[Funland] Em hỏi thép đan sàn nhà 4 tầng

anhtuan132

Xe buýt
Biển số
OF-358127
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
895
Động cơ
267,420 Mã lực
Nơi ở
lò đúc-hà nội
+Thực tế thì đan 2 lớp thép sẽ có tác dụng tí xíu đến độ rung sàn, nhưng không đáng kể và nếu lạm dụng cách này thì không hiệu quả về mặt kinh tế nếu so với cách tăng bề dày sàn.
+Em giải thích như sau: khi thiết kế bê tông cốt thép, mặt cắt tiết diện bê tông cốt thép chịu lực gồm thớ kéo và thớ nén. khu vực nén thì bê tông chịu không cần đặt thép, khu vực kéo thì các bác đặt thép vào đấy vì bê tông chịu kéo kém. Cắt thép để tối ưu về mặt vật liệu sử dụng.
+Tuy nhiên, nhiều trường hợp bê tông vùng nén không đủ nén thì vẫn phải đặt thép vào hoặc đặt theo cấu tạo để chống ứng suất do chênh nhiệt, co ngót. Đối với dầm sàn thông thường, khi đặt thép vào vùng nén, phần giũa nhịp dầm sàn phía trên ấy, sẽ có lợi trong bài toán tĩnh độ võng, khi độ võng tăng thì độ rung cũng tăng và ngược lại.
Túm lại,vùng giữa ô sàn,bê tong ko chịu kéo,ta bớt sắt thật lực hả cụ..em nghe đồn vùng chịu nén của betong bớt 30% thép vưỡn ok.em cứ bớt đc tí nào là ngon tí ấy :))
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
Bẩm cụ nhà em mặt đường xe vật liệu xe con hay chạy ạ.
Lý do thợ đưa ra thép phi 10 là vì dễ thi công hơn, sàn thép phi 10 đi nó bền không bị rung sàn.
Giá thép phi 8 nhà em gai 11.100d/1kg. Phi 10 là 70.000d/1cây ạ
giá thép giờ tốt nhỉ?
em làm năm 2013 mà 96k 1 cây;
thế mà làm 2 lớp f10a200;
e nghĩ nên làm 2 lớp thay vì moment vì không tốn hơn là bao.
khi thợ đan thì họ kê gạch lên; lúc đổ phải theo dõi nhắc họ rút gạch lên
và đảm bảo có khoảng cách giữa 2 lớp sắt thì mới có tác dụng.
 

Phuhau89

Xe tải
Biển số
OF-150921
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
430
Động cơ
360,402 Mã lực
Nơi ở
ở đâu còn lâu mới nói




bác thử làm con kê bằng d6 rồi kê vào giữa 2 lớp thép cho thợ dẫm lên xem có bẹp ko nhé, con kê thép nếu thợ ko kn rất khó uốn có kích thước đều nhau. E đã bảo rồi e mà là chủ nhà e đuổi thẳng cổ ông nào thiết kế thép lớp trên chạy suốt. Còn vì sao ko cần chạy suốt cụ nào có chuyên môn sẽ hiểu. Kê gạch rồi rút sau, kê bằng thép đều hiệu quả bằng con kê là cả 1 lớp bê tông sàn dày 8cm, vừa đều vừa chuẩn cho lớp thép trên. Nha dân e chỉ cho thợ làm con kê bằng thép đối với đáy bể nước ngầm và bể phốt thôi nhưng mà e dùng d12 or 14 chứ ko phải d6 như bác :D

Bác ko biết gì về chuyên môn thì đừng chém ẩu và cũng đừng tỏ ra nguy hiểm. Cái dòng bôi đậm là e biết sự hiểu biết bác đến đâu rồi. Trước auto chửi bác cũng nên nhăn trán 1 chút :-ss




Sàn sắt nhà em đây ,em làm đúng theo thiết kế ạ
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Túm lại,vùng giữa ô sàn,bê tong ko chịu kéo,ta bớt sắt thật lực hả cụ..em nghe đồn vùng chịu nén của betong bớt 30% thép vưỡn ok.em cứ bớt đc tí nào là ngon tí ấy :))
Cũng tùy từng trường hợp
Về luật thì cụ bớt đúng cụ vẫn sai nếu ko đc sự đồng ý của chủ đầu tư và thiết kế.
Về yếu tố kỹ thuật: có nhiều lí do để thiết kế đặt thép, ko nên tự thay đổi. Vì moment có thể đảo chiều khi công năng thay đổi giai đoạn sau, các dự tính khác đã đc ngầm hiểu giữa chủ đầu tư và thiết kế...
 

phu bus

Xe tăng
Biển số
OF-315818
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
1,473
Động cơ
306,690 Mã lực
Bản vẽ nhà cụ thép khá chuẩn đấy. Xây nhà thì đã quyết pa nào từ đầu thì cứ theo, cụ đừng nghe tư vấn giữa chừng, được mặt này mất mặt khác. Bây giờ cụ suy nghĩ đi tìm vl hoàn thiện hơn là thay đổi kết cấu
 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
Thưa cụ,em muốn học hỏi cách làm của cụ.Cụ đổ 8cm xong,xếp lớp momen lên trên,rồi đổ bê tông tiếp liệu lớp này có bị ngập và chìm sâu vào betong ko,lúc đó bê tông còn nhão mà.Hay cụ đợi lớp 8cm ở dưới cứng,rồi đặt momen lên,nếu thế,bê tông có bị phân lớp ko.? Em thấy cách làm này lạ và lần đầu thấy,em muốn học hỏi,xin cụ giải ngố.
Bình thường,dù momen hay 2 lớp em đề cho bẻ con kê sắt,fi8 hoặc 10 để kê,cách này mà áp dụng được,em tiết kiệm đc ối sắt đó,sắt cấu tạo của momen cũng bớt được luôn :)
Thế này cụ nhé vd bt sàn dày 10cm, cụ đổ khoảng 8cm thôi, e nói khoảng vì khi thi công nó ko thể chính xác tuyệt đối đc, sau đó cụ tiến hành đầm bê tông cho nó có độ chặt tương đối rồi tiến hành rải sắt lớp thứ 2 lên đổ tiếp 1 lớp mỏng phủ lên trên xoa làm mặt là xong. KHi cụ đầm lớp lớp thứ nhất rồi thì bề mặt nó bt nó tương đối chắc rồi nên sẽ ko có chuyện thép mô men bị chìm sâu vào trong bt, ở đây cụ chú ý độ sụt vì cái này hiệu quả nhất khi cụ trộn bằng máy tại ct còn nếu cụ đổ bt thương phẩm thì chỉ dùng độ sụt 2-4 thôi và bảo thằng cấp bt đừng có cho phụ gia hóa dẻo vào kẻo chờ mãi bt nó ko đông kết, còn tại sao e nói đặt từng thanh vì nếu đặt cả phên các mỏ thép chổng ngược lên xuống rất khó đặt, còn đặt từng thanh dễ đặt hơn nhiều cứ đầu mỏ mà cắm xuống sàn thôi. Phương pháp này cũng chỉ thích hợp với nhà dân có diện tích nhỏ điển hình như nhà của bác chủ thớt đây còn dt to hay các công trình lớn ko ai làm kiểu này cả như có bác gì auto nói e như trên, chốt lại là thép lớp trên chỉ có tác dụng khi đặt đúng vào vùng chịu momen âm, còn đặt vào vùng trung hòa ( khoảng giữa chiều dày sàn) thì ko tác dụng, đây đều là kién thức sơ đẳng trong trường chả có gì cao siêu cả.
 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
@ Phuhau89 : Bác làm đúng theo tkế thế đến khi đổ bt bác để ý xem thép lớp trên của bác thợ nó dẫm có bẹp dí sát xuống lớp dưới như e nói ko nhé :))
Chỉ cần nó dẫm bẹp xuống giữa chiều dày sàn thôi là thép lớp trên của bác cơ bản là vô tác dụng, còn nữa sàn sau bác bảo thợ chỗ đầu cột, thép dầm cây lớp trên ở giữa chỉ chạy ra 1/4 nhịp dầm thôi ko phâi chạy suốt như thế, đề xê thừa bán lấy xiền uống rượu thịt chó có phải là ngon ko :D
Còn mỏ của thép sàn thì sàn sau bác thu bớt chiều dài lại cho nó vào trong dầm chứ làm đúng theo kích thước tk như kia khi dỡ cốp pha thành dầm ra lộ hết cả sắt ra ngoài.
 

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,469
Động cơ
527,650 Mã lực
Bác chủ thớt cứ theo thiết kế mà phang. Mất tiền thuê thiết kế thì phải sử dụng chứ, không lãng phí chết:D
Nói về kết cấu thì thợ nhìn chung là dốt hơn kỹ sư, trường hợp đơn giản này thợ không phải là không biết nhưng lười làm. Chi phí tăng thì chủ nhà chịu thôi.
Các cụ khác cứ bảo tăng thêm tý tiền thì đáng gì! Xin thưa vài ba cái tý thì lại cứ bảo sao xây nhà bao giờ cũng tốn hơn dự định.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Thế này cụ nhé vd bt sàn dày 10cm, cụ đổ khoảng 8cm thôi, e nói khoảng vì khi thi công nó ko thể chính xác tuyệt đối đc, sau đó cụ tiến hành đầm bê tông cho nó có độ chặt tương đối rồi tiến hành rải sắt lớp thứ 2 lên đổ tiếp 1 lớp mỏng phủ lên trên xoa làm mặt là xong. KHi cụ đầm lớp lớp thứ nhất rồi thì bề mặt nó bt nó tương đối chắc rồi nên sẽ ko có chuyện thép mô men bị chìm sâu vào trong bt, ở đây cụ chú ý độ sụt vì cái này hiệu quả nhất khi cụ trộn bằng máy tại ct còn nếu cụ đổ bt thương phẩm thì chỉ dùng độ sụt 2-4 thôi và bảo thằng cấp bt đừng có cho phụ gia hóa dẻo vào kẻo chờ mãi bt nó ko đông kết, còn tại sao e nói đặt từng thanh vì nếu đặt cả phên các mỏ thép chổng ngược lên xuống rất khó đặt, còn đặt từng thanh dễ đặt hơn nhiều cứ đầu mỏ mà cắm xuống sàn thôi. Phương pháp này cũng chỉ thích hợp với nhà dân có diện tích nhỏ điển hình như nhà của bác chủ thớt đây còn dt to hay các công trình lớn ko ai làm kiểu này cả như có bác gì auto nói e như trên, chốt lại là thép lớp trên chỉ có tác dụng khi đặt đúng vào vùng chịu momen âm, còn đặt vào vùng trung hòa ( khoảng giữa chiều dày sàn) thì ko tác dụng, đây đều là kién thức sơ đẳng trong trường chả có gì cao siêu cả.
Cụ làm chuẩn rồi, trc nhà e làm e gs đúng như cụ dạy, vod cụ:)), nhà e làm 1 lớp đat momen lớp trên từ năm 2009 ko bị nứt nẻ tẹo nào, ngon, e ko chuyên về xd dân dụng cơ mà thằng bạn tk cho thì cứ bản vẽ mà giã.
 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
Bác chủ thớt cứ theo thiết kế mà phang. Mất tiền thuê thiết kế thì phải sử dụng chứ, không lãng phí chết:D
Nói về kết cấu thì thợ nhìn chung là dốt hơn kỹ sư, trường hợp đơn giản này thợ không phải là không biết nhưng lười làm. Chi phí tăng thì chủ nhà chịu thôi.
Các cụ khác cứ bảo tăng thêm tý tiền thì đáng gì! Xin thưa vài ba cái tý thì lại cứ bảo sao xây nhà bao giờ cũng tốn hơn dự định.
Cái đậm đậm là do ông tvtk cứ cop và pết cộng thêm ko có ông ks giám thạo nên nó thế, phần thô thường ko hết nhiều xiền nên chủ nhà làm rất thoải mái với tâm lý thêm tý cho nó chắc cũng ko sao cộng thêm có sự cổ vũ của mấy chú thợ vườn thích cái gì cũng làm cho nhanh. Đến khi hoàn thiện mới khóc ra tiếng mán vì ko đủ xiền bớt cái này 1 tý, cái kia 1 tý, đáng lý phải dùng sơn chống thấm thật tốt thì lại dùng loại thường thế là vỡ cmn roài. Ông tư vấn giỏi là ông biết điều phối mọi thứ sao cho nó cân bằng giữa thô và hoàn thiện, ví dụ như cái nhà trên e bớt khá nhiều thép đới ợ chắc ko tầm khoảng 20% lấy tiền đó đầu tư vào hoàn thiện dùng cho sướng, chậu rửa xịn, đồ wc xịn, sơn xịn...Còn mấy bác thiết kế cứ giao bản vẽ là ăn xiền thôi họ mấy khi quan tâm tới điều này, cái tâm lý càng nhiều càng chắc mà, thế nên sở xd nó mới sinh ra cái phòng thẩm định là vì thế :))
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
3,712
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thợ họ nói đúng đấy cụ ạ, nhà em cũng đan 1 lớp thép 10
 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
Cụ làm chuẩn rồi, trc nhà e làm e gs đúng như cụ dạy, vod cụ:)), nhà e làm 1 lớp đat momen lớp trên từ năm 2009 ko bị nứt nẻ tẹo nào, ngon, e ko chuyên về xd dân dụng cơ mà thằng bạn tk cho thì cứ bản vẽ mà giã.
Dạ vâng mục đích của ae trên này là học hỏi chia sẻ trao đổi kn thôi chứ ko auto như 1 số bác, ko ai giỏi hết cả, cái gì e nói còn thiếu sót các bác bổ sung e xin nghe :)
 

Tran Dzung

Xe tăng
Biển số
OF-365023
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,706
Động cơ
268,580 Mã lực
Nơi ở
http://muitenvang.vn/
Website
muitenvang.vn
Ca
Nhà dân mà làm vậy chủ nhà họ chửi ông thiết kế đấy :))
Thường thì d12 2 lớp có con kê bằng thép khoảng cách 500 sẽ ko bị bẹp. Nhưng đại gia chơi thôi hoặc sàn rộng 6m trở lên còn đa phần là d8 or d10 là đc. Thợ làm d8 e còn bắt nó căng trước bằng máy tời có khi còn tốt hơn d10.
Căng thước bằng máy tời là dư lào cụ, nhà chấu hỏi thật ạ. Vì nhà cháu 4-5 hôm nữa đổ trần tầng 1 và phải tự giám sát ợ.
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Sắt nhà em các mái đều Phi 10 gai Việt Úc, cả momen thì gần như 2 lớp! K/c các thanh sắt như ảnh chụp sau :



 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
Ca

Căng thước bằng máy tời là dư lào cụ, nhà chấu hỏi thật ạ. Vì nhà cháu 4-5 hôm nữa đổ trần tầng 1 và phải tự giám sát ợ.
à thế này nhé thép cuôn D8 cụ cho thợ duõi thẳng ra nhưng đừng cho qua máy nắn thép mà 1 đầu cụ buộc cố định thật chắc vào đâu đó, 1 đầu cụ buộc vào đầu dây cáp của máy tời, cho máy chạy khi dây cáp cuốn vào cuộn tời sẽ làm căng sọi thép, cái này nó gọi là căng trước, nói cho oai là thép ứng lực trước. Làm tăng khả năng chịu lực của cốt thép làm giảm số lượng thép cần dùng cái nhà nhà cao tầng họ toàn dùng cáp ứng lực trước để dùng trong sàn khẩu độ lớn thép sàn đặt thưa lắm còn lại là cáp ứng lực. Cụ làm đc cái này e đảm bảo cụ dùng d8 còn tốt hơn d10 vì d10 ko căng trước dc.
Cụ cần hỏi thêm thì mời e trà đá e tư vấn miễn phí cho :))
 

Tran Dzung

Xe tăng
Biển số
OF-365023
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,706
Động cơ
268,580 Mã lực
Nơi ở
http://muitenvang.vn/
Website
muitenvang.vn
E dân kết cấu 15 năm Kn, cụ cứ thép d10 a150-a200 là đc. Cụ nhớ rải thép lớp trên tại các vị trí xung quanh dầm. Chiều dài lớp thép trên bằng 1/4 nhịp dầm, khoảng cách giữa các thanh thép trên bằng khoang cách thép dưới, để dễ thi công cụ làm như sau: nếu sàn cụ dày 10cm, khi đổ sàn dày đc khoảng 8cm cụ mới rải từng thanh thép trên lên, sau đó cụ mới đổ tiếp 2 cm còn lại. Lớp thép trên cụ ko nên buộc thành phên sẽ khó thi công hơn. Trong 5 ngày sau khi đổ bt cụ nhớ dưỡng ẩm bt sàn để đảm bảo cường độ.
Cụ vừa oánh thiếu dấu chấm hoặc phẩy ở giữa số 1 và số 5 trong phần kinh nghyemt ợ :) nhà cháu Liverpool tí cho vui, các cụ chém tiếp nhà cháu vẫn ngồi hóng thớt này
 
Chỉnh sửa cuối:

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Sắt nhà em các mái đều Phi 10 gai Việt Úc, cả momen thì gần như 2 lớp! K/c các thanh sắt như ảnh chụp sau :



Cụ làm đúng như nhà e 10 năm trc, khi đổ xong cụ bảo dưỡng ẩm tốt là ok. E làm D8 a15
 

Tran Dzung

Xe tăng
Biển số
OF-365023
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,706
Động cơ
268,580 Mã lực
Nơi ở
http://muitenvang.vn/
Website
muitenvang.vn
T
Sắt nhà em các mái đều Phi 10 gai Việt Úc, cả momen thì gần như 2 lớp! K/c các thanh sắt như ảnh chụp sau :



Thợ nhà cụ buộc thép đều như vẽ thế nhỉ, thợ nhà cháu nhìn buộc thép buồn hết người, khoang cầu thang nhà cụ để thế cho tiết kiệm diện tích phải không ợ :)
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cụ làm đúng như nhà e 10 năm trc, khi đổ xong cụ bảo dưỡng ẩm tốt là ok. E làm D8 a15
Em làm xong từ năm ngoái rồi mà cụ! Làm từ tháng 2 âm lịch nên từ khi làm móng và cứ đổ mái nào xong là mưa nhỏ bảo dưỡng cho luôn! Ko được bơm. Chỉ khi hoàn thiện vào tháng 5-6DL mới phải bơm tưới cho tường thôi!
 

dau vua rang

Xe tải
Biển số
OF-372455
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
241
Động cơ
251,265 Mã lực
Cái dưỡng ẩm này quan trọng lắm đới ợ, ko là sau này nó nứt tứ tung. Cụ nào ăn chơi sau khi đổ bê tông sàn mái hay sàn wc xong khoảng 30p sau thì cho thợ vác cái máy đầm bàn lên đầm lại mặt phát nữa cho nước trong các lỗ rỗng của bt sàn thoát hết ra ngoài cho cái bọn kova và sika chúng nó thất nghiệp :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top