[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
... Xe của cụ tuy có chức năng đó nhưng luôn có độ trễ nhất định (k.nhanh bằng chuyển số tay) và chắc chắn k phê khi phải vượt khi xuống dốc bởi chính chức năng hỗ trợ đổ đèo. Hiện đại quá đôi khi cũng k hay. Quan trọng là cụ vẫn phait cẩn thận và hiểu về chiếc xe của cụ cũng như con đường mà nó đang chinh phục.
Chế độ này cũng như Autohold, Cruisercontrol,... sẽ bị tự bỏ khi đạp nhẹ chân ga.
Em không chỉ vượt lúc xuống mà cả lên...!
Khi lên những cái cầu cao lại bị giới hạn tốc độ (như Cầu Vinh tuy). Xe chở nhiều người mà mình chạy ở ngưỡng giới hạn là cái xe nó lên ngay số 5 và rên (và điều này cũng chẳng tốt lành gì cho máy xe). Lúc đó em nhún nhẹ chân ga và giữ nguyên, xe lùi lại số 4, máy êm. Hết đoạn lên dốc em nới ga cho nó về số 5 như nó thích!
 
Chỉnh sửa cuối:

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,390
Động cơ
485,512 Mã lực
Em cũng chẳng cần phải sờ xuống cần số chuyển sang M đâu, để lùi số em nhún chân ga, cái xe nó lùi 1 số, nhún lần nữa nó lùi tiếp, xuống 2 số thì đòn bẩy làm sức máy nó tăng lên rất nhiều để qua cái xe tải dài lúc đường vẫn còn thoáng, cái xe ngược chiều chưa tới gần. Các bác có đạp lút chân ga thì phần lớn những cái xe At chỉ lùi về 1 số thôi, còn nhún như thế em lùi liên tục tới 3 số!
Bác giải thích cho em sao nhún ga nó lại giảm số, em tưởng nó tăng chứ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Bác giải thích cho em sao nhún ga nó lại giảm số, em tưởng nó tăng chứ.
Nó không tăng đâu mà giảm, tùy cái xe mà nó giảm số nhiều hay ít. Xe em thì xuống liên tục được 3 số, vì vậy gần như không phải đường rất dốc em chỉ chạy D, vì số M là tuần tự, không nhảy cóc số được!
Từ dùng họ gọi là kickdown (đạp ga lún sàn cũng là 1 động tác kickdown)!
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,390
Động cơ
485,512 Mã lực
Nó không tăng đâu mà giảm, tùy cái xe mà nó giảm số nhiều hay ít. Xe em thì xuống liên tục được 3 số, vì vậy gần như không phải đường rất dốc em chỉ chạy D, vì số M là tuần tự, không nhảy cóc số được!
Từ dùng họ gọi là kickdown (đạp ga lún sàn cũng là 1 động tác kickdown)!
Vâng, em sẽ thử cách như cụ bảo.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Vâng, em sẽ thử cách như cụ bảo.
Tùy chân ga mà phải luyện đấy,
Như xe Nhật thì khá dễ vì chân ga rất nhẹ, nhưng xe Đức chân ga nặng, phải để ý mới thực hiện được.
Có những cái xe chỉ cần vào ga nhanh nó cũng tự kickdown để lùi số.
Và cũng phải luyện chân ga để người ngồi cùng xe không thấy xe bị giật!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,413
Động cơ
517,934 Mã lực
Số tự động côn nó không bám như số sàn nên về số có giảm được mấy đâu trừ khi về hẳn số 1 số 2 thì cũng phải đi 40 50 nó mới có độ hãm
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Dùng số mà đồng tốc thì vô tư, chả hại gì cả nhưng nếu k đồng tốc thì hại lắm. Hehe. Ví dụ e đang vít 120km/h, vòng tua tầm 3500 ở số 5 mà lỡ giật về số 4 thì vòng tua lên 5000 rồi máu thì hạ phát nữa về số 3 xem có vỡ hộp số k nhỉ.
Xe số tự động (không kể mấy cái xe đời quá sâu) bác không thể làm như thế được. Cái cần số xe AT khác hẳn xe số sàn, chẳng có dính líu chút xíu nào về cơ khí với hộp số cả, mà nó có 1 mớ dây điện đển nói với cái ECU xe. Lệnh của lái xe từ cần số ECU nhận được nó còn suy nghĩ chán mới thực hiện. Hồi mới chuyển sang cái xe bây giờ, quen thả trôi khối lần xe vẫn đang chạy thẳng (tiến về phía trước) em đẩy cần số quá N lên tận R, nhưng chẳng sao cả, vì nó làm ngơ cái lệnh nhầm lẫn ấy của em (rãnh cần số nó thẳng tắp, chưa quen nấc nên em đẩy quá tay-nhưng các bác đừng thử, nhất là loại xe có cái rãnh zigzắc chống nhầm).
Còn bác để (số tay) quá thấp, mà vòng tua máy đã quá cao thì phần lớn những cái xe AT sẽ tự động chuyển số lên để bảo vệ cho nó (thường họ vẫn ghi trong hướng dẫn sử dụng).
Hay tốc độ đang quá nhanh mà bác về số (cũng số tay) thấp, xe nó bíp báo hiệu phản đối mệnh lệnh của bác. Nếu cứ muốn chuyển số thì bác phải giảm ga, phanh bớt lại, đủ thấp nó mới nghe lệnh!
 
Chỉnh sửa cuối:

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,044
Động cơ
647,950 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Đường bằng thì phanh, đổ đèo em mới dùng và nhất là lấy số trên vô lăng.
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,812
Động cơ
341,865 Mã lực
Đi sau xe em mà chờ cái đèn nó đỏ chắc rất khó, kể cả khi em vượt các xe khác!
Có nhiều bác viết đi AT sao mà khổ thế, nhưng khi đi đường hẹp, đông phương tiện đi lại mà lại không muốn bò sau những cái xe tải dài mới thấy tại sao người ta thích khổ.
Em cũng chẳng cần phải sờ xuống cần số chuyển sang M đâu, để lùi số em nhún chân ga, cái xe nó lùi 1 số, nhún lần nữa nó lùi tiếp, xuống 2 số thì đòn bẩy làm sức máy nó tăng lên rất nhiều để qua cái xe tải dài lúc đường vẫn còn thoáng, cái xe ngược chiều chưa tới gần. Các bác có đạp lút chân ga thì phần lớn những cái xe At chỉ lùi về 1 số thôi, còn nhún như thế em lùi liên tục tới 3 số, xe lao, lên lưng dính ghế mà chân ga vẫn còn lâu mới tới sàn!
Em cũng là thằng đi rất ít dùng phanh , cũng do mỗi người đi mỗi cách khác nhau .

Nhưng trong 1 số tình huống , khi dùng phanh cũng không hẳn chỉ để giảm tốc , mà còn để cảnh báo cho mọi người cùng tham gia GT trên đường , nhất là khi chạy đêm .
 

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,579
Động cơ
358,133 Mã lực
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số. Ví dụ đang đi nhanh mà có đèn đỏ phía trước hoặc từ đường trên cao xuống em ko rà phanh, mà chuyển sang chế độ số tay rồi giảm dần xuống số thấp để giảm tốc độ. Khi đặt được tốc độ như ý em lại chuyển sang số D.
Em muốn hỏi các cụ đi thế có hại gì không hay tiết kiệm được tí phanh mà hại hộp số.
Nhưng quả thật đi như thế cảm thấy rất an toàn các cụ ạ.
Đi xe số tự động thì cái số tay chủ yếu là để dùng khi xuống dốc cao thôi cụ, ví dụ xuống dốc hầm royal city chẳng hạn thì nên chuyển sang số tay về số 1, chứ còn mấy cái dốc ngắn và ko cao lắm thì dùng phanh
 

Dr Jone

Xe buýt
Biển số
OF-475574
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
617
Động cơ
202,715 Mã lực
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số. Ví dụ đang đi nhanh mà có đèn đỏ phía trước hoặc từ đường trên cao xuống em ko rà phanh, mà chuyển sang chế độ số tay rồi giảm dần xuống số thấp để giảm tốc độ. Khi đặt được tốc độ như ý em lại chuyển sang số D.
Em muốn hỏi các cụ đi thế có hại gì không hay tiết kiệm được tí phanh mà hại hộp số.
Nhưng quả thật đi như thế cảm thấy rất an toàn các cụ ạ.
E không thích kiểu đi như vậy ...máy nó gầm nên tốn xăng mà còn mất đi tính nhàn của AT.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,961
Động cơ
597,260 Mã lực
Gì phải khổ thế, nó sinh ra cái phanh để cho mình hãm tốc độ thì ko sử dụng
Còn sốc+\- phát huy tác dụng khi xuống dốc dài, khi vượt xe, khi mình thích...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
MINHKD nói:
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số.
E không thích kiểu đi như vậy ...máy nó gầm nên tốn xăng mà còn mất đi tính nhàn của AT.
Ai đi xe số sàn quen rồi mới thực sự hiểu cái AT sau 1 thời gian chạy với nó.
Nói chung các chế độ của AT cũng chỉ là nhại lại cách chạy của các lái xe, nhưng khi điều kiện chạy thực khó thì họ lại trang bị cho AT cái chế độ MT để người lái can thiệp trực tiếp.
Hiểu được cái xe, khai thác tất cả khả năng của nó không chỉ là cách tận dụng đồng tiền mình bỏ ra, mà cũng tạo niềm vui sau tay lái (mà đó mới thực sự là sử dụng cái xe an toàn - từ đầu đến giờ em đọc nhiều người phản đối việc dùng sức ì của máy làm phanh, các bác nào thích tìm các hướng dẫn lái xe an toàn sẽ thấy đây là 1 biện pháp khi chạy vào đường trơn-trượt)!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Dùng số mà đồng tốc thì vô tư, chả hại gì cả nhưng nếu k đồng tốc thì hại lắm. Hehe. Ví dụ e đang vít 120km/h, vòng tua tầm 3500 ở số 5 mà lỡ giật về số 4 thì vòng tua lên 5000 rồi
máu thì hạ phát nữa về số 3 xem có vỡ hộp số k nhỉ.
Ko vỡ đuợc vì hộp số tự động sử dụng biến mô mềm. Nó giống như 2 cái quạt điện đặt đối diện nhau. Cái cắm điện thổi gió vào cái ko cắm điện làm nó quay theo. Khi mình giứ cái ko cắm điện thì nó ko quay mà cũng chả hỏng.
Hộp số tự động là cái công tắc nhiều tiếp điểm. Mỗi tiếp điểm ứng với chế độ đi số. Khi mình chuyển cần số đến 1 vị trí thì dòng điện truyền tới hộp điều khiển ECU, hộp này căn thời điểm thích hợp sẽ sang số. Như vậy, việc chuyển số trên hộp số AT là gián tiếp, hộp số MT là trực tiếp.
Chế độ số tay của AT là giả lập hoạt động của hộp số MT. Khi gạt về - thì ECU chuyển số thấp ngay, nếu cụ gạt + thì từ từ để bố tính đã, không hợp là bố lờ tịt cái lệnh ngu xuẩn luôn.
Cũng vì cần số là công tắc điện nên hoàn toàn có thể lắp thêm 2 cái bơi chèo +/- trên vô lăng. Bản chất nó là công tắc điện lắp song song với cần số.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Chế độ này cũng như Autohold, Cruisercontrol,... sẽ bị tự bỏ khi đạp nhẹ chân ga.
Em không chỉ vượt lúc xuống mà cả lên...!
Khi lên những cái cầu cao lại bị giới hạn tốc độ (như Cầu Vinh tuy). Xe chở nhiều người mà mình chạy ở ngưỡng giới hạn là cái xe nó lên ngay số 5 và rên (và điều này cũng chẳng tốt lành gì cho máy xe). Lúc đó em nhún nhẹ chân ga và giữ nguyên, xe lùi lại số 4, máy êm. Hết đoạn lên dốc em nới ga cho nó về số 5 như nó thích!
Xe bác là xe gì vậy?
Mai em thử xe em xem có làm đc như vậy không.

Thanks bác Coolpix8700 !
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số. Ví dụ đang đi nhanh mà có đèn đỏ phía trước hoặc từ đường trên cao xuống em ko rà phanh, mà chuyển sang chế độ số tay rồi giảm dần xuống số thấp để giảm tốc độ. Khi đặt được tốc độ như ý em lại chuyển sang số D.
Em muốn hỏi các cụ đi thế có hại gì không hay tiết kiệm được tí phanh mà hại hộp số.
Nhưng quả thật đi như thế cảm thấy rất an toàn các cụ ạ.
Không cần thiết thôi ạ.
Còn hộp số không sao đâu ạ.
Ly hợp của số tự động là dạng mềm
Hộp số tự động cũng bền lắm , trừ cái power ....**** của thằng 4`.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
e cũng đang sử dụng y như cụ. có khi đi cả 1 cung đường cao tốc hoặc đường vằng gần như em ko cần dùng đến phanh, khi cần giảm tốc e chuyển về số tay, ;)) cảm giác lái rất an toàn,
Nếu đi đường vắng hay cao tốc cụ cũng không cần số tay. Nháy chân ga là xe tự về số, em muốn vượt toàn nháy phát xong rồi đạp, giảm tốc thì đạp nháy phát xong rồi nhả !
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lần trước em thay phanh cách đây 4 năm. Mang xe ra dealer bảo thay mà nó vẫn bảo là chưa cần thay. Xe của em có paddle shift nên dùng engine brake liên tục. Rất tiện khi cần tăng tốc nhanh.
 

GLC43

Xe tăng
Biển số
OF-413517
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
1,210
Động cơ
232,836 Mã lực
Tuổi
44
Thớt nên hỏi: tại sao mua số tự động để rồi mất công lên số với về số? Đã tự động thì kệ nó đi. Dốc với đèo thì với xe đời mới thì đều có hỗ trợ luôn rồi sao phải khổ làm gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top