Em cũng khoái Ferrari. Nếu nói về sự thụt lùi của Ferrari mấy năm gần đây thì phải bắt đầu từ hồi "con tằm nó nhả ra tơ...." như sau:
Ferrari làm mưa làm gió những năm 2000 đến 2004 nhờ nguồn lực tài chính đè chết người, đường đua thử riêng và do đó đội có thể liên tục thử nghiệm các ý tưởng khí động học mới trên đường đua. Sau đó FIA, muốn "cào bằng" sân chơi, ra lệnh cấm thử trong mùa và chỉ cho phép các đội thời gian chạy thử duy nhất vào mùa đông, với thời lượng khống chế. Các đội liền đầu tư vào mô hình buồng gió và CFD (em không biết dịch thế nào). Ferrari bắt đầu chậm chân từ đây, vì chủ quan, sử dụng mô hình buồng gió cho dữ liệu sai. Điều quan trọng của mô hình này là kết quả phải khớp (hoặc gần khớp) với thực tế. Cho mãi đến đầu mùa năm ngoái, đội mới tá hỏa phát hiện ra rằng, mô hình cho dữ liệu sai bét. Thế nên các ý tưởng thiết kế tưởng là đúng, cho vào mô hình vẫn thấy đúng, nhưng khi lắp vào xe chạy trên đường mới thây chẳng có tác dụng mother gì. Suốt cả mùa năm ngoái, Ferrari loay hoay sửa mô hình này và tuyên bố hài lòng với mô hình.
Cũng là chuyện năm ngoái. Khi các đội chuyển hết sang giảm sóc sử dụng hệ thanh kéo thì Ferrari vẫn trung thành với kiểu push-rod truyền thống, và thất bại trong việc thiết kế và tận dụng luồng khí thải thổi vào bộ khuếch tán. Kỹ sư trưởng của Ferrari đầu mùa tuyên bố việc chuyển sang pull-rod là "sự mạo hiểm không cần thiết". Về sau tuyên bố này bị phê phán dữ dội. Kỹ sư trưởng mất chức. Rút kinh nghiệm năm ngoái, kỹ sư trưởng mới quyết định thay đổi tận gốc và dùng tất cả các ý tưởng mới: sàn mới, pull-rod cả trước lẫn sau, ống xả tất nhiên cũng mới hoàn toàn (do thay đổi luật). Giám đốc thiết kế của Ferrari lại tuyên bố "lần này người ta sẽ không thể phê phán chúng tôi vì quá bảo thủ nữa". Ấy, hình như có gì không đúng lắm. Thiết kế xe chỉ với mục đích duy nhất là tạo ra một chiếc xe nhanh, ai quan tâm đến chuyện truyền thống hay cách tân. Tuyên bố này làm các fan bắt đầu lo lắng. Có vẻ các kỹ sư Ferrari cũng không biết là xe nó sẽ như thế nào, nhưng thôi cứ cách tân tận gốc cho đỡ bị chê. Kết quả là như thế nào, các cụ đã thấy. Giả thiết là các kỹ sư trong suốt ba tháng sẽ thiết kế và thử nghiệm khí động học nhờ mô hình buồng gió. Vậy câu hỏi tiếp theo là liệu mô hình buồng gió đã chuẩn hay chưa? Rất khó nói.
Chiếc xe rõ ràng rất tệ ở mùa chạy thử và hai chặng đầu tiên, vậy vấn đề là:
- thiết kế xe sai lầm cơ bản hay
- chiếc xe quá mới nên cần thay đổi chỗ nọ, chỗ chai một tí là ổn
Khả năng thứ hai không phải là không thể xảy ra. Ví dụ như McLaren năm ngoái: xe chạy thử mùa đông cũng đủ mọi vấn đề. Đội này mất mấy tuần thiết kế lại ống xả và bộ khuếch tán, tự nhiên vào mùa xe chạy tốt hẳn lên.
(em té cái đã)