[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đổ cả đống tiền vào đó, giờ nói nhạt toẹt " ko đủ an toàn " :(
Thì có phải tiền của chúng nó đâu mà chúng nó lo, chúng nó chỉ việc ăn còn đâu lãng phí, thất thoát, tai nạn v.v.... đại gia dân lo hết :D
Dự án này mà ở giãy chết em đảm bảo nguyên 1 đám ăn án hình sự, méo có chuyện hoang đường như ở VN đâu :D
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Em nhận thấy cụ Lexus 717 nhầm lẫn nghiêm trọng. Khi nào cụ trả lời em các câu hỏi sau thì em xin tiếp tục hầu chuyện cụ
- EPC là gì, Sách Bạc là gì?
- Phân định trách nhiệm QLCL đối với EPC (từ TT27/2009, TT10/2013,... đến nay).
- Chứng nhận an toàn là gì?
- Chủ thể tham gia, thẩm quyền, chức năng, quyền hạn trong các hoạt động trên (Hợp đồng EPC, QLCL, Chứng nhận an toàn)?
Cụ đừng lái vấn đề như vậy! Ở đây do không đủ năng lực và kinh nghiệp nên CĐT là phía VN đã phải thuê tư vấn độc lập, tự trả kinh phí để đánh giá chất lượng công trình. Bất cứ 1 công trình nào xây dựng lên cũng đều phải có hồ sơ quản lý chất lượng. Cái này không phải VN tự nghĩ ra mà đều học hỏi từ nước ngoài. TQ cũng không phải ngoại lệ khi thực hiện việc QLCL như vậy. Vấn đề là nhà thầu TV đã khẳng định trước báo giới về việc đến thời điểm hiện tại không đưa ra ý kiến kết luận nguyên do phía tổng thầu EPC TQ không cung cấp hồ sơ QLCL để đánh giá.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đừng lái vấn đề như vậy! Ở đây do không đủ năng lực và kinh nghiệp nên CĐT là phía VN đã phải thuê tư vấn độc lập, tự trả kinh phí để đánh giá chất lượng công trình. Bất cứ 1 công trình nào xây dựng lên cũng đều phải có hồ sơ quản lý chất lượng. Cái này không phải VN tự nghĩ ra mà đều học hỏi từ nước ngoài. TQ cũng không phải ngoại lệ khi thực hiện việc QLCL như vậy. Vấn đề là nhà thầu TV đã khẳng định trước báo giới về việc đến thời điểm hiện tại không đưa ra ý kiến kết luận nguyên do phía tổng thầu EPC TQ không cung cấp hồ sơ QLCL để đánh giá.
Công trình đã xong mà thiếu hồ sơ qlcl là lỗi chính của Chủ đầu tư. Nhà thầu chỉ cần làm đúng theo hồ sơ thầu yêu cầu, giờ làm xong rồi có nghĩa nhà thầu đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu hợp đồng. Nói chung Chủ đầu tư yếu kém, giờ kêu ai.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,372 Mã lực
Xin cung cấp thêm thông tin là Luật Đường sắt 2017 (có hiệu lực từ 01/7/2018) thì mới bắt buộc có Chứng nhận an toàn hệ thống (Luật trước đó không có).
Đây cũng có thể lý do mà trì hoãn tiến độ CL-HD sau 01/7/2018.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin cung cấp thêm thông tin là Luật Đường sắt 2017 (có hiệu lực từ 01/7/2018) thì mới bắt buộc có Chứng nhận an toàn hệ thống (Luật trước đó không có).
Đây cũng có thể lý do mà trì hoãn tiến độ CL-HD sau 01/7/2018.
Đây mới là điểm mấu chốt cơ bản. CL-HĐ là dự án đường sắt trên cao đầu tiên, cũng là dự án đường sắt áp dụng công nghệ gọi là tiên tiến so với cái đường sắt cũ rích tồn tại cả thế kỷ mà không cải tiến của VN. Thời điểm ký hợp đồng ban đầu cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT không có sự chuẩn bị trước về nhân lực, về chế độ chính sách, về khung pháp lý, về các tiêu chuẩn liên quan. Do đó việc cơ quan quản lý nhà nước phải chạy theo dự án để hợp thức hóa các thủ tục là việc rất nan giải và dẫn đến những khúc mắc ở giai đoạn hiện nay.
 

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
575
Động cơ
233,724 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Bằng chứng là của cơ quan cảnh sát điều tra công bố và đương nhiên sẽ có sẽ công bố, tuy nhiên đang trong giai đoạn điều tra thì sẽ không được công bố. Với những sai phạm rất nghiên trọng mà đến th.ủ tướn.g CP phải yêu cầu làm rõ thì nếu chúng nó dám và vẫn cố cho chạy thì tai nạn thảm khốc là điều rõ ràng. Cần phải nói thêm đối với tàu điện trên cao đã tai nạn thì sẽ rất thảm khốc.
Đến thủ tướng còn đang chỉ đạo làm việc cho nó chạy mà cụ nói ngược thế này là sao?
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Về mặt xây dựng (đường bê tông) thì ví dụ như mình thuê ông abc thiết kế, cung cấp nguyên vật liệu và xây dựng cái nhà; thì ta co giám sát hay không ta vẫn có quyền đòi hỏi ổng trình từng hồ sơ của các bước, như chứng chỉ vật liệu, bê tông, nghiệm thu chuyển bước. Nôm na là ta đòi cái gọi là hồ sơ quản lý chất lượng.
Còn khi ta đi mua cái biệt thự xây sẵn, thì người bán chỉ đưa ra cái phiếu nghiệm thu chất lượng của họ, và họ chịu trách nhiệm về cái đó. Họ có quyền không trình những cái chứng chỉ, những cái nghiệm thu chuyển bước....?

Về việc mua máy móc, trang thiết bị (đoàn tàu) thì đại loại nó giống như mua một cái oto thôi. Hãng họ làm sao để ra cái xe, những bước nào cần kiểm nghiệm, thí nghiệm, chứng chỉ... thì họ chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng. Người mua cuối cùng chỉ cần cái giấy đăng kiểm và giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Làm gì có hãng nào trình cái chứng chỉ tôn, hàn, sơn... cho người mua.

Biết đâu hợp đồng đường sắt này nó là kiểu mầy xây dựng/chuyển giao cho tau cái hệ thống đường sắt từ A đến B, với năng lực vận chuyển thế này, thế kia, mọi thứ theo chuẩn thiết kế của mầy. Thế thì giờ đòi nó cung cấp hồ sơ chứng chỉ từng thứ từ lúc bắt đầu làm thì nó lấy qué đâu ra,

Cụ đừng lái vấn đề như vậy! Ở đây do không đủ năng lực và kinh nghiệp nên CĐT là phía VN đã phải thuê tư vấn độc lập, tự trả kinh phí để đánh giá chất lượng công trình. Bất cứ 1 công trình nào xây dựng lên cũng đều phải có hồ sơ quản lý chất lượng. Cái này không phải VN tự nghĩ ra mà đều học hỏi từ nước ngoài. TQ cũng không phải ngoại lệ khi thực hiện việc QLCL như vậy. Vấn đề là nhà thầu TV đã khẳng định trước báo giới về việc đến thời điểm hiện tại không đưa ra ý kiến kết luận nguyên do phía tổng thầu EPC TQ không cung cấp hồ sơ QLCL để đánh giá.
Công trình đã xong mà thiếu hồ sơ qlcl là lỗi chính của Chủ đầu tư. Nhà thầu chỉ cần làm đúng theo hồ sơ thầu yêu cầu, giờ làm xong rồi có nghĩa nhà thầu đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu hợp đồng. Nói chung Chủ đầu tư yếu kém, giờ kêu ai.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,087
Động cơ
229,900 Mã lực
Tuổi
41
Dưới đất còn chưa đâu vào đâu.
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
Quá sợ hãi mất rồi các cụ à, đến chạy thử không dám cho thử thì e rằng chỉ có nước vứt đi mà thôi chứ chả đỡ được đâu!

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại phải hoãn chạy thử vì thiếu thủ tục an toàn

TPO - Dù dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã xong việc xây dựng và lắp đặt thiết bị, kế hoạch ban đầu sẽ chạy thử toàn hệ thống từ cuối tháng 11 vừa qua để đánh giá, nghiệm thu, nhưng sau đó phải dừng do Tổng thầu EPC chưa xây dựng phương án an toàn.


Tới nay vẫn chưa thể biết khi nào dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam có thể khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Hà Nội: Đội vốn gấp đôi ngay từ trên giấy
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Sẽ thuê chuyên gia nước ngoài giám sát
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tháng 12/2019 khai thác thương mại, có khả thi?
Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) – đại diện Chủ đầu tư dù dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho hay, theo kế hoạch, từ ngày 29/11, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) bắt đầu thực hiện các công tác cho việc vận hành thử toàn hệ thống, thời gian chuẩn bị khoảng 5 ngày.

Sau đó, trong 20 ngày, các bộ phận, nhân sự liên quan tới vận hành tuyến đường sắt sau này sẽ được đưa vào để thực hiện công việc như vận hành như khi khai thác thương mại sau này, với các đoàn tàu chạy liên tục. Đây là cơ sở để thực hiện nghiệm thu, bàn giao dự án cho phía Hà Nội khai thác thương mại.

Tuy nhiên, sau 5 ngày, phía Tổng thầu EPC vẫn chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án. Nên phía chủ đầu tư không đồng ý cho Tổng thầu thực hiện vận hành thử toàn hệ thống. Do đó, tới nay dự án vẫn chưa thể vận hành thử, và gần như chắc chắn dự án sẽ không thể hoàn thành đưa vào vận hành thương mại trong năm 2019.

Lý giải cho quyết định trên, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt cho hay, đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, công nghệ lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, bắt buộc phải có phương án an toàn khai thác do Tổng thầu xây dựng để làm căn cứ giám sát, nghiệm thu, quy trách nhiệm.

“Dù chịu nhiều áp lực, nhưng không vì tiến độ mà chúng ta bỏ qua vấn đề an toàn”, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt khẳng định. Vì vậy, phía chủ đầu tư đang yêu cầu Tổng thầu hoàn thiện phương án an toàn, sau đó mới cho chạy thử toàn hệ thống trong 20 ngày. Sau thời gian chạy thử này, đơn vị kiểm định độc lập tiếp tục đánh giá để làm cơ sở tiến tới nghiệm thu dự án và ban giao cho Hà Nội khai thác thương mại.

Tới nay, địa diện chủ đầu tư cũng chưa thể khẳng định được khi nào dự án sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, trong thời gian dự án kéo dài, Tổng thầu vẫn phải bố trí nhân sự tại dự án và chịu trách nhiệm trả lương, phía Việt Nam không phải chi thêm phần chi phí này, do đây là hợp đồng trọn gói.

Về giải pháp, ngoài thúc tiến độ với Tổng thầu, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan ngoại giao Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ, thúc ép Tổng thầu thực hiện theo đúng các quy định của Việt Nam.

Được biết, hiện 2 tuần/lần, Bộ GTVT sẽ họp với Tham tán công sứ thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) để kiểm điểm tình hình thực hiện dự án. Qua đó đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.

Còn ông Vũ Hồng Trường, TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, đã sẵn sàng tiếp nhận dự án để khai thác. Hiện đơn vị đã thuê chuyên gia nước ngoài để thực hiện giám sát vận hành và chuyên giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác.


https://www.tienphong.vn/kinh-te/duong-sat-cat-linh-ha-dong-lai-phai-hoan-chay-thu-vi-thieu-thu-tuc-an-toan-1500221.tpo


PS: Em cũng nói rõ thêm đến giờ phút này họ (Chủ đầu tư) đã quá ư là sợ hãi, ai nghỉ, ai đi được đâu đã đi cả rồi, đến 80% những người liên đới từ đầu dự án đã nghỉ việc làm việc khác rồi, ai phải ngồi im không đi đâu được thì phải ngồi im chờ đem đốt lò. Em luôn đặt niềm tin chắc chắn 100% rằng Đản.g nhà nước mình sẽ khởi tố vụ án, họ (Chủ đầu tư) đã như trứng để đầu gậy, sống vô hồn chờ ngày giờ gọi tên lên thớt mà thôi.

Một trong những yếu tố an toàn là hồ sơ quản lý chất lượng của công trình. Hồ sơ quản lý chất lượng đáng nhẽ ra thi công đến đâu phải đầy đủ ngay đến đó, tại sao đến giờ vẫn còn không làm được? tại sao thiếu? tại sao sau bao nhiêu năm bao nhiêu lần chậm vẫn không thể bổ sung đầy đủ được? Vai trò quản lý điều hành, kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư ở đâu? quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của CĐT thế nào? Tại sao toàn bộ hệ thống chính trị hệ thống quản lý nhà nước vai trò của Chủ đầu tư bị tê liệt trong thời gian rất dài trước một nhà thầu nhỏ con Trung Quốc??
Để hậu quả xảy ra đến bây giờ thì Chủ đầu tư còn gì để nói?
Vì trong xây dựng, hồ sơ toàn chậm, nhưng tiếc là vụ đường sắt này nó quá to để so sánh với các công trì nho nhỏ kia. Nên giờ mới vỡ ra bung bét thế này.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,231 Mã lực
Kế toán cứ làm
Kiểm toán cứ nêu ý kiến
Quyết định thuộc về cơ quan nhà nước
Hậu quả thuộc về dân
Hoà cả làng
 

Anhtraj

Xe tăng
Biển số
OF-76147
Ngày cấp bằng
23/10/10
Số km
1,069
Động cơ
431,647 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vụ này chắc yên ắng ít bữa, rồi lại nổi lửa thôi, con lươn dài ngoắng giữa lòng thánh phố, làm sao mà yên được.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày nào đi qua cũng thấy chứ có phải sợ chỉ trong túi quần đâu mà né tránh mãi được :D
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Không hiểu cụ căn cứ vào đâu mà nói 2016 mới có qui chuẩn an toàn? Ngay từ cuối thế kỷ trước chúng tôi đi thi công đã phải lập hồ sơ quản lý chất lượng rồi! Không có hồ sơ họ căn cứ vào đâu để đánh giá nó đảm bảo an toàn? Bê tông bề mặt còn có thể đem máy bắn kiểm định. Cọc nhồi bắn kiểu gì khi không có mẫu test be tôn? Đánh giá chất lượng ra sao khi thép không kiểm định, cọc không được siêu âm?
Bác có biết các QcVN về đường sắt đô thị soạn năm bao nhiêu không? Bao nhiêu cái! Em biết có mấy QCVN liên quan đến công việc của em còn soạn và ban hành năm 2018 đấy!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,372 Mã lực
Bác có biết các QcVN về đường sắt đô thị soạn năm bao nhiêu không? Bao nhiêu cái! Em biết có mấy QCVN liên quan đến công việc của em còn soạn và ban hành năm 2018 đấy!
Cái QCVN năm 2018 thay thế cái 2009 là tất yếu. Cái QC năm 2009 dịch từ Nga về nên có nhiều thứ chưa phù hợp như cấp điện thế,... Đặc biệt là cái khoảng cách từ giếng thông gió đến công trình gây ra mấy vụ kiện cáo ầm ĩ tại HN ;)
 

Anhtraj

Xe tăng
Biển số
OF-76147
Ngày cấp bằng
23/10/10
Số km
1,069
Động cơ
431,647 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Cái QCVN năm 2018 thay thế cái 2009 là tất yếu. Cái QC năm 2009 dịch từ Nga về nên có nhiều thứ chưa phù hợp như cấp điện thế,... Đặc biệt là cái khoảng cách từ giếng thông gió đến công trình gây ra mấy vụ kiện cáo ầm ĩ tại HN ;)
Nghe mấy bố khối C chém ngây vãi đái bác à! Thêm mấy ông Civil bốc phét nữa! Đường sắt đô thị thì phần cơ điện ( gồm cả rollinh stock) là quan trọng và có giá trị nhất! Tiêu chuẩn VN thì ban hành chậm, thiếu và chưa đầy đủ. Có vẻ ai đó nói đúng! Một vài người đang cố dìm Cát Linh Hà Đông để bọn Nhật, Pháp, Hàn hay Đức trúng các tuyến tiếp theo! Chỉ có bọn đó mới có giá cao và phần để lại cho lũ cặn bã mới nhiều! Còn em còn mọi người. Chỉ trong vài năm tới đội Nhật, Đức , Pháp sẽ lại xây dựng thêm các tuyến khác ở HN và TP HCM! Dân VN sẽ trả thêm rất nhiều tiền cho sản phẩm mà lẽ ra có thể mua với giá thấp hơn nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top