[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,705
Động cơ
356,939 Mã lực
Đọc hồi ký "Lính Bay" của trung tướng Phạm Phú Thái, nguyên Phó tư lệnh KQ, cựu phi công Mig-21 thời chtranh chống Mỹ phá hoại thì ổng nói bạn Z bay rất giỏi, trình độ phải nói là điêu luyện chứ không phải là không đâu.
Trong hàng ngũ phi công VN thì tướng Thái cũng nổi tiếng "bay như Thái" rồi, ổng mà khen thì ngoài việc khen ngoại giao, cũng phải có phần đúng đắn
Tướng Thái không cùng thời với các phi công của Đoàn Z.
Khi các bạn Đoàn Z kết thúc nhiệm vụ ở Việt Nam rồi, tướng Thái mới về nước để bay.

Việc khen trình độ bay của các bạn Đoàn Z, tướng Thái chắc chỉ là nghe kể thôi, bạn à.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,154
Động cơ
893,897 Mã lực
Kiểu 'bằng hữu nghị', hay 'điểm hữu nghị', nếu bạn hiền có dịp gập bất cứ một lưu học sinh Việt Nam nào, từng học ở Liên Xô, từ thời 1965 đến 1985, ở cấp học từ đại học đến phó tiến sỹ, sẽ rõ mà. :D
Không chỉ tụi bạn em rất nhiều đứa được đi học ở Liên Xô, mà công việc trước đây của em tiếp xúc rất nhiều với họ. Trong khoa lưu học sinh, đội đi Liên Xô không phải là đội có điểm trung bình cao nhất, nhưng các bạn ở các lớp A (1,2,3) là các bạn học chuyên toán của Tổng hợp, Sư phạm và sư phạm Vinh. Trừ nhóm học sinh miền Nam, còn lại tất cả sinh viên của khoa lưu học sinh (không chỉ Liên Xô) toàn những người đạt điểm cao nhất của các kỳ thi vào đại học thời đó.
Với hội phó tiến sỹ hồi đó nói thật ai biết về họ sẽ thấy, có được cái bằng ấy là họ còn có thêm 1 cái bằng nữa về cuộc sống (ra quân chỉ sau 2 năm đi làm em đã đăng ký thi NCS nên cũng có thể hiểu).
Có mấy ông Viện trưởng sau này làm cùng em phải ghi nhận họ là những sư phụ của mình về cuộc sống.
Câu nói "con bò đi qua Mát cũng thành phó tiến sỹ" là của những người thi trượt hoặc không dám tham gia thi làm NCS. Đó là cuộc thi "Hại tiền, hại của, hại thanh danh" nếu thi trượt!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,598
Động cơ
217,665 Mã lực
Phi công Triều thì tuyển đầu vào chắc là tiêu chuẩn dễ hơn VN vì chắc là số lượng đông hơn. Cả chỉ huy cũng thế. Tuy nhiên chê hay dở gì thì VN cũng góp phần trong đó nhé. Nếu nói họ kém hơn thì nên chỉ rõ tại sao họ kém hơn, do ta truyền không hết kỹ thuật hay là họ không theo nổi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,154
Động cơ
893,897 Mã lực
Phi công Triều thì tuyển đầu vào chắc là tiêu chuẩn dễ hơn VN vì chắc là số lượng đông hơn. Cả chỉ huy cũng thế. Tuy nhiên chê hay dở gì thì VN cũng góp phần trong đó nhé. Nếu nói họ kém hơn thì nên chỉ rõ tại sao họ kém hơn, do ta truyền không hết kỹ thuật hay là họ không theo nổi.
Nghe mấy bác phi công hồi đó kể lại thì họ máy móc hơn ta, không chỉ mỗi phong cách chỉ huy, mà ở cả hành động của từng phi công.
Như anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy A). Được đi học phi công mới phi mấy tháng qua mấy lớp phổ thông. Bị bắn thủng kính buồn lái, thò tay bịt bị hút chặt mới thốt lên "À, thì ra Béc nu li nó như thế này!". Nhưng ông bắn rơi 7 máy bay Mỹ và chưa bao giờ phải nhảy dù!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,705
Động cơ
356,939 Mã lực
Không chỉ tụi bạn em rất nhiều đứa được đi học ở Liên Xô, mà công việc trước đây của em tiếp xúc rất nhiều với họ. Trong khoa lưu học sinh, đội đi Liên Xô không phải là đội có điểm trung bình cao nhất, nhưng các bạn ở các lớp A (1,2,3) là các bạn học chuyên toán của Tổng hợp, Sư phạm và sư phạm Vinh. Trừ nhóm học sinh miền Nam, còn lại tất cả sinh viên của khoa lưu học sinh (không chỉ Liên Xô) toàn những người đạt điểm cao nhất của các kỳ thi vào đại học thời đó.
Với hội phó tiến sỹ hồi đó nói thật ai biết về họ sẽ thấy, có được cái bằng ấy là họ còn có thêm 1 cái bằng nữa về cuộc sống (ra quân chỉ sau 2 năm đi làm em đã đăng ký thi NCS nên cũng có thể hiểu).
Có mấy ông Viện trưởng sau này làm cùng em phải ghi nhận họ là những sư phụ của mình về cuộc sống.
Câu nói "con bò đi qua Mát cũng thành phó tiến sỹ" là của những người thi trượt hoặc không dám tham gia thi làm NCS. Đó là cuộc thi "Hại tiền, hại của, hại thanh danh" nếu thi trượt!
Một số không nhỏ, thì đúng là như câu ngạ ngữ bạn hiền đã biên đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,154
Động cơ
893,897 Mã lực
Một số không nhỏ, thì đúng là như câu ngạ ngữ bạn hiền đã biên đấy.
Điều này bác chỉ nghe nói.
Còn em khẳng định câu nó đó thốt ra từ miệng của mấy người thi trượt hay không dám thi.
Thi đại học ngày đó gần như không có tiêu cực, chỉ đạt được điểm cao mới được chọn và khi học thì tổ chức lưu học sinh (do Bộ ĐH và THCN trực tiếp quản lý thông qua sứ quán) quản lưu học sinh rất chặt. Các anh ở bộ đội thi đạt điểm đi học, sang đó hơi gặp khó khăn thì sinh viên Việt Nam với nhau phải phân công nhau kèm. Lịch sinh hoạt trong lưu học sinh rất chặt chẽ. Sứ quán không ngần ngại cho về nước, vì họ coi lưu học sinh được ưu tiên so với những bạn của họ đang phải cầm súng chiến đấu trong nước nên phải làm tốt nhiệm vụ của mình. Vi phạm các lỗi khác còn dễ bao che, nhưng điểm đạt được các học kỳ không dấu được!
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,705
Động cơ
356,939 Mã lực
Nghe mấy bác phi công hồi đó kể lại thì họ máy móc hơn ta, không chỉ mỗi phong cách chỉ huy, mà ở cả hành động của từng phi công.
Như anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy A). Được đi học phi công mới phi mấy tháng qua mấy lớp phổ thông. Bị bắn thủng kính buồn lái, thò tay bịt bị hút chặt mới thốt lên "À, thì ra Béc nu li nó như thế này!". Nhưng ông bắn rơi 7 máy bay Mỹ và chưa bao giờ phải nhảy dù!
Chuyện của cụ Bẩy A, thì đũng là như thế thật :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,705
Động cơ
356,939 Mã lực
Điều này bác chỉ nghe nói.
Còn em khẳng định câu nó đó thốt ra từ miệng của mấy người thi trượt hay không dám thi!
Ta dừng ở đây, vì vấn đề này, sẽ trao đổi ở một tút khác, hợp hơn, bạn hiền nhé.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,077
Động cơ
28,101 Mã lực
Em tự nhận là thần kinh không yếu nhưng cũng chỉ bem nhau dưới đất. Cụ Baoleo tả cho em tí về phi công ta đã được luyện tập thể chất thế nào không ạ ?
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,705
Động cơ
356,939 Mã lực
Em tự nhận là thần kinh không yếu nhưng cũng chỉ bem nhau dưới đất. Cụ Baoleo tả cho em tí về phi công ta đã được luyện tập thể chất thế nào không ạ ?
Đại loại là thế này, bạn à :D

images1668124_13D.jpg
 

Mrlinhebhp

Xe hơi
Biển số
OF-843333
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
163
Động cơ
28,070 Mã lực
Tướng Thái không cùng thời với các phi công của Đoàn Z.
Khi các bạn Đoàn Z kết thúc nhiệm vụ ở Việt Nam rồi, tướng Thái mới về nước để bay.

Việc khen trình độ bay của các bạn Đoàn Z, tướng Thái chắc chỉ là nghe kể thôi, bạn à.
Em nghĩ là tướng Thái bay bài bản do được đào tạo mig21 bên LX kỹ hơn những khoá ban đầu lái mig 17, không phải phi công xuất sắc. Lên làm lãnh đạo thì còn nhiều yếu tố khác chứ không phải do lái giỏi hay lập nhiều chiến công.
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,512
Động cơ
479,342 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hôm nay Chủ tịch nước vừa gặp mặt các CCb lữ dù 305.
Như vậy, lực lượng này trong chiến tranh vang danh và rất nhiều chiến công...
Hóng bài bác về lữ 305.
 

biu

Xe hơi
Biển số
OF-87752
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
175
Động cơ
409,045 Mã lực
Em nghĩ là tướng Thái bay bài bản do được đào tạo mig21 bên LX kỹ hơn những khoá ban đầu lái mig 17, không phải phi công xuất sắc. Lên làm lãnh đạo thì còn nhiều yếu tố khác chứ không phải do lái giỏi hay lập nhiều chiến công.
Bác Thái bay rất giỏi, là người thẳng thắng, nghiêm khắc và lên lãnh đạo bằng thực lực Cụ nhé!
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Em nghĩ là tướng Thái bay bài bản do được đào tạo mig21 bên LX kỹ hơn những khoá ban đầu lái mig 17, không phải phi công xuất sắc. Lên làm lãnh đạo thì còn nhiều yếu tố khác chứ không phải do lái giỏi hay lập nhiều chiến công.
Hắn là pilot xuất sắc đấy bác. Cũng sơn được dăm star lên máy bay.
Đến mức có câu "Bay như Thái, ..."
Còn chuyện lên làm lờ đờ thì nó độc lập.
 

biu

Xe hơi
Biển số
OF-87752
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
175
Động cơ
409,045 Mã lực
Hắn là pilot xuất sắc đấy bác. Cũng sơn được dăm star lên máy bay.
Đến mức có câu "Bay như Thái, ..."
Còn chuyện lên làm lờ đờ thì nó độc lập.
Bác Thái bắn rơi 4c F-4 đấy, nhưng được phong AHLLVT muộn…
 

Mrlinhebhp

Xe hơi
Biển số
OF-843333
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
163
Động cơ
28,070 Mã lực
Hắn là pilot xuất sắc đấy bác. Cũng sơn được dăm star lên máy bay.
Đến mức có câu "Bay như Thái, ..."
Còn chuyện lên làm lờ đờ thì nó độc lập.
Hay em nhầm người. Vì em có đọc hồi ký Lính bay của cụ ấy lâu rồi, vẫn nhớ trong đó có chi tiết cụ ấy tiếc vì không ghi được chiến công nào.
Còn chuyện lãnh đạo dĩ nhiên nó độc lập với việc là một phi công xuất sắc. Một cái là quản lý và một cái là kỹ năng chiến đấu.
 

mocmit

Xe tải
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
486
Động cơ
478,328 Mã lực
Hồi bé em cũng nghe bài hát chế này.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,285
Động cơ
172,997 Mã lực
Bài Tuýt sông Hồng chế mở đầu là
Mẹ tôi sinh, sinh tôi ra trên đất Hòa Kỳ
Mẹ tôi xin cho tôi vào trường phi công Mỹ lái máy bay
Lái con ma ra Bắc Việt tôi cắt bom
...

Sau đấy là các dị bản khác nhau :D
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
363
Động cơ
8,897 Mã lực
Hay em nhầm người. Vì em có đọc hồi ký Lính bay của cụ ấy lâu rồi, vẫn nhớ trong đó có chi tiết cụ ấy tiếc vì không ghi được chiến công nào.
Còn chuyện lãnh đạo dĩ nhiên nó độc lập với việc là một phi công xuất sắc. Một cái là quản lý và một cái là kỹ năng chiến đấu.
Em thì chắc cụ đọc nhầm hồi ký của ông nào khác rồi. =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top