[Funland] Giải cứu "Xăng dầu"

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,617 Mã lực
Tuổi
33
Không cạnh tranh được thì nên đắp chiếu, giải thể, bán thanh lý - để đỡ làm gánh nặng cho nền kinh tế quốc dân
Đây là vấn đề an ninh năng lượng chứ không phải là vấn đề thuần kinh tế nữa cụ. Cũng giống như các nước bắt đầu phải cân nhắc xây dựng hệ thống sản xuất sản phẩm y tế trong nước dù có thể giá phải trả cao hơn để nước ngoài làm vì nếu chúng nó 1 ngày đẹp trời không cung cấp được nữa thì mình ăn đủ.

Ngoài ra cũng để giảm tải áp lực nợ đôla Mỹ nữa. Nếu tự sản xuất được xăng dầu tại chỗ thì sẽ bớt phải nhập khẩu > ngân hàng đỡ phải đi huy động đồng đôla.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
Đây là vấn đề an ninh năng lượng chứ không phải là vấn đề thuần kinh tế nữa cụ. Cũng giống như các nước bắt đầu phải cân nhắc xây dựng hệ thống sản xuất sản phẩm y tế trong nước dù có thể giá phải trả cao hơn để nước ngoài làm vì nếu chúng nó 1 ngày đẹp trời không cung cấp được nữa thì mình ăn đủ.

Ngoài ra cũng để giảm tải áp lực nợ đôla Mỹ nữa. Nếu tự sản xuất được xăng dầu tại chỗ thì sẽ bớt phải nhập khẩu > ngân hàng đỡ phải đi huy động đồng đôla.
An ninh năng lượng ở đây hiểu như thế nào vậy cụ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
thì đối với PVN nó lời nếu giá bán trên giá thành, nó lỗ nếu giá bán thấp hơn giá thành (giá bán ở đây là theo giá quốc tế, PVN nó không thể can thiệp) và đơn vị hưởng lợi là các đơn vị con của PVN làm ở lĩnh vực khai thác (như Vietsovpetro, PVEP...) chả liên quan gì đến đội ở lĩnh vực lọc hóa dầu cả, đội Dq, Ns vẫn phải mua lại hàng của Vietsovpetro, PVEP theo giá quốc tế về lọc và bán sản phẩm với giá quốc tế (cho thị trường nội địa), lời ăn lỗ chịu. Khâu khai thác với khâu chế biến tự hạch toán.



....
Em sửa vì nhầm: Ns nó mua dầu thô koweit, của 1 đối tác trong liên doanh luôn. Và đương nhiên đối tác đó bán dầu thô cho Ns cũng theo giá quốc tế.
Hiện nay phải bán dưới giá thành thì lỗ là đương nhiên nên phải kêu thôi. Nếu mình là PVN mình còn kêu to hơn cơ?
 

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,617 Mã lực
Tuổi
33
An ninh năng lượng ở đây hiểu như thế nào vậy cụ?
Đơn giản có thể hiểu nếu có ngày nguyên 1 đám nó quyết định không xuất khẩu xăng dầu cho cụ nữa thì toàn bộ hệ thống sản xuất dựa trên xăng dầu của cụ sẽ dặt dẹo hết, bao gồm toàn bộ hệ thống vận tải tàu xe.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
Đơn giản có thể hiểu nếu có ngày nguyên 1 đám nó quyết định không xuất khẩu xăng dầu cho cụ nữa thì toàn bộ hệ thống sản xuất dựa trên xăng dầu của cụ sẽ dặt dẹo hết, bao gồm toàn bộ hệ thống vận tải tàu xe.
Điện than và các nguồn năng lượng khác không dùng thay xăng dầu được hở cụ. Xu thế hiện nay là năng lượng sạch đó cụ?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,367 Mã lực
Hiện nay phải bán dưới giá thành thì lỗ là đương nhiên nên phải kêu thôi. Nếu mình là PVN mình còn kêu to hơn cơ?
Pvn không hề kêu gì về giá bán. Chỉ kêu về chuyện tiêu thụ thôi.
Chữ 'giải cứu' ở đây cũng không hề liên quan đến người tiêu dùng, chỉ liên quan đến đại lý tiêu thụ thôi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
Pvn không hề kêu gì về giá bán. Chỉ kêu về chuyện tiêu thụ thôi.
Chữ 'giải cứu' ở đây cũng không hề liên quan đến người tiêu dùng, chỉ liên quan đến đại lý tiêu thụ thôi.
giá bán và tiêu thụ, Người tiêu dùng và đại lý tất cả đều liên quan với nhau hết. Cái này chắc mọi người ai cũng hiểu cả?
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,082
Động cơ
429,670 Mã lực
An ninh năng lượng ở đây hiểu như thế nào vậy cụ?
nhờ cái phao "an ninh năng lượng" mà khối ngành độc quyền ăn nên làm ra đó cụ :D . Khi thực sự mất an ninh, kb họ có phát huy tác dụng k, nếu k thì sao? :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
nhờ cái phao "an ninh năng lượng" mà khối ngành độc quyền ăn nên làm ra đó cụ :D . Khi thực sự mất an ninh, kb họ có phát huy tác dụng k, nếu k thì sao? :D
Thì khi đó họ nói đó là việc của Nhà Nước của cả xã hội. Còn bây giờ không tiêu thụ được hàng thì họ lại kêu Nhà Nước giải cứu vì an ninh năng lượng?
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,082
Động cơ
429,670 Mã lực
Thì khi đó họ nói đó là việc của Nhà Nước của cả xã hội. Còn bây giờ không tiêu thụ được hàng thì họ lại kêu Nhà Nước giải cứu vì an ninh năng lượng?
vậy nên phải thòng vào Luật đầy đủ. Khi mất An ninh mà k đảm bảo đc năng lượng thì lôi hết ra :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
2 mặt hàng là ngược nhau, 1 thứ thì thiếu, 1 thứ thì thừa. Vãi cả so với sánh.
Thừa hay thiếu khác nhau nhưng cùng một điểm chung đó là vì lợi ích cả? Vì lợi ích nhà cung cấp thịt lợn không giảm giá, Vì lợi ích nhà kinh doanh xăng dầu không dừng nhập khẩu
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,696
Động cơ
612,311 Mã lực
Thừa hay thiếu khác nhau nhưng cùng một điểm chung đó là vì lợi ích cả? Vì lợi ích nhà cung cấp thịt lợn không giảm giá, Vì lợi ích nhà kinh doanh xăng dầu không dừng nhập khẩu
Chênh lệch giá xăng dầu không lớn bằng thịt lợn.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,908
Động cơ
513,216 Mã lực
Chênh lệch ít thì có thể chấp nhận được trong hoàn cảnh cần phục hồi kinh tế. Về lâu dài thì phải hướng tới hiệu quả.
Nói vậy thôi, vài bữa nữa qua cơn khủng hoảng giá dầu lại lên đó là chắc chắn, vấn đề này thuộc về quy luật rồi. Tranh luận chém gió cho vui vẻ thôi các cụ, mợ ạ?
 

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,617 Mã lực
Tuổi
33
Điện than và các nguồn năng lượng khác không dùng thay xăng dầu được hở cụ. Xu thế hiện nay là năng lượng sạch đó cụ?
...
Xin hỏi cụ hết xăng thì xe cộ chạy thế nào? Tàu hỏa tàu thủy chạy ra sao? Máy bay làm sao bây giờ? Gắn pin vào chạy sao? Tàu hỏa chạy than bỏ bao nhiêu năm rồi đầu máy chắc đang nằm trong bảo tàng.
Vận tải là huyết mạch của kinh tế. Vận tải dừng là chết cả nút. Đơn giản như vậy đó cụ. Lúc đấy chỉ có mang xe bò ra kéo hàng nhé.
Còn máy móc chạy dầu thì không chạy bằng than đá được.

Xu thế năng lượng sạch là xu thế tương lai vài chục năm, khi công nghệ lưu trữ điện phát triển, và không phải bây giờ. Hiện giờ thế giới vẫn phụ thuộc vào dầu mỏ và xăng. Than đá đã là quá khứ.

Nhiều khi cảm thấy cụ hỏi mà không suy nghĩ.
 

Mazda67

Xe buýt
Biển số
OF-646047
Ngày cấp bằng
3/5/19
Số km
609
Động cơ
1,658,389 Mã lực
Em đã từng happy tràn trề khi đổ đầy bình con Mazda CX5 mà hết có 600k. Đổ xong để xe ở hầm cả tháng chả đi đâu được, căm thù con covid
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Là người tiêu dùng em chả biết xăng dầu đang dùng nhập khẩu hay nội địa, miễn các anh bán giá chuẩn. Sao phải kêu gọi người tiêu dùng, lúc hơn 20k các anh đâu có kêu nhỉ.
Bộ Công Thương kêu gọi hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước bằng cách tiêu thụ tối đa lượng xăng, dầu sản xuất trong nước.
Giá dầu giảm kỷ lục, PVN kiến nghị gì với Chính phủ?
Giá dầu thế giới xuống thấp nhất lịch sử, PVN có nhập dự trữ?


Kêu gọi doanh nghiệp ưu tiên dùng xăng dầu sản xuất trong nước - 1


Trước diễn biến giá dầu thô cũng như xăng, dầu thành phẩm trên thị trường thế giới giảm sâu, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình diễn biến thị trường và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước bằng cách tiêu thụ tối đa lượng xăng, dầu sản xuất trong nước.
Tồn kho ở mức cao
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, cơ cấu nguồn cung xăng dầu quý 1/2020 hiện ở mức 30% là nhập khẩu, tương ứng 1,85 triệu m3/tấn, sau khi trừ đi phần tái xuất còn khoảng 1,4 triệu m3/tấn và 70% là sản xuất trong nước, tương ứng khoảng 3,3 triệu tấn.
Riêng mặt hàng xăng trong quý đầu năm nguồn nhập khẩu chỉ khoảng 18,62% trong khi sản xuất trong nước là 81,38%, vượt xa so với quý 4/2019 với cơ cấu nguồn xăng là 39% nhập khẩu và 61% là sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tiêu thụ hàng hóa nói chung và mặt hàng xăng dầu nói riêng giảm mạnh.
Thống kê cho thấy lượng tồn kho xăng dầu tăng cao ở cả doanh nghiệp sản xuất là nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn cũng như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Theo số liệu của Hiệp Hội Năng lượng Việt Nam, hiện mức tồn kho xăng dầu trong nước đang ở mức trên 90% so với quy định, mức rất cao có thể đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong vài tháng tới.
Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã có công văn số 1730/BCT-TTTN ngày 11/3/2020 đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và ưu tiên mua hàng từ nguồn sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước xuất khẩu bổ sung 136.000 tấn xăng RON95 trong trường hợp không tiêu thụ hết tại thị trường nội địa.
Tối ưu hóa, tiết giảm chi phí vận hành
Về việc điều hành giá xăng dầu trong bối cảnh dịch COVID-19, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết đã phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc hỗ trợ đời sống của người dân, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm giá bán xăng dầu trong nước phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay.
- Biến động giá xăng trong nước từ đầu năm 2020:
Kêu gọi doanh nghiệp ưu tiên dùng xăng dầu sản xuất trong nước - 2


Bên cạnh đó, các đơn vị cũng thực hiện trích lập quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức hợp lý để có dư địa điều hành giá xăng dầu những kỳ tiếp theo trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang có diễn biến phức tạp, khó lường.
Duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.
Hiện tại, Việt Nam có hai Nhà máy lọc dầu là Dung Quất và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (đều có vốn góp của PVN), đáp ứng trên 80% nhu cầu xăng dầu trong nước.
Thời gian vừa qua, do tác động kép của dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, các Nhà máy lọc dầu trong nước gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu nghiên cứu, thực hiện các giải pháp như: tối ưu hóa, tiết giảm chi phí vận hành và giảm giá thành sản phẩm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có cơ chế thanh toán linh hoạt và điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường như giảm công suất, điều chỉnh cơ cấu chủng loại sản phẩm Nhà máy lọc dầu, xuất khẩu sản phẩm trong nước không tiêu thụ hết...
Về phía các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương yêu cầu điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình diễn biến thị trường và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước bằng cách tiêu thụ tối đa lượng xăng, dầu sản xuất trong nước.
Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu về thuế, tiền tệ...đồng thời khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh
Mịa nó bao năm nay ăn ngập mồm, rồi còn bị gian lận móc túi người dùng lúc bán xăng. Rồi trộn cả xăng bẩn, bây h còn đòi giải cứu gì nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top