[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Xe Đức sử dụng Bi-turbo thì thế. Nhưng giá nó gấp đôi xe Nhật, gấp ba xe Hàn cơ.
Kể cả không Turbo thì xe Đức nó vẫn khác cụ ợ, nói chung cảm giác ở tốc độ chậm thì nó cũng từ tốn hơn :D
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Kể cả không Turbo thì xe Đức nó vẫn khác cụ ợ, nói chung cảm giác ở tốc độ chậm thì nó cũng từ tốn hơn :D
Em đọc mãi mà giờ vẫn chưa hiểu là như cụ chủ là đúng cách hay sai cách ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
..., nhưng điều kiện đường trơn gần tương tự cũng có thể gặp,...
Nếu chỉ loanh quanh trong phố thì có thể ít, chứ ra ngoài đường thì cũng chẳng hiếm lắm đâu, chỉ ở các mức độ khác nhau thôi.
Dưới đồng bằng thì mùa mưa bác đi vào quãng đường người ta đang làm lại. Họ làm kỹ nên không chỉ dùng máy cào rồi đổ chồng bê tông cấp phối lên lớp cũ mà bóc hết lớp mặt cũ đi, trơ lớp đất sét bên dưới ra.
Còn lên vùng núi thì sẽ rất thường xuyên gặp phải sau những cơn mưa, lũ to, nước, đất bùn tràn xuống đường. Nhẹ thì chỉ bùn đá tràn xuống đường, mặt đường cũ còn nguyên, chạy qua chỉ cần giảm tốc độ, tránh những gờ bùn cao. Nặng hơn là toàn bộ mặt đường bị xối bay sạch, xe phải chạy trên nền đất sét. Những chỗ này thường là khúc cua, 1 bên vách núi, bên kia là vực nên dù rất ngắn, nhưng lại rất nguy hiểm.
Có lần em đi theo QL37 (từ Tuyên Quang về Thái Nguyên qua đèo Khế), khi đó họ đang làm đường lại. Chẳng biết có phải do mùa mưa hay không mà sau khi bóc sạch mặt đường họ để như thế chẳng làm thêm. Trời chỉ hơi mưa, nhưng mấy hôm trước mưa nhiều nên mặt đường nhão nhoét, đầy vũng nước. Đi trước em là 1 cái xe hàn trắng. Chỗ ấy cũng 1 bên vách ta luy, bên kia là dòng suối, không sâu nhưng xuống đấy thì chắc chờ cả ngày xe cũng chưa được kéo lên. Cái xe hàn đi trước chỉ một chút lại quay ngang, bác lái xe lùi lại chạy thẳng một chút, đuôi đỏ là lại quay ngang. Em cứ chạy 1 đoạn lại tắt máy ngồi chờ bác ấy chạy xa mới chạy tiếp. Nhưng không thể chạy mãi theo đuôi bác ấy như vậy được vì đến Thái Nguyên xong em phải về Hà Nội. Mà đường rất hẹp, đang vượt ngang qua bác ấy quay ngang thì sẽ húc ngang xe mình. Bò mãi mới chỗ có vết xe tải hằn rất sâu, đảm bảo có quay thì xe bác ấy sẽ bị chặn lại không chạm vào xe mình em mới dám vượt qua. Mà hình như sau đó bác ấy dừng xe, vì liếc qua gương không thấy bác ấy đằng sau!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yello

Xe tải
Biển số
OF-372204
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
458
Động cơ
-331,256 Mã lực
Em đọc mãi mà giờ vẫn chưa hiểu là như cụ chủ là đúng cách hay sai cách ?
Chủ thớt ấy à?
Sau khi đọc các bài trên thớt, em kết luận chủ thớt làm thế là sai.
-..........
-...........
-............
Túm lại, tùy theo đường mà chúng ta xử lý: giảm ga, đệm phanh, dồn số......
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,413
Động cơ
517,934 Mã lực
Đường bằng em ít khi sử dụng phanh, phanh chỉ trường hợp khẩn cấp hay dừng hẳn (không thể dùng máy xe).
Xe em đang chạy chính dù là AT, nhưng nó chạy 2 cầu nên giảm ga là tốc độ cũng giảm khá nhanh (dù không cần lùi số, nhưng vẫn là trường hợp lợi dụng sức ỳ của máy để giảm tốc độ xe). Em chạy hay nhìn đường phía trước rất xa để cố đoán biết các tình huống và qua đó quyết định tốc độ xe chạy. Đường quen em chạy nhanh hơn khá nhiều với khi đi vào các cung đường lạ, ít đi!
Vẫn đường bằng, khi cần vượt gấp em lùi tới 3 số để cái xe nó vọt lên rất nhanh. Để ở D nên ngay sau khi vượt, chạy trở lại làn nhả nhẹ ga nó trở về ngay cái số cần chạy, nhưng nếu là MT em phải nhảy cóc số (tất nhiên vẫn phải vù nhẹ ga, nếu không xe giật cực mạnh; em chưa thử cách này với số tuần tự MT của xe AT, chắc ga phải vù rất nhiều khi trả lại số).
em dự là má phanh của cụ rất lâu phải thay, xe ăn ít xăng và ngỗine cụ lái cũng ít người bị say.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em nghĩ là để hỗ trợ phanh trong trường hợp xe to, nặng chẳng hạn.
Vậy bác chủ thớt có sai hay không?
Vừa xong ngó Gú Gờ em thấy hội chạy PKL rất quan tâm đến công nghệ này (dồn số). Tất nhiên, tốc độ họ cao, diện tích tiếp xúc mặt đường của bánh xe 2B nhỏ hơn rất nhiều so với 4B, dù nhiều xe bây giờ cũng được trang bị ABS!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yello

Xe tải
Biển số
OF-372204
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
458
Động cơ
-331,256 Mã lực
Vậy bác chủ thớt có sai hay không?
Vừa xong ngó Gú Gờ em thấy hội chạy PKL rất quan tâm đến công nghệ này (dồn số). Tất nhiên, tốc độ họ cao, diện tích tiếp xúc mặt đường của bánh xe 2B nhỏ hơn rất nhiều so với 4B, dù nhiều xe bây giờ cũng được trang bị ABS!
Sai ở chỗ cụ ấy dùng số thay phanh liên tục thôi.
Nếu xe PKL mà dồn thì em thấy sao sao đó. Dồn số cho hiệu quả thì mất thời gian hơn, phức tạp hơn. Nhưng với xe có tải nặng thì lại cần và có hiệu quả hơn phanh.
Còn xe như PKL thì thay đổi tốc độ bằng ga cộng thêm hai phanh phối hợp thì em nghĩ là ổn rồi chứ nhỉ.
Hay họ muốn nói đến đường trơn?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Sai ở chỗ cụ ấy dùng số thay phanh liên tục thôi.
Nếu xe PKL mà dồn thì em thấy sao sao đó. Dồn số cho hiệu quả thì mất thời gian hơn, phức tạp hơn. Nhưng với xe có tải nặng thì lại cần và có hiệu quả hơn phanh.
Còn xe như PKL thì thay đổi tốc độ bằng ga cộng thêm hai phanh phối hợp thì em nghĩ là ổn rồi chứ nhỉ.
Hay họ muốn nói đến đường trơn?
Những từ họ mô tả cách này là "nên biết", "phải biểt",...
Thực ra nhiều người khi chạy nhanh nhả chân ga ra để giảm tốc độ là cũng đã sử dụng sức ỳ của máy thay bộ guốc phanh rồi.
Bác gì trên kia đề nghị vái, lạy khi em mô tả lúc xe chạy nhanh thì với mặt đường cũng như nó chạy đường trơn ở tốc độ không lớn lắm.
Đúng ra em không được nhận, vì nhận xét này không phải của em, mà chỉ đọc lại của tụi mũi lõ trong các tạp chí về chạy ô tô thôi!
Họ lấy ví dụ hiện tượng bó phanh ở tốc độ rất chậm chỉ xảy ra ở đường trơn, nhưng lên đường cao tốc lại xảy ra khá thường xuyên khi xe không được trang bị ABS.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Quá nên. Lên dốc dùng số S đc thì xuống dốc dùng số S được.
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,776
Động cơ
223,369 Mã lực
Nhân tiện hỏi các cụ về cái cruise control của Camry nó có bị khùng ko mà đang set tốc độ tầm 100 km/h nhưng đường chỉ cần hơi lên dốc tý là nó tự động về số rồi đẩy vòng tua máy lên tận 4000-5000 khiến máy gầm rống lên trong khi tự đạp ga thì máy ko về số và vòng tua máy chỉ tầm 3000. Thành thử đang chạy cruise control ở Free way mà cứ có dốc là lại phải thò chân sang chân ga. Nghĩ mà bực.
E thấy mấy bác set cruise control, thấy vòng tua toàn lên tận 4000, 5000, mà ở vòng tua này, xe gầm nghe rát cả tai.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,234
Động cơ
18,846 Mã lực
Cụ đi thế mất cả sướng số tự động. Em cũng đi số sàn gần chục năm nay rồi chưa có tiền đổi xe số tự động đây.
 

Grow Tech

Xe buýt
Biển số
OF-583224
Ngày cấp bằng
4/8/18
Số km
582
Động cơ
141,910 Mã lực
2 cụ trên chắc dân thuyền chài hay sao mà mò cua vớt ốc tài thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top