Mới qua 1 tối mà các cụ vào đọc và còm xôm quá. Cám ơn các cụ đã ghé thớt ạ
. Em xin phép viết tiếp.
Hệ thống của MY hiện tại cũng đã tương đối hoàn chỉnh so với quy hoạch (của nó
), vậy thì hiệu quả sử dụng như thế nào? Em đọc báo bên đây thấy bảo vận tải công cộng chiếm khoảng 24% nhu cầu đi lại, cũng không phải là số ấn tượng lắm, nếu so với gần 60% của Singapore, tất nhiên là số liệu từ các nguồn khác nhau chỉ mang mang tính tương đối thôi do cách tính cũng khác nhau. Có một số lý do khiến cho vận tải công cộng chưa thật sự chiếm ưu thế, em sẽ giải thích ở dưới, nhưng nhìn chung thì cũng có khá nhiều người dựa hoàn toàn vào vận tải công cộng, ví dụ như sinh viên, hay người nước ngoài như em
Một trong những việc có ảnh hưởng rất lớn tới sự tiện dụng cho ngường dùng, là tích hợp hệ thống. Đại khái là các hệ thống tàu có thể có công nghệ khác nhau, do các chủ đầu tư khác nhau đảm nhiệm, nhưng nhất thiết cần phải dùng chung 1 hệ thống tính tiền. Nếu không thì sẽ rất bất tiện cho người dùng, vì khi sử dụng phương tiện công cộng tức là phải chấp nhận để đi từ A tới B sẽ không phải lúc nào cũng có đường trực tiếp, có thể phải đi đường vòng, sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau. Vậy nếu mạnh anh nào anh nấy tính tiền, thì trải nghiệm của người dùng sẽ đại khái như anh trả tiền mặt để đi xe bus ra trạm LRT, rồi dùng thẻ của LRT đi tàu, rồi khi đổi sang line MRT lại phải dùng 1 cái thẻ khác, rất bất tiện và làm giảm công suất của cả hệ thống.
Năm 2011 thì Malaysia đã tích họp các hệ thống khác nhau vào chung 1 phương thức thanh toán, là thẻ Touch and Go, (TnG), người dùng sử dụng thẻ TnG có thể đi được bus, MRT, LRT, cả tàu KLIA Express luôn cũng khá tiện. TnG bây giờ cũng trở thành phương thức thanh toán quốc gia, dc chấp nhận ở nhiều chỗ, trả phí đường bộ cũng dùng TnG như ảnh dưới. HIện tại thì ở Bangkok các hệ thống chưa tích hợp được, line tàu của anh nào anh nấy bán vé thu tiền riêng, nên sử dụng rất bất tiện.
Thêm 1 cái nữa là cái ý tưởng ToD dạo gần đây được nói tới rất nhiều ở VN, thì bên đây được áp dụng khá triệt để. Em không thấy ai nói về ToD, nhưng xung quanh các trạm tàu là bãi đỗ xe, chung cư, trung tâm thương mại. Tất cả các công trình đều có lối đi bộ nối trực tiếp vào ga tàu. Em không biết là quỹ đất xung quanh ga tàu có được chính phủ Malaysia dùng để tạo nguồn đầu tư đường sắt đô thị như ý tưởng đang thảo luận ở VN hay không, nhưng ở đây người ta tận dụng rất tốt không gian xung quanh. Trong khu trung tâm thì kết nối dưới đất hoặc trên không của các công trình cao tầng còn chằng chịt hơn nữa.
Hình này là 1 khu chung cư có lối đi bộ kết nối thẳng vào trạm tàu
À thế nhưng mà có vài lý do khiến việc sử dụng MRT/LRT bên đây nó vẫn chưa thuận tiện lắm. Thứ nhất là thiếu kết nối last mile connectivity giữa chỗ ở với trạm tàu. Cho dù có đường đi bộ thì người ta cũng chỉ có thể đi vài trăm m tới 1km đổ lại, nếu khoảng cách xa hơn thì vẫn phải dùng xe bus. Nhưng xe bus thì thiếu, (ví dụ như nửa đêm thì xe bus ko chạy đến giờ đấy được), và độ tin cậy không cao, do tắc đường.
Một việc nữa là việc đi bộ vẫn không thật sự thuận tiện. Chỉ trừ trong trung tâm khi mà hạ tầng kết nối với nhau dưới đất, thì có máy lạnh, đi bộ còn được, chứ đường đi bộ, cho dù có là lối đi có mái che (covered walkway) thì nếu phải đi hàng km dưới cái nóng hơn 30 độ thì cũng oải
Đi bộ dưới mái tôn như thế này khi mà trời đang 35 40 độ thì cũng mệt phết đấy
))
Cuối cùng là, Malaysia thật sự là 1 quốc gia mà trải nghiệm sở hữu oto rất tốt. Xăng rẻ do được trợ giá, oto nội địa cũng rẻ (1 con xe con cóc như Morning i10 nhà ta chỉ tầm 250tr), hạ tầng chỗ đậu xe rất nhiều và bài bản. Thế nên ở Malaysia thì người ta vẫn đi oto cá nhân là chủ đạo. Tỷ lệ sở hữu oto ở của Malaysia vào khoảng 550 cái/1000 dân, cao ngang với các nước châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản.
Khu em ở, có hẳn 1 cái podium 10 tầng chỉ để dành làm bãi đậu xe
Hầu như tất cả các chung cư, đặc biệt là mới xây từ 2000 đổ đi, đều có khoảng 10 tầng bên dưới làm bãi đậu xe
Ảnh này em chụp trên cầu bộ hành ra trạm metro, lúc thấp điểm 4h chiều. Lane trống bên trái là lane dành cho xe bus. Khi mà oto nhiều như lợn con như thế này...
thì hạ tầng đường bộ có tốt mấy...
... cũng vẫn tắc đường thôi
Em xin hết ạ.
Cám ơn các cụ đã đọc.