[Funland] Góc Khuất Của Chiến Tranh

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT


Tút 14: Chuyến thăm của Nữ Anh hùng phi công Liên Xô và Khúc vĩ thanh.


Tôi vẫn nhớ tất cả những chàng trai trong nhóm chúng tôi, những người trong những điều kiện khó khăn nhất đã thực hiện một cách trung thực nhiệm vụ được giao. Số phận đã ném họ đi khắp thế giới. Nhiều người trong số họ hiện đang sống ở các nước khác, nhưng ký ức về các đồng chí của mình là không biên giới, và chúng tôi sẽ giữ gìn nó mãi mãi. Trong tâm trí của tôi mãi mãi vẫn còn đó các phi công đồng nghiệp của tôi những người đã thực hiện các chuyến bay ngày cũng như đêm, trong điều kiện không có một số phương tiện dẫn đường và hạ cánh. Tôi sẽ nêu tên của họ. Đó là A.K.Galkin, Karnaukhov K.V., Makarov V., Trefilov V.Ya., V.A.Ignatov. Với tình yêu mến lớn lao tôi nhớ đến đội ngũ kỹ sư-kỹ thuật viên của chúng tôi như Polevoi V.F., Morozov P.N., Bezborodov Ya.M., Selyaeva N.D., Tomilets G.R., N. Boiko, V.L.Korchagin, E.Yu.Vaalma, Melshik I.A., B.N. Samylov, Grudin V.N., sĩ quan chỉ huy tác chiến (anh chính là thm mưu trưởng không biên chế của nhóm) Miroshnik S.A., bác sỹ hàng không Aslanov G.Kh. Với lòng kính mến sâu sắc tôi nhớ đến cấp trên trực tiếp của chúng tôi, thiếu tướng Không quân Antsiferov Evgeny. Ông đã qua đời trong một tai nạn máy bay khi đang là chỉ huy phó một đơn vị không quân hỗn hợp. Vinh quang đời đơi thuộc về ông! Ký ức về ông chúng tôi sẽ còn giữ mãi! Thể hiện sự trợ giúp lớn lao cho nhóm của chúng tôi còn có người phó của Evgeny Nikolaevitch (Tham mưu trưởng đoàn chuyên gia quân sự lực lượng Không quân Xô Viết) Moskalev P.E.

Họ là những con người có tính cách khác nhau, nhưng được thống nhất bởi tình bạn chiến đấu, sự hỗ trợ lẫn nhau, nghĩa vụ và tình yêu với Tổ quốc. Tin tức từ nước ta đến đây rất ít: radio mà chúng tôi có không thu được sóng từ Liên Xô, thư từ bưu phẩm không đến thường xuyên, vì vậy hiếm khi nhận được các tờ báo, các bưu kiện lớn. Từ những bưu phẩm đó, chúng tôi hiểu biết về các sự kiện ở nước ta rất muộn. Trong thời gian ở Việt Nam, đến thăm nhóm chúng tôi có hai đoàn đại biểu. Đoàn đầu tiên là từ báo "Sao Đỏ", dẫn đầu là tổng biên tập đại tá hải quân Korenevskii. Còn về đoàn thứ hai tôi muốn nói kỹ hơn một chút. Khoảng gần 2:00h chiều từ trung đoàn có một cú điện thoại gọi tới, cho biết một Anh hùng Liên Xô và là một phụ nữ từ Hà Nội đến thăm chúng tôi. Nhận được tin này, tôi đã cho các đầu bếp chuẩn bị sẵn một bữa ăn ngon, và bảo tham mưu trưởng nhóm chui qua lỗ thủng ra ngoài và nhìn trên đường nhựa xem có chiếc ô tô nào không. Tham mưu trưởng nhanh chóng trở lại và vừa thở vừa nói, khách đã đến nơi, họ đang xuống xe và bây giờ sẽ vào đây.


+++++ Gặp gỡ Nữ Anh hùng phi công Liên Xô trong chiến tranh Thế giới thứ 2, thiếu tá cận vệ Marina Chesneva, người chỉ huy một phi đội thuộc trung đoàn không quân cận vệ ném bom đêm Taman số 46.

BAY 1.jpg



Tin tức về sự xuất hiện của các vị khách lan đi nhanh chóng thông qua "trại" của chúng tôi và ngay lập tức tất cả tập trung tại quảng trường "Giấc mơ", và sau 1-2 phút từ sau lỗ của mở trên bức tường Anh hùng Liên Xô Cheshneva Marina Pavlovna đã xuất hiện, bà là người tham gia tích cực trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, là một phi công nổi tiếng . Bà đi cùng với Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam, tướng Stolnikov B.A và vợ. Tôi bước ra đón các vị khách, nhưng trong đầu lóe lên ý nghĩ – làm sao đón những vị khách như thế này mà lại không có hoa. Và kiếm nó ở đâu bây giờ? Và đột nhiên, trên đường ra đón khách, tôi thấy một khoảnh đất trồng hoa của nhà chùa bị bỏ rơi, dày đặc cỏ dại, trong đám cỏ đó có thể thấy những bông hoa nhỏ nhắn xinh xắn mọc trên thân cây mảnh mai. Chọn từng bông riêng lẻ thì không khả thi, không có thời gian. Tôi nhanh tay chọn những bông hoa và cỏ dại, chúng may mắn được tách ra cùng với rễ cỏ. Tôi đang trên đường đi, và ngay trước mắt các vị khách, tôi nhặt rễ và đất bỏ dưới chân mình, mà các thân cây và rễ cỏ dại quấn chặt như dây thép gai. Nhưng trong tình thế khẩn cấp này, không biết lấy đâu ra sức lực, nhưng khi đến gần các vị khách cuối cùng tôi đã rứt hết được những rễ cây. Và sau khi chào đón khách, tôi xin lỗi vì bó hoa bất bình thường như vậy. Marina an ủi tôi, qua những giọt nước mắt bà nói: "Đây sẽ là bó hoa đắt tiền nhất và không thể nào quên được trong cuộc đời của tôi".

Sau cuộc họp và thảo luận với các chuyên gia của nhóm chúng tôi, Marina bày tỏ mong muốn gặp gỡ các phi công Việt Nam. Chúng tôi đến sân bay. Nhưng cuộc gặp không bao giờ diễn ra. Ban chỉ huy trung đoàn giải thích là các phi công đang nghỉ ngơi, bởi ngày mai họ sẽ tham gia vào chiến sự. Nhìn chung, nghề nghiệp của phi công quân sự không thuộc về các thể loại được công chúng tiếp cận rộng rãi tại nhiều nước, đặc biệt là trong thời gian chiến tranh, trong đó có Việt Nam.

Vào cuối hồi ức của mình tôi muốn nói rằng các chuyên gia Liên Xô trong tất cả các quân binh chủng đã thể hiện sự hỗ trợ to lớn cho Việt Nam trong cuộc chiến chống những kẻ xâm lược Mỹ. Nếu không có chiến thắng của nhân dân Việt Nam, rất khó dự đoán tình hình quân sự-chính trị phát triển trong khu vực này bây giờ sẽ thế nào. Nhưng đó là lĩnh vực của các nhà chính trị và ngoại giao. Chúng tôi đã hoàn thành sự nghiệp của mình. Trong tâm tưởng của tôi mãi mãi vẫn không thể nào quên bầu trời Việt Nam và các bạn bè chiến đấu của tôi.

++++++Chụp ảnh mừng năm mới


BAY 2.jpg


 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT


Tút 15: Một số hình ảnh của đoàn Phi công Tiêm kích Xô viết


Thiếu tướng KQ E.N.Ansiferov, ảnh trên giấy thông hành, 1968.

bay 21.jpg


Thiếu tướng KQ E.N.Ansiferov cùng cán bộ KQNDVN năm 1968

bay 22.jpg


bay 23.jpg


bay 24.jpg


bay 25.jpg


bay 26.jpg


bay 27.jpg



Cùng các bạn Việt nam trong 1 chuyến công tác.

Chú thích của baoleo: con xe trong ảnh là con Von- ga đen đời đầu, có con hươu trắng giơ chân trên nóc ca-bô đấy nhé. :D

bay 28.jpg


bay 29.jpg
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,213
Động cơ
120,865 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
còn lâu ạ, phi công dành cho con cháu VNCH thôi còn cụ này nhờ VC chung tiền nên mới chui vào được. Nhưng hơi dở là chưa được rèn luyện nên tư tưởng không vững.
VNCH gần như không quan tâm nhiều đến lý lịch , chứ không phải là phi công VNCH chỉ dành cho con cháu .
Trường hợp như ông Lý Tống , Lý Tống có cha theo Việt Minh và liệt sỹ thời chống Pháp . Anh trai Lý Tống là du kích và cũng hi sinh trong thời chống Mỹ , nhưng Lý Tống vẫn là phi công mà còn chống cộng kịch liệt
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,213
Động cơ
120,865 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Vụ chung tiền là có kể lại đó, còn lý lịch ông bà thì không cần nhưng bản thân phải thế nào mới được nhận vào phi công.
Tuyển phi công thì ít ra phải có sức khỏe và đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu chứ ? Và cái này chủ yếu do người Mỹ họ tuyển nữa , vì phi công VNCH qua Mỹ học , không đáp ứng được thì người Mỹ họ loại liền , chung tiền kiểu gì ?
Còn về lý lịch thì như ông Lý Tống đó , làm gì họ không biết về thân phận như vậy ?
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 43: CÀ NÔNG MINH MẠNG



cà nông MM.jpg





Đến Bảo tàng Long An, ít ai để ý và biết lai lịch của khẩu súng thần công đặt ở tiền sảnh (khẩu nhỏ) và cũng do không có bảng thuyết minh nên thường ngộ nhận hiện vật này nặng tính trang trí. Thật ra không đơn giản như vậy.

...Đây là khẩu súng được cho là sản xuất thời Minh Mạng, được nghĩa quân Võ Duy Dương sử dụng trong cuộc khở....i ng....hĩa ở Đồng Tháp Mười (1864 -1866), sau đó được lực lượng kh.....áng chiến sử dụng trong những ngày đầu kháng ch.....iến chống thực dân Pháp tái xâm lược ở Long An.

Sau khi đại đồn Kỳ Hòa thất thủ (1861) rồi Trương Định tuẫn tiết ở Gò Công (1864), Thiên hộ Dương (Võ Duy Dương) và Đốc binh Kiều (Nguyễn Tấn Kiều) về Đồng Tháp Mười lập căn cứ tiếp tục chống Pháp thêm hơn 2 năm (1864-1866). Thiên hộ Dương xây dựng nhiều đồn lũy với đại bản doanh đặt tại Gò Tháp (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp). Riêng ở Long An có 2 đồn lớn là đồn Tả ở Gò Giồng Dung (xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh) và đồn Tuyên Oai ở Gò Bắc Chiêng (chợ Mộc Hóa-Kiến Tường ngày nay). Các đồn được trang bị súng thần công, máy bắn đá, gây cho quân Pháp nhiều tổn thất. Khi cuộc khởi nghĩa thất bại, súng thần công số bị địch thu, số được chôn giấu.

Khi quân Pháp trở lại nước ta sau C….ách m……ạng tháng Tám (1945), trong điều kiện thiếu thốn vũ khí, Chi đội 14 Vệ quốc đoàn tìm được khẩu thần công trên ở Đốc Vàng (Đồng Tháp) - vùng căn cứ xưa của nghĩa quân Thiên hộ Dương - Đốc binh Kiều, sử dụng đánh giặc. Anh em chiến sĩ gọi khẩu súng này là Cà Nông Minh Mạng.

Sau khi đánh chiếm thị xã Tân An (26-10-1945), đầu năm 1946, quân Pháp theo sông Vàm Cỏ Tây tiến đánh Mộc Hóa. Lúc này, đồng chí Trần Văn Trà đã về đây xây dựng căn cứ địa kháng chiến lâu dài theo chủ trương của Tr……ung ươ…..ng Đ……ảng.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Trà, bộ đội Chi đội 14 gồm khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Lê Văn Tao (Hai Nhỏ) chỉ huy, cùng lực lượng tự vệ chiến đấu quân Cả Nổ, Cả Đá (nay là xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa) tổ chức trận địa mai phục địch tại Vàm rạch Cả Nổ, sông Vàm Cỏ Tây để ngăn chặn bước tiến của địch. Khẩu Cà Nông Minh Mạng được sử dụng bên cạnh 1 trung liên của Pháp, 1 khẩu 13 ly 2 và 1 khẩu 20 ly với 25 viên đạn, còn lại là súng trường súng kíp, súng hỏa mai, mã tấu.

Để đưa súng vào vị trí chiến đấu, ta xây bệ hình vòng cung, có lỗ chính giữa bằng gỗ, xoay được xung quanh. Ta cắm cả trăm cây sào trên khúc sông dài khoảng 300 mét tại Vàm rạch Cả Nổ để tạo chướng ngại vật. Khoảng 4 giờ sáng ngày 16-5-1946 (nhằm ngày 16-4 âm lịch), đoàn tàu Pháp khoảng 12 chiếc từ Tân An kéo lên Mộc Hoá lọt vào trận địa, khi dừng lại nhổ sào để mở đường, đồng chí Hai Nhỏ ra lệnh khai hỏa khẩu thần công. Phát duy nhất trúng mục tiêu làm móp tàu, các khẩu trung liên đồng loạt nhả đạn. Địch hoảng loạn nổ súng loạn xạ, thoát khỏi trận địa về hướng Mộc Hóa. Ta rút lui an toàn về kinh Dương Văn Dương. Đồng chí Lương-pháo thủ (bộ đội Chi đội 14) hy sinh do bị súng thần công giật trúng người. Một người dân ở Cả Nổ (cha ông Ba Sồi hiện ngụ tại thị xã Kiến Tường) cũng bị lạc đạn chết, nhờ ngày giỗ mà biết ngày của trận đánh này.

Khẩu Cà Nông Minh Mạng được nhận chìm tại Vàm Cả Nổ ngay sau trận đánh, sau đó được vớt lên đưa về Song Sắt, Quảng Dài (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa ngày nay). Lúc này, ta lập binh công xưởng chế tạo vũ khí. Khẩu thần công được đưa về xã Tân Hòa (thuộc huyện Tân Thạnh ngày nay) vào cuối năm 1946 để nấu chảy, đúc lựu đạn, mìn nhưng lò nấu thủ công nhỏ nên không thể nấu được. Ch….ủ t…..ịch Ủy b….an Kh…..áng ch….iến-Hành ch……ánh xã Tân Hòa Lê Hữu Nghĩa nói: “Khẩu súng thần công Minh Mạng này linh lắm, của các quan đàng cựu, bao nhiêu người chết, nó vẫn còn, không nung chảy được đâu, nên giữ làm kỷ niệm”.

Sau đình chiến (1954), ta chôn giấu khẩu thần công ở đìa nhà ông Kỳ (xã Tân Hòa). Năm 1958, chi b……ộ mật của xã định đào lên bắn thử. Năm 1959, chính quyền Ngô Đình Diệm hô hào dân chúng chỉ điểm nơi chôn giấu vũ khí của C…..ộng s……..ản, có người mật báo, tháng 8-1959, địch đến đào lên đưa về quận lỵ Kiến Bình (Tân Thạnh ngày nay). Vì sự kiện trên, một số đồng chí trong chi b…..ộ xã Tân Hòa bị truy bắt, bị giết, tù đày. Sau đó, địch đưa khẩu thần công về tỉnh lỵ Kiến Tường, đặt tại công viên chỗ đền thờ Đốc binh Kiều, xây bệ hướng nòng ra bờ sông Vàm Cỏ Tây.

Đầu năm 1978, Ty Văn hóa-Thông tin (nay là Sở VH,TT và DL) tiếp nhận khẩu khẩu thần công đưa về đặt ở trụ sở UBND tỉnh, rồi đưa về lưu giữ ở Phòng Bảo tồn bảo tàng - Thư viện tỉnh (địa điểm trụ sở Viện Kiểm sát tỉnh ngày nay), cuối cùng trưng bày tại Bảo tàng tỉnh cho đến hôm nay.

LỜI BÌNH CỦA Baoleo:

1/ Khẩu ‘Cà-nông Minh Mạng’ thật là hiển hách.

-Ra đời năm 1864, đến năm 1946, tức là sau hơn 80 năm, tức là lạc hậu tới khoảng 10 thế hệ vũ khí, khẩu ‘Cà-nông Minh Mạng’ còn bắn một phát thần thánh, làm bẹp đầu một con chiến hạm của Pháp, loại chiến cụ có tuổi đời trẻ hơn 10 thế hệ.

-Đến năm 1958, sau hơn 90 năm ra đời, tức là khi ‘Đ……ảng đã về với dân tộc’ từ hồi nảo-hồi nào, và hậu thế thuộc hàng chít-chịt đã đánh trận Điên Biên trấn động thế giới, thì cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ còn DỰ ĐỊNH ‘khạc’ ra 1 phát nữa, làm kẻ thù hùng mạnh số 1 thế giới là Mỹ và tay sai -> hồn siêu phách lạc.

Cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ quả là thần tình, mà kỷ lục Ghi-nét cũng nên xấu hổ khi không biết vinh danh cụ cố thế nào cho phải.

2/ Khẩu súng hậu sinh của nước Việt.

-Noi gương sức khỏe của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’, ở nước Việt cũng nuôi dưỡng được một đứa ‘chít’ cũng có sức khỏe đáng kinh ngạc.

-Đó là con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’.

-Ra đời năm 1947, suốt những thập niên các năm 196x – 197x – 198x, tức là 40 năm sau khi ra đời, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’ đã ở trong tay các thế hệ ông (bố của Baoleo – lính của Ông Cụ từ 1946) – cha (Baoleo chẳng hạn)– anh (các chiến sỹ sinh năm 198x – ví dụ thế) của các cháu thế hệ Z, đánh cho giặc Mỹ, giặc Trung Quốc, giặc Pôn Pốt thất điên bát đảo.

-Đến tận hôm nay, quãng năm 202x, tức là sau gần 80 năm, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang noi gương cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ = > vẫn đang trong tay và trong biên chế chính thức của các cháu thế hệ Z2, bảo vệ vững chắc ‘xã h….ội ch…..ủ ng….hĩa’.

3/ Theo thông tin mà bản quan Baoleo biết được, thì trong vòng 15 năm tới, túc là sau khi ra đời gần 100 năm, thì quân đội ta vẫn dùng con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’.

-Vậy là, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang vượt qua tấm gương của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’.

-Sau 100 năm kể từ khi ra đời, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang noi theo tấm gương của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’, để:

-Dưới sự chỉ huy của Đ……ảng – người lãnh đạo mọi thắng lợi của cách m……ạng VN, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’

- > SẼ TIẾP TỤC LẬP NÊN NHỮNG CHIẾN CÔNG HIỂN HÁCH.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,679
Động cơ
273,355 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 43: CÀ NÔNG MINH MẠNG



cà nông MM.jpg





Đến Bảo tàng Long An, ít ai để ý và biết lai lịch của khẩu súng thần công đặt ở tiền sảnh (khẩu nhỏ) và cũng do không có bảng thuyết minh nên thường ngộ nhận hiện vật này nặng tính trang trí. Thật ra không đơn giản như vậy.

...Đây là khẩu súng được cho là sản xuất thời Minh Mạng, được nghĩa quân Võ Duy Dương sử dụng trong cuộc khở....i ng....hĩa ở Đồng Tháp Mười (1864 -1866), sau đó được lực lượng kh.....áng chiến sử dụng trong những ngày đầu kháng ch.....iến chống thực dân Pháp tái xâm lược ở Long An.

Sau khi đại đồn Kỳ Hòa thất thủ (1861) rồi Trương Định tuẫn tiết ở Gò Công (1864), Thiên hộ Dương (Võ Duy Dương) và Đốc binh Kiều (Nguyễn Tấn Kiều) về Đồng Tháp Mười lập căn cứ tiếp tục chống Pháp thêm hơn 2 năm (1864-1866). Thiên hộ Dương xây dựng nhiều đồn lũy với đại bản doanh đặt tại Gò Tháp (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp). Riêng ở Long An có 2 đồn lớn là đồn Tả ở Gò Giồng Dung (xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh) và đồn Tuyên Oai ở Gò Bắc Chiêng (chợ Mộc Hóa-Kiến Tường ngày nay). Các đồn được trang bị súng thần công, máy bắn đá, gây cho quân Pháp nhiều tổn thất. Khi cuộc khởi nghĩa thất bại, súng thần công số bị địch thu, số được chôn giấu.

Khi quân Pháp trở lại nước ta sau C….ách m……ạng tháng Tám (1945), trong điều kiện thiếu thốn vũ khí, Chi đội 14 Vệ quốc đoàn tìm được khẩu thần công trên ở Đốc Vàng (Đồng Tháp) - vùng căn cứ xưa của nghĩa quân Thiên hộ Dương - Đốc binh Kiều, sử dụng đánh giặc. Anh em chiến sĩ gọi khẩu súng này là Cà Nông Minh Mạng.

Sau khi đánh chiếm thị xã Tân An (26-10-1945), đầu năm 1946, quân Pháp theo sông Vàm Cỏ Tây tiến đánh Mộc Hóa. Lúc này, đồng chí Trần Văn Trà đã về đây xây dựng căn cứ địa kháng chiến lâu dài theo chủ trương của Tr……ung ươ…..ng Đ……ảng.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Trà, bộ đội Chi đội 14 gồm khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Lê Văn Tao (Hai Nhỏ) chỉ huy, cùng lực lượng tự vệ chiến đấu quân Cả Nổ, Cả Đá (nay là xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa) tổ chức trận địa mai phục địch tại Vàm rạch Cả Nổ, sông Vàm Cỏ Tây để ngăn chặn bước tiến của địch. Khẩu Cà Nông Minh Mạng được sử dụng bên cạnh 1 trung liên của Pháp, 1 khẩu 13 ly 2 và 1 khẩu 20 ly với 25 viên đạn, còn lại là súng trường súng kíp, súng hỏa mai, mã tấu.

Để đưa súng vào vị trí chiến đấu, ta xây bệ hình vòng cung, có lỗ chính giữa bằng gỗ, xoay được xung quanh. Ta cắm cả trăm cây sào trên khúc sông dài khoảng 300 mét tại Vàm rạch Cả Nổ để tạo chướng ngại vật. Khoảng 4 giờ sáng ngày 16-5-1946 (nhằm ngày 16-4 âm lịch), đoàn tàu Pháp khoảng 12 chiếc từ Tân An kéo lên Mộc Hoá lọt vào trận địa, khi dừng lại nhổ sào để mở đường, đồng chí Hai Nhỏ ra lệnh khai hỏa khẩu thần công. Phát duy nhất trúng mục tiêu làm móp tàu, các khẩu trung liên đồng loạt nhả đạn. Địch hoảng loạn nổ súng loạn xạ, thoát khỏi trận địa về hướng Mộc Hóa. Ta rút lui an toàn về kinh Dương Văn Dương. Đồng chí Lương-pháo thủ (bộ đội Chi đội 14) hy sinh do bị súng thần công giật trúng người. Một người dân ở Cả Nổ (cha ông Ba Sồi hiện ngụ tại thị xã Kiến Tường) cũng bị lạc đạn chết, nhờ ngày giỗ mà biết ngày của trận đánh này.

Khẩu Cà Nông Minh Mạng được nhận chìm tại Vàm Cả Nổ ngay sau trận đánh, sau đó được vớt lên đưa về Song Sắt, Quảng Dài (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa ngày nay). Lúc này, ta lập binh công xưởng chế tạo vũ khí. Khẩu thần công được đưa về xã Tân Hòa (thuộc huyện Tân Thạnh ngày nay) vào cuối năm 1946 để nấu chảy, đúc lựu đạn, mìn nhưng lò nấu thủ công nhỏ nên không thể nấu được. Ch….ủ t…..ịch Ủy b….an Kh…..áng ch….iến-Hành ch……ánh xã Tân Hòa Lê Hữu Nghĩa nói: “Khẩu súng thần công Minh Mạng này linh lắm, của các quan đàng cựu, bao nhiêu người chết, nó vẫn còn, không nung chảy được đâu, nên giữ làm kỷ niệm”.

Sau đình chiến (1954), ta chôn giấu khẩu thần công ở đìa nhà ông Kỳ (xã Tân Hòa). Năm 1958, chi b……ộ mật của xã định đào lên bắn thử. Năm 1959, chính quyền Ngô Đình Diệm hô hào dân chúng chỉ điểm nơi chôn giấu vũ khí của C…..ộng s……..ản, có người mật báo, tháng 8-1959, địch đến đào lên đưa về quận lỵ Kiến Bình (Tân Thạnh ngày nay). Vì sự kiện trên, một số đồng chí trong chi b…..ộ xã Tân Hòa bị truy bắt, bị giết, tù đày. Sau đó, địch đưa khẩu thần công về tỉnh lỵ Kiến Tường, đặt tại công viên chỗ đền thờ Đốc binh Kiều, xây bệ hướng nòng ra bờ sông Vàm Cỏ Tây.

Đầu năm 1978, Ty Văn hóa-Thông tin (nay là Sở VH,TT và DL) tiếp nhận khẩu khẩu thần công đưa về đặt ở trụ sở UBND tỉnh, rồi đưa về lưu giữ ở Phòng Bảo tồn bảo tàng - Thư viện tỉnh (địa điểm trụ sở Viện Kiểm sát tỉnh ngày nay), cuối cùng trưng bày tại Bảo tàng tỉnh cho đến hôm nay.

LỜI BÌNH CỦA TB

1/ Khẩu ‘Cà-nông Minh Mạng’ thật là hiển hách.

-Ra đời năm 1864, đến năm 1946, tức là sau hơn 80 năm, tức là lạc hậu tới khoảng 10 thế hệ vũ khí, khẩu ‘Cà-nông Minh Mạng’ còn bắn một phát thần thánh, làm bẹp đầu một con chiến hạm của Pháp, loại chiến cụ có tuổi đời trẻ hơn 10 thế hệ.

-Đến năm 1958, sau hơn 90 năm ra đời, tức là khi ‘Đ……ảng đã về với dân tộc’ từ hồi nảo-hồi nào, và hậu thế thuộc hàng chít-chịt đã đánh trận Điên Biên trấn động thế giới, thì cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ còn DỰ ĐỊNH ‘khạc’ ra 1 phát nữa, làm kẻ thù hùng mạnh số 1 thế giới là Mỹ và tay sai -> hồn siêu phách lạc.

Cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ quả là thần tình, mà kỷ lục Ghi-nét cũng nên xấu hổ khi không biết vinh danh cụ cố thế nào cho phải.

2/ Khẩu súng hậu sinh của nước Việt.

-Noi gương sức khỏe của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’, ở nước Việt cũng nuôi dưỡng được một đứa ‘chít’ cũng có sức khỏe đáng kinh ngạc.

-Đó là con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’.

-Ra đời năm 1947, suốt những thập niên các năm 196x – 197x – 198x, tức là 40 năm sau khi ra đời, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’ đã ở trong tay các thế hệ ông (bố của Baoleo – lính của Ông Cụ từ 1946) – cha (Baoleo chẳng hạn)– anh (các chiến sỹ sinh năm 198x – ví dụ thế) của các cháu thế hệ Z, đánh cho giặc Mỹ, giặc Trung Quốc, giặc Pôn Pốt thất điên bát đảo.

-Đến tận hôm nay, quãng năm 202x, tức là sau gần 80 năm, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang noi gương cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’ = > vẫn đang trong tay và trong biên chế chính thức của các cháu thế hệ Z2, bảo vệ vững chắc ‘xã h….ội ch…..ủ ng….hĩa’.

3/ Theo thông tin mà bản quan Baoleo biết được, thì trong vòng 15 năm tới, túc là sau khi ra đời gần 100 năm, thì quân đội ta vẫn dùng con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’.

-Vậy là, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang vượt qua tấm gương của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’.

-Sau 100 năm kể từ khi ra đời, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’, đang noi theo tấm gương của cụ cố ‘Cà-nông Minh Mạng’, để:

-Dưới sự chỉ huy của Đ……ảng – người lãnh đạo mọi thắng lợi của cách m……ạng VN, con ‘tiểu liên AK 47 thần thánh’

- > SẼ TIẾP TỤC LẬP NÊN NHỮNG CHIẾN CÔNG HIỂN HÁCH.
Bản quan bỏ bớt dấu chấm được không? Có vấn đề xin khiếu nại ban chính tả chứ ai lại nói về Đ..........ảng quang vinh như t............hế...😀
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
Bản quan bỏ bớt dấu chấm được không? Có vấn đề xin khiếu nại ban chính tả chứ ai lại nói về Đ..........ảng quang vinh như t............hế...😀
Tôi đăng 5 lần vẫn bị từ chối, vì lỗi kiểm duyệt ;) ;);)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 44: SAM 3 CHẬM THAM CHIẾN - THÊM MỘT LÝ DO




Cuối tháng 3/1973, 2 trung đoàn tên lửa Sam 3 là 276 và 277 về nước vào tháng 12/1972 mới được đưa vào trực ban chiến đấu sau khi lỡ thời cơ tham gia Cz 12 ngày đêm Hà Nội - ĐBP trên không.

Trước nay câu chuyện lỡ thời cơ ra quân chiến đấu thường được anh em đồn đoán là do đạn tên lửa bị giữ chậm ở Bằng Tường TQ trong tháng 12/1972. Thực chất câu chuyện lỡ thời cơ này có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác ít được đề cập trong chính sử.

Sau khi được thành lập vào tháng 6/1972, toàn bộ cán bộ chiến sĩ của hai trung đoàn TLPK 276/277 đã bí mật lên tàu liên vận để sang LX huấn luyện chuyển loại và tiếp nhận vũ khí mới - Tổ hợp TLPK C-125 Neva (tên gọi trang bị ngoài LX là Petrora). Cán bộ chỉ huy 2 trung đoàn này được lấy từ các trung đoàn tên lửa Sam 2 dày dạn kinh nghiệm trận mạc, còn chiến sĩ được lấy từ sinh viên các trường Bách khoa, Tổng hợp và Thủy lợi.

Tại LX, đoàn chuyển loại được đưa tới Trung tâm huấn luyện Zhuk Sitalchai thuộc BTL phòng không Baku. Đây là 1 trong 2 BTL phòng không khu vực cấp tập đoàn quân của LX, BTL còn lại là BTL PK Mát xcơ va.

Vũ khí tiếp nhận là các tổ hợp TLPK C-125 Neva vốn thuộc trang bị chiến đấu của 2 lữ đoàn TLPK hỗn hợp số 128 và 129 thuộc Quân đoàn phòng không 15 Lvov BTL phòng không Baku.

++++ Tổ hợp TLPK C-125 Neva , loại 2 cần:

Sam 1.jpg



Quá trình huấn luyện chuyển loại của 2 trung đoàn diễn ra tương đối thuận lợi do cán bộ chiến sĩ có trình độ, kiến thức, kinh nghiệm và đã quen với việc sử dụng hệ thống TLPK LX. Cuối tháng 9/1972, việc huấn luyện chuyển loại cơ bản hoàn tất, 2 trung đoàn được lệnh hành quân về trường bắn Ashuluk tham gia diễn tập bắn đạn thật để kiểm tra kết quả huấn luyện chuyển loại cho tất cả các phân đội và bộ khí tài trong thời gian 1 tháng.

Đầu tháng 11/1972, sau khi kết thúc diễn tập bắn đạn thật kiểm tra kíp chiến đấu và khí tài, 2 trung đoàn tiến hành nhận bàn giao và niêm phong khí tài tại chỗ trước khi chuyển về VN. Nếu theo tiến độ hành quân đường sắt dự kiến, toàn bộ khí tài và đạn tên lửa của 2 trung đoàn có thể về tới VN để triển khai chiến đấu vào cuối tháng 11/1972.

Tuy nhiên, thực tế đã xuất hiện 2 sự kiện làm chậm kế hoạch này.

Thứ nhất, qua theo dõi quá trình chiếm lĩnh trận địa trên trường bắn Ashuluk và kinh nghiệm chiến đấu tại VN, phía bạn yêu cầu huấn luyện bổ sung cấp tốc khoa mục hành quân việt dã địa hình phức tạp trong điều kiện chiến đấu để tránh việc đổ xe kéo làm hỏng khí tài. Chuyên gia bạn dẫn chứng một số trường hợp xe kéo Sam 2 đã từng bị đổ tại VN. Thực tiễn cho thấy việc huấn luyện hành quân việt dã này không thừa, nhưng chưa đủ thời lượng, vì ngay ngày 13/1 và 16/1/1973, 2 tiểu đoàn 169 và 165 của e276 khi triển khai trận địa phía bắc Hà Nội đã làm đổ xe thuyền đài điều khiển làm hư hỏng cả 2 bộ khí tài.

Thứ hai, qua quá trình huấn luyện hành quân việt dã, phía ta yêu cầu bạn thay xe đầu kéo từ loại Kraz-255 bánh lốp sang xe kéo pháo bánh xích để tăng khả năng cơ động trên chiến trường.

++++ Xe đầu kéo Kraz-255 bánh lốp:

Sam 4.jpg




Rất có thể đây là sự chuẩn bị của ta cho các trung đoàn tên lửa cơ động phục vụ các chiến dịch binh chủng hợp thành giải phóng MN sau này.


Phía bạn đáp ứng bằng việc cung cấp xe kéo pháo bánh xích hạng nhẹ AT-L (ATL-55) và hạng trung AT-S (ATS-59) cho cả 2 trung đoàn, trong đó mất thêm thời gian để cải tiến 12 xe ATS-59 thành xe xích đầu cụt để kéo xe điều khiển UNK.

++++ Các xe kéo pháo bánh xích hạng nhẹ AT-L (ATL-55) và hạng trung AT-S (ATS-59) :

Sam 2.jpg



Sam 3.jpg


Hai sự kiện này đã khiến cho việc về nước của 2 trung đoàn TLPK sam 3 chậm hơn dự kiến cả tháng, góp phần làm lỡ thời cơ tham gia chiến dịch 12 ngày đêm HN-ĐBP trên không.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
QUÂN TA ĐÃ VỀ
Sau nhiều ngày quá cảnh qua nhiều quốc gia, trong đó bao gồm cả:
- Pháp (nơi những tấm hình đầu tiên trên đường về, được mạng xã hội VN đăng tải),
-Trung Đông (không vực châu Á đầu tiên trên đường bay về),
-Bangkok (nơi hạ cánh trung gian cuối cùng),
THÌ
Trưa ngày 18 tháng 11 sau chuyến bay kéo dài 2 giờ từ Bangkok, lô máy bay huấn luyện T-6 Texan II của Không quân Nhân dân Việt Nam, bao gồm 5 chiếc T-6 đầu tiên đã hạ cánh về Việt Nam.
Toàn bộ phi đội T-6c đáp xuống Tân Sơn Nhất trưa nay, cả 5 chiếc đều mang thùng dầu phụ, trên thân vẫn còn số đăng bạ Mỹ, số đăng bạ này sẽ sớm thay đổi khi về đơn vị.
NOTE:
Đây là Biên đội 5 chiếc đầu tiên, trong số 12 chiếc T-6 Texan II được Mỹ chuyển giao. Những chiếc còn lại, sẽ được bàn giao hết trong năm 2025.

View attachment 8842072
Em không hiểu lôi con này về huấn luyện cho quân đội thì huấn luyện gì nhỉ? Tốc độ thì thấp, không thể mô phỏng được các máy bay phản lực. Khi cần lôi đi oánh nhau thì dế toạch ngay từ loạt đạn đầu với các vũ khí phòng không đời mới bây giờ?!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
Em không hiểu lôi con này về huấn luyện cho quân đội thì huấn luyện gì nhỉ? Tốc độ thì thấp, không thể mô phỏng được các máy bay phản lực. Khi cần lôi đi oánh nhau thì dế toạch ngay từ loạt đạn đầu với các vũ khí phòng không đời mới bây giờ?!
Trước tiên và trước hết, phi công phải bay sơ cấp trên máy bay cánh quạt đã.
Ở ta, cho đến nay, vẫn dùng Máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 do Phòng Thiết kế Yakovlev của Nga thiết kế và chế tạo trong những năm 1970
1732712300515.png


Loại này đã lạc hậu, và không còn mua được nữa.

Vậy nên, những chiếc T-6C là máy bay huấn luyện sơ cấp cho người mới tập lái để học các động tác căn bản của lái máy bay nói chung => là 1 sự lựa chọn tuyệt vời ông mặt trời :D
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
734
Động cơ
145,155 Mã lực
Tuổi
45
Trước tiên và trước hết, phi công phải bay sơ cấp trên máy bay cánh quạt đã.
Ở ta, cho đến nay, vẫn dùng Máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 do Phòng Thiết kế Yakovlev của Nga thiết kế và chế tạo trong những năm 1970
View attachment 8856509

Loại này đã lạc hậu, và không còn mua được nữa.

Vậy nên, những chiếc T-6C là máy bay huấn luyện sơ cấp cho người mới tập lái để học các động tác căn bản của lái máy bay nói chung => là 1 sự lựa chọn tuyệt vời ông mặt trời :D
cảm ơn cụ đã thông tin.
Em "nghe nói" trước khi hạ cánh, nếu máy bay còn nhiều xăng dầu thì phải xả ra không trung gần hết mới được hạ phải không ạ? Nhờ các cụ thông não giúp.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,649
Động cơ
60,425 Mã lực
Tuổi
24
cảm ơn cụ đã thông tin.
Em "nghe nói" trước khi hạ cánh, nếu máy bay còn nhiều xăng dầu thì phải xả ra không trung gần hết mới được hạ phải không ạ? Nhờ các cụ thông não giúp.
Máy bay dân sự mới phải xả hết xăng trước khi hạ cánh thôi bác, để giảm khả năng cháy nổ khi landing.
Và, nó cũng có vài options:
Mái bai có tệ không, điều khiến được không, đường băng đủ dài không ....
Ví dụ, Ermergency landing, theo quy trình an ninh, chỉ vì 1 cậu hành khách dọa có bom, thì hạ cánh thoải mái.
 

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
557
Động cơ
75,045 Mã lực
Nghe bảo mình đang chuẩn bị hợp tác với Nhật và Hàn Quốc để đưa máy bay của họ về, nên nhập mấy con T6-C về là chuẩn bị trước cho việc chuyển loại sang hệ máy bay của Mỹ nếu cần thiết.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
cảm ơn cụ đã thông tin.
Em "nghe nói" trước khi hạ cánh, nếu máy bay còn nhiều xăng dầu thì phải xả ra không trung gần hết mới được hạ phải không ạ? Nhờ các cụ thông não giúp.
Chỉ trừ trường hợp khẩn cấp/ và hoặc phải hạ cánh bắt buộc vì sự cố xyz nào đó, mới phải xả nhiên liệu trước khi hạ cánh. Còn cứ để nhiên liệu mà hạ, bạn à.
Ví dụ, máy bay dân dụng, bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, trên đường bay, có hạ xuống Huế để đón trả khách, thì vẫn cứ để nguyên nhiên liệu trong máy bay, bạn à.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
734
Động cơ
145,155 Mã lực
Tuổi
45
Chỉ trừ trường hợp khẩn cấp/ và hoặc phải hạ cánh bắt buộc vì sự cố xyz nào đó, mới phải xả nhiên liệu trước khi hạ cánh. Còn cứ để nhiên liệu mà hạ, bạn à.
Ví dụ, máy bay dân dụng, bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, trên đường bay, có hạ xuống Huế để đón trả khách, thì vẫn cứ để nguyên nhiên liệu trong máy bay, bạn à.
vâng, cám ơn các cụ ạ
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,851
Động cơ
363,744 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 45: HUẤN LUYỆN BẮN TÊN LỬA PHÒNG KHÔNG SAM 3


1/ Huấn luyện bắn tên lửa ngày nay:


Đây là thiết bị mô phỏng tủ sĩ quan điều khiển kiêm trắc thủ cự li trong xe điều khiển UNK-2TM do Viện Tên lửa thiết kế chế tạo và trang bị cho Trường CĐ kỹ thuật PK-KQ.

Trong xe UNK-2TM, vị trí sĩ quan điều khiển ngồi giữa vị trí trắc thủ góc (bên trái) và đại đội trưởng C1 (bên phải).

Thiết bị mô phỏng tủ sĩ quan điều khiển xe UNK-2TM có tính năng tạo giả tín hiệu mục tiêu, tín hiệu đạn, các dạng nhiễu và bài tập tình huống, thu thập và phân tích dữ liệu khách quan của kíp chiến đấu để phục vụ bình giảng sau huấn luyện hoặc diễn tập.

Tính năng này tương tự bộ khí tài Akkord trang bị cho các tổ hợp TLPK Sam 6 trước đây ( thực ra, đây là Sam 2, loại đã được cải tiến và nâng cấp, gọi là C-75M Volga, nhưng lính tên lửa Việt Nam ta, vẫn quen và thuận mồm, gọi là Sam 6).

Kíp chiến đấu 1, của e250 - f361 là phân đội TLPK C-125-2TM (Sam 3) đầu tiên được trang bị bộ thiết bị mô phỏng xe UNK-2TM loại này.

Ngày nay, ta đã hoàn toàn số hoá và tránh rủi ro phóng đạn không kiểm soát do đặt sai chế độ canh trực và huấn luyện như từng xảy ra tại 1 phân đội của e281f369 (nay được đổi tên là e213f363) ở Đặc khu Quảng Ninh những năm 1980.

Thời tôi còn ở trong quân, cũng trong những năm 1980, Hải quân của tụi tôi, cũng đã có trường hợp sai sót trong quá trình bảo dưỡng, mà một tầu tên lửa 4 cần (loại Osa - "Ong bắp cày" ) của Lữ 172 tại Cọc 8 Hòn Gai, đã bắn một quả tên lửa P-15 Termit ra biển. Phúc tổ, không trúng con tầu hàng thương mại nào.

+++ Hình ảnh Thiết bị mô phỏng bắn Sam 3:

lửa 1.jpg


2/ Huấn luyện bắn tên lửa khi chưa có thiết bị mô phỏng:

Tổ hợp TLPK C-125M Pechora có loại đạn "cổ đỏ" được gọi là đạn tập, đạn huấn luyện, đạn U (Учебная).

Đây là loại đạn mà hầu hết ký giả hoặc quan khách tới thăm trận địa sẽ được chiêm ngưỡng các màn thao tác tháo nạp, bảo dưỡng, bệ quay đồng bộ, v.v

Khi được lệnh thực hành huấn luyện hoặc trình diễn, xe TZM sẽ chở 2 đạn này từ khu chờ tới bệ cần tiếp đạn để các pháo thủ bệ (C2) nạp và thông điện; Bệ vào vị trí và quay đồng bộ với ăn ten UNV của đài SNR-125M; Bộ đội leo lên bệ thực hiện chế độ định kỳ "sáng lau sương, chiều lau bụi"; Xe TZM tiếp cận vị trí nhận tháo đạn từ bệ chở về tuyến chờ.

Đối với các bệ 5P73 có cả đạn "cổ trắng" thì đây là đạn thật, đạn trực ban.

+++++ Hình minh hoạ đạn ‘cổ đỏ’ và ‘cổ trắng’

lửa 2.jpg


3/ Huấn luyện bắn tên lửa Sam 3 đời đầu, thời kỳ 1973- 1975:

Quá trình khai thác sử dụng tổ hợp TLPK C-125 Neva/Petrora thì có thể thấy như sau:

- LX trang bị cho ta 2 trung đoàn TLPK C-125 Neva rút từ biên chế 2 lữ đoàn TLPK hỗn hợp số 128 và 129 thuộc BTL phòng không Baku, mỗi trung đoàn có 4 tiểu đoàn hoả lực (tổ hợp), mỗi tổ hợp có 4 bệ phóng CM-78 (5P71) loại 2 cần và 10 cơ số đạn đã được lắp ráp hoàn chỉnh theo Phương án A (tương ứng 640 đạn tên lửa loại 5V27U sẵn sàng chiến đấu).

- Đạn 5V27U không có đạn huấn luyện "cổ đỏ" chế riêng như đạn 5V27D sau này, nhưng có phương án thay thế - Phương án B. Kèm theo 10 cơ số đạn tên lửa 5V27U theo Phương án A, bạn bàn giao cho ta 100 thùng phụ kiện để chuyển đạn tên lửa Phương án A sang làm đạn Phương án B (đạn huấn luyện, đạn trưng bày hoặc đạn biểu diễn). Để chuyển phương án đạn, các thùng phụ kiện có 5 hòm chứa các khối chức năng khác nhau như đầu đạn giả khối lượng kích cỡ tương đương (hòm 5), khối thuốc phóng tầng 1 và tầng 2 kích cỡ tương đương (hòm 2 và hòm 4), túi bảo quản thuốc phóng rắn (hòm 3). Muốn chuyển đạn chiến đấu thành đạn tập thì dKT chỉ cần thay các khối tương đương và rút các phần có thuốc nổ/thuốc phóng/nến nổ vào bảo quản.

- Do tình hình chiến đấu cuối năm 1972 khẩn trương nên phía ta "quên bẵng" 100 thùng phụ kiện này trong kho vật tư ở Vô Khuy (Ba Vì).

- Chuẩn bị cho duyệt binh mừng đại thắng 1975 và Quốc khánh, trên yêu cầu có 1 khối 16 xe TZM PR-14A chở đạn tên lửa Sam 3 của e236 tham gia duyệt binh tại Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9/1975, với yêu cầu vũ khí trang bị phải loại bỏ đầu nổ và thuốc phóng. Khi ngành kỹ thuật QC lục lại hồ sơ kỹ thuật và biên bản giao nhận Sam 3 để thực hiện chỉ đạo này thì mới phát hiện ra số vật tư phụ kiện vừa nêu.


+++ Hình minh hoạ Sam 3 đời đầu của ta

lửa 3.jpg
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
cảm ơn cụ đã thông tin.
Em "nghe nói" trước khi hạ cánh, nếu máy bay còn nhiều xăng dầu thì phải xả ra không trung gần hết mới được hạ phải không ạ? Nhờ các cụ thông não giúp.
Chỉ trừ trường hợp khẩn cấp/ và hoặc phải hạ cánh bắt buộc vì sự cố xyz nào đó, mới phải xả nhiên liệu trước khi hạ cánh. Còn cứ để nhiên liệu mà hạ, bạn à.
Ví dụ, máy bay dân dụng, bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, trên đường bay, có hạ xuống Huế để đón trả khách, thì vẫn cứ để nguyên nhiên liệu trong máy bay, bạn à.
Thường MB sẽ được bơm nhiên liệu đủ cho kế hoạch bay và một chút dự phòng. Với các chuyển bay dài thì lượng nhiên liệu mang theo rất lớn. Trường hợp có sự cố phải hạ cánh trước kế hoạch thì tùy tải trọng và lượng nhiên liệu người ta sẽ quyết định có cần phải xả bớt hay không?
Việc xả có 2 mục đích là giảm bớt tải trọng lên càng đáp và giảm rủi ro cháy nổ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top