[Funland] Giao thông công cộng ở Malaysia

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,143
Động cơ
367,415 Mã lực
Cụ chuẩn.
Ta phát triển bề nổi thôi mà tạp nham chứ không cơ bản, hạ tầng còn quá thiếu và yếu.
Em thấy hạ tầng là cái nền tảng, cái cốt lõi cho sự phát triển của mọi quốc gia. Cũng bởi thế nên China nó điên cuồng phát triển hạ tầng với tốc độ và trình độ kinh khủng khiếp. Chỉ trong vòng 20 năm trở lại đây mà hệ thống giao thông của nó phát triển như vũ bão. Trông người lại ngẫm đến ta...
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Đấy là quốc lộ, và vận tốc tối đa trên quốc lộ bên Thái cũng chỉ là 90km/1h thôi, có điều bên Thái thì dân phóng bạt mạng và công an nó không bắt và không phạt nguội cụ ạ.
Bàn về chất lượng mặt đường, số làn xe, làn thoát hiểm và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.
So với "cao tốc" 2 làn không có thoát hiểm ở ta, xe tải bò 50km thì nối nhau 5-7km không thoát được, tai nạn liên tục thì còn chưa bằng cái đường tỉnh lộ của nó.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
847
Động cơ
18,223 Mã lực
Các cụ có cái nhìn bi quan quá.
Với hệ đường sắt 1 ray như bên họ nếu Việt nam thích làm thì 2 năm nữa ít nhất phải hoàn thành 4 tuyến hoàn toàn bằng nội lực. (Thiết bị tàu hoặc Đức)
Nhưng rất tiếc chúng ta chọn metro
Em thì cũng chả hiểu gì về đg hay metro hay abcd gì đó nhưng em chỉ nhìn thấy kết quả là 13 năm có được 11km Cát Linh - Yên Nghĩa. Vậy với từng đấy km của Malay hay các nước khác thì VN mình x10 lên thôi ạ. Việc chọn cái gì là việc của lãnh đạo chứ dân đen có đc ý kiến bao giờ đâu.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,557
Động cơ
376,641 Mã lực
Về giao thông thì VN kém xa nhiều nước nhưng vẫn hơn ối nước như Banglades, Pakistand..., các nước nghèo châu phi....
Quan trọng là xây mục tiêu nào thì cố theo đuổi cho đến đích đừng bỏ dở thì mới hy vọng tiến nhanh và tiến xa.
Ai sống xuyên qua 2 thế kỷ thì thừa biết đời sống kinh tế xã hội trước 2000 và sau năm 2000 đến nay có sự khác biệt khủng khiếp thế nào để ghi nhận những thành tựu của đất nước.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,449
Động cơ
209,110 Mã lực
E ở Malaysia 3 năm, lang thang khắp đất nước, có 1 số kinh nghiệm:
- Hạ tầng giao thông Malaysia rất tốt, tốt nhất DNA (trừ Singapore)
- Số KM cao tốc của họ có thể thấp hơn VN, nhưng các đường còn lại của họ cũng ngon như cao tốc, chạy xe rất nhàn.
- Họ quy hoạch giao thông cho ô tô, nên hạ tầng các thứ đi kèm như bãi đổ, đường tiếp cận, đường song hành... rất bài bản.
- Dân họ gần như đi ô tô cả, xe máy rất ít. Qua đó gần như e chả đi Giao thông công cộng.
- Hệ thống mono rail ở KL thì chán òm.
- Dân bên đó không tuân thủ tốc độ đâu, mà cũng chả thấy CA bắt. Nhưng qua giao lộ, hoặc văn hóa giao thông rất ổn.

Còn Thái Lan thì giao thông cực chán, là thảm họa, chả có gì đáng để VN học cả, à mà học để tránh vết xe đổ.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,481
Động cơ
353,802 Mã lực
Em đi Malay vài lần thì thấy họ ưu tiên phát triển đường bộ, người dân dùng xe cá nhân nhiều. Do vậy chung cư của họ thường dùng toàn bộ các tầng khối đế để xe ô tô, nhà đất thì thường thiết kế có sân phía trước nhà, đủ để 1-2 chiếc ô tô.
Em thì không có nhiều ấn tượng với hệ thống GTCC của Malay.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,306
Động cơ
79,483 Mã lực
Mono rail thì cụ cứ nhìn hai tuyến tàu điện trên cao mà suy ra thôi, mỗi năm được 1km.
Em thì cũng chả hiểu gì về đg hay metro hay abcd gì đó nhưng em chỉ nhìn thấy kết quả là 13 năm có được 11km Cát Linh - Yên Nghĩa. Vậy với từng đấy km của Malay hay các nước khác thì VN mình x10 lên thôi ạ. Việc chọn cái gì là việc của lãnh đạo chứ dân đen có đc ý kiến bao giờ đâu.
Cát linh Thầu TQ làm có 3 năm từ khi có mặt bằng cụ nhé, mà lúc đấy các nhà thầu phụ VN tham gia chỉ phần nào. Còn 13 năm là bọn báo cố tình công thêm các khoản chuẩn bị dự án, cố tình ko nghiệm thu, thuê tư vấn ABCD.
Giờ những tuyến như vậy thầu chính Việt có thể làm hoàn toàn phần xây dựng, mỗi phần thiết bị thì thuê (trả góp) hoặc mua thôi. Còn với mono rail nhanh hơn vì nó là dự án có PPP đấu thầu thì tư nhân bỏ qua bớt các thủ tục lằng nhằng đi, nó lại chạy giữa các dải phân cách cùa đường bộ hiện tại
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,118
Động cơ
284,734 Mã lực
E ở Malaysia 3 năm, lang thang khắp đất nước, có 1 số kinh nghiệm:
- Hạ tầng giao thông Malaysia rất tốt, tốt nhất DNA (trừ Singapore)
- Số KM cao tốc của họ có thể thấp hơn VN, nhưng các đường còn lại của họ cũng ngon như cao tốc, chạy xe rất nhàn.
- Họ quy hoạch giao thông cho ô tô, nên hạ tầng các thứ đi kèm như bãi đổ, đường tiếp cận, đường song hành... rất bài bản.
- Dân họ gần như đi ô tô cả, xe máy rất ít. Qua đó gần như e chả đi Giao thông công cộng.
- Hệ thống mono rail ở KL thì chán òm.
- Dân bên đó không tuân thủ tốc độ đâu, mà cũng chả thấy CA bắt. Nhưng qua giao lộ, hoặc văn hóa giao thông rất ổn.

Còn Thái Lan thì giao thông cực chán, là thảm họa, chả có gì đáng để VN học cả, à mà học để tránh vết xe đổ.
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Em nghĩ rằng mật độ dân số Malay thấp hơn mình nữa, dân ở phân bố đồng đều hơn. Chứ hạ tầng bên ngoài đô thị của VN chắc 10 năm nữa đường cũng đẹp lắm.

Cũng phải thừa nhận Malay là nước phát triển trước và giàu có hơn mình nhiều, vừa có dầu, vừa thuận lợi trồng nhiều loại cây công nghiệp, gần 50 năm phát triển trước VN thì đương nhiên h nó phải hơn. Cái VN đang và đã cố gắng làm là thu hẹp khoảng cách thôi, chứ đùng cái bắt VN 1 ngày đột nhiên bắt kịp thì cả nước đào được mỏ vàng còn chưa chắc đã làm được.

Monorail của KL thì chán thật, chưa kể nhiều công ty đầu tư, nên ko kết nối với nhau. Chuyển từ line nọ sang line kia vừa xa vừa đi bộ vượt cầu băng phố chán chê mới tới chứ ít nhất còn ko chuyển line nội bộ.

Giao thông của Thái, nhất là ở BKK thì đúng là chẳng có gì để học, à, có việc là tài xế đi rất đúng lane và
văn hóa giao thông hiền lành ko tranh giành đường như mình. Điều đó thì các bác trên này cứ cố gắng đi đúng luật, đúng làn, ko chen chúc, ko chuyển làn đột ngột ko có tín hiệu báo trước, thì góp phần lớn vào giao thông rồi.
Chứ đi trên đường tài xế Thái cũng giành đường, phóng bạt mạng đến khiếp, cả xe máy lẫn xe bán tải, nhất là mấy tỉnh phía đông bắc.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
238
Động cơ
6,486 Mã lực
Tuổi
30
Bàn về chất lượng mặt đường, số làn xe, làn thoát hiểm và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.
So với "cao tốc" 2 làn không có thoát hiểm ở ta, xe tải bò 50km thì nối nhau 5-7km không thoát được, tai nạn liên tục thì còn chưa bằng cái đường tỉnh lộ của nó.
À, em mới tra lại, đường cụ đi là cao tốc 4 , có thu phí, của Thái mà, đường thường đâu.
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
11,867
Động cơ
664,013 Mã lực
Với kinh nghiệm của một người đi GTCC ở HN gần 20 năm liên tục cháu thấy GTCC của VN cũng khá ổn đấy, các điểm xe bus kết nối đến hầu hết các tuyến trọng điểm, trường học, bệnh viện, khu du lịch. Các cụ cứ sính ngoại thôi chứ nội cũng được mà.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,449
Động cơ
209,110 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Em nghĩ rằng mật độ dân số Malay thấp hơn mình nữa, dân ở phân bố đồng đều hơn. Chứ hạ tầng bên ngoài đô thị của VN chắc 10 năm nữa đường cũng đẹp lắm.

Cũng phải thừa nhận Malay là nước phát triển trước và giàu có hơn mình nhiều, vừa có dầu, vừa thuận lợi trồng nhiều loại cây công nghiệp, gần 50 năm phát triển trước VN thì đương nhiên h nó phải hơn. Cái VN đang và đã cố gắng làm là thu hẹp khoảng cách thôi, chứ đùng cái bắt VN 1 ngày đột nhiên bắt kịp thì cả nước đào được mỏ vàng còn chưa chắc đã làm được.

Monorail của KL thì chán thật, chưa kể nhiều công ty đầu tư, nên ko kết nối với nhau. Chuyển từ line nọ sang line kia vừa xa vừa đi bộ vượt cầu băng phố chán chê mới tới chứ ít nhất còn ko chuyển line nội bộ.

Giao thông của Thái, nhất là ở BKK thì đúng là chẳng có gì để học, à, có việc là tài xế đi rất đúng lane và
văn hóa giao thông hiền lành ko tranh giành đường như mình. Điều đó thì các bác trên này cứ cố gắng đi đúng luật, đúng làn, ko chen chúc, ko chuyển làn đột ngột ko có tín hiệu báo trước, thì góp phần lớn vào giao thông rồi.
Chứ đi trên đường tài xế Thái cũng giành đường, phóng bạt mạng đến khiếp, cả xe máy lẫn xe bán tải, nhất là mấy tỉnh phía đông bắc.
T6 năm ngoái e có đi Thái Lan, và thầy rằng cái lời đồn dân Thái đi đúng lance, không tranh giành đường nó không đúng.
Móa cái thằng lái xe bus thuê riêng chở từ SB về KS mà nó chạy như cái thằng điên, còn các xe khác thì cứ làn khẩn cấp nó phi, cúp đầu, bóp còi nhặng xị cả lên.
Thuê con tuk-tuk đi chơi thì nó cho mình đóng Fast & Furious, xe 3 bánh mà nó chạy có 2 bánh.
Còn tắc đường ở BK thì HN, SG đúng là 50 năm nữa không đuổi kịp đâu.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,677
Động cơ
522,131 Mã lực
Em đi Malay vài lần thì thấy họ ưu tiên phát triển đường bộ, người dân dùng xe cá nhân nhiều. Do vậy chung cư của họ thường dùng toàn bộ các tầng khối đế để xe ô tô, nhà đất thì thường thiết kế có sân phía trước nhà, đủ để 1-2 chiếc ô tô.
Em thì không có nhiều ấn tượng với hệ thống GTCC của Malay.
HN thì quy hoạch giao thông là cho xe máy, mà kể cả thế cũng ko lường trước đc tốc độ gia tăng xe máy. Tất cả mọi mặt đời sống đều xoay quanh cái xe máy nên giờ làm cái gì cũng dở. Đường trót làm nhỏ cho xe máy rồi mở rộng chết tiền, di dời cơ quan trụ sở thì chả ai ham vì chạy xe máy tướt bơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,246
Động cơ
403,287 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Số km đường cao tốc Vn ngang Malay, gấp 3 Thái, đường sắt đô thị thì xây cả 2 thành phố chứ không dồn vào 1 như họ. Đường sắt đô thị Malay chủ yếu loại 1 ray có 1 toa chạy sức chở ít. Đâu kém hơn nhiều đâu mà nhiều cụ bảo trăm năm.
Người ta nói sai đâu, Mã có 1821km cao tốc, Việt hết 2023 là có 1890km cao tốc, riêng 2023 tăng thêm 475km cao tốc đấy thôi. Thái thì ít tí, 535km. Hàng năm số lượng thêm mới của Việt Nam rất lớn, Mã ít còn Thái hầu như chả thêm mới từ 2015.
Em đi tuyến Bangkok - Huahin 200km không phải cao tốc mỗi bên 3 làn xe + 1 làn thoát hiểm. Xe toàn phóng 120-140km êm ru, nhìn thì hơi cũ và đơn giản nhưng "cao tốc" Pháp Văn - Ninh Bình còn thua xa. Nên cười ẻ với cái tự hào cao tốc VN có gì sai? Nên đi thì mới biết cụ ạ, đừng nhìn mấy cái thống kê Google.
Nên xét bản chất chứ không dựa vào cái tên để dánh giá các cụ ạ. Cái gọi là "cao tốc" ở VN phần lớn chỉ có chút ít bề ngoài cao tốc, còn thì hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn. Đúng như có cụ nói, còn kém cả tỉnh lộ của người ta.

Với Thái lan thì các cụ nên biết là không phải họ không đủ lực làm cao tốc mà họ chủ ý phát triển hệ thống quốc lộ rất tốt và hoàn bị để toàn dân sử dụng, còn cao tốc chỉ làm như là đường vành đai Bangkok và nối Bangkok với sân bay và các trung tâm du lịch (Suvarnabhumi, Autthaya, Pattaya vv) Lý do là dùng đường quốc lộ thì dân không phải trả tiền, còn đi cao tốc thì phải trả tiền.

Đường quốc lộ của Thái thiết kế hợp lý và chất lượng rất tốt, hơn nhiều hầu hết cao tốc của VN:

1718159352422.png

Quốc lộ mà thế này thì cần gì cao tốc?
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Nên xét bản chất chứ không dựa vào cái tên để dánh giá các cụ ạ. Cái gọi là "cao tốc" ở VN phần lớn chỉ có chút ít bề ngoài cao tốc, còn thì hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn. Đúng như có cụ nói, còn kém cả tỉnh lộ của người ta.

Với Thái lan thì các cụ nên biết là không phải họ không đủ lực làm cao tốc mà họ chủ ý phát triển hệ thống quốc lộ rất tốt và hoàn bị để toàn dân sử dụng, còn cao tốc chỉ làm như là đường vành đai Bangkok và nối Bangkok với sân bay và các trung tâm du lịch (Suvarnabhumi, Autthaya, Pattaya vv) Lý do là dùng đường quốc lộ thì dân không phải trả tiền, còn đi cao tốc thì phải trả tiền.

Đường quốc lộ của Thái thiết kế hợp lý và chất lượng rất tốt, hơn nhiều hầu hết cao tốc của VN:

View attachment 8570005
Quốc lộ mà thế này thì cần gì cao tốc?
Quốc lộ vẫn có trạm thu phí, phải trả tiền bác ạ, nhiều hay ít thì em không rõ nhưng 90% trả tiền bằng tay chứ không có ETC như mình.
 

chattiensinh

Xe tải
Biển số
OF-430741
Ngày cấp bằng
18/6/16
Số km
216
Động cơ
342,535 Mã lực
Hạ tầng giao thông bên Mã thì phải nói rất tốt từ tàu điện đến xe bus, thành phố thì sạch bong, đường cho người đi bộ rất nhiều cả trên cao & dưới thấp - đa phần có mái che. Thậm chí còn sạch sẽ và ít hàng rong quán cóc hơn Bangkok. Nó có dáng dấp như tầng của các nước phát triển.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
238
Động cơ
6,486 Mã lực
Tuổi
30
Nên xét bản chất chứ không dựa vào cái tên để dánh giá các cụ ạ. Cái gọi là "cao tốc" ở VN phần lớn chỉ có chút ít bề ngoài cao tốc, còn thì hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn. Đúng như có cụ nói, còn kém cả tỉnh lộ của người ta.

Với Thái lan thì các cụ nên biết là không phải họ không đủ lực làm cao tốc mà họ chủ ý phát triển hệ thống quốc lộ rất tốt và hoàn bị để toàn dân sử dụng, còn cao tốc chỉ làm như là đường vành đai Bangkok và nối Bangkok với sân bay và các trung tâm du lịch (Suvarnabhumi, Autthaya, Pattaya vv) Lý do là dùng đường quốc lộ thì dân không phải trả tiền, còn đi cao tốc thì phải trả tiền.

Đường quốc lộ của Thái thiết kế hợp lý và chất lượng rất tốt, hơn nhiều hầu hết cao tốc của VN:

View attachment 8570005
Quốc lộ mà thế này thì cần gì cao tốc?
Cho số liệu đi cụ, một hai cái hình mà bảo bản chất thì hơi buồn cười.
Này quốc lộ 18 của Viêt nam này


Tỉnh lộ Thăng Long này
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,889
Động cơ
420,514 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Mình cũng đang học dần các nc bạn mà, chỉ có điều nguồn lực hạn hẹp mà dân thì đông quá nên hơi bị chậm :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,246
Động cơ
403,287 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho số liệu đi cụ, một hai cái hình mà bảo bản chất thì hơi buồn cười.
Này quốc lộ 18 của Viêt nam này


Tỉnh lộ Thăng Long này
Cái này thì cụ nên sang Thái lang thang vài tuần để biết, chứ cho số liệu cũng không đầy đủ.

Một đặc điểm của đường ở Thái là chất lượng đường của họ rất tốt, kể cả tỉnh lộ ở biên giới mà mặt đường nhẵn mịn, ô-tô phóng 150km/h không vấn đề gì. Còn cái QL18 như ảnh cụ trên kia, nhìn thì hoành tráng nhưng đi mới biết chất lượng mặt đường kém thế nào.

Cái mà tôi muốn nói ở đây là không nên lấy số liệu km cao tốc ra để so sánh nước nào hơn nước nào, vì "cao tốc" chỉ là 1 cái tên, không nói được bản chất của sự vật. Đường quốc lộ, nếu làm tốt và hợp lý, hoàn toàn có thể thay thế đường cao tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top