Thấy các cụ cứ đang tranh cãi nhau 50 năm hay 100 năm…. Nên em xin có đôi lời giải thích.
Em đã đi lọ mọ lang thang qua Bangkok, Tokyo, Osaka, Thượng Hải, Đông Hương, Đài Bắc, Singapore, Seoul..và em kết luận thế này.
Có những cái ta xẽ mất hàng chục năm mới bằng các nước bạn kiểu như hệ thống thoát nước, sử lý nước sạch, hệ thống đường sắt nội đô…tuy nhiên nhiều cái mà là rất nhiều cái rẻ tiền, dễ làm chỉ cần vài tháng là ta có thể làm đc như nước bạn.. nhưng vấn đề là ta *** muốn làm vi làm nó xẽ ảnh hưởng tới nồi cơm bánh mỳ nên dù 10-20 năm nó vẫn ì mẹ ra. Em xin tóm tắt như sau:
1/ Hệ thống biển báo + đèn giao thông.. hệ thống này cơ bản ở các nước thiết kế khoa học rõ ràng. Nó rõ ràng chỉ dẫn cẩn thận cảm giác một người ko hiểu luật giao thông cũng hiểu. Họ còn dùng lời + biển báo
theo thời gian thực để điều tiết giao thông cho hiệu quả. Ngay như đèn báo cho người đi bộ họ cũng dùng độc lập dễ nhìn không gắn chung cùng đèn xanh đỏ điều tiết xe chạy. Ta thì các cụ biết đấy, hệ thống đèn, biển của ta trong Hà Nội vừa ko rõ ràng đôi khi như cái bẫy.
2/Hệ thống cảnh báo nhắc nhỏ người dân luôn tuân thủ luật giao thông. Tất cả các nơi như ngã tư, đường cao tốt …. Các nước luôn cố gắng làm các cảnh báo nhắc người dân tham giao thông qua các khu vực dễ vi phạm luật giao thông… vì quan điểm của họ không chạy theo thành tích sử phạt theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng mà mục đích họ ngăn chặn trước khi người dân phạm luật… nên không có cảnh anh hùng núp. Những nơi đặt cảnh báo gần như 100% không bao giờ phạm luật
Ta thì hơi ngược lại vì phải chạy theo chỉ tiêu nên thay vì đặt các cảnh báo nới dễ phi phạm giao thông thì ta lại lập tổ đội núp phạt cành nhiều càng tốt theo chỉ tiêu đề ra. Cái này ta khác với toàn bộ Châu Á
3/ Tất cả các nước tôi đo qua tuyệt đối không có cảnh xxx lập tổ đội tại các ngã 3 ngã 4 hay chốt trên đường cao tốc… thay vào đó là các cảnh báo phạt nguội và camera tự động làm việc và nó hiểu quả hơn nhiều khi để con người làm. Nó không những làm cho người dân tự giác hơn mà còn ngăn chặn từ xa tiêu cực chấm mút bánh mỳ.
4/ Đường phố sạch… cơ bản các thành phố tôi đi qua thành phố sạch, kể cả những nơi có thi công trên phố họ cũng làm gọn gàng không có vương vật liệu và có che kín phủ bạt. Còn ta thì các cụ chỉ cần ngó ra ngoài đường là biết
5/ Hệ thống phần mềm chỉ đường, một số nước như TQ hay google chỉ đường tại Nhật nó giúp rất nhiều cho người lái xe. Họ tích hợp thời gian thực đếm ngược đèn đỏ ngoài thực địa = đúng trên phần mềm chỉ đường. Phần mềm giúp lái xe đi đúng làn để không vi phạm giao thông và ko lạc đường. Cái này ta cũng nên làm không khó lắm giúp rất nhiều cho tài xế và coi nó như 1 bằng chứng trước toà khi tranh luận vi phạm giáo thông.
những cái trên không khó để làm, chỉ cần 1-2 năm thừa sức làm đc… nhưng ta ko muốn làm