[Funland] Em thắc mắc về việc đốt vàng mã cho người đã khuất.

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,028
Động cơ
566,260 Mã lực
Các Cụ có ý kiến thế nào về việc đốt vàng mã cho người âm ạ?
Theo quan điểm truyền thống của người Việt chúng ta thì đốt vàng mã, nhà, xe, tiền bạc..vv cho người thân đã khuất để người đó tiêu và sử dụng dưới đó. Thế còn những dân tộc không có truyền thống như chúng ta thì họ tiêu bằng gì nhỉ? Ví dụ như bọn tây lông thì sao? Hay là xuống đấy bọn nó cũng có nhà nước lo cho, và cũng ăn trợ cấp xã hội như trên trần nhỉ?
Bác trả lời xem, khi làm cơm cúng giỗ ông bà tổ tiên, các cụ có ngồi trên bàn thờ thụ hưởng lễ vật không?
- Nếu có thì ông bà tổ tiên Tây lông chết đói hết à?
- Nếu không thì có nên bỏ hết giỗ chạp, đập hết bàn thờ ném trôi sông không?
 

zolahn

Xe điện
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
4,959
Động cơ
359,123 Mã lực
Nếu chúng ta đã thừa nhận tinh thần của dân tộc Việt Nam đều nhờ Phật giáo và Nho giáo đào tạo nên, vậy thì xin hỏi giới trí thức Việt Nam: hiện tại có ai tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào? Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần tôi xin thiết tha yêu cầu người Việt Nam ta bỏ tục vàng mã đi, và khuyên mọi người cùng bỏ tục ấy. Chúng ta cùng nhau triệt để bài trừ mê tín đốt vàng mã, quyết nhiên giữa dân tộc Việt Nam này để dành cho chúng ta viên thành một công nghiệp kiến quốc vậy.

E ủng hộ ý kiến này
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,028
Động cơ
566,260 Mã lực
Đọc kinh Dịch nhà Nho, chúng ta thấy rằng: tục chôn người chết của người Trung Hoa về đời thượng cổ, một khi có người chết cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không khanh phần mộ gì cả. Đến đời vua Hoàng đế (267 tr. TL) cho rằng: con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận, mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan, quách để chôn cất. Trải qua đời Hoàng đế, đến đời Đường Ngu, tục lệ chôn cất người chết chỉ có thế.

Nối nhà Ngu là nhà Hạ (2205 tr. TL), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v... để chôn theo người chết. Các đồ vật đó được gọi là minh khí, hoặc gọi là quý khí, tức là những đồ vật đem chôn theo cho thần hồn người chết dùng ở âm phủ, lễ nhạc đối với người chết bắt đầu có từ đấy. Đã chế ra đồ dùng cho người chết, tất nhiên phải có kẻ hầu hạ người chết, thế là người ta lại chế ra người bù nhìn bằng gỗ đem chôn theo người chết. Đến đời nhà Ân (1765 tr.TL), lại không dùng mâm bát đồ đất và nhạc khí bằng tre gỗ để chôn theo người chết nữa, họ dùng toàn đồ thật chôn theo.

Đến đời nhà Chu (1122 tr.TL), người Trung Hoa đã bắt đầu văn minh hơn; cố nhiên lễ nhạc đối với người chết cũng được ăn nhịp mà tiến bộ, người chết đối với người chết, đã được người sống phân ra giai cấp sang, hèn trong việc thực hiện lễ nghi chôn cất. Từ vua cho đến các quan lớn khi chết đi, sẽ được dùng cả đồ vật giả theo lệ nhà Hạ, đồ vật thật theo lệ nhà Ân để chôn theo các vua chúa đã chết; còn từ hạng sĩ phu tới bình dân, khi chết chỉ được chôn theo độc nhất một thứ đồ giả thôi. Nếu người hèn hạ nào mà dùng lễ nghi ngang với người sang, tức khắc phải tội "tiếm lễ".

Không những thế, dã man nhất, độc ác nhất là người ta còn bịa đặt ra những "tuẫn táng"; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn, đồ yêu quý của người chết khi còn sống, sẽ phải đem chôn sống để làm đồ dùng khi đã chết. Sách Tả Truyện chép: "Đời vua Văn Công thứ sáu, vua Trần Mục Công tên là Hiếu Nhân chết, ba anh em họ Tứ Xa là Yểm Tục, Trọng Hành và Chàm Hổ đều bị chôn sống theo Mục Công. Người trong nước tỏ lòng thương tiếc ba anh em họ Tứ Xa là người hiền đức, mới làm ra thơ Hoàng Diệu để tỏ ý than vãn, mỉa mai. Trong thơ đại ý nói: Ba anh em họ Tứ xa đều là những người hiền đức gấp trăm nghìn người khác, trời đất ơi! Sao nỡ đem chôn sống để đi theo người đã tận số là Mục Công. Nếu ba trăm người như chúng tôi này được chết theo Mục Công để thế mệnh cho ba người hiền đức ấy, chúng tôi rất vui lòng mà chết thay".

Về sau người ta cũng biết đem người sống chôn theo với người chết là vô nhân đạo, mới chế ra người cỏ Sô Linh, sau vì người cỏ không được mỹ thuật, người ta lại dùng đồ gỗ "Mộc ngẫu" như trước. Sách Trang Tử chép: "Vua Mục vương nhà Chu (1001 tr. TL) có người tên là Yến Sư chế ra người cỏ để chôn theo người chết. Đức Khổng Tử đọc đến chuyện này liền than rằng: Kẻ nào sinh ra tục chôn người gỗ theo với người chết là bất nhân. Thầy Mạnh Tử cũng đau buồn với tục hình nhân thế mệnh mà nguyền một câu rằng: Kẻ nào dùng người bù nhìn là tuyệt tự".Đến thời nhà Hán, giới trí thức Nho học cảm động với lời tuyệt cự thống thiết của ngài Khổng, Mạnh trong tục lệ dùng người sống chôn theo với người chết, mới bỏ tục lệ "tuẫn táng", không dùng người sống chôn theo với người chết nữa, nhưng lại làm ra nhà mồ để cho vợ, con, tôi, tớ người đã chết ra để ấp mộ. Còn các thức đồ ăn mặc... của người chết kia, khi còn sống dùng những thứ gì, khi chết cũng đem chôn theo hết. Ngôi nhà mồ kia muốn cho thêm oai vẻ, người ta lại đục phỗng đá, voi, ngựa đá để bài trí chung quang phần mộ.

Từ đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy cỏ cây dó và vải rách, lưới rách đem chế ra giấy. Đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v.v... đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong khi tang ma, tế lễ. Sách Thông Giám cương mục chép: "Vì vua Huyền Tôn mê thuật quỷ thần mới dùng ông Vương Dũ làm quan Thái thường bác sỹ để coi việc chế vàng mã dùng trong khi nhà vua có tế lễ. Chúng ta có thể liệt Vương Dũ vào hàng thủy tổ nghề vàng mã được".

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Thế thì tại sao ngày rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo, mà một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để kính biếu gia tiên?

Nguyên nhân đốt vàng mã vào ngày rằm tháng Bảy là thế này: Vào thời vua Đạt Tôn nhà Đường (762) bên Trung Hoa, nhằm lúc Phật giáo cực thịnh, một vị sư tên là Đạo Tăng muốn cho dân chúng theo Phật giáo, bèn lợi dụng tục đốt vàng mã của người dân, vào tâu với nhà vua rằng: rằm tháng Bảy là ngày của Diêm Vương ở âm phủ xét tội phúc thăng trầm, nhà vua nên thông sức cho thiên hạ, trong việc lễ cúng gia tiên vào ngày rằm tháng bảy nên đốt nhiều vàng mã để cúng biếu các vong nhân dùng.

Vua Đạt Tôn đương muốn được lòng dân nên rất hợp ý với lời tâu của Đạo Tăng, liền hạ chiếu cho thiên hạ. Thế là nhân dân Trung Hoa lại được dịp thi nhau đốt vàng mã vào ngày rằm tháng Bảy để kính biếu gia tiên. Nhưng chẳng bao lâu lại bị giới Tăng sĩ Phật giáo công kích bài trừ, vì cho rằng việc đốt vàng mã vào ngày lễ trọng của Phật giáo đã làm cho cái lệ ngày 15/7 không còn có chính nghĩa nữa. Phần lớn dân chúng Trung Hoa hồi đó đã tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã, làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề nghiệp vàng mã gần như bị thất nghiệp, nhất là người Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ, đã bịa đặt chế ra đồ vàng mã.

Thất nghiệp, Vương Luân mới bàn cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống. Đương khi xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với gia nhân và họ hàng của ông, đem cả hàng ngàn thứ đồ mã trong đó có cả hình nhân thế mệnh ra cúng người chết. Họ bày đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ. "Chà! Chà! Phép quỷ thần mầu nhiệm quá nhỉ! Thiêng liêng quá nhỉ!" - khi mọi người đương suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy hai năm rõ mười, cỗ quan tài rung động lên.

Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài. Chàng giả cách chết kia cũng lò dò ngồi dậy, giả vờ lù dù, trông trước, trông sau, mới bước từ quan tài ra, với một điệu bộ như người chết đi sống lại, rồi thuật lại chuyện với công chúng rằng: "Các thần thánh trong tam, tứ phủ vừa nhận được hình nhân thế mệnh cho tôi, với tiền bạc và đồ mã, nên mới tha cho ba hồn bảy vía của tôi được phục sinh về nhân thế". Công chúng lúc đó ai cũng tưởng thật, cho rằng hình nhân có thể thế mệnh được và thành thần trong tam, tứ phủ cùng ăn lễ đồ mã, tăng phúc, giảm tội và cho tăng thêm tuổi thọ. Từ đấy các nghề hàng mã lại được phục hưng một cách nhanh chóng vì không những linh hồn các gia tiên dùng vàng mã, mà đến cả thiên, địa, quỷ, thần trong tam, tứ phủ cũng tiêu dùng đồ, thì nhiên là vàng mã phải đắt hàng. Chuyện này còn chép rõ ràng ở sách Trực Ngôn Cảnh Giáo.

Như thế, chúng ta nên thẳng thắng nhìn nhận rằng: "Bịa đặt ra tục mê tín, dị đoan, làm hình nhân thế mạng vào lễ tam, tứ phủ để đầu độc mê tín đến ngày nay là bắt đầu từ người Vương Luân. Người Trung Hoa đã bị cái bả mê tín vàng mã do Vương Luân đầu độc đến nay đã được cả hai ngàn năm. Dân tộc Việt Nam chúng ta mê tín cũng chẳng kém thế, nhưng vì trước đây, chúng ta bị họ đô hộ hơn 1.000 năm. Phong tục của người họ như thế nào, người mình cũng dập theo đúng khuôn khổ như vậy, bất luận hay, dở, phải, trái, tà, chính. Đó là do cái tính cẩu thả, phụ họa của người mình.

Nếu chúng ta đã thừa nhận tinh thần của dân tộc Việt Nam đều nhờ Phật giáo và Nho giáo đào tạo nên, vậy thì xin hỏi giới trí thức Việt Nam: hiện tại có ai tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào? Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần tôi xin thiết tha yêu cầu người Việt Nam ta bỏ tục vàng mã đi, và khuyên mọi người cùng bỏ tục ấy. Chúng ta cùng nhau triệt để bài trừ mê tín đốt vàng mã, quyết nhiên giữa dân tộc Việt Nam này để dành cho chúng ta viên thành một công nghiệp kiến quốc vậy.

(nguồn hophap.net)
Người viết bài này không chuẩn đâu bác.
Đốt vàng mã thuộc tín ngường thờ cúng tổ tiên của người Việt (mặc dù có thể bắt nguồn từ TQ), chứ không phải Phật giáo hay Nho giáo. Vì vậy, cần kêu gọi người dân không đốt vàng mã trong CHÙA, và đặc biệt là cấm các vị sư cúng giải hạn, đốt hình nhân thế mạng trong chùa, chứ không nên kêu gọi người dân bỏ tục đốt vàng mã hay bỏ thờ cúng tổ tiên.
 

thanhvn8020

Xe tải
Biển số
OF-544981
Ngày cấp bằng
8/12/17
Số km
472
Động cơ
168,241 Mã lực
Toàn giấy in phẩm màu, không hơn không kém. Phật giáo chính thống không bảo người dân đốt vàng mã, vậy ta còn đốt làm gì ? Có chăng, chỉ đốt một chút chút gọi là tượng trưng và gìn giữ nét văn hoá mà thôi. Làm quá lên thành ra kệch cỡm và lãng phí. Nào tivi, ô tô, xe máy, điện thoại, thậm chí cả osin giúp việc....
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,116 Mã lực
Việc này chưa ở mức tín ngưỡng nhưng cũng dựa trên nền tảng của niềm tin. Đặc biệt, nó rất riêng tư, người khác khó thuyết phục hoặc phân tích đúng -sai.
Em không hiểu biết gì về âm dương, giáo lý. Tuy nhiên, ngày lễ tết, giỗ chạp cũng đốt 1 ít cho hợp với nét văn hóa chung chứ cũng chẳng biết ông bà tổ tiên mình có dùng đc gì không và cũng cố gắng sạch sẽ với cộng đồng và tiết kiệm với mình
 

Liger

Xe tải
Biển số
OF-579681
Ngày cấp bằng
17/7/18
Số km
314
Động cơ
-4,640 Mã lực
Em thấy vụ đốt vàng mã vô tội vạ là đốt cho người sống chứ đâu phải cho người đã khuất.
Nhiều khi lúc sống chả quan tâm, chăm sóc khi người thân chết rồi đốt nhiều vàng mã thì có ý nghĩa gì.
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Nhà cháu nghĩ việc dâng vàng mã cho các cụ thể hiện sự tưởng nhớ tới tổ tiên, giáo dục con cháu đạo lý uống nước nhớ nguồn. Nhưng tập tục này hiện nay bị biến tướng và bị lạm dụng quá nhiểu nên nhiều người từ Tín chuyển thành Mê ạ
 

Chim lang thang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602229
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
179
Động cơ
126,390 Mã lực
Toàn giấy in phẩm màu, không hơn không kém. Phật giáo chính thống không bảo người dân đốt vàng mã, vậy ta còn đốt làm gì ? Có chăng, chỉ đốt một chút chút gọi là tượng trưng và gìn giữ nét văn hoá mà thôi. Làm quá lên thành ra kệch cỡm và lãng phí. Nào tivi, ô tô, xe máy, điện thoại, thậm chí cả osin giúp việc....
Tốt nhất mấy ông sư nên về chùa lo chuyện cúng Phật đê. Tuổi gì mà đòi chỉ bảo răn dạy thiên hạ.
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Cái này là tín ngưỡng truyền thống mà cụ. Còn ai theo thì tuỳ
Toàn giấy in phẩm màu, không hơn không kém. Phật giáo chính thống không bảo người dân đốt vàng mã, vậy ta còn đốt làm gì ? Có chăng, chỉ đốt một chút chút gọi là tượng trưng và gìn giữ nét văn hoá mà thôi. Làm quá lên thành ra kệch cỡm và lãng phí. Nào tivi, ô tô, xe máy, điện thoại, thậm chí cả osin giúp việc....
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Đã là niềm tin tâm linh thì miễn giải thích.
 
Biển số
OF-598670
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
130
Động cơ
128,400 Mã lực
Tuổi
46
Các Cụ có ý kiến thế nào về việc đốt vàng mã cho người âm ạ?
Theo quan điểm truyền thống của người Việt chúng ta thì đốt vàng mã, nhà, xe, tiền bạc..vv cho người thân đã khuất để người đó tiêu và sử dụng dưới đó. Thế còn những dân tộc không có truyền thống như chúng ta thì họ tiêu bằng gì nhỉ? Ví dụ như bọn tây lông thì sao? Hay là xuống đấy bọn nó cũng có nhà nước lo cho, và cũng ăn trợ cấp xã hội như trên trần nhỉ?
Theo em thì chả có tác dụng gì, còn chính xác thì cụ phải xuống dưới ấy hỏi thì mới biết. :))
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,599
Động cơ
-164,413 Mã lực
Nhà em ko đốt cái gì sất, cơ mà đ éo dám nói mí ông bà già, vì 1 lần hớ ra bị ăn chửi sml :(
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,142
Động cơ
481,018 Mã lực
Tất cả các thủ tục như các cụ nói dành cho người ra đi chủ yếu lại làm "ấm lòng" người đang sống. Do vậy nếu thấy phù hợp thì làm và đừng ảnh hưởng đến người xung quanh
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Người viết bài này không chuẩn đâu bác.
Đốt vàng mã thuộc tín ngường thờ cúng tổ tiên của người Việt.... không nên kêu gọi người dân bỏ tục đốt vàng mã.
Thật hả cụ?
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,055
Động cơ
519,979 Mã lực
Các Cụ có ý kiến thế nào về việc đốt vàng mã cho người âm ạ?
Theo quan điểm truyền thống của người Việt chúng ta thì đốt vàng mã, nhà, xe, tiền bạc..vv cho người thân đã khuất để người đó tiêu và sử dụng dưới đó. Thế còn những dân tộc không có truyền thống như chúng ta thì họ tiêu bằng gì nhỉ? Ví dụ như bọn tây lông thì sao? Hay là xuống đấy bọn nó cũng có nhà nước lo cho, và cũng ăn trợ cấp xã hội như trên trần nhỉ?
chắc nó chuyển khoản . Mịe, cách mạng 4.0 đến đít dồi=))
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em nghĩ là do mình hết.
Suy nghĩ tiêu cực hay tích cực thể hiện qua việc làm.
Còn chuyện đốt nhang, đốt vàng mã...thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ tới người đã khuất là bình thường.
Chết là hết, có thể đúng với người đã khuất thôi.
Nhưng với người ở lại hay con cháu thì những dịp giỗ chạp, cúng kiếng dịp, là bài học cho bọn trẻ.
Biết yêu quý, hiếu thảo, hết lòng với người thặn trong gia đình khi còn sống.
 

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,128
Động cơ
430,272 Mã lực
Giấy đấy để làm sách vở cho trẻ em vùng cao là thừa đủ. Thay vì đốt thải ô nhiễm ra môi trường hãy trồng 1 cây xanh để tưởng nhớ đến người đã khuất. Nhà nào có đất vườn thì trồng cây to, không có thì trồng cây nhỏ vào cái vỏ hộp sữa chua cũng được.
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
575
Động cơ
237,144 Mã lực
Tuổi
27
có mà bỏ được vào mắt, càng ngày càng nặng thì có :)
 

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
2,809
Động cơ
604,231 Mã lực
Chưa nói đến hoá vàng mã, một việc đơn giản là khi vào đình chùa mùng một hoặc ngày rằm, hương đốt đã kinh khủng rồi.
Nhiều người bỏ tiền mua hương thì phải đốt cho hết hay sao ấy, cầm cả bó hương cháy đùng đùng khói um lên đi thắp lấy thắp để dù đã có biển: chỉ thắp 1 nén hương.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top