[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Nói thật là nhiều bác khoe đi xe không dùng phanh nhiều em chẳng thấy hay, cái gì có chức năng của nó, giống như nhiều ngươi uống rượu vào rồi bảo lái xe lụa hơn. Với em đi xe em đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, xe bảo dưỡng định kỳ nên hỏng phanh thay phanh, khi lái xe thì suy nghĩ đầu tiên là an toàn, chứ tính toán thiệt hại thì đôi khi lợi bất cập hại.
Nói về xe số tự động, nguyên lý của nó khác hẳn, không phải là bộ ly hợp truyền thống, nó dùng ly hợp dầu (như nguyên lý hai cái quạt để sát vào nhau, một cái cắm điện thì cái kia quay theo) và chuyển số bằng cách hãm các bánh răng truyền động trung gian, tuỳ số lượng bánh được hãm sẽ cho ra tỉ lệ số tương đương. Cho nên xét về nguyên lý thì phanh bằng số với xe AT không vô hại như nhiều bác tưởng.
Lần đầu tiên lái xe, tất nhiên là xe số sàn, em có thể thao tác chuyển số thành thạo ngay lần đó, tiến lùi trong bãi như người đã biết lái, nhưng phải cả vài năm sau kỹ năng căn đường mới theo kịp, cho nên với em, kỹ năng lái xe được đánh giá qua khả năng điều khiển tay lái, qua lúc đậu xe, ra vào những chỗ hẹp, giữ ổn định tốc độ, ôm cua đủ, tròn khi chạy tốc độ cao (khoảng 140-160km/h).
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Nói thật là nhiều bác khoe đi xe không dùng phanh nhiều em chẳng thấy hay, cái gì có chức năng của nó, giống như nhiều ngươi uống rượu vào rồi bảo lái xe lụa hơn. Với em đi xe em đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, xe bảo dưỡng định kỳ nên hỏng phanh thay phanh, khi lái xe thì suy nghĩ đầu tiên là an toàn, chứ tính toán thiệt hại thì đôi khi lợi bất cập hại.
Nói về xe số tự động, nguyên lý của nó khác hẳn, không phải là bộ ly hợp truyền thống, nó dùng ly hợp dầu (như nguyên lý hai cái quạt để sát vào nhau, một cái cắm điện thì cái kia quay theo) và chuyển số bằng cách hãm các bánh răng truyền động trung gian, tuỳ số lượng bánh được hãm sẽ cho ra tỉ lệ số tương đương. Cho nên xét về nguyên lý thì phanh bằng số với xe AT không vô hại như nhiều bác tưởng.
Lần đầu tiên lái xe, tất nhiên là xe số sàn, em có thể thao tác chuyển số thành thạo ngay lần đó, tiến lùi trong bãi như người đã biết lái, nhưng phải cả vài năm sau kỹ năng căn đường mới theo kịp, cho nên với em, kỹ năng lái xe được đánh giá qua khả năng điều khiển tay lái, qua lúc đậu xe, ra vào những chỗ hẹp, giữ ổn định tốc độ, ôm cua đủ, tròn khi chạy tốc độ cao (khoảng 140-160km/h).
Về cơ bản nhất trí với cụ. Tuy nhiên tranh luận cũng là để hiểu cái xe của mình hơn thôi mà. Nếu lái xe nhiều thì kiểu gì cũng có thể gặp những tình huống phải lái xe trong điều kiện "phi tiêu chuẩn", qua các tranh luận cũng vỡ ra nhiều điều :D
Ở ta chắc khó gặp trường hợp lái xe trong thời tiết có băng mỏng như cụ coolpix8700 đề cập, nhưng điều kiện đường trơn gần tương tự cũng có thể gặp, do đó kinh nghiệm của cụ ấy cũng rất quý báu \m/
"sự phụ" em từng dạy, khi lên 1 cái xe lạ, nếu sau 10 phút lái xe mà cảm thấy không kiểm soát được xe thì nên xuống, đừng cố quá :))
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Nói thật là nhiều bác khoe đi xe không dùng phanh nhiều em chẳng thấy hay, cái gì có chức năng của nó, giống như nhiều ngươi uống rượu vào rồi bảo lái xe lụa hơn. Với em đi xe em đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, xe bảo dưỡng định kỳ nên hỏng phanh thay phanh, khi lái xe thì suy nghĩ đầu tiên là an toàn, chứ tính toán thiệt hại thì đôi khi lợi bất cập hại.
Nói về xe số tự động, nguyên lý của nó khác hẳn, không phải là bộ ly hợp truyền thống, nó dùng ly hợp dầu (như nguyên lý hai cái quạt để sát vào nhau, một cái cắm điện thì cái kia quay theo) và chuyển số bằng cách hãm các bánh răng truyền động trung gian, tuỳ số lượng bánh được hãm sẽ cho ra tỉ lệ số tương đương. Cho nên xét về nguyên lý thì phanh bằng số với xe AT không vô hại như nhiều bác tưởng.
Lần đầu tiên lái xe, tất nhiên là xe số sàn, em có thể thao tác chuyển số thành thạo ngay lần đó, tiến lùi trong bãi như người đã biết lái, nhưng phải cả vài năm sau kỹ năng căn đường mới theo kịp, cho nên với em, kỹ năng lái xe được đánh giá qua khả năng điều khiển tay lái, qua lúc đậu xe, ra vào những chỗ hẹp, giữ ổn định tốc độ, ôm cua đủ, tròn khi chạy tốc độ cao (khoảng 140-160km/h).
Nhiều cụ lý tưởng hóa việc phanh bằng động cơ trên đường đồng bằng và cứ nghĩ mình phát minh ra cái gì đấy. Cái phanh để phanh thì không sử dụng lại dùng một cái có chức năng khác để làm phanh và khi thành phản xạ ở tốc độ cao rất nguy hiểm. Hài vãi!
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Về cơ bản nhất trí với cụ. Tuy nhiên tranh luận cũng là để hiểu cái xe của mình hơn thôi mà. Nếu lái xe nhiều thì kiểu gì cũng có thể gặp những tình huống phải lái xe trong điều kiện "phi tiêu chuẩn", qua các tranh luận cũng vỡ ra nhiều điều :D
Ở ta chắc khó gặp trường hợp lái xe trong thời tiết có băng mỏng như cụ coolpix8700 đề cập, nhưng điều kiện đường trơn gần tương tự cũng có thể gặp, do đó kinh nghiệm của cụ ấy cũng rất quý báu \m/
"sự phụ" em từng dạy, khi lên 1 cái xe lạ, nếu sau 10 phút lái xe mà cảm thấy không kiểm soát được xe thì nên xuống, đừng cố quá :))
Xuống đèo, đường trơn: okie, vấn đề là tốc độ nó không cao, người lái phán đoán được tình huống và chủ động dồn số thấp để giảm tốc tránh nóng phanh hoặc trượt xe.

Đi trong phố và đường trường đồng bằng thì nghe nó cứ hài hài vì đang dùng sai chức năng của thiết bị.
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Nhiều cụ lý tưởng hóa việc phanh bằng động cơ trên đường đồng bằng và cứ nghĩ mình phát minh ra cái gì đấy. Cái phanh để phanh thì không sử dụng lại dùng một cái có chức năng khác để làm phanh và khi thành phản xạ ở tốc độ cao rất nguy hiểm. Hài vãi!
Đúng vậy, em có anh bạn, có thể lái xe AT với chân trái phanh chân phải ga, thuần thục đến mức chưa thấy giật khục bao giờ, nhưng em mà ngồi cùng thì em cứ nói thôi anh đi kiểu chân bình thường cho em nhờ. Ngàn lần chuẩn một lần sai thôi đủ hậu quả khôn lường, quy tắc dùng một chân cho cả ga và phanh là để không dùng đồng thời hai cái một lúc là dựa trên xác xuất. Nếu đủ hai tay thì viết chữ bằng chân chỉ nên dùng trong biểu diễn.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
...
"sự phụ" em từng dạy, khi lên 1 cái xe lạ, nếu sau 10 phút lái xe mà cảm thấy không kiểm soát được xe thì nên xuống, đừng cố quá :))
Xe quen thì vẫn có lúc gặp phải tình huống chưa thấy bao giờ để điều khiển nó.
Còn lên xe lạ động tác đầu tiên là ngó những gì nó có (riêng với xe AT còn phải hỏi, chứ chỉ nhìn thì gần như chẳng thấy cái gì), sau đó khi nhích bánh thì thử mấy cái khả năng cơ bản của nó như phanh, khả năng bám đường,... phải chạy khá lâu sau mới biết được nó như thế nào, chỉ khi tin mình đã biết nó thì mới nên chạy bình thường!
Có hôm em nhẩy lên cái Camry 3.0 vừa được làm lại, chạy một lúc lâu mà mấy cô bé trong xe vẫn hỏi "Thực sự anh có biết lái xe hay không?" vì hình như thợ làm phanh rà rất ẩu làm má phanh dính, chạm nhẹ là bánh rê,... Côn cũng vậy, nhả nhẹ đã bắt dính làm xe giật. Phải chạy khá lâu mới "quen" được để nó chạy mượt. Cái xe đi mượn, vì do 1 ông hẹn tụi em, nhưng đến lúc chờ ông ấy đến thì xe hỏng, hội kia gọi người quen mượn xe, tụi em đi taxi đến nhà chủ xe để đi tiếp!
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,390
Động cơ
485,512 Mã lực
Xe quen thì vẫn có lúc gặp phải tình huống chưa thấy bao giờ để điều khiển nó.
Con lên xe lạ động tác đầu tiên là ngó những gì nó có (riêng với xe AT còn phải hỏi, chứ chỉ nhìn thì gần như chẳng thấy cái gì), sau đó khi nhích bánh thì thử mấy cái khả năng của nó như phanh, khả năng bám đường,... phải chạy khá lâu sau mới biết được nso như thế nào.
Có hôm em nhẩy lên cái Camry 3.0 vừa được làm lại, chạy một lúc lâu mà mấy cô bé trong xe vẫn hỏi "Thực sự anh có biết lái xe hay không?" vì hình như thợ làm phanh rà rất ẩu làm má phanh dính, chạm nhẹ là bánh rê,... Côn cũng vậy, nhả nhẹ đã bắt dính làm xe giật. Phải chạy khá lâu mới "quen" được để nó chạy mượt. Cái xe đi mượn, vì do 1 ông hẹn tụi em, nhưng đến lúc chờ ông ấy đến thì xe hỏng, hội kia gọi người quen mượn xe, tụi em đi taxi đến nhà chủ xe để đi tiếp!
Em cũng thế, cứ chạy xe ABS 1 tuần mà sang xe không ABS là phanh dúi dụi ngay :D
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em chỉ dùng khi đổ đèo.

Kể cả số sàn em nghĩ ép vòng tua thế cũng hại hộp số.
giảm tốc độ mà bằng số tay thì trọng lượng+quán tính của xe sẽ dồn lên cả bàn ép chứ không riêng hộp số đâu cụ.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đổ dốc đường đèo không hãm tốc độ bằng số tay thì hãm bằng niềm tin à, hay là định rà phanh liên tục.
Chạy xe con thì cũng tuỳ đèo thôi cụ,phải là đèo dốc lớn và dài mới dùng số tay chứ còn đèo trên QL1,em chả phải dùng số tay.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em cũng thế, cứ chạy xe ABS 1 tuần mà sang xe không ANA là phanh dúi dụi ngay :D
E chạy thường xuyên 2 cái xe, nhưng khi chuyển sang cái Camry 2.5LE là phải thay đổi hoàn toàn cách lái.
Chân ga nó rất nhẹ. Đang đi quen cái xe chân ga nặng mà chuyển sang nó không để ý xe sẽ chồm. Vào ga, xe AT nên nó im lặng, tiếng máy vẫn rất nhẹ của ga răng ty (cái xe này cách âm rất tốt nếu nó trong nhà để xe hay chạy tốc độ thấp) làm người ta tưởng mức ga chưa đủ, gí thêm tí nữa vừa hết độ trễ (lag) và xe chồm lên.
Vì chân ga nó nhẹ nên nhún chân ga kickdown rất dễ, nhưng dù kickdown thì tốc độ vọt của nó cũng chỉ vừa vừa nên nhiều lúc định vượt em phải bỏ, vì vẫn huy hiểm với khoảng cách mà với cái xe kia chỉ trong tích tắc là vượt xong. VSC (ESP) của nó nhiều lúc hay bị đánh lừa. Đường khô không khốc, chỉ có ít gợn sóng mà VSC nháy lia lịa làm cái xe hơi rung nhẹ, nhất là khi vào đường cong, nó làm cho người hay say xe rất sợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
giảm tốc độ mà bằng số tay thì trọng lượng+quán tính của xe sẽ dồn lên cả bàn ép chứ không riêng hộp số đâu cụ.
Xe AT là chất lỏng trong hộp biến mô (dầu hộp số). Dùng nhiều (hoặc tăng tốc nhanh, xe kéo nặng),... năng lượng được chuyển hóa thành nhiệt năng làm nóng dầu hộp số. Qua chất lỏng thì độ đệm còn sâu hơn cả lò xo hay cao su.
Xe AT (tiêu chuẩn) vẫn có côn, nhưng do tự động nên côn được ngắt và nối rất dứt khoát khi cả 2 phần đã đồng bộ, không bị "rà côn" như xe số sàn với người mới tập lái!
Còn với cái Zace (xe số sàn; em vẫn đang chạy) do được dậy cách "vù ga" nên đến bây giờ nó đang chạy ở tuổi thứ 19 mới thay côn đúng 1 lần và lần tới chắc vẫn còn khá lâu vì em cảm thấy côn vẫn còn rất tốt!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
E chạy thường xuyên 2 cái xe, nhưng khi chuyển sang cái Camry 2.5LE là phải thay đổi hoàn toàn cách lái.
Chân ga nó rất nhẹ. Đang đi quen cái xe chân ga nặng mà chuyển sang nó không để ý xe sẽ chồm. Vào ga, xe AT nên nó im lặng, tiếng máy vẫn rất nhẹ của ga răng ty (cái xe này cách âm rất tốt nếu nó trong nhà để xe hay chạy tốc độ thấp) làm người ta tưởng mức ga chưa đủ, gí thêm tí nữa vừa hết độ trễ (lag) và xe chồm lên.
Vì chân ga nó nhẹ nên nhún chân ga kickdown rất dễ, nhưng dù kickdown thì tốc độ vọt của nó cũng chỉ vừa vừa nên nhiều lúc định vượt em phải bỏ, vì vẫn huy hiểm với khoảng cách mà với cái xe kia chỉ trong tích tắc là vượt xong. VSC (ESP) của nó nhiều lúc hay bị đánh lừa. Đường khô không khốc, chỉ có ít gợn sóng mà VSC nháy lia lịa làm cái xe hơi rung nhẹ, nhất là khi vào đường cong, nó làm cho người hay say xe rất sợ!
Em cũng hay bị tình trạng chồm xe với xe Nhật và Hàn, đi rất khó chịu. Từ chân ga, chân phanh, tay lái....toàn bị quá nhẹ. Ở tốc độ rùa bò thì chồm rất "bốc", nhưng tốc độ cao thì quá chán :(
Chạy mấy em Mẹc thì ngược lại, tốc độ thấp nó cứ lừ lừ tăng tốc rất êm ái, nhưng khi tốc độ tầm 60km trở lên thì rất phê, vượt rất nhanh và dứt khoát \m/
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,390
Động cơ
485,512 Mã lực
Em cũng hay bị tình trạng chồm xe với xe Nhật và Hàn, đi rất khó chịu. Từ chân ga, chân phanh, tay lái....toàn bị quá nhẹ. Ở tốc độ rùa bò thì chồm rất "bốc", nhưng tốc độ cao thì quá chán :(
Chạy mấy em Mẹc thì ngược lại, tốc độ thấp nó cứ lừ lừ tăng tốc rất êm ái, nhưng khi tốc độ tầm 60km trở lên thì rất phê, vượt rất nhanh và dứt khoát \m/
Em chưa đi xe Đức, nhưng xe Nhật, Hàn đúng là bốc ở tốc độ thấp (hay giật mình) ì ở quãng 50~70.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Em chưa đi xe Đức, nhưng xe Nhật, Hàn đúng là bốc ở tốc độ thấp (hay giật mình) ì ở quãng 50~70.
Chuối nhất là lúc bò loanh quanh, gặp cái gờ nhỏ nhỏ là không qua được, phải đệm nhẹ chân ga là nó vọt lên, khó chịu vãi :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em cũng hay bị tình trạng chồm xe với xe Nhật và Hàn, đi rất khó chịu. Từ chân ga, chân phanh, tay lái....toàn bị quá nhẹ. Ở tốc độ rùa bò thì chồm rất "bốc", nhưng tốc độ cao thì quá chán :(
Chạy mấy em Mẹc thì ngược lại, tốc độ thấp nó cứ lừ lừ tăng tốc rất êm ái, nhưng khi tốc độ tầm 60km trở lên thì rất phê, vượt rất nhanh và dứt khoát \m/
Xe Đức sử dụng Bi-turbo thì thế. Nhưng giá nó gấp đôi xe Nhật, gấp ba xe Hàn cơ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em chưa đi xe Đức, nhưng xe Nhật, Hàn đúng là bốc ở tốc độ thấp (hay giật mình) ì ở quãng 50~70.
Không bốc ở tốc độ thấp đâu bác, mà hay bị chồm do sơ ý lỡ chân ga vào bị sâu thôi!
Riêng cái Camry em quen không ít nhất 3 cái dúm đuôi vì lùi.
Em đã viết về khi ngồi Camry nhiều lần phải bỏ ý định vượt, vì khả năng "bốc ở tốc độ thấp" của nó không cao.
Đi đường QL đông, nhiều phương tiện giao thông, không chỉ xe tải dài mà cả 2B thì không thể chạy nhanh, nhưng nếu không chấp nhận bò trong đoàn theo những cái xe tải dài thì phải vượt. Tốc độ vượt không quá nhanh nhưng phải dứt khoát được vì khoảng trống phía đường đối diện không nhiều. Vượt xong vào trở lại làn càng sớm càng an toàn khi cái xe ngược chiều cũng đang chạy đến gần.
Lùi số là cách dùng hiệu ứng đòn bẩy tăng sức máy xuống bánh xe khi công suất (hay số chấm) xe không cao, rất hiệu quả trong các trường hợp này. Người chạy quen số sàn không lạ, nhưng cả với xe AT vẫn sử dụng rất tốt!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Chuối nhất là lúc bò loanh quanh, gặp cái gờ nhỏ nhỏ là không qua được, phải đệm nhẹ chân ga là nó vọt lên, khó chịu vãi :D
Khó nhất khi đi đường lầy nhiều ổ gà.
Lúc xuống phải chậm, nhưng khi lên gần miệng hố phải cho máy kéo mạnh lên.
Xe AT đời rất cao thì đơn giản, vì nó có các tiện ích cho các trường hợp này, chỉ cần người lái biết kích hoạt, hoặc máy đủ mạnh thì cũng chỉ cần gí thêm chút ga.
Xe số sàn do ga phản ứng tức thì với chân ga nên cũng không khó lắm, nhưng AT loại tàng tàng mà khoán hết cho cái ECU thì đi đường ngày rất khó.
Cái hồi đường lên Sapa đang làm lại, đi qua em thấy xe biển địa phương gần như đều qua, kể cả những cái xe máy yếu, hay xe chở nặng, trong khi những cái xe biển 29, 30 thì nhiều cái phải nhờ máy ủi kéo vì xuống hố lầy không lên được!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Giảm nhanh thì cụ đấm về R nhé ;))
Xe em có cái tiện ích "Rocking" chuyển qua lại giữa D và R để đánh võng vượt qua hố lầy!
Nó đánh võng như số sàn luôn, nhưng số sàn phải canh cả chuyển động lẫn côn, còn nó cứ chuyển để đến gần 2 đầu miệng hố là nhấn ga. Tiến - lùi vài ba lần xe sẽ đủ tốc độ vượt qua hố lầy!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top