Góp ý về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ ( qcvn 41:2012)

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em có coi trên fb của otofun có cụ bảo biển này là biển gộp, có cụ @sgb345 đã phân tích trong diễn đàn mà vào đây em chưa biết đoạn phân tích ở đâu, các cụ có link phân tích gửi cho em với. Chỗ em mấy cánh xe tải bị xxx bắt lỗi này ạ. - Ngã tư giếng nước TP. Vũng Tàu





Thân gửi kụ Hoangtai,

Kụ gửi câu hỏi vào lộn thớt rồi.
Tuy nhiên, nhà cháu copy link để kụ vào tham khảo nhé.

1- biển chỉ dẫn hình chữ nhật nèn xanh không có hiệu lực buộc phải tuân thủ

http://www.otofun.net/threads/478543-khong-nen-dung-tu-phan-lan-khi-noi-ve-bien-411-va-mui-ten-chi-huong-di?highlight=


2- Cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về biển 412

Link:
Trên Facebook
https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/795481840540451/

Trên OS
https://www.otosaigon.com/threads/rat-kho-de-pham-loi-di-khong-dung-phan-duong-lan-duong-quy-dinh.7816138/
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Tình hình là các thớt liên quan đến việc góp ý QC41 tương đối nhiều và ... hoa cả mắt mới tìm thấy, cụ [@Bia;2985] ợ. Cụ gọi cụ [@Rượu XO;45] vào giúp đi. Làm cái xờ tíc cho nó dễ tìm và hiệu quả ợ.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Kính gửi các kụ VaTuVa

Đây là đường link để tải File text, chứa tất cả các Góp ý trên Facebook OF, để các kụ VaTuVa tải về đọc, phân loại.
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.


https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCZ3o5YU1WNF8waFE/edit?usp=docslist_api




.



https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCZ3o5YU1WNF8waFE/edit?usp=docslist_api
Cụ ơi, nên chăng cử 1 cụ admin FB và xóa luôn những còm không liên quan tới góp ý quy chuẩn để đọc đỡ dài dòng và đỡ mất thời gian đọc hết để tổng hợp. Cụ giao em phần dịch thuật nên chắc khó có còm lắm :((.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Có ý kiến của cụ Khuất và cụ Admin thì quá yên tâm rồi.

Em có ý kiến về mấy cái biển phân làn sau:
Trong SG:



Nhiều tỉnh thành trong Nam đã có biển này. Gần đây ở ngoài Bắc cũng xuất hiện, ví dụ biển trên đường TL-NB:



Trong quy chuẩn 41 không có tiêu chuẩn về các biển này. Nhưng trên thực tế chạy trên đường tpHCM, em thấy các biển này rất có tác dụng, vậy nên chăng các cơ quan chức năng nên nghiên cứu để đưa ra quy chuẩn rõ ràng.
Dù có hiệu quả cũng nên sử dụng cách khác để đạt hiệu quả tương ứng chứ theo em không nên sử dụng loại biển chỉ dẫn để yêu cầu người TGGT phải tuân theo. Cần phải sử dụng loại biển hiệu lệnh sẽ hợp lý hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dù có hiệu quả cũng nên sử dụng cách khác để đạt hiệu quả tương ứng chứ theo em không nên sử dụng loại biển chỉ dẫn để yêu cầu người TGGT phải tuân theo. Cần phải sử dụng loại biển hiệu lệnh sẽ hợp lý hơn.
Em thấy nếu dùng biển hiệu lệnh hay biển cấm thì khó có thể thể hiện hết. Biển gộp như vậy rất dễ hiểu và khó có thể nhầm lẫn. Vậy việc còn lại là sửa đổi câu chữ trong luật.
Các cụ thử tưởng tượng nếu muốn phân làn cho 2 hoặc 3 loại phương tiện mà muốn làm biển cấm thì có thể sẽ phải dùng nhiều hơn 2 biển, thậm chí khá nhiều, còn biển hiệu lệnh thì cũng ko hợp lý vì nó mang tính quá gắt gao, biển hiệu lệnh chỉ nên dùng cho những trường hợp không thể cưỡng lại được. Ví dụ có con đường 1 chiều, nếu đi vào sẽ thành ngược chiều (dễ gây tai nạn) nên bắt buộc phải đi theo lối này, lối này..., khi đó biển hiệu lệnh sẽ là hợp lý.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Em thấy nếu dùng biển hiệu lệnh hay biển cấm thì khó có thể thể hiện hết. Biển gộp như vậy rất dễ hiểu và khó có thể nhầm lẫn. Vậy việc còn lại là sửa đổi câu chữ trong luật.
Các cụ thử tưởng tượng nếu muốn phân làn cho 2 hoặc 3 loại phương tiện mà muốn làm biển cấm thì có thể sẽ phải dùng nhiều hơn 2 biển, thậm chí khá nhiều, còn biển hiệu lệnh thì cũng ko hợp lý vì nó mang tính quá gắt gao, biển hiệu lệnh chỉ nên dùng cho những trường hợp không thể cưỡng lại được. Ví dụ có con đường 1 chiều, nếu đi vào sẽ thành ngược chiều (dễ gây tai nạn) nên bắt buộc phải đi theo lối này, lối này..., khi đó biển hiệu lệnh sẽ là hợp lý.
Tui cũng nghĩ phân làn thì nên để biển chỉ dẫn (biển chữ nhật) là được. Tuy nhiên nó cũng có tính bắt buộc phải tuân theo. Tôi thấy các biển đều có tính bắt buộc phải tuân theo cả, họ chỉ xếp thứ tự hay phân loại chẳng qua là dựa trên mức độ nguy hiểm nếu vi phạm thôi. Ví dụ nếu vi phạm quy định ở biển hiệu lệnh (biển tròn) thì hậu quả sẽ nguy hiểm hơn vi phạm biển chỉ dẫn (biển chữ nhật). Vì thế , mức phạt vi phạm biển tròn thường sẽ cao hơn ở biển chữ nhật.

Tui cũng đồng ý với cụ là có thể bổ xung 1 số biển gộp (nhất là cho biển 412). Tuy nhiên, nó phải được thiết kế sao cho dễ nhận biết. Chứ mà hầm bà là 3-4 cái biển vào 1 hoặc toàn chữ thì chỉ đi xe đạp mới có thể biết được đó là cái gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Tui cũng nghĩ phân làn thì nên để biển chỉ dẫn (biển chữ nhật) là được. Tuy nhiên nó cũng có tính bắt buộc phải tuân theo. Tôi thấy các biển đều có tính bắt buộc phải tuân theo cả, họ chỉ xếp thứ tự hay phân loại chẳng qua là dựa trên mức độ nguy hiểm nếu vi phạm thôi. Ví dụ nếu vi phạm quy định ở biển hiệu lệnh (biển tròn) thì hậu quả sẽ nguy hiểm hơn vi phạm biển chỉ dẫn (biển chữ nhật). Vì thế , mức phạt vi phạm biển tròn thường sẽ cao hơn ở biển chữ nhật.

Tui cũng đồng ý với cụ là có thể bổ xung 1 số biển gộp (nhất là cho biển 412). Tuy nhiên, nó phải được thiết kế sao cho dễ nhận biết. Chứ mà hầm bà là 3-4 cái biển vào 1 hoặc toàn chữ thì chỉ đi xe đạp mới có thể biết được đó là cái gì.
Dùng biển chỉ dẫn để biến thành hiệu lệnh là không phù hợp vì biển chỉ dẫn chỉ mang tính chất cung cấp thông tin. Chẳng hạn cái biển chỉ đường : em đang đi trên QL18 mà biển chỉ dẫn đi tận Lạng Sơn nhưng em chỉ về Bắc Ninh hay Bắc Giang thì em không thể tuân thủ chạy lên đến tận Lạng Sơn được. Mà kể cả em muốn đi Lạng Sơn nhưng giữa đường em đổi ý rẽ vào chùa Phật Tích thì cũng chả ai ép em phải đi lên Lạng Sơn cả và không thể phạt em được. Làm như ý cụ sẽ tự gây mâu thuẫn trong bản thân quy chuẩn và cũng không tuân thủ CUV mà VN đã tham gia. Về việc sửa đổi biển 411, 412 thế nào, mời các cụ vào xem ý kiến của em ở phần biển báo.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Dùng biển chỉ dẫn để biến thành hiệu lệnh là không phù hợp vì biển chỉ dẫn chỉ mang tính chất cung cấp thông tin. Chẳng hạn cái biển chỉ đường : em đang đi trên QL18 mà biển chỉ dẫn đi tận Lạng Sơn nhưng em chỉ về Bắc Ninh hay Bắc Giang thì em không thể tuân thủ chạy lên đến tận Lạng Sơn được. Mà kể cả em muốn đi Lạng Sơn nhưng giữa đường em đổi ý rẽ vào chùa Phật Tích thì cũng chả ai ép em phải đi lên Lạng Sơn cả và không thể phạt em được. Làm như ý cụ sẽ tự gây mâu thuẫn trong bản thân quy chuẩn và cũng không tuân thủ CUV mà VN đã tham gia. Về việc sửa đổi biển 411, 412 thế nào, mời các cụ vào xem ý kiến của em ở phần biển báo.
Biển nào đều có phạm vi hiệu lực, đối tượng của nó. Biển chỉ đường đi Lạng Sơn mà cụ không đi Lạng Sơn thì sao phải chấp hành. Nhưng nếu cụ muốn đi Lạng Sơn mà cụ không chấp hành nó thì cụ sẽ đi đâu. Hay biển cấm hay hiệu lệnh treo làn bên cạnh, mà cụ không định đi vào làn đó thì sao phải quan tâm.
Về lý thuyết biển báo hiệu có thể quy về một loại nhưng như thế biển báo hiệu sẽ rất phức tạp. Việc sử dụng các loại biển khác nhau là thay đổi cách báo hiệu chứ không thay đôi cách thức chấp hành. Loại biển nào đều có chung mục đích báo hiệu cho lái xe những thông tin cần phải làm, chấp hành.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Dùng biển chỉ dẫn để biến thành hiệu lệnh là không phù hợp vì biển chỉ dẫn chỉ mang tính chất cung cấp thông tin. Chẳng hạn cái biển chỉ đường : em đang đi trên QL18 mà biển chỉ dẫn đi tận Lạng Sơn nhưng em chỉ về Bắc Ninh hay Bắc Giang thì em không thể tuân thủ chạy lên đến tận Lạng Sơn được. Mà kể cả em muốn đi Lạng Sơn nhưng giữa đường em đổi ý rẽ vào chùa Phật Tích thì cũng chả ai ép em phải đi lên Lạng Sơn cả và không thể phạt em được. Làm như ý cụ sẽ tự gây mâu thuẫn trong bản thân quy chuẩn và cũng không tuân thủ CUV mà VN đã tham gia. Về việc sửa đổi biển 411, 412 thế nào, mời các cụ vào xem ý kiến của em ở phần biển báo.
Đúng là trong biển chữ nhật xanh có cái ko nhât thiết phải theo. Tuy nhiên, họ cũng có xếp theo cấp độ nguy hiểm khi vi phạm đó cụ ạ. Một số "nguy hiểm hơn, nếu vi phạm" như 411, 412 thì bị phạt tiền. Một số "ít nguy hiểm hơn, nếu vi phạm" thì bị "phạt thời gian", như biển 414 chỉ hướng đó cụ ạ> :)

Vì đây là nhóm biển cuối cùng nên có sự pha trộn giữa cái "phải theo" và "ko phải theo". Cụ thể phụ thuộc vào quy ước, chú giải riêng cho từng biển cụ ạ. Ở CƯV hình như cũng như vậy đó thôi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ làm ơn cho hỏi, theo các kụ, Mục đích của "phân làn" là gì?

1- tách xe 2 bánh (gồm cả mô tô và xe thô sơ) ra khỏi luồng xe 4 bánh.
Lí do: tránh xảy ra tai nạn giữa xe 2b hay lạng lách tạt đầu và xe 4 bánh động năng cao.

2- tách xe tải ra khỏi xe con
Lí do: luật quy định xe tải chạy chậm hơn xe con, nếu để đi chung thì xe con sẽ bị xe tải cản trở.

3- chỉ cho từng loại xe chạy ở từng làn riêng.
Lí do: Nếu xe muốn chạy làn nào thì chạy, thì hết lỗi "đi sai làn đường", dẫn đến thất thu.

4- .....
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tình hình là các thớt liên quan đến việc góp ý QC41 tương đối nhiều và ... hoa cả mắt mới tìm thấy, cụ [@Bia;2985] ợ. Cụ gọi cụ [@Rượu XO;45] vào giúp đi. Làm cái xờ tíc cho nó dễ tìm và hiệu quả ợ.
Nhờ kụ Suzu nhớ hộ nhà cháu con số đẹp 96.

Đó chính là nơi kụ có tất cả các đường link của các thớt, tiêu đề rõ ràng, trong 1 còm. Kụ tha hồ nhảy từ thost này sang thớt khác, mà còm 96 vẫn còn trên trình duyệt.

Link tới thớt #96:

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


P/s:
Nhà cháu chẳng dám nhờ kụ XO nữa. Nhờ mỗi việc tăng dung lượng hòm thư riêng thêm tí nữa, để trao đổi chuyên môn với các kụ VaTuVa, mà cũng chưa thấy đâu. Hòm thư luôn đày, cứ phải xóa inbox của các kụ.
Rồi chuyện kụ XO hứa thiết kế banner cho thớt này, vẫn chưa thấy banner đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ ơi, nên chăng cử 1 cụ admin FB và xóa luôn những còm không liên quan tới góp ý quy chuẩn để đọc đỡ dài dòng và đỡ mất thời gian đọc hết để tổng hợp. Cụ giao em phần dịch thuật nên chắc khó có còm lắm :((.
Nhà cháu đã lọc lại còm FB như kụ cần, chỉ để các còm góp ý.

Kụ theo link này, tải về giúp nhà chadu nhé.
Nhà cháu cũng đổi link bên thớt kia luôn.

Link mới, gọn nhẹ

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api

.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Nhờ kụ Suzu nhớ hộ nhà cháu con số đẹp 96.

Đó chính là nơi kụ có tất cả các đường link của các thớt, tiêu đề rõ ràng, trong 1 còm. Kụ tha hồ nhảy từ thost này sang thớt khác, mà còm 96 vẫn còn trên trình duyệt.

Link tới thớt #96:

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


P/s:
Nhà cháu chẳng dám nhờ kụ XO nữa. Nhờ mỗi việc tăng dung lượng hòm thư riêng thêm tí nữa, để trao đổi chuyên môn với các kụ VaTuVa, mà cũng chưa thấy đâu. Hòm thư luôn đày, cứ phải xóa inbox của các kụ.
Rồi chuyện kụ XO hứa thiết kế banner cho thớt này, vẫn chưa thấy banner đâu.
Cụ ấy bận kiếm xiền ở otv bác ạ, bận đi dự ọp các chi hội địa phương và tỉ việc khác nữa, thôi cũng nên thông cảm ạ.
Chúng ta trao đổi qua sms Fb em thấy cũng ổn.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Các kụ làm ơn cho hỏi, theo các kụ, Mục đích của "phân làn" là gì?

1- tách xe 2 bánh (gồm cả mô tô và xe thô sơ) ra khỏi luồng xe 4 bánh.
Lí do: tránh xảy ra tai nạn giữa xe 2b hay lạng lách tạt đầu và xe 4 bánh động năng cao.

2- tách xe tải ra khỏi xe con
Lí do: luật quy định xe tải chạy chậm hơn xe con, nếu để đi chung thì xe con sẽ bị xe tải cản trở.

3- chỉ cho từng loại xe chạy ở từng làn riêng.
Lí do: Nếu xe muốn chạy làn nào thì chạy, thì hết lỗi "đi sai làn đường", dẫn đến thất thu.

4- .....
Mục đích tách làn thì nghe có vẻ hợp lý nhưng áp dụng việc này trong các đoạn phố ngắn là cực kì tối nghĩa, 1 đoạn phố nó có 3-4 lần ngã 4, có các cửa hàng, ngõ nhỏ, việc phân làn riêng phương tiện là tụt hậu về tư duy. Ví dụ đoạn phân làn riêng có độ dài tầm 100m là đến ngã rẽ trái hoặc phải tiếp, nếu 2b-4b muốn rẽ thì phải ép đường từ trước tầm 30-40m vừa ép vừa xi nhan, như vậy về mặt an toàn là chính xác nhưng về luật phân làn thì sai bét vì như vậy anh chiếm dụng 30-40m làn phương tiện khác để đi. Ví dụ trc phân làn riêng biệt sai ở đoạn phố Huế lên Bờ Hồ, em đi 2b, muốn rẽ vào cửa hàng nào đó bên trái đường chắc là bay, vì nếu em ép trái vào cửa hàng là phạm lỗi đi sai làn theo luật, tương tự 4b muốn ép phải vào cửa hàng nào đó thì cũng sẽ dính lỗi tương tự, chưa kể mỗi ngã 4 cách nhau có 50-70m :((
Việc phân lần nên hạn chế và nếu áp dụng nên áp dụng ở các đường quốc lộ mà 3-5km mới có chỗ rẽ hoặc quay đầu cho các phương tiện, và khi gần đến chỗ rẽ thì phải có biển báo hết phân làn riêng biệt để các xe có thể ép đường về 2 phía nhằm đảm bảo an toàn.
Tiếp nữa em kiến nghị nên bỏ chữ đi sai phần đường, câu này tối nghĩa, chỉ có sai làn xe riêng biệt hoặc sai hiệu lệnh biển và vạch, chứ khái niệm đi sai phần đường đánh đồng lỗi sai làn và cùng mức phạt là rất vô lý.
 

Hel Viet

Đi bộ
Biển số
OF-356089
Ngày cấp bằng
2/3/15
Số km
4
Động cơ
262,140 Mã lực
Đúng là việc phân làn như thế này rất khó thực hiện nhất là ở 1 đô thị như Hà Nôi. Cửa hàng tiếp nối liên tiếp không hết, nếu như các hộ kinh doanh muốn đi lại, chuyển, dỡ hàng thì vô tình họ vi phạm luật. Nhưng chia làn như thế này ở trên đường cao tốc, quốc lộ thì rất hợp lý. Ngược lại để tránh gây khó khăn cho người tham gia giao thông thì trước những chỗ rẽ nên cắm biển thông báo có chỗ rẽ. Ở Châu Âu, trên đường cao tốc họ thông báo có chỗ rẽ hoặc có hầm là 3km. Trong hầm thì cứ 1000m lại có thông báo hầm.

Theo luật giao thông quốc tế thì hình dáng các biển chỉ đường có thể khác nhau, nhưng kich thuớc biển, chữ và màu sắc được qui định giống nhau để người nước ngoài có thể nhận biết 1 cách dễ dàng.
 

Hel Viet

Đi bộ
Biển số
OF-356089
Ngày cấp bằng
2/3/15
Số km
4
Động cơ
262,140 Mã lực
Nhà cháu cũng đề xuất trên cao tốc, ngoài biển báo tốc độ khi xe bắt đầu vào đường cao tốc cần khoảng cách nhất đinh để đạt được tốc độ quy định, trên quảng đường cứ 10km lại có 1 biển báo tốc độ quy định và cứ giữa 10km có báo tốc độ bằng cách in tốc độ quy định trên mặt đường. Ngoài ra, để tránh tai nạn, gây tắc đường, tránh các cụ phải lách luật hoặc vi phạm vượt phải. Cháu kiến nghị phạt các xe lưu thông trên cao tốc chậm hơn so với tốc độ quy đinh.

Riêng về tốc độ trên cao tốc, cháu ko rõ ở Việt nam ta quy định thế nào (nghe nói có thể quá 5km). Vậy khi muốn vượt thì sao ạ? Dĩ nhiên là xe phía trước sẽ phải chuyển làn sang phải để nhường cho xe vượt, nhưng như vậy vô tình phạm luật vì làn đó dành cho xe tải và chỉ được chạy với tốc độ 60km/h. Trong tình huống này, xe nhường cho vượt sẽ phải giảm về đúng tốc độ quy định (60km/h) rồi mới chuyển làn mới không vi phạm quy định. Nếu làm đúng trình tự thì quá trình vượt trên cao tốc của chúng ta quá dài, mất thời gian, thậm chí có thể gây tai nạn, ùn tắc. Chính vì vậy cháu thấy qui định hiện tại không tiện dụng, gây khó khăn, cản trở cho lưu thông trên cao tốc. Về vấn đề này cháu kiến nghị như sau:

Tất cả các xe đi nhanh (đúng tốc độ) đi làn bên trái. Nếu không đi đúng tốc độ quy định thì chuyển sang làn bên phải và đi đúng tốc độ của làn này để nhường đường cho xe khác vượt. Nếu muốn sang lại làn bên trái thì giữ đúng tốc độ và chuyển làn. Đối với tốc độ vượt, vì tiện lợi và phù hợp với thực tế trên cao tốc, kính xin cụ Hùng và các cụ xem xét nên để tốc đô vượt có thể + 10km/h.

Cháu mời các cụ mổ xẻ vấn đề này nhé. Kính các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hel Viet

Đi bộ
Biển số
OF-356089
Ngày cấp bằng
2/3/15
Số km
4
Động cơ
262,140 Mã lực
Cháu chưa thấy cụ nào tham gia về vấn đề này, nhưng xin phép tiếp tục trong chủ đề.

Để tránh tình trạng sơ ý, trước lối rẽ có biển báo thì sau và trước biển báo có rẽ (hoặc hầm) thì nên in nên đường in nên đường thông báo có lối rẽ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ân hạn
Nhà cháu cũng đề xuất trên cao tốc, ngoài biển báo tốc độ khi xe bắt đầu vào đường cao tốc cần khoảng cách nhất đinh để đạt được tốc độ quy định, trên quảng đường cứ 10km lại có 1 biển báo tốc độ quy định và cứ giữa 10km có báo tốc độ bằng cách in tốc độ quy định trên mặt đường. Ngoài ra, để tránh tai nạn, gây tắc đường, tránh các cụ phải lách luật hoặc vi phạm vượt phải. Cháu kiến nghị phạt các xe lưu thông trên cao tốc chậm hơn so với tốc độ quy đinh.

Riêng về tốc độ trên cao tốc, cháu ko rõ ở Việt nam ta quy định thế nào (nghe nói có thể quá 5km). Vậy khi muốn vượt thì sao ạ? Dĩ nhiên là xe phía trước sẽ phải chuyển làn sang phải để nhường cho xe vượt, nhưng như vậy vô tình phạm luật vì làn đó dành cho xe tải và chỉ được chạy với tốc độ 60km/h. Trong tình huống này, xe nhường cho vượt sẽ phải giảm về đúng tốc độ quy định (60km/h) rồi mới chuyển làn mới không vi phạm quy định. Nếu làm đúng trình tự thì quá trình vượt trên cao tốc của chúng ta quá dài, mất thời gian, thậm chí có thể gây tai nạn, ùn tắc. Chính vì vậy cháu thấy qui định hiện tại không tiện dụng, gây khó khăn, cản trở cho lưu thông trên cao tốc. Về vấn đề này cháu kiến nghị như sau:

Tất cả các xe đi nhanh (đúng tốc độ) đi làn bên trái. Nếu không đi đúng tốc độ quy định thì chuyển sang làn bên phải và đi đúng tốc độ của làn này để nhường đường cho xe khác vượt. Nếu muốn sang lại làn bên trái thì giữ đúng tốc độ và chuyển làn. Đối với tốc độ vượt, vì tiện lợi và phù hợp với thực tế trên cao tốc, kính xin cụ Hùng và các cụ xem xét nên để tốc đô vượt có thể + 10km/h.

Cháu mời các cụ mổ xẻ vấn đề này nhé. Kính các cụ.
Nhà cháu đồng ý với kụ Hel Viet, vượt qua tốc độ tối đa cho phép có 4 km/h đã bị bắt lỗi là gây khó khăn cho giao thông rất nhiều.

Luật bên Hoa kỳ quy định tốc độ tối đa trên cao tốc là 55 mile /giờ, tương đương 88 km/h. Trong khi đó, họ cho phép chạy quá 15 mile/h tức là quá 24km/h thì mới bị coi là vi phạm (tức là tốc độ bằng 127% tốc độ tối đa mới bị phạt lỗi).

Nhà cháu đề nghị sửa đổi trong luật VN cho ân hạn +15 km/h/h.

Không biết trong các Luật tiếng Pháp, tiếng Đức họ quy định mức ân hạn bao nhiêu, kụ [@Hel Viet;356089] và kụ [@Tuan dat;6446] nhỉ?



.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Mục đích tách làn thì nghe có vẻ hợp lý nhưng áp dụng việc này trong các đoạn phố ngắn là cực kì tối nghĩa, 1 đoạn phố nó có 3-4 lần ngã 4, có các cửa hàng, ngõ nhỏ, việc phân làn riêng phương tiện là tụt hậu về tư duy. Ví dụ đoạn phân làn riêng có độ dài tầm 100m là đến ngã rẽ trái hoặc phải tiếp, nếu 2b-4b muốn rẽ thì phải ép đường từ trước tầm 30-40m vừa ép vừa xi nhan, như vậy về mặt an toàn là chính xác nhưng về luật phân làn thì sai bét vì như vậy anh chiếm dụng 30-40m làn phương tiện khác để đi. Ví dụ trc phân làn riêng biệt sai ở đoạn phố Huế lên Bờ Hồ, em đi 2b, muốn rẽ vào cửa hàng nào đó bên trái đường chắc là bay, vì nếu em ép trái vào cửa hàng là phạm lỗi đi sai làn theo luật, tương tự 4b muốn ép phải vào cửa hàng nào đó thì cũng sẽ dính lỗi tương tự, chưa kể mỗi ngã 4 cách nhau có 50-70m :((
Việc phân lần nên hạn chế và nếu áp dụng nên áp dụng ở các đường quốc lộ mà 3-5km mới có chỗ rẽ hoặc quay đầu cho các phương tiện, và khi gần đến chỗ rẽ thì phải có biển báo hết phân làn riêng biệt để các xe có thể ép đường về 2 phía nhằm đảm bảo an toàn.
Tiếp nữa em kiến nghị nên bỏ chữ đi sai phần đường, câu này tối nghĩa, chỉ có sai làn xe riêng biệt hoặc sai hiệu lệnh biển và vạch, chứ khái niệm đi sai phần đường đánh đồng lỗi sai làn và cùng mức phạt là rất vô lý.
Theo cách hiểu của em thì đi sai phần đường nguy hiểm hơn so với đi sai làn rất nhiều. Vì đi sai làn chỉ là đi lộn xộn, đi vào làn đường mà CQ chức năng không muốn loại phương tiện nào đó đi vào. Còn đi sai phần đường có nghĩa là đi vào phần đường dành cho các phương tiện đi theo chiều ngược lại, giống với đi ngược chiều hơn và điều này nguy hiểm hơn rất nhiều.
Cá nhân em thì cho rằng nếu như chúng ta mà lưu thông 1 cách "văn minh" tức là không có chẻ từng câu chữ của luật ra mà cứ xe đạp đi vào làn trong cùng bên phải, sau đó là tới (vài) làn mô tô rồi tới các làn ô tô, không xe nào chen làn xe nào để đi nhanh hơn thì không cần phải phân làn làm gì. Như ở VN thì cũng không nên phân làn chi tiết cho từng loại phương tiện như hiện nay. Cách phân làn thế nào em đã có kiến nghị trong thớt biển báo rồi nên xin phép không nhắc lại ở đây cho đỡ lẫn.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Các kụ làm ơn cho hỏi, theo các kụ, Mục đích của "phân làn" là gì?

1- tách xe 2 bánh (gồm cả mô tô và xe thô sơ) ra khỏi luồng xe 4 bánh.
Lí do: tránh xảy ra tai nạn giữa xe 2b hay lạng lách tạt đầu và xe 4 bánh động năng cao.

2- tách xe tải ra khỏi xe con
Lí do: luật quy định xe tải chạy chậm hơn xe con, nếu để đi chung thì xe con sẽ bị xe tải cản trở.

3- chỉ cho từng loại xe chạy ở từng làn riêng.
Lí do: Nếu xe muốn chạy làn nào thì chạy, thì hết lỗi "đi sai làn đường", dẫn đến thất thu.

4- .....
Nếu em được phép chọn thì em mong là sẽ chỉ có phân làn cho 1 hoặc vài loại phương tiện đặc biệt và/hoặc trong những trường hợp đặc biệt (chẳng hạn đối với xe buýt nhanh hoặc xe buýt nói chung). Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải phân làn thì em thiên về ý 1 của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top