[Funland] Giao thông đông, chậm là tại cái gì?!

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Đấy, cái bọn vượt đèn đỏ, cái bọn lúc tắc đường đèn đỏ cũng đi, mà đèn xanh cũng đi. Cái bọn rẽ trái từ làn phải, rẽ phải từ làn trái, cái bọn không chịu xếp hàng... đấy chẳng do ý thức là gì hở cụ.
Đồng ý là hạ tầng quá tải, nhưng... cái bọn tham gia giao thông đã thực sự hiểu luật hay tôn trọng luật chưa cụ?
Chả phải. Hầu như mn đều nói ý thức tham gia giao thông , rồi chê ng khác đi đứng nọ kia ?
Một câu nghe tưởng triết mà ko phải : vật chất quyết định ý thức.
Bùng nổ các phương tiện cơ giới theo cách ko kiểm soát đc, nhất là xe máy, mà hạ tầng giao thông ko đáp ứng đc điển hình là các thành phố lớn. Tất nhiên còn nhiều yếu tố phụ . vài nước châu Á làm quyết liệt với xemays và đã đạt đc kết quả.
Chỉ lạ là ông nào cũng kêu ý thức tham gia giao thông của người khác mà ko nghĩ trong đó có lúc mình cũng vậy, thử hỏi có ông nào đường vắng mà đèn đỏ hơn 1 phút lại đứng lại ko,? Ông nào thấy hơn chục cái xe phi lên vỉa hè thoát tắc được mà mình lại quyết ko theo ko? Ông nào thấy đường vắng thấy xe trc đi 90 100 km giờ mình lại cứ đi đúng 80 ko?
Xã hội nào hoàn cảnh nào cũng cần có sự thích nghi bà phù hợp, ta cũng tắc, Mỹ cũng tắc, nhưng Mỹ nó thông nhanh hơn nhiều. Thế nhưng khi di chuyển ở VN chắc nó thua :) thế nhưng ( lại nhưng) vài bữa lại quen. Quan trọng nhất và đáng quý nhất khi đem ra so sánh và phê phán thì chúng ta có kiến giải đóng góp gì, chứ hầu hết hoặc chửi chính sách, ko thì chửi ý thức tham gia giao thông?? Hoặc chửi cả cái ngã tư??
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Em nhiều lần đứng chờ tàu, dân đi trong đường ngang chen hết làn ngược chiều. Dân đi ngoài đường chính thì cũng chen hết lối ra của dân đi từ đường ngang ra.
Rồi đáng nhẽ cả luồng đi thông, thì phải chờ từng xe qua nút.
Bọn hay đổ tại thì lại bảo do quá tải hạ tầng.
Em thì em nghiêng về ý thức hơn là các cái khác.
Bọn chúng không thể tự hết, nếu chính quyền không chịu làm gì.
Hàng ngày đi làm vẫn thấy hàng đàn xe máy, thậm chi cả ô tô vượt đèn đỏ, đứng lấn hết phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại ngay trước mặt xxx áo vàng.
Với mật độ giao thông và hạ tầng gao thông thế này, tôi tin rằng đường sẽ hết tắc ngay lập tức khi ngành CA phạt được ít nhất 50% số kẻ vượt đèn đỏ và đứng lấn đường xe ngược chiều (ước tính có hàng chục triệu lượt phạm luật vượt đèn đỏ và đứng lấn sang phần đường ngược chiều mỗi ngày, chỉ riêng Hà Nội)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em nhiều lần đứng chờ tàu, dân đi trong đường ngang chen hết làn ngược chiều. Dân đi ngoài đường chính thì cũng chen hết lối ra của dân đi từ đường ngang ra.
Rồi đáng nhẽ cả luồng đi thông, thì phải chờ từng xe qua nút.
Bọn hay đổ tại thì lại bảo do quá tải hạ tầng.
Em thì em nghiêng về ý thức hơn là các cái khác.
Cái ý thức này cũng xuất phát từ lối sống nông nghiệp, nông thôn đang ngự trị trong phần lớn dân đô thị VN. Tuy nhiên, cái ý thức này sẽ thay đổi rất nhanh nếu mọi hành vi phạm luật đều bị trừng phạt.
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Kính các cụ, trước hết em xin thưa là em ở Mỹ, ko bị tắc đường, nhưng về VN thì thấy choáng quá. Thương đồng bào nên em cứ hay nghĩ vẩn vơ là tắc đường, kẹt xe, chen nhau... ở VN thì nó là vì cái gì.
Tất nhiên nói đến đây các cụ sẽ bĩu môi bảo “Chuyện xưa như Trái đất”. Cơ mà em xin nhìn nhận từ người hơi “bên ngoài” 1 tẹo thì thế này.

Ở Mỹ, nhà em cách office khoảng 7-8km gì đó, rất gần so với tiêu chuẩn Mỹ. Em đi lại hàng ngày toàn đi đường trong phố, chả cao tốc cao teo gì nên em thấy nó cũng tương đương đi từ Cầu Giấy ra Nhổn :)
Vì là đường “thấp tốc”, chỗ em đi rộng nhất thì có 4 làn mỗi bên, tróng 1 làn dành chỉ để rẽ trái, chỗ hẹp nhất chỉ có 2 làn.
Tốc độ tối đa các bạn bên này cắm là 40mph, tức là 64km/h.
Thời gian hàng ngày em đi khoảng cách đó, ở giữa tới phải 5-6 cái ngã tư đèn xanh đỏ nữa, cũng chỉ 10-12 phút.

Như vậy em thấy:
1. Không phải cứ đường to rộng giao thông mới thông suốt được
2. Không phải cứ nhiều ô tô là gây chiếm diện tích mặt đường
3. Không phải cứ Mỹ là đường to :). Đường iem đi làm hàng ngày bé hơn đường Phố Huế nhiều

Nghĩ mãi thì em tạm nhận định thế này:
1. Tóic độ di chuyển của toàn bộ các phương tiện là quan trọng. Ở Mỹ học lái luôn được dạy câu “follow the traffic”, tức là tốc độ ko được quá chậm hay quá nhanh so với trung bình của hiện trạng
2. Làn đường cần được tuân thủ, ko tạt ngang, ko cắt mặt
3. Càn có làn riêng để rẽ trái

Em thấy vậy, các cụ thấy sao ạ?!
Cụ ở Mẽo thì thấy rõ dân họ đi NHANH hơn hẳn dân Việt Nam, cái đấy là yếu tố quan trọng. ở VN thành phần đi bằng 1/2 thậm chí 1/3 tốc độ cho phép nó nhiều kinh khủng nên tốc độ chung của cả chuỗi giao thông nó bị chậm đi quá nhiều.
Cái ý thức này cực khó sửa, chắc phải 50 năm nữa mới ổn hơn được. Tâm lý của quá nhiều người vẫn nghĩ là tao mua được con oto là hơn mịa hết tất cả chúng mày rồi nên đi kiểu gì kệ tao :D.

Trong tất cả các thớt về tắc đường, về giao thông em đều đã nói, với kiểu đi của người Việt thì đường rộng gấp 3-4 lần rồi cũng vẫn thế thôi, éo hơn được đâu vì ý thức quá kém :D.
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Ô, bên đấy may là chưa có đội hình Ninja Lead thôi, có lại tắc ngay ấy mà.
Các chị cứ dừng giữa đường nghe điện thoại không tắc hơi phí
Lên vành đai 3 mà xem 100% oto đi với nhau nó như con củ C nhé. Đừng đổ cho xe máy :)
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Xe máy đúng rồi còn cãi? Vành đai 3 tắc là do các khác. So sánh không cùng hệ quy chiếu nên khập khiễng cụ ah
Vành đai 3 tắc 100% là do đi ngu cụ nhé :). Với lưu lượng đấy nếu thay dân thành dân Sing hay dân Đức nó đi trơn tuột :D.
 

Xelibom

Xe tải
Biển số
OF-551337
Ngày cấp bằng
19/1/18
Số km
283
Động cơ
158,880 Mã lực
Tuổi
35
Đấy, cái bọn vượt đèn đỏ, cái bọn lúc tắc đường đèn đỏ cũng đi, mà đèn xanh cũng đi. Cái bọn rẽ trái từ làn phải, rẽ phải từ làn trái, cái bọn không chịu xếp hàng... đấy chẳng do ý thức là gì hở cụ.
Đồng ý là hạ tầng quá tải, nhưng... cái bọn tham gia giao thông đã thực sự hiểu luật hay tôn trọng luật chưa cụ?
Cảm ơn cụ phản biện. Cũng ko phủ nhận nhưng nó chỉ là 1 phần và là hệ quả chứ ko là nguyên nhân. Ý thức lại là cái ko đo đếm được, nên ko biết thế nào là đạt thế nào là ko đạt? Có thực tế là bọn thanh niên nhìn chúng đi ẩu, hay vượt nhưng lại ít gây tắc đường hơn những người đi chậm đi cẩn thậm và đúng làn đường :)
Xe máy với cả ưu nhược điểm của nó mới là nguyên nhân chính. Tất cả các độ tuổi và các thành phần lao động đều sử dụng và sử dụng trong mọi thời gian, hoàn cảnh.
Hạn chế xe máy là quá khó, nhưng là cách dễ hơn so với mở rộng hạ tầng.
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
Đường không phải là nguyên nhân chính GÂY tắc đường
Nguyên nhân chính là lợi ích nhóm theo ngành , lĩnh vực.
Ông Công thương chỉ thích làm ra nhiều phương tiện để thu thuế .cấp phép thật nhiều xe máy để ăn thuế / 1 phương tiện.
Ông Giao thông vẽ nhiều đường trên giấy theo tiêu chuẩn nước ngoài nhưng làm theo kiểu VN

Ông xây dựng cứ nhét cả vài chục nghìn cái hộp diêm
Trong 1 km diện tích đất
Ông cảnh sát làm luật theo kiểu bẫy phạt. Chứ ko phải hướng dẫn..
Còn nhiều lắm...
 

yeuthanhvan

Xe tăng
Biển số
OF-191656
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,069
Động cơ
336,830 Mã lực
Nguyên nhân chính là ở Việt Nam ( ko phải riêng Hà Nội hay Tp HCM) trong phố nhiều ngõ quá. Các đường chính đều có rất nhiều ngõ ngang, rất dễ tạo ra xung đột giao thông, kết hợp vào đó đội hình này hay đi ngược, tạt té để rẽ ngang làm ý thức nó ăn sâu vào tiềm thức, vi phạm vô tư. Ko chữa đc vì ko thể đủ lực mà chữa.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,836
Động cơ
576,030 Mã lực
Đông-chậm-tắc tại Hà Nội. Nguyên nhân chủ yếu là do ô tô (các loại o tô)
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
681
Động cơ
353,413 Mã lực
Cái ý thức này cũng xuất phát từ lối sống nông nghiệp, nông thôn đang ngự trị trong phần lớn dân đô thị VN. Tuy nhiên, cái ý thức này sẽ thay đổi rất nhanh nếu mọi hành vi phạm luật đều bị trừng phạt.
Thế phải bỏ hết các quyền trợ giúp đi cụ ạ :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Vành đai 3 tắc 100% là do đi ngu cụ nhé :). Với lưu lượng đấy nếu thay dân thành dân Sing hay dân Đức nó đi trơn tuột :D.
Vành đai 3 tắc là do lỗi thiết kế, tất nhiên cũng có lỗi do đi láo.
Các lối xuống (Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng), đáng lẽ phải xuống sau ngã tư rồi quay tròn trở lại (không phải cắt mặt dòng xe nào), đằng này lại xuống trước khi vào ngã tư, bao nhiêu xe chạy thật nhanh đến rồi xếp hàng để qua đèn đỏ, xe xếp hàng ùn lên cả đường trên cao, rồi phình ra (phình ra phần đường cho xe đi thẳng là đi láo) dẫn đến tắc đường.
 

Xelibom

Xe tải
Biển số
OF-551337
Ngày cấp bằng
19/1/18
Số km
283
Động cơ
158,880 Mã lực
Tuổi
35
Nguyên nhân chính là ở Việt Nam ( ko phải riêng Hà Nội hay Tp HCM) trong phố nhiều ngõ quá. Các đường chính đều có rất nhiều ngõ ngang, rất dễ tạo ra xung đột giao thông, kết hợp vào đó đội hình này hay đi ngược, tạt té để rẽ ngang làm ý thức nó ăn sâu vào tiềm thức, vi phạm vô tư. Ko chữa đc vì ko thể đủ lực mà chữa.
Hic, cụ giải thích tắc đường là do tại .. đường :) quỹ đất vẫn như vậy mà dân số cứ tăng, đường tăng cấp số cộng, phương tiện tăng cấp số nhân thì tắc thôi .
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Ý em nói ở đây là cái mới đến không thể bắt cái cũ dời đi.
Điện đường trường trạm là để phục vụ nhu cầu của dân. (Trường em đã hơn 50 năm tuổi rồi cơ đấy).
Dời là dời thế nào!
Có chăng dời thì em đề xuất đuổi cmn hết cả dân đi, để HN vườn không nhà trống. :D
Lúc đó, đường không bóng người, tắc là tắc thế nào!
Vấn đề là cái bọn ký dự án xây dựng kia kìa, phá nát quy hoạch!
Rồi dân đi như nhợn, tranh cướp từng cm đường trái luật. Tắc đấy chứ đâu.
Ngày xưa đầu đất trong quy hoạch nhét hết vào nội đô, và cũng chỉ đúng trong thời điểm đó mà không có tầm nhìn thì giờ phải sửa chứ cụ, di dời để giảm mật độ dân cư di chuyển cơ động trong nội đô là cơ bản đã giảm lưu lượng người tham gia giao thông rồi cụ ạ.
Thậm chí xoá con mẹ nó trường điểm, đúng tuyến, trái tuyến theo hộ khẩu đi là hết, cứ tranh nhau học trường nọ xịn trường kia ngon rồi đua nhau vào guồng máy học thêm học nên là ùa nhau kéo hết ra đường thế là cũng tắc, đến là khổ
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Cụ ở Mẽo thì thấy rõ dân họ đi NHANH hơn hẳn dân Việt Nam, cái đấy là yếu tố quan trọng. ở VN thành phần đi bằng 1/2 thậm chí 1/3 tốc độ cho phép nó nhiều kinh khủng nên tốc độ chung của cả chuỗi giao thông nó bị chậm đi quá nhiều.
Cái ý thức này cực khó sửa, chắc phải 50 năm nữa mới ổn hơn được. Tâm lý của quá nhiều người vẫn nghĩ là tao mua được con oto là hơn mịa hết tất cả chúng mày rồi nên đi kiểu gì kệ tao :D.

Trong tất cả các thớt về tắc đường, về giao thông em đều đã nói, với kiểu đi của người Việt thì đường rộng gấp 3-4 lần rồi cũng vẫn thế thôi, éo hơn được đâu vì ý thức quá kém :D.
Tiên sư mấy thằng xe tải, mấy thằng xe con nghe điện thoại, mấy thằng tập lái cứ đi như rùa bò ở làn trái trên vành đai 3, trên cao tốc HN Lào cai, HN Thái nguyên, Pháp vân cầu giẽ... nên cả đoàn cứ ỳ ỳ kéo dài cả km, mình đi ngược chiều đường bên kia nhìn mới thấy đúng là lũ bò lái xe
 

eagles

Xe buýt
Biển số
OF-96078
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
776
Động cơ
405,645 Mã lực
Cụ cho e sang mỹ ở cùng với chứ e sợ giao thông vn lắm r
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,939
Động cơ
753,413 Mã lực
Em công nhận đi làn trái, bằng tốc độ tối thiểu khó chịu thật.
Ở làn đó em cứ quất max luôn. Thoáng chân, thoáng tay.
Tiên sư mấy thằng xe tải, mấy thằng xe con nghe điện thoại, mấy thằng tập lái cứ đi như rùa bò ở làn trái trên vành đai 3, trên cao tốc HN Lào cai, HN Thái nguyên, Pháp vân cầu giẽ... nên cả đoàn cứ ỳ ỳ kéo dài cả km, mình đi ngược chiều đường bên kia nhìn mới thấy đúng là lũ bò lái xe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top