[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe bác là xe gì vậy?
Mai em thử xe em xem có làm đc như vậy không.
Thanks bác Coolpix8700 !
Xe nào cũng làm đuợc.
Muốn giảm số để vuợt đạp mạnh ga 1 phát sẽ lùi 1 số.
Đạp mạnh phát nữa lùi tiếp 1 số.
...
Muốn tăng số sớm đạp ga từ từ rồi nới nhẹ chân ga sẽ tăng số.
Có nhiều cách tăng giảm số như chuyển cần số, nhấp bơi chèo +/-, sử dụng chân ga, kệ xe tự xử. Tùy sở thích để dùng.
 

KhieuDauDo

Xe container
Biển số
OF-301905
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,272
Động cơ
359,278 Mã lực
đường đèo dốc thôi , nội thành cứ dùng phanh đi cụ . người ta sinh ra cái phanh đúng như công dụng của nó luôn :D
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,339
Động cơ
553,177 Mã lực

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Xe nào cũng làm đuợc.
Muốn giảm số để vuợt đạp mạnh ga 1 phát sẽ lùi 1 số.
Đạp mạnh phát nữa lùi tiếp 1 số.
...
Muốn tăng số sớm đạp ga từ từ rồi nới nhẹ chân ga sẽ tăng số.
Có nhiều cách tăng giảm số như chuyển cần số, nhấp bơi chèo +/-, sử dụng chân ga, kệ xe tự xử. Tùy sở thích để dùng.
Em có thử rồi nhưng khó quá.

Thực chất trước chỉ dùng kick down để tăng lực kéo khi giảm số để vọt nhanh - tăng tốc để vượt. Còn như bác Coolpix nói là nhấp ga để giảm số và giảm tốc độ thì nó trái ngược và khó làm quá.
Em đã thư mấy lần chưa được. Thấy nó chỉ tăng tốc độ ( do nhớm ga) và không xuống số ! Chắc phải nhạy chân ga lắm hoặc do loại xe nào có cơ chế làm việc đó riêng !

Có bác nào thử được chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Dùng số mà đồng tốc thì vô tư, chả hại gì cả nhưng nếu k đồng tốc thì hại lắm. Hehe. Ví dụ e đang vít 120km/h, vòng tua tầm 3500 ở số 5 mà lỡ giật về số 4 thì vòng tua lên 5000 rồi máu thì hạ phát nữa về số 3 xem có vỡ hộp số k nhỉ.
Hộp số tự động nó không cho phép cụ làm điều này;)). Tưởng thích là được à:P.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em có thử rồi nhưng khó quá.
Thực chất trước chỉ dùng kick down để tắc lực kéo khi giảm số để vọt nhanh - tăng tốc để vượt. Còn như bác Coolpix nói là nhấp ga để giảm số và giảm tốc độ thì nó trái ngược và khó làm quá.
Em đã thư mấy lần chưa được. Thấy nó chỉ tăng tốc độ ( do nhớm ga) và không xuống số ! Chắc phải nhạy chân ga lắm hoặc do loại xe nào có cơ chế làm việc đó riêng !
Có bác nào thử được chưa?
Làm đuợc và khá thuờng xuyên bác nhé.
Đây là cách tránh xe rồ to thôi.
Nếu để ý kỹ bác sẽ thấy có quãng tốc độ xe chạy khá ồn ào do số cao hoặc do cộng huởng của rung lắc. Đạp nhanh ga rồi buông ra xe giảm số, tiếp tục đạp ga bình thuờng xe chạy số thấp hơn và ít ồn hơn.
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
E thấy nhiều cụ cứ tự mình áp dụng cách số sàn sang số tự động, vừa nguy hiểm, vừa hại xe.
Cái xe là cả 1 công trình nghiên cứu bao lâu của cả 1 tập thể, đâu phải đơn giản mà thích gì làm đấy đâu
E đi cả AT lẫn MT, áp dụng đúng yếu lĩnh của sách HD và thầy dạy lái trong trường
Nói thật chứ, bảo sao dân VN mình thông minh nhưng mãi ko phát triển đc, toàn thông minh vặt
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,388
Động cơ
485,469 Mã lực
E thấy nhiều cụ cứ tự mình áp dụng cách số sàn sang số tự động, vừa nguy hiểm, vừa hại xe.
Cái xe là cả 1 công trình nghiên cứu bao lâu của cả 1 tập thể, đâu phải đơn giản mà thích gì làm đấy đâu
E đi cả AT lẫn MT, áp dụng đúng yếu lĩnh của sách HD và thầy dạy lái trong trường
Nói thật chứ, bảo sao dân VN mình thông minh nhưng mãi ko phát triển đc, toàn thông minh vặt
Thế thầy bác dạy sao ạ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
E thấy nhiều cụ cứ tự mình áp dụng cách số sàn sang số tự động, vừa nguy hiểm, vừa hại xe.
Cái xe là cả 1 công trình nghiên cứu bao lâu của cả 1 tập thể, đâu phải đơn giản mà thích gì làm đấy đâu
E đi cả AT lẫn MT, áp dụng đúng yếu lĩnh của sách HD và thầy dạy lái trong trường
Nói thật chứ, bảo sao dân VN mình thông minh nhưng mãi ko phát triển đc, toàn thông minh vặt
Quyển hướng dẫn xe em nó ghi nguyên xi cách em làm đấy, bác thích em chỉ luôn cho là trang nào!
Thầy dậy em ngày xưa là lái xe trường sơn, ông ấy dậy tụi em cách ra khỏi hố lầy, đến lúc đọc quyển hướng dẫn thấy họ mô tả cách tự động giống hệt, chỉ có cái là có động tác xe nó tự động, người lái không cần phải nhanh tay để bắt theo tiếng máy!
Khi sang Đức đổi bằng chậm phải thi lại, chạy mấy năm rồi nên chỉ học ngắn, ông thầy Đức dậy trước khi vào đường cong phanh nhẹ để giảm tốc độ, còn bắt đầu trên đường cong luôn ga nhẹ. Thấy cách ông ấy dậy quá đúng, xe bám đường hơn hẳn, nhất là lúc đường trơn ướt.
Tính em thích khổ nên hay để ý, ai bật mí nào về thử thấy hay bắt chước luôn!
Chỉ có mỗi ngày xưa đưa 2 tay lên vô lăng, thầy gõ vào tay phải: "Trong phố làm sao ông luôn lái được bằng 2 tay" là bây giờ em không theo được, thường xuyên thích để cả 2 tay lên vô lăng cho yên tâm!
 

bigfun

Xe điện
Biển số
OF-11881
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
2,392
Động cơ
547,200 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam quê hương tôi
Thay má phanh rẻ bằng vạn làn thay hộp số. Trước em đi CRV tới gần 8 năm chưa phải động gì đến phanh cả, vậy lý do gì mà sợ mòn má phanh ?
Giảm số thủ công thế sau này thành thói quen đến lúc cần đạp phanh lại đi giật hộp số thì....chắc lên nóc tủ.
 

jet_fly

Xe buýt
Biển số
OF-340328
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
603
Động cơ
278,955 Mã lực
Sao ng ta sinh ra cái xe số tự động mà nhiều cụ cứ phải cố áp dụng cách lái xe số sàn vào làm gì, đang đi tốc độ cao tự nhiên về số M máy nó gằn lên, xe hơi khựng lại e đã thấy không khoái rồi, chủ động rà phanh e thấy kiểm soát tốc độ tốt hơn và an toàn hơn
Hộp số và an toàn ko tiếc lại tiếc cái má phanh, haizz
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,388
Động cơ
485,469 Mã lực
Chỉ có mỗi ngày xưa đưa 2 tay lên vô lăng, thầy gõ vào tay phải: "Trong phố làm sao ông luôn lái được bằng 2 tay" là bây giờ em không theo được, thường xuyên thích để cả 2 tay lên vô lăng cho yên tâm!
Tức là trong phố chỉ được lái 1 tay hay 2 tay, em lúc nào cũng 2 tay không biết có đúng không.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Tức là trong phố chỉ được lái 1 tay hay 2 tay, em lúc nào cũng 2 tay không biết có đúng không.
Đi xe tự động thì nên lái 2 tay, tụi tây lông có bài dồn vô lăng trông rất buồn cười, nhưng lại rất an toàn cho người mới lái.
Nhưng đi xe số sàn, người đi thạo trong phố khi tốc độ xe thay đổi cũng đổi ngay số cho phù hợp, số phù hợp tốc độ thì máy êm và rất bền. Nhưng tốc độ trong phố thì thay đổi liên tục nên tay phải rất ít lúc rỗi với cần số để đặt lên vô lăng (em chẳng bàn với những người lười sang số giống như chị em đi 2B, khởi động từ số cao nhất).
Nhìn cách cầm vô lăng, người dùng quen tay trái biết ngay là người chạy xe số sàn được khá lâu. Còn các bác mở cửa kính gác tay lên thành cửa với điếu thuốc lá thì biết ngay là chỉ chạy xe AT!
Ngày xưa em tập xe, cả tuần đầu tiên thầy kích xe lên cho 2 đứa thay nhau tập vuốt vô lăng và sang số nguội mồm lẩm bẩm "côn ra - ga vào"!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Sao ng ta sinh ra cái xe số tự động mà nhiều cụ cứ phải cố áp dụng cách lái xe số sàn vào làm gì, đang đi tốc độ cao tự nhiên về số M máy nó gằn lên, xe hơi khựng lại e đã thấy không khoái rồi,...
Bác sang thể bao giờ chưa, và đã sang với loại xe nào?
Em đảm bảo với bác là phần lớn những cái xe AT mới bây giờ khi chuyển từ AT sang MT thì người ngồi bên cạnh nếu không nhìn tay lái xe sẽ không nhận ra.
Còn những người lái AT ít cấp số, để nguyên ở D, ga đạp đều đều để tăng tốc thì chưa chắc người lái nhận ra, nhưng người khác ngồi trong xe sẽ nhận ra những lúc cái xe chuyển số, vì nó sẽ giật!
 
Chỉnh sửa cuối:

jet_fly

Xe buýt
Biển số
OF-340328
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
603
Động cơ
278,955 Mã lực
Bác sang thể bao giờ chưa, và đã sang với loại xe nào?
Em đảm bảo với bác là phần lớn những cái xe AT mới bây giờ khi chuyển từ AT sang MT thì người ngồi bên cạnh nếu không nhìn tay lái xe sẽ không nhận ra.
Còn những người lái AT ít cấp số, để nguyên ở D, ga đạp đều đều để tăng tốc thì chưa chắc người lái nhận ra, nhưng người khác ngồi trong xe sẽ nhận ra những lúc cái xe chuyển số, vì nó sẽ giật!
Em đã sang với Altis, morning
Ngay khi gạt cần số sang chế độ M, máy gằn rõ rệt, cảm nhận rõ lực cản động cơ cụ ah, các lọai khác e chưa đc thử nhiều nên ko rõ, nhưng em biết khi sử dụng lẫy chuyển số trên volant thì gần như ko có thay đổi nhiều
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Em đã sang với Altis, morning
Ngay khi gạt cần số sang chế độ M, máy gằn rõ rệt, cảm nhận rõ lực cản động cơ cụ ah, các lọai khác e chưa đc thử nhiều nên ko rõ, nhưng em biết khi sử dụng lẫy chuyển số trên volant thì gần như ko có thay đổi nhiều
Nếu còn quyển hướng dẫn Altis bác giở ra đọc xem nó viết thể nào về cái số +/- này!
Altis không có số MT thật (loại AT classig-không nói loại hộp số CVT), nên khi chuyển sang số +/- thì nó chỉ giới hạn số cao nhất mà cái xe sẽ chuyển lên, còn nó vẫn tự động chuyển giữa số 1 và cái số cao nhất ấy, chỉ khác D là nó chuyển số lên chậm hơn (tức là với tốc độ nhanh hơn mới chuyển) và chuyển xuống sớm hơn ở (từ là tốc độ vẫn còn nhanh nó đã xuống số). Khi chuyển qua lại giữa D và S nó giữ nguyên cái số nó đang chạy. Việc bác thấy xe giật là do chân ga của bác. Ở tốc độ thấp, dù xe không chuyển số mà chân ga không đều sẽ làm xe giật!
 

jet_fly

Xe buýt
Biển số
OF-340328
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
603
Động cơ
278,955 Mã lực
Nếu còn quyển hướng dẫn Altis bác giở ra đọc xem nó viết thể nào về cái số +/- này!
Altis không có số MT thật (loại AT classig-không nói loại hộp số CVT), nên khi chuyển sang số +/- thì nó chỉ giới hạn số cao nhất mà cái xe sẽ chuyển lên, còn nó vẫn tự động chuyển giữa số 1 và cái số cao nhất ấy, chỉ khác D là nó chuyển số lên chậm hơn (tức là với tốc độ nhanh hơn mới chuyển) và chuyển xuống sớm hơn ở (từ là tốc độ vẫn còn nhanh nó đã xuống số). Khi chuyển qua lại giữa D và S nó giữ nguyên cái số nó đang chạy. Việc bác thấy xe giật là do chân ga của bác. Ở tốc độ thấp, dù xe không chuyển số mà chân ga không đều sẽ làm xe giật!
Em đi Altis CVT 2016, em nhả chân ga rồi mới gạt số M, nó ngay lập tức gằn máy lại chứ chưa nói đến chân ga đều hay ko đều, với morning Si 2016 cũng tương tự. Theo như em thấy thì ngay khi về số M , hộp số sẽ chuyển về số thấp 1-2 luôn (hiển thị trên tablo) chứ không phải ở số hiện tại lúc đó của xe, do đó mới có hiện tượng gằn máy, em chỉ dùng số M duy nhất khi đổ đèo tây bắc và xuống hầm để xe của Vin thôi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Em đi Altis CVT 2016, em nhả chân ga rồi mới gạt số M, nó ngay lập tức gằn máy lại chứ chưa nói đến chân ga đều hay ko đều, với morning Si 2016 cũng tương tự. Theo như em thấy thì ngay khi về số M , hộp số sẽ chuyển về số thấp 1-2 luôn (hiển thị trên tablo) chứ không phải ở số hiện tại lúc đó của xe, do đó mới có hiện tượng gằn máy, em chỉ dùng số M duy nhất khi đổ đèo tây bắc và xuống hầm để xe của Vin thôi
Đấy là do chân ga bác ạh!
Về nguyên tắc nếu mức ga không đổi, xe không đổi số (dù M hay D) thì sao cái xe lại giật được (xe AT thường).
Còn cái CVT mà như vậy thì Toy lập trình cho nó quá ngu, các bác hãy quên cái số M của loại xe này đi!
 

USS

Xe tải
Biển số
OF-96363
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
482
Động cơ
404,671 Mã lực
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số. Ví dụ đang đi nhanh mà có đèn đỏ phía trước hoặc từ đường trên cao xuống em ko rà phanh, mà chuyển sang chế độ số tay rồi giảm dần xuống số thấp để giảm tốc độ. Khi đặt được tốc độ như ý em lại chuyển sang số D.
Em muốn hỏi các cụ đi thế có hại gì không hay tiết kiệm được tí phanh mà hại hộp số.
Nhưng quả thật đi như thế cảm thấy rất an toàn các cụ ạ.
Sinh ra hộp số là để "vào,ra,lên,xuống" cụ cứ thoải mái đê,em thỉnh thoảng vẫn đi kiểu bán tự động,phiêu mà đỡ buồn ngủ.con xe của em chạy 20 vạn,cứ giảm tốc là e hãm bằng hộp số,đến khi bán xe cũng chả thấy hộp số nó bị sao cả.
 

jet_fly

Xe buýt
Biển số
OF-340328
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
603
Động cơ
278,955 Mã lực
Đấy là do chân ga bác ạh!
Về nguyên tắc nếu mức ga không đổi, xe không đổi số (dù M hay D) thì sao cái xe lại giật được (xe AT thường).
Còn cái CVT mà như vậy thì Toy lập trình cho nó quá ngu, các bác hãy quên cái số M của loại xe này đi!
Em nói là e đã nhả hẳn chân ga mà. Em chỉ thấy gạt sang số M là trên đồng hồ Tablo hiện số 2 luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top