[Funland] Giao thông công cộng ở Malaysia

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E đi trên cao ấy, chứ đi dưới không biết bao giờ mới tới KS.
Tốc độ 50km/h là hạnh phúc, kẹt lòi ra.
Không rõ tại sao bọn Thái nó thiết kế nhịp cầu trên cao rất ngắn, các mối nối rất nhiều, cực kỳ tệ, thua xa cái đường trên cao của Hà Nội.
Giao thông BK là thảm họa.
Nói chung, đừng học TL làm giao thông. Học Malaysia ấy.
Nên phân biệt giao thông Bangkok và ngoài Bangkok cụ ợ.

Giao thông Bangkok đúng là thảm họa. Nguyên nhân thì có nhiều và dở cái là cả HN và SG lại đang đi đúng con đường thảm họa đó. Còn ở ngoài Bangkok thì Thái làm tương đối tốt.

Cái mà tôi muốn nói là không nên lấy thống kê chiều dài cao tốc để bảo nước nào hơn nước nào. Vì cái gọi là "cao tốc" nó có thể rất co giãn và chỉ là 1 trong những giải pháp giao thông mà thôi.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
935
Động cơ
19,169 Mã lực
Cát linh Thầu TQ làm có 3 năm từ khi có mặt bằng cụ nhé, mà lúc đấy các nhà thầu phụ VN tham gia chỉ phần nào. Còn 13 năm là bọn báo cố tình công thêm các khoản chuẩn bị dự án, cố tình ko nghiệm thu, thuê tư vấn ABCD.
Giờ những tuyến như vậy thầu chính Việt có thể làm hoàn toàn phần xây dựng, mỗi phần thiết bị thì thuê (trả góp) hoặc mua thôi. Còn với mono rail nhanh hơn vì nó là dự án có PPP đấu thầu thì tư nhân bỏ qua bớt các thủ tục lằng nhằng đi, nó lại chạy giữa các dải phân cách cùa đường bộ hiện tại
Em chả biết báo chí như thế nào nhưng em cứ nhìn vào kết quả. Từ 10/10/2011 đến 6/11/2021. Thế chả 11 năm là bao nhiêu năm ạ.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
935
Động cơ
19,169 Mã lực
Note lại 2 cụ xong 70-400 năm sau xem VN có được như họ bây giờ không.
Có mà lúc đó bọn nó hít rắm cho VN nhé
Em vẫn nhớ năm 2020 nước mình sẽ là nước công nghiệp - và kết quả là Làm công nhân và Thất nghiệp ạ. Bốc phét châu Á vô địch, VN em nghic cũng phải Top 1,2.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,638
Động cơ
75,773 Mã lực
Sao Hà Nội nhập anh Hà Tây vào mà không đầu tư giao thông ra phía Hà Tây cho nó thật tốt, để kéo các dự án ra ngoài , vừa phát triển mở mang thành phố, vừa giảm áp lực nội thành. Lại tiếp tục đầu tư hàng nghìn tỷ vào các dự án mở rộng đường ở nội đô làm gì nhỉ, Cứ thoát chỗ này lại tắc chỗ khác.
Em thấy như cái đường quốc lộ 6 về Chương Mỹ mở cả hai chục năm nay, mà giờ vẫn nguyên như vậy, tiến độ giờ lại lùi đến 2027 mà có 21 km, mở được con đường này ngon, xây thêm các khu nhà ở xã hội dọc hai bên đường thì làm gì đến mức chen nhau trong các chung cư mi ni cho khổ. Nhất là làm thêm quả tàu điện trên cao nối vào Yên Nghĩa là kích thích cả vùng luôn.
Không phải là các lãnh đạo không nhìn ra như cụ, ngay cả năm vừa rồi, tư lệnh Thắng còn trả lời trước QH, đồng bào cử tri cả nước là chúng tôi biết hết cả, khi trả lời cụ gì đại biểu Bắc Giang, hỏi về cầu mà gần chục năm chưa làm, trong khi rất quan trọng với dân vùng đó để đưa vải đi các tỉnh, nhưng bộ trưởng hỏi lấy tiền ở đâu ?. Còn cụ thủ bay khắp thế giới, gặp nhiều lãnh đạo cấp cao có nói là đợt này tôi vay là vay lớn, vay hàng tỷ, chục tỷ đô để đầu tư giao thông, hạ tầng cơ sở chứ không vay ít, lắt nhắt như trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
cao tốc nó có tiêu chuẩn của nó chứ làm gì không nên so sánh , cao tốc là không có đèn đỏ và muốn ra vào phải có các nút ra vào , làm cái này tốn kém hơn đường quốc lộ nhiều , phãi đắp đất , rồi làm hầm cho thẳng, đường 10 làn mà có đèn đỏ vẫn không được gọi là cao tốc

Nên phân biệt giao thông Bangkok và ngoài Bangkok cụ ợ.

Giao thông Bangkok đúng là thảm họa. Nguyên nhân thì có nhiều và dở cái là cả HN và SG lại đang đi đúng con đường thảm họa đó. Còn ở ngoài Bangkok thì Thái làm tương đối tốt.

Cái mà tôi muốn nói là không nên lấy thống kê chiều dài cao tốc để bảo nước nào hơn nước nào. Vì cái gọi là "cao tốc" nó có thể rất co giãn và chỉ là 1 trong những giải pháp giao thông mà thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cao tốc nó có tiêu chuẩn của nó chứ làm gì không nên so sánh , cao tốc là không có đèn đỏ và muốn ra vào phải có các nút ra vào , làm cái này tốn kém hơn đường quốc lộ nhiều , phãi đắp đất , rồi làm hầm cho thẳng, đường 10 làn mà có đèn đỏ vẫn không được gọi là cao tốc
Vậy có loại cao tốc nào 2 làn không cho vượt, xe trước chạy 50km/h thì tất cả các xe sau phải bò theo không cụ?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Em chả biết báo chí như thế nào nhưng em cứ nhìn vào kết quả. Từ 10/10/2011 đến 6/11/2021. Thế chả 11 năm là bao nhiêu năm ạ.
2011 đã làm đâu cụ lúc ý mới có chủ trương đầu tư. 2014 nó mới bắt đầu khởi động. Tầm 2018 nó xong chạy thử, phần còn lại là thủ tục nghiệm thu
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Không phải là các lãnh đạo không nhìn ra như cụ, ngay cả năm vừa rồi, tư lệnh Thắng còn trả lời trước QH, đồng bào cử tri cả nước là chúng tôi biết hết cả, khi trả lời cụ gì đại biểu Bắc Giang, hỏi về cầu mà gần chục năm chưa làm, trong khi rất quan trọng với dân vùng đó để đưa vải đi các tỉnh, nhưng bộ trưởng hỏi lấy tiền ở đâu ?. Còn cụ thủ bay khắp thế giới, gặp nhiều lãnh đạo cấp cao có nói là đợt này tôi vay là vay lớn, vay hàng tỷ, chục tỷ đô để đầu tư giao thông, hạ tầng cơ sở chứ không vay ít, lắt nhắt như trước.
Vấn đề chưa chắc đã phải là ở nguồn vốn, trước mắt phải là sử dụng nguồn vốn hiệu quả.
Vay về mà sử dụng không hiệu quả lại thành gánh nặng của đất nước, mấy quả đấm thép hiện hữu ngay trước mắt.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Vậy có loại cao tốc nào 2 làn không cho vượt, xe trước chạy 50km/h thì tất cả các xe sau phải bò theo không cụ?
Đặc trưng cơ bản của "cao tốc" khác với tất cả các đường khác là không có giao cắt đồng mức, ra vào tại những vị trí cố định.
Bác đứng lầy 1 điểm tiểu tiết trong phân kỳ đầu tư để biện luận, giống như bác đang biện luận về giao thông TL.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,217
Động cơ
55,193 Mã lực
Sao Hà Nội nhập anh Hà Tây vào mà không đầu tư giao thông ra phía Hà Tây cho nó thật tốt, để kéo các dự án ra ngoài , vừa phát triển mở mang thành phố, vừa giảm áp lực nội thành. Lại tiếp tục đầu tư hàng nghìn tỷ vào các dự án mở rộng đường ở nội đô làm gì nhỉ, Cứ thoát chỗ này lại tắc chỗ khác.
Em thấy như cái đường quốc lộ 6 về Chương Mỹ mở cả hai chục năm nay, mà giờ vẫn nguyên như vậy, tiến độ giờ lại lùi đến 2027 mà có 21 km, mở được con đường này ngon, xây thêm các khu nhà ở xã hội dọc hai bên đường thì làm gì đến mức chen nhau trong các chung cư mi ni cho khổ. Nhất là làm thêm quả tàu điện trên cao nối vào Yên Nghĩa là kích thích cả vùng luôn.
Đúng là trục quốc lộ 6 này đi Hòa Bình, Sơn La,.....đoạn qua Yên Nghĩa, Chương Mỹ, Miếu Môn phải có hạ tầng giao thông tốt hơn hiện nay lâu rồi thì dân mới không đổ dồn về nội đô. Các dự án giao thông đã ít, lại còn rất chậm chạp so với tiềm năng, cấp thiết của khu vực này.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
chỉ có vài đoạn thôi , đang chuản bị mở rộng toàn bộ cao tốc 2 làn xe , bên mẽo , nhật vẫn có cao tốc 1 làn mỗi bên nhé , nói chung đầu tư cao tốc tốn hơn nhiều quốc lộ nên đừng ngụy biện so sánh

Vậy có loại cao tốc nào 2 làn không cho vượt, xe trước chạy 50km/h thì tất cả các xe sau phải bò theo không cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đặc trưng cơ bản của "cao tốc" khác với tất cả các đường khác là không có giao cắt đồng mức, ra vào tại những vị trí cố định.
Bác đứng lầy 1 điểm tiểu tiết trong phân kỳ đầu tư để biện luận, giống như bác đang biện luận về giao thông TL.
Đó, cụ đã nói phân kỳ đầu tư, tức là rất nhiều đoạn cao tốc ở VN đã lưu thông nhưng thực tế là chưa xong, không đủ tiêu chuẩn cao tốc. Nên chưa thể đưa vào thống kê số km cao tốc, hoặc phải thống kê vào mục riêng, không đánh đồng với số cao tốc đủ tiêu chuẩn.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
tiêu chuẩn do ông đặt ra hay chuẩn của wiki , theo wiki thì nó không đề cập tốc độ , bên đức không giới hạn tốc độ , bên mẽo giới hạn tốc độ vậy bên mẽo không phải cao tốc hả


.


Đó, cụ đã nói phân kỳ đầu tư, tức là rất nhiều đoạn cao tốc ở VN đã lưu thông nhưng thực tế là chưa xong, không đủ tiêu chuẩn cao tốc. Nên chưa thể đưa vào thống kê số km cao tốc, hoặc phải thống kê vào mục riêng, không đánh đồng với số cao tốc đủ tiêu chuẩn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
204
Động cơ
144,460 Mã lực
Mới qua 1 tối mà các cụ vào đọc và còm xôm quá. Cám ơn các cụ đã ghé thớt ạ >:D<. Em xin phép viết tiếp.

Hệ thống của MY hiện tại cũng đã tương đối hoàn chỉnh so với quy hoạch (của nó :D ), vậy thì hiệu quả sử dụng như thế nào? Em đọc báo bên đây thấy bảo vận tải công cộng chiếm khoảng 24% nhu cầu đi lại, cũng không phải là số ấn tượng lắm, nếu so với gần 60% của Singapore, tất nhiên là số liệu từ các nguồn khác nhau chỉ mang mang tính tương đối thôi do cách tính cũng khác nhau. Có một số lý do khiến cho vận tải công cộng chưa thật sự chiếm ưu thế, em sẽ giải thích ở dưới, nhưng nhìn chung thì cũng có khá nhiều người dựa hoàn toàn vào vận tải công cộng, ví dụ như sinh viên, hay người nước ngoài như em :D

Một trong những việc có ảnh hưởng rất lớn tới sự tiện dụng cho ngường dùng, là tích hợp hệ thống. Đại khái là các hệ thống tàu có thể có công nghệ khác nhau, do các chủ đầu tư khác nhau đảm nhiệm, nhưng nhất thiết cần phải dùng chung 1 hệ thống tính tiền. Nếu không thì sẽ rất bất tiện cho người dùng, vì khi sử dụng phương tiện công cộng tức là phải chấp nhận để đi từ A tới B sẽ không phải lúc nào cũng có đường trực tiếp, có thể phải đi đường vòng, sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau. Vậy nếu mạnh anh nào anh nấy tính tiền, thì trải nghiệm của người dùng sẽ đại khái như anh trả tiền mặt để đi xe bus ra trạm LRT, rồi dùng thẻ của LRT đi tàu, rồi khi đổi sang line MRT lại phải dùng 1 cái thẻ khác, rất bất tiện và làm giảm công suất của cả hệ thống.

Năm 2011 thì Malaysia đã tích họp các hệ thống khác nhau vào chung 1 phương thức thanh toán, là thẻ Touch and Go, (TnG), người dùng sử dụng thẻ TnG có thể đi được bus, MRT, LRT, cả tàu KLIA Express luôn cũng khá tiện. TnG bây giờ cũng trở thành phương thức thanh toán quốc gia, dc chấp nhận ở nhiều chỗ, trả phí đường bộ cũng dùng TnG như ảnh dưới. HIện tại thì ở Bangkok các hệ thống chưa tích hợp được, line tàu của anh nào anh nấy bán vé thu tiền riêng, nên sử dụng rất bất tiện.
1718167605455.jpeg


Thêm 1 cái nữa là cái ý tưởng ToD dạo gần đây được nói tới rất nhiều ở VN, thì bên đây được áp dụng khá triệt để. Em không thấy ai nói về ToD, nhưng xung quanh các trạm tàu là bãi đỗ xe, chung cư, trung tâm thương mại. Tất cả các công trình đều có lối đi bộ nối trực tiếp vào ga tàu. Em không biết là quỹ đất xung quanh ga tàu có được chính phủ Malaysia dùng để tạo nguồn đầu tư đường sắt đô thị như ý tưởng đang thảo luận ở VN hay không, nhưng ở đây người ta tận dụng rất tốt không gian xung quanh. Trong khu trung tâm thì kết nối dưới đất hoặc trên không của các công trình cao tầng còn chằng chịt hơn nữa.

Hình này là 1 khu chung cư có lối đi bộ kết nối thẳng vào trạm tàu
1718167854571.jpeg


À thế nhưng mà có vài lý do khiến việc sử dụng MRT/LRT bên đây nó vẫn chưa thuận tiện lắm. Thứ nhất là thiếu kết nối last mile connectivity giữa chỗ ở với trạm tàu. Cho dù có đường đi bộ thì người ta cũng chỉ có thể đi vài trăm m tới 1km đổ lại, nếu khoảng cách xa hơn thì vẫn phải dùng xe bus. Nhưng xe bus thì thiếu, (ví dụ như nửa đêm thì xe bus ko chạy đến giờ đấy được), và độ tin cậy không cao, do tắc đường.

Một việc nữa là việc đi bộ vẫn không thật sự thuận tiện. Chỉ trừ trong trung tâm khi mà hạ tầng kết nối với nhau dưới đất, thì có máy lạnh, đi bộ còn được, chứ đường đi bộ, cho dù có là lối đi có mái che (covered walkway) thì nếu phải đi hàng km dưới cái nóng hơn 30 độ thì cũng oải

Đi bộ dưới mái tôn như thế này khi mà trời đang 35 40 độ thì cũng mệt phết đấy =))))
1718168004724.jpeg


Cuối cùng là, Malaysia thật sự là 1 quốc gia mà trải nghiệm sở hữu oto rất tốt. Xăng rẻ do được trợ giá, oto nội địa cũng rẻ (1 con xe con cóc như Morning i10 nhà ta chỉ tầm 250tr), hạ tầng chỗ đậu xe rất nhiều và bài bản. Thế nên ở Malaysia thì người ta vẫn đi oto cá nhân là chủ đạo. Tỷ lệ sở hữu oto ở của Malaysia vào khoảng 550 cái/1000 dân, cao ngang với các nước châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản.

Khu em ở, có hẳn 1 cái podium 10 tầng chỉ để dành làm bãi đậu xe
1718168082104.jpeg


Hầu như tất cả các chung cư, đặc biệt là mới xây từ 2000 đổ đi, đều có khoảng 10 tầng bên dưới làm bãi đậu xe
1718168804009.jpeg


Ảnh này em chụp trên cầu bộ hành ra trạm metro, lúc thấp điểm 4h chiều. Lane trống bên trái là lane dành cho xe bus. Khi mà oto nhiều như lợn con như thế này...
1718168593931.jpeg


thì hạ tầng đường bộ có tốt mấy...
1718168121904.jpeg


... cũng vẫn tắc đường thôi =)):))
1718168149330.jpeg


Em xin hết ạ. :D Cám ơn các cụ đã đọc.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
ít nhất 2 làn ở đâu ra vậy wiki chỉ ghi

Đường cao tốc cho phép dòng xe lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường bộ thông thường khác hoặc với đường sắt nên không có xung đột khi chạy xe, hay nói cách khác thì xe luôn chạy theo đường một chiều. Các tuyến đường bộ hay đường sắt khi giao cắt với đường ô tô cao tốc phải đi khác mức, tức là chui xuống dưới hay vượt lên trên con đường này. Xe cộ ra vào đường cao tốc bằng các làn tách, nhập dòng xe dẫn đế các lối ra, vào (ramps) cho phép sự thay đổi tốc độ lái xe giữa đường cao tốc và đường thông thường. Trên đường cao tốc, hai chiều lưu thông được tách ra bằng dải phân cách ở giữa (ví dụ như một dải đất trồng cây cỏ hay dải tường bê tông...).

Cụ thấy chưa: "Đường công cộng có 2 làn đường và ít nhất 2 làn xe mỗi chiều"
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
935
Động cơ
19,169 Mã lực
2011 đã làm đâu cụ lúc ý mới có chủ trương đầu tư. 2014 nó mới bắt đầu khởi động. Tầm 2018 nó xong chạy thử, phần còn lại là thủ tục nghiệm thu
Khởi công 10/10/2011 cụ nhé.
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,101
Động cơ
402,540 Mã lực
Người ta nói sai đâu, Mã có 1821km cao tốc, Việt hết 2023 là có 1890km cao tốc, riêng 2023 tăng thêm 475km cao tốc đấy thôi. Thái thì ít tí, 535km. Hàng năm số lượng thêm mới của Việt Nam rất lớn, Mã ít còn Thái hầu như chả thêm mới từ 2015.
Chắc họ tính đường đi đc vận tốc 120km là đường quốc lộ :) kn cao tốc ở 2 nước khác nhau
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,475
Động cơ
-177,850 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Thứ nhất là nước bạn độc lập sớm hơn nước ta nhiều (1957) và không bị bao vây cấm vận. Thứ 2 là mặt tiền bao đẹp, đẹp hơn cả Việt Nam ngay sát eo malaca, con đường hàng hải chiếm 1/4 tổng lượng hàng hóa thế giới qua lại. Đào xúc múc bán dầu khí 1 năm thôi đã đem về hơn 20 tỉ $ ngân sách chưa kể các tài nguyên khác. Tiếp nữa công nghiệp phát triển cực sớm (thập niên 1960), 1970 đã có những tập đoàn bán dẫn lớn như Texas Instruments, intel, AMD, Motorola,... đổ bộ vào. Thu hút FDI sớm hơn mình cả 30 năm, với những điều kiện trên mà không hơn mình dài dài có mà bỏ đi hả các cụ. Nên ngắm là chính thôi, đừng chê bôi nước mình, năm 86 còn chưa đủ gạo thịt để ăn đến giờ đã đi được 1 bước dài rồi!
Sao cụ không nói thêm là giàu có thế nhưng nhà chung cư Malai rất rẻ
Chung cư view biển có thể nhìn sang bên đảo Singapore có hơn 2 tỷ VND 1 căn 70m2
Còn ta năm 86 chưa đủ gạo thịt để ăn nhưng năm 2024 giá chung cư 70m2 ở Hà Nội giá gần 4 tỷ cách Hồ Gươm 20km 8-}
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top