[TT Hữu ích] Góc Khuất Của Chiến Tranh

congpln

Xe tải
Biển số
OF-186933
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
304
Động cơ
323,879 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Đông
Nói cả cuộc chiến 20 năm nhưng chỉ tập trung cao điểm trong khoảng 5 năm. Có những ngày bên ta mất gần như phần lớn máy bay trực chiến. Ngày đó Trung Quốc cho ta mượn sân bay Tường Vân ở Vân Nam làm căn cứ hậu cần, máy bay ta để ở đó bổ sung cho trong nước. Những dòng như Mig19 hay Mig21 của ta phần lớn là hàng Trung Quốc sản xuất và viện trợ từ Thẩm Dương.
Mặc dù không có số liệu chính xác nhưng máy bay ta bị phòng không ta bắn nhầm cũng khá nhiều. Như ông cụ nhà em phải nói rằng, công tác tổ chức chỉ huy của ta kém, trang bị thiết bị mặt đất thiếu và cũ kỹ. Mặc dù không chiến trên vùng trời của ta nhưng trang thiết bị tổ chức chỉ huy và trình độ phi công Mỹ hoàn toàn vượt trội. Bên ta nhờ có việc thay đổi cách đánh và lòng dũng cảm phi thường của phi công mới có thể có những trận ngang ngửa với phía Mỹ.
Em nhớ là đc nghe cụ nhà em kể về chuyện bác Phùng Thế Tài ( nổi tiếng nói tục ạ) mắng quân là : " Cái máy bay Mig đầu nó tầy như cái đầu b*** mà chúng mày còn bắn nhầm được ah"
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,845 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em nhớ là đc nghe cụ nhà em kể về chuyện bác Phùng Thế Tài ( nổi tiếng nói tục ạ) mắng quân là : " Cái máy bay Mig đầu nó tầy như cái đầu b*** mà chúng mày còn bắn nhầm được ah"
Cụ Phùng nóng tính thôi, còn nói bậy thì lính ta cũng thêu dệt nhiều.
Hồi cụ ấy làm chủ tịch ban quân quản thành phố Phnom Penh, lính ta cũng kể cụ ấy rút súng bắn một lính trèo lên hái dừa vì vi phạm 9 điều kỷ luật trên đất bạn. Bản thân em và thằng bạn vừa khiêng cái tủ lạnh ra khỏi cửa hàng để mang về dùng thì gặp cụ Phùng phóng xe Jeep tới. Bọn em nghĩ :" Tiêu rồi..." cụ ấy vẫy tay :
- Này thằng bé. Khiêng đi đâu đấy.
- Báo cáo thủ trưởng bọn em mang về làm chút nước mát uống. Trời nóng quá.
- Uh, dùng thì bảo quản cho người ta, đừng phá là được.
Nói xong cụ lại đi. Hai thằng bé hú hồn, tưởng cụ ấy móc súng bắn luôn 🤓
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ Phùng nóng tính thôi, còn nói bậy thì lính ta cũng thêu dệt nhiều.
Hồi cụ ấy làm chủ tịch ban quân quản thành phố Phnom Penh, lính ta cũng kể cụ ấy rút súng bắn một lính trèo lên hái dừa vì vi phạm 9 điều kỷ luật trên đất bạn. Bản thân em và thằng bạn vừa khiêng cái tủ lạnh ra khỏi cửa hàng để mang về dùng thì gặp cụ Phùng phóng xe Jeep tới. Bọn em nghĩ :" Tiêu rồi..." cụ ấy vẫy tay :
- Này thằng bé. Khiêng đi đâu đấy.
- Báo cáo thủ trưởng bọn em mang về làm chút nước mát uống. Trời nóng quá.
- Uh, dùng thì bảo quản cho người ta, đừng phá là được.
Nói xong cụ lại đi. Hai thằng bé hú hồn, tưởng cụ ấy móc súng bắn luôn 🤓
Cụ Tài xưa đến thăm đơn vị ông già em ở Nội Bài thời kỳ thi công mở rộng sân bay. Cũng bắt chước kiểu cụ Hồ hỏi thăm lính.
Cụ hỏi: các đồng chí ăn có no không?
Lính ở dưới đồng thanh: Đói, đói lắm lắm thủ trưởng ơi.
+ Các đồng chí có khoẻ không?
- Yếu lắm thủ trưởng ơi…

Cụ Tài bực quá chửi: “Đ mẹ, đói cũng phải làm. Yếu cũng phải làm …”

Lính đông quá nên chả tra ra được ai hô.
:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
Cụ Phùng nóng tính thôi, còn nói bậy thì lính ta cũng thêu dệt nhiều.
Hồi cụ ấy làm chủ tịch ban quân quản thành phố Phnom Penh, lính ta cũng kể cụ ấy rút súng bắn một lính trèo lên hái dừa vì vi phạm 9 điều kỷ luật trên đất bạn. Bản thân em và thằng bạn vừa khiêng cái tủ lạnh ra khỏi cửa hàng để mang về dùng thì gặp cụ Phùng phóng xe Jeep tới. Bọn em nghĩ :" Tiêu rồi..." cụ ấy vẫy tay :
- Này thằng bé. Khiêng đi đâu đấy.
- Báo cáo thủ trưởng bọn em mang về làm chút nước mát uống. Trời nóng quá.
- Uh, dùng thì bảo quản cho người ta, đừng phá là được.
Nói xong cụ lại đi. Hai thằng bé hú hồn, tưởng cụ ấy móc súng bắn luôn 🤓
Hồi tôi ở Đoàn 22, tháp tùng và phụng sự cụ Tài thường xuyên. Đến mức đại tá 3 sao, tên là Cường - là bí thư (tức là thư ký) của cụ Tài, nhiều khi còn bẩu;
-Mày xin cụ Tài, được nhiều hơn cả tao xin :D :D :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 25:
LIÊN XÔ THU HỒI VŨ KHÍ MỸ Ở VIỆT NAM (1975)
Câu chuyện của Đại tá Viktor Kuznetsov


Tút 6: Thu hồi Trực thăng.



Từ những chiếc máy bay trực thăng có sẵn tại căn cứ không quân đã chọn ra hai chiếc: CH-47 “Chinook” phiên bản cho quân đổ bộ đường không, và UH-1 “Iroquois" phiên bản trực thăng vũ trang.

So với Mi-8 của chúng ta, trực thăng “Iroquois" của Mỹ xem ra thích hợp hơn rõ rệt.

Máy bay nhỏ hơn nhiều, nhưng lại có nhiều trang bị tốt hơn phục vụ các hoạt động chiến đấu: hai súng máy sáu nòng (M60С, M2HB, M134) lắp đặt trong khoang tải hàng, súng phóng lựu và hỏa tiễn có điều khiển (AGM-22, BGM-71 TOW) trên các giá gắn.
Buồng lái phía dưới và hai bên sườn được bọc thép.


-Loại UH-1, Liên Xô mang về
03.jpg


-Loại CH-47 “Chinook”, Liên Xô mang về:

04.jpg
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 25:
LIÊN XÔ THU HỒI VŨ KHÍ MỸ Ở VIỆT NAM (1975)

Câu chuyện của Đại tá Viktor Kuznetsov


Tút 7: Khúc vĩ thanh.



Trong thời hạn mười ngày, chúng tôi kiểm tra kỹ lưỡng tất cả và chuẩn bị gửi lô hàng. Bảo quản máy không cần làm, vì chỉ sau có một tuần máy móc sẽ về tới Vladivostok.

Tiếp theo có lẽ sẽ về Podmoskovie. (Trên các thùng chứa phụ tùng thay thế và tài liệu chúng tôi ghi địa chỉ: Moskva-400, Ivanovo).

F-5 và A-37 được kéo trên đường ô tô vào cảng Đà Nẵng, còn "Chinook" và "Iroquois" thì bay đến đó. Chúng được các phi công tù binh Nam Việt Nam lái dưới sự giám sát hộ tống.

Tại cảng, chúng tôi tháo rời chúng và xếp cánh quạt vào một nơi. Sau đó chúng tôi bắt tay vào bốc xếp thiết bị lên tàu hàng bằng cần trục trên tàu. Để làm việc này, máy bay trực thăng có trang bị các mấu chằng buộc rất hữu hiệu, còn các máy bay cánh cố định được trang bị các đai ốc vòng, xoáy ren vào các ổ đỡ đặc biệt.



Tuy nhiên bốn đai vòng không lớn của chiếc F-5 không lấy được niềm tin của chúng tôi. Cẩu chiếc máy bay này lên tàu, chúng tôi luồn quanh thân máy bay các băng cao su rộng mà các thủy thủ cung cấp. Tiếp đến chúng tôi bốc xuống tất cả các loại máy và thiết bị đi kèm, hai thùng lớn chứa tài liệu về máy bay cánh cố định và một thùng có tài liệu của trực thăng.



Sau khi hoàn thành công việc tại cảng, chúng tôi trở lại căn cứ không quân rồi nhanh chóng bay về Nội Bài.

Tại Liên bang Xô viết, từ các bạn cùng lớp, những người đang làm việc trong Viện Nghiên cứu Khoa học trung ương số 30 (ЦНИИ-30), tôi biết được rằng các chiến lợi phẩm mà chúng tôi lựa chọn đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng ở Viện Nghiên cứu Khoa học của Lực lượng Không quân Xô Viết.

Tháng 2 năm 1976, tôi rời Việt nam về nhà. Chuyến công tác đặc biệt của tôi đã kết thúc.

+++ Một trong những đồ của Mỹ, mà Việt Nam tặng cho Liên Xô, đến nay vẫn được trưng bày.


1425px-Wikitrip_to_MAI_museum_2016-02-02_216.jpg
 

BuiSonTung230491

Đi bộ
Biển số
OF-756297
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
3
Động cơ
48,782 Mã lực
Tuổi
33
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 22:
DÙNG DAO PHAY – THIẾU NHI TOAN HẠ CHIẾN XA


Việc tuyên truyền, thổi phồng qúa mức của địch quân Trung Quốc, đã gây ra nhiều trò cười cho thiên hạ.
Thiết nghĩ, cũng nên biên. Một câu chuyện của ta, xem sao.

1/ Tích chuyện:


Thứ ba, ngày 27/2/1979, báo Nhân dân số 9029, viết về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979, có đoạn viết thế này:
-“…. Một em tên là Đàm Văn Đức, 14 tuổi, ở xã Hoàng Tung, huyện Hòa An thấy xe tăng địch xuất hiện, bèn cầm dao nhảy lên xe tăng, định mở nắp xe chém tên lái. Bọn địch quay nắp xe định gạt em. Đức vội lao xuống, vừa lúc đó một chiến sĩ ta vác khẩu B.40 đến, nhưng anh bị thương không bắn được, anh chiến sĩ chỉ cho Đức bắn cháy ngay chiếc đó….”

2/ Chính sử:
Bấy lâu nay, nhà cháu có ý tìm xem, trong tài liệu của Bộ Tổng tham mưu có đề cập đến vấn đề này không, thì kết quả là đến hôm nay, năm 2024, vẫn chưa tìm thấy.
Nhà cháu cũng có ý, dò tìm trong các tài liệu tổng kết chiến tranh, thì trong danh sách các chiến sỹ được tặng Huân chương Chiến công, cũng như danh sách các chiến sỹ được tặng Bằng khen về Chiến công -> thời kỳ chiến tranh đánh quân Trung Quốc xâm lược năm 1979, thì kết quả là đến hôm nay, năm 2024, cũng không thấy tên em Đàm Văn Đức cùng chiến công lẫy lừng kia.
Vậy nên, nhà cháu chỉ dám …rụt rè, đăng tích chuyện ‘dân gian’ và ‘liêu trai’ này lên, để các bác ‘nghe thế - biết thế’ mà thôi.

Có thể, ngày 27/02/1979, trong không khí ra sức cổ động phong chào thi đua giết giặc, câu chuyện ‘liêu trai’ kiểu như ‘cầm dao phay để chém xe tăng’ này, thì có thể …. “châm trước’. Nhưng nay đã có độ lùi về thời gian, thì nhà cháu chỉ muốn đăng những thông tin có kiểm chứng xác thực thôi ạ.

3/ Ảnh minh họa:
-Hình 1 là áp phích cổ động về tích chuyện trên,

View attachment 8709063


-Hình 2 là bài trên báo Nhân dân số 9029, ra thứ ba, ngày 27/02/1979, nói về tích chuyện trên.

View attachment 8709064


-Hình 3 là: trích Tài liệu ‘Ngọt’ của Bộ Tổng tham mưu, để cho thấy, quân thù Trung Quốc có phải là lũ ‘gà rù’, chỉ chờ ta dội nước sôi, rồi tụi ‘gà rù’ tự vặt lông hay không.

View attachment 8709065
Vụ này cháu nghe các cụ trên cháu kể và đc gọi là Đàm đất hay xe tăng đất. Đàm Đức còn đc lên danh sách đi học LX, Đàm Đức cướp công anh bộ đội nghĩ a bộ đội chết rồi nhưng a chỉ bị thương ngất đi thôi vs sau này cho cầm B40 và Đức ko biết sử dụng nên lộ ra, nên các tài liệu sau này mới ko có
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM


Tút 1: GIỚI THIỆU:


(Đây là Hồi ký của Trung tá Sergey Ignatyshev – Nguyên là phiên dịch viên trên các máy bay tác chiến đường dài, của Không quân Liên Xô).
- - - - - -

Tại Liên Xô hồi chưa sụp đổ, có 1 Trường quân sự, gọi là Học viện quân sự của Bộ Quốc phòng Liên Xô (VIMO – ВИМО. Đây là Học viện Ngoại ngữ Quân sự huyền thoại, mà giữa một số cư dân của trường vẫn được gọi tiếp tục bằng một cái tên nghe kêu quang quác là "viyak" (“вияк”), từ tên gọi trước chiến tranh Thế giới lần thứ 2 là Học viện Hồng quân.

Một dạng đặc biệt của hoạt động phiên dịch của học viên Học viện Quân sự là phiên dịch bay (bortperevod-бортперевод).

Trong năm đào tạo thứ hai, tất cả các nhóm nói tiếng Anh được đào tạo một khóa huấn luyện hàng không cho các phiên dịch bay, nhằm đảm bảo cho các chuyến bay của các tàu bay quân sự trên các tuyến đường bay quốc tế.

Máy bay quân sự, chủ yếu là máy bay vận tải, đã bay trên khắp thế giới theo luật quốc tế về hàng không dân dụng, và theo quy định của tiêu chuẩn quốc tế ICAO, cần phải nói tiếng Anh.

Việc thu hút học viên VIMO cho mục đích này là dễ dàng hơn, họ hài lòng và nhiều người bay trong thành phần phi hành đoàn trên nhiều máy bay của đủ các loại máy bay có thể. Người ta gửi học viên đi phiên dịch bay một cách nhanh chóng, không chậm trễ.


Trong cuộc đời quân ngũ làm phiên dịch bay của mình, trung tá Sergey Ignatyshev bay nhiều nhất là trên 2 loại máy bay, gồm:

-Máy bay trinh sát chống tàu ngầm tầm xa vượt đại châu IL-38, và

-Máy bay ném bom chiến lược tầm xa vượt đại châu TU-95.

Trong hồi ký của mình, trung tá Sergey Ignatyshev cho ta biết rằng, có 4 địa danh mà trung tá Sergey Ignatyshev và các phi đoàn máy bay chiến lược tầm xa vượt đại châu của ông đóng trú lâu nhất là:

+ Đông Đức,

+ Lát-vi-a,

+Tát-xơ-ken, và

+Việt Nam.

Sau đây là trích đoạn của Hồi ký trên, phần nói về:

TU – 95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM.

+++Hình ảnh minh họa:

-Hình 1:

Tòa nhà học tập của VIMO và doanh trại mùa thu.

01.jpg


-Hình số 2:

Tác giả Sergey Ignatyshev



02.jpg


-Hình số 3:


Máy bay IL-38 thi hành nhiệm vụ chiến đấu trên biển Bắc, với sự hộ tống của máy bay chiến đấu NATO.

03.jpg


-Hình số 4:

Một F/A-18 Hornet không đoàn hải quân 11 (Carrier Air Wing (CVW) 11) đậu trên tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) bay kèm Tu-95 Bear của không quân Nga trên đầu tàu sân bay Nimitz của Mỹ, ngày 9 tháng 2 năm 2008 tại vùng biển phía nam Nhật Bản, tàu sân bay đang di chuyển qua Tây Thái Bình Dương theo kế hoạch đã định.

04.jpg


-Hình số 5:

Tu-95 trước khi cất cánh

05.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM



Tút 2: BAY ĐẾN ĐÀ NẴNG


1/ Trích lịch sử:

"Trong tháng tư - tháng 9 năm 1979, biên đội bốn chiếc Tu-95RTS bắt đầu khai thác sân bay Đà Nẵng tại Việt Nam.
Từ tháng Giêng đến tháng 4 năm 1980, các kíp bay của trung đoàn không quân trinh sát tầm xa độc lập số 304 tiếp tục khai thác khu vực trinh sát mới trong biển Nam Trung Hoa và Biển Hoa Đông từ sân bay Đà Nẵng, và từ tháng tư đã bắt đầu khai thác sân bay Cam Ranh ở Việt Nam.
Năm 1982, trung đoàn không quân hải quân mang tên lửa hành trình cận vệ số 169 đã được cải tổ biên chế thành trung đoàn không quân hỗn hợp cận vệ số 169 và đến cuối năm chuyển căn cứ đến địa điểm mới tại sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thành phần phi đội 1 của trung đoàn không quân hỗn hợp 169 gồm có biên đội máy bay (bốn Tu-95RTS) chuyển sang từ biên chế trung đoàn không quân trinh sát tầm xa độc lập số 304."

2/ Trên đường bay đến Đà Nẵng:

Một đêm thuộc tuần lễ cuối cùng của tháng Chín của năm 1979, người ta lặng lẽ tuyên bố lệnh báo động cho các phi hành đoàn được chỉ định bay, họ lập tức ra sân bay, và sau một vài giờ đã sẵn sàng bay. Rất khó để nói rằng việc đó xảy ra như thế nào, nhưng rất lâu sau người ta mới nhớ ra các anh chàng phiên dịch. Vào khoảng 5 giờ sáng một thượng úy đầu tóc rối bù đeo băng trực ban chạy vào phòng chúng tôi và giận dữ giục chúng tôi chạy nhanh ra máy bay. Thời gian để thu xếp đồ đạc không có, và chúng tôi quẳng nháo nhào đồ vào ba lô, nhanh chóng nhảy lên thùng chiếc xe tải ZIL-131 trực ban đang đậu cạnh khách sạn. Tại sân bay, chúng tôi chạy theo các kíp bay của mình, và một lúc sau tôi đã ngồi ở vị trí thông thường của mình tại lối đi trong cabin buồng lái, trên sàn di động có nẹp gỗ của băng tải thoát hiểm, đang rung bần bật trước tiếng gầm rú ầm ầm của các động cơ máy bay.
Lần này thì là sự thật, và mười lăm phút sau các tuabin của ba máy bay Tu-95RTS rống lên khàn khàn, làm bóng đêm ngập tràn tiếng gầm trầm và mạnh đến nỗi mọi thứ trong dạ dày cũng rung lên theo. Cơ trưởng nói gì đó, tay bóp chặt microphone, đột nhiên, máy bay của chúng tôi giật lên rồi chạy trong bóng tối. Trong tâm tôi tất cả như nhảy lên vì vui sướng - "Ura!!! Chúng tôi đã bay!".

Kỹ thuật viên đội mũ bảo hiểm, đứng ở phía trước máy bay chạy dạt vào bóng tối, và chiếc Tu, nặng nề chuyển dịch, từ từ quay đầu ra đường lăn. Tôi sán đến cửa chiếu sáng và thấy trong bóng tối chiếc máy bay ở xa đang bám tiếp theo chúng tôi. "Andryusha!" tôi nghĩ, sau khi nhớ rằng Andrei đã chạy đến sân đỗ xa.

Đường băng cất cánh còn tối của sân bay Khorol khó có thể gọi là "mềm". Tôi phải nắm chắc vách ngăn cabin và tùy theo khả năng mà giảm chấn cho đôi chân, vì độ lắc rất mạnh đe dọa. Tại mỗi khe bê tông đường băng, máy bay điên cuồng nảy lên, đến mức làm cho cơ trưởng và trợ lý cũng nảy lên trên ghế của họ, giống như trên một con đường làng gập ghềnh. Tôi vui mừng nhớ lại đường băng beton tại Tashkent, ở đó độ xóc ít hơn nhiều.

Cú chạy đà kết thúc, và qua ô của kính buồng lái, tôi nhìn thấy những ánh đèn mờ tối của Khorol về đêm trôi dần vào bóng tối. Tôi ổn định chỗ trên sàn, gối đầu lên ba lô dù và hình dung mọi người trong doanh trại căn cứ đồn trú theo thói quen lắng nghe tiếng gầm từ xa của những chiếc máy bay và theo tiếng động cơ thay đổi mà xác định chính xác rằng chúng tôi cuối cùng đã cất cánh bay đi thực hiện nhiệm vụ mà bao lâu đã sẵn sàng ...

... Thời gian trôi từ từ rồi chẳng bao lâu mặt trời đã nhô lên trên đường chân trời chiếu vào buồng lái mờ tối những ô vuông rực rỡ không đều đặn. Từ độ cao 9000 mét mặt trời mọc trên Thái Bình Dương mênh mông trông thật hùng vĩ. Có lẽ chính bức tranh tuyệt vời này đã gây cảm hứng cho những người Nhật cổ đại đến mức ngôi sao ban ngày đã trở biểu tượng quốc gia của họ. Theo tính toán của tôi, chúng tôi đang tiếp cận miền Trung Nhật Bản, chúng tôi đang bay về phía nam dọc theo bờ biển phía tây của nó.

Sự trấn tĩnh yếu ớt đưa tôi trở lại với những hồi tưởng trữ tình, và tôi cười thầm, nhớ lại chuyến cất cánh đột ngột của chúng tôi. Tất cả lặp đi lặp lại: sự chờ đợi tẻ nhạt, cú chạy nước rút sấp ngửa trước chuyến bay, và cảm giác mù mơ về một tình huống khó xử trước mặt cá nhân. "Vâng, tất cả đã qua!", tôi kiên quyết quẳng hết nghi ngờ và sột soạt mở giấy gói bóng kính khẩu phần ăn khô.

Ngôi sao buổi sáng đột nhiên làm đầu óc tôi chợt tỉnh và tôi nhìn thấy bản thân mình từ bên ngoài với một sự rõ ràng bất thường. Tôi phải thú nhận rằng, gạt bỏ các khuynh hướng cá nhân, tôi không thấy có gì đặc biệt trong các sở thích của mình. Chờ đợi tôi phía trước còn có rất nhiều cô gái dễ thương và thú vị khác, và tôi rõ ràng chưa đủ trưởng thành để quyết định những vấn đề nghiêm túc trong cuộc sống. Suy nghĩ đó bỗng làm tôi bình tĩnh trở lại, tôi cảm thấy nhẹ nhõm, như thể đã cất khỏi vai mình một gánh nặng. Một lần nữa tôi cảm thấy mình là một samurai mạnh mẽ, người đứng trên núi, chờ đợi những tia sáng đầu tiên của mặt trời Nhật Bản chói chang, tay nắm chặt thanh kiếm dài lưỡi sắc ngọt, nước thép luyện ánh lên xanh biếc và được chạm trổ công phu ...
Tuy nhiên, các thành viên còn lại của phi hành đoàn không có thời gian cho khẩu phần ăn và những kỷ niệm lãng mạn. Cơ trưởng và trợ lý giữ chắc cần lái, chăm chăm nhìn về phía trước các đám mây đẫm ánh mặt trời đang lên cao. Các trắc thủ bận lo công việc của họ, còn hiệu thính viên-kiêm xạ thủ, treo trên ghế của mình ở đâu đó trên đầu tôi, liên tục làm việc từ đầu đến giờ, thật quỷ quái, chuyển hết tần số nọ sang tần số kia món mã Morse nhàm chán.
.........
Định kỳ, cơ trưởng gọi to vào microphone cabin đuôi nơi có hai người trong kíp bay. Do thiếu cán bộ, đôi khi một thành viên tổ bay, sẽ được đào tạo để thay thế anh chuẩn úy để làm xạ thủ pháo đuôi. Những anh chàng này trong chuyến bay không ai nhìn thấy, và họ, theo lời đồn, có cuộc sống "đuôi"của riêng họ. Trong trung đoàn có một huyền thoại giữa các phi công rằng hai thành viên phi hành đoàn đó có cơ hội thực sự để tồn tại thậm chí trong tình huống "khẩn cấp" nghiêm trọng khi một trong những phi hành đoàn Tu-95 bị rơi khi hạ cánh, chỉ sống sót duy nhất người xạ thủ ngồi ở phía đuôi của máy bay.

Người ta nói rằng vài tháng sau tai nạn thảm khốc, trong lúc một máy bay khác hạ cánh đã xảy ra một số trục trặc, tuy nhiên, chiếc máy bay hạ cánh an toàn. Ngạc nhiên làm sao khi trên mặt đất, người ta phát hiện cửa nắp đuôi đã mở và cabin trống rỗng. Hóa ra xạ thủ đuôi, cảm thấy không ổn đã hoảng hốt nhảy xuống đường băng bê tông khi Tu-95 tiếp đất. Nghe có vẻ vui, nhưng hãy tưởng tượng cú nhảy từ độ cao bốn mét xuống nền bê tông ở tốc độ 300 km một giờ ... khó khăn đấy!

.... Có một khoảng thời gian rảnh rỗi - ở ngoài khu vực hoạt động của kẻ thù - khoảng 1,5-2 giờ từ khi cất cánh ... Ngủ ngồi đối với trắc thủ là chuyện không thực tế - lưng và đầu gối tạo với chiếc dù một góc 90 độ. Thường họ làm thế này: gập áo cứu nạn và nhét nó vào chỗ kính lồi một bên thân máy bay, đẩy ghế ngồi sang chỗ kính lồi đối diện, nhét vào khe tạo ra bọc dù, túi ngụy trang, máy ảnh; mông đặt lên ghế, gắn chặt ghế lại, đầu - đặt vào kính lồi bên này tựa lên áo cứu nạn, chân - ở kính lồi (blister) phía bên kia. Cứ như vậy, họ nằm ngang cabin và ngủ ...


++++ Hình minh họa

-Hình minh họa số 1: TU-95 Trên sân bay Việt Nam.

01.jpg



-Hình minh họa số 2 là TU-95 trên sân bay Khorol, trước khi bay đến Việt Nam.


02.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM



Tút 3: Nỗi khổ khi bay trên TU-95:


"Trong cabin phía đuôi Tu-95RTS có bố trí chỗ cho hai thành viên phi hành đoàn:
1. Chỉ huy hỏa lực
2. Trắc thủ thao tác thiết bị trinh sát điện tử (RR - радиоразведки hoặc theo tập quán thường gọi "trắc thủ Visnia" hoặc đơn giản "Visnia")

Chỗ ngồi bố trí theo hai cấp; lối vào qua cửa nắp dưới thân đuôi, được mở ra theo hai hướng trên-dưới. Trên cửa nắp, giống như trên tầng hai - chỗ của chỉ huy hỏa lực (КОУ- Командир огневых установок); trực tiếp theo hướng leo qua cửa nắp - vị trí của trắc thủ radar. Cả hai chỗ ngồi đều bố trí quay lưng lại hướng bay, chỗ ngồi của trắc thủ radar gắn vào sàn cabin, chỗ ngồi của chỉ huy hỏa lực gắn vào hai thành cabin, nòng súng được treo trong không gian ở độ cao khoảng 1,5 m cách mức cửa nắp hoặc sàn. Chỗ ngồi có thể di chuyển được trên hai thanh ray trong mặt phẳng nằm ngang, chỗ ngồi của trắc thủ radar di chuyển được sang trái-phải và xung quanh trục (để thuận tiện cho công tác với đài ngắm bám mục tiêu)."


Thiết kế (Эргономика) của cabin - rất xấu, có cảm giác như người ta đã vung vãi vô số các trò láu lỉnh chỉ để - bạn ngồi trong một mớ ống cứng, ống mềm, cáp điện, cáp tín hiệu - tất cả đều phơi ra bên ngoài, thực sự chẳng có bất cứ vỏ bọc bảo hộ nào cho chúng cả. Hơi phiền phức và mệt mỏi.

Các trắc thủ khai thác đặc biệt cảm ơn các nhà thiết kế ở hai điều -

1) Nút nhấn (kiểu pê đan đạp chân) của hệ thống hội thoại trên máy bay (SPU- Самолетное переговорное устройство- СПУ), đặt trực tiếp dưới bàn chân phải của bạn (khi thiết bị liên lạc làm việc trong kênh cơ bản, nút nhấn phục vụ việc phát thanh, nhưng không phải cho liên lạc bên trong máy bay, do đó người ta thường "tháo khoán" các thao tác viên để công bố với xung quanh các bài hát, các quan điểm về thế giới quanh ta, và các câu gọi kiểu "kỹ sư ơi, cho chút nóng vào đuôi" - con người vô tình nhấn pê đan thế là tất cả những gì anh ta nói sẽ tuôn ra không gian)

... và 2) - giá treo cáp gắn trên lưng ghế (không có tựa đầu) và hướng thẳng vào tiểu não của người ngồi. Tôi gọi nó là "phát súng ân huệ" (coup de grace) - trong trường hợp tiếp đất khẩn cấp, bạn sẽ dập đầu vào góc nhọn của giá treo và được giải thoát khỏi những đau khổ tiếp theo ...

Sau một chuyến bay phục vụ chiến đấu thông thường (lên đến 17,5 giờ, hoặc 16 giờ tính trung bình) tay như bị ai treo lên, mắt đỏ ngầu, tai ù. Đài "Visnia" nằm ngay trước mặt trắc thủ, gắn liền với trần và khung sườn chịu lực của máy bay. Để làm việc với nó phải ngẩng đầu lên và giữ tay ở tư thế cầu chúa. Tôi xin khuyên bạn hãy thử giữ gập khuỷu tay lại và nâng tay lên trước mặt. Sau 5-10 phút, tay sẽ mỏi mà rơi xuống thôi.

Các trắc thủ có kinh nghiệm làm một dây đeo bằng vải bạt (thường từ bộ đồng phục lính dù), treo nó lên đường ống, làm thành một cái quang treo khuỷu tay.
Mắt sau nửa giờ làm việc với đài trinh sát vô tuyến điện tử này sẽ tự động chạy theo sau các vết sáng trên màn hình, âm lượng phải liên tục tăng - tất nhiên, tai trở nên quen với mức ồn và sẽ lại đòi hỏi tăng nó lên. Đến cuối chuyến bay âm lượng xoay chỉnh lên hết mức, bạn sẽ phải lấy hai tay ép chặt cốc tai nghe của mũ bay vào tai mình.


Định kỳ, cơ trưởng gọi to vào microphone cabin đuôi nơi có hai người trong kíp bay. Do thiếu cán bộ, đôi khi một thành viên được đào tạo sẽ thay thế anh chuẩn úy để làm xạ thủ pháo đuôi. Những anh chàng này trong chuyến bay không ai nhìn thấy, và họ, theo lời đồn, có cuộc sống "đuôi"của riêng họ. Trong trung đoàn có một huyền thoại giữa các phi công rằng hai thành viên phi hành đoàn đó có cơ hội thực sự để tồn tại thậm chí trong tình huống "khẩn cấp" nghiêm trọng khi một trong những phi hành đoàn Tu-95 bị rơi khi hạ cánh, chỉ sống sót duy nhất người xạ thủ ngồi ở phía đuôi của máy bay.

Người ta nói rằng vài tháng sau tai nạn thảm khốc, trong lúc một máy bay khác hạ cánh đã xảy ra một số trục trặc, tuy nhiên, chiếc máy bay hạ cánh an toàn. Ngạc nhiên làm sao khi trên mặt đất, người ta phát hiện cửa nắp đuôi đã mở và cabin trống rỗng. Hóa ra xạ thủ đuôi, cảm thấy không ổn đã hoảng hốt nhảy xuống đường băng bê tông khi Tu-95 tiếp đất. Nghe có vẻ vui, nhưng hãy tưởng tượng cú nhảy từ độ cao bốn mét xuống nền bê tông ở tốc độ 300 km một giờ ... khó khăn đấy!


-Hình minh họa số 4 là: Cabin đuôi Tu-95.

04.jpg
 

vnistockvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-507748
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
525
Động cơ
190,454 Mã lực
Thông tin bất ngờ về thiệt hại của NATO trong vụ Nga tấn công tên lửa vào Poltava - “190 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương”

Ngày 3/9, Nga đã sử dụng hai tên lửa "Iskander-M" tấn công thành phố miền trung Poltava của Ukraine. Những tin tức mới được tiết lộ cho thấy quân đội một số nước NATO đã gánh chịu tổn thất nặng nề trong vụ này.
Học viện Thông tin Liên lạc Poltava bị thiệt hại nặng sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 3/9 (Ảnh: NetEasy)
Học viện Thông tin Liên lạc Poltava bị thiệt hại nặng sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 3/9 (Ảnh: NetEasy)
6 máy bay được thuê để chở thi thể chuyên gia, giảng viên về nước

Ban đầu, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, truyền thông Ukraine đưa tin “một cơ sở giáo dục và một bệnh viện trong thành phố Poltava đã bị tên lửa Nga tấn công, khoảng 50 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương”.
Tuy nhiên, truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự cho biết, đây thực chất là một căn cứ huấn luyện quân sự bí mật của Ukraine, tại đây có một số lượng lớn chuyên gia quân sự và giảng viên của NATO.
Bo truong ngoai giao Thuy Dien Tobias Billstrom.jpg
Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đột ngột xin từ chức hôm 4/9 (Ảnh: Sohu).
Vậy đây là cơ sở dân sự hay cơ sở quân sự? Đến tối 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một đoạn video rằng quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng 2 tên lửa đạn đạo, phá hủy tòa nhà của Học viện Thông tin liên lạc quân sự. Ông ra lệnh điều tra toàn diện vụ việc và tuyên bố rằng Nga "chắc chắn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm về vụ tấn công này".
Với một loạt tin tức được đưa ra tiếp theo, về cơ bản có thể khẳng định thông tin của phía Nga là chính xác và ảnh hưởng của hai quả tên lửa này lớn hơn nhiều so với những gì truyền thông đưa tin.
Được biết, ngoài Ukraine, quốc gia bị tổn thất nặng nhất trong vụ tấn công này là Thụy Điển. Tại trung tâm huấn luyện quân sự này, Thụy Điển đã đưa cả một đội ngũ tới huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng loại máy bay cảnh báo sớm Saab-340B AEW mà họ cung cấp, nhưng tất cả đều tử nạn.
May bay Thuy Dien cung cap cho Ukraine.jpg
Máy bay cảnh báo sớm Saab-340B AEW Thụy Điển cung cấp cho Ukraine
(Ảnh: NetEasy).
Minh chứng cho giả thuyết này, có hai bằng chứng thuyết phục nhất là việc Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom, 40 tuổi, hôm 4/9 bất ngờ xin từ chức ngay sau vụ việc. Đồng thời, một số lượng lớn quan chức điều hành cấp cao của công ty vũ khí Thụy Điển Saab AB chịu trách nhiệm sản xuất hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không cũng bất ngờ tuyên bố từ chức.
Tiếp sau đó, các cơ quan truyền thông châu Âu đều tập trung đưa nhiều tin tức khác nhau liên quan đến Ukraine.
Kết quả, một số cơ quan truyền thông phát hiện ra rằng ngay sau cuộc tấn công của Nga, sáu chuyến bay thuê bao tới từ Mỹ, Đức, Ba Lan và Romania đã khẩn cấp cất cánh ở thành phố Poltava của Ukraine bay đến Berlin, Đức và các quốc gia NATO khác.
6 chuyen bay cat canh tu Poltava.jpgThông tin về 6 chuyến bay thuê bao cất cánh từ Poltava tới một số quốc gia NATO sau vụ Nga tấn công tên lửa (Ảnh: NetEasy).
Theo họ tiết lộ, những thứ được vận chuyển trong những chiếc máy bay này không phải là người bị thương mà là một số lượng lớn bao tải chứa "thi thể và mảnh thi thể". 6 chiếc máy bay đã được thuê để vận chuyển những thứ này.
Cùng lúc đó, một bác sĩ quân y ở thành phố Poltava của Ukraine đã đăng bài trên mạng xã hội, tiết lộ: Số người thực sự đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm 3/9 không phải “khoảng 50” như công bố chính thức mà là “hơn 200”, và số người bị thương còn lớn hơn. Còn theo các phóng viên quân sự Ukraine, cuộc tấn công đã khiến “190 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương”.
Si quan Ukraine chao don giang vien NATO.png
Sĩ quan Ukraine chào đón giảng viên kỹ thuật Mỹ (phải). Ảnh: QQnews.
Nếu những tin tức này được xác nhận, có thể nói hai tên lửa này của Nga đã trực tiếp tiêu diệt hết nhóm cố vấn quân sự NATO cử tới Ukraine. Một kết quả như vậy có lẽ là điều mà cả Nga và NATO đều không mong đợi.
Điều khiến Ukraine tổn thương hơn nữa là trong số 190 người này có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thông tin liên lạc và máy bay không người lái, trong đó nhiều người là giảng viên kỹ thuật được NATO cử đến hỗ trợ họ.
Nguyên nhân của sự kiện bi thảm
Về nguyên nhân khiến cuộc tấn công này gây thương vong nặng nề như vậy, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phân tích như sau: Đầu tiên, ngày hôm đó trung tâm huấn luyện quân sự này đang tổ chức lễ tốt nghiệp cho các học viên và hầu như tất cả các giảng viên NATO đều có mặt.
Thứ hai, tốc độ của tên lửa Nga rất nhanh. Tên lửa đã rơi xuống gần như cùng lúc với tiếng còi phòng không vang lên. Hơn nữa, có một khoảng cách giữa các lần phóng hai tên lửa: Khi mọi người còn sống vừa ra khỏi boong-ke trú ẩn vì tưởng cuộc tập kích đã kết thúc, họ lại bị tấn công bằng một tên lửa nữa.
Ten lua Iskander -M cua Nga.jpg
Tên lửa đạn đạo Iskander-M, loại vũ khí Nga sử dụng để tấn công trung tâm huấn luyện quân sự Ukraine ở Poltava (Ảnh: Sohu).
Quân đội Nga lần này sử dụng hệ thống tên lửa có tên Iskander-M. Đây là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến nổi tiếng với độ chính xác cao, khả năng phản ứng nhanh và phương thức tấn công đa dạng.
Theo thông tin công khai, Iskander-M có tầm bắn tối đa khoảng 500 km, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân và tấn công nhiều loại mục tiêu. Nó cũng có tính cơ động cao và có thể được triển khai và phóng trong thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng di chuyển vị trí, tránh bị đối phương phản công.
Về việc khóa mục tiêu, tên lửa Iskander sử dụng phương pháp dẫn đường tổng hợp như dẫn đường quán tính, hiệu chỉnh định vị vệ tinh và dẫn đường khớp với hình ảnh thực ở giai đoạn cuối để đảm bảo phạm vi sai số được cho là cực kỳ thấp, chỉ trong vòng vài mét, và có thể tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu kiên cố và chiến thuật.
Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, quân đội Nga đã nhiều lần sử dụng tên lửa Iskander tấn công các trung tâm chỉ huy, trung tâm liên lạc và căn cứ quân sự quan trọng của Ukraine nhằm làm suy yếu khả năng chỉ huy và kiểm soát của Ukraine.
Điều này khiến tên lửa không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của quân đội và tâm lý của người dân Ukraine. Nó còn được coi là lời cảnh báo của Nga trước sự mở rộng của NATO và là phương tiện cảnh báo, răn đe để ngăn chặn các nước phương Tây can dự sâu vào cuộc xung đột.
Tuy nhiên, tính năng mạnh mẽ của tên lửa Iskander không phải là toàn bộ nguyên nhân dẫn đến thành công của hành động quân sự này của Nga. Một nguyên nhân quan trọng khác là do chính giới chức Ukraine "để rò rỉ tin tức".
Trước đó ít hôm, các quan chức địa phương ở Ukraine đã công bố thông tin chi tiết về lễ tốt nghiệp của Học viện Thông tin liên lạc trên mạng xã hội, đồng thời nhấn mạnh rằng những người này sẽ được đưa ra chiến trường với tư cách là những nhân tài chuyên nghiệp.
Mặc dù đây có thể không phải là kênh duy nhất để quân đội Nga thu thập được thông tin tình báo về hoạt động này nhưng sự khoa trương của các quan chức đã góp phần gây ra tổn thất nặng nề cho quân đội Ukraine và đồng minh NATO.
Theo NetEasy, QQnews
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,529 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thông tin bất ngờ về thiệt hại của NATO trong vụ Nga tấn công tên lửa vào Poltava - “190 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương”

Ngày 3/9, Nga đã sử dụng hai tên lửa "Iskander-M" tấn công thành phố miền trung Poltava của Ukraine. Những tin tức mới được tiết lộ cho thấy quân đội một số nước NATO đã gánh chịu tổn thất nặng nề trong vụ này.
Học viện Thông tin Liên lạc Poltava bị thiệt hại nặng sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 3/9 (Ảnh: NetEasy)
Học viện Thông tin Liên lạc Poltava bị thiệt hại nặng sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 3/9 (Ảnh: NetEasy)
6 máy bay được thuê để chở thi thể chuyên gia, giảng viên về nước


Ban đầu, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, truyền thông Ukraine đưa tin “một cơ sở giáo dục và một bệnh viện trong thành phố Poltava đã bị tên lửa Nga tấn công, khoảng 50 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương”.
Tuy nhiên, truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự cho biết, đây thực chất là một căn cứ huấn luyện quân sự bí mật của Ukraine, tại đây có một số lượng lớn chuyên gia quân sự và giảng viên của NATO.
Bo truong ngoai giao Thuy Dien Tobias Billstrom.jpg
Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đột ngột xin từ chức hôm 4/9 (Ảnh: Sohu).
Vậy đây là cơ sở dân sự hay cơ sở quân sự? Đến tối 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một đoạn video rằng quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng 2 tên lửa đạn đạo, phá hủy tòa nhà của Học viện Thông tin liên lạc quân sự. Ông ra lệnh điều tra toàn diện vụ việc và tuyên bố rằng Nga "chắc chắn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm về vụ tấn công này".
Với một loạt tin tức được đưa ra tiếp theo, về cơ bản có thể khẳng định thông tin của phía Nga là chính xác và ảnh hưởng của hai quả tên lửa này lớn hơn nhiều so với những gì truyền thông đưa tin.
Được biết, ngoài Ukraine, quốc gia bị tổn thất nặng nhất trong vụ tấn công này là Thụy Điển. Tại trung tâm huấn luyện quân sự này, Thụy Điển đã đưa cả một đội ngũ tới huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng loại máy bay cảnh báo sớm Saab-340B AEW mà họ cung cấp, nhưng tất cả đều tử nạn.
May bay Thuy Dien cung cap cho Ukraine.jpg
Máy bay cảnh báo sớm Saab-340B AEW Thụy Điển cung cấp cho Ukraine
(Ảnh: NetEasy).
Minh chứng cho giả thuyết này, có hai bằng chứng thuyết phục nhất là việc Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom, 40 tuổi, hôm 4/9 bất ngờ xin từ chức ngay sau vụ việc. Đồng thời, một số lượng lớn quan chức điều hành cấp cao của công ty vũ khí Thụy Điển Saab AB chịu trách nhiệm sản xuất hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không cũng bất ngờ tuyên bố từ chức.
Tiếp sau đó, các cơ quan truyền thông châu Âu đều tập trung đưa nhiều tin tức khác nhau liên quan đến Ukraine.
Kết quả, một số cơ quan truyền thông phát hiện ra rằng ngay sau cuộc tấn công của Nga, sáu chuyến bay thuê bao tới từ Mỹ, Đức, Ba Lan và Romania đã khẩn cấp cất cánh ở thành phố Poltava của Ukraine bay đến Berlin, Đức và các quốc gia NATO khác.
6 chuyen bay cat canh tu Poltava.jpgThông tin về 6 chuyến bay thuê bao cất cánh từ Poltava tới một số quốc gia NATO sau vụ Nga tấn công tên lửa (Ảnh: NetEasy).
Theo họ tiết lộ, những thứ được vận chuyển trong những chiếc máy bay này không phải là người bị thương mà là một số lượng lớn bao tải chứa "thi thể và mảnh thi thể". 6 chiếc máy bay đã được thuê để vận chuyển những thứ này.
Cùng lúc đó, một bác sĩ quân y ở thành phố Poltava của Ukraine đã đăng bài trên mạng xã hội, tiết lộ: Số người thực sự đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm 3/9 không phải “khoảng 50” như công bố chính thức mà là “hơn 200”, và số người bị thương còn lớn hơn. Còn theo các phóng viên quân sự Ukraine, cuộc tấn công đã khiến “190 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương”.
Si quan Ukraine chao don giang vien NATO.png
Sĩ quan Ukraine chào đón giảng viên kỹ thuật Mỹ (phải). Ảnh: QQnews.
Nếu những tin tức này được xác nhận, có thể nói hai tên lửa này của Nga đã trực tiếp tiêu diệt hết nhóm cố vấn quân sự NATO cử tới Ukraine. Một kết quả như vậy có lẽ là điều mà cả Nga và NATO đều không mong đợi.
Điều khiến Ukraine tổn thương hơn nữa là trong số 190 người này có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thông tin liên lạc và máy bay không người lái, trong đó nhiều người là giảng viên kỹ thuật được NATO cử đến hỗ trợ họ.
Nguyên nhân của sự kiện bi thảm
Về nguyên nhân khiến cuộc tấn công này gây thương vong nặng nề như vậy, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phân tích như sau: Đầu tiên, ngày hôm đó trung tâm huấn luyện quân sự này đang tổ chức lễ tốt nghiệp cho các học viên và hầu như tất cả các giảng viên NATO đều có mặt.
Thứ hai, tốc độ của tên lửa Nga rất nhanh. Tên lửa đã rơi xuống gần như cùng lúc với tiếng còi phòng không vang lên. Hơn nữa, có một khoảng cách giữa các lần phóng hai tên lửa: Khi mọi người còn sống vừa ra khỏi boong-ke trú ẩn vì tưởng cuộc tập kích đã kết thúc, họ lại bị tấn công bằng một tên lửa nữa.
Ten lua Iskander -M cua Nga.jpg
Tên lửa đạn đạo Iskander-M, loại vũ khí Nga sử dụng để tấn công trung tâm huấn luyện quân sự Ukraine ở Poltava (Ảnh: Sohu).
Quân đội Nga lần này sử dụng hệ thống tên lửa có tên Iskander-M. Đây là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến nổi tiếng với độ chính xác cao, khả năng phản ứng nhanh và phương thức tấn công đa dạng.
Theo thông tin công khai, Iskander-M có tầm bắn tối đa khoảng 500 km, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân và tấn công nhiều loại mục tiêu. Nó cũng có tính cơ động cao và có thể được triển khai và phóng trong thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng di chuyển vị trí, tránh bị đối phương phản công.
Về việc khóa mục tiêu, tên lửa Iskander sử dụng phương pháp dẫn đường tổng hợp như dẫn đường quán tính, hiệu chỉnh định vị vệ tinh và dẫn đường khớp với hình ảnh thực ở giai đoạn cuối để đảm bảo phạm vi sai số được cho là cực kỳ thấp, chỉ trong vòng vài mét, và có thể tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu kiên cố và chiến thuật.
Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, quân đội Nga đã nhiều lần sử dụng tên lửa Iskander tấn công các trung tâm chỉ huy, trung tâm liên lạc và căn cứ quân sự quan trọng của Ukraine nhằm làm suy yếu khả năng chỉ huy và kiểm soát của Ukraine.
Điều này khiến tên lửa không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của quân đội và tâm lý của người dân Ukraine. Nó còn được coi là lời cảnh báo của Nga trước sự mở rộng của NATO và là phương tiện cảnh báo, răn đe để ngăn chặn các nước phương Tây can dự sâu vào cuộc xung đột.
Tuy nhiên, tính năng mạnh mẽ của tên lửa Iskander không phải là toàn bộ nguyên nhân dẫn đến thành công của hành động quân sự này của Nga. Một nguyên nhân quan trọng khác là do chính giới chức Ukraine "để rò rỉ tin tức".
Trước đó ít hôm, các quan chức địa phương ở Ukraine đã công bố thông tin chi tiết về lễ tốt nghiệp của Học viện Thông tin liên lạc trên mạng xã hội, đồng thời nhấn mạnh rằng những người này sẽ được đưa ra chiến trường với tư cách là những nhân tài chuyên nghiệp.
Mặc dù đây có thể không phải là kênh duy nhất để quân đội Nga thu thập được thông tin tình báo về hoạt động này nhưng sự khoa trương của các quan chức đã góp phần gây ra tổn thất nặng nề cho quân đội Ukraine và đồng minh NATO.
Theo NetEasy, QQnews

Lộn tiệm rồi lão ơi!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM



Tút 4:
Những câu chuyện ‘đeo bám’ trong trung đoàn:

Về cuộc đối mặt chiến đấu với máy bay của kẻ địch thực sự trên đại dương mở, chúng tôi đã nghe đủ. Những câu chuyện thực thường không được các phi công nói ra tại mỗi cuộc gặp gỡ của chúng tôi, khi mà chủ nghĩa anh hùng của các phi công Xô viết dũng cảm dễ dàng được nhân lên trong quá trình uống rượu sau bàn. Các cuộc chạm trán trong không trung thì rất nhiều, gần như ở mọi nơi mà các lợi ích của Liên Xô và Hoa Kỳ chồng lấn nhau trong cuộc đấu tranh vì các "bạn bè" chính trị mới. Ví dụ bất tử cho tất cả các phi công trung đoàn không quân trinh sát tầm xa độc lập 304 chính là chỉ huy trung đoàn của họ - A.A.Gretchko, một phi công trứ danh, đã gây cho người Mỹ những khó khăn đáng kể, đánh giá theo câu chuyện của các phi công, ông ấy đã tặng cho họ một "Trân Châu Cảng" nhỏ.

... 15/07/1971 trung đoàn không quân trinh sát tầm xa độc lập 867 được đổi tên thành trung đoàn không quân cận vệ trinh sát tầm xa độc lập 304. Trong giai đoạn đầu những năm 1970, các kíp bay của trung đoàn 304 bắt đầu khai thác khu vực trinh sát trên không mới ở Ấn Độ Dương.
Năm 1976, trung đoàn không quân trinh sát tầm xa độc lập 304 bắt đầu khai thác sân bay Dafet và Hargeis tại Cộng hòa Dân chủ Somali. Lần đầu tiên trong hàng không hải quân, các kíp bay của trung tá Gretchko và Kulikov đã chính thức thực hiện trinh sát trên không căn cứ hải quân Diego Garcia của Mỹ nằm ở trung tâm Ấn Độ Dương.


Theo chuyện kể tất cả xảy ra rất đơn giản, và thậm chí có vẻ như đã có một cuộc đối thoại phát đi trong không gian với người Mỹ, chuyện mà tôi chẳng mấy tin, khi hình dung ra trình độ tiếng Anh của người Khorol trộn đầy âm sắc Nga! Chuyện kể về một chai vodka, theo tin đồn được các phi công nhà ta mang đi khi thi hành nhiệm vụ, để chọc tức người Mỹ, cũng khó có thể tin, tuy nhiên, vẫn còn một câu chuyện mà tôi tin ...


.... Vào thời gian chừng giữa những năm 1970, một cặp Tu-95RTS được phái đến bờ biển Hoa Kỳ. Khi bay dọc theo bờ biển California, như thường lệ, các máy bay trinh sát bị máy bay chiến đấu không lực Mỹ kèm sát. Có một thời điểm, chiếc tiêm kích đầu đàn của Mỹ bay tới sát sạt buồng lái máy bay trinh sát và ra hiệu gì đó qua khoang kính cabin với các phi công của chúng ta. Khi nhìn kỹ, họ thấy người Mỹ đang giơ lên một tờ giấy, có lẽ là mảnh bản đồ bay trên đó có những chữ số viết rất to bằng bút cảm ứng, xét cho cùng, có lẽ là tần số vô tuyến điện. Hiệu thính viên lập tức điều chỉnh máy thu, và toàn bộ máy bay đều nghe thấy một giọng nói tiếng Nga với âm sắc Anh rất nặng. Người Mỹ hoan nghênh người Nga một cách khá thân thiện và chúc mừng cơ trưởng một trong các phi hành đoàn máy bay trinh sát nhân ngày sinh của con gái. Tất cả "bi kịch" là ở chỗ vợ của người cơ trưởng ấy thực sự đang trong kỳ sắp sinh, và theo kinh nghiệm sống với chồng, cô đi ngay đến bệnh viện Viễn Đông, và chính trong ngày hôm đấy cô đã sinh hạ tại bệnh viện một con gái, mà anh cơ trưởng còn chưa biết ...

... Hậu quả việc "tiếp xúc thân thiện" với người Mỹ thì trong trung đoàn họ không muốn nhớ. Chỉ cần nói rằng các sĩ quan "cơ quan đặc biệt" của hạm đội đã đến Khorol và tất cả, không trừ ngoại lệ nào, kể cả người mẹ trẻ, cũng phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh lòng trung thành của mình trước "sự nghiệp của Đảng và Nhà nước", sau khi viết 1 số lượng không thể tưởng tượng các bản giải trình tố giác lẫn nhau ở chỗ các "nhân viên đặc biệt" ...



-Hình minh họa: Bình minh đầu tiên trên núi Phú Sĩ.

03.jpg




-Hình minh: Không quân thù địch bay kèm TU-95.

05.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM



Tút 5: Chiến đấu cơ đối phương đeo bám trên đường bay đến Việt Nam:


1/ Câu chuyện ‘đeo bám’ trên đường bay đến Việt Nam:

... Trắc thủ ngồi bên phải, đẩy vai tôi chỉ cho thấy gì đó trong cửa sổ. Khi tôi ghé mắt vào ô cửa tròn của máy bay, tôi không dám tin vào mắt mình: bay sát bên cạnh chúng tôi là một máy bay tiêm kích của kẻ thù! F-104 "Starfighter", tôi xác định được nó do suốt thời gian qua không có việc gì làm, tôi đã để tâm nghiên cứu các mẫu hình máy bay thông dụng nhất của địch. "Người Nhật Bản!" trắc thủ kêu lên với tôi và tôi hoàn toàn đồng tình, bởi vì trên thân chiếc máy bay chiến đấu sơn màu bạc ta có thể nhìn thấy một vòng tròn màu đỏ.

Máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay cách chúng tôi một khoảng cách chính xác, chắc không có ý định can thiệp vào chuyến bay của chúng tôi. Chiếc máy bay chiến đấu thứ hai bay kèm chiếc Tu-95 bay sau, nhưng tất cả vẫn trong vòng trật tự. Tôi nhìn chằm chằm vào đối thủ sống, vào chiếc mũ bay màu trắng của phi công chói lên dưới ánh mặt trời, vào mô đen giật gân của "Lockheed" và những quả đạn tên lửa trông bé xíu dưới cánh, ẩn sau các thùng dầu phụ. Một lần nữa, như ở vùng Vịnh Ba Tư, tôi cảm thấy bằng tất cả thân thể mình sự không được bảo vệ của chúng tôi trước những chiếc máy bay tiêm kích nhỏ này, và có lẽ trước viên phi công-samurai Nhật Bản kiêu hãnh, người bắt buộc phải chít một chiếc khăn lụa trắng và hét lên bằng một giọng the thé "Banza-a-a-ai! ". Anh ta chỉ cần bấm nút một cái và chiếc máy bay kềnh càng khó xoay trở của chúng tôi, cũng như nhiều "máy bay quân sự của Liên Xô", sẽ vỡ tan thành từng mảnh, và đáp lại anh ta, nói chung, chúng tôi không có thứ gì thích đáng ...

2/ Ghi chú về vũ khí tự vệ của TU-95:

... Về vũ khí để bắn: pháo (súng máy) đuôi trang bị đạn PIKS - bẫy hồng ngoại, còn pháo tháp trên và dưới bụng - PRLS - đạn chống radar. Cả hai không thiết kế bắn thẳng theo mục tiêu nhìn bằng mắt - PIKS bắn rải thành hình quạt khi cần thiết, còn PRLS bắn theo dấu hiệu đặc biệt đưa đến khoang hiệu thính viên-xạ thủ trên không VSR (ВСР - воздушный стрелок-радист, chỗ ngồi của anh ta ở phía trước của cabin buồng lái, trong ô kính hình mái vòm) và theo đài "Visnia". Trong cung bên phải trên mặt kính có bốn dấu tròn sơn màu đỏ có các con số, đài ngắm bắn dẫn bắn theo các nhãn đó, và mỗi dấu đều theo trình tự. Ở khoảng cách 2000 m đạn phát nổ, tung ra những đám lá kim loại, hình thành nên một đám mây. ... Về lý thuyết có thể có tình huống máy bay kẻ thù, vì một lý do nào đó không bị ta bắn hạ, xuất hiện ở 1 khoảng cách nhỏ hơn 2000 m cách máy bay ta (đột nhiên chuẩn bị taran?), lúc đó, không có hiệu ứng nổ hoặc xuyên- giáp của đạn PRLS có thể phá nó thủng thành lỗ, vì vậy đôi khi người ta tiến hành bắn trực tiếp vào các mục tiêu, nhưng là trên mặt đất ...

++++ Hình minh họa


-Hình Bức ảnh thực một chiếc F-104 của không quân Nhật Bản nhìn từ máy bay Tu-95RTS, ảnh chụp trên đường bay tới Đà Nẵng. Tháng 9 năm 1979. Ảnh từ lưu trữ riêng của tác giả.


06.jpg



-Hình minh họa : Tu-95, bị kèm sát.

07.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
KÍNH CÁC CỤ,
Baoleo tôi xin tạm hoãn đăng bài trong 'thớt' này, để tập chung cho công tác chống lụt.
Tôi sẽ đăng tiếp tục trở lại, sau khi công tác chống lụt đã hòm hòm, và đất trời yên hàn trở lại.
Bản thân Baoleo tôi, cũng đang ở trong tư thế, khoác lại lại bộ quân phục, để lao lên đê.
Thứ tự 04 là tôi ạ.
1726013473884.png


1726013500566.png
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
CƠN BÃO YAGI

-Cơn bão hôm qua

-Xô cành, đổ lá

-Anh nắm tay em

-Qua đường, khỏi ngã

-Hôm nay, Yagi đi rồi

-Nhưng cơn bão lòng anh

- Còn thổi mãi không thôi


VÂNG.

Cơn bão lòng Baoleo, vẫn còn đang thổi.

Tổng thiệt hại của nhà người lính Baoleo:

-Tại nhà ở Việt Hưng:

+ Cây vú sữa cổ thụ, hy sinh.

+ Một cơ số hoa trong vườn.
A8.jpg



-Tại vườn trên sóc Sơn:

+ 15/70 cây thông, đường kính gốc ~70 cm, cao từ 8-10 mét: hy sinh,
Thông.jpg



+130/500 cây xoài: hy sinh,

Xoài.jpg


+ Đổ 35 mét tường rào.

Thiệt hại quy ra tiền, chắc cũng tầm ~ trăm triệu.


Trong gian khó, thấu hiểu lòng nhau. Gia đình Baoleo đã đóng góp ủng hộ cho bà con vừng khó khăn.
-Baoleo

T góp.jpg


-Con trai Baoleo

Du góp 5.jpg


Công việc khắc phục hậu quả cơn bão Yagi của Baoleo, chắc còn mất nhiều thời gian.

Và cuộc sống vẫn phải đi lên phía trước.

Baoleo lại xin nối lại mạch ‘Góc khuất chiến tranh’.

Mong được các cụ tiếp tục ủng hộ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM



Tút 6: BÊN TRONG MÁY BAY TU-95




+++ Thông số theo sách:

Phiên bản Tu-95RTS được thiết kế cho việc trinh sát tầm xa các mục tiêu trên biển, có tính đến những khoảng cách toàn cầu, máy bay được trang bị một hệ thống tiếp dầu trên không, bố trí trực tiếp ở phía trước buồng lái.

Tên phiên bản : Tu-95RTS

Sải cánh, m : 50,04
Chiều dài, m : 46,90
Chiều cao, m: 12,50
Diện tích cánh, m2 : 283,7
Trọng lượng, kg:
- Rỗng: 85 500
- Cất cánh tối đa: 182 000

Kiểu động cơ: 4-TVD NK-12MV
Lực kéo, kg lực: 4 x 15 000
Tốc độ tối đa, km / h : 910
Tốc độ hành trình, km / h : 770

Tầm bay xa, km
- Không cần tiếp nhiên liệu : 13 500
- Có tiếp nhiên liệu : 17 800

Trần bay, m : 10 300

Kíp bay, người : 9




+++ Cảm nhận thực tế:

Tuy nhiên, tất cả vẻ đẹp bên ngoài của thiết kế máy bay đã biến mất khi tôi leo lên vào trong cabin. Phòng nhỏ chật chội chứa đầy ắp các hộp đen thiết bị, và không có không gian bổ sung nào tại đó.

Thế là: Nhà vệ sinh và chỗ ngồi gấp gọn bằng bản lề, chưa kể đến "cái võng" sang trọng của Il-38 chỉ còn là quá khứ.

Và từ đây, tôi sẽ phải dành nhiều giờ bay ngồi trong lối đi hẹp của cabin trên mạng băng tải với đường ray khá sắc. Bản thân băng tải chính là “phép lạ” của một ý tưởng kỹ thuật, được thiết kế nhằm sơ tán khẩn cấp các hoa tiêu khỏi bầu kính hình nón phía mũi cabin máy bay, vì cơ hội khác cho hoa tiêu thoát khỏi lỗ hẹp dưới chân các phi công là không có. Không có gì đáng ngạc nhiên, các trường hợp cứu thoát các hoa tiêu ngồi phía dưới trong lịch sử ta chưa hề biết.

(xem Buồng lái Tu-95 ở hình minh họa)

01.jpg


Phi hành đoàn khá đông, 9 người, và sự hiện diện bổ sung của người phiên dịch bay trên máy bay ném bom-trinh sát rõ ràng chưa được tính đến. Các phi công công khai bày tỏ thông cảm với sự khó chịu của tôi, một số thậm chí thực tâm nói ra một câu bất hủ: "Hãy để Tupo …. lev ở trong ngôi mộ của ông ta như chúng ta ở trong máy bay của ông ấy vậy!”. Tôi ngạc nhiên trước sự thẳng thắn kiểu Viễn Đông, khi nghĩ rằng khó có phi công Riga nào đáp lời như vậy về chiếc máy bay của mình. Tuy nhiên, khi tôi đã quen với thành tựu đầy tự hào của hàng không L… X – chiếc thùng nhôm móp méo dùng làm xô múc nước, trong lòng tôi thầm đồng ý với các phi công giận dữ kia.
........

Theo kế hoạch công tác chuẩn bị trước chuyến bay cho các máy bay sẽ phải thử động cơ, và các phiên dịch cùng với các kỹ thuật viên được bố trí tại rìa sân đỗ, khi sau tiếng hú trầm cả ba máy bay bắt đầu khởi động các động cơ mạnh mẽ của chúng. Những tiếng hú dần trở nên vô cùng khó chịu, khiến tôi lo sợ cho đôi tai của tôi, nhưng tổ lái chăm chú quan sát máy bay và không ai che tai, trong khi phải hít mùi axit của khí thải máy bay. Cố gắng để trông không giống như một kẻ kém cỏi, tôi há miệng ra như đã được dạy, và khóe mắt thì liếc nhìn các phiên dịch đồng nghiệp của mình, những người đang đấu tranh với tiếng ồn hàng decibel khi nuốt nước bọt như lên cơn động kinh.

Khi động cơ đạt công suất toàn phần và khói lan rộng đáng kể đằng sau chiếc máy bay tỏa đi khắp sân bay, một bất ngờ đã xảy ra. Những người Uzbek không chịu trả giá cho tính sạch sẽ, đã đổ ra sân bay các loại phế thải xây dựng, lấp đầy các hố sâu tự nhiên giữa các đường lăn. Rác nhiều lớp thì không thấy có, trong khi đó động cơ mạnh mẽ của chiếc TU của chúng tôi cuốn bay tất cả những thứ đó lên không trung. Bay qua đầu chúng tôi là các tấm biển, các loại chạt vữa, các loại bao gói và các tấm ván, như trong một trận cuồng phong. Máy bay quay đuôi về phía nhà ga hàng không, và cuốn lên không trung tất cả trăm thứ bà dằn đó đi xa hàng trăm mét đến tận sân bay quốc tế, hào hiệp rắc đầy các đường lăn và bãi đậu của sân bay. Không ai có thể dừng động cơ, vâng, và dù không muốn, mọi người buồn bã quan sát, biết rằng sẽ phải làm sạch tất cả, và nhiều khả năng người đi thu dọn chính là chúng tôi.

Không phải chờ lâu, ngay sau khi ngừng động cơ Tu-95, từ phía nhà ga sân bay một số người chạy lại và thông báo rằng chúng tôi cần phải thu dọn thật nhanh mọi thứ. "Thật nhanh lên!", tôi nghĩ, ước lượng khu vực “ô nhiễm”. Toàn thể đội bay xếp thành hàng và một chuỗi con người kéo lê trên đường băng, thu thập các mảnh vỡ nằm rải rác. Mặt trời xế bóng, cái nóng chết người được thay thế bằng buổi chiều tối ngột ngạt, vừa khi đó đi ngang qua chúng tôi, những con người kiêu hãnh đang lôi các tấm ván cứng quẳng trở lại vào các hố tự nhiên cách xa các máy bay TU của mình, một máy bay Boeing chở khách của một nước châu Á nào đó từ từ lăn bánh trên đường lăn. Chiếc máy bay lăn đến gần, và tôi có thể thấy các hành khách bám vào cửa sổ, xem buổi lao động “ngày thứ bảy c…..ộng sả..,..n” không có trong kế hoạch của chúng tôi.

Và tôi phải thú thật, tại thời điểm đó tôi cảm thấy bùng lên nỗi tức giận bất ngờ cho toàn bộ đất nước các L X chúng tôi, cho ngành hàng không, cho những người Uzbek và cho chính mình, khi kéo một tấm sắt gỉ trên sân bay trong khuôn khổ chương trình thi hành các “công việc quan trọng của chính phủ".


-Hình Tu-95 trên sân bay

02.jpg


(Lậy chúa tôi. Tôi đăng tút này tổng cộng 4 lần, mới thoát kiểm duyệt) :D
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
:))

Tu95 - Nấm mồ của Tupolev vẫn được nhắc đến 2024 đầy tự hào.
Nhiều người VN vẫn ảo tưởng sức mạnh không quân Nga lắm.

Cùng thời Tu95 - mấy con B52 tiện nghi phục vụ cho tổ bay tầm xa không khác gì khách sạn mini.
Độ ồn được tự hào gây sang chấn tâm lý cho Hải quân Mỹ do bay gần thị uy. Nhưng chả ai nghĩ là mỗi lần nó quay máy là cả 1 trung đoàn không quân + 1 sân bay Nga kinh hoàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM


Tút 7: Nội thất con TU-95


Các phi công kể rằng trong một số cuộc thao luyện người ta cho băng chuyền hoạt động và thực hành luyện tập công tác rời khỏi máy bay Tu-95. Sau khi nhận lệnh, hoa tiêu đang ngồi đằng xa ở phía dưới lập tức đóng mạch băng chuyền của mình, nó vụt chạy về phía sau, phía cửa vào dưới bụng máy bay, viên hoa tiêu ngã sóng xoài và thân mình anh ta chất thành đống trên sàn. Cuộc sơ tán khỏi máy bay đã không thành công ...

Tôi đang nóng lòng chờ đợi đến lúc "làm việc", bởi vì trên Tu-95 việc nghe nói luôn rất tồi, có cảm giác động cơ của nó có tiếng ồn lớn gấp hai lần so với IL-38. Tôi buồn bã nhớ lại chiếc phi cơ bụng bự, chậm rãi, dễ chịu là IL-38, trên đó tổ bay sốt sắng đã chỉ cho tôi chiếc "ghế lô" vải bạt. Trong chiếc Tu-95 Viễn Đông mọi thứ luôn khó khăn hơn, cả với kỹ thuật viên và mọi người khác ...

+++ Hình minh hoạ Cabin phía trước của hoa tiêu Tu-95.

06.jpg


-Hình minh hoạ số 3:

Cabin Tu-95MS. Trên máy bay Tu-95 không có hệ thống ghế phóng khẩn cấp. Lý do là nếu phóng lên trên có thể phi công sẽ bị cánh quạt động cơ chém phải người và dù, phóng xuống dưới - kết cấu máy bay không cho phép, giải pháp của thiết kế ở đây là dùng băng chuyền. Ở giữa 2 ghế cơ trưởng (trái) và phi công phụ (phải) là lối đi dưới dạng một băng tải cao su có nẹp gỗ sẽ di chuyển các thành viên về phía cửa vào dưới bụng máy bay gần sát xi càng trước để thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp.

03.jpg


-Hình số 4:

Ở hình này ta có thể thấy thang lên lối vào dưới bụng máy bay trong hốc sát xi càng trước.

04.jpg




-Hình số 5:

Xạ thủ súng máy Gsh-23 bố trí phía đuôi máy bay thoát ở cửa vào phía đuôi

05.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH

Thớt 26: TU-95 TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM


Tút 8: Câu chuyện bên trong con TU-95


Nhai xong mẩu bánh quy trong khẩu phần ăn trên chuyến bay, tâm trạng tôi vui vẻ hơn, tôi bắt đầu chăm chú xem xét các thiết bị dẫn đường của chiếc máy bay ném bom chiến lược qua vai các phi công. Nhiều đồng hồ đo gắn trên tấm bảng đen đã quen thuộc với tôi, và sự khác biệt trong thuật lái giữa IL và TU có lẽ không phải quá lớn. Tôi ghi nhớ một số thủ thuật và tự tin "đọc" số liệu trên máy đo độ cao, trước hết giống hệt đồng hồ báo thức có một mũi tên lớn chỉ số đo mét và mũi tên nhỏ - ki lô mét. Tốc độ được hiển thị trong hai chỉ số: "thực" và "thuận gió". Đồng hồ chỉ thị đường chân trời (авиагоризонт- attitude indicator- gyro horizon- artificial horizon) - một con quay hồi chuyển hình cầu trông rất buồn cười trong một bể cá.

Điểm mới là cơ cấu lái tự động, được gắn trên tay ghế phi công phía bên ngoài, trông rất mỏng manh và không thuận tiện. Bất cứ khi nào tôi di chuyển, cả hai phi công đều dùng lòng bàn tay tự động che ngay chiếc hộp nhôm nhỏ có đường cáp dày nằm dưới tay họ, vì bất kỳ sự va chạm nào dù nhỏ va vào nó có thể kết thúc bằng việc gây ra thảm họa. Cảm giác khó chịu khi ngắt cơ cấu lái tự động, chỉ về sau tôi mới nhận biết được, còn khi đó cố gắng tránh xa ghế phi công trong chỗ ngồi chật chội của cabin.

Dù có vẻ buồn cười, nhưng những câu chuyện cổ tích Hollywood thường thấy kể về các anh hùng-cứu nạn đôi khi lại rất thực tế. Sau khi bay trên các máy bay lớn và quan sát các phi công, tôi có thể tự tin nói rằng cơ hội để cho một máy bay lớn hạ cánh thành công là có ở con người trưởng thành và tỉnh táo. Nếu bạn làm theo các mệnh lệnh từ mặt đất và không hoảng sợ, thì chiếc máy bay - hoàn toàn là một cỗ máy kiểm soát được và biết vâng lời. Tuy nhiên, trong các bộ phim, tất cả mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn ...

... Khi máy bay còn cách sân bay 100 km phải chia tay "khu vực", chuyển tần số radio sang tần số "tiếp cận" và tự giới thiệu mình (với đài không lưu địa phương). Sau khi nghe mệnh lệnh, thay đổi yếu tố trần bay (эшелон - Flight Level), báo cáo, lắng nghe mệnh lệnh, gió, thời tiết, áp suất, nghe giải thích trình tự hạ cánh, đặt lại đo cao theo áp suất trên sân bay, báo cáo máy bay đi vào "vòng lượn quả nang" (заход в 'коробочку'), nhận lệnh về phiên hạ cánh, giảm tốc độ, không để trượt máy bay vào vòng xoáy ốc vì mất tốc độ, chuyển hướng qua các điểm ngoặt, không để máy bay trượt xoắn ốc bằng cánh, mở tất cả các cánh tà, ra càng, vẫn duy trì tốc độ, ghìm không cho "con dê" trượt xoáy ốc, ngoặt về hướng bay thẳng, báo cáo đã sẵn sàng hạ cánh, nhận lệnh cho phép hạ cánh, đi qua điểm chuẩn xa, lắng nghe các mệnh lệnh có thể có cuối cùng, kiểm tra tình trạng trống trên đường băng, vượt qua điểm kiểm tra gần, hướng máy bay vào đúng tim đường băng, giảm tốc độ đều đặn và đồng thời tiếp đất bằng càng sau.

(Xin hình Minh họa số 7).
07.jpg



Trên mặt đất, hệ thống phanh hãm lập tức làm việc, máy bay rẽ vào đường lăn, kiểm tra hoạt động trên sân bay, lăn vào sân đậu của mình, ngoặt đẹp vào đúng chỗ và tắt động cơ ...

Quan hệ chu đáo với công việc của người phiên dịch bay trên máy bay quân sự, than ôi, có cơ sở của nó. Nếu trước sự tự tin có phần thái quá của các phi công-anh hùng mà sự thiếu tự tin của phiên dịch lại tăng thêm, thì kết quả là Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô nhận được một "quả dưa bở" tốt. Đầu thập kỷ 1970, khi mức độ hoạt động viện trợ quân sự cho "các quốc gia đang phát triển anh em" đặc biệt cao, các máy bay vận tải quân sự và máy bay trinh sát tham gia thường xuyên, nhất là khu vực châu Á và châu Phi. Nhiều chuyến vận chuyển diễn ra trên các tuyến đường hàng không quốc tế chính, và việc hạ cánh được thực hiện tại các sân bay đông đúc nhộn nhịp, kiểu thành phố Karachi. Tất cả các máy bay quân sự, khai báo là sở hữu của hãng Aeroflot, về lý thuyết, cần phải được chuẩn bị sẵn sàng cho công tác vận tải quốc tế và được trang bị các thiết bị cần thiết.

Không cần phải giải thích rằng trên một máy bay AN-12 vinh quang với kíp bay quân sự, không có bất cứ phương tiện hỏi đáp phòng không "ta-địch" nào, phiên dịch có thể thiếu kinh nghiệm, mà về các thành tựu văn minh kiểu như quỹ đạo đáp hạ cánh (посадочная глиссада - glissade), chỉ thấy người ta đồn thổi kiểu huyền thoại. Để bằng cách nào đó phù hợp với "thời điểm", trong sách giáo khoa về phiên dịch bay của Học viện Quân sự người ta khuyến cáo cụm từ hành trình thông dụng: "Skyhawk out of order!", mà đối với các nhà kiểm soát không lưu giàu kinh nghiệm của châu Á có nghĩa chính xác là chuyến bay quá cảnh luân phiên của máy bay vận tải Nga có vũ khí. Các tình huống kịch tính quan trọng khi hạ cánh tại các sân bay nước ngoài đang xảy ra thường xuyên hơn, và các nhà lãnh đạo quân sự Liên Xô đã buộc phải trả tiền cho các hành vi vi phạm các quy tắc quốc tế và trả số tiền phạt đáng kể cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO (International Civil Aviation Organization).


(Xem hình minh họa số 8: Minh họa hệ thống hướng dẫn hạ cánh ILS (Instrument Landing System).

08.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top