[Funland] Em có điều này băn khoăn muốn hỏi các cụ am hiểu về Phật giáo

jade8989

Xe tải
Biển số
OF-490452
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
294
Động cơ
191,838 Mã lực
Tuổi
40
Theo kinh điển đại thừa, các hội thuyết pháp của Đức Phật đều có sự tham dự của các A La Hán - một trong các chúng thành tựu - con số này là 1250 vị. Các vị này thành tựu A La Hán ngay tại khi Đức Phật (Thích Ca Mâu Ni) còn tại thế (sau này còn nhiều người đắc quả vị này sau khi Đức Phật nhập diệt), bắt đầu từ 5 anh em Kiều Trần Như tại pháp hội tại vườn Lộc Uyển đến vị cuối cùng là ngài Tu-Bạt-Đà-La tại vườn Ta La Song Thọ đắc A La Hán khi đã 120 tuổi và nhập diệt luôn ngay sau đó.

Trong số 1250 vị này có 10 vị là đại đệ tử Phật (1.Tôn giả Ðại Ca Diếp - Ðầu đà đệ nhất; 2.Tôn giả A Nan Ðà - Ða văn đệ nhất; 3.Tôn giả Xá Lợi Phất - Trí huệ đệ nhất; 4.Tôn giả Tu Bồ Ðề - Giải không đệ nhất; 5.Tôn giả Phú Lâu Na - Thuyết pháp đệ nhất; 6.Tôn giả Mục Kiền Liên - Thần thông đệ nhất; 7.Tôn giả Ca Chiên Diên - Luận nghị đệ nhất; 8.Tôn giả A Na Luật - Thiên nhãn đệ nhất; 9.Tôn giả Ưu Ba Ly - Trì giới đệ nhất; 10.Tôn giả La Hầu La - Mật hạnh đệ nhất).

Trong số 1250 vị này, theo sách sách Pháp Trụ Ký, có 16 vị còn trụ thế (chưa nhập Niết Bàn để giáo hóa chúng sinh hoặc làm Phật sự mà Đức Thích Ca Mâu Ni đã giao phó) nhưng sau đó thêm 2 vị (thành 18) thường được vẽ tranh hoặc tạc tượng ở các chùa đại thừa là:

1. Tôn giả Phạt Na Ba Tư - La Hán Ba Tiêu

2. Tôn giả Nhân Già Đà - La Hán Bố Đại

3. Tôn giả Nặc Già Bạt Lý Đà - La Hán Cử Bát

4. Tôn giả Vi Khánh Hữu - La Hán Hàng Long

5. Tôn giả Tuất Bác Già - La Hán Khai Tâm

6. Tôn giả Hán Đồ Bạn Trá Già - La Hán Kháng Môn

7. Tôn giả Già Phạt Tha - La Hán Khánh Hỷ

8. Tôn giả Na Già Tê - La Hán Khoái Nhĩ

9. Tôn giả Già Lực Già - La Hán Kỵ Tượng

10. Tôn giả Vi Tân Đầu Lô - La Hán Phục Hổ

11. Tôn giả Bạt Đà La - La Hán Quá Giang

12. Tôn giả Tô Tần Đà - Thác Tháp La Hán

13. Tôn giả Bạn Nặc Già - Thám Thủ La Hán

14. Tôn giả Phật Đà La - La Hán Tiếu Sư

15. Tôn giả Nặc Cự La - La Hán Tĩnh Tọa

16. Tôn giả Bạt La Đọa - La Hán Tọa Lộc

17. Tôn giả La Hầu La - La Hán Trầm Tư

18. Tôn giả A Thị Đa - La Hán Trường Mi.

(xin xem thêm thông tin tại nguồn https://www.dkn.tv/van-hoa/than-the-cua-18-vi-la-han.html)

Trong nhiều kinh phật, thay vì gọi đủ 1250 vị A La Hán có thể gọi đại diện thành 500 vị. Pháp số 500 này còn gặp lại trong các sự kiện Phật giáo khác như 500 A La Hán tham gia kiết tập kinh điển lần đầu tiên, 500 A La Hán khôi phục Phật pháp sau khi bị vua Phất Xa Mật Đa La hủy diệt, 500 vị được thọ ký thành Phật trong Kinh Pháp Hoa,.. Do số lượng là 500 nhiều nên ở đây xin không nêu tên các vị La Hán, nếu quan tâm xin xem thêm tại Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (https://hoavouu.com/p16a13368/bach-truong-tong-lam-thanh-quy) hoặc sách 500 vị La Hán của NXB Hà Nội.

Người Trung Hoa còn sáng tạo truyền thuyết 500 vị La Hán qua câu truyện Lộc Nữ, tuy nhiên đây là câu truyện mang tính dân gian, không gắn liền với lịch sử Phật giáo qua các kinh sách (http://tinhhoa.net/truyen-thuyet-loc-nu-va-500-vi-la-han.html).

Vì chưa thăm chùa Bái Đính mới nên không biết cách sắp đặt 500 vị La Hán và 2 vị nữa là như thế nào, tuy nhiên ở đây chỉ sơ lược thêm về Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ngài là vị hoàng thượng đi tu với pháp danh Điều Ngự Giác Hoàng và là Tổ khai sơn của Thiền phái Trúc Lâm. Các nghiên cứu đều nói Ngài thành đạo tại chùa Vĩnh Nghiêm. Thành đạo, thấy đạo hay ngộ đạo là các cách nói của cùng một ý.

Theo truyền thống đại thừa các Tổ của các tông phái là những người đã thành đạo, không gọi theo quả vị (có thể thấy ngay qua câu kinh "Vô trí diệc vô đắc"). Truyền thống tiểu thừa (nam tông-nguyên thủy) thì gọi các vị đã đắc quả vị thánh thứ tư là A La Hán - các vị đã sạch hết các lậu, thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi nhưng chưa hoàn toàn viên mãn, nói cách khác là chưa đạt Phật quả.

Như vậy có thể nói Phật Hoàng Trần Nhân Tông không phải là một vị A La Hán, Ngài cũng chưa thành Phật, Ngài sẽ thành Phật trong tương lai thôi.
Em vừa rót rượu mời cụ ạ:)
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
gọi là phật hoàng là dân gian gọi. Còn lúc còn sống Trần Nhân Tông chưa bao giờ nhận mình là Phật cả
Vâng, vậy là cụ đã giúp giải đáp được "Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?" của cụ chủ thớt rồi. Phải không ạ?
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Vâng, vậy là cụ đã giúp giải đáp được "Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?" của cụ chủ thớt rồi. Phải không ạ?
nếu xét địa vị Trần Nhân Tông không thể cao hơn 500 vị la hán kia, vì đa số là đệ tử thanh văn nghĩa là nghe được lời Đức Phật đích thân truyền dạy đắc được quả vị A la hán từ thời Phật còn trụ thế. Được cả Phật giáo khắp thế giới Phật Giáo Đại Thừa Nguyên Thủy 3 tông Thiền Tịnh mật thờ phụng
Trần Nhân Tông chỉ là tổ một tông phái Thiền của Việt Nam, địa vị cao trong lòng dân Việt còn ra các nước khác chỉ là tổ sư 1 tông phái thiền. Trung Quốc Nhật bản Thái lan Triều Tiên... có rất nhiều vị cũng là tổ sư những phái thiền của họ tương tự Trần Nhân Tông cũng được xem là đắc đạo a la hán. Đó là chưa kể với phật giáo Nguyên thủy Tịnh Độ Tông và mật Tông và các tông phái thiền khác như Thảo Đường Tì ni đa lưu chi... họ không thờ Trần Nhân Tông vì không phải tông phái thiền của họ. so với 500 vị la hán được thừa nhận trong kinh phật thì hơi khiên cưỡng
chùa đặt ở Việt nam xếp Trần Nhân Tông vào ngang trong số 500 la hán kia thì cũng được chứ bảo cao hơn hay ngang hàng thì cũng không hẳn
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,488
Động cơ
231,412 Mã lực
Tuổi
49
Trong các hàng đại đệ tử của đức Phật đã chứng quả A La Hán chỉ có Tôn giả Tân Đầu Lư Phả La Đọa hiện không nhập diệt mà hiện nay vẫn ở thế gian làm phước điền cho chúng sanh, nếu pháp hội cúng dường như Pháp, thành kính hết mực, Ngài sẽ thị hiện thân Phàm Tăng đến nhận cúng:
Ngài tên là Tân-đầu-lô-phả-la-đọa 賓頭盧頗羅墮 (Pindolabhāradvāja), xuất thân dòng Bà-la-môn, là một đại thần danh tiếng của vua Ưu Điền. Ngài thích xuất gia nên rời bỏ triều đình vào rừng núi nỗ lực tu tập, sau khi chứng Thánh quả cỡi hươu về triều khuyến hóa vua, nhân đó được tặng danh hiệu La-hán Cỡi Hươu.
Nhân một hôm Tôn giả dùng thần thông lấy cái bát quý treo trên cây trụ cao của một trưởng giả, bị Phật quở trách việc biểu diễn thần thông làm mọi người ngộ nhận mục đích tu học Phật pháp. Phật dạy Tôn giả phải vĩnh viễn lưu lại nhân gian để làm phước điền cho chúng sanh, vì thế trong các pháp hội Tôn giả thường làm bậc ứng cúng. Một lần ở thời Ngũ Đại, triều vua Ngô Việt thiết trai, có một Hòa thượng lạ, tướng mạo gầy ốm, lông mày dài bạc trắng bay đến ngồi vào chỗ dành cho khách quý mà ăn uống vui vẻ. Ăn xong Ngài tuyên bố Ngài là Tân-đầu-lô. Dưới thời vua A-dục và vua Lương Võ Đế, Ngài đích thân hiện đến giáo hóa, làm tăng trưởng lòng tin. Thời Đông Tấn ngài Đạo An là bậc cao tăng phiên dịch kinh điển thường lo buồn vì sợ chỗ dịch của mình sai sót. Ngài khấn nguyện xin chư Hiền Thánh hiển lộ thần tích để chứng minh. Tối hôm đó Ngài nằm mộng thấy một vị Hòa thượng lông mày trắng nói:
- Ta là Tân-đầu-lô ở Ấn Độ, lấy tư cách là một đại A-la-hán, ta bảo chứng những kinh điển ông dịch đều rất chính xác.
http://www.thientongvietnam.net/kinhsach-thike/tk-01/SuTichTBLaHan/uni/p16.html

Tôn giả Tân Đầu Lô Phả La Đọa (Pindola Bharadvaja), danh hiệu của Ngài dịch thành Bất Động. Ngài cũng có nhân duyên đặc biệt. Sau khi đức Phật nhập diệt, chúng ta biết rất nhiều vị đệ tử cũng trước sau nhập Niết Bàn; chỉ có vị tôn giả này tuân lời Thích Ca Mâu Ni Phật răn dạy, chẳng thể nhập Niết Bàn. Vì thế, vị tôn giả này vẫn còn hiện hữu trên thế gian. Phật giữ Ngài lại trong thế gian nhằm ý gì? Dạy Ngài làm phước điền cho chúng sanh thời Mạt Pháp, “nhận đời mạt cúng dường, làm ruộng phước cho trời người".

Vị tôn giả này sống lâu trong thế gian. Chúng ta muốn cúng dường Tam Bảo, cũng học đòi cổ nhân làm đại hội Vô Già một lần. Vô Già đại hội là thuật ngữ chuyên dụng trong Phật học, tức là bình đẳng cúng dường cho người xuất gia, hay “trai tăng”. Nhà Phật thường nói Thiên Tăng Trai (cúng trai tăng một ngàn vị), ngày nay chúng ta mời một ngàn vị xuất gia đến ăn cơm, cúng dường cơm chay, vật cúng dường hoàn toàn bình đẳng, đó là Vô Già đại hội. Nhất định có thánh hiền tăng đến thọ cúng (nhận cúng dường), người cúng cơm có phước, thực sự gieo phước điền. Tôn giả Tân Đầu Lô thường đến ứng cúng, ở đâu có người tu phước, Ngài bèn đến ứng cúng. Ngài dùng thân biến hóa mà đến, quý vị nhìn không ra đâu, chẳng khác gì người xuất gia thông thường. Trai chủ cúng cơm trong tâm thành kính, thành kính là Cảm, tôn giả bèn Ứng, cảm ứng đạo giao. Nếu cúng Trai Tăng chẳng có thành ý, Ngài chẳng đến, phải có thành ý! Tu phước, ta cúng Trai Tăng là vì cầu phước báo, cầu trí huệ, mong cầu chư Phật, Bồ Tát âm thầm gia trì.


(Pháp Sư Tịnh Không)
 

GiaBao13

Xe tăng
Biển số
OF-363901
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,617
Động cơ
268,106 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình-Hà Nội
Mấy khu du lịch tâm lịch thì ta vào để vãn cảnh, thả long cơ thể cho thư giãn thôi cụ.
giờ thì đến vãn cảnh,và chen lấn vãn người cụ ơi,thư giãn hơi khó
 

vit_IT

Xe hơi
Biển số
OF-526984
Ngày cấp bằng
15/8/17
Số km
146
Động cơ
173,510 Mã lực
giờ thì đến vãn cảnh,và chen lấn vãn người cụ ơi,thư giãn hơi khó
Nhà cháu đi lễ chùa thì không đi đầu năm.Ví như chùa Hương thì tầm tháng 4 tháng 5 dương mới đi. Lúc đó Hàng quán cũng ít thao hồ thoải mái cụ ạ
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Ở đây em không hề quan tâm đến khía cạnh tâm linh, mà quan tâm đến việc bài trí như vậy có phù hợp không, từ đó em đánh giá cái người quyết định bài trí như vậy là người như thế nào thôi cụ ạ. Hoàn toàn là "phàm trần" chứ em cũng biết khu Bái Đính nó như nào.
Chuyện là đầu năm, theo nguyện vọng của anh chị em cơ quan, bọn em có đi Bái Đính (chùa mới). Theo em được biết, ban đầu 2 bên hành lang La Hán có bày tượng của 500 vị La Hán (A La Hán). Sau này, có lẽ vì muốn phá kỷ lục, nên nhà đầu tư đã tăng thêm 2 bức tượng nữa là 502 bức tượng. Bức tượng đầu tiên (bên tả) là của một vị hòa thượng Việt Nam. Em sẽ không bàn về vị này vì dễ bị tổ lái bay thớt. Điều em băn khoăn chính là về bức tượng thứ 502, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, được đặt đầu tiên ở phía bên hữu (tượng đầu tiên bên trái khi đi từ cổng vào).

Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?

Điều băn khoăn thứ hai, theo hiểu biết của em về cách bố trí chỗ ngồi truyền thống thì càng ở phía ngoài cổng thì càng “thấp cấp” (em không biết dùng từ gì), càng vào sâu bên trong thì càng “cao cấp”. Cho nên đứng hàng đầu bên Bạch Hổ, có tương xứng với vị thế và trí tuệ của Phật hoàng?

Em hỏi thật tâm vì hiểu biết của em về lĩnh vực này rất hạn hẹp, mong các cụ comment để em hiểu thêm.
Con người hiểu biết đến đâu thì làm như thế. Em đoán rằng họ cũng muốn đem hết khả năng ra để làm cho tốt nhất những góc tâm linh của họ, còn thếu sót là đương nhiên...
Việc cụ muốn tìm hiểu thì nên hỏi các sư hoặc các chuyên gia nghiên cứu PH mới cho cụ thỏa mãn tò mò, còn đúng thì chưa chắc.
EM CHƯA ĐI BÃI ĐÍNH bao giờ nên cũng chả giúp cụ được. Nhưng theo ý cụ hỏi thì nếu xếp Ngài Trần Nhân Tông, người sáng lập ra dòng thiền Trúc lâm Yên Tử, là 1 vị tổ được đời sau kinh ngưỡng và cho rằng đã đắc quả vị Alahan là đúng, và người đời sau tôn xưng ngài là Bồ tát cũng đũng, hay dân gian kinh ngưỡng tôn Ngài là Phật Hoàng cũng đúng đó là quan niệm của người đời sau, chả liên quan gì đến ngài cả. Muốn biết rõ thì chỉ còn cách duy nhất là Quy Y tam bảo và tu đến giác ngộ mới biết chân tướng.
Cũng như vậy, việc bố trí sắp xếp Ngài TNT ở quả vị La Hán tại chùa Bãi Đính cũng do người đời sau làm, đúng hay không cũng chả quan trong. mà điều quan trọng nhất là tạc tượng các ngài để chúng ta HỌC THEO ĐẠO HẠNH CỦA CÁC NGÀI ĐỂ GIÚP MÌNH GIÚP ĐỜI. Chứ không cần phải tìm hiểu việc không liên quan đến mình. Vì nếu dem so sánh cách hành xử và phong tục thì ngay trong 1 tôn giáo cũng khác , chứ không cần nói đến tôn giáo này giáo lý đá tôn gíao kia ....
Thế Đức Phật truyền đạo thế nào? Nếu nói Phật là giải thoát tại sao phân bậc cao thấp thầy trò (đều gọi a la hán).... Cậu thần thánh thì nó là thần thánh. Ngược lại nó chỉ là "Đạo", Đạo nó tồn tại được đến ngày hôm nay bởi nó phục vụ được cho tầng lớp cai trị, nếu không nó đốt hết rồi còn đâu La Hán....
P.s đấy là trích bài cúng..
Cậu nhảm hết mức, hơn 50 năm trước ở đây đã có kẻ đốt rồi đấy thây, bây giờ sao vẫn có? Rôngj hơn thì hơn 2k năm trước cũng bị đốt phá, giết sạch tăng ni đới thây, Cậu sang cái vùng Ne_ Ấn mà hỏi xem có đúng hay không? sao bây h vẫn còn?
Nếu để phục vụ tầng lớp cai trị, sao bên bọn Tây lông vẫn có? Chả phải ở bển nó có " in god we trust" là đủ hay sao? sao vẫn có đủ các thứ Đạo, sao nó không "đốt " như cụ?.
Viêc dân gian gọi là "thầy trò" đó là danh từ để phân biệt( nếu không gọi vậy theo cụ kinh sách để lại phải viết thế nào để người đời đọc hiểu?), nó không phải là quả vị trong Tôn Giáo của Phật giáo. Đạo Phật là Đạo giải thoát mà trong đó trước sau gì Phật tử cũng giải thoát (tính theo luân hổi không phải 1 kiếp) nên Đức Phật là người giải thoát rốt ráo đàu tiên trong cõi ta ba này. Alahan là quả vị còn có thể lên đươc phẩm cấp nữa là Phật, nên không thể đánh đồng quả vị.
TNT được gọi là Thiền sư. Thiền sư chỉ cá nhân dạy về Thiền tông. Bồ-đề-đạt-ma và Đại tổ Huệ Khả, hai vị Tổ đầu tiên của Thiền tông và là tông phái Phật giáo Đại thừa.
Thiền là ngồi thiền hoặc hành thiền.
Thiền trong Phật giáo chia làm hai loại là Thiền định và Thiền tuệ.
....
TNT chọn phương pháp thiền để giác ngộ, chính vì vậy gọi là Thiền sư. Thực hành theo pháp "tự chuyển, tự hoá" để ngộ đạo, được gọi giáo chủ.
Tóm lại, thần thánh hoá thì đây là một phương pháp tu luyện cao siêu, đời thường thì coi là phương pháp mị quan.
Việc cụ không hiểu rõ phán thê này thê nọ cũng chả sao, nhưng đây là nhận xét chưa đúng và chưa đủ. Và cụ atlas06 và 1 só cụ nữa CŨNG CHƯA NÓI ĐÚNG VÀ ĐỦ VỀ PHẬT GIÁO. chỉ là nói trong phạm vi hiểu biết của các cụ ý thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,197
Động cơ
1,049,967 Mã lực
Vâng, vậy là cụ đã giúp giải đáp được "Điều băn khoăn thứ nhất là vị thế của Phật hoàng Trần Nhân Tông so với các vị La Hán (501 vị) còn lại có ngang hàng không hay cao hơn?" của cụ chủ thớt rồi. Phải không ạ?
Diễn nôm theo pic, có một bức tượng bằng đá gọi là gì, xếp ở đâu?
1. Trung Quốc: Giác giả
2. Việt Nam: Phật.
3. Bức tượng: Tôi là A La Hán.
Vậy xếp ông ngồi ở hành lang, hay trong nhà, kết quả:
1. Xếp trong nhà gọi là Phật.
2. Xếp hành lang gọi là Là Hán.
Vậy, còn bức này (TNT) Thiền sư, dân gian còn gọi PH. Quan điểm trước sau gì ngài cũng thành Phật. Xếp luôn vào hàng a la hán.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
nếu xét địa vị Trần Nhân Tông không thể cao hơn 500 vị la hán kia, vì đa số là đệ tử thanh văn nghĩa là nghe được lời Đức Phật đích thân truyền dạy đắc được quả vị A la hán từ thời Phật còn trụ thế. Được cả Phật giáo khắp thế giới Phật Giáo Đại Thừa Nguyên Thủy 3 tông Thiền Tịnh mật thờ phụng
Trần Nhân Tông chỉ là tổ một tông phái Thiền của Việt Nam, địa vị cao trong lòng dân Việt còn ra các nước khác chỉ là tổ sư 1 tông phái thiền. Trung Quốc Nhật bản Thái lan Triều Tiên... có rất nhiều vị cũng là tổ sư những phái thiền của họ tương tự Trần Nhân Tông cũng được xem là đắc đạo a la hán. Đó là chưa kể với phật giáo Nguyên thủy Tịnh Độ Tông và mật Tông và các tông phái thiền khác như Thảo Đường Tì ni đa lưu chi... họ không thờ Trần Nhân Tông vì không phải tông phái thiền của họ. so với 500 vị la hán được thừa nhận trong kinh phật thì hơi khiên cưỡng
chùa đặt ở Việt nam xếp Trần Nhân Tông vào ngang trong số 500 la hán kia thì cũng được chứ bảo cao hơn hay ngang hàng thì cũng không hẳn
Coi như em đã có lời giải đáp cho câu hỏi 1. (Ít nhất là cá nhân em tán đồng ý kiến của cụ).

Giờ cụ cho em hỏi thêm là bên Phật giáo thì có quan niệm về tả hữu, kiểu như bên tả, tượng cho Thanh Long, là bên dành cho “văn”, trí tuệ, học vấn,.. còn bên hữu Bạch Hổ là tượng cho “võ” không ạ?
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Coi như em đã có lời giải đáp cho câu hỏi 1. (Ít nhất là cá nhân em tán đồng ý kiến của cụ).

Giờ cụ cho em hỏi thêm là bên Phật giáo thì có quan niệm về tả hữu, kiểu như bên tả, tượng cho Thanh Long, là bên dành cho “văn”, trí tuệ, học vấn,.. còn bên hữu Bạch Hổ là tượng cho “võ” không ạ?
theo em được biết thì không có quan niệm này.
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,764
Động cơ
307,333 Mã lực
Bàn luận phật học thì nên đến chùa lâu đời ạ.
Không nhất thiết. OF chưa lâu đời nhưng có thể bàn được :) Ngọa hổ tàng long :D

Không cẩn thận thì từ “không quá câu nệ” chuyển thành “tuỳ tiện” nhanh lắm ạ! :D
Đã mu mơ, lại mù mờ, không có người dẫn - Phải gọi là đại tiện chứ không phải là tùy tiện :D
Cơ mà em vẫn thấy kỳ - Phật giáo đang (được dùng) để làm gì

Em chỉ đính chính Đạt Ma và Huệ khả là tổ của Thiền Tông Trung Hoa.
Còn Ở Ấn thì Đạt Ma là tổ thứ 28 của Thiền tông Ấn Độ.
Tổ của Thiền Tông là Phật Thích Ca nhị tổ là Ca Diếp tam tổ là A nan truyền 26 đời đến Đạt Ma là tổ 28.
Ở Việt Nam thiền được truyền trực tiếp từ Ấn từ Khương Tăng Hội học thiền từ các sư Ấn Độ trước Đạt Ma gần 300 năm
Em thấy các tôn giáo gồm - Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo đều hình thành khoảng 400 - 500 năm TCN; Kito giáo, Hồi giáo, Do thái giáo khoảng một vài TK sau CN gốc từ Abraham (một gốc tôn giáo khoảng 1500 TCN). Phật giáo vào VN theo Google là khoảng 300 năm TCN tức là rất sớm khi bắt đầu thời kỳ của Thích ca mâu ni. Tuy nhiên, có vẻ như Phật giáo vào VN sang TQ rồi lại quay lại VN và Phật giáo VN hiện nay có nguồn gốc hoặc kinh bản từ TQ là nhiều ??? Khương Tăng Hội theo Google chỉ là người Giao chỉ chứ cũng không nói là đưa Phật giáo về VN, theo Google là người Giao chỉ đưa Phật giáo về ... TQ :(

Chúng ta nếu không có tâm kính sợ, tuỳ ý đem tượng Phật bày trí không đúng chỗ và nơi không sạch sẽ thì tội lỗi vô biên tự chuốc lấy. Đây là việc rất quan trọng, quan hệ đến sự đi lên hoặc đoạ xuống của chúng ta. Người học Phật không thể xem thường việc này.
Cái này em nghi quá. Kiểu như vứt rác bừa bãi sẽ bị nghiệp chướng. Ý mà ăn nói bừa bãi ... híc híc ... em sợ phạm khẩu nghiệp, hu hu
P/S: chỗ bôi đậm là xem để biết, học để tập, hay tu để đắc quả ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,197
Động cơ
1,049,967 Mã lực
Con người hiểu biết đến đâu thì làm như thế. Em đoán rằng họ cũng muốn đem hết khả năng ra để làm cho tốt nhất những góc tâm linh của họ, còn thếu sót là đương nhiên...
Việc cụ muốn tìm hiểu thì nên hỏi các sư hoặc các chuyên gia nghiên cứu PH mới cho cụ thỏa mãn tò mò, còn đúng thì chưa chắc.
EM CHƯA ĐI BÃI ĐÍNH bao giờ nên cũng chả giúp cụ được. Nhưng theo ý cụ hỏi thì nếu xếp Ngài Trần Nhân Tông, người sáng lập ra dòng thiền Trúc lâm Yên Tử, là 1 vị tổ được đời sau kinh ngưỡng và cho rằng đã đắc quả vị Alahan là đúng, và người đời sau tôn xưng ngài là Bồ tát cũng đũng, hay dân gian kinh ngưỡng tôn Ngài là Phật Hoàng cũng đúng đó là quan niệm của người đời sau, chả liên quan gì đến ngài cả. Muốn biết rõ thì chỉ còn cách duy nhất là Quy Y tam bảo và tu đến giác ngộ mới biết chân tướng.
Cũng như vậy, việc bố trí sắp xếp Ngài TNT ở quả vị La Hán tại chùa Bãi Đính cũng do người đời sau làm, đúng hay không cũng chả quan trong. mà điều quan trọng nhất là tạc tượng các ngài để chúng ta HỌC THEO ĐẠO HẠNH CỦA CÁC NGÀI ĐỂ GIÚP MÌNH GIÚP ĐỜI. Chứ không cần phải tìm hiểu việc không liên quan đến mình. Vì nếu dem so sánh cách hành xử và phong tục thì ngay trong 1 tôn giáo cũng khác , chứ không cần nói đến tôn giáo này giáo lý đá tôn gíao kia ....

Cậu nhảm hết mức, hơn 50 năm trước ở đây đã có kẻ đốt rồi đấy thây, bây giờ sao vẫn có? Rôngj hơn thì hơn 2k năm trước cũng bị đốt phá, giết sạch tăng ni đới thây, Cậu sang cái vùng Ne_ Ấn mà hỏi xem có đúng hay không? sao bây h vẫn còn?
Nếu để phục vụ tầng lớp cai trị, sao bên bọn Tây lông vẫn có? Chả phải ở bển nó có " in god we trust" là đủ hay sao? sao vẫn có đủ các thứ Đạo, sao nó không "đốt " như cụ?.
Viêc dân gian gọi là "thầy trò" đó là danh từ để phân biệt( nếu không gọi vậy theo cụ kinh sách để lại phải viết thế nào để người đời đọc hiểu?), nó không phải là quả vị trong Tôn Giáo của Phật giáo. Đạo Phật là Đạo giải thoát mà trong đó trước sau gì Phật tử cũng giải thoát (tính theo luân hổi không phải 1 kiếp) nên Đức Phật là người giải thoát rốt ráo đàu tiên trong cõi ta ba này. Alahan là quả vị còn có thể lên đươc phẩm cấp nữa là Phật, nên không thể đánh đồng quả vị.

Việc cụ không hiểu rõ phán thê này thê nọ cũng chả sao, nhưng đây là nhận xét chưa đúng và chưa đủ. Và cụ atlas06 và 1 só cụ nữa CŨNG CHƯA NÓI ĐÚNG VÀ ĐỦ VỀ PHẬT GIÁO. chỉ là nói trong phạm vi hiểu biết của các cụ ý thôi.
Viết dài thế và không rõ khái niệm cơ bản. Bạn tôi (trước công nguyên) gọi là Bụt. Sau gọi là Phật và là tên gọi đến ngày nay.
Quay lại nội dung của pic, bức tượng TNT quan điểm bạn gọi tên là gì, xếp ở đâu, theo trường phái nào...
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Không nhất thiết. OF chưa lâu đời nhưng có thể bàn được :) Ngọa hổ tàng long :D


Đã mu mơ, lại mù mờ, không có người dẫn - Phải gọi là đại tiện chứ không phải là tùy tiện :D
Cơ mà em vẫn thấy kỳ - Phật giáo đang (được dùng) để làm gì


Em thấy các tôn giáo gồm - Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo đều hình thành khoảng 400 - 500 năm TCN; Kito giáo, Hồi giáo, Do thái giáo khoảng một vài TK sau CN gốc từ Abraham (một hệ tôn giáo khoảng 1500 TCN). Phật giáo vào VN theo Google là khoảng 300 năm TCN tức là rất sớm khi bắt đầu thời kỳ của Thích ca mâu ni. Tuy nhiên, có vẻ như Phật giáo vào VN sang TQ rồi lại quay lại VN và Phật giáo VN hiện nay có nguồn gốc hoặc kinh bản từ TQ là nhiều ??? Khương Tăng Hội theo Google chỉ là người Giao chỉ chứ cũng không nói là đưa Phật giáo về VN, theo Google là người Giao chỉ đưa Phật giáo về ... TQ :(


Cái này em nghi quá. Kiểu như vứt rác bừa bãi sẽ bị khẩu nghiệp. Ý mà ăn nói bừa bãi ... híc híc ... em sợ
P/S: chỗ bôi đậm là xem để biết, học để tập, hay tu để đắc quả ạ :D
em chỉ nói Khương Tăng Hội là tổ thiền tông Việt nam vì ông học thiền tông thời tam quốc và là thiền sư đầu tiên, em chưa bao giờ nói ông đem phật giáo vào Việt nam.
Phật giáo vào Việt nam trực tiếp từ Ấn Độ theo đường biển từ trước công Nguyên rồi vào thời Hùng Vương kìa
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
em chỉ nói Khương Tăng Hội là tổ thiền tông Việt nam vì ông học thiền tông thời tam quốc và là thiền sư đầu tiên, em chưa bao giờ nói ông đem phật giáo vào Việt nam.
Phật giáo vào Việt nam trực tiếp từ Ấn Độ theo đường biển từ trước công Nguyên rồi vào thời Hùng Vương kìa
Chùa Dâu phải không cụ?
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Cái này em nghi quá. Kiểu như vứt rác bừa bãi sẽ bị khẩu nghiệp. Ý mà ăn nói bừa bãi ... híc híc ... em sợ
P/S: chỗ bôi đậm là xem để biết, học để tập, hay tu để đắc quả ạ :D
Cụ kệ cái tên khổ đầu đà ấy đi. Ko biết học Phật đến đâu nhưng cái loại đi đâu cũng mang lời dọa dẫm nếu ko tin, nếu ko theo, nếu ko thờ .... thì sẽ bị thế này thế kia em cho là đám tà ma ngoại đạo chư đếch phải Phật pháp chính tông!
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Viết dài thế và không rõ khái niệm cơ bản. Bạn tôi (trước công nguyên) gọi là Bụt. Sau gọi là Phật. Và tên gọi đến ngày nay. Vẫn gọi là Bụt
Quay lại nội dung của pic, bức tượng TNT quan điểm bạn gọi tên là gì, xếp ở đâu, theo trường phái nào...
THích xếp chỗ nào cũng được, vì ai xếp họ chỉ biết theo ý họ.
Cụ cũng như vậy, thích nói là" bạn" với ai cũng được, nhưng ai đó muốn làm bạn với cụ không lại là chuyện khác, không thể theo 1 chiều cụ nói. vì nếu cụ nói cụ là bạn với ông tổ của cụ thì em cũng chả tin trừ khi...;)
Thôi em tạm dừng với cụ, nói ít hiểu nhìu, có gì mạo phạm em xin lỗi và mong cụ tha thứ :D
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,136
Động cơ
490,487 Mã lực
Nơi ở
VTC1
THích xếp chỗ nào cũng được, vì ai xếp họ chỉ biết theo ý họ.
Nói như cụ thì em thua. Cái cần ở đây là tìm được sự hợp lý nhất định (trong việc bài trí tượng thờ) chứ không phải chân lý tuyệt đối (về vai vế của người được tạc tượng)!

Nếu không biết mà cứ cố trả lời thì nó hay ... tào lao!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top