Con dơi có gì khó?, em k chơi tượng cụ ạ.
Dân mình cứ bị tàu họ ám, chứ phật giáo mà cứ kèm phong thủy, gán phúc gán lộc vào....cho cầm thỏi vàng....thế là làm tầm thường cả tôn giáo của ngta.
Mà kể cả là lai giữa phật giáo với văn hóa tàu, thì con dơi (tượng trưng cho phúc) các cụ xưa thường gắn ở bàn ghế, cửa, đầu xà, trang trí kiến trúc...chứ gắn con dơi bò lên mình phật, em thấy kinh bỏ xừ mà chả ra ý nghĩa làm sao.....con dơi mang phúc đến cho ông phật à? Hay ông phật nuôi dơi rồi thả ra tạo phúc cho chúng sinh? Nếu thế thì dơi phải bay đi chứ? Dơi mà lại giống sâu (có nhiều ngấn ở bụng) bò lổm ngổm trên người như say thuốc ghê bỏ xừ.
Mà trừ mấy cái tượng tàu làm ra trông còn ổn thì mấy cái tượng cụ đặt thợ làm, dơi chả ra dơi, phật k ra phật.8
Cái nốt đỏ trên trán là cái gì vậy? Biểu tượng của phụ nữ Ấn độ đã lấy chồng? Vô lý vì ông này đàn ông có khudôn mặt trung quốc. Biểu tượng của con mắt thứ 3 nằm giữa trán? Vậy sao lại bé tí và đỏ quạch? Tại sao lúc thì có nốt, lúc lại k? Hóa ra tưởng phật là đàn ông, hóa ra lại là đàn bà lấy chồng rồi lại bỏ chồng? Hay là có con mắt thứ 3 nhưng rồi lại bị teo chột mất?
Mấy cái tượng tàu của cụ, mặc dù là hàng thương mại nhưng theo cảm quan của em, nó còn đạt các yêu cầu về vẻ đẹp như tỷ lệ cân đối hài hòa, tư thế sống động, chi tiết tỉ mỉ, mượt mà, hơn nữa ông phật~mặc dù tươi cười và không xa cách nhưng vẫn có vẻ đáng trọng, đàng hoàng của bậc bề trên....chứ k tầm thường như mấy cái cụ đặt thợ ta làm.
2 cái tượng của ông họa sĩ gì đó làm, bức phật ngồi còn được mặc dù làm phật béo quá (em giả định là phật còn có thể chỉ là một phụ nữ), còn bức bà bụng to ngực to thì không ổn: giữa tư thế chân với thân cho thấy bà này như đang vặn người, bức tượng như đang phát triển uốn và vươn lên trên theo cái trục đó thế nhưng cái đầu và ánh mắt lại cứng thẳng với đôi vai, hoàn toàn dập tắt cái tư thế đang uốn nghiêng của chân và thân...thân thẳng đầu nghiêng hoặc thân nghiêng đầu nghiêng còn có thể làm bức tượng sống động và gây cảm hứng vì đầu và mặt thể hiện cảm xúc, thể hiện cái động là hợp logic, đằng này bà ngực to hở hang này có chân và thân uốn éo mà đầu và ánh mắt lại cứng đơ nghiêm nghị......vô duyên chả thể hiện điều gì ra hồn....chưa nói khi bà này vặn người từ trái qua phải như vậy thì cái dải đeo đáng ra phải vắt sang bên trái của bà ấy (do quán tính), đằng này lại vắt sang bên phải bụng....gây cho người xem bà này muốn làm duyên (vặn người) nhưng hết duyên (đầu và ánh mắt cứng hơn thân và chân), tạo dáng làm điệu (đeo cái dây hay dải, xoay người để cái dải đó xòe ra như Marilyn Monroe đứng lên nắp cống để gió thổi xòe váy) nhưng cố gắng bất thành vì cái dải đó vướng cái bụng béo nên thay vì bay ra phía trái thân, nó lại bị cái bụng hất sang phía phải.