[Funland] Giải cứu "Xăng dầu"

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Giá thì phải theo chuẩn TG rồi (mà nhiều người nó hàng nội địa phải rẻ hơn thế giới, phải giá cố định mới chịu). Còn dừng nhập để ưu tiên tiêu thụ hàng trong nước thời điểm này là đúng, các DN trong nước cần hỗ trợ nhau lúc KT khó khăn. Còn đến khi bình thwòng thì ở đâu hiệu quả thì ta theo thôi.
Nhà nước cho dừng là nó lại tăng giá ngay chứ lạ gì???
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,218
Động cơ
796,167 Mã lực
Nhiều cụ chẳng hiểu gì vẫn chém nhiệt tình.
PVN là thằng hút dầu thô lên. Dầu thô dùng để xuất khẩu và 1 phần bán cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (Nghi Sơn dùng dầu nhập). Giá neo theo giá của thế giới nhé.
Lọc dầu Dung Quất sản xuất ra xăng, dầu bán cho Petrolimex (thêm các đầu mối khác nữa), cũng theo giá thế giới.
Petrolimex bán xăng, dầu cho các cụ, giá cũng neo theo giá thế giới.
Các cụ đi mua xăng, dầu thì cứ mua, nhà nước có kêu các cụ giải cứu đâu? Chẳng dính gì đến các cụ cả.
Nhà nước kêu gọi là kêu gọi các đầu mối bán xăng dầu, ví dụ Petrolimex hay Mipec...
Các cty này nhập xăng dầu từ nước ngoài hay mua của Dung Quất, Bình Sơn giá như nhau, chất lượng tương đương.
Bây giờ giá như nhau nên mới phải kêu gọi họ ưu tiên hàng trong nước, vì như nhau nên họ có quyền lựa chọn.
Hiện nay tất cả các nhà máy lọc dầu trên thế giới đều dư thừa xăng nên họ câu khách là bình thường. Nếu Petrolimex nhập hàng từ Singapore chẳng hạn, họ được thanh toán sau từ 60, thậm chí 90 ngày. Có khi giờ mua còn được phong bì các kiểu.
Nhưng nếu mua của Dung Quất, sau 30 ngày là phải thanh toán rồi.
Vì vậy chắc chắn Petrolimex thích nhập hơn, Dung Quất thì không dám cho nợ lâu vì vướng cơ chế. Chính vì thế Dung Quất họ mới đề xuất cấm nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này, còn nhà nước thì chỉ mới vận động thôi.
Còn không có chuyện dừng sản xuất Dung Quất nhé, giảm công suất thì được chứ dừng sản xuất là rất thiết hại đến máy móc, vẫn phải mất tiền bảo trì, bảo dưỡng, ảnh hưởng đến người lao động, ảnh hưởng đến mỏ dầu Bạch Hổ (cũng đừng nói mỏ dầu ngừng khai thác nhé, có lúc bán âm vẫn lãi hơn là dừng khai thác).
Xăng dầu, dầu thô... là sản phẩm đặc thù, vì vậy nếu chất lượng same same nhau thì dù giá thành khai thác 3, 4 USD/ thùng hay khai thác 50, 60 USD / thùng thì họ vẫn bán chung 1 giá. Không có chuyện Arap Saudi bán rẻ hơn Việt Nam đâu ạ.
Giá âm thì chưa có đâu ạ, đợt rồi âm là thị trường phái sinh, kiểu như cờ bạc.
Cũng có kiểu ví dụ như Petrolimex cách đây 15 ngày ký hợp đồng với 1 nhà máy lọc dầu nào đấy 1 triệu lit chẳng hạn, giá 3 USD/lit.
Nhưng giờ sắp đến ngày hàng về kho, nhưng kho vẫn còn đầy dầu, không có chỗ chứa nên phải tìm thằng nào có chỗ chứa để bán tống bán tháo, giá rẻ như nào cũng phải bán.
 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,780
Động cơ
376,929 Mã lực
Cái chính bây giờ thuế phí gấp 3 lần giá nhập mà chúng nó cứ ngậm miệng thu tiền cấm đứa nào há họng nói cho dân câu nào. Giờ là lúc khó khăn chung cần chia sẻ những cái thiết thực nhất chứ dân cần boy gì mấy trăm ngàn tỏi trên mõ.m chúng nó. Việc thì mất, luơng thực phẩm tăng mà chúng nó hô hào cứu nọ kia.
Đcm, sau đợt này bọn ba toa bị dân coi như chó ghẻ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Bây giờ không phải lúc cạnh tranh mà là lúc phục hồi kinh tế sau dịch, cụ không phân biệt thời điểm nó khác thường hay sao?
Hơn nữa nhà máy lọc dầu cần phải duy trì, trường hợp có biến không nhập khẩu được thì còn có xăng dầu mà dùng. Đầy thứ không nhất thiết phải cạnh tranh được với thế giới thì mới làm, không thì bỏ.
Lọc dầu Nghi Sơn dùng 100% dầu thô nguyên liệu nhập khẩu từ Cô - Oét.

Lọc dầu Dung Quất được thiết kế để sử dụng dầu thô của VN sản xuất, nhưng nguồn dầu thô này ngày càng ít và giảm chất lượng nên nhà máy này đã phải nhập khẩu dầu thô nguyên liệu. Vào thời điểm hiện nay (2020), tỷ trọng dầu thô nhập khẩu cho nhà máy này đã chiếm hơn 50%. Theo kế hoạch, từ 2020-2024, nhà máy Dung Quất sẽ tăng dần lượng dầu thô nguyên liệu nhập khẩu đến 100% (là hỗn hợp dầu thô ESPO của Nga và Murban của UAE).

Tham khảo thêm:

 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,223
Động cơ
514,264 Mã lực
Nhiều cụ chẳng hiểu gì vẫn chém nhiệt tình.
PVN là thằng hút dầu thô lên. Dầu thô dùng để xuất khẩu và 1 phần bán cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (Nghi Sơn dùng dầu nhập). Giá neo theo giá của thế giới nhé.
Lọc dầu Dung Quất sản xuất ra xăng, dầu bán cho Petrolimex (thêm các đầu mối khác nữa), cũng theo giá thế giới.
Petrolimex bán xăng, dầu cho các cụ, giá cũng neo theo giá thế giới.
Các cụ đi mua xăng, dầu thì cứ mua, nhà nước có kêu các cụ giải cứu đâu? Chẳng dính gì đến các cụ cả.
Nhà nước kêu gọi là kêu gọi các đầu mối bán xăng dầu, ví dụ Petrolimex hay Mipec...
Các cty này nhập xăng dầu từ nước ngoài hay mua của Dung Quất, Bình Sơn giá như nhau, chất lượng tương đương.
Bây giờ giá như nhau nên mới phải kêu gọi họ ưu tiên hàng trong nước, vì như nhau nên họ có quyền lựa chọn.
Hiện nay tất cả các nhà máy lọc dầu trên thế giới đều dư thừa xăng nên họ câu khách là bình thường. Nếu Petrolimex nhập hàng từ Singapore chẳng hạn, họ được thanh toán sau từ 60, thậm chí 90 ngày. Có khi giờ mua còn được phong bì các kiểu.
Nhưng nếu mua của Dung Quất, sau 30 ngày là phải thanh toán rồi.
Vì vậy chắc chắn Petrolimex thích nhập hơn, Dung Quất thì không dám cho nợ lâu vì vướng cơ chế. Chính vì thế Dung Quất họ mới đề xuất cấm nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này, còn nhà nước thì chỉ mới vận động thôi.
Còn không có chuyện dừng sản xuất Dung Quất nhé, giảm công suất thì được chứ dừng sản xuất là rất thiết hại đến máy móc, vẫn phải mất tiền bảo trì, bảo dưỡng, ảnh hưởng đến người lao động, ảnh hưởng đến mỏ dầu Bạch Hổ (cũng đừng nói mỏ dầu ngừng khai thác nhé, có lúc bán âm vẫn lãi hơn là dừng khai thác).
Xăng dầu, dầu thô... là sản phẩm đặc thù, vì vậy nếu chất lượng same same nhau thì dù giá thành khai thác 3, 4 USD/ thùng hay khai thác 50, 60 USD / thùng thì họ vẫn bán chung 1 giá. Không có chuyện Arap Saudi bán rẻ hơn Việt Nam đâu ạ.
Giá âm thì chưa có đâu ạ, đợt rồi âm là thị trường phái sinh, kiểu như cờ bạc.
Cũng có kiểu ví dụ như Petrolimex cách đây 15 ngày ký hợp đồng với 1 nhà máy lọc dầu nào đấy 1 triệu lit chẳng hạn, giá 3 USD/lit.
Nhưng giờ sắp đến ngày hàng về kho, nhưng kho vẫn còn đầy dầu, không có chỗ chứa nên phải tìm thằng nào có chỗ chứa để bán tống bán tháo, giá rẻ như nào cũng phải bán.
Nhưng nói gì thì nói không thể che dấu sự thật là trước đây giá dầu thế giới cao không kêu bây giờ giá dầu thế giới giảm lại kêu. Đừng có nói Doanh nghiệp kêu gọi vì lợi ích cộng đồng nhé. là kinh doanh động cơ trực tiếp là lợi ích doanh nghiệp, lợi nhuận doanh nghiệp nhé. nếu nói ngược lại là đạo đức giả. Lãi thì nín, lỗ thì kêu là quy luật rồi?
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Em đã chứng minh giá xăng Dq, Ns tương đương với xăng nhập.
Thế thì trong lúc khó khăn có nên ưu tiên mua hàng trong nước (giá và chất lượng tương đương) không.
Hay ghét chúng nó lương cao nên mua xăng nhập cho chúng nó nhăn răng.
Em có thắc mắc, tại sao đồ trong nước giá bằng nước ngoài, chất lượng tương đương, hàng ngay cạnh ko lấy lại phải mò đi lấy ở chỗ khác?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,223
Động cơ
514,264 Mã lực
Em có thắc mắc, tại sao đồ trong nước giá bằng nước ngoài, chất lượng tương đương, hàng ngay cạnh ko lấy lại phải mò đi lấy ở chỗ khác?
Cụ phải hỏi thằng Petrolimex chứ? Chắc thằng đó không ngu? Nếu nó mua vì lợi ích cộng đồng là phi lý?
 

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
264
Động cơ
271,641 Mã lực
Ta đang ở đâu đây? Sao nhiều điều phi lý quá?
- Khi giá tăng chỉ đủng đĩnh vài lời cho vui, cho qua chuyện. Chỉ biết tìm cách thu lợi cho riêng họ, mặc kệ nó sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.
- Khi giá xuống thay vì vận dụng trí não, nguồn lực của họ để giải quyết thì ngược lại họ chỉ ngồi trên ghế bành, phòng lạnh tìm cách rên rỉ kêu gào nhờ những người đang bươn chải kiếm sống hằng ngày cứu giúp quyền lợi của riêng họ.
Ôi! Ta đang ở đâu đây? Sao nhiều điều phi lý quá?
Buồn thay!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,299
Động cơ
74,627 Mã lực
Em có thắc mắc, tại sao đồ trong nước giá bằng nước ngoài, chất lượng tương đương, hàng ngay cạnh ko lấy lại phải mò đi lấy ở chỗ khác?
Lấy ở chỗ khác dễ nhập nhèm chất lượng hơn. Mua xăng loại B bán giá loại A. Biết pha chế như Trịnh Sướng, Lũng Lô... thì ăn lồi mồm.
Mua xăng trong nước thì nó kiểm soát mịa tại vòi nhà máy, deck ăn được.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,299
Động cơ
74,627 Mã lực
Có bao nhiêu thớt như này rồi.
1 thằng giật tít ngu là cả đám bật mode auto chửi, del hiểu có chữ giải cứu nào ở đây :(.
Bảo dân trí thấp thì lại tự ái :(
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Lấy ở chỗ khác dễ nhập nhèm chất lượng hơn. Mua xăng loại B bán giá loại A. Biết pha chế như Trịnh Sướng, Lũng Lô... thì ăn lồi mồm.
Mua xăng trong nước thì nó kiểm soát mịa tại vòi nhà máy, deck ăn được.
Ơ thế đội quản lý chất lượng bận chống cô vít à cụ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,218
Động cơ
796,167 Mã lực
Nhưng nói gì thì nói không thể che dấu sự thật là trước đây giá dầu thế giới cao không kêu bây giờ giá dầu thế giới giảm lại kêu. Đừng có nói Doanh nghiệp kêu gọi vì lợi ích cộng đồng nhé. là kinh doanh động cơ trực tiếp là lợi ích doanh nghiệp, lợi nhuận doanh nghiệp nhé. nếu nói ngược lại là đạo đức giả. Lãi thì nín, lỗ thì kêu là quy luật rồi?
Ông này có nói cả trăm lần vẫn như nước đổ đầu vịt.
Bình thường có sản xuất đủ cho thị trường dùng đâu mà đòi cấm nhập khẩu?
Giờ dịch bệnh, lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm mạnh (mà chính xác cả thế giới giảm) người ta mới kêu gọi ưu tiên hàng nội địa.
Ví dụ bình thường Việt Nam tiêu thụ hết 1 triệu lít xăng 1 tháng, nhưng Việt Nam sản xuất được có 600k lít, không nhập thêm 400k lít thì lấy nước lã dùng à?
Giờ một tháng dùng hết có 400k lít xăng, trong khi công suất vẫn là 600k lít thì vừa phải giảm công suất, vừa phải kêu gọi ngừng nhập khẩu xăng chứ còn gì?
Có phải mỗi Việt Nam làm vậy đâu, và cũng có phải mỗi xăng dầu như vậy đâu?
Thiếu thịt lợn thì nhập, lúc đủ thịt lợn thì ngừng nhập.
Nhưng nói vậy thôi, không phải thích là dừng nhập, nó liên quan đến các cam kết song phương hoặc đa phương. Kêu gọi hợp lý hơn là cấm.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,218
Động cơ
796,167 Mã lực
Em có thắc mắc, tại sao đồ trong nước giá bằng nước ngoài, chất lượng tương đương, hàng ngay cạnh ko lấy lại phải mò đi lấy ở chỗ khác?
Cụ mua 1 cái ô tô mới thì cụ có lấy giá khách bằng thằng đi con ô tô cũ không?
Các nhà máy lọc dầu quanh khu vực đều đã hết khấu hao, còn 2 nhà máy lọc dầu của Việt Nam đều đang phải trích khấu hao.
Cụ biết đầu tư 1 nhà máy lọc dầu bao nhiêu tiền không? Cho phép tư nhân đầu tư đấy mà có ông nào dám đầu tư không?
Ví dụ cái vệ tinh Vinasat của Việt Nam thôi, giá thuê dịch vụ cao gấp đôi cái Thaicom, nhưng vẫn phải phóng lên vì an ninh quốc gia.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top