[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

Long Bình85

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711150
Ngày cấp bằng
22/12/19
Số km
213
Động cơ
88,630 Mã lực
Tuổi
34
Trái đắng Cát Linh– Hà Đông và lời đáp chông chênh
(Bình luận) - Sẽ vẫn còn nữa những chất vấn về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục buồn Cát Linh – Hà Đông...
Không còn mệt mỏi, nghẹt thở vì BƯỚU TUYẾN GIÁP chỉ sau 2 tháng - Ông Ngọc đã làm thế nào?

Kỳ vọng hóa giải được nỗi thấp thỏm không yên về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tai tiếng đã không thành hiện thực. Những nội dung trong văn bản trả lời cử tri sau kỳ họp thứ 7 về nội dung “trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tới dự án chậm tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp như dự án đường sắt trên cao Cát Linh -Hà Đông..." của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thậm chí còn khiến người dân rơi vào mê cung rối rắm của nguyên nhân và trách nhiệm. Sẽ vẫn còn nữa những chất vấn về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục đáng buồn nói trên và đương nhiên, câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Đoàn tàu phục vụ đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã được đưa về Việt Nam nhưng dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích
Nút chết trong dự án Cát Linh – Hà Đông dường như nằm ở cách thức đầu tư bằng hình thức ODA. Hẳn không phải ngẫu nhiên, trong văn bản trả lời do ********** Nguyễn Văn Đông, thay mặt ********* GTVT Nguyễn Văn Thể ký, nội dung được đưa ra đầu tiên là “dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc; Tổng thầu EPC được chỉ định ngay trong Hiệp định cho vay là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc”.

Tiếp đó, trong 6 nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng đội vốn, không hẹn ngày khai thác của dự án Cát Linh – Hà Đông được Bộ GTVT điểm ra, có tới 4 lý do liên quan trực tiếp tới việc sử dụng vốn vay của Trung Quốc gồm: chờ phía Trung Quốc phê duyệt hợp đồng, cập nhật hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài; Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc không thiết lập đại diện tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn; Tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm, chưa thực hiện theo đúng cam kết; công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý.

Điều khó hiểu nhất đối với đa phần dư luận là phía Việt Nam chấp nhận lựa chọn một tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm và không có biện pháp xử lý dù doanh nghiệp này không tuân theo các cam kết trong hợp đồng. Quả thật, trái đắng của việc sử dụng vốn vay ODA đã thể hiện rõ nét và có lẽ vì thế, cho đến lúc này, chúng ta vẫn đang phải ngậm ngùi, bút đã sa thì người sau phải chịu.

Lạ hơn nữa, ngay cả trong những nguyên nhân khách quan được liệt kê, lại vẫn xuất hiện yếu tố liên quan tới phía cho vay là Trung Quốc. Bộ GTVT nhận định, “sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án do mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu”. Loanh quanh một hồi, với sự bao dung vốn là phẩm tính đáng quý của người Việt, rất nhiều trái tim sẽ đồng lòng bỏ qua cho ngành GTVT. Chắc là nguyên nhân bất khả kháng. Thế nhưng, như vẫn thường nói, một nửa sự thật không thể là sự thật.

Nghi vấn về năng lực và trách nhiệm của Bộ GTVT chắc hẳn đã được đặt ra ở nguyên nhân chủ quan thứ nhất, thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp này, nhiều khả năng, chính phía tư vấn đã đưa ra những báo cáo không chính xác về dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh và tăng vốn. Đây không phải là một chiêu mới trong việc cho vay ODA nhưng phía Việt Nam đã không có sự cảnh giác cần thiết.

Quan trọng hơn, chúng ta đã không có đủ trình độ để thẩm định một dự án của chính chúng ta. Biện giải do Việt Nam chưa từng có kinh nghiệm với những dự án đường sắt đô thị dạng này không xuôi tai, khi bất cứ doanh nghiệp bình thường nào cũng có thể bỏ tiền thuê các đơn vị thẩm định, tư vấn độc lập, hỗ trợ cho họ trong quá trình lựa chọn, thẩm định và triển khai từng dự án. Dù lỗi lầm đã xảy ra bởi sự cả tin, vẫn có rất nhiều điều đáng trách.

Trước những ngang trái, trớ trêu khiến dự án Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích, dư luận rất mong chờ được nghe tiếng nói trách nhiệm của các bên hữu quan. Một mặt, đó là một liều thuốc an thần. Sẽ không công bằng với những người sẽ phải trả các khoản vay của dự án này mà vẫn đang ngóng chờ từng ngày được hưởng thụ tiện ích mới nếu họ không được biết, những công bộc nào được họ lựa chọn hoặc vì thiếu năng lực, hoặc vì thiếu trách nhiệm đã góp phần gây nên sự chậm trễ đáng trách của dự án Cát Linh – Hà Đông. Mặt khác, đầu mối nhân sự có thể dẫn tới những đầu mối khác, trả lời được băn khoăn khôn nguôi của dư luận, liệu có những khuất tất đằng sau dự án này?

Mong muốn này một lần nữa lại không được đáp ứng. Trách nhiệm hàng đầu trong văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT thuộc về tổng thầu EPC!? Ngoài ra, tất cả các đầu mối liên quan đều chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán… Nói tóm lại, ai cũng có trách nhiệm nhưng trách nhiệm lại chẳng thuộc về ai.


Vậy vướng mắc với nhà thầu Trung Quốc có phải là vô phương hóa giải? Câu trả lời may mắn thay lại là Không. Mới đây nhất, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Kon Tum đã thắng kiện nhà thầu Trung Quốc, thoát khỏi một án phạt cả ngàn tỷ đồng. Tiền lệ tốt cho những cuộc đấu pháp lý, đàng hoàng và minh bạch khi phát sinh tranh chấp với nhà thầu nước ngoài, mà thường gặp hơn có thể sẽ là nhà thầu Trung Quốc, mà nếu đàng hoàng, minh bạch, ai cũng có thể lựa chọn phương án này.

Bài học của Malaysia có thể dễ áp dụng hơn, đặc biệt với những thỏa thuận vay khác từ Trung Quốc. Malaysia từng tuyên bố hủy bỏ toàn bộ dự án xây dựng đường sắt kết nối bờ biển phía đông (ECRL) dài 640 km chạy từ phía bắc nước này, gần biên giới Thái Lan, tới một cảng ở bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur, quyết định của nhiệm kỳ Tổng thống trước. Phía Trung Quốc đã đưa ra phương án đàm phán lại và sau quá trình này, dự án nói trên được tiếp tục triển khai với mức chi phí giảm 30%, tương đương hơn 4 tỷ USD. Ở đây, bên vay là khách hàng của bên cho vay. Trên cơ sở mối quan hệ này, không thể tồn tại quan niệm xin – cho, khiến người nhận vốn vay bị o ép, buộc phải chấp nhận thiệt thòi.

Vấn đề còn lại nằm ở bản lĩnh. Đó là sự tỉnh táo trước những lời mật ngọt về nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, khả năng lan tỏa của hạ tầng tới nền kinh tế nói chung. Đó là sự can đảm dám nhận trách nhiệm trước dự án và chịu trách nhiệm với bất cứ sai sót, thất thoát nào, điều vẫn chưa là một thông lệ của những người đứng mũi chịu sào trong bộ máy quản lý của chúng ta. Dẫu vậy, nếu xảy ra một tiền lệ như vậy ở dự án Cát Linh – Hà Đông, dư luận sẽ có thêm cơ sở để hi vọng…

https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/binh-luan/trai-dang-cat-linh-ha-dong-va-loi-dap-chong-chenh-3394025/
Tổng thầu Epec xây dựng và vận hành 20 tuyển ở TQ mà nói k kinh nghiệm
Lều báo
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,602 Mã lực
So sánh 2 tuyến tại Hà Nội
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
trên này có cụ nào dám ngồi chạy thử không :)
 

Cuonghadhxd

Xe buýt
Biển số
OF-93260
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
775
Động cơ
410,096 Mã lực
Nơi ở
Mù Căng Chải
Vai trò quản lý nhà nước, quản lý dự án, quản lý chất lượng tiến độ của dự án của CĐT là Ban quản lý dự án (PMUR) gần như tê liệt hoàn toàn trong suốt quá trình thực hiện dự án (thiết kế, thi công, nghiệm thu, gián sát Chủ đầu tư).
Dự án vừa thiết kế vừa thi công, năng lực thiết kế của Tổng thầu rất kém, chủ yếu sử dụng nhân công, kỹ sư vừa mới ra trường chưa có kinh nghiệm hoặc đang thử việc. Rất nhiều hạng mục thiết kế Tư vấn thẩm tra đã chỉ ra bất hợp lý và yêu cầu chỉnh sửa đến lần thứ 10 hoặc lần thứ 15, 16 nhưng đáp ứng của TVTK tổng thầu thuê gần như không có, câu trả lời vẻn vẹn đưa ra là Ở Trung QUốc nó vậy! rất quanh co lươn lẹo. Bên cạnh đó CĐT không thể không có tiếng nói, không có 1 chút uy tín, một chút uy nào để điều hành và bảo được nhà thầu... mọi thứ cứ thế trôi đi.
Tổng thầu tự thiết kế, tự thi công, tự phê duyệt mà đáng nhẽ ra theo quy định phê duyệt là vai trò của CĐT nhưng CĐT đã bỏ mặc không thực hiện vai trò này trong cả thời gian rất dài, mặc dù Bộ GTVT có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ch.ính Ph.ủ xin cơ chế đặc thù cho dự án đó là nhà thầu tự phê duyệt chứ CĐT không phê duyệt với lý do là ... để cho nhanh nhưng C.hính Ph.ủ vẫn chưa có bất kỳ văn bản chỉ đạo nào là đồng ý với cơ chế này thì Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đã ... tự quyết.
BGTVT cũng thành lập hội đồng nghiệm thu nhà nước nhưng vai trò của hội đồng nghiệm thu nhà nước coi như là bằng không, hàng ngày chỉ ngồi chơi xơi nước, pha trà, chè thuốc phục vụ còn không có, không tham gia bất kỳ ý kiến nào.
Do đó tình trạng hồ sơ quản lý chất lượng: các chứng chỉ xuất xứ, chứng chỉ vật tư, chứng chỉ vật liệu, chỉ dẫn kỹ thuật, biên bản nghiệm thu thành phần hoàn toàn do phía TQ tự làm, tự biết, tự quản, làm thì làm không làm thì cũng không ai kiểm soát, có cũng được, không có cũng không ai hỏi.
Cho đến bây giờ nghiệm thu tổng thể để đưa vào sử dụng thì gan có to bằng cái chiều cúng không dám ký cái mớ rác rưởi này. Và một trong những quy định về đánh giá an toàn hệ thống lại là các hồ sơ quản lý chất lương này thì giờ kiếm đâu ra và câu trả lời muôn thủa là ở Trung quốc nó vậy.
Cụ nói quá chính xác thực trạng.
 

BAYFUN

Xe tăng
Biển số
OF-15493
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,941
Động cơ
531,680 Mã lực
Đổ cả đống tiền vào đó, giờ nói nhạt toẹt " ko đủ an toàn " :(
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,325
Động cơ
328,910 Mã lực
Chỉ còn vẻn vẹn 01 ngày nữa là 31/12/2019 thì làm sao mà chạy được thế mà các iq cao chém như đúng rồi là vận hành cuối năm nay.
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Nó mà xảy ra tai nạn thì có mà một đống thằng đi à, dại gì chưa đủ thủ tục mà nghiệm thu cho chạy, trong khi miếng bánh đã chia hết từ đời nào.
cái này phản ánh hiện thực, éo có ăn thì cứ đúng mà làm, do đùn đẩy nhau lại phải mở thầu gói tư vấn an toàn, còn khướt :)
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Em nghĩ bình thường.
Hồ sơ mời thầu G7, nhà thầu cung cấp đúng chủng loại theo hợp đồng nhưng thí nghiệm không đạt thì không phải lỗi của nhà thầu, vẫn phải thanh quyết toán vật tư này.
Sau đó CDT và nhà thầu hợp tác tìm vật liệu mới đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Lẽ ra phải phát sinh thêm tiền, nhưng giờ giữ nguyên em thấy là ưu ái rồi.
Vấn đề là xử lý cái đống vật tư thừa như nào.
Cái ông đưa ra spec và ông đưa ra BoQ mời thầu ngồi tranh luận xem lỗi của ai.
Nhà thầu mua hàng hóa đúng hợp đồng nhưng không dùng được thì vẫn phải thanh toán sau đó bán đồng nát và lôi tư vấn với cđt ra phệt
Còn cố dùng thì nó là đặc thù Việt Nam rồi, sai đâu vá đấy, sau thì ... Dân chịu :)
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Nhiều thằng mất dạy trong vụ này, không chỉ là bộ GTVT.
Đến lúc cả nước soi vào thì em nghĩ các cá nhânkhông găm hồ sơ/không làm việc để ăn tiền nữa đâu ạ
Dự án thực sự có vấn đề về kỹ thuật :)
 

xuphat

Xe máy
Biển số
OF-90892
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
62
Động cơ
405,520 Mã lực

chạy thử, mời các cụ xem
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,325
Động cơ
328,910 Mã lực
Đến lúc cả nước soi vào thì em nghĩ các cá nhânkhông găm hồ sơ/không làm việc để ăn tiền nữa đâu ạ
Dự án thực sự có vấn đề về kỹ thuật :)
Chính xác! Khi cả hệ thống chín.h tr.ị đã vào cuộc thì vấn đề tiền long, thủ tục, giấy tờ là muỗi hết. Chỉ có vấn đề kỹ thuật mà thôi, không fix được mà tai nạn thảm khốc thì chúng nó cũng chết cả lũ và fix thì không biết làm thế nào nên cứ ... Chờ và chờ mà thôi. Thế nên chúng nó đã quá ư là sợ hãi, không biết làm thế nào cả đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,602 Mã lực

chạy thử, mời các cụ xem
Thấy nói có chức năng chống ngủ gật. Tay mà rời cần lái sau 3s là tàu tự động dừng.
Cụ có clip thử các tính năng của tàu thì upload lên để cùng chiêm ngưỡng nhé
 

chiko91

Xe hơi
Biển số
OF-695456
Ngày cấp bằng
21/8/19
Số km
112
Động cơ
100,030 Mã lực
thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu^:)^
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,141
Động cơ
-392,539 Mã lực
Nhỗn
4.2021 mà vận hành tuyến nhỗn ga hà nội đc chặt đầu em
Vận hành đợt 1 là Nhổn - ĐH Giao thông thôi cụ

Mà nhìn infor này thì tuyến Nhổn thi công trước 1 năm mà giờ còn chưa xong phần trên cao trong khi bọn CL-HD là coi như xong hết phần xây rồi, vướng nghiệm thu thôi. Thế mà cứ chửi TQ nhỉ :D
 

cv106

Xe hơi
Biển số
OF-43066
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
164
Động cơ
466,567 Mã lực
Liệu các Lờ đờ nhà mềnh, khi thương thảo vay vốn có cài được cái điều khoản nào vào, để khi xảy ra trường hợp ntn còn có thể trì hoãn trả nợ, thậm chí xù luôn được không các cụ nhể???:-?:-?:-?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top