Vai trò xăng dầu quan trọng như thế nào thì ai mà chả hiểu. Các cụ không cần giải thích. Mình nêu lên là để nói rằng năng lượng không chỉ có xăng dầu. Bảo đảm An ninh năng lượng không phải chỉ có xăng dầu quyết định nhé. Nếu cả nước không có điện thì chắc các cụ sẽ thấy vai trò của điện quan trọng thế nào? Hơn cả xăng dầu ấy chứ. Cụ nói nếu ngừng nhập khẩu xăng dầu thì chúng ta sẽ chết. Còn lâu cụ nhé, còn khối sản phẩm thay thế nhé. Đã có thời kì nhân loại không có xăng dầu mà vẫn tồn tại, phát triển đó cụ. Mà các cụ nên nhớ là các doanh nghiệp xuất khẩu xăng dầu đang lo ngay ngáy vì không bán được kia kìa. Bao con tầu đầy ắp dầu đang lênh đênh trên biển chờ giải cứu. Ai cần ai hơn ai đây. Các cụ cứ giả sử điều không thể?
Việc tự chủ sản xuất xăng dầu là để giữ đảm bảo trong trường hợp bị hạn chế nguồn cung xăng dầu thì ta vẫn có thể thỏa mãn một phần nhu cầu xăng dầu trong nền kinh tế (ở đây chủ yếu là nói về hệ thống vận tải).
Điện quan trọng trong vấn đề duy trì các hoạt động công nghệ cao, rất cần thiết. Nhưng xăng dầu nó quan trọng theo 1 cách khác cũng tương đương quan trọng với điện, đó là cung cấp năng lượng để vận hành hệ thống vận tải giao thương, là huyết mạch của kinh tế. Không có xăng dầu thì việc mang hàng hóa từ điểm này tới điểm kia sẽ bị hạn chế cực nhiều và tạo ra khủng hoảng trầm trọng. Thời kỳ nhân loại không có xăng dầu thì có than đá thay thế. Còn trước thời kỳ than đá là cách mạng công nghiệp thì sản lượng mỗi quốc gia cực kỳ hạn chế, việc giao thương giữa các thành phố với nhau tính bằng tuần bằng tháng chứ không có ship 1,2 ngày như bây giờ.
Còn sản phẩm năng lượng thay thế để cung cấp cho vận tải là điện thì trong thời gian gần và trung hạn sẽ không bao giờ có được. Kể cả nước ưu tiên xây dựng mạng lưới giao thông bằng điện nhất là Trung Quốc vẫn chưa thành công, thì Việt Nam còn khướt. Trong tương lai ít nhất 20-30 năm tới thế giới vẫn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào xăng dầu cho việc vận hành nền kinh tế.
Vậy nên khi nói đảm bảo việc tự chủ sản xuất xăng dầu để đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam chả có gì sai. Xăng dầu chính là năng lượng để cung cấp cho các đầu máy xe, tàu di chuyển vận hành đó thôi. Không có nguồn năng lượng này hoặc bị áp lực năng lượng từ nước ngoài thì Việt Nam chẳng khác nào cá nằm trên thớt chờ xẻo thịt.
Việc duy trì hệ thống sản xuất xăng dầu hiện tại là cần thiết cũng giống như việc hiện giờ các nước phải cân nhắc xây dựng hệ thống sản xuất vật tư y tế tại nước mình để tránh bị phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, dù việc để sản xuất cái này ở nước ngoài sẽ rẻ hơn nhiều. Vậy nên kể cả có lỗ thì chính phủ sẽ bù lỗ cho doanh nghiệp để làm chứ không để sản xuất ở nước ngoài để đến khi nếu khủng hoảng xảy ra nó cấm xuất thì mình lãnh đủ.
Còn nếu cụ tự tin như vậy thì nói thử xem nếu bị chặn xăng dầu thì làm để cụ chuyển hàng từ Hà Nội đi các tỉnh đây? Sản phẩm thay thế để chạy đầu máy xe tải là gì? Đừng nói với tôi là điện. Xe điện còn chưa phổ biến ở Việt Nam đâu.