[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

CCB

Xe tăng
Biển số
OF-857747
Ngày cấp bằng
22/4/24
Số km
1,229
Động cơ
28,817 Mã lực
Ai đánh thuế giấc mơ, ông cụ thân sinh em là giai cấp cơ bản của đất nước, sinh ra em lớn lên học tập và công tác tại đây thôi. Ông cụ nhà em suốt ngày mơ đi thi tuyển phi công trúng tuyển dược sang liên xô đào tạo lái Mig về bắn B-52, xong lấy 1 cô Liên Xô tóc vàng mắt xanh ... Sau đẻ ra em suốt ngày bắt em chạy nhanh chạy xa nhảy cao đá bóng cầu lông... để thi tuyển phi công lái máy bay tiêm kích mà =))

Ngày xưa các cụ nói chuyện ngô nghê lắm đâu có nhiều tri thức như ở Google bây giờ, cứ bàn nước chè ống điếu thuóc lào là buôn chuyện cả ngày thôi, vui đáo để, ông cụ em hay hát cái bài trên.
Giờ cụ đã làm PC được chuyến nào cho thoả ước momg chưa 🤭
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Hay quá. Em hóng ạ. Mời cụ ly ạ
 

nguyenkhanghanoi

Xe đạp
Biển số
OF-795041
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
45
Động cơ
19,541 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
119 đường K1 cầu diễn Nam Từ Liêm Hà Nội
Website
thietbibepnguyenkhang.com
Mỗi lần chiến tranh xảy ra là nhà tan cửa nát , đất nước lầm than, dân khổ cực ly tán tột cùng của đau thương
Tiếc thay Dân Tộc Ta ta lại phải trải qua ngàn năm đô hộ , 2 cuộc chiến tranh lớn với Thực Dân Pháp và Đế Quốc Mỹ , rồi chiến tranh bôn bốt, chiến tranh biên giới 1979 . Tột cùng của đau thương
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Cụ Thái này thuộc lứa thứ 2, được học bên LX. Lứa đầu học dự khóa bay bên TQ với Mig-17
Trong hồi ký, tướng Thái cũng thể hiện mình thuộc lứa sau mà bác.
Đọc mới thấy, Mig17 và Mig21 của Liên Xô quả là có những ưu điểm nhất định so với những F4 hay F105 của đồng chí đế cuốc - trong khi tôi vẫn nghĩ, ta kém hơn về phương tiện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong hồi ký, tướng Thái cũng thể hiện mình thuộc lứa sau mà bác.
Đọc mới thấy, Mig17 và Mig21 của Liên Xô quả là có những ưu điểm nhất định so với những F4 hay F105 của đồng chí đế cuốc - trong khi tôi vẫn nghĩ, ta kém hơn về phương tiện.
Cho đến những năm 1960 thì khối XHCN Đông Âu vẫn ngang bằng với Mỹ và Tây Âu về trình độ KHKT. Bắt đầu từ 1970s Mỹ và Tây Âu vượt lên, và càng ngày càng bỏ xa.

Thực ra VN phần nào may mắn là Mỹ rút năm 1973 và thống nhất được năm 1975. Nếu chậm 1 vài năm khi Mỹ phổ biến vũ khí thế hệ mới (như bom/tên lửa hành trình) thì sẽ vô vô cùng khó khăn. Ví dụ cầu Hàm rồng trước đó Mỹ đánh mãi không xong, nhưng năm 1972 chỉ bằng 2 quả bom thông minh phóng rất nhẹ nhàng từ xa đã làm sập cầu, ta không phản ứng được gì luôn.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,061
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
F4 là một máy bay chuẩn mực cho thế hệ các loại máy bay chiến đấu sau này rồi.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Cho đến những năm 1960 thì khối XHCN Đông Âu vẫn ngang bằng với Mỹ và Tây Âu về trình độ KHKT. Bắt đầu từ 1970s Mỹ và Tây Âu vượt lên, và càng ngày càng bỏ xa.

Thực ra VN phần nào may mắn là Mỹ rút năm 1973 và thống nhất được năm 1975. Nếu chậm 1 vài năm khi Mỹ phổ biến vũ khí thế hệ mới (như bom/tên lửa hành trình) thì sẽ vô vô cùng khó khăn. Ví dụ cầu Hàm rồng trước đó Mỹ đánh mãi không xong, nhưng năm 1972 chỉ bằng 2 quả bom thông minh phóng rất nhẹ nhàng từ xa đã làm sập cầu, ta không phản ứng được gì luôn.
Theo link này thì công phu phết đấy bác.

Tây đồn, bị rơi 117 tàu bay ở đây; trừ bớt phần nói phét, cũng còn 50-60 con.
Tôi thấy thế là cũng kinh rồi.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Trong hồi ký, tướng Thái cũng thể hiện mình thuộc lứa sau mà bác.
Đọc mới thấy, Mig17 và Mig21 của Liên Xô quả là có những ưu điểm nhất định so với những F4 hay F105 của đồng chí đế cuốc - trong khi tôi vẫn nghĩ, ta kém hơn về phương tiện.
Ta kém hơn về phương tiện là chuyện hiển nhiên rồi. Bên cạnh đó thì kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu luôn phải phù hợp với phương tiện chiến đấu. Ví dụ trong các câu chuyện cụ Baoleo đưa lên cũng có đoạn nhắc tới bánh xe Mig. Đấy là chiến thuật áp dụng khi phương tiện của ta (Mig 17) có tốc độ thấp hơn và khả năng tăng tốc thấp hơn so với địch. Bánh xe này được phát triển sau những trận đánh với KQ Mỹ thời kỳ đầu. Mỹ có ưu thế về tốc độ nên vọt lên cao khi bị Mig 17 bám đuổi. Mig ko thể đua theo được. Đấy cũng là kỹ thuật mà Mỹ đã phát triển để đấu lại Mig 17.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,927 Mã lực
Chủ đề này hơi khó rồi bác Baoleo ơi, theo quan điểm của em thì bác nên dừng ở đây
 

checkpoint79

Xe máy
Biển số
OF-669830
Ngày cấp bằng
10/6/19
Số km
63
Động cơ
107,196 Mã lực
Tuổi
45
Bố em năm nay 86, ông công tác tại sân bay gia lâm ngày xưa. Trực tiếp phục vụ hậu cần cho các phi công Vn và Triều tiên. Nghe chuyện cụ kể ngày xưa hào hùng và bi tráng lắm!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo link này thì công phu phết đấy bác.

Tây đồn, bị rơi 117 tàu bay ở đây; trừ bớt phần nói phét, cũng còn 50-60 con.
Tôi thấy thế là cũng kinh rồi.
Lúc trước dùng bom thường, máy bay Mỹ phải bổ nhào mới ném được bom nên bị phòng không VN bắn rơi khá nhiều, và vì phải tránh lưới phòng không nên bổ nhào cũng không hiệu quả. Hàm rồng đứng vững được gần 8 năm, kỳ tích.

Còn lần nay dùng bom dẫn laser, máy bay không phải bổ nhào nên hành động khá nhẹ nhàng và cái chính là chỉ 1 lần đã thổi sập được cầu.

Chính loại bom này (đời sau) đã đóng vai trò chủ lực trong Chiến tranh vùng vịnh 1991 và tạo ra khái niệm "Chiến tranh công nghệ cao". Có chút may mắn là Mỹ chưa dùng được gì nhiều ở VN thì đã ký Hiệp định Paris.
 

Eaglet

Xe hơi
Biển số
OF-6117
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
133
Động cơ
492,678 Mã lực
Lời chế này tôi cũng biết từ hồi bé tí. Hồi ấy còn có niềm tin mãnh liệt là súng trường cũng bắn rơi được phản lực.
Cụ còn niềm tin mãnh liệt nào khác mà mãi gần đây mới phát hiện ra là sai không ạ? 😉
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,152 Mã lực
Chủ đề này hơi khó rồi bác Baoleo ơi, theo quan điểm của em thì bác nên dừng ở đây
Cảm ơn bạn đã quan tâm. ~o)
Tôi viết bài theo kiểu 'chiến lệ', không lạc sang vấn đề chính trị, nên không lo bị 'tháo bánh xe' ạ :D

Mong bác tiếp tục động viên, và cảnh báo, khi cần thiết.
Trân trọng ~o)
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cảm ơn bạn đã quan tâm. ~o)
Tôi viết bài theo kiểu 'chiến lệ', không lạc sang vấn đề chính trị, nên không lo bị 'tháo bánh xe' ạ :D

Mong bác tiếp tục động viên, và cảnh báo, khi cần thiết.
Trân trọng ~o)
Vâng, cụ cứ tiếp tục thôi. Những thông tin ít được công bố trong chiến tranh thực sự rất khó để kể ra. Mà kể ra thì sẽ không biết mình sẽ sai lúc nào ?

Ngay trong cuộc chiến Tây Nam. Mắt thấy, tai nghe...nhưng có cái cũng chẳng muốn kể vì chẳng thấy ai nhắc đến, lục lọi trên mạng thì cũng không thấy gì. Nên tốt nhất để nó nằm im.🤫🤫🤫
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,152 Mã lực
Vâng, cụ cứ tiếp tục thôi. Những thông tin ít được công bố trong chiến tranh thực sự rất khó để kể ra. Mà kể ra thì sẽ không biết mình sẽ sai lúc nào ?

Ngay trong cuộc chiến Tây Nam. Mắt thấy, tai nghe...nhưng có cái cũng chẳng muốn kể vì chẳng thấy ai nhắc đến, lục lọi trên mạng thì cũng không thấy gì. Nên tốt nhất để nó nằm im.🤫🤫🤫
Cảm ơn bạn hiền angkorwat đã tiếp lửa cho người lính già ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,152 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)


BÀI SỐ 3:

KHÔNG CHIẾN THEO THỜI GIAN

((Bài số 2, số 3 và số 4 tường thuật về ‘các trận không chiến theo thời gian’ của Đoàn Z – Phi công Bắc Triều)

Phần 2/3

1/ Ngày 13/5/1967:

1.1/ Theo tài liệu của phía bên kia:


Hai biên đội F-105 tiến hành không kích ga Yên Viên, có 2 biên đội F-4C bay yểm trợ MiGCAP, trong khi 1 biên đội F-105 khác đánh doanh trại quân đội ở Vĩnh Yên.

Sau khi ném bom Yên Viên, biên đội F-105 thứ nhất phát hiện 3 MiG-17 ở độ cao 1000ft cách đó 10 dặm và đang leo cao lượn phải. F-105 cơ động tấn công trong khi MiG thực hiện vòng ngoặt đối đầu. Số 1 nhằm vào chiếc MiG đi đầu trong khi số 3 nhằm vào chiếc MiG thứ 3.

Tới cự ly 5000-6000ft, số 1 bắn 1 AIM-9 nhưng bị mất lực đẩy và bay qua cách MiG 200ft. Số 1 khai hỏa cannon 20mm ở cự ly 3000ft. MiG không bắn trả và bốc cháy.

Số 3 có được tín hiệu AIM-9 nhưng do đang hướng về phía mặt trời nên quyết định không dùng tên lửa. Số 3 dùng cannon 20mm bắn từng loạt dài trong khi bay đối đầu với MiG. Tới khoảng cách rất gần, MiG đột ngột ngoặt trái, xoáy tròn và phi công nhảy dù. Có thể MiG đã cơ động quá gấp để tránh va chạm và đã bị thất tốc.

Biên đội F-105 thứ 2 phát hiện MiG khi đang rời khu vực. Số 1 bật tăng lực bám theo chiếc MiG đi đầu và bắn AIM-9. Tên lửa nổ ngay phía dưới bên phải đuôi chiếc MiG. MiG bốc cháy và sau đó đâm xuống đất.

Số 3 của biên đội bám theo chiếc MiG thứ 2 và bắn AIM-9 nổ ở vị trí 3-4h của chiếc MiG. MiG bốc khói, mất độ cao và hướng về phía nam-đông nam. Trong khi ngoặt, số 3 mất tốc độ và bị chiếc MiG thứ 3 tấn công từ hướng 9h. Trong khi số 3 bổ nhào, phi công quan sát thấy chiếc MiG ngừng bắn và ngoặt phải. Số 2 của biên đội trước đó bị tụt lại tuyên bố đã bắn bị thương chiếc MiG này vào thân và cánh phải.

1 trong 2 biên đội F-4C MiGCAP đang rời khu vực thì chứng kiến trận không chiến giữa F-105 và MiG. Số 1 và 2 tiến hành cơ động tấn công MiG trong khi số 3 và 4 vẫn ở phía trên để yểm trợ.

Số 1 bắn 2 AIM-9 vào 1 chiếc MiG-17. 1 trong 2 quả tên lửa nổ phía sau MiG khoảng 30ft. MiG bốc cháy từ phần cánh trái đến đuôi, xoáy tròn và sau đó biến mất. Số 1 sau đó bắn tiếp 1 AIM-9 và 1 AIM-7 vào 3 chiếc MiG quan sát được nhưng đều không có kết quả.

Số 3 thuộc biên đội kia bổ nhào vào phía sau 2 chiếc MiG đang truy đuổi F-105. Số 3 bắn 3 AIM-7 từ phía trên, quả thứ 1 không bắt được mục tiêu và đi trượt qua MiG 100ft, quả thứ 2 trúng vào ngay phía sau buồng lái. MiG bị vỡ làm nhiều mảnh.

Ở, biên đội F-105 đánh Vĩnh Yên, số 2 sau khi ném bom phát hiện 1 MiG-17 sơn ngụy trang ở vị trí 10h cách đó 1000ft. F-105 cơ động vào phía sau và khai hỏa cannon 20mm. MiG ngoặt phải đội ngột và gãy cánh phải. Trận đánh diễn ra trong dưới 90s.


Tổng kết lại, KQ Mỹ claim bắn hạ 7 và bắn bị thương 2 MiG-17 trong ngày 13/5/67 mà không có tổn thất, thành công còn lớn hơn cả trong chiến dịch Bolo:


Theo tư liệu, trong trận này MiG-17 sử dụng chiến thuật mới là tổ chức 2 "bánh xe" - 1 ở độ cao thấp và 1 ở trên 5000ft, tuy nhiên không có hiệu quả.

1.2/ Theo tài liệu của phía bên ta:

Tài liệu của ta không đề cập tới trận đánh này, cũng không thống kê phi công nào hy sinh trong ngày 13/5/1967.

Đây là trận của đoàn Z. Và đã có phi công Bắc Triều của Đoàn Z hy sinh.

+++ Hình minh họa

-Hình số 1:

F-4C 63-7680/FG mật danh Jupiter 3 thuộc phi đoàn 433, không đoàn 8 do trung tá Fred A. Haeffner và trung úy Michael R. Bever điều khiển trong trận đánh ngày 13/05/1966.

Đây là chiếc F-4C đã được đại tá Olds, tác giả của chiến dịch Bolo lái trong trận 2/1/1967.

01.jpg


- Hình số 2:

F-105D 60-522 mật danh Random 1 thuộc phi đoàn 333, không đoàn 355 do thiếu tá Robert G. Rilling điều khiển.

02.jpg


-Hình số 3:

F-105D 60-497 mật danh Kimona 2 thuộc phi đoàn 44, không đoàn 388 do thiếu tá Maurice E. Seaver, Jr. điều khiển.

03.jpg



-Hình số 4:

F105D 62-4262 mật danh Random 3 thuộc phi đoàn 333, không đoàn 355 do thiếu tá Carl D. Osborne điều khiển.

04.jpg



-Hình số 5 và 6:

Hình ảnh MiG của Đoàn Z – phi công Bắc Triều, trên gun camera, trên chiếc máy bay F-105D 60-497 mật danh Kimona 2 thuộc phi đoàn 44, không đoàn 388 do thiếu tá Maurice E. Seaver, Jr điều khiển.

05.jpg


06.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,460
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Trong hồi ký, tướng Thái cũng thể hiện mình thuộc lứa sau mà bác.
Đọc mới thấy, Mig17 và Mig21 của Liên Xô quả là có những ưu điểm nhất định so với những F4 hay F105 của đồng chí đế cuốc - trong khi tôi vẫn nghĩ, ta kém hơn về phương tiện.
Vũ khí (ở đây là máy bay chiến đấu) luôn có ưu nhược điểm như câu chuyện Mâu và Thuẫn khi xưa.
Quan trọng là người vận hành có khai thác được ưu điểm của nó, hạn chế được nhược điểm thì sẽ phát huy được hết khả năng của vũ khí. Về việc khai thác hiệu quả này thì phải nói là các cụ nhà ta ở cái tầm mà thế giới cũng không lường hết được.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,818
Động cơ
65,943 Mã lực
Ai đánh thuế giấc mơ, ông cụ thân sinh em là giai cấp cơ bản của đất nước, sinh ra em lớn lên học tập và công tác tại đây thôi. Ông cụ nhà em suốt ngày mơ đi thi tuyển phi công trúng tuyển dược sang liên xô đào tạo lái Mig về bắn B-52, xong lấy 1 cô Liên Xô tóc vàng mắt xanh ... Sau đẻ ra em suốt ngày bắt em chạy nhanh chạy xa nhảy cao đá bóng cầu lông... để thi tuyển phi công lái máy bay tiêm kích mà =))

Ngày xưa các cụ nói chuyện ngô nghê lắm đâu có nhiều tri thức như ở Google bây giờ, cứ bàn nước chè ống điếu thuóc lào là buôn chuyện cả ngày thôi, vui đáo để, ông cụ em hay hát cái bài trên.
Khả năng giờ cụ đang lái tiêm kích bắn máy bay bà già phỏng :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top