Em kể là đã lái xe 10 năm ở xứ lạnh.
Lạnh nhiệt độ xuống thấp, để ý dầu, nước làm mát không đông đặc, có khi phá máy,... thì đơn giản.
Kể cả chạy trên đường tuyết, cả tuyết khô lẫn tuyết ướt thì cũng chỉ hạ tốc độ thấp xuống, đừng bẻ vô lăng quá nhanh, chẳng đáng nói lắm.
Nhưng chạy trên mặt đường có 1 lớp băng đóng bên trên mới thực sự là thử thách. Nó cũng giống như khi cái xe trên mặt nền lát đá bóng tấm lớn được đổ dầu nhờn. Đường này người đi giầy, ủng chống trơn bước được vẫn cực khó.
Em hay phải gặp vì hay đi sớm. Tối hôm trước mưa, nhiệt độ chưa âm, nhưng nửa đêm nhiệt độ tụt sâu, lớp nước trên mặt đường đóng băng lại, GTCC của họ chưa kịp rải đá răm (bên ấy trong thành phố họ rải đá răm, ngoài cao tốc họ phun nước muối) mà xe mình đã phải chạy. Xe em hồi đó cơ hoàn toàn, chẳng có cả ABS, nhưng kể cả ABS hay ESP cũng chỉ giúp hơn được một chút. Đi thì cài số 2, thậm chí số 1, đổi 2 số tuỳ tốc độ, chân ga mím mím cho máy chỉ nhích hơn ga răng ty một chút để cái xe nó bò, hơi quá chân ga là bánh quy tít. Chân phanh gần như phải quên đi hoặc chỉ lúc muốn dừng lại hẳn, sau khi nhả hết ga cho xe chạy lại cực chậm. Đang đi chỉ cần chạm vào chân phanh, xe sẽ múa ba lê, vô lăng mất tác dụng. Nó cứ trôi tuồn tuột, không chỉ dọc mà cả ngang và chỉ dừng lại khi có 1 vật cản (như những cái xe khác ven đường). Nếu tự nhiên mất lái (có thể là do thói quen đã chạm chân phanh) thì khong được cố bẻ vô lăng chống hướng trôi của xe mà tìm cách lựa ga, giảm hay nhích lên vài lần bánh sẽ bám lại đường. Trường hợp xấu nhất vẫn phải chấp nận va chạm, nhưng vì tốc độ rất thấp, chỉ là va chạm nhẹ.
Đi nhiều như vậy mà cũng có lần xe em trôi và quay ngang. Nó quay rất từ từ và trôi. May chỗ đó đường khá rộng. Đến đúng cho hơi dốc lên nó dừng lại, đuôi xe quay đủ 180o. Nhưng vụ tai nạn như thế này bảo hiểm không đền, chỉ trừ khi xe đã được lắp xích chống trơn cho lốp.
Hồi chạy bên đó em tham gia Hội những người đi ô tô Đức (ADAC). Đóng hội phí không nhiều nhưng họ hỗ trợ rất nhiều thứ, kể cả 1 lần cẩu xe miễn phí. Hàng tháng họ gửi cho 1 quyển tạp chí giới thiệu các cách thức đi ô tô, được tham gia 1 khoá học lái xe ắc sần (action - lái xe các tính huống khó). Hồi chạy bên đó em mới dần dần nhớ lạ những gì ông thầy VN đã dậy!