[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,486
Động cơ
387,978 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Cứ xem gương anh Tuấn Trương thì hiểu, đã lên đến đấy là ắt có cam kết với tiền nhiệm sao đó, rồi có sao thì lại làm thế nào khỏi rơi sao, không làm được thì thành .... có số.
Mình không thích thì mình về hưu non như anh Hải SG là cùng thôi. Thời buổi củi lửa thế này bố thằng nào dám ký... cụ Thủ thích thì cứ tự quyết định nhé.
Mà cái cam kết với tiền nhiệm là cái gì thế? Thằng nào làm thằng đấy chịu...Ra toà đồng chí chửi nhau như hát hay, làm gì có chuyện cam kết.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
202
Động cơ
237,603 Mã lực
Cụ cứ nghĩ giờ là thời nào mà như thời tiền sử thế? Cái chắn tầu tự động kỹ sư nhà mình tự thiết kế với thi công lâu rồi. Không thì để công nhân lên cờ đèn kèn pháo bằng cơm vẫn chạy ngon lành cụ nhé.
Tai nạn tầu thì nước nào chả có.
Diễn đàn này về ô tô, phải ví dụ ô tô cho cụ dễ hiểu nhỉ? Xe ô tô có 2 túi khí nó khác 5 túi khí, kể cả cụ chế tạo được túi khí chăng nữa thì việc nó hoạt động lúc cần hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Theo em hiểu thì ngay từ đầu, mình đã éo có cái đề bài nào với các trường hợp cụ thể để T&C với nó rồi. Giờ đề bài do nó đưa ra và đương nhiên nó tự giải luôn.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,486
Động cơ
387,978 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Diễn đàn này về ô tô, phải ví dụ ô tô cho cụ dễ hiểu nhỉ? Xe ô tô có 2 túi khí nó khác 5 túi khí, kể cả cụ chế tạo được túi khí chăng nữa thì việc nó hoạt động lúc cần hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Theo em hiểu thì ngay từ đầu, mình đã éo có cái đề bài nào với các trường hợp cụ thể để T&C với nó rồi. Giờ đề bài do nó đưa ra và đương nhiên nó tự giải luôn.
Đề bài thì có nhưng không có quy định nghiệm thu từng giai đoạn trong quá trình thiết kế, chế tạo... giờ xong rồi thì không có căn cứ để nghiệm thu đưa vào vận hành.
Tất nhiên mình trả tiền cho sản phẩm có chất lượng, tự động hóa hoàn toàn, không lẽ bây giờ giảm tiêu chuẩn, vận hành bằng cơm thì không ai dám.
Trước nay cá nhân em vẫn cho là cái dự án Cát Linh Hà đông chẳng có gì tiên tiến hay hiện đại. Công nghệ chắc gần thế kỷ rồi.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Trái đắng Cát Linh– Hà Đông và lời đáp chông chênh
(Bình luận) - Sẽ vẫn còn nữa những chất vấn về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục buồn Cát Linh – Hà Đông...
Không còn mệt mỏi, nghẹt thở vì BƯỚU TUYẾN GIÁP chỉ sau 2 tháng - Ông Ngọc đã làm thế nào?

Kỳ vọng hóa giải được nỗi thấp thỏm không yên về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tai tiếng đã không thành hiện thực. Những nội dung trong văn bản trả lời cử tri sau kỳ họp thứ 7 về nội dung “trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tới dự án chậm tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp như dự án đường sắt trên cao Cát Linh -Hà Đông..." của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thậm chí còn khiến người dân rơi vào mê cung rối rắm của nguyên nhân và trách nhiệm. Sẽ vẫn còn nữa những chất vấn về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục đáng buồn nói trên và đương nhiên, câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Đoàn tàu phục vụ đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã được đưa về Việt Nam nhưng dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích
Nút chết trong dự án Cát Linh – Hà Đông dường như nằm ở cách thức đầu tư bằng hình thức ODA. Hẳn không phải ngẫu nhiên, trong văn bản trả lời do Thứ trưởng Nguyễn Văn Đông, thay mặt Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký, nội dung được đưa ra đầu tiên là “dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc; Tổng thầu EPC được chỉ định ngay trong Hiệp định cho vay là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc”.

Tiếp đó, trong 6 nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng đội vốn, không hẹn ngày khai thác của dự án Cát Linh – Hà Đông được Bộ GTVT điểm ra, có tới 4 lý do liên quan trực tiếp tới việc sử dụng vốn vay của Trung Quốc gồm: chờ phía Trung Quốc phê duyệt hợp đồng, cập nhật hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài; Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc không thiết lập đại diện tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn; Tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm, chưa thực hiện theo đúng cam kết; công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý.

Điều khó hiểu nhất đối với đa phần dư luận là phía Việt Nam chấp nhận lựa chọn một tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm và không có biện pháp xử lý dù doanh nghiệp này không tuân theo các cam kết trong hợp đồng. Quả thật, trái đắng của việc sử dụng vốn vay ODA đã thể hiện rõ nét và có lẽ vì thế, cho đến lúc này, chúng ta vẫn đang phải ngậm ngùi, bút đã sa thì người sau phải chịu.

Lạ hơn nữa, ngay cả trong những nguyên nhân khách quan được liệt kê, lại vẫn xuất hiện yếu tố liên quan tới phía cho vay là Trung Quốc. Bộ GTVT nhận định, “sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án do mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu”. Loanh quanh một hồi, với sự bao dung vốn là phẩm tính đáng quý của người Việt, rất nhiều trái tim sẽ đồng lòng bỏ qua cho ngành GTVT. Chắc là nguyên nhân bất khả kháng. Thế nhưng, như vẫn thường nói, một nửa sự thật không thể là sự thật.

Nghi vấn về năng lực và trách nhiệm của Bộ GTVT chắc hẳn đã được đặt ra ở nguyên nhân chủ quan thứ nhất, thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp này, nhiều khả năng, chính phía tư vấn đã đưa ra những báo cáo không chính xác về dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh và tăng vốn. Đây không phải là một chiêu mới trong việc cho vay ODA nhưng phía Việt Nam đã không có sự cảnh giác cần thiết.

Quan trọng hơn, chúng ta đã không có đủ trình độ để thẩm định một dự án của chính chúng ta. Biện giải do Việt Nam chưa từng có kinh nghiệm với những dự án đường sắt đô thị dạng này không xuôi tai, khi bất cứ doanh nghiệp bình thường nào cũng có thể bỏ tiền thuê các đơn vị thẩm định, tư vấn độc lập, hỗ trợ cho họ trong quá trình lựa chọn, thẩm định và triển khai từng dự án. Dù lỗi lầm đã xảy ra bởi sự cả tin, vẫn có rất nhiều điều đáng trách.

Trước những ngang trái, trớ trêu khiến dự án Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích, dư luận rất mong chờ được nghe tiếng nói trách nhiệm của các bên hữu quan. Một mặt, đó là một liều thuốc an thần. Sẽ không công bằng với những người sẽ phải trả các khoản vay của dự án này mà vẫn đang ngóng chờ từng ngày được hưởng thụ tiện ích mới nếu họ không được biết, những công bộc nào được họ lựa chọn hoặc vì thiếu năng lực, hoặc vì thiếu trách nhiệm đã góp phần gây nên sự chậm trễ đáng trách của dự án Cát Linh – Hà Đông. Mặt khác, đầu mối nhân sự có thể dẫn tới những đầu mối khác, trả lời được băn khoăn khôn nguôi của dư luận, liệu có những khuất tất đằng sau dự án này?

Mong muốn này một lần nữa lại không được đáp ứng. Trách nhiệm hàng đầu trong văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT thuộc về tổng thầu EPC!? Ngoài ra, tất cả các đầu mối liên quan đều chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán… Nói tóm lại, ai cũng có trách nhiệm nhưng trách nhiệm lại chẳng thuộc về ai.


Vậy vướng mắc với nhà thầu Trung Quốc có phải là vô phương hóa giải? Câu trả lời may mắn thay lại là Không. Mới đây nhất, chủ đầu tư Thủy điện Thượng Kon Tum đã thắng kiện nhà thầu Trung Quốc, thoát khỏi một án phạt cả ngàn tỷ đồng. Tiền lệ tốt cho những cuộc đấu pháp lý, đàng hoàng và minh bạch khi phát sinh tranh chấp với nhà thầu nước ngoài, mà thường gặp hơn có thể sẽ là nhà thầu Trung Quốc, mà nếu đàng hoàng, minh bạch, ai cũng có thể lựa chọn phương án này.

Bài học của Malaysia có thể dễ áp dụng hơn, đặc biệt với những thỏa thuận vay khác từ Trung Quốc. Malaysia từng tuyên bố hủy bỏ toàn bộ dự án xây dựng đường sắt kết nối bờ biển phía đông (ECRL) dài 640 km chạy từ phía bắc nước này, gần biên giới Thái Lan, tới một cảng ở bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur, quyết định của nhiệm kỳ Tổng thống trước. Phía Trung Quốc đã đưa ra phương án đàm phán lại và sau quá trình này, dự án nói trên được tiếp tục triển khai với mức chi phí giảm 30%, tương đương hơn 4 tỷ USD. Ở đây, bên vay là khách hàng của bên cho vay. Trên cơ sở mối quan hệ này, không thể tồn tại quan niệm xin – cho, khiến người nhận vốn vay bị o ép, buộc phải chấp nhận thiệt thòi.

Vấn đề còn lại nằm ở bản lĩnh. Đó là sự tỉnh táo trước những lời mật ngọt về nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, khả năng lan tỏa của hạ tầng tới nền kinh tế nói chung. Đó là sự can đảm dám nhận trách nhiệm trước dự án và chịu trách nhiệm với bất cứ sai sót, thất thoát nào, điều vẫn chưa là một thông lệ của những người đứng mũi chịu sào trong bộ máy quản lý của chúng ta. Dẫu vậy, nếu xảy ra một tiền lệ như vậy ở dự án Cát Linh – Hà Đông, dư luận sẽ có thêm cơ sở để hi vọng…

https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/binh-luan/trai-dang-cat-linh-ha-dong-va-loi-dap-chong-chenh-3394025/
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Đề bài có hết rồi, và cái CBTC cũng lập trình để giải đề bài luôn.
Mấy cái CBTC lỗi (như Hongkong, Singapore,...) là tàu bọn nó GoA4, chủ quan nên toi. Tàu CL-HD ngay từ đầu đã xác định GoA2 rồi (cũng chả lạc hậu lắm đâu, cũng tương tự Nhổn-gaHN hoặc BT-ST thôi) nên vẫn có chế độ điều khiển thủ công.
Ngay cả thằng JP nó thiết kế tàu GoA4 thì vẫn phải có người lái, vì quy trình bọn nó quy định thế. Còn nếu ko có người lái như Hongkong, Singapore,.. thì hơi phiêu lưu và tin CBTC của thằng Phớp quá :))
 

dreamland

Đi bộ
Biển số
OF-698859
Ngày cấp bằng
11/9/19
Số km
1
Động cơ
96,810 Mã lực
Tuổi
46
về mặt kỹ thuật em hóng được, ví dụ như đèn xanh xanh xe auto đi, còn đèn đỏ phải dừng lại; các bố toàn lắp đồ tàu lúc test đèn đỏ nó vẫn chạy phăm phăm, sợ có 1 ngày 2 tàu gặp đèn đỏ auto đâu nhau thì hòa cả làng;
Cụ hóng ở đâu đấy, đừng hóng bừa nhé
 

Baso5

Xe máy
Biển số
OF-599555
Ngày cấp bằng
17/11/18
Số km
70
Động cơ
127,200 Mã lực
Tuổi
33
Cũng là bài đánh anh Chung thôi. Em và các cụ ở đây cũng đều làm diễn viên quần chúng hết.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Cũng là bài đánh anh Chung thôi. Em và các cụ ở đây cũng đều làm diễn viên quần chúng hết.
Anh Chung chả có 1 chút liên quan gì đến dự án này cả mà đánh? ai đánh? đánh thế nào được khi người ta không liên quan??
Dự án là do Ban quản lý đường sắt thuộc Bộ GTVT là Chủ đầu tư.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Vậy anh ý cứ trả lời việc của người khác làm gì? Thật kỳ lạ.
Vì anh ý không liên quan nhưng lại phải nhận bàn giao nên phải trả lời.
Thường vụ Đ.ảng ủy HN phải họp để báo cáo bác thủ rồi đấy
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Ở clip dưới đây (2017) thì TQ đã giải thích mấy lý do chậm trễ:
- Cách quản lý dự án của VN và TQ khác nhau.VN cũng có quá nhiều người quản lý.
- Lao động phổ thông VN không biết về đường sắt nên phải đào tạo liên tục. Có nhiều người đến rồi đi nên lại phải đào tạo.
- Do mùa mưa nên gián đoạn. Và chỉ được thi công vào ban đêm (7h/ngày)
- Do nhân viên VN làm việc cho tổng thầu không biết về đường sắt (kỹ thuật, thiết kế), nên mất rất nhiều thời gian để giải thích.
 

LeeNMC

Xe tải
Biển số
OF-709405
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
370
Động cơ
1,637,682 Mã lực
Nói ngắn gọn là CĐT này trình độ kém, không có năng lực!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Từ lúc bị thằng JP nó lừa cho áp dụng tiêu chuẩn STRASYA vào các dự án ĐSĐT thì em cũng hơi e ngại trình độ của BGTVT.
 

SPY6789

Xe hơi
Biển số
OF-197374
Ngày cấp bằng
5/6/13
Số km
161
Động cơ
327,384 Mã lực
giờ tan tầm nó mà lao xuống thì đúng là thảm hoạ.
 

quattranck

Xe tải
Biển số
OF-353143
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
254
Động cơ
267,640 Mã lực
Ở clip dưới đây (2017) thì TQ đã giải thích mấy lý do chậm trễ:
- Cách quản lý dự án của VN và TQ khác nhau.VN cũng có quá nhiều người quản lý.
- Lao động phổ thông VN không biết về đường sắt nên phải đào tạo liên tục. Có nhiều người đến rồi đi nên lại phải đào tạo.
- Do mùa mưa nên gián đoạn. Và chỉ được thi công vào ban đêm (7h/ngày)
- Do nhân viên VN làm việc cho tổng thầu không biết về đường sắt (kỹ thuật, thiết kế), nên mất rất nhiều thời gian để giải thích.
Chưa ai đặt ra tình huống là Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động rất tốt nhưng Không được cho vào hoạt động nhỉ. Còn vì sao không đưa vào hoạt động ?

- Vì đấu đá nhau. Đang có phong trào bài Trung Quốc, nên bất kỳ ai ủng hộ cho dự án hoạt động sẽ bị đánh khiến có nguy cơ mất chức.
- Vì dự án mà thành công thì các dự án khác của Nhật, Pháp sẽ bị so sánh, khiến các nước này có nguy cơ mất dần các dự án tại Việt Nam

Cá nhân em cho rằng dự án Cát Linh - Hà Đông hoàn toàn không có vấn đề gì. Vấn đề là do bên ta Không muốn cho vào hoạt động, những người đó "ăn" tiền từ bên khác.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Cái khổ nhất về phía chủ đầu tư là không biết thế nào là tốt , ko biết thế nào là ko tốt . Nó giống như học sinh lớp 1 lại bắt giải toán cấp 3 .
Nếu thế thì chỉ có cái tội dốt thôi cụ ạ. Mà dốt thì bỏ tiền ra thuê tư vấn, giám sát ngon và làm chuẩn theo là được. Có điều làm chuẩn thì mới là dốt.
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
260
Động cơ
299,710 Mã lực
Khó và nan giải nhất là chạy full 2 chiều đúng tần suất thiết kế (giãn cách 5 phút/ 1 chuyến) khi đó hệ thống điều khiển phải có độ tin cậy rất cao và vấn đề an toàn mới là vấn đề quan tâm nhất. Chứ chạy 1 chiều hoặc chạy mà giãn cách dài (ví dụ nửa tiếng 1 chuyến) thì không vấn đề. Tuy nhiên đoàn tàu được lập trình để chạy tự động giãn cách theo thiết kế và đến thời điểm hiện nay chạy giãn cách theo thiết kế vẫn chưa dám thử nghiệm
Tạm tính 36km/h, tức 5min đi được 3km, tức là cứ cách tầm 3km lại có 1 đoàn tàu đang chạy có phải vậy không cụ nhỉ. Toàn tuyến 1 chiều là gần 15km, tức sẽ luôn có 10 đoàn chạy trên cả 2 chiều. Chỉ 1 trục trặc nho nhỏ, thì cũng lắm cụ treo lơ lửng. Ngại thế. Em tính cách con trẻ và lo như cụ già.
 

datnt1107

Xe điện
Biển số
OF-154941
Ngày cấp bằng
1/9/12
Số km
3,534
Động cơ
-1,413 Mã lực
Nơi ở
12 Tiểu công Nghệ- Hà đông
Vậy tốc độ tầu chạy cũng nhanh hơn tầu điện ngày xưa ở Hà nội khoảng 16km/h thôi nhỉ :D
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,498 Mã lực
Tạm tính 36km/h, tức 5min đi được 3km, tức là cứ cách tầm 3km lại có 1 đoàn tàu đang chạy có phải vậy không cụ nhỉ. Toàn tuyến 1 chiều là gần 15km, tức sẽ luôn có 10 đoàn chạy trên cả 2 chiều. Chỉ 1 trục trặc nho nhỏ, thì cũng lắm cụ treo lơ lửng. Ngại thế. Em tính cách con trẻ và lo như cụ già.
Tốc độ TB không có nghĩa là nó di chuyển trên đường với tốc độ đó. Tốc độ TB 36km/h nghĩa là tầu phải chạy ít nhất 45km/h để bù trừ thời gian dừng đỗ cũng như khi giảm tốc để vào ga, lúc tăng tốc rời bến.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top