- bổ sung biển "Cấm các loại xe 2, 3 bánh, kể cả xe mô tô".
Chỉ cần dùng 1 biển này đặt bên phải các làn đường ô tô là có thể cấm xe 2b đi vào đó.
b- bổ sung biển Hiệu lệnh "làn đường cho xe 2 bánh", biển tròn nền xanh, áp dụng cho các loại xe 2 bánh, kể cả mô tô và xe thô sơ, xe đạp, đạp điện.
Chỉ cần dùng biển hiệu lệnh này là bắt được tất cả các loại xe 2 bánh phải đi vào làn dành riêng cho xe 2 bánh.
(Trong quy định về biển này, có thể ghi nội dung "Xe ô tô vẫn có thể đi vào với mục đích dừng, đỗ sát lề của làn dành riêng này, để bốc dỡ hàng hóa, vào nhà, v.v....).
Khi muốn cấm ô tô đi vào làn dành riêng cho xe 2 bánh này, chỉ cần đặt biển Cấm ô tô, phía dưới có biển phụ "xe mô tô được phép lưu thông" là xong.
2- Với xe khách (bao gồm cả xe buýt, buýt nhanh, xe taxi, xe chạy hợp đồng chở khách, v.v...):
a- chỉ cần bổ sung 1 biển Hiệu lệnh "làn đường dành riêng cho xe khách" như với xe 2 bánh ở trên.
b- Dưới đường, phải kẻ vạch 54 "làn đường dành riêng cho xe khách", hoặc vạch chữ A số 1.23 "làn đường dành riêng cho xe buýt".
c- Sửa trong nội dung vạch 54, vạch 1.23, chuyển vạch kẻ chia làn giữa làn dành riêng và làn khác bằng vạch liền, không áp dụng vạch kẻ đứt như trong QC hiện hành.
d- Để cấm các loại xe khác không được đi vào làn đường dành riêng cho xe khách, trong Điều 72.1 của QC41, phải bổ sung câu như sau "..., trừ trường hợp trên làn đường đã có kẻ vạch kẻ số 54 "Làn đường dành riêng cho xe khách", hoặc vạch kẻ số 1.23 "Làn đường dành riêng cho xe buýt", như trong Hình #1 dưới đây.
Bên Anh quốc, họ dùng cả 2 loại biển cho "làn đường dành riêng cho xe buýt", là biển hiệu lệnh hình tròn nền xanh, và biển chỉ dẫn thông tin hình chữ nhạt nền xanh, như trong Hình #2 dưới đây.
2- Cần loại bỏ phương án tổ chức phân làn giũa xe tải và xe con, vì như vậy là trái với nội dung CƯV, vi phạm nguyên tắc "lưu thông thông suốt". Hơn nữa, sẽ phát sinh vấn đề nhập làn xe tải xe con trước giao cắt để đi theo mũi tên 1.18.
Hình #1:
Hình #2:
Chỉnh sửa cuối: