[Funland] Giảm tốc độ xe tự động bằng chế độ số tay, nên hay không hả các cụ

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Hộp số ko phải phanh cụ nhé. Đi đồng bằng thì cái gì làm nhiệm vụ cái đó. Đi đường núi mới bất đắc dĩ phải dùng vì bảo vệ phanh khỏi cháy.
Đi như cụ thì gặp Mạnh Sơn sớm.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,625
Động cơ
970,392 Mã lực
Cách hay nhất: bán xe và làm con MT, hết chuyện :))
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,776
Động cơ
223,369 Mã lực
Nửa mùa lắm. Đã gọi là số tự động thì cứ để nó tự động giảm số cụ ạ.
Èo, c thớt đang nói là xuống dốc, mà xuống dốc nó có tự giảm số đâu, nếu ko dùng phanh, tốc độ tăng dần là tăng số mà c.

E nghĩ dùng hộp số để hãm cũng đc, nhưng nên phanh về tốc độ ngưỡng chuyển số, rồi vào số tay, cứ máy ko bị khựng, giật khi sang số thì chẳng có gì hại hộp số cả,

Còn chạy đang nhanh, bất kể xe MT hay AT nào, sang số trong trạng thái khiến xe giựt khựng, đều hại hộp số cả, vì lực lên bánh răng lúc đó là lực mạnh đốt ngột, gây ứng suất mạnh lênh răng, gây tổn hại bên trong cấu trúc bánh răng.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Em mới chuyển sang số tự động được mấy hôm nên vẫn giữ thói quen giảm tốc độ xe qua hộp số. Ví dụ đang đi nhanh mà có đèn đỏ phía trước hoặc từ đường trên cao xuống em ko rà phanh, mà chuyển sang chế độ số tay rồi giảm dần xuống số thấp để giảm tốc độ. Khi đặt được tốc độ như ý em lại chuyển sang số D.
Em muốn hỏi các cụ đi thế có hại gì không hay tiết kiệm được tí phanh mà hại hộp số.
Nhưng quả thật đi như thế cảm thấy rất an toàn các cụ ạ.
Chả hiểu sao lái xe lại phức tạp thế. Số AT thì kệ nó chỉ cần đạp gas với phanh. Số MT thì phanh trước, xe giảm tốc thì về số cho phù hợp, gần dừng thì về no, dở hơi đi phanh bằng số. Sinh ra cái phanh lại để số làm việc thay, ai mua xe cũ của cụ thật quá nhọ.

Dùng số hãm chỉ khi đi đèo, mà phải dốc cao, đèo dài chứ chỉ ngắn chừng cây số thì cứ bình thường mà chạy.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Đổ dốc đường đèo không hãm tốc độ bằng số tay thì hãm bằng niềm tin à, hay là định rà phanh liên tục.
Cụ Thớt nói đi trong phố tự nhiên vào ngang xương nói đổ đèo dốc mắng người khác như đúng rồi. Các cụ thông thái đến cỡ nào thì trước tiên cũng đọc hết các comment quan trọng trước khi phang vào phím để tránh bị ném đá.

Xe con đời mới xuống đèo dùng phanh bình thường chẳng sao đâu. Có thêm tý số hỗ trợ càng tốt, không cũng chả sao. Mất phanh do rà phanh chỉ xảy ra đối với xe tải hạng nặng và xe khách, chưa nghe thấy xe con bị bao giờ. Nhiều cụ cứ bắt cái hộp số làm thay chức năng cái phanh, đến việc đạp phanh khi đi trên phố cũng sợ mòn với nóng là làm thao.
 
Chỉnh sửa cuối:

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Cụ làm đúng đấy, côn tốt, chuyển số tốt , chẳng hại số bao nhiêu, đặc biêt là khi đi đường đèo dốc. Hãy để dành phanh cho khi cần. Rà phanh suốt, khi cần nó lại mất tác dụng vì quá nóng. Thế là xuống vực.
Các cụ có vẻ nhầm lẫn! Em nói chỉ nói MT nhé:

Đi đường đèo thì chủ động về số thấp để hãm tốc độ bằng máy bớt sử dụng phanh, kiểu gì cái xe cũng gằn lên, vì thế trước đó cũng phải có tý phanh để hạn chế cái gằn.

Tuy nhiên đi trong phố chả ai đi như vậy, các cụ phải đệm phanh cho xe giảm tốc sau đó mới về số cho phù hợp với tốc độ để cho xe khỏi rốc máy chứ. Đi như cụ thì kể là Thánh thì sau chục phát đạp côn vào số cái xe cũng gằn lên mấy phát, ngồi trong xe khó chịu bỏ con mợ.
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
600
Động cơ
544,357 Mã lực
Cá nhân em thấy rằng đi đường nào cũng cần phải phán đoán được đà của xe. Nếu đèo núi thì đương nhiên là số nào(MT hay AT) cũng phải điều chỉnh về số phù hợp để hạn chế dùng phanh, còn trong phố thì điều chỉnh bằng đà của xe thôi, lựa mà ga.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Các cụ có vẻ nhầm lẫn! Em nói chỉ nói MT nhé:

Đi đường đèo thì chủ động về số thấp để hãm tốc độ bằng máy bớt sử dụng phanh, kiểu gì cái xe cũng gằn lên, vì thế trước đó cũng phải có tý phanh để hạn chế cái gằn...
Gằn hay không là do người lái bác ạh!
Các cụ ngày xưa chỉ có những cái xe trơ thổ địa, lốp cũ, đường xấu nên rất nhiều bài.
Những tiện ích của những cái xe từ khá đắt tiền trở lên là các chương trình tự động làm theo những bài ấy của các cụ.
Còn suống số thấp hơn mà không muốn "nó gằn lên", "nó khựng lại",... các cụ có bài "vù ga".
"Vù ga" là bài rất cũ, nhưng chẳng sai ngay cả với xe AT công suất không đủ cao, chở nặng, leo dốc,...
Nhiều cái AT bị chê "giật" vì người lái khoán hểt cho ECU của cái xe. Khi máy xe đủ khỏe thì cả cái dốc lẫn chở đủ cả 5 người (7 chỗ chắc có mỗi Land) người ta chẳng nhận thấy lúc nó chuyển sổ, nhưng ngược lại mà biết vù ga đúng lúc cần xe vẫn chạy êm, người ngồi cùng nếu không nghe tiếng máy chẳng thể nhận ra!
 

HoangGiang35

Xe buýt
Biển số
OF-101705
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
633
Động cơ
402,244 Mã lực
Em chuyển sang Ford Everet số AT từ 2009 đến giờ xin chia sẻ với CCCM :-Tại sao đi xe chấm lớn lại sướng hơn ? Vâng ,Ai cũng biết .Xe em còi nên toàn chạy tiến = số D, trừ trường sau phải chuyển sang số 3;2;1 : xuống dốc cao và dài > Em cứ rà phanh chân thấy xe trôi không an toàn thì cứ về số thấp tuần tự 3--2 (chưa bao giờ em phải về số 1 cả và vào số 1 để chạy khi đường bị lầy lội) Chúc CCCM lái xe an toàn.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Gằn hay không là do người lái bác ạh!
Các cụ ngày xưa chỉ có những cái xe trơ thổ địa, lốp cũ, đường xấu nên rất nhiều bài.
Những tiện ích của những cái xe từ khá đắt tiền trở lên là các chương trình tự động làm theo những bài ấy của các cụ.
Còn suống số thấp hơn mà không muốn "nó gằn lên", "nó khựng lại",... các cụ có bài "vù ga".
"Vù ga" là bài rất cũ, nhưng chẳng sai ngay cả với xe AT công suất không đủ cao, chở nặng, leo dốc,...
Nhiều cái AT bị chê "giật" vì người lái khoán hểt cho ECU của cái xe. Khi máy xe đủ khỏe thì cả cái dốc lẫn chở đủ cả 5 người (7 chỗ chắc có mỗi Land) người ta chẳng nhận thấy lúc nó chuyển sổ, nhưng ngược lại mà biết vù ga đúng lúc cần xe vẫn chạy êm, người ngồi cùng nếu không nghe tiếng máy chẳng thể nhận ra!
Em nói cách các cụ lái kia, lên dốc xuống đèo dùng số hỗ trợ phanh thì okie. Đường bằng với đường trong phố chạy thế mà tự khen nhau được em cũng đến ạ các cụ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em nói cách các cụ lái kia, lên dốc xuống đèo dùng số hỗ trợ phanh thì okie. Đường bằng với đường trong phố chạy thế mà tự khen nhau được em cũng đến ạ các cụ.
Đường bằng em ít khi sử dụng phanh, phanh chỉ trường hợp khẩn cấp hay dừng hẳn (không thể dùng máy xe).
Xe em đang chạy chính dù là AT, nhưng nó chạy 2 cầu nên giảm ga là tốc độ cũng giảm khá nhanh (dù không cần lùi số, nhưng vẫn là trường hợp lợi dụng sức ỳ của máy để giảm tốc độ xe). Em chạy hay nhìn đường phía trước rất xa để cố đoán biết các tình huống và qua đó quyết định tốc độ xe chạy. Đường quen em chạy nhanh hơn khá nhiều với khi đi vào các cung đường lạ, ít đi!
Vẫn đường bằng, khi cần vượt gấp em lùi tới 3 số để cái xe nó vọt lên rất nhanh. Để ở D nên ngay sau khi vượt, chạy trở lại làn nhả nhẹ ga nó trở về ngay cái số cần chạy, nhưng nếu là MT em phải nhảy cóc số (tất nhiên vẫn phải vù nhẹ ga, nếu không xe giật cực mạnh; em chưa thử cách này với số tuần tự MT của xe AT, chắc ga phải vù rất nhiều khi trả lại số).
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
...nhưng khi leo dốc tốc độ cứ tụt dần, chưa đến nửa thì tốc độ còn dưới tốc độ được phép trên cao tốc. Chạy sau từ xa đã đoán đó là mấy cái xe AT nhỏ, lái xe để nguyên D để leo dốc!
!
Vậy phải chủ động về số (L, - .v.v) hả cụ? Tưởng cứ để D, đạp thêm ga thì xe nó tự về số cho mình chứ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
chưa bao giờ em phải về số 1 cả và vào số 1 để chạy khi đường bị lầy lội...
Bác chưa phải leo hay xuống cái dốc nào thực sự đủ cao thôi.
Riêng xe AT thì hãm bằng số 1 không thể tốt bằng xe số sàn được vì biến mô lỏng nên sức truyền (hay sức phanh) không còn là 1:1 (có 1 số xe khóa được biến mô, nhưng không cho trường hợp này). Chạy xe AT vẫn phải thường xuyên đạp phanh hơn xe số sàn.
Còn vào đường rất trơn thì người ta lại không đi số quá thấp, đặc biệt là số 1, vì lực máy quá mạnh, chân ga không tốt xe dễ pan ti nê hơn. Người ta chọn số cao hơn thì dễ với chân ga hơn. Em đã chạy 10 năm ở xứ băng tuyết. Đường tuyết khô không quá trơn, nhưng đường đóng băng thì chưa có loại bùn nào trơn hơn được, chỉ có lắp xích vào bánh mới yên tâm (em lười nên xe em dù có xích cũng chưa bao giờ đóng).
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Đường bằng em ít khi sử dụng phanh, phanh chỉ trường hợp khẩn cấp hay dừng hẳn (không thể dùng máy xe).
Xe em đang chạy chính dù là AT, nhưng nó chạy 2 cầu nên giảm ga là tốc độ cũng giảm khá nhanh (dù không cần lùi số, nhưng vẫn là trường hợp lợi dụng sức ỳ của máy để giảm tốc độ xe). Em chạy hay nhìn đường phía trước rất xa để cố đoán biết các tình huống và qua đó quyết định tốc độ xe chạy. Đường quen em chạy nhanh hơn khá nhiều với khi đi vào các cung đường lạ, ít đi!
Vẫn đường bằng, khi cần vượt gấp em lùi tới 3 số để cái xe nó vọt lên rất nhanh. Để ở D nên ngay sau khi vượt, chạy trở lại làn nhả nhẹ ga nó trở về ngay cái số cần chạy, nhưng nếu là MT em phải nhảy cóc số (tất nhiên vẫn phải vù nhẹ ga, nếu không xe giật cực mạnh; em chưa thử cách này với số tuần tự MT của xe AT, chắc ga phải vù rất nhiều khi trả lại số).
Việc căn tốc độ, phán đoán tình huống buông/giảm ga đúng lúc để tránh phải phanh là kỹ thuật lái xe tốt, việc về số thấp khi xe đang chạy nhanh để nó chạy chậm lại là một việc khác và đừng đánh tráo khái niệm. Đừng tự hào vì ít dùng phanh trên đường bằng mà chỉ dùng số là chính vì bản chất là đang sử dụng sai chức năng của thiết bị.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Việc căn tốc độ, phán đoán tình huống buông/giảm ga đúng lúc để tránh phải phanh là kỹ thuật lái xe tốt, việc về số thấp khi xe đang chạy nhanh để nó chạy chậm lại là một việc khác và đừng đánh tráo khái niệm. Đừng tự hào vì ít dùng phanh trên đường bằng mà chỉ dùng số là chính vì bản chất là đang sử dụng sai chức năng của thiết bị.

Sai hay đúng riêng của bác không thể áp đặt cho người khác!
Còn muốn tìm hiểu về cách dùng sức ỳ của máy thay phanh thì có khi ngay trong quyển hướng dẫn cái xe bác đang sử dụng họ mô tả khá kỹ.
Em chỉ viết thêm bánh xe được máy kéo, cả trong trường hợp để giảm tốc độ sẽ bám đường hơn là cái phanh!
Các cụ ngày xưa có thuật dồn số ở xe số sàn.
Những khái niệm này đang được quên rất nhanh dù thực tế trong những cái xe AT khá đắt tiền vẫn được tranh bị!
Thầy dậy lái xe đầu tiên của em là bộ đội Trường Sơn, ông ấy dậy cho rất nhiều chiêu, lúc học ít để ý, nhưng khi chạy thực tế thấy các bài của ông ấy rất hữu ích!
 
Chỉnh sửa cuối:

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Sai hay đúng riêng của bác không thể áp đặt cho người khác!
Còn muốn tìm hiểu về cách dùng sức ỳ của máy thay phanh thì có khi ngay trong quyển hướng dẫn cái xe bác đang sử dụng họ mô tả khá kỹ.
Em chỉ viết thêm bánh xe được máy kéo, cả trong trường hợp để giảm tốc độ sẽ bám đường hơn là cái phanh!
Các cụ ngày xưa có thuật dồn số ở xe số sàn.
Những khái niệm này đang được quên rất nhanh dù thực tế trong những cái xe AT khá đắt tiền vẫn được tranh bị!
Có ai đi ngược quan điểm với cụ là đi đèo thì không dùng số để hãm đâu, nhưng không có khái niệm dùng số để hãm khi đi đường bằng với đi trong trong phố. Nếu có là do nghĩ thế là hay, thực tế là không cần thiết và đang dùng sai chức năng của thiết bị.

Cụ chỉ cho em chỗ nào, trong sách hay hướng dẫn nào nói chính xác khi chạy đường bằng thì phải dùng số hãm thay phanh như cụ đang làm. Em sợ nhất quả kinh nghiệm nghe nói với các cụ ngày xưa phán kiểu bà đẻ phải đốt than nằm ổ.
 

dakbin

Xe tải
Biển số
OF-536569
Ngày cấp bằng
11/10/17
Số km
399
Động cơ
169,380 Mã lực
Đi bằng số là chuẩn rùi, phanh gốm ko nóng mà còn ít dùng vì, trong nhiều trường hợp phanh phát lật luôn...

Phanh cho dân nghiệp dư ngon, cùng ccụ thì về quê xa luôn, phải đi đc 12 số, ko phanh hn-hp.

Tranh cãi với ông ngon bổ rẻ đơn giản làm gì, có bao giờ phải cua gắt tốc cao đâu, nhiều con ngon vãi mà năm ngửa tơ hơ đầy...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Em đã viết ở trên là không chỉ đường bằng, ở tốc độ khá nhanh thì cái xe sẽ được coi như chạy đường trơn.
Đường trơn phanh để giảm tốc bằng máy vẫn an toàn hơn đạp phanh rất nhiều!
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Em đã viết ở trên là không chỉ đường bằng, ở tốc độ khá nhanh thì cái xe sẽ được coi như chạy đường trơn.
Đường trơn phanh để giảm tốc bằng máy vẫn an toàn hơn đạp phanh rất nhiều!
Thánh ngồi ngay ngắn nhận của em một vái. Chạy cao tốc ngon trớn 120 như cụ thì coi như chạy đường trơn mà có tình huống phải phanh lại dùng số thì giỏi nhất quả đất. Xin cụ bỏ cho em câu sẽ phán đoán trước rồi buông ga về số là được ấy mà. Với phản xạ thường xuyên dùng số như thế không hôn mông thằng khác mới lạ.
 

sonvtc2

Xe điện
Biển số
OF-68009
Ngày cấp bằng
9/7/10
Số km
3,206
Động cơ
454,923 Mã lực
Thánh ngồi ngay ngắn nhận của em một vái. Chạy cao tốc ngon trớn 120 như cụ thì coi như chạy đường trơn mà có tình huống phải phanh lại dùng số thì giỏi nhất quả đất. Xin cụ bỏ cho em câu sẽ phán đoán trước rồi buông ga về số là được ấy mà. Với phản xạ thường xuyên dùng số như thế không hôn mông thằng khác mới lạ.
Cụ ấy nói cũng đúng đấy cụ, em chạy xe cũng được hơn chục năm, nhiều khi cần phanh khẩn cấp thì vẫn hay dùng hãm bằng số sau đó mới đạp phanh. Riêng xe Mercedes em chạy một số lần của ông anh thì chỉ đạp nhá phanh sau đó đạp cứng thì xe dừng hẳn. Công nhận là có xèng đi nó vẫn an toàn hơn mấy dòng xe châu á. - trên cao tốc thì chỉ đạp phanh khi ko còn lựa chọn nào khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top