[TT Hữu ích] Góc Khuất Của Chiến Tranh

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
598
Động cơ
75,935 Mã lực
Thông tin về quân đội Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên tham chiến ở VN giờ cũng không còn gì là bí mật nữa, có thể tra cứu trên mạng được hoặc vào trang quân sử chịu khó đọc cũng chắt lọc được nhiều thông tin:

- Triều Tiên: Đoàn bay Z trực tiếp chiến đấu với Không quân Mỹ, hy sinh hơn chục chiến sĩ. Có nghi vấn về việc người Triều Tiên có mặt chiến trường miền Nam để địch vận lính Đại Hàn nhưng không có bằng chứng xác thực.

- Trung Quốc: Lực lượng công binh và phòng không của Trung Quốc có mặt ở Miền Bắc, đến 1969-1970 thì bắt đầu rút về, phòng không TQ trực tiếp bắn máy bay Mỹ, hy sinh hơn 1 nghìn (đủ mọi nguyên nhân). Có một số đoàn cán bộ (dân, chính, đảng, quân y) của TQ có mặt ở chiến trường Tây Nguyên (Hồi ký bác sĩ Lê Cao Đài), quân y TQ vào chiến trường nghiên cứu về bệnh sốt rét, chính nhờ những nghiên cứu này mà bà Đồ U U nhận giải Nobel y học.

- Liên Xô: Lực lượng tên lửa phòng không trực tiếp chiến đấu với Không quân Mỹ trong giai đoạn đầu chiến tranh phá hoại, hy sinh vài người do bom đạn Mỹ, đột quỵ và... cuốc phải bom bi.
Mấy cái góc khuất là mấy cái mà em bôi đậm đó, vì chưa có bằng chứng xác thực, dù báo chí nước ngoài nhắc đến nhưng nước ta thì không.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
Thông tin về quân đội Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên tham chiến ở VN giờ cũng không còn gì là bí mật nữa, có thể tra cứu trên mạng được hoặc vào trang quân sử chịu khó đọc cũng chắt lọc được nhiều thông tin:

- Triều Tiên: Đoàn bay Z trực tiếp chiến đấu với Không quân Mỹ, hy sinh hơn chục chiến sĩ. Có nghi vấn về việc người Triều Tiên có mặt chiến trường miền Nam để địch vận lính Đại Hàn nhưng không có bằng chứng xác thực.

- Trung Quốc: Lực lượng công binh và phòng không của Trung Quốc có mặt ở Miền Bắc, đến 1969-1970 thì bắt đầu rút về, phòng không TQ trực tiếp bắn máy bay Mỹ, hy sinh hơn 1 nghìn (đủ mọi nguyên nhân). Có một số đoàn cán bộ (dân, chính, đảng, quân y) của TQ có mặt ở chiến trường Tây Nguyên (Hồi ký bác sĩ Lê Cao Đài), quân y TQ vào chiến trường nghiên cứu về bệnh sốt rét, chính nhờ những nghiên cứu này mà bà Đồ U U nhận giải Nobel y học.

- Liên Xô: Lực lượng tên lửa phòng không trực tiếp chiến đấu với Không quân Mỹ trong giai đoạn đầu chiến tranh phá hoại, hy sinh vài người do bom đạn Mỹ, đột quỵ và... cuốc phải bom bi.
Việc các lực lượng nước ngoài, tham chiến cùng với Quân đội nhân dân VN, xin được thông tin như sau:

I/ Ở miền Bắc VN XHCN (có sử dụng vũ khí - có bắn - có tiêu diệt mục tiêu), thì các lực lượng sau đây, là có tài liệu xác thực, bao gồm:

1/ Đoàn Z phi công Bắc Triều: Đã có bài bốt trong Trang này.

2/ Sỹ quan - chiến sỹ tên lửa Xô viết: Có nhiều tài liệu xác thưc - Nhưng chưa được bốt trong Trang này.

3/ Lực lượng quân đội Trung Quốc: Có nhiều tài liệu xác thưc - Nhưng chưa được bốt trong Trang này.

II/ Ở miền Nam VN, phối hợp cùng Quân giải phóng:
Có nhiều tin đồn, nhưng không có tài liệu xác thực để kiểm chứng.


Xin kính thông tin với các cụ ọp-phơ như vậy ạ.
 

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
598
Động cơ
75,935 Mã lực
Việc các lực lượng nước ngoài, tham chiến cùng với Quân đội nhân dân VN, xin được thông tin như sau:

I/ Ở miền Bắc VN XHCN (có sử dụng vũ khí - có bắn - có tiêu diệt mục tiêu), thì các lực lượng sau đây, là có tài liệu xác thực, bao gồm:

1/ Đoàn Z phi công Bắc Triều: Đã có bài bốt trong Trang này.

2/ Sỹ quan - chiến sỹ tên lửa Xô viết: Có nhiều tài liệu xác thưc - Nhưng chưa được bốt trong Trang này.

3/ Lực lượng quân đội Trung Quốc: Có nhiều tài liệu xác thưc - Nhưng chưa được bốt trong Trang này.

II/ Ở miền Nam VN, phối hợp cùng Quân giải phóng:
Có nhiều tin đồn, nhưng không có tài liệu xác thực để kiểm chứng.


Xin kính thông tin với các cụ ọp-phơ như vậy ạ.
Em thấy bác sót về phi công Liên Xô tham chiến đã được bốt trong trang này, ngoài ra còn lực lượng hải quân Liên Xô như tàu chiến, tàu ngầm. Em thấy có phim tàu chiến Liên Xô đụng độ với tàu chiến Mỹ và VNCH khi vào cảng Hải Phòng
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy bác sót về phi công Liên Xô tham chiến đã được bốt trong trang này, ngoài ra còn lực lượng hải quân Liên Xô như tàu chiến, tàu ngầm. Em thấy có phim tàu chiến Liên Xô đụng độ với tàu chiến Mỹ và VNCH khi vào cảng Hải Phòng
Phim " Tọa độ Chết" hay phim nào hả Cụ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
Em thấy bác sót về phi công Liên Xô tham chiến đã được bốt trong trang này, ngoài ra còn lực lượng hải quân Liên Xô như tàu chiến, tàu ngầm. Em thấy có phim tàu chiến Liên Xô đụng độ với tàu chiến Mỹ và VNCH khi vào cảng Hải Phòng
Phi công Xô viết không trực tiếp sử dụng vũ khí -hoả lực để tác chiến, nên không tính, bác và các cụ trong Ọp - phơ ạ.
Tương tự như thế với Hải quân Xô viết, với phi công Cu-Ba và vân vân.
Nếu không trực tiếp dùng vũ khí/hoả lực để giao chiến mặt đối mặt, thì không nên tính là 'đánh nhau'.

Còn việc huấn luyện - vận tải - cứu thương, là ở một phạm trù khác, các cụ Ọp - phơ à.
Kính các cụ nhé ~o)
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT


Tút 9: Bóc ‘phốt’ cụ Trần Hanh


Trong khi các kỹ sư và kỹ thuật viên của chúng tôi kiểm tra máy bay, tôi thử phân tích lại hoạt động của mình trong chuyến bay không đơn giản này. Nhớ lại các tình huống ngoài tầm kiểm soát, từng xảy đến trong 25 năm đời bay của tôi, tôi rất ngạc nhiên khi chỉ có tại chuyến bay này, lần đầu tiên trong đầu tôi lóe lên ý nghĩ về sự cần thiết rời khỏi máy bay.

Sau khi kiểm tra máy bay, các kỹ sư và kỹ thuật viên đi đến ý kiến nhất trí rằng lý do dừng động cơ và sự xuất hiện sự rung lắc dữ dội máy bay ở tốc độ thấp là sự phá hủy một phần tại một trong các gối đỡ trục rô to của động cơ. Điều này được xác nhận bởi kết quả thử nghiệm sau: qua cửa thăm máy nén dùng cây trỏ quay rô to động cơ và khi nó đang chạy đà ta nghe thấy tiếng gõ đục và nặng nề trong động cơ.


Tiền đề thứ hai có thể dẫn đến tai nạn máy bay xảy ra trước mắt tôi trong trường hợp sau đây.

Để làm quen với các thiết bị của đài kiểm soát-chỉ huy bay (КДП-KDP), tôi leo lên tháp quan sát của nó.
Đúng lúc trên đó người chỉ huy bay (руководитель полетов - РП) đang hướng dẫn máy bay hạ cánh.
Thời tiết tốt, tầm nhìn rõ, như trong ngành hàng không chúng ta vẫn nói "một triệu trên một triệu". Sau khi hoàn thành vòng lượn thứ ba, tôi nhìn thấy máy bay vào hạ cánh mà càng chưa thả. Tôi chỉ thị cho thông dịch viên báo để người chỉ huy bay thông tin tới phi công rằng chưa ra càng.
Do người chỉ huy bay không biết tiếng Nga, tôi đã phải nhiều lần yêu cầu phiên dịch bảo người chỉ huy bay ra lệnh cho phi công thoát sang vòng tròn thứ 2.
Nhưng máy bay, đã vào hướng hạ cánh, bắt đầu giảm độ cao để hạ cánh. Tôi vớ lấy một khẩu súng bắn pháo hiệu và khi máy bay còn ở độ cao cải bằng, tôi bắn pháo hiệu về hướng máy bay. Phát pháo hiệu màu đỏ đi sượt qua cabin phi công.

Máy bay bay vọt lên, và tôi thì nghĩ rằng phi công sau khi nhận ra tín hiệu báo động đã bắt đầu chuyển sang vòng hai.
Tuy nhiên việc máy bay vút lên là do lỗi của phi công trong thực hiện cải bằng, mà anh ta biết sửa chữa một cách khôn ngoan và đã cho máy bay tiếp đất không ra càng trực tiếp trên nền bê tông. Máy bay chìm trong đám khói, biến khỏi tầm nhìn và chỉ còn là một đụn khói khổng lồ lăn trên đường băng, đe dọa một vụ nổ tất yếu.

Nhưng kìa đụn khói này dừng lại, khói tản ra và chúng tôi đã nhìn thấy chiếc máy bay nằm yên trên bụng của nó và anh phi công đang đứng bên cạnh.

Chúng tôi ngồi trên xe lao ra phía anh ta và trên đường băng đã thấy 4 quả tên lửa nằm lăn lóc xung quanh, một nửa bị vỡ ra, và vệt màu đen của máy bay.

Tôi chạy lại gần máy bay, và, chao ôi, tôi thấy ngay đó là trung đoàn trưởng đội mũ kháng áp mặc đồ bay, thiết kế chuyên dụng cho phi công thi hành các chuyến bay ở độ cao lớn.

Tôi nghĩ rằng ông đã lâu không bay, vì trong thời gian tôi ở Việt Nam, tôi không bao giờ thấy ông tại sân bay. Và rồi đột nhiên, vào một buổi sáng sớm, ông quyết định thực hiện chuyến bay ở độ cao lớn với sự lấy đà tăng tốc lên tốc độ cực đại. Ông ấy thực hiện chuyến bay này với mục đích gì thì cho đến giờ đối với tôi đó vẫn còn là một bí ẩn.

Tôi đến bên máy bay, hỏi ông: "Chuyện gì xảy ra vậy, thưa đồng chí Trần Hanh?".

Ông trả lời: "Càng không ra được".

Còn trên thực tế, mọi thứ đều rất đơn giản: sau khi cất cánh và thu càng, ông quên đặt van hãm về vị trí trung hòa, theo đúng yêu cầu của hướng dẫn bay cho phi công, và đến khi hạ cánh lúc thả càng, ông đã dịch van xuống phía dưới để thả càng, nhưng do van hãm đang ở tư thế thu, cho nên trên thực tế phi công chỉ đẩy nó đến vị trí trung hòa nên càng không thể thả xuống được.

Một tuần sau chúng tôi gặp lại ông và ông bối rối nói với tôi: "Đồng chí Isaev, ngày hôm đó đồng chí chắc chắn đã thấy tổn thất chiến đấu đầu tiên tại Việt Nam", và kế đó là một nụ cười buồn.

Ông rất khó chịu bởi việc đã xảy ra, tôi cố gắng làm an lòng đồng chí ấy. "Trong hàng không, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng không cần phải nghếch mũi mình lên mãi làm gì, chúng ta hãy cứ tiếp tục làm việc cho Ngày Chiến thắng sắp tới" - tôi nói với đồng chí ấy.

Các chuyên gia Liên Xô cùng với các đồng chí Việt Nam của họ đã làm tất cả những gì mà tình hình đòi hỏi trong những ngày đó.

Ví dụ, trong những điều kiện khi người Mỹ bắt đầu do thám đường không một cách hệ thống bằng việc sử dụng các máy bay không người lái có màn nhiễu bảo vệ, đã phát sinh một số khó khăn cho phi công đánh chặn và tiêu diệt chúng.

Cần nghiên cứu tình hình và phát triển các chiến thuật cho máy bay tiêm kích chiến đấu trong những điều kiện này. Để nghiên cứu tình hình, chúng tôi cùng phiên dịch viên cao cấp Trần Văn Vạn (chúng tôi gọi anh theo kiểu Nga là Vanhia), đi bộ tới khu vực bố trí các đài radar, đảm bảo hoạt động tác chiến cho trung đoàn không quân tiêm kích.

Trên đường đi chúng tôi gặp một dòng sông nhỏ, có một cô bé mảnh khảnh chèo một chiếc thuyền vận chuyển hành khách qua sông với một khoản phí nhỏ nhoi. Cô gái chở chúng tôi qua, nhưng khi biết rằng tôi là một phi công Liên Xô thì cô thẳng thừng từ chối lấy tiền của chúng tôi.

Tiếp đó chúng tôi đi theo một con đường hẹp, xuyên qua một ngôi làng nhỏ. Tôi đi trước còn phiên dịch Vanhia đi sau. Người dân nhanh chóng bước ra khỏi các ngôi nhà của họ, xếp một hàng ngang dọc theo con đường mòn và giận dữ nhìn chằm chằm vào chúng tôi. Tôi cảm thấy có điều gì đó lầm lẫn, và nhanh chóng quay nhìn lại để phiên dịch giải thích tình hình xem lý do tại sao dân làng đang rất tức giận nhìn chúng tôi và tôi thấy hình ảnh này: Vanhia cầm một cây gậy, mà anh ta dùng để đánh dọa lũ rắn, giống như một cái máy tự động, chuẩn bị mô tả lại quá trình áp giải tù binh phi công Mỹ bị bắt giam.

Vâng, giống hệt bản sao của các bức ảnh cổ động được tuyên truyền rộng rãi thời ấy về Việt Nam bức ảnh "Cô du kích nhỏ nhắn Kim Lai và tù nhân của mình -. một phi công Mỹ". "Vanhia, có thể nào cậu lại đùa như thế được" - Tôi nói với người phiên dịch. Nhưng anh ta đã nhanh chóng nói gì đó với các cư dân và sau đó tất cả họ bật cười thành tiếng. Những đôi mắt của người dân bỗng trở nên ấm áp, và họ bắt đầu mỉm cười. Khi đến nơi, tôi ngồi xuống màn hình radar kề bên sĩ quan chỉ huy tác chiến của mình, và chúng tôi bắt đầu cùng nhau quan sát tình hình trên không.

Người Mỹ, theo phán đoán của chúng tôi đang bắt đầu chuẩn bị phóng máy bay trinh sát không người lái. Đầu tiên trong khu vực phóng xuất hiện máy bay mẹ C-130 bay theo một chu trình khép kín. Theo kinh nghiệm chúng ta biết rằng nó sẽ bay lòng vòng một vài phút hay có khi đến 1-2 giờ. Tiếp theo, trên màn hình có thể thấy hai chiếc máy bay xuất hiện và chiếm lĩnh khu vực che chắn hai bên sườn máy bay mẹ C-130 và giãn cách giữa chúng với nhau khá lớn. Đây là loại máy bay gây nhiễu EB-66. Sau 30 phút máy bay mẹ quay sang hướng đã định trước và tiến hành phóng máy bay không người lái. Thời điểm phóng trên màn hình radar không cố định, và máy bay không người lái được phát hiện chỉ sau khi bay ra khỏi máy bay mẹ một quãng từ 3-5 km. Các máy bay tiêm kích trực chiến cấp 1 cất cánh và được dẫn vào các khu vực bố trí dọc theo trục đường bay dự kiến của mục tiêu bay. Khi mục tiêu tiếp cận đường bờ biển, EB - 66 phát nhiễu phân đoạn rất mạnh. Để quan sát mục tiêu trong phân đoạn này là không thể.

Máy bay tiêm kích đang ở trong phân đoạn bị gây nhiễu và người ta chờ đợi mục tiêu bay ra khỏi phân đoạn bị nhiễu, và sẽ đi vào khu vực trực chiến. Nhưng máy bay không người lái đã đổi hướng trước khi ra khỏi khu bị nhiễu và vụt bay qua hoàn toàn từ hướng khác. Chặn nó đã là việc không thể.


++++Phi công LX trước bảng tin

Bay bay.jpg
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
488
Động cơ
11,293 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT


Tút 9: Bóc ‘phốt’ cụ Trần Hanh


.....
Nhưng kìa đụn khói này dừng lại, khói tản ra và chúng tôi đã nhìn thấy chiếc máy bay nằm yên trên bụng của nó và anh phi công đang đứng bên cạnh.

Chúng tôi ngồi trên xe lao ra phía anh ta và trên đường băng đã thấy 4 quả tên lửa nằm lăn lóc xung quanh, một nửa bị vỡ ra, và vệt màu đen của máy bay.

Tôi chạy lại gần máy bay, và, chao ôi, tôi thấy ngay đó là trung đoàn trưởng đội mũ kháng áp mặc đồ bay, thiết kế chuyên dụng cho phi công thi hành các chuyến bay ở độ cao lớn.
...
Theo mô tả thì chiếc MiG này mang đến 4 tên lửa, là loại MiG21 thế hệ mới, sau 1970 mới về Việt Nam. Cụ Hanh nhà mình trận đầu đọ cánh cũng cho chiếc MiG17 hạ cánh bắt buộc trên núi. Thế mà sau này vẫn đủ sức khỏe chuyển loại được, lái MiG21 ngon lành. Cụ phá máy bay mấy lần như vậy mà người vẫn an toàn, kể cũng cao số thật.
 

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
598
Động cơ
75,935 Mã lực
Theo mô tả thì chiếc MiG này mang đến 4 tên lửa, là loại MiG21 thế hệ mới, sau 1970 mới về Việt Nam. Cụ Hanh nhà mình trận đầu đọ cánh cũng cho chiếc MiG17 hạ cánh bắt buộc trên núi. Thế mà sau này vẫn đủ sức khỏe chuyển loại được, lái MiG21 ngon lành. Cụ phá máy bay mấy lần như vậy mà người vẫn an toàn, kể cũng cao số thật.
Nhân vụ phá máy bay làm em nhớ tới cụ Nguyễn Thành Trung. Để hạ cánh F5-E xuống đường băng ngắn, cụ ấy phá hỏng bao nhiêu càng máy bay với nổ lốp, làm mấy sếp bảo thằng này chắc đi học mua bằng. Sau này mấy thầy bên Mỹ còn gọi điện sang mắng yêu cụ ấy là tao đâu có dạy mày như vậy đâu.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT



Tút 10: Huấn luyện không chiến với UAV


Để xây dựng chiến thuật chiến đấu với loại máy bay trinh sát không người lái, tại trung đoàn đã hình thành hai nhóm, một trong số đó gồm các phi công của chúng tôi, đóng vai trò của các UAV, và nhóm thứ hai là các phi công Việt Nam, trong vai các máy bay tiêm kích.

Vùng trực chiến giả tưởng điều kiện là vùng trời trên sân bay, còn các máy bay trinh sát phải đột ngột đi qua khu vực này ở độ cao thấp với các hướng khác nhau.
Đồng thời kế hoạch bay của trinh sát không người lái thì các máy bay tiêm kích không được biết.

Như vậy, mục đích chính của những chuyến bay trên là xây dựng chiến thuật cơ động cho các máy bay tiêm kích khi gặp máy bay trinh sát không người lái tại các góc hướng khác nhau.

Các chuyến bay như vậy cho phép mở rộng tầm nhìn chiến thuật của phi công thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt máy bay trinh sát đường không.

Nhiệm vụ đặt ra theo yêu cầu của Không quân QDNDVN để các phi công của nhóm của chúng tôi thực hiện trong thời gian trước mắt là rất khó khăn.
Trước khi đặt nhiệm vụ tôi đã được hỏi liệu các phi công của chúng tôi bây giờ có bay được trên những chiếc MiG-17 và máy bay huấn luyện MiG-15 hay không.

Câu hỏi thật bất ngờ.
Tại sao lại chuyển sang các loại máy bay lỗi thời ấy khi chúng tôi đến trung đoàn, họ đã được trang bị các loại tiêm kích MiG-21 mới.

Tôi trả lời một cách khẳng định rằng phi công của chúng tôi đã bay trên những chiếc máy bay đó và chúng tôi có thể điều khiển chúng.

Nhiệm vụ là đào tạo cho các phi công từ hai trung đoàn kỹ thuật lái máy bay trên biển ở độ cao cực thấp, và tiếp theo là thực hiện ném bom từ chiều cao tháp giữa tàu chiến.

Yêu cầu là đào tạo bốn phi công từ trung đoàn máy bay MiG-21 và trung đoàn máy bay MiG-17.



++++ Phi công LX chụp ảnh chung với bộ đội VN

bay.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
Nhân vụ phá máy bay làm em nhớ tới cụ Nguyễn Thành Trung. Để hạ cánh F5-E xuống đường băng ngắn, cụ ấy phá hỏng bao nhiêu càng máy bay với nổ lốp, làm mấy sếp bảo thằng này chắc đi học mua bằng. Sau này mấy thầy bên Mỹ còn gọi điện sang mắng yêu cụ ấy là tao đâu có dạy mày như vậy đâu.
Đúng là có chuyện như thế :D
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Đúng là có chuyện như thế :D
Công tác an ninh nội bộ của Ngụy Sài Gòn lỏng lẻo thật, Cụ này khai không có bố, mà vẫn sang Mỹ học phi công. Sau bọn Ngụy biết có phi công quê Bến Tre phản bội mà vẫn cho Cụ này bay.
Cụ này tập hạ cánh sân bay ngắn 1000m, liên tục làm hỏng càng đỗ máy bay mà vẫn không bị nghi ngờ ...... Nói chung công tác quản lý phi công từ lý lịch đến an ninh nội bộ thua quá xa nhà ta.
Phi công nhà mình toàn hạt giống đỏ.
 

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
598
Động cơ
75,935 Mã lực
Công tác an ninh nội bộ của Ngụy Sài Gòn lỏng lẻo thật, Cụ này khai không có bố, mà vẫn sang Mỹ học phi công. Sau bọn Ngụy biết có phi công quê Bến Tre phản bội mà vẫn cho Cụ này bay.
Cụ này tập hạ cánh sân bay ngắn 1000m, liên tục làm hỏng càng đỗ máy bay mà vẫn không bị nghi ngờ ...... Nói chung công tác quản lý phi công từ lý lịch đến an ninh nội bộ thua quá xa nhà ta.
Phi công nhà mình toàn hạt giống đỏ.
Cái này cũng khó nói lắm cụ, cũng có phần may mắn nữa. Mỹ và VNCH có cử người xuống Bến Tre để xác minh lý lịch nhưng gặp đúng dịp đồng khởi, giấy tờ mất hết, người cũng ko có ở địa phương. Với thời đó có nhiều nơi là khu da báo, mỗi nơi chiếm một chút, đan xen lẫn nhau, với cụ Trung lên thành phố học lúc còn trẻ, cộng lại nên lọt qua. Hai là mới lộ trên diện rộng, chuẩn bị thu gọn lại thì cụ Trung nhận được tin, nên cụ ấy quyết định chạy luôn, nên không lo được cho gia đình, giống với cụ Quốc, nhưng hên cái là sắp tới ngày giải phóng nên viên chức trại giam VNCH cũng dè chừng, không làm quá tay, để dễ ăn nói với chính quyền mới.
Ngoài cụ Trung ra thì còn có cụ Hùng thì không được may mắn như vậy, cũng được cử đi học lái phi công tại Mỹ, nhưng về nước làm được 5 tháng thì bị an ninh quân đội bắt và sau đó bị sa thải với tội khai man lý lịch, đồng thời gửi thông báo đi các nơi coi chừng cụ Hùng ăn trộm máy bay. Và em khâm phục mấy anh lính VNCH biết cách ăn chơi, có ông tướng ăn sáng tại nhà xong được trực thăng chở đi làm, ra chiến trường mấy trăm cây số chỉ huy, tối hết giờ làm trực thăng trở về thành phố nhảy nhót ăn chơi và về nhà ngủ. Và có cụ thay vì lái ô tô đi ăn cơm trưa, cụ ấy lái trực thăng đi ăn cơm, khổ cái là ăn cơm trưa xong quay lại thì trực thăng đã không cánh mà bay (bị cụ Hùng trộm), nghe báo chí nói vậy, còn nguồn tin khác là cụ ấy được vợ nhờ đi chợ Đà Lạt mua đồ, nên dạo chợ hơi lâu.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Cái này cũng khó nói lắm cụ, cũng có phần may mắn nữa. Mỹ và VNCH có cử người xuống Bến Tre để xác minh lý lịch nhưng gặp đúng dịp đồng khởi, giấy tờ mất hết, người cũng ko có ở địa phương. Với thời đó có nhiều nơi là khu da báo, mỗi nơi chiếm một chút, đan xen lẫn nhau, với cụ Trung lên thành phố học lúc còn trẻ, cộng lại nên lọt qua. Hai là mới lộ trên diện rộng, chuẩn bị thu gọn lại thì cụ Trung nhận được tin, nên cụ ấy quyết định chạy luôn, nên không lo được cho gia đình, giống với cụ Quốc, nhưng hên cái là sắp tới ngày giải phóng nên viên chức trại giam VNCH cũng dè chừng, không làm quá tay, để dễ ăn nói với chính quyền mới.
Ngoài cụ Trung ra thì còn có cụ Hùng thì không được may mắn như vậy, cũng được cử đi học lái phi công tại Mỹ, nhưng về nước làm được 5 tháng thì bị an ninh quân đội bắt và sau đó bị sa thải với tội khai man lý lịch, đồng thời gửi thông báo đi các nơi coi chừng cụ Hùng ăn trộm máy bay. Và em khâm phục mấy anh lính VNCH biết cách ăn chơi, có ông tướng ăn sáng tại nhà xong được trực thăng chở đi làm, ra chiến trường mấy trăm cây số chỉ huy, tối hết giờ làm trực thăng trở về thành phố nhảy nhót ăn chơi và về nhà ngủ. Và có cụ thay vì lái ô tô đi ăn cơm trưa, cụ ấy lái trực thăng đi ăn cơm, khổ cái là ăn cơm trưa xong quay lại thì trực thăng đã không cánh mà bay (bị cụ Hùng trộm), nghe báo chí nói vậy, còn nguồn tin khác là cụ ấy được vợ nhờ đi chợ Đà Lạt mua đồ, nên dạo chợ hơi lâu.
Cơ bản là con UH1 đấy tính năng nó ngon quá, hạ chỗ nào cũng được , lai cơ động dễ bay. Đâm ra mấy anh Ngụy vác nó đi chơi cũng đơn giản. Chứ như con Mi8 có cho bay đi chơi cũng khó có chỗ hạ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
Cái này cũng khó nói lắm cụ, cũng có phần may mắn nữa. Mỹ và VNCH có cử người xuống Bến Tre để xác minh lý lịch nhưng gặp đúng dịp đồng khởi, giấy tờ mất hết, người cũng ko có ở địa phương. Với thời đó có nhiều nơi là khu da báo, mỗi nơi chiếm một chút, đan xen lẫn nhau, với cụ Trung lên thành phố học lúc còn trẻ, cộng lại nên lọt qua. Hai là mới lộ trên diện rộng, chuẩn bị thu gọn lại thì cụ Trung nhận được tin, nên cụ ấy quyết định chạy luôn, nên không lo được cho gia đình, giống với cụ Quốc, nhưng hên cái là sắp tới ngày giải phóng nên viên chức trại giam VNCH cũng dè chừng, không làm quá tay, để dễ ăn nói với chính quyền mới.
Ngoài cụ Trung ra thì còn có cụ Hùng thì không được may mắn như vậy, cũng được cử đi học lái phi công tại Mỹ, nhưng về nước làm được 5 tháng thì bị an ninh quân đội bắt và sau đó bị sa thải với tội khai man lý lịch, đồng thời gửi thông báo đi các nơi coi chừng cụ Hùng ăn trộm máy bay. Và em khâm phục mấy anh lính VNCH biết cách ăn chơi, có ông tướng ăn sáng tại nhà xong được trực thăng chở đi làm, ra chiến trường mấy trăm cây số chỉ huy, tối hết giờ làm trực thăng trở về thành phố nhảy nhót ăn chơi và về nhà ngủ. Và có cụ thay vì lái ô tô đi ăn cơm trưa, cụ ấy lái trực thăng đi ăn cơm, khổ cái là ăn cơm trưa xong quay lại thì trực thăng đã không cánh mà bay (bị cụ Hùng trộm), nghe báo chí nói vậy, còn nguồn tin khác là cụ ấy được vợ nhờ đi chợ Đà Lạt mua đồ, nên dạo chợ hơi lâu.
Câu chuyện về cụ Hùng trực thăng, sau này, có hẳn một tác phẩm, viết theo trường phái tiểu thuyết, có tựa đề là "Bản án tản thất quân dụng".

Nếu loại bỏ những tình tiết liêu trai tiểu thuyết đi, thì cuốn sách trên, cũng khá nhiều tình tiết tư liệu có thực và giá trị.

Cụ Hùng sau này, có thời là 'Sếp sòng' ở khu văn hoá Đầm Sen Sài Gòn đấy.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
Cơ bản là con UH1 đấy tính năng nó ngon quá, hạ chỗ nào cũng được , lai cơ động dễ bay. Đâm ra mấy anh Ngụy vác nó đi chơi cũng đơn giản. Chứ như con Mi8 có cho bay đi chơi cũng khó có chỗ hạ.
Bạn nhận xét về con UH 1 và MI-8 chuẩn quá.
Tôi đã từng bay Mi 8. Lại có bạn thân là phi công MI 8, nên biết về Mi 8, bạn Cucumin ời :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,774 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 42:

PHI CÔNG TIÊM KÍCH XÔ-VIẾT TRÊN BẦU TRỜI BẮC VIỆT


Tút 11: Huấn luyện đánh biển


Phần đầu tiên của nhiệm vụ chúng tôi đã thông qua, bởi theo kinh nghiệm có được trong các chuyến bay trên biển, cho phép các phi công Việt Nam tự tin đuổi theo máy bay địch đang tháo chạy ra phía biển và loại trừ trường hợp kẻ địch sớm thoát khỏi cuộc tấn công. Còn việc dạy để họ học ném bom từ chiều cao đỉnh cột buồm (топмачтового бомбометания) tàu chiến thì các phi công của chúng tôi hoài nghi, nhưng phía Việt Nam không nói lại chuyện này nữa, họ quyết định sau này sẽ thực hiện điều đó.

Bản chất của phương pháp ném bom này là như sau: máy bay tiếp cận tàu chiến đối phương ở độ cao rất thấp, tương ứng với chiều cao (tháp) cột buồm của nó, và hướng vuông góc với mạn tàu. Trước khi bay đến sát con tàu, tại điểm tính toán quả bom được phóng ra bắt đầu thực hiện vòng thia lia. Tại vòng thia lia thứ nhất khi văng lên khỏi mặt nước, trái bom cần phải lao vào đúng mạn tàu. Phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Tuy nhiên, kết quả của các chuyến bay nghiên cứu tiến hành bởi các phi công của trung đoàn chúng tôi trên biển Baltic, trong đó có tôi tham gia, cho thấy ném bom từ chiều cao đỉnh cột buồm kiểu thia lia trên máy bay hiện đại tốc độ cao là không hiệu quả. Đây là những gì chúng tôi quyết định nói cho các đồng chí Việt Nam biết sau khi hoàn thiện thuật lái trên biển.

Và trong khi đó đã có lệnh cho nhóm tham gia vào các chuyến bay này di chuyển cứ đến sân bay Hải Phòng. Các chuyên gia của chúng tôi, bao gồm cả phi công, đã đến Hải Phòng bằng xe tải, các phi công Việt Nam di chuyển cứ theo thê đội bay.

Tại Hải Phòng, các phi công bay đến từ trung đoàn khác trên các máy bay MiG-17 và máy bay huấn luyện MiG-15 đang chờ đợi chúng tôi. Tập trung nhau lại, chúng tôi ngay lập tức bắt tay chuẩn bị cho các chuyến bay. Ban đầu, các đồng chí Việt Nam cho chúng tôi làm quen với tình hình trên biển và trên không trong khu vực sẽ diễn ra các chuyến bay sắp tới và các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay, còn chúng tôi đưa ra một số khuyến nghị sơ bộ để giải quyết những vấn đề này.

Thứ nhất, ở khoảng cách 80-100 km từ bờ biển có hai tàu sân bay Mỹ. Đương nhiên, nếu phát hiện ra chúng tôi, chắc chắn các máy bay tiêm kích hạm sẽ cất cánh để tiêu diệt hay ít nhất, xua chúng tôi ra khỏi khu vực. Vì vậy, khuyến nghị cho chúng tôi trong trường hợp máy bay tiêm kích Mỹ tiếp cận khu vực của chúng tôi thì theo lệnh từ Sở chỉ huy, chúng tôi sẽ nhanh chóng rời khỏi vùng trời trên biển và đi qua một đoạn hành lang đã định vào bờ, chiếm lĩnh khu chờ của mình.

Thứ hai, trên biển có rất nhiều tàu thuyền đánh cá Việt Nam, mỗi chiếc trong số đó đã được lắp đặt súng máy phòng không, và không thể có thông tin liên lạc với họ được, do đó cảnh báo họ về sự xuất hiện của chúng tôi trên đầu họ cũng là không thể.

Các đồng chí Việt Nam khuyên chúng tôi không nên đến gần các tàu này. Phi công của chúng tôi còn chỉ ra hai vấn đề khó giải quyết hơn nữa. Vấn đề đầu tiên là không có phi công nào đến từ trung đoàn khác kia biết tiếng Nga. Để giải quyết vấn đề này trong các tình huống phức tạp chỉ có thể tự thân mình nắm lấy quyền điều khiển và chỉ huy máy bay mình.

Vấn đề thứ hai là các máy bay MiG-15 được trang bị chỉ một cỗ súng sẽ không cho phép thực hiện phản kích hiệu quả chống lại máy bay tiêm kích của đối phương. Vấn đề được giải quyết bằng cách thoát khỏi khu vực (tác chiến) vào khu chờ.

Với quyền trưởng nhóm, tính đến việc cách đây chưa lâu mình còn là một phi công hải quân, chuyến bay đầu tiên giống như một chuyến bay trinh sát tôi quyết định tự mình thực hiện trên máy bay huấn luyện MiG-15 cùng một phi công đến từ trung đoàn bạn. Trước khi bay, qua thông dịch viên, tôi chỉ cho anh ta một hướng dẫn duy nhất : bay ra biển ở độ cao 2000 mét.

Chúng tôi bay ra biển theo một hành lang xác định trước. Cảnh tượng bao la của biển mở ra trước chúng tôi: mặt biển êm đềm phẳng lặng và thênh thang rải rác hàng trăm tàu đánh cá. Tôi lập tức nhớ đến cảnh báo của các đồng chí Việt Nam - không đến gần các tàu thuyền này trong hoàn cảnh như vậy – sẽ không được chào đón đâu. Khi thực hiện bất kỳ cuộc diễn tập nào ở độ cao cực thấp việc vòng tránh họ sẽ là không thể. Ví dụ, nếu chúng ta thực hiện một cú ngoặt ở độ cao 10-50 m (so với mặt biển) với tốc độ 800-900 km một giờ, bán kính vòng ngoặt sẽ là 8-11 km. Điều này có nghĩa rằng, với mật độ phân bố các tàu đánh cá cao như thế, trong thời gian thực hiện vòng lượn chúng tôi thể nào cũng bay qua trên đầu một số con tàu đó.

Lối thoát chỉ một - phải làm mọi thứ để thủy thủ đoàn những tàu đánh cá này nhận ra rằng đó là máy bay Việt Nam: chiếm lĩnh một độ cao sao cho tránh được các trường hợp tổn thương bởi hỏa lực súng máy phòng không và đồng thời cho phép ngư dân phân biệt các dấu hiệu trên máy bay, thực hiện chuyển tư thế máy bay từ mặt phẳng nghiêng này sang mặt phẳng nghiêng khác (chao cánh), v.v. Quyết định như vậy, tôi nắm lấy quyền kiểm soát máy bay về mình và bắt đầu giảm xuống độ cao 1500 mét. Đột nhiên, từ Sở chỉ huy vang lên cảnh báo, chỉ có một từ “MI!”. Tôi hiểu đó có nghĩa là "người Mỹ". Người phi công Việt Nam nhanh chóng nắm lấy quyền kiểm soát về mình và thi hành một vòng ngoặt gấp, hướng về bờ biển đi vào khu chờ. Cứ như vậy trong một chuyến bay đã ba lần chúng tôi bay ra biển rồi bay trở về, như thể chơi trò “mèo vờn chuột” với người Mỹ. Trong những chuyến bay khác với những phi công khác cũng xảy ra trường hợp tương tự. Tuy nhiên, ngư dân đã nhận ra chúng tôi là quân mình, và sau một ngày chúng tôi đã bay qua đầu họ ở độ cao cực thấp khi thực hành hoàn thiện kỹ thuật lái. Họ đón tiếp chúng tôi bằng những cái vẫy tay, chúng tôi trả lời họ bằng các tư thế diễn tiến khác nhau của máy bay.



+++++Phi công Xô viết tạo dáng

tạo dáng.jpg


+++++ Phi công Xô viết tập thể dục

tập tdtt.jpg


+++ ++++ Khách sạn Komarik ở một làng quê Bắc Việt

khách sạn.jpg



++++ Phi công Xô viết làm vệ sinh cá nhân cạnh cây mía

cây mía.jpg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Công tác an ninh nội bộ của Ngụy Sài Gòn lỏng lẻo thật, Cụ này khai không có bố, mà vẫn sang Mỹ học phi công. Sau bọn Ngụy biết có phi công quê Bến Tre phản bội mà vẫn cho Cụ này bay.
Cụ này tập hạ cánh sân bay ngắn 1000m, liên tục làm hỏng càng đỗ máy bay mà vẫn không bị nghi ngờ ...... Nói chung công tác quản lý phi công từ lý lịch đến an ninh nội bộ thua quá xa nhà ta.
Phi công nhà mình toàn hạt giống đỏ.
còn lâu ạ, phi công dành cho con cháu VNCH thôi còn cụ này nhờ VC chung tiền nên mới chui vào được. Nhưng hơi dở là chưa được rèn luyện nên tư tưởng không vững.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top