[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Chạy chưa? Hôm nay là hết tháng 12 rồi đấy!

 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,255 Mã lực
Lắt lan can, thảm bt nhựa đi bộ vs đạp xe thì nhất. ;))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Nghe mấy bố khối C chém ngây vãi đái bác à! Thêm mấy ông Civil bốc phét nữa!...
Cái này tìm hiểu thì thấy đúng như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà các tuyến DSDT đang XD hiện nay đều có VB gửi BXD đề nghị từ chối áp dụng QCVN 08:2009 về metro.
 

mơ màng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607171
Ngày cấp bằng
4/1/19
Số km
261
Động cơ
124,490 Mã lực
Tuổi
45
Cái đường sắt này có xây xong em cũng chả dám đi đâu, sợ bỏ xừ
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'dự' chạy 31/12/2019... lại lỡ hẹn tới khi nào?
Kiến Thức 01/01/20 12:50 183 liên quan
1Gốc
Dự kiến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác thương mại ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, sang đầu năm 2020, dự án chưa thể đưa vào khai thác và thêm một lần lỡ hẹn.
“Nếu như mọi việc suôn sẻ, hết 31/12/2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại” –Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm tháng 11/2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm đã bước sang năm mới 2020, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại, đồng nghĩa lại thêm một lần lỡ hẹn.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước đó đã đưa ra 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết khiến dự án này chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành.

Thứ nhất, hội đồng nghiệm thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu đánh giá về an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành.



Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tiền Phong.

Theo ông Chung, dù hiện nay đã đồng ý cho Công ty đường sắt 6 Trung Quốc đưa toàn bộ chứng minh liên quan nguồn gốc, xuất xứ toàn bộ thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thầu đang chậm và hứa sẽ sớm cung cấp, khi đó, hội đồng nghiệm thu nhà nước mới nghiệm thu hoàn toàn.

Thứ hai là những nội dung về kiểm toán. Theo ông Chung, tổng thầu nói không phải kiểm toán nhưng quan điểm rõ ràng là bất kể một dự án FDI, vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình.

Thứ ba, tất cả các thiết bị liên quan đến nguồn gốc xuất xứ là phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để cung cấp trang thiết bị và các nội dung trong hợp đồng đã ký thì phải thực hiện.

Thứ tư, tất cả các kiến nghị của kiểm toán là phải khắc phục, Hà Nội cũng đồng ý việc này vì sau khi dự án kiểm định sẽ bàn giao cho Hà Nội quản lý và sử dụng.

Theo báo cáo mới đây của Chính phủ do Bộ trưởng GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội nêu rõ, nếu không hoàn thành đánh giá hệ thống đảm bảo an toàn thì khó nghiệm thu đưa vào khai thác dự án Cát Linh-Hà Đông.

Cụ thể, về đánh giá an toàn đoàn tàu, qua đánh giá ban đầu của Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (đơn vị tư vấn của Pháp: Liên danh Apave - Certifer - Tricc), tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ mức độ an toàn, các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, chưa thực hiện đầy đủ giải pháp đánh giá bằng thử nghiệm thực tế tại hiện trường nơi sản xuất dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn của đoàn tàu về hồ sơ, điện, phanh hãm.

Nếu không giải quyết triệt để, có khả năng phải kéo dài thời gian khắc phục và hoàn chỉnh đánh giá để nghiệm thu đưa vào khai thác.

TÀI TRỢ

Về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, theo báo cáo của Tư vấn độc lập, do tồn tại chưa đánh giá an toàn của đoàn tàu và một số khiếm khuyết của hệ thống tín hiệu điều khiển, quản lý an toàn vận hành; đồng thời, do tổng thầu chưa cung cấp đủ các chứng chỉ, hồ sơ tài liệu kỹ thuật an toàn, thử nghiệm thí nghiệm an toàn nên Tư vấn độc lập chưa thể hoàn tất báo cáo cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống.

"Ngoài ra, quá trình vận hành thử toàn hệ thống sẽ đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu không hoàn thành đánh giá Hệ thống đảm bảo an toàn sẽ khó có thể nghiệm thu đưa vào khai thác", báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Bộ GTVT cho rằng, tổng thầu đã đề xuất mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án dự kiến vào ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết và có các điều kiện ràng buộc (Công tác nghiệm thu thanh toán phải được thực hiện bao gồm thanh toán trọn gói và các hạng mục phát sinh, Tổng thầu nhận được chứng chỉ hoàn thành công trình), nên theo đánh giá của Bộ GTVT, mốc thời gian nêu trên là khó khả thi.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng vốn gần 8.800 tỷ đồng (khoảng 553 triệu USD), trong đó 400 triệu USD là vốn vay Trung Quốc. Tổng mức đầu tư sau đó được điều chỉnh lên trên 18.000 tỷ đồng (868 triệu USD) vào năm 2016, đáng nói phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm hơn 7.220 tỷ đồng, lên mức gần 13.900 tỷ đồng (669,6 triệu USD).

Trong báo cáo của Chính phủ lý giải, việc tổng mức đầu tư của dự án được điểu chỉnh từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng) là do thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot; Bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6; Điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox; kinh phí mặt bằng thay đổi, biến động về giá nguyên, nhiên, vật liệu,...

Tuy nhiên, đến nay sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành tới 99% khối lượng và chỉ còn 1% các hạng mục phụ trợ, nhưng vẫn chưa thể cán đích.

Mới đây, Công ty vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền, sau khi chạy đủ 20 ngày thì sau đó sẽ nghiệm thu. Sau đó, hệ thống sẽ đưa vào chạy. Tuy nhiên, đã sang năm mới 2020, vẫn chưa biết ngày nào chính thức đưa vào khai thác thương mại dù đã gần chục lần lỡ hẹn từ chạy thử đến khai thác thương mại các đoàn tàu với người dân Thủ đô.

Mời độc giả xem video Bế tắc nghiệm thu cản trở đường sắt Cát Linh-Hà Đông?:


Nguồn VTC Now.

Hải Ninh


https://m.baomoi.com/duong-sat-cat-linh-ha-dong-du-chay-31-12-2019-lai-lo-hen-toi-khi-nao/c/33509876.epi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Một số thông tin đáng chú ý
- Dự án được khởi công vào 10/10/2011
- Đơn vị thẩm tra thiết kế - dự toán là của Việt Nam: TEDI
- Dự án hoàn toàn theo tiêu chuẩn TQ, công nghệ TQ.
Hệ thống điều khiển CBTC cũng của TQ luôn (đã áp dụng tại beijing và vài thành phố khác), được quảng cáo có thể xử lý thời gian giãn cách 2 đoàn tàu xuống 90 giây.
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Hà Nội và Sài Gòn sẽ là 2 thành phố duy nhất trên thế giới mà mỗi một tuyến đường sắt sẽ do một nước thi công và áp dụng công nghệ.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,747
Động cơ
232,526 Mã lực
Thiếu quy chuẩn an toàn không phải là lý do. Nếu chưa có quy chuẩn an toàn của Việt Nam thì áp dụng luôn quy chuẩn an toàn của nước ngoài (luật cho phép vậy và nhiều công trình có công nghệ mới cũng phải áp dụng Quy chuẩn,
tiêu chuẩn nước ngoài ). Những nước đã có tầu điện trên cao, chắc chắn có đủ quy chuẩn an toàn.
Vấn đề kinh nghiệm quản lý, giám sát quá trình thi công, cũng cũng phải lý do. Vì bất kỳ ai làm lần đầu đều chưa đủ, nên đã phải thuê chuyên gia để giám sát.
Có thể vấn đề nằm ở chỗ, Tổng thầu EPC chưa cung cấp đủ hồ sơ chứng minh đủ điều kiện an toàn.
 
Biển số
OF-709792
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
416
Động cơ
92,144 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
kinhmatchienbui.vn
Giờ thằng ỉa thằng nhận lại , bố ai dám ký . Nhỡ mồm có biến đi cả nút
Làm dự án ở giai đoạn cuối nó như chợ chiều. Tiền méo có mà toàn ăn đòn thanh tra, kiểm toán.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Chạy dồi mà cụ.
Ông anh iem bẩu chạy cho lóng máy đã, khách khủng mà làm giề, vé đc mấy hào đâu. Chạy đi chạy nại cho nó vui mắt đc dồi =))
 

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
574
Động cơ
233,727 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Suy cho cùng cái phát biểu,uy tín, quyền lực của lãnh đạo ta chả là gì cả, tất cả những phát biểu đều sai và không có giá trị (sau quá nhiều lần lỡ hẹn), thế mới biết lãnh đạo ta nắm bắt tình hình kém, không có đủ thông tin, không biết tháo gỡ vướng mắc ngay trên sân nhà mình, đi đâu cũng quyết tâm...chưa tương xứng với tiềm năng...
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,948
Động cơ
423,349 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
EM cứ nghĩ tầu về ga mà không chịu dừng .....
 

Nhân văn Dân

Xe tăng
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,929
Động cơ
404,926 Mã lực
Mong sớm để được đi, đi buýt nhiều chán rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top