[Funland] Em có điều này băn khoăn muốn hỏi các cụ am hiểu về Phật giáo

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Nếu tin vào giáo lý Đạo Phật - Đạo Trời.
Thuyết nhân quả và những điều thuộc về tâm linh không thể giải thích bằng khoa học.
ĐỪNG BAO GIỜ - TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ - Người phàm trần lợi dụng Phật Giáo để kiếm lợi.
sẽ mang họa cho con cháu và gia tộc.
Gia đình chủ đầu tư BĐ thật đáng tiếc không được có chữ Phúc...
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
3,307
Động cơ
563,508 Mã lực
Không cần 4.0, có 2 ngành kinh doanh đã và sẽ phát đạt oe VN là kinh doanh tôn giáo và kinh doanh nội tạng :D
Cũng phải nói thêm là em không có ý nói đến các giáo hội nghiêm túc như Thiên chúa giáo mà chỉ nhắc đến bọn giả vờ Phật giáo và giả vờ các giáo ba lăng nhăng khác mượn danh Dân tộc với dân gian.

Em lại vừa ngó qua mấy vụ thả Chim :D. Ừ thì chim cũng như người, bắt hay tự do, làm thịt hay phóng sinh thì rồi cũng đều chết cả. Em chỉ thấy chướng cái việc Sư làm lễ ở chỗ thiêng nhất Thủ đô cùng với đại ca to nhất nước. Ấy gọi là Quốc lễ? Của Phật giáo? Vậy chính quyền CS nghiễm nhiên công nhận Phật giáo là cuốc giáo rồi sao? Vậy các tôn giáo khác thế nào? Duy vật biện chứng của giai cấp vô sản thế giới để đâu?

Ăn cắp ăn trộm mà kín thì cứ làm, chứ chướng cái mặt ra làm trò ngu, không biết ngu, không biết dơ các cụ nhể :D
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,482
Động cơ
535,688 Mã lực
Em chỉ biết 108 hảo hán Lương sơn bạc thôi ạ.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,482
Động cơ
535,688 Mã lực
Cụ nói thế là sai vua trời đế thích là ngọc hoàng indra đấy theo kinh phật là vua cõi trời dĩ nhiên cao hơn vua cõi trần nhiều.
Trong link đó nói thần quyền không cao hơn pháp quyền từ thời phật tại thế đã chủ trương sư sãi không can thiệp chuyện trị quốc của vua. Vua tôn kính phật là chuyện khác.
Vua là phật tử là con phật thì phải lạy phật. Đó là hiển nhiên, cụ có bằng chứng nào nói vua vào chùa không quỳ chỉ vái?
Cụ đi với vua nhiều là vua nào?
Em tưởng Đế thích là Ông chuyên đánh cờ tướng chứ nhỉ.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đâu thể so sánh kiểu đó được. Nếu thế Trung Hàn Đài Nhật họ sẽ phong Phật cho bất cứ vị tổ sư nào, như thế thì loạn danh hiệu Phật
Em tưởng so sánh như thế này là đúng với quan điểm TNT không thể là phật của cụ đấy chứ?
Đơn giản
1. newton = thích ca.
2. TNT = học giỏi định luật newton.
3. Không thể coi TNT = newton VN.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nếu tin vào giáo lý Đạo Phật - Đạo Trời.
Thuyết nhân quả và những điều thuộc về tâm linh không thể giải thích bằng khoa học.
ĐỪNG BAO GIỜ - TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ - Người phàm trần lợi dụng Phật Giáo để kiếm lợi.
sẽ mang họa cho con cháu và gia tộc.
Gia đình chủ đầu tư BĐ thật đáng tiếc không được có chữ Phúc...
Sao mợ biết ạ?
 

aotim

Xe lăn
Biển số
OF-131313
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
10,449
Động cơ
688,380 Mã lực
Nơi ở
Nude
501 ông La hán chủ yếu là truyền thuyết, Phật Hoàng là người thật nên khó so sánh. Với bản thân người theo đạo Phật chân chính thì họ không quan tâm cái vị trí xã hội mà người đời xưng tụng, thế cho nên cái chỗ đặt tượng cũng chảng đáng để quan tâm.
Chỉ có người đời mới băn khoăn.
Trao đổi thêm với cụ là không phải tượng trong cùng và cao nhất là chức to nhất trong chùa đâu. Thực tế trong chùa thì bức tượng nhỏ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni là quan trọng nhất, chính cái bức tượng mà hàng năm mọi người làm lễ tắm Phật. Bức tượng này phần nhiều là hình đứa bé một tay chỉ lên trời và một tay chỉ xuống đất với câu nói bất hủ.
Nói câu j vậy b?
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,764
Động cơ
307,333 Mã lực
Đọc một mớ sách chẳng ích gì,
Đốn ngộ rồi chẳng biết làm chi,
Giới luật ko có làm sao định
Ô fun chém gió cứ tỳ tỳ

Em cũng fun về e tý
Vâng cụ, cái gì nói cũng dễ, làm mới khó. Triết lý của Phật giáo chỉ có 4 chữ, chân lý của Phật giáo cũng chỉ có 4 chữ, đường đi của Phật giáo cũng chỉ có 3 chữ, hàng vạn giáo điển kinh tạng có để làm gì nếu đọc suông, nghĩ suông, nói suông. Nghe các cụ "am hiểu" trong này chém gió vui phết.
Cụ nói thêm chút đi. Ngộ rồi không chém gió thì hơi phí :D

Cụ TNT thì không sân si nhưng đám con cháu thì cũng cần phải nghĩ trước khi làm gì đó với cụ (dù là tượng). Không phải thấy người ta không chấp, nghĩa là mình được phép làm ào ào.
Phật Hoàng Trần Nhân Tông phát triển ra 1 nhánh phật giáo mới(Trúc lâm), nên xếp cùng La Hán theo đại thừa Trung Quốc thì có vẻ hơi sái sẩm.
Em cho rằng chỗ này gọi là DỰNG LẠI VOI theo cái hình cụ anchoisadoa post ở đoạn trước.
Quan điểm của em thì Phật hoàng Trần Nhân Tông nên để ở gian thờ riêng hoặc gian thờ tổ là hợp lý.
Cái tượng còn lại mà cụ xedieu nói đến không biết có phải nguyên Phó CT thường trực, nguyên Trụ trì không ạ. Nếu đúng hoặc gần đúng thì cũng nên đưa vào nhà Tổ.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
nhân đây em xin giải thích thêm về con số 500 La hán, nó có nguyên nhân cả và không phải 500 vị này là truyền thuyết đâu, tất cả đều dựa trên dữ kiện lịch sử và là sự kiện tối quan trọng trong lịch sử Phật giáo:
Không bao lâu sau khi Ðức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Ðại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.

Bấy giờ, tôn giả Ðại Ca Diếp nói với các vị Tỳ kheo: "Này chư hiền, trên đường tôi trở về thành Câu Thi (Kusinàrà) để đảnh lễ Ðức Thế Tôn lần cuối cùng, khi hay tin Ngài nhập Niết bàn, thì có một việc đáng buồn xảy ra: Trong khi các Tỳ kheo khóc than thảm thiết, không thể kiềm chế được lòng thương tiếc Ðức Thế Tôn, có người lảo đảo trên mặt đất, bước đi không nổi, thì Tỳ kheo Bạt Nan Ðà (Upananda) đang đi trước họ, bảo họ im lặng và nói: "Vị trưởng lão ấy thường dạy chúng ta nên làm như thế này, không nên làm như thế kia; nên học những điều này, không nên học những điều kia, thật là phiền toái.Bọn chúng ta ngày nay mới thoát được nỗi khổ ấy, tùy ý muốn làm gì làm, không còn ai ngăn cản nữa.Vì sao các ông lại thương tiếc khóc than?". Ta nghe lời nói ấy, cảm thấy đau đớn và lo âu. Ngày nay, tuy Phật đã Niết bàn, nhưng giới luật vẫn còn đó, chúng ta phải hợp sức kết tập lại giới luật chớ để cho Bạt Nan Ðà cấu kết cùng bè đảng phá hoại chánh pháp.

Các Tỳ kheo đều tán đồng lời nói của tôn giả Ðại Ca Diếp, và thưa rằng: "Thưa trưởng lão, A Nan thường hầu cận Thế Tôn, Thầy ấy thông minh, nghe nhiều, gìn giữ kho tàng chánh pháp đầy đủ, nay ta nên mời Thầy vào trong số những người kết tập luật tạng".

Tôn giả Ca Diếp liền bảo: "A Nan còn ở địa vị cần phải học (hữu học),còn bị tham ái, sân hận, si mê và sợ hãi chi phối, không nên cho tham dự".

Thế nhưng, lúc này tôn giả A Nan đang ở tại thành Tỳ Xá Ly, ngày đêm thường thuyết pháp cho 4 chúng.Mọi người nghe pháp đông đúc chẳng kém gì khi Phật tại thế. Tại đây, có một Tỳ kheo người xứ Bạt Kỳ đang ngồi thiền trên lầu, vì không khí ồn ào không thể du hí trong tam muội giải thoát, bèn quán chiếu xem A Nan đã giác ngộ hay chưa, thì thấy rằng A Nan còn ở bậc hữu học, liền đến chỗ A Nan, đọc lên bài kệ:

" Ngồi dưới chỗ cây vắng
Tâm hướng đến Niết bàn.
Thiền định chớ phóng dật
Nói nhiều có ích chi?"
A Nan nghe vị Tỳ kheo ấy đọc kệ như vậy, lại biết việc Ca Diếp không cho mình tham dự kết tập luật tạng nên đầu đêm, giữa đêm và cuối đêm đều siêng năng đi kinh hành, mong cầu được giải thoát, nhưng vẫn chưa đạt được. Ðến lúc nửa đêm, thân thể mỏi mệt cực độ, thầy định nằm nghĩ một chút, liền nghiêng đầu xuống gối, khi đầu vừa chấm gối, thì bỗng dưng dứt hết lậu hoặc. Các Tỳ kheo biết thế bèn thưa với Ca Diếp: " Ðêm qua A Nan đã được giải thoát, giờ đây nên cho thầy vào trong số người kết tập luật tạng". Ca Diếp liền chấp nhận đề nghị ấy. Thế rồi tôn giả chọn thành Vương Xá làm nơi kết tập; vì ở đây có đầy đủ các phương tiện và thực phẩm.

Bấy giờ, 500 vị La Hán liền đến thành Vương Xá. Trong tháng đầu mùa hạ, họ lo sửa chữa phòng ốc và chuẩn bị ngọa cụ; tháng thứ hai tọa thiền để hưởng pháp vị giải thoát; đến tháng thứ ba mới tập họp lại một chỗ. Thế rồi, tôn giả Ca Diếp đề cử tôn giả Ưu Ba Ly kết tập Luật tạng, và được đại chúng chấp thuận.Ca Diếp bắt đầu hỏi Ưu Ba Ly: Giới nào Phật chế trước nhất, chế tại đâu, người nào sai phạm, phạm về tội gì v.v... Ưu Ba Ly trình bày rằng: Phật chế giới dâm trước nhất, do Tu Ðề Na (Sudinna) vi phạm đầu tiên v.v...Một người hỏi, một người đáp và cuối cùng hỏi lại đại chúng, đại chúng cũng hoàn toàn nhất trí với sự trình bày của tôn giả Ưu Ba Ly. Công việc này kéo dài đến 80 lần mới hoàn tất gồm đủ cả giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni và được đặt tên là Bát thập tụng luật (Bộ luật được đọc đến 80 lần).

Tiếp theo, tôn giả Ca Diếp đề cử tôn giả A Nan kết tập kinh tạng và được đại chúng nhất trí.Tôn giả A Nan lần lượt kết tập các kinh sau đây:Tăng nhất, Tăng thập, Ðại nhân duyên, Tăng Kỳ Ðà, Sa môn quả, Phạm Ðộng và những kinh Phật thuyết giảng cho Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di, chư Thiên và nhân loại. Những kinh dài kiết tập thành một bộ gọi là Trường A Hàm, những kinh trung bình kết tập lại thành một bộ gọi là Trung A Hàm. Những kinh nói cho nhiều đối tượng như Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di và chư Thiên kết tập thành một bộ gọi là Tạp A Hàm. Những kinh lần lượt nói từ một pháp tăng dần đến mười một pháp kết tập thành một bộ gọi là Tăng Nhất A Hàm. ngoài ra tập họp các kinh nói bao quát nhiều vấn đề thành một bộ gọi là Tạp Tạng. Thế rồi,tôn giả Ca Diếp tuyên bố: "Từ nay chúng ta đã kết tập giáo pháp hoàn tất. Từ nay trở đi, những gì Phật không chế định thì không được tùy tiện chế định, những gì Phật đã chế định thì không được vi phạm. Chúng ta phải kính cẩn học tập những gì Phật đã chế định".

Tôn giả A Nan bấy giờ thưa với tôn giả Ca Diếp: "Chính bản thân tôi từng nghe Phật dạy rằng: "Sau khi ta Niết bàn, nếu thấy những giới nào có tính cách nhỏ nhặt, các ngươi có thể loại bỏ".

Ca Diếp liền hỏi: "Thầy cho những giới nào là nhỏ nhặt?".

A Nan đáp: "Không biết".

- Vì sao không biết?

- Vì tôi không hỏi Thế Tôn.

- Vì sao không hỏi?

- Vì bấy giờ thân Phật đang bất an, sợ làm não loạn Ngài.

- Vì thầy không hỏi ý nghĩa những vấn đề ấy, nên phạm tội Ðột cát la, phải tự mình nhận tội và sám hối.

- Thưa Ðại đức, không phải là tôi không tôn kính giới mà không hỏi ý nghĩa những vấn đề ấy nhưng vì sợ làm phiền Ðức Thế Tôn, nên không hỏi. Trong vấn đề này, tôi không thấy mình phạm tội, nhưng vì kính trọng và tin tưởng Ðại đức, nên tôi xin sám hối.

- Khi thầy vá y Tăng già lê cho Thế Tôn, thầy đã dùng chân đạp lên y, do đó, phạm tội Ðột cát la...(nt).

- Thưa Ðại đức, không phải là tôi không kính trọng Phật, nhưng vì lúc đó không có ai cầm y,nên tôi phải dùng chân đạp lên y để vá...(nt).

- Thầy đã ba lần cầu xin Thế Tôn cho phép nữ giới xuất gia trong chánh pháp, nên phạm tội Ðột cát la...(nt).

- Thưa Ðại đức, không phải là tôi không tôn kính pháp, nhưng vì bà Ma Ha Ba Xà Ba Ðề Cù Ðàm Di từng nuôi dưỡng Thế Tôn đến trưởng thành, rồi Ngài đi xuất gia mà thành Chánh giác. Công ơn ấy cần phải báo đáp, nên tôi mới ba lần cầu thỉnh Thế Tôn cho phép nữ giới xuất gia...(nt).

- Khi Phật sắp nhập Niết bàn đã hiện tướng nói với Thầy rằng: Nếu người nào đạt được bốn thần túc, muốn giữ thọ mạng một kiếp hoặc hơn một kiếp đều có thể làm được, Ðức Như Lai đã thành tựu vô lượng thiền định, và đã ba lần hiện tướng nói với thầy như thế mà thầy không cung thỉnh Phật trụ thế một kiếp, hoặc hơn một kiếp, nên phạm tội Ðột cát la...(nt).

- Thưa Ðại đức, không phải tôi không muốn thỉnh Phật trụ thế lâu dài, nhưng vì ác ma Ba Tuần che mờ tâm trí của tôi, nên tôi không thưa thỉnh... (nt).

- Ngày xưa, Phật đã ba lần nhờ thầy đi lấy nước cho Phật uống, mà rốt cuộc thầy không dâng nước cho Phật, nên phạm tội Ðột cát la...(nt).

- Thưa Ðại đức, không phải là tôi không dâng nước cho Phật, nhưng vì bấy giờ có 500 chiếc xe vừa đi qua phía trên dòng sông khiến cho nước đục sợ uống vào sinh bệnh, nên tôi không lấy nước cho Thế Tôn...(nt).

- Thầy đã cho phép nữ giới lễ Xá lợi Phật trước mọi người, nên phạm tội Ðột cát la...(nt).

- Thưa Ðại đức, không phải tôi muốn cho phép nữ giới lễ Xá lợi Phật trước nhưng vì trời sắp tối,họ vào thành không kịp, nên tôi mới cho phép...(nt).

Tiếp theo, đại hội cứu xét những giới nào có thể loại bỏ,tôn giả Ca Diếp trình bày: " Nếu chúng ta xem chúng học pháp (những pháp cần phải học) là những giới nhỏ nhặt có thể loại bỏ thì các Tỳ kheo khác sẽ bảo: Bốn giới Ba la đề đề xá ni cũng là những giới nhỏ nhặt có thể loại bỏ. Nếu chúng ta bảo bốn giới Ba la đề đề xá ni là những giới nhỏ nhặt, thì các Tỳ kheo khác sẽ bảo: Các giới Ba dật đề cũng là những giới nhỏ nhặt v.v... giờ đây, chúng ta không thể khẳng định giới nào là giới nhỏ nhặt mà loại bỏ một cách tùy tiện thì bọn ngoại đạo sẽ bảo: "Pháp của sa môn Thích tử giống như mây khói, khi thầy còn sống thì những pháp do thầy chế định các đệ tử tuân thủ một cách nghiêm túc, nhưng sau khi thầy nhập Niết bàn, họ không chịu thực hành nữa". Do vậy, tôi xin khẳng định lại: "Những gì không do Phật chế thì không được tự ý chế định, và những gì do Phật chế định thì không được vi phạm. Chúng ta phải kính cẩn học tập những gì mà Phật đã truyền dạy".

Sau khi nghe trình bày, tất cả đại chúng đồng thanh nhất trí với lời tuyên bố của tôn giả Ca Diếp.

Lúc này trưởng lão Phú Lâu Na đang ở phương Nam, nghe Phật Niết bàn tại thành Câu Thi, và các trưởng lão Tỳ kheo đang kết tập Tỳ Ni pháp tạng tại thành Vương Xá, liền dẫn đồ chúng đến đó tham dự. Nhưng khi đến nơi, đại hội kết tập vừa xong.Do đó, trưởng lão yêu cầu đại hội đọc tụng lại một lần nữa để trưởng lão và đồ chúng cùng nghe. Ðại hội đã hoan hỷ đáp ứng lời yêu cầu ấy.

Trong đại hội kết tập này, được các trưởng lão sau đây chủ trì:
1. Trưởng lão A Nhã Kiều Trần Như làm đệ nhất Thượng tọa
2. Phú Lâu Na làm đệ nhị Thượng tọa
3. Ðàm Di làm đệ tam thượng tọa
4. Ðà Bà Ca Diếp làm đệ tứ Thượng tọa
5. Bạt Ðà Ca Diếp làm đệ ngũ Thượng tọa
6. Ðại Ca Diếp làm đệ lục Thượng tọa
7. Ưu Ba Ly làm đệ thất Thượng tọa
8. A Na Luật làm đệ bát Thượng tọa.
Vì cuộc kết tập này vừa đúng 500 vị La hán, không nhiều, không ít, nên được gọi là cuộc kết tập giáo pháp của 500 vị La hán
 

Cine Max

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-534486
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
896
Động cơ
173,060 Mã lực
Tuổi
45
Cho Phật Hoàng nên đầu chắc để thu hút con cháu nhờ cc !!
 

cuongba

Xe tăng
Biển số
OF-7442
Ngày cấp bằng
25/7/07
Số km
1,099
Động cơ
543,679 Mã lực
Đọc các bài viết của các Cụ về A-la-hán em thấy nhiều người hiểu nhiều cách quá. Em xin trình bày theo cách hiểu của em do người Thày của em giảng như sau:

Nói tới quả vị A-la-hán thì có 3 hạng như sau:

- Bậc Chánh Đẳng Giác: Sammasambuddha
- Bậc Độc Giác: Paccekabuddha
- Bậc Giải Thoát: Arahanta

Ara /á-rá/ là cái căm xe
Hanti /han-tí/ là bẻ gãy

Ở đây muốn hình tượng hóa vòng sanh tử luân hồi là một bánh xe, nên người đắc quả A-la-hán là người đã bẻ gãy được các cây căm xe ấy, khiến cho bánh xe sụp đổ, vỡ vụn, từ đó mà hoàn toàn giải thoát khỏi sự Luân Hồi.
Vì vậy mà được gọi là Arahanta /á-rá-han-tá/ dành cho Nam, và Arahantā /á-rá-han-ta/ dành cho Nữ.

Cả 3 bậc trên đều là A-la-hán, đều thoát khỏi sự sanh tử luân hồi, nhưng bậc Độc Giác thì cao hơn người đắc quả thánh A-la-hán thông thường, và bậc Chánh Đẳng Giác thì cao nhất, viên mãn nhất.

Vì vậy mà cùng một thời có thể có rất nhiều vị đắc quả thánh thứ tư A-la-hán. Nhưng cùng một thời thì chỉ có duy nhất 1 vị Chánh Đẳng Giác mà thôi.

‘‘Aṭṭhānametaṃ, bhikkhave, anavakāso yaṃ ekissā lokadhātuyā dve arahanto sammāsambuddhā apubbaṃ acarimaṃ uppajjeyyuṃ. Netaṃ ṭhānaṃ vijjati.”

“Điều này không thể xảy ra, này các Bhikkhu, không thể có được, là trong một thế giới có 2 vị A-la-hán Chánh Đẳng Giác, không trước không sau, xuất hiện cùng một lúc. Điều đó không thể tồn tại.”
 

jade8989

Xe tải
Biển số
OF-490452
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
294
Động cơ
191,838 Mã lực
Tuổi
40
nhân chủ đề này làm em nhớ tới 1 kỷ niệm vui.
khi em mới tiếp xúc vào phật pháp em thấy kỳ diệu quá, không như mình vẫn tưởng là khổ hạnh hay lánh đời v..v mà là ứng ụng trong ccộc sống hàng ngày
em cũng bắt đầu muốn chia sẻ, trao đổi , tranh luận với mọi người thì vô tình có cô bạn gái chát chít gửi cho em mẩu truyện cười làm em giật mình
- giờ đây em vẫn tâm niệm cô bạn đó là 1 vị Thầy- 1 vị bồ tát nhắc nhở mình ( tuy chỉ vô tình)

khi cái hiểu của mình phải không còn sai lầm nữa thì mới thuyết phục được người khác ạ

Theo nghĩ bản chất đúng sai rất là khó mà tách bạch vì vạn pháp đều duyên hợp có gốc đâu mà đúng sai, mọi thứ mà mình nghĩ là đúng cũng chỉ tương đối trong một không gian thời gian nào đó mà thôi, như pháp Phật là chân lý tối thượng mà Đức Phật đã tuyên đoán trước được thời kì mạt pháp 3000 năm sau khi pháp được truyền ra, có lẽ pháp đúng nhất là pháp mà khi vận dụng vào cuộc sống mà thấy cuộc sống mình và mọi người xung quanh tốt lên.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,444
Động cơ
330,294 Mã lực
Có chuyện chú tiểu được giao nhiệm vụ lau chùi bụi bặm trên hình tượng Phật, những chỗ ngóc ngách như nách, háng... khó lau nên chú quát: "Giơ tay lên, dạng chân ra..." để lau.
Một lần lau xong chú quên không ra lệnh lại, tượng Phật cứ giơ tay, dạng chân mãi, sư trụ trì trách phạt. Chú tiểu tức giận nên viết lên lưng tượng chữ: "Đày đi xa nghìn dặm". Hôm đấy sư cụ nằm mơ thấy Phật hiện lên nói: "Thiên tử đày ta đi nghìn dặm, nên hôm nay ta đến đây chia tay".
Em chưa nghe thấy vừa quỳ trước mặt Phật bao giờ.
Ahihi, vấn đề là cái giai thoại kiểu này nó được sinh ra trong sách nhà Phật hay chỉ là ngón nghề của mấy tay, giống như vẽ mỡ lên lá cho kiến ăn. Rồi thế kỷ 20 mà còn vẽ chuyện khí sắc đất trời chuyển lạ khi thẳng ăn mặc lỗi mốt Kim Ủm được sinh ra =)).
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì phật (không chỉ Phật Tổ) nôm na là những người đắc đạo xong thì té lên trển mất, còn la hán là những người đáng lẽ cũng có thẻ xanh, được lên trển, nhưng vì tấm lòng nên quyết định vẫn ở lại dưới này phổ độ chúng sinh.
Ngược cụ ạ. Quả vị la hán là tự giải thoát, không giúp người. Bồ tát thì đi vào hồng trần, luân hồi để giúp người khác được giải thoát. Cá nhân em thấy thì có lẽ la hán mới đúng bản chất nguyên thủy của phật giáo, hơi có vẻ ích kỷ chút nhưng chân thật, không lừa dối. Quả vị bồ tát mang nhiều hàm ý quá. Tốt thì gọi là dấn thân vào hồng trần để phổ độ chúng sinh. Xấu thì một thằng cha căng chú kiết nào đấy tự xưng là bồ tát chuyển thế để a, b, c. Ngoài ra, giúp dễ dàng mở rộng, phát triển phật giáo cho lớn mạnh hơn tôn giáo khác. Có quả vị bồ tát nên mới đẻ ra chuyện cứ cúng tiến nhiều, tụng kinh niệm phật nhiều thì chết được độ lên về cõi phật hết.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Ngược cụ ạ. Quả vị la hán là tự giải thoát, không giúp người. Bồ tát thì đi vào hồng trần, luân hồi để giúp người khác được giải thoát. Cá nhân em thấy thì có lẽ la hán mới đúng bản chất nguyên thủy của phật giáo, hơi có vẻ ích kỷ chút nhưng chân thật, không lừa dối. Quả vị bồ tát mang nhiều hàm ý quá. Tốt thì gọi là dấn thân vào hồng trần để phổ độ chúng sinh. Xấu thì một thằng cha căng chú kiết nào đấy tự xưng là bồ tát chuyển thế để a, b, c. Ngoài ra, giúp dễ dàng mở rộng, phát triển phật giáo cho lớn mạnh hơn tôn giáo khác. Có quả vị bồ tát nên mới đẻ ra chuyện cứ cúng tiến nhiều, tụng kinh niệm phật nhiều thì chết được độ lên về cõi phật hết.
người đạt quả vị A la hán theo kinh điển bắt buộc phải là người xuất gia, nếu không xuất gia người đó buộc phải xuất gia ngay lập tức nếu không phải nhập niết bàn không quá 1 ngày đêm. người xuất gia buộc phải giữ 250 giới tỳ kheo hay 350 giới tỳ kheo ni. Lấy giới luật để căn cứ
nhưng khi sang Bồ tát thì bất cứ ai cũng là bồ tát dù xuất gia hay tại gia dù độc thân hay có vợ... như vậy rất dễ xảy ra hiểu lầm, những người chưa được quả vị giác ngộ mà vẫn xưng là giác ngộ tự xưng là bồ tát hành vi cách cư xử của tại thế nhưng lại giảng phật pháp cho người xuất gia. Như vậy là không đúng pháp
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
người đạt quả vị A la hán theo kinh điển bắt buộc phải là người xuất gia, nếu không xuất gia người đó phải nhập niết bàn không quá 1 ngày đêm. người xuất gia buộc phải giữ 250 giới tỳ kheo hay 350 giới tỳ kheo ni. Lấy giới luật để căn cứ
nhưng khi sang Bồ tát thì bất cứ ai cũng là bồ tát dù xuất gia hay tại gia dù độc thân hay có vợ... như vậy rất dễ xảy ra hiểu lầm, những người chưa được quả vị giác ngộ mà vẫn xưng là giác ngộ tự xưng là bồ tát
Hi hi, cuối cùng thì bác thấy la hán đúng hay bồ tát đúng a? Nếu là em thì em trả lời là tùy em đang hành cái nghề gì kiếm ăn.
 

jade8989

Xe tải
Biển số
OF-490452
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
294
Động cơ
191,838 Mã lực
Tuổi
40
Ngược cụ ạ. Quả vị la hán là tự giải thoát, không giúp người. Bồ tát thì đi vào hồng trần, luân hồi để giúp người khác được giải thoát. Cá nhân em thấy thì có lẽ la hán mới đúng bản chất nguyên thủy của phật giáo, hơi có vẻ ích kỷ chút nhưng chân thật, không lừa dối. Quả vị bồ tát mang nhiều hàm ý quá. Tốt thì gọi là dấn thân vào hồng trần để phổ độ chúng sinh. Xấu thì một thằng cha căng chú kiết nào đấy tự xưng là bồ tát chuyển thế để a, b, c. Ngoài ra, giúp dễ dàng mở rộng, phát triển phật giáo cho lớn mạnh hơn tôn giáo khác. Có quả vị bồ tát nên mới đẻ ra chuyện cứ cúng tiến nhiều, tụng kinh niệm phật nhiều thì chết được độ lên về cõi phật hết.
Thế các cụ giác ngộ mà té hết lên trển thì lấy đâu ra người đi truyền giáo, rồi kinh sách cho bà con đọc hở cụ, mà trước khi cụ ý đạt đc bằng chứng chỉ thì cũng chả phải học, phải đọc rồi người khác dẫn dắt dù vô tình hay hữu ý phỏng cụ
 

Bão tình

Xe buýt
Biển số
OF-383640
Ngày cấp bằng
21/9/15
Số km
717
Động cơ
245,970 Mã lực
các cụ cứ làm chuyến sang thiền viện Sùng phúc bên Long biên là thấy lòng thảnh thơi khỏi cần đi đâu xa, Phật tại tâm, đừng cố chen chúc vào dòng người hỗn độn, xì xụp khấn vái
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Thế các cụ giác ngộ mà té hết lên trển thì lấy đâu ra người đi truyền giáo, rồi kinh sách cho bà con đọc hở cụ, mà trước khi cụ ý đạt đc bằng chứng chỉ thì cũng chả phải học, phải đọc rồi người khác dẫn dắt dù vô tình hay hữu ý phỏng cụ
người giác ngộ vẫn ở lại trần gian thuyết pháp dẫn dắt chúng sinh nhưng bắt buộc phải xuất gia, bắt buộc phải giữ giới luật. Nghĩa là lấy thân mình làm gương cho chúng sinh trước các hành vi cử chỉ sinh hoạt đều phải lấy giới luật là tiêu chuẩn. 250 giới tỳ kheo và 350 giới tỳ kheo ni Cho nên lần kết tập kinh điển đầu tiên giới luật được kết tập đầu tiên và được kết tập kỹ nhất sau khi nhất trí xong phải đọc đi đọc lại đến 80 lần.
còn sang Bồ Tát xuất gia chỉ còn thọ 10 giới trọng và 48 giới khinh, tổng cộng là 58 giới. Đó là nói Bồ tát xuất gia.
Còn Bồ tát tại gia thì gồm có 6 giới trọng và 28 giới khinh.
đặc biệt là quy định người đạt quả vị A la hán bắt buộc phải xuất gia thọ giới tỳ kheo còn Bồ tát lại có tại gia chỉ còn 6 giới trọng và 28 giới khinh như vậy sinh tâm lý dễ dãi trong cách cư xử dẫn đến tùy tiện.
cho nên mới xuất hiện nhân vật như Đạo Tế, uống rượu ăn thịt... dễ dẫn đến tình trạng chúng sinh hiểu lầm
 

hongha117

Xe điện
Biển số
OF-133696
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
3,962
Động cơ
398,318 Mã lực
Nơi ở
hang rơi
e thì thấy Bái Đính chỉ là 1 nơi thăm quan thôi
còn chùa Bái Đính thì phải là chùa cổ phía sau cơ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top