[Funland] Em dốt tài chính, nhờ các cụ tư vấn ạ!

hoangcuong_hsbc

Xe máy
Biển số
OF-515201
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
84
Động cơ
179,520 Mã lực
Tuổi
38
Bạn cụ cực khôn còn cụ lại quá chân tình. =)) =)) =))
Dạ thưa cụ,

Không biết cụ có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực vận tải không ạ?

Nếu em có tiền, mua hẳn cái xe về chạy, thì tháng chỉ thu được chưa chắc 1/3 số tiền nếu chạy trong đội xe của bạn em đâu ạ. Bởi vì sao, vì nó đều việc, và nó thường xuyên ưu tiên cho xe của em chạy, xe khác nó cho nghỉ nếu thừa xe. Và chi phí cho xxx, quản lý thị trường sẽ bớt được rất nhiều vì công ty nó có thương hiệu và có quan hệ cực tốt với mấy đội này.

Một người tạo điều kiện cho cụ vay vốn ngân hàng mua xe, tạo công việc cho xe cụ làm, lại quản lý vận hành tốt cho cụ.. Theo cụ thì em được hưởng 50% là xứng đáng hay quá nhiều ạ?
 

Nha Trang@

Xe container
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
5,154
Động cơ
431,165 Mã lực
Em không có bạn em ( kinh nghiệm, mối làm ăn...) sẽ không làm được
Bạn em không có em ( vốn ) thì cũng sẽ không làm được.
Nên mới có chuyện 50-50
bản chất vấn đề là ở đó cụ ạ.
5 tỷ ở đây cũng có phải của em đâu, là tiền CẢ HAI THẰNG cùng đứng ra vay ngân hàng đấy chứ.

Em nói rộng ra để cho cụ hiểu rõ ạ.

Giả sử cụ có ông anh vợ bên Nhật đặt hàng sản xuất mặt hàng nào đó. Cụ ở VN chỉ cần set up một nhà máy nhỏ, sản phẩm ra là bên Nhật bao thầu tất. Vấn đề là cụ không có vốn. Cụ liền mời bạn cụ tham gia bằng cách bảo lãnh cho công ty cụ vay vốn ngân hàng bằng tài sản riêng của bạn cụ. Đổi lại bạn cụ sẽ được đứng tên trong công ty với 50 % vốn góp. Như vậy cụ có đồng ý không ạ?

Trường hợp này em biết là có rất nhiều kiểu góp vốn như thế này rồi ạ.
Đọc xong cái còm này em hiểu ngay cụ chỉ có thể làm bảo vệ NH thôi! Nếu bạn cụ tốt thì cũng xem như là đã may mắn rồi.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Cho cụ một cách tính đơn giản nhất, dựa trên dữ kiện của cụ:
1/ cái xe 5t - 3t đã trả =2t. Chia 2 cụ, vậy cụ còn nợ 1t.
2/ tổng tiền các cụ kiếm được trong 3 năm (36 tháng) là x, vậy trong đk bình thường các cụ sẽ kiếm được trong 2 năm còn lại là x/3*2.... số cụ thể cụ tự tính. Chia 2 sẽ là số mỗi cụ nhận về. Lưu ý số này chưa tính phần trả NH.
3/ cụ lấy "2/" trừ đi "1/" sẽ ra số tiền thực cụ được nhận về.
Cách giải quyết với bạn cụ như sau:
- bạn cụ trả cho cụ số tiền mặt = "3/" và cụ phải đem 1t trong số đó để trả NH nhé, phần còn lại mới thực sự được tiêu ah.
- bạn cụ nếu tiếp tục muốn kd xe này thì vay đâu đó một số tiền bằng 2t + số tiền mặt cụ được tiêu như nói trên, vừa tất toán NH và trả tiền cho cụ, rồi dùng xe làm vật thế chấp NH, vay bù đắp để trả nợ và tiếp tục kd.
- nếu bạn cụ không muốn kd xe tiếp nữa thì bán xe, lấy tiền trả NH, còn thì chia đôi, lỗ thì 2 cụ cùng bù vào và cụ lấy nhà về.
XONG CON ONG.
Cái 2 của cụ không phù hợp cả về pháp lý lẫn đạo lý.
- Về pháp lý, khi cụ chủ chấm dứt hợp tác thì chẳng có quyền và nghĩa vụ gì trong 2 năm còn lại. Không bị phạt vi phạm thỏa thuận là có tình trong đó rồi.
- Về đạo lý thì cũng không nên đòi hỏi cái giá trị tương lai của 2 năm tiếp theo. Trường hợp xấu nó có giá trị âm thì sao?
Còn bất chấp cả pháp lý lẫn đạo lý thì em chịu :D
 

hoangcuong_hsbc

Xe máy
Biển số
OF-515201
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
84
Động cơ
179,520 Mã lực
Tuổi
38
Bạn cụ có lẽ là muốn giúp bạn thật, và cũng là người cẩn thận trong cách làm ăn, tình trạng hiện tại trên cơ sở pháp lý thì cụ chỉ là người cho bạn cụ vay 5 tỷ mà thôi, và em cho là cụ cũng không có phần gì của cái xe cả
Dạ thưa cụ,

Nếu nói TRÊN CƠ SỞ PHÁP LÝ thì người cho bạn em vay không phải là em, mà là ngân hàng ạ.

Ngân hàng và bạn em đứng tên chủ thể trong hợp đồng tín dụng. Em chỉ là bên thế chấp trong hợp đồng bảo đảm tiền vay thôi ạ.
 

howardroark

Xe tải
Biển số
OF-438630
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
352
Động cơ
214,530 Mã lực
Cái 2 của cụ không phù hợp cả về pháp lý lẫn đạo lý.
- Về pháp lý, khi cụ chủ chấm dứt hợp tác thì chẳng có quyền và nghĩa vụ gì trong 2 năm còn lại. Không bị phạt vi phạm thỏa thuận là có tình trong đó rồi.
- Về đạo lý thì cũng không nên đòi hỏi cái giá trị tương lai của 2 năm tiếp theo. Trường hợp xấu nó có giá trị âm thì sao?
Còn bất chấp cả pháp lý lẫn đạo lý thì em chịu :D
Cụ nói hoàn toàn đúng nếu như cụ chủ chỉ là người cho bạn vay 5 tỷ, cầm lãi hàng tháng, bạn muốn làm gì thì làm - theo em bản chất của giao dịch này là như thế (thể hiện qua cái giấy ghi nợ). Như vậy cầm nhà về là hết chuyện.

Nhưng khổ nỗi cụ chủ lại nhập nhèm giữa chuyện đi vay và chuyện làm chủ, cụ ý cứ khăng khăng là cụ ý là chủ của 50% cái xe, như vậy thì cụ ấy hoàn toàn có quyền đòi hỏi giá trị tương lai của cái xe này trong thời gian nó còn được sử dụng.

Cụ chủ bị lẫn lộn giữa 2 việc, thế nó mới nên chuyện.
 

hoangcuong_hsbc

Xe máy
Biển số
OF-515201
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
84
Động cơ
179,520 Mã lực
Tuổi
38
Đọc xong cái còm này em hiểu ngay cụ chỉ có thể làm bảo vệ NH thôi! Nếu bạn cụ tốt thì cũng xem như là đã may mắn rồi.
Nếu cụ có khả năng đọc hiểu và thẩm thấu những ý tứ em nói trong từng câu comment của em thì cụ sẽ thấy sự logic trong điều em nói.

Còn cụ chỉ đọc lướt vài comment rồi bình luận thì em xin phép không nói gì ạ :)
 

Huyqltt

Xe tăng
Biển số
OF-463139
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,615
Động cơ
213,243 Mã lực
Cẩn thận có biến là cụ mất nhà đấy ạ. Thời buổi báy giờ ko tin đc bố con thằng nào.
 

hoangcuong_hsbc

Xe máy
Biển số
OF-515201
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
84
Động cơ
179,520 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói hoàn toàn đúng nếu như cụ chủ chỉ là người cho bạn vay 5 tỷ, cầm lãi hàng tháng, bạn muốn làm gì thì làm - theo em bản chất của giao dịch này là như thế (thể hiện qua cái giấy ghi nợ). Như vậy cầm nhà về là hết chuyện.

Nhưng khổ nỗi cụ chủ lại nhập nhèm giữa chuyện đi vay và chuyện làm chủ, cụ ý cứ khăng khăng là cụ ý là chủ của 50% cái xe, như vậy thì cụ ấy hoàn toàn có quyền đòi hỏi giá trị tương lai của cái xe này trong thời gian nó còn được sử dụng.



Cụ chủ bị lẫn lộn giữa 2 việc, thế nó mới nên chuyện.
Làm chủ hay không không quan trọng, quan trọng khi đầu tư được bao nhiêu tiền mang về, và độ tin tưởng của người hợp tác với mình là như thế nào cụ ạ :)

Cái % chỉ là cơ sở để chia lợi nhuận và giá trị của xe sau này thôi.

Còn về cơ bản, ai làm chủ mà chẳng được hả cụ.
 

howardroark

Xe tải
Biển số
OF-438630
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
352
Động cơ
214,530 Mã lực
Làm chủ hay không không quan trọng, quan trọng khi đầu tư được bao nhiêu tiền mang về, và độ tin tưởng của người hợp tác với mình là như thế nào cụ ạ :)

Cái % chỉ là cơ sở để chia lợi nhuận và giá trị của xe sau này thôi.

Còn về cơ bản, ai làm chủ mà chẳng được hả cụ.
Em cạn lời, em xin trân trọng ngả nón và chúc cụ may mắn.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyện là thế này: Em với thằng bạn cùng góp vốn đầu tư xe tải chạy hàng ( tỷ lệ 50/50 ạ).
Do không có tiền mặt nên bọn em vay ngân hàng 100%, tài sản thế chấp bằng căn nhà của em.
Tổng vốn đầu tư= vốn vay= 5 tỷ đồng.

Tình hình đầu tư tương đối tốt, doanh thu có được sau khi trừ chi phí, trả gốc + lãi vay đều đặn, vẫn còn dư một khoản để chia nhau.

Khoản vay đã trả được 3 năm ( gốc vay là 3 tỷ), dư nợ còn lại 2 tỷ.

Bây giờ do cá nhân cần tiền em muốn rút vốn ra, nhượng lại phần vốn góp cho bạn em. Bạn em vẫn được sử dụng nhà em làm tài sản thế chấp cho đến khi hết thời hạn vay nợ.

Nếu giả dụ tình hình kinh doanh từ thời điểm này trở đi vẫn ổn định, dòng tiền đều đặn. Vậy nếu bạn em đồng ý cho em rút vốn ra, thì em nhận lại được bao nhiêu tiền là hợp tình hợp lý ạ?

Mời các cụ tư vấn giúo em với.
Cụ với bạn cụ như này thì chắc cụ chả cần rút ra, cứ để cho bạn cụ quản lý, hưởng, chi tiêu, cụ đi vay món khác đi:
- Cùng góp vốn kinh doanh 50/50 mà vay 100% lại thế chấp = nhà của cụ, bạn cụ góp nước bọt và góp sức quản lý rồi lãi thì lại chia 50/50
- Giờ cụ muốn rút vốn ra, nhượng vốn cho bạn cụ nhưng vẫn để nhà của cụ thế chấp cho khoản vay, lại phải bạn cụ đồng ý thì cụ mới rút được vốn ra
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Cu bao ban tot voi cu
500 ae OF bao cu tot voi ban
Em bao khi nao lay so do ve moi biet ai tot :D
 

Prodin

Xe tăng
Biển số
OF-145516
Ngày cấp bằng
12/6/12
Số km
1,183
Động cơ
378,993 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
v-point.vn
thế mới khó cụ ơi, loanh quanh mỗi tháng em nhận được tầm 15-30 tr tùy tháng tiền lãi chia, sau khi đã trừ đi tất cả chi phí kể cả lãi vay.

Em cũng không rõ giá trị sử dụng thực tế của xe là bao nhiêu năm , tức là đến lúc nó thành sắt vụn không dùng được ấy ạ.

Còn theo ngân hàng thì là 5 năm ạ
em tính đc cho cụ, nhưng sài đt ngại gõ quá!
hay cụ bán cho e phần vốn của cụ? e trả cho cụ= 2 năm lãi còn lại là 500 củ nhể? :D
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Theo như dữ kiện mới nhất của cụ chủ thì em thấy rằng:
+ Người đứng tên vay với ngân hàng và là chủ sở hữu con xe là bạn cụ chủ. Cụ chủ chỉ có cái nhà làm bảo lãnh thế chấp cho món vay đó.
+ Về bản chất cụ chủ được chia lãi hàng tháng là trả cho sự chấp nhận rủi ro, nếu có nếu thương vụ vay ngân hàng mua xe làm ăn đổ bể hoặc người vay bỏ trốn hoặc không chịu trả nợ / lãi thì ngân hàng vẫn còn cái phao là nhà của cụ, dĩ nhiên nếu người vay là bạn cụ chủ vẫn còn đầy thứ xiết được dễ dàng hơn thì phương án xiết nhà cụ chủ vẫn là 1 option vì cố tóm ông đi vay đã. Thử hỏi lại, trong thời gian năm ngoái thị trường xe vận tải lao đao, nhiều người phá sản, kinh doanh xe bị lỗ - thu nhập không đủ trả tiền chi phí cố định như ngân hàng, lái xe, quản lý, khấu hao + chi phí thay đổi của chuyến thì cụ chủ có phải móc tiền túi chia sẻ cho bạn cụ không? Hay là lời ăn lỗ không phải chịu.
+ cũng theo hướng suy luận này thì em áp dụng vào lĩnh vực tàu bè em đang làm tuy không thực sự sát lắm. Tàu em tới 1 cảng bị dính vào 1 vụ kiện cáo, tranh chấp chẳng hạn 200k usd, sự việc còn đang phải bàn cãi mất thời gian. bọn kiện nó ý định bắt bọn em kí quĩ 200k hoặc giữ tàu để gây áp lực / 1 dạng thế chấp để đảm bảo bọn em giải quyết vụ kiện. Có thể đúng, có thể sai nhưng tàu không thể nằm chơi chờ vụ kiện cáo / tranh chấp xong vì còn phải kiếm tiền, "chờ được vạ thì má đã sưng", mà tiền cũng chả sẵn để kí quỹ với lại sợ thả gà ra đuổi. Và bên bảo hiểm TNDS của tàu có 1 dịch vụ đó là phát hành thư bảo lãnh - nó lấy uy tín và sức mạnh tài chính cao cam kết là cứ thả tàu đi và cũng đừng bắt chủ tàu kí quĩ, tam đảm bảo nếu kết quả vụ tranh chấp mà mày thắng, chủ tàu chưa trả được thì tao sẽ trả mày đừng lo. Dĩ nhiên vụ này không nằm trong trách nhiệm của bảo hiểm nhưng nó vẫn bảo lãnh được, đổi lại chủ tàu phải trả 1 khoản phí theo tháng đến khi nào vụ kiện cáo xong. Nếu chủ tàu sai thì xin mời đi trả tiền, trả được thì không phải nói gì nhưng nếu không trả được thì nó sẽ chấp nhận trả hộ, còn việc đòi lại của chủ tàu thế nào là chuyện riêng của 2 người, không tính đến.
+ Quay lại với vụ cụ chủ, em cũng chưa hiểu ngoài khoản lãi hàng tháng trả cho vì chấp nhận run sợ rủi ro thì cụ chủ có vốn góp gì trong thương vụ xe này, có đóng góp gì trong việc khai thác xe. Mà kể cả cái gọi là rủi ro thì bạn cụ đã viết giấy vay nợ để đảm bảo rồi mà. Có thể nói, bạn cụ thương cụ thu nhập không tốt nhưng không thể khơi khơi cho tiền cụ được mà biến tướng ra cái vụ bảo cụ cho căn nhà ra làm bảo lãnh thế chấp để các bên đều thoải mái. Vậy thì bây giờ cụ chủ muốn rút cái gì ra ở đây? Tiền bạn cụ vay, làm bạn cụ làm, căn nhà đem bảo lãnh thù vẫn được ở lại có đảm bảo bằng giấy vay nợ, bây giờ ý cụ là rút không cho nhà thế chấp nữa gì? Dễ thôi, cứ nói thẳng với ông bạn, ông ấy lấy chính con xe đó và/hoặc bổ sung thêm 1 tài sản nào đó đảm bảo ngang bằng số nợ tới hiện nay, huỷ bảo lãnh căn nhà, sau đó cụ về nhà ngủ khoẻ, bạn tiếp tụ đi cày làm ăn lỗ chịu. Ngay từ đầu cụ chủ chưa bỏ ra 1 đồng vốn nào kể cả bằng tiền mặt hoặc tiền vay ngân hàng, được chia tiền 3 năm thế là xong hết. Sao 1 số cụ trên đây lại tính ra được cụ chủ được 1 - 2 tỉ nhỉ. Còn nếu bạn cụ chủ bảo là 50-50 thì có lẽ cụ chủ mới là tay không bắt giặc.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,361
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Chuyện là thế này: Em với thằng bạn cùng góp vốn đầu tư xe tải chạy hàng ( tỷ lệ 50/50 ạ).
Do không có tiền mặt nên bọn em vay ngân hàng 100%, tài sản thế chấp bằng căn nhà của em.
Tổng vốn đầu tư= vốn vay= 5 tỷ đồng.

Tình hình đầu tư tương đối tốt, doanh thu có được sau khi trừ chi phí, trả gốc + lãi vay đều đặn, vẫn còn dư một khoản để chia nhau.

Khoản vay đã trả được 3 năm ( gốc vay là 3 tỷ), dư nợ còn lại 2 tỷ.

Bây giờ do cá nhân cần tiền em muốn rút vốn ra, nhượng lại phần vốn góp cho bạn em. Bạn em vẫn được sử dụng nhà em làm tài sản thế chấp cho đến khi hết thời hạn vay nợ.

Nếu giả dụ tình hình kinh doanh từ thời điểm này trở đi vẫn ổn định, dòng tiền đều đặn. Vậy nếu bạn em đồng ý cho em rút vốn ra, thì em nhận lại được bao nhiêu tiền là hợp tình hợp lý ạ?

Mời các cụ tư vấn giúo em với.
Nhiều cụ suy diễn kinh quá, đi xa vấn đề gốc.
Về bản chất, cụ chủ và thằng bạn éo có đồng vốn nào cả. Vốn góp của chủ thớt là rủi do khi KD bể. Vốn góp của ông bạn là chất xám. Thông thường NH đòi trả lãi và gốc theo tháng. Như vậy trên lý thuyết giá trị cái xe còn 2 tỷ.
Để công bằng, chủ thớt cùng ông bạn định giá cái xe. Nếu giá trị còn lại là 1 tỷ, phần thiếu bổ 2, chủ thớt trả ông bạn 500tr. Nếu giá trị trên 2 tỷ. Giá trị dư ra bổ 2, chủ thớt hưởng 1/2 . Còn phần gốc và lãi hàng tháng thì ông bạn vẫn phải trả như bình thường.
Vì rút ra khỏi KD nhưng chủ thớt vẫn phải giơ cái nhà ra bảo lãnh nên vẫn chịu rủi do KD(Trên 2 tỷ còn vay). Vì thế chủ thớt có thể đòi thêm % chênh lệch giữa ls vay NH và vay ngoài(nếu muốn) trên số tiền còn chịu rủi do(2 tỷ). Ví dụ LS hiện tại của NH khoảng 9%. Lãi ngoài(Vay dài và nhiều) 18%. Chủ thớt có thể bổ đôi lấy 4.5%/năm X 2 tỷ = 90tr. Năm sau ko được lấy vì rủi do giảm dần theo số tiền gốc trả hàng tháng của ông bạn.
Ngoài ra, tùy theo tình hình kinh doanh mà chủ thớt có thể lấy thêm, dưng nó mang nặng cảm tính và ko có căn cứ. Vì thế ko nên.
Chốt lại, phần lớn tiền chủ thớt nhận được tùy thuộc vào định giá xe +90tr kia. Còn gốc và lãi hàng tháng ông bạn vẫn phải trả.
 

Lee_hehe

Xe tải
Biển số
OF-439928
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
357
Động cơ
213,776 Mã lực
Cái 2 của cụ không phù hợp cả về pháp lý lẫn đạo lý.
- Về pháp lý, khi cụ chủ chấm dứt hợp tác thì chẳng có quyền và nghĩa vụ gì trong 2 năm còn lại. Không bị phạt vi phạm thỏa thuận là có tình trong đó rồi.
- Về đạo lý thì cũng không nên đòi hỏi cái giá trị tương lai của 2 năm tiếp theo. Trường hợp xấu nó có giá trị âm thì sao?
Còn bất chấp cả pháp lý lẫn đạo lý thì em chịu :D
Em chỉ giúp cụ chủ trên cơ sở dữ kiện của chính cụ ấy, không phân tích hay phán xét tính pháp lý hay tình cảm cả tin gì hết. Khi đó, việc tính giá trị tương lai cũng hợp lý như việc cụ chủ cho mượn nhà bất chấp rủi ro vậy, miễn là họ thấy thỏa thuận được với nhau và không ai cảm thấy mình bị bạn chơi xấu là được, còn chuyện ai lợi hơn hay thiệt thòi nếu không quá đáng thì họ chấp nhận mà...
Em rất ngưỡng mộ tình bạn của cụ chủ và gặp khá nhiều người hành động giống cụ chủ và... họ càng ngày càng giàu, nếu có rủi ro vấp ngã họ lại được những bạn bè vực lên đúng kiểu như vậy... nên cũng chẳng lạ gì trường hợp thế này cả
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,361
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Dạ em tính bo thế này có được không cụ.

Giá trị ban đầu của cái xe là 5 tỷ.

Trong ba năm đầu nó làm ra số lãi là : ( gốc trả ngân hàng 3 năm+ lãi trả ngân hàng 3 năm+ dư chia nhau trong 3 năm )

Vậy em tính : gốc trả ngân hàng 3 năm ( 3 tỷ ) + lãi trả ngân hàng 3 năm ( 300 triệu chẳng hạn ) = 3,3 tỷ

Giờ em lấy 3,3 tỷ /2 = 1,65 tỷ. Đây là số tiền em được nhận lại


Nếu em vẫn để nhà thế chấp, thì em sẽ nhận lại 5% dư nợ còn lại cho 2 năm cuối ( 2 tỷ ) = 100 tr ( coi như lãi suất em thế chấp nhà cho bạn em làm ăn )

Vậy tổng cộng em nhận lại là 1,65 + 0,1 = 1,75 tỷ.
Cụ nên thận trọng nếu cứ bảo lưu ý kiến này. Nó có thể khiến mất bạn đấy. Cái dòng em bôi đậm cụ nên xem lại vì thường NH đã thu những khoản đó rồi.
Cụ có thể tốt tính và tin tưởng bạn, dưng thiếu tư duy có thể khiến con người trở nên tham lam hơn cái họ có thể được hưởng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top