[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Tiện hay không lúc thành thói quen, phản xạ thì người ta chẳng còn phải để ý phải làm như thế nào mà chỉ chú ý muốn cái xe nó chạy thế nào thôi.
Những gì em đã viết bác cứ tìm hiểu về 4Matik, Xdrive hay Quattro (mới bây giờ), 4Mtion sẽ thấy.
ESP thụ động (chỉ dùng phanh) đang được thay dần bằng ESP chủ động, không chỉ mỗi phanh mà có sức kéo của động cơ xuống bánh cùng tham gia (tất nhiên chỉ áp dụng được ở xe 2 cầu, còn với xe 1 cầu thì tối đa chỉ là giảm sức máy)!
Mấy cái cụ nói toàn đời mới òi, nó có bộ phân bổ lực kéo điện tử :D
Hôm trước em thử hệ ESP của 1 em Mẹc già đời 94. Ra bãi rộng, phi tầm 60km/h, oánh lái gấp...hệ thống ESP nó can thiệp luôn, xe không rê bánh tí nào, vãi Mẹc thật :))
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,398
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Em đổ đèo từ Sapa xuống chả dùng số M lúc nào. Nếu nhiều xe số tự động ko có số M thì không xuống đc đèo à cụ?
Ngoài nề chút, M là viết tắt Manual, tức chuyển số thủ công, cái này xe AT nào cũng có nhé, chẳng qua mức độ linh hoạt khác nhau thôi, xe cùi sẽ là D1, D2, O/D; hoặc L (low) sịn hơn là D+, D-, M+,M-hoặc số S (sport)....
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nó như bác mang xe ga (2B) chạy vùng núi thôi!
Xe ga cũng có tính năng đặc biệt ít nguời biết.
Nếu buông hết ga nó lao xuống dốc như tên bắn.
Nếu để ga cho xe chạy tầm 15-20km/h máy sẽ ghì xe lại.
Phanh đông cơ của xe ga là thế.
Chi em vùng núi vẫn xe ga ầm ầm mà chẳng phanh, anh em duới đồng bằng lên oẳng liên tục.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,127
Động cơ
82,858 Mã lực
Ngoài nề chút, M là viết tắt Manual, tức chuyển số thủ công, cái này xe AT nào cũng có nhé, chẳng qua mức độ linh hoạt khác nhau thôi, xe cùi sẽ là D1, D2, O/D; hoặc L (low) sịn hơn là D+, D-, M+,M-hoặc số S (sport)....
VIos cũng có à cụ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Xe ga cũng có tính năng đặc biệt ít nguời biết.
Nếu buông hết ga nó lao xuống dốc như tên bắn.
Nếu để ga cho xe chạy tầm 15-20km/h máy sẽ ghì xe lại.
Phanh đông cơ của xe ga là thế.
Chi em vùng núi vẫn xe ga ầm ầm mà chẳng phanh,...
Họ phanh đỏ xxx bác ạh.
Mà em cam đoan với bác luôn là 99% chưa hề sờ đến phanh trước (nhưng nhiều cái xe tay ga phanh sau vào sâu tác động luôn phanh trước nên má và đĩa phanh trước của họ vẫn mòn).
Gọi là vùng núi, nhưng họ chỉ chạy quanh các thị trấn, thị xã, ra Quốc lộ vắng bóng luôn.
Chạy 2B tay ga khi xuống dốc mà vẫn biết ga nhẹ để đỡ dùng phanh thì còn hơn khối người đi 4B!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,894
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Họ phanh đỏ xxx bác ạh.
Mà em cam đoan với bác luôn là 99% chưa hề sờ đến phanh trước (nhưng nhiều cái xe tay ga phanh sau vào sâu tác động luôn phanh trước
nên má và đĩa phanh trước của họ vẫn mòn).
Gọi là vùng núi, nhưng họ chỉ chạy quanh các thị trấn, thị xã, ra Quốc lộ vắng bóng luôn.
Chạy 2B tay ga khi xuống dốc mà vẫn biết ga nhẹ để đỡ dùng phanh thì còn hơn khối người đi 4B!
Lâu rồi trên OF cũng có clip đôi nam nữ đi Airblade ngã trên đuờng Tam đảo. Giá bạn lái biết ga lên chút cho máy ghì xe lại thì sẽ ko bị ngã.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,127
Động cơ
82,858 Mã lực
Đời cũ sẽ có số 1 2 ở dưới số D đấy cụ, em gúc hầu cụ:



Cụ show cho em xe vios có mỗi số D cho em mở mang tầm mắt ạ, vì quả thực ko phải xe nào em cũng đc đi!
Cái này em ko rõ em hỏi cụ, cảm ơn cụ!
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,390
Động cơ
485,512 Mã lực
Bác chưa phải leo hay xuống cái dốc nào thực sự đủ cao thôi.
Riêng xe AT thì hãm bằng số 1 không thể tốt bằng xe số sàn được vì biến mô lỏng nên sức truyền (hay sức phanh) không còn là 1:1 (có 1 số xe khóa được biến mô, nhưng không cho trường hợp này).
Cái này hôm nay em vừa nhận thấy, đúng thế cụ a.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em kể là đã lái xe 10 năm ở xứ lạnh.
Lạnh nhiệt độ xuống thấp, để ý dầu, nước làm mát không đông đặc, có khi phá máy,... thì đơn giản.
Kể cả chạy trên đường tuyết, cả tuyết khô lẫn tuyết ướt thì cũng chỉ hạ tốc độ thấp xuống, đừng bẻ vô lăng quá nhanh, chẳng đáng nói lắm.
Nhưng chạy trên mặt đường có 1 lớp băng đóng bên trên mới thực sự là thử thách. Nó cũng giống như khi cái xe trên mặt nền lát đá bóng tấm lớn được đổ dầu nhờn. Đường này người đi giầy, ủng chống trơn bước được vẫn cực khó.
Em hay phải gặp vì hay đi sớm. Tối hôm trước mưa, nhiệt độ chưa âm, nhưng nửa đêm nhiệt độ tụt sâu, lớp nước trên mặt đường đóng băng lại, GTCC của họ chưa kịp rải đá răm (bên ấy trong thành phố họ rải đá răm, ngoài cao tốc họ phun nước muối) mà xe mình đã phải chạy. Xe em hồi đó cơ hoàn toàn, chẳng có cả ABS, nhưng kể cả ABS hay ESP cũng chỉ giúp hơn được một chút. Đi thì cài số 2, thậm chí số 1, đổi 2 số tuỳ tốc độ, chân ga mím mím cho máy chỉ nhích hơn ga răng ty một chút để cái xe nó bò, hơi quá chân ga là bánh quy tít. Chân phanh gần như phải quên đi hoặc chỉ lúc muốn dừng lại hẳn, sau khi nhả hết ga cho xe chạy lại cực chậm. Đang đi chỉ cần chạm vào chân phanh, xe sẽ múa ba lê, vô lăng mất tác dụng. Nó cứ trôi tuồn tuột, không chỉ dọc mà cả ngang và chỉ dừng lại khi có 1 vật cản (như những cái xe khác ven đường). Nếu tự nhiên mất lái (có thể là do thói quen đã chạm chân phanh) thì khong được cố bẻ vô lăng chống hướng trôi của xe mà tìm cách lựa ga, giảm hay nhích lên vài lần bánh sẽ bám lại đường. Trường hợp xấu nhất vẫn phải chấp nận va chạm, nhưng vì tốc độ rất thấp, chỉ là va chạm nhẹ.
Đi nhiều như vậy mà cũng có lần xe em trôi và quay ngang. Nó quay rất từ từ và trôi. May chỗ đó đường khá rộng. Đến đúng cho hơi dốc lên nó dừng lại, đuôi xe quay đủ 180o. Nhưng vụ tai nạn như thế này bảo hiểm không đền, chỉ trừ khi xe đã được lắp xích chống trơn cho lốp.
Hồi chạy bên đó em tham gia Hội những người đi ô tô Đức (ADAC). Đóng hội phí không nhiều nhưng họ hỗ trợ rất nhiều thứ, kể cả 1 lần cẩu xe miễn phí. Hàng tháng họ gửi cho 1 quyển tạp chí giới thiệu các cách thức đi ô tô, được tham gia 1 khoá học lái xe ắc sần (action - lái xe các tính huống khó). Hồi chạy bên đó em mới dần dần nhớ lạ những gì ông thầy VN đã dậy!
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Ngoài nề chút, M là viết tắt Manual, tức chuyển số thủ công, cái này xe AT nào cũng có nhé, chẳng qua mức độ linh hoạt khác nhau thôi, xe cùi sẽ là D1, D2, O/D; hoặc L (low) sịn hơn là D+, D-, M+,M-hoặc số S (sport)....
Chưa chắc đâu cụ! Nissan Teana nhập Đài Loan 2010, 2011 chắc chắn không có. Ah, còn con xe Captiva đời 14, 15 cũng không có thì phải, tranh cãi ì xèo trên các diễn đàn ô tô.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Các bác để ý bọn thợ lái này, lúc xe bị trôi - trượt chúng vẫn cố cho bánh xe quay. Bánh xe còn quay được thì còn cơ hội để nó bám lại đường.
Chỗ trơn nhất không phải là chỗ có nhiều tuyết. Tuyết khô (khi nhiệt độ rất thấp) cũng có các dụng tăng ma sát cho bánh xe trên băng.


Bác nào quan tâm đọc thêm những cái trang như thế này: https://www.mensjournal.com/gear/how-safely-drive-ice/
(họ hay nói "you take your foot off the brakes completely when sliding to keep the tires from stopping" hoặc "possibly even apply a little throttle to put weight back on the rear tires",...)
 
Chỉnh sửa cuối:

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,391
Động cơ
326,267 Mã lực
Nơi ở
Hà nội


Em đi giống cụ. Hôm nay em phát hiện ra rằng khi đi cao tốc vắng thì Set tốc độ rồi sử dụng Sét +- để tăng giảm tùy ý, chân cứ đặt sẵn lên phanh là được. Tuy nhiên cách này dùng lâu dài em thấy không nên do tạo thói quen chủ quan.
Set xong cụ khoanh chân cho thoải mái :">
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,571
Động cơ
317,948 Mã lực
Xe ga cũng có tính năng đặc biệt ít nguời biết.
Nếu buông hết ga nó lao xuống dốc như tên bắn.
Nếu để ga cho xe chạy tầm 15-20km/h máy sẽ ghì xe lại.
Phanh đông cơ của xe ga là thế.
Chi em vùng núi vẫn xe ga ầm ầm mà chẳng phanh, anh em duới đồng bằng lên oẳng liên tục.
Họ phanh đỏ xxx bác ạh.
Mà em cam đoan với bác luôn là 99% chưa hề sờ đến phanh trước (nhưng nhiều cái xe tay ga phanh sau vào sâu tác động luôn phanh trước nên má và đĩa phanh trước của họ vẫn mòn).
Gọi là vùng núi, nhưng họ chỉ chạy quanh các thị trấn, thị xã, ra Quốc lộ vắng bóng luôn.
Chạy 2B tay ga khi xuống dốc mà vẫn biết ga nhẹ để đỡ dùng phanh thì còn hơn khối người đi 4B!
Lâu rồi trên OF cũng có clip đôi nam nữ đi Airblade ngã trên đuờng Tam đảo. Giá bạn lái biết ga lên chút cho máy ghì xe lại thì sẽ ko bị ngã.
Trước cũng ầm ĩ vụ đổ dốc TĐ này suốt roài :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top