[Funland] Em có điều này băn khoăn muốn hỏi các cụ am hiểu về Phật giáo

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Thế các cụ giác ngộ mà té hết lên trển thì lấy đâu ra người đi truyền giáo, rồi kinh sách cho bà con đọc hở cụ, mà trước khi cụ ý đạt đc bằng chứng chỉ thì cũng chả phải học, phải đọc rồi người khác dẫn dắt dù vô tình hay hữu ý phỏng cụ
Định trả lời cụ nhưng cụ atlas06 giúp dùm rồi. Thank cụ atlas06!
 

jade8989

Xe tải
Biển số
OF-490452
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
294
Động cơ
191,838 Mã lực
Tuổi
40
người giác ngộ vẫn ở lại trần gian thuyết pháp dẫn dắt chúng sinh nhưng bắt buộc phải xuất gia, bắt buộc phải giữ giới luật. Nghĩa là lấy thân mình làm gương cho chúng sinh trước các hành vi cử chỉ sinh hoạt đều phải lấy giới luật là tiêu chuẩn. 250 giới tỳ kheo và 350 giới tỳ kheo ni Cho nên lần kết tập kinh điển đầu tiên giới luật được kết tập đầu tiên và được kết tập kỹ nhất sau khi nhất trí xong phải đọc đi đọc lại đến 80 lần.
còn sang Bồ Tát xuất gia chỉ còn thọ 10 giới trọng và 48 giới khinh, tổng cộng là 58 giới. Đó là nói Bồ tát xuất gia.
Còn Bồ tát tại gia thì gồm có 6 giới trọng và 28 giới khinh.
đặc biệt là quy định người đạt quả vị A la hán bắt buộc phải xuất gia thọ giới tỳ kheo còn Bồ tát lại có tại gia chỉ còn 6 giới trọng và 28 giới khinh như vậy sinh tâm lý dễ dãi trong cách cư xử dẫn đến tùy tiện.
cho nên mới xuất hiện nhân vật như Đạo Tế, uống rượu ăn thịt... dễ dẫn đến tình trạng chúng sinh hiểu lầm
Xem ra làm một alahan cũng phait vượt và giữ rất nhiều giới luật, em cũng ghĩ là nhiều nhưng ko nhĩ là đến mấy trăm giới như vậy, còn theo bồ tát thì e lại nghĩ rằng:ko có bồ tát xuất gia hay bồ tát tại gia, vì bồ tát cũng là bậc giác ngộ các cụ ý đã sống ở ngoài của địa cầu rồi nên chỉ còn thị hiện và tâm nguyện của các cụ ý ở trần gian này thôi, nên là thanh tịnh rồi làm gì còn giới
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Xem ra làm một alahan cũng phait vượt và giữ rất nhiều giới luật, em cũng ghĩ là nhiều nhưng ko nhĩ là đến mấy trăm giới như vậy, còn theo bồ tát thì e lại nghĩ rằng:ko có bồ tát xuất gia hay bồ tát tại gia, vì bồ tát cũng là bậc giác ngộ các cụ ý đã sống ở ngoài của địa cầu rồi nên chỉ còn thị hiện và tâm nguyện của các cụ ý ở trần gian này thôi, nên là thanh tịnh rồi làm gì còn giới
một Tỳ kheo buộc phải giữ 250 giới Tỳ kheo tỳ kheo ni là 350 giới. Một A la hán thì buộc phải giữ gìn những giới này nghiêm ngặt hơn vì để làm gương, em chưa thấy kinh sách lịch sử nào mô tả một A la hán phạm giới
 

putravn

Xe hơi
Biển số
OF-511801
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
144
Động cơ
182,281 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Theo kinh điển đại thừa, các hội thuyết pháp của Đức Phật đều có sự tham dự của các A La Hán - một trong các chúng thành tựu - con số này là 1250 vị. Các vị này thành tựu A La Hán ngay tại khi Đức Phật (Thích Ca Mâu Ni) còn tại thế (sau này còn nhiều người đắc quả vị này sau khi Đức Phật nhập diệt), bắt đầu từ 5 anh em Kiều Trần Như tại pháp hội tại vườn Lộc Uyển đến vị cuối cùng là ngài Tu-Bạt-Đà-La tại vườn Ta La Song Thọ đắc A La Hán khi đã 120 tuổi và nhập diệt luôn ngay sau đó.

Trong số 1250 vị này có 10 vị là đại đệ tử Phật (1.Tôn giả Ðại Ca Diếp - Ðầu đà đệ nhất; 2.Tôn giả A Nan Ðà - Ða văn đệ nhất; 3.Tôn giả Xá Lợi Phất - Trí huệ đệ nhất; 4.Tôn giả Tu Bồ Ðề - Giải không đệ nhất; 5.Tôn giả Phú Lâu Na - Thuyết pháp đệ nhất; 6.Tôn giả Mục Kiền Liên - Thần thông đệ nhất; 7.Tôn giả Ca Chiên Diên - Luận nghị đệ nhất; 8.Tôn giả A Na Luật - Thiên nhãn đệ nhất; 9.Tôn giả Ưu Ba Ly - Trì giới đệ nhất; 10.Tôn giả La Hầu La - Mật hạnh đệ nhất).

Trong số 1250 vị này, theo sách sách Pháp Trụ Ký, có 16 vị còn trụ thế (chưa nhập Niết Bàn để giáo hóa chúng sinh hoặc làm Phật sự mà Đức Thích Ca Mâu Ni đã giao phó) nhưng sau đó thêm 2 vị (thành 18) thường được vẽ tranh hoặc tạc tượng ở các chùa đại thừa là:

1. Tôn giả Phạt Na Ba Tư - La Hán Ba Tiêu

2. Tôn giả Nhân Già Đà - La Hán Bố Đại

3. Tôn giả Nặc Già Bạt Lý Đà - La Hán Cử Bát

4. Tôn giả Vi Khánh Hữu - La Hán Hàng Long

5. Tôn giả Tuất Bác Già - La Hán Khai Tâm

6. Tôn giả Hán Đồ Bạn Trá Già - La Hán Kháng Môn

7. Tôn giả Già Phạt Tha - La Hán Khánh Hỷ

8. Tôn giả Na Già Tê - La Hán Khoái Nhĩ

9. Tôn giả Già Lực Già - La Hán Kỵ Tượng

10. Tôn giả Vi Tân Đầu Lô - La Hán Phục Hổ

11. Tôn giả Bạt Đà La - La Hán Quá Giang

12. Tôn giả Tô Tần Đà - Thác Tháp La Hán

13. Tôn giả Bạn Nặc Già - Thám Thủ La Hán

14. Tôn giả Phật Đà La - La Hán Tiếu Sư

15. Tôn giả Nặc Cự La - La Hán Tĩnh Tọa

16. Tôn giả Bạt La Đọa - La Hán Tọa Lộc

17. Tôn giả La Hầu La - La Hán Trầm Tư

18. Tôn giả A Thị Đa - La Hán Trường Mi.

(xin xem thêm thông tin tại nguồn https://www.dkn.tv/van-hoa/than-the-cua-18-vi-la-han.html)

Trong nhiều kinh phật, thay vì gọi đủ 1250 vị A La Hán có thể gọi đại diện thành 500 vị. Pháp số 500 này còn gặp lại trong các sự kiện Phật giáo khác như 500 A La Hán tham gia kiết tập kinh điển lần đầu tiên, 500 A La Hán khôi phục Phật pháp sau khi bị vua Phất Xa Mật Đa La hủy diệt, 500 vị được thọ ký thành Phật trong Kinh Pháp Hoa,.. Do số lượng là 500 nhiều nên ở đây xin không nêu tên các vị La Hán, nếu quan tâm xin xem thêm tại Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (https://hoavouu.com/p16a13368/bach-truong-tong-lam-thanh-quy) hoặc sách 500 vị La Hán của NXB Hà Nội.

Người Trung Hoa còn sáng tạo truyền thuyết 500 vị La Hán qua câu truyện Lộc Nữ, tuy nhiên đây là câu truyện mang tính dân gian, không gắn liền với lịch sử Phật giáo qua các kinh sách (http://tinhhoa.net/truyen-thuyet-loc-nu-va-500-vi-la-han.html).

Vì chưa thăm chùa Bái Đính mới nên không biết cách sắp đặt 500 vị La Hán và 2 vị nữa là như thế nào, tuy nhiên ở đây chỉ sơ lược thêm về Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ngài là vị hoàng thượng đi tu với pháp danh Điều Ngự Giác Hoàng và là Tổ khai sơn của Thiền phái Trúc Lâm. Các nghiên cứu đều nói Ngài thành đạo tại chùa Vĩnh Nghiêm. Thành đạo, thấy đạo hay ngộ đạo là các cách nói của cùng một ý.

Theo truyền thống đại thừa các Tổ của các tông phái là những người đã thành đạo, không gọi theo quả vị (có thể thấy ngay qua câu kinh "Vô trí diệc vô đắc"). Truyền thống tiểu thừa (nam tông-nguyên thủy) thì gọi các vị đã đắc quả vị thánh thứ tư là A La Hán - các vị đã sạch hết các lậu, thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi nhưng chưa hoàn toàn viên mãn, nói cách khác là chưa đạt Phật quả.

Như vậy có thể nói Phật Hoàng Trần Nhân Tông không phải là một vị A La Hán, Ngài cũng chưa thành Phật, Ngài sẽ thành Phật trong tương lai thôi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,188
Động cơ
654,723 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chuyện là đầu năm, theo nguyện vọng của anh chị em cơ quan, bọn em có đi Bái Đính (chùa mới). Theo em được biết, ban đầu 2 bên hành lang La Hán có bày tượng của 500 vị La Hán (A La Hán). Sau này, có lẽ vì muốn phá kỷ lục, nên nhà đầu tư đã tăng thêm 2 bức tượng nữa là 502 bức tượng. Bức tượng đầu tiên (bên tả) là của một vị hòa thượng Việt Nam. Em sẽ không bàn về vị này vì dễ bị tổ lái bay thớt. Điều em băn khoăn chính là về bức tượng thứ 502, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, được đặt đầu tiên ở phía bên hữu (tượng đầu tiên bên trái khi đi từ cổng vào).

Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?

Điều băn khoăn thứ hai, theo hiểu biết của em về cách bố trí chỗ ngồi truyền thống thì càng ở phía ngoài cổng thì càng “thấp cấp” (em không biết dùng từ gì), càng vào sâu bên trong thì càng “cao cấp”. Cho nên đứng hàng đầu bên Bạch Hổ, có tương xứng với vị thế và trí tuệ của Phật hoàng?

Em hỏi thật tâm vì hiểu biết của em về lĩnh vực này rất hạn hẹp, mong các cụ comment để em hiểu thêm.
Em nghĩ cái chùa này tâm linh thì ít, kinh doanh thì nhiều, Tràng An cổ tự nhỏ xíu thôi mà
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Ngược cụ ạ. Quả vị la hán là tự giải thoát, không giúp người. Bồ tát thì đi vào hồng trần, luân hồi để giúp người khác được giải thoát. Cá nhân em thấy thì có lẽ la hán mới đúng bản chất nguyên thủy của phật giáo, hơi có vẻ ích kỷ chút nhưng chân thật, không lừa dối. Quả vị bồ tát mang nhiều hàm ý quá. Tốt thì gọi là dấn thân vào hồng trần để phổ độ chúng sinh. Xấu thì một thằng cha căng chú kiết nào đấy tự xưng là bồ tát chuyển thế để a, b, c. Ngoài ra, giúp dễ dàng mở rộng, phát triển phật giáo cho lớn mạnh hơn tôn giáo khác. Có quả vị bồ tát nên mới đẻ ra chuyện cứ cúng tiến nhiều, tụng kinh niệm phật nhiều thì chết được độ lên về cõi phật hết.
Có mấy comment giải thích ở trên đấy cụ, em ngại quote lại.
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
995
Động cơ
201,394 Mã lực
Các Cụ cho E hỏi : Số lượng Đức Phật là hữu hạn hay vô hạn, việc trở thành Phật có còn tiếp diễn ở thời mạt pháp này ko khi mà không có người chứng quả việc này??? E thấy bên Thiên Chúa, tòa thánh Vatican có hoạt động phong Thánh cho người có nhiều công trạng với đạo Thiên Chúa, bên Phật giáo có hoạt động nào tương tự không?
 

linhmoi09

Xe hơi
Biển số
OF-45167
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
142
Động cơ
462,655 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cứ làm chuyến sang thiền viện Sùng phúc bên Long biên là thấy lòng thảnh thơi khỏi cần đi đâu xa, Phật tại tâm, đừng cố chen chúc vào dòng người hỗn độn, xì xụp khấn vái
Cám ơn cụ đã cho địa chỉ để sang học hỏi và tĩnh tâm ...
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
người giác ngộ vẫn ở lại trần gian thuyết pháp dẫn dắt chúng sinh nhưng bắt buộc phải xuất gia, bắt buộc phải giữ giới luật. Nghĩa là lấy thân mình làm gương cho chúng sinh trước các hành vi cử chỉ sinh hoạt đều phải lấy giới luật là tiêu chuẩn. 250 giới tỳ kheo và 350 giới tỳ kheo ni Cho nên lần kết tập kinh điển đầu tiên giới luật được kết tập đầu tiên và được kết tập kỹ nhất sau khi nhất trí xong phải đọc đi đọc lại đến 80 lần.
còn sang Bồ Tát xuất gia chỉ còn thọ 10 giới trọng và 48 giới khinh, tổng cộng là 58 giới. Đó là nói Bồ tát xuất gia.
Còn Bồ tát tại gia thì gồm có 6 giới trọng và 28 giới khinh.
đặc biệt là quy định người đạt quả vị A la hán bắt buộc phải xuất gia thọ giới tỳ kheo còn Bồ tát lại có tại gia chỉ còn 6 giới trọng và 28 giới khinh như vậy sinh tâm lý dễ dãi trong cách cư xử dẫn đến tùy tiện.
cho nên mới xuất hiện nhân vật như Đạo Tế, uống rượu ăn thịt... dễ dẫn đến tình trạng chúng sinh hiểu lầm
Cụ cho em hỏi: Theo quan điểm của cụ thì A la hán là người đã đắc đạo nhưng không nhập Niết Bàn mà ở lại phổ độ chúng sinh hay là những người ích kỷ chỉ lo cho mình như bên Đại Thừa nói (em hỏi quan điểm cá nhân của cụ)?
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cho em hỏi: Theo quan điểm của cụ thì A la hán là người đã đắc đạo nhưng không nhập Niết Bàn mà ở lại phổ độ chúng sinh hay là những người ích kỷ chỉ lo cho mình như bên Đại Thừa nói (em hỏi quan điểm cá nhân của cụ)?
A la hán vẫn lưu lại cõi này phổ độ chúng sinh, Đạo Phật còn tồn tại sau khi Phật nhập niết bàn là nhờ công của a la hán đệ tử Phật tiếp nối mới được ngày nay.
Bảo a La Hán là ích kỷ chỉ lo cho mình là không đúng.
Thực ra quan điểm của Đại Thừa là ám chỉ người đắc quả vị giác ngộ bắt buộc phải xuất gia nếu không phải nhập niết bàn. Như vậy thì không mở rộng ra hàng Bồ tát tại gia, thành phần cư sĩ khiến Phật giáo khó được đông đảo thành phần tiếp thu tu học như Đại thừa.
Nhân vật Đại Thừa mô tả là Duy ma Cật. một cư sĩ có thê thiếp giàu có không xuất gia nhưng lại giác ngộ trở thành một bồ tát năng lực bất khả tư nghị không một đệ tử nào của Phật từ hàng a la hán như thập đại đệ tử đến hàng bồ tát đều không dám đến thăm bệnh, chỉ có Bồ Tát văn Thù đại diện cho Trí tuệ mới dám đến thăm bệnh.
Trong quá trình thăm bệnh Duy ma cật đem trưởng lão Xá Lợi Phất là bậc a la hán trí tuệ đệ nhất trong thập đại đệ tử của Phật ra giễu cợt phê phán quan điểm của Phật giáo nguyên thủy
 
Chỉnh sửa cuối:

đồng nhân

Xe hơi
Biển số
OF-520728
Ngày cấp bằng
10/7/17
Số km
128
Động cơ
176,920 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
hà nội
Cụ cho em hỏi: Theo quan điểm của cụ thì A la hán là người đã đắc đạo nhưng không nhập Niết Bàn mà ở lại phổ độ chúng sinh hay là những người ích kỷ chỉ lo cho mình như bên Đại Thừa nói (em hỏi quan điểm cá nhân của cụ)?
chính vì câu ích kỷ mà sinh ra nhiều chuyện cụ ạ.
em nói về điểm chung trước:
Tiểu và Đại thì đều thấy cuộc sống là Ngũ trược ác thế ( con người luôn chạy theo nhu cầu mà họ cho là sung sướng, nhưng nó không bền vững mà luôn bấp bênh nên cứ chạy theo mãi.) -- > mưu toan vật vã, dược rồi lại lo mất , mất rồi thì lại ...
Tiểu: vượt qua và muốn dừng cuộc chơi ( chán nghich dại rồi, ai khôn dại mặc kệ)
Đại: tư tưởng là không được chán
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
chính vì câu ích kỷ mà sinh ra nhiều chuyện cụ ạ.
em nói về điểm chung trước:
Tiểu và Đại thì đều thấy cuộc sống là Ngũ trược ác thế ( con người luôn chạy theo nhu cầu mà họ cho là sung sướng, nhưng nó không bền vững mà luôn bấp bênh nên cứ chạy theo mãi.)
Tiểu: vượt qua và muốn dừng cuộc chơi ( chán nghich dại rồi, ai khôn dại mặc kệ)
Đại: tư tưởng là không được chans
Cảm ơn cụ!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
A la hán vẫn lưu lại cõi này phổ độ chúng sinh, Đạo Phật còn tồn tại sau khi Phật nhập niết bàn là nhờ công của a la hán đệ tử Phật tiếp nối mới được ngày nay.
Bảo a La Hán là ích kỷ chỉ lo cho mình là không đúng
Cảm ơn cụ. Em muốn đọc một cách có hệ thống (nhưng sơ lược, đơn giản, mức độ khái niệm dành cho thường dân thôi) về các tông phái Phật giáo, đặc biệt là phạm vi địa lý Việt Nam, thì tìm đọc ở đâu cụ nhỉ? Kiểu như từ PG nguyên thuỷ rồi nó tách ra Đại Tiểu Thừa,.. cho đến các Thiền phái kiểu Trúc Lâm ấy ạ!
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cảm ơn cụ. Em muốn đọc một cách có hệ thống (nhưng sơ lược, đơn giản, mức độ khái niệm dành cho thường dân thôi) về các tông phái Phật giáo, đặc biệt là phạm vi địa lý Việt Nam, thì tìm đọc ở đâu cụ nhỉ? Kiểu như từ PG nguyên thuỷ rồi nó tách ra Đại Tiểu Thừa,.. cho đến các Thiền phái kiểu Trúc Lâm ấy ạ!
em cũng không rõ cụ ạ. Tốt nhất cụ nên đọc quyển sách này:
các vị thần trong phật giáo Trung Hoa của mã Thư Điền.
có đủ hết toàn bộ Phật giáo Trung Hoa bao gồm thiền tịnh mật và đầy đủ các nguồn gốc các pho tượng trong chùa, chỉ cần đọc xong là đủ kiến thức cơ bản về Phật giáo
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Chuyện là đầu năm, theo nguyện vọng của anh chị em cơ quan, bọn em có đi Bái Đính (chùa mới). Theo em được biết, ban đầu 2 bên hành lang La Hán có bày tượng của 500 vị La Hán (A La Hán). Sau này, có lẽ vì muốn phá kỷ lục, nên nhà đầu tư đã tăng thêm 2 bức tượng nữa là 502 bức tượng. Bức tượng đầu tiên (bên tả) là của một vị hòa thượng Việt Nam. Em sẽ không bàn về vị này vì dễ bị tổ lái bay thớt. Điều em băn khoăn chính là về bức tượng thứ 502, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, được đặt đầu tiên ở phía bên hữu (tượng đầu tiên bên trái khi đi từ cổng vào).

Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?

Điều băn khoăn thứ hai, theo hiểu biết của em về cách bố trí chỗ ngồi truyền thống thì càng ở phía ngoài cổng thì càng “thấp cấp” (em không biết dùng từ gì), càng vào sâu bên trong thì càng “cao cấp”. Cho nên đứng hàng đầu bên Bạch Hổ, có tương xứng với vị thế và trí tuệ của Phật hoàng?

Em hỏi thật tâm vì hiểu biết của em về lĩnh vực này rất hạn hẹp, mong các cụ comment để em hiểu thêm.
Trần Nhân Tông làm vua thì là danh chính ngôn thuận, còn việc ngài được phong thành Phật Hoàng thì cụ có biết căn cứ nào không, hay do vài người sùng bái tự gọi rồi dân ta cứ thuận miệng gọi theo thành thế?

Cũng tương tự như vậy, việc phong chức danh La hán có được ghi nhận trong văn bản nào không?
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Trần Nhân Tông làm vua thì là danh chính ngôn thuận, còn việc ngài được phong thành Phật Hoàng thì cụ có biết căn cứ nào không, hay do vài người sùng bái tự gọi rồi dân ta cứ thuận miệng gọi theo thành thế?

Cũng tương tự như vậy, việc phong chức danh La hán có được ghi nhận trong văn bản nào không?
la hán là quả vị, không phải chức danh, theo ngữ lục của thiền phái Trúc lâm thì Trần Nhân Tông đắc quả vị giác ngộ thoát vòng luân hồi nên có thể xem là được quả vị A la hán
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Thấy nhiều cụ có kiến thức về phật giáo quá cháu hỏi nhờ. Cháu muốn mua một cái tượng phật để ở phòng khách, gần chứ không trên bàn thờ với mục đích trang trí chứ không phải để thờ thì:
- Trong các tượng Phật Thích ca mầu ni, Phật Quan âm Bồ tát nên dùng tượng nào trong nhà thì hay hơn cả. Cháu để ở vị trí giá cao trên tay với và cao hơn bàn thờ thần linh nên tượng phổ biến như Phật Di lặc không phù hợp !
- Để các tượng Phật như trên về tâm linh có vấn đề gì không ?
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
em cũng không rõ cụ ạ. Tốt nhất cụ nên đọc quyển sách này:
các vị thần trong phật giáo Trung Hoa của mã Thư Điền.
có đủ hết toàn bộ Phật giáo Trung Hoa bao gồm thiền tịnh mật và đầy đủ các nguồn gốc các pho tượng trong chùa, chỉ cần đọc xong là đủ kiến thức cơ bản về Phật giáo
Vâng cụ!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,132
Động cơ
490,953 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Thấy nhiều cụ có kiến thức về phật giáo quá cháu hỏi nhờ. Cháu muốn mua một cái tượng phật để ở phòng khách, gần chứ không trên bàn thờ với mục đích trang trí chứ không phải để thờ thì:
- Trong các tượng Phật Thích ca mầu ni, Phật Quan âm Bồ tát nên dùng tượng nào trong nhà thì hay hơn cả. Cháu để ở vị trí giá cao trên tay với và cao hơn bàn thờ thần linh nên tượng phổ biến như Phật Di lặc không phù hợp !
- Để các tượng Phật như trên về tâm linh có vấn đề gì không ?
Em nghe đồn bày tượng Phật trong nhà cũng phải có quy tắc thì phải. Hình như ít nhất cũng là phải cao hơn ban thờ gia tiên(?), không biết đúng không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top