[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Em nghĩ cái tầu điện trên cao như thế này có gì quá khó đâu. Các tập đoàn Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Phần kết cấu bê tông trụ dầm sàn thì đơn giản, không phức tạp như làm cầu nên mấy công ty cầu của VN làm được. Tầu chỉ chạy có mấy chục km/h nên toa tàu cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao, mấy công ty đóng toa tầu đường sắt VN hoàn toàn có thể làm được. Còn lại, cùng lắm là mua của tụi tư bản đầu tàu và hệ thống điều khiển.
Cầu cạn đường sắt nó không đơn giản như cầu bộ hành đâu. Ngoài tải trọng tĩnh nó còn chịu tải trọng động khi đoàn tầu di chuyển. Để đánh giá độ an toàn thì BXD phải xây dựng bộ tiêu chuẩn (gọi tắt là TCVN)cho nó để làm căn cứ cho các CĐT ký HĐ xây lắp. Căn cứ HĐXL, nhà thầu tiến hành thu thập và tổng hợp lên hồ sơ quản lý chất lượng. Khi nghiệm thu họ căn cứ hồ sơ này để đánh giá chất lượng công trình có đủ tiêu chuẩn an toàn theo bộ TCVN hay không. Nếu đủ tiêu chuẩn thì nghiệm thu đưa vào vận hành không đủ thì mời nhà thầu khắc phục bao giờ đủ thì nghiệm thu bàn giao. Vấn đề DA này là không 1 thằng nào phía VN dám đứng ra thẩm định vì quá rủi ro. BGTVT mới phải thuê TV Pháp kiểm định. Dù thúc giục nhiều lần nhưng đến giờ nhà thầu vẫn không cung cấp được hồ sơ QLCL mà như vậy thì ai dám đưa ra ý kiến? Ai dám nghiệm thu?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Em nghĩ cái tầu điện trên cao như thế này có gì quá khó đâu. Các tập đoàn Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Phần kết cấu bê tông trụ dầm sàn thì đơn giản, không phức tạp như làm cầu nên mấy công ty cầu của VN làm được. Tầu chỉ chạy có mấy chục km/h nên toa tàu cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao, mấy công ty đóng toa tầu đường sắt VN hoàn toàn có thể làm được. Còn lại, cùng lắm là mua của tụi tư bản đầu tàu và hệ thống điều khiển.
Cụ nhận xét chuẩn đấy, giống như người trong cuộc ;)
Phớp, JP, KR, Í ẹ, TQ,... có làm thầu chính đi nữa thì thầu phụ vẫn là VN hết. VN thì làm chủ được mọi thứ liên quan đến bê tông cốt thép, thậm chí cái máy TBM cũng có Doanh nghiệp VN sở hữu rồi. Chính vì thế mà trong báo cáo gần đây của BXD thì mấy gói thầu này theo hình thức EPC là rất lãng phí.
Còn về Signalling, Rolling Stock, Telecommunication thì vẫn còn đang phải học hỏi thật. Tuy nhiên AFC thì ta đã bắt đầu làm chủ được rồi, PSD thì còn đơn giản hơn nữa.
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,216
Động cơ
547,152 Mã lực
Cụ nhận xét chuẩn đấy, giống như người trong cuộc ;)
Phớp, JP, KR, Í ẹ, TQ,... có làm thầu chính đi nữa thì thầu phụ vẫn là VN hết. VN thì làm chủ được mọi thứ liên quan đến bê tông cốt thép, thậm chí cái máy TBM cũng có Doanh nghiệp VN sở hữu rồi. Chính vì thế mà trong báo cáo gần đây của BXD thì mấy gói thầu này theo hình thức EPC là rất lãng phí.
Còn về Signalling, Rolling Stock, Telecommunication thì vẫn còn đang phải học hỏi thật. Tuy nhiên AFC thì ta đã bắt đầu làm chủ được rồi, PSD thì còn đơn giản hơn nữa.
Em cũng nghĩ nó chỉ là một con tàu công nghệ thấp có quái gì ghê gớm đâu. Chắc vướng vấn đề gì liên quan đến chính trị giữa mình với khựa thì mới bế tắc thế. Hoặc bộ gt đang muốn thử thách sự kiên nhẫn của dân thổ đu?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Em đoán chậm đưa vào vận hành là do:
Mặc dù phần lớn đăng kiểm đạt như này
https://vnexpress.net/thoi-su/tau-cat-linh-ha-dong-duoc-kiem-dinh-chat-luong-nhu-the-nao-3915419.html
nhưng do năng lực kém như này
https://m.nguoiduatin.vn/duong-sat-nghin-ti-cat-linh-ha-noi-chua-tim-duoc-tieng-noi-chung-a450001.html
nên xảy ra thất thoát như này
https://m.plo.vn/do-thi/giao-thong/nhieu-sai-pham-kho-tin-o-du-an-cat-linhha-dong-859727.html

Dự là găm tiền của nhà thầu lại để khắc phục theo kết luận kiểm toán. Tuy nhiên hợp đồng EPC nên thằng nhà thầu chắc ko chịu đâu. Nhùng nhằng như vậy nên chắc đây là lý do chậm đưa vào vận hành
 

Lính Cụ Hồ

Xe hơi
Biển số
OF-705928
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
113
Động cơ
93,030 Mã lực
Tuổi
47
e nghe ngóng xem có thanh lý ko để úp cái nhà ga bán trà đá
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,352
Động cơ
522,189 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

nguyencharlie

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386397
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
1,309
Động cơ
253,600 Mã lực
Để cái đầu tầu vào, phía trước cho một đoàn ngựa kéo tha hồ an toàn, mở ra loại hình du lịch nhìn Hà nội trên cao với phương tiện tân cổ giao duyên, đuổi khách quốc tế không hết,
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Nói thật các cụ.
Ngay từ khi mới khởi công, em đã tự bụng bảo dạ rằng: Sẽ không bao giờ ngồi trên toa tàu trên cao ấy và cực kỳ hạn chế lưu thông tuyến đường dưới.
Ở Cty em, có ông nhà ở dưới. Từ ngày khởi công, em cũng bảo ông ấy thế và còn đùa, chú bán nhà chú đi vì kiểu gì mấy năm nữa tàu chạy, giá nhà xung quanh khu vực đó sẽ giảm.
Vậy mà ông ấy đã nghỉ hưu ngót chục năm, mà tàu vẫn chưa chạy.
Cụ vẫn tin tàu này nó chạy ah? Với quyết tâm của bọn khựa thì sẽ éo bao giở cho chạy cụ nhé.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,151 Mã lực
Cầu cạn đường sắt nó không đơn giản như cầu bộ hành đâu. Ngoài tải trọng tĩnh nó còn chịu tải trọng động khi đoàn tầu di chuyển. Để đánh giá độ an toàn thì BXD phải xây dựng bộ tiêu chuẩn (gọi tắt là TCVN)cho nó để làm căn cứ cho các CĐT ký HĐ xây lắp. Căn cứ HĐXL, nhà thầu tiến hành thu thập và tổng hợp lên hồ sơ quản lý chất lượng. Khi nghiệm thu họ căn cứ hồ sơ này để đánh giá chất lượng công trình có đủ tiêu chuẩn an toàn theo bộ TCVN hay không. Nếu đủ tiêu chuẩn thì nghiệm thu đưa vào vận hành không đủ thì mời nhà thầu khắc phục bao giờ đủ thì nghiệm thu bàn giao. Vấn đề DA này là không 1 thằng nào phía VN dám đứng ra thẩm định vì quá rủi ro. BGTVT mới phải thuê TV Pháp kiểm định. Dù thúc giục nhiều lần nhưng đến giờ nhà thầu vẫn không cung cấp được hồ sơ QLCL mà như vậy thì ai dám đưa ra ý kiến? Ai dám nghiệm thu?
Em nghĩ Việt Nam làm được các cầu cạn cho tầu hoả tải trọng lớn chạy được thì cái cầu cạn cho đường sắt nội đô ăn thua gì. Nếu cần thì thuê tư vấn nước ngoài thiết kế theo tiêu chuẩn nước ngoài, thuê giám sát nước ngoài, phần chính là thi công thì để công ty VN làm để giảm chi phí và dần dần làm chủ công nghệ.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Em nghĩ Việt Nam làm được các cầu cạn cho tầu hoả tải trọng lớn chạy được thì cái cầu cạn cho đường sắt nội đô ăn thua gì. Nếu cần thì thuê tư vấn nước ngoài thiết kế theo tiêu chuẩn nước ngoài, thuê giám sát nước ngoài, phần chính là thi công thì để công ty VN làm để giảm chi phí và dần dần làm chủ công nghệ.
Không ai nói là không là được mà còn làm tốt là đằng khác! Vấn đề là khi thi công họ tuân thủ nghiêm chỉnh qui trình quản lý chất lượng. Khi nghiệm thu, căn cứ vào hồ sơ QLCL CĐT mới có cơ sở để đánh giá an toàn chạy tầu để đưa vào vận hành. Hồ sơ QLCL giờ không có thì lấy căn cứ gì để đánh giá nghiệm thu? Cái nhà dân xây xong không cần hoàn công cũng chả thằng nào nghiệm thu nó vẫn ở chả sao chính là vì nó khác tính chất với 1 công trình giao thông mà nhất là công trình đó chạy trên tuyến đường có thể coi là đông nhất cả nước thì nguy cơ mất an toàn phải đặt lên hàng đầu!
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,151 Mã lực
Không ai nói là không là được mà còn làm tốt là đằng khác! Vấn đề là khi thi công họ tuân thủ nghiêm chỉnh qui trình quản lý chất lượng. Khi nghiệm thu, căn cứ vào hồ sơ QLCL CĐT mới có cơ sở để đánh giá an toàn chạy tầu để đưa vào vận hành. Hồ sơ QLCL giờ không có thì lấy căn cứ gì để đánh giá nghiệm thu? Cái nhà dân xây xong không cần hoàn công cũng chả thằng nào nghiệm thu nó vẫn ở chả sao chính là vì nó khác tính chất với 1 công trình giao thông mà nhất là công trình đó chạy trên tuyến đường có thể coi là đông nhất cả nước thì nguy cơ mất an toàn phải đặt lên hàng đầu!
Theo em hiểu thì vấn đề mấu chốt là BXD và BGTVT phải ra bộ tiêu chuẩn cho cái đường sắt này phải không cụ?
Việc này theo em cũng không khó, các nước làm cái đường sắt nội đô và tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi. VN chỉ cần mua bản quyền một cái rồi về chỉnh sửa để phù hợp với VN là được, nếu khó hiểu quá thì thuê chuyên gia nước họ về giảng dạy, em nghĩ chỉ mội thời gian ngắn là các nhà quản lý, nhà thầu VN sẽ nắm bắt được thôi. Đồng thời đưa cái này vào giảng dạy trong các trường ĐH kỹ thuật để tạo nguồn nhân lực kỹ sư thi công sau này luôn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu thì vấn đề mấu chốt là BXD và BGTVT phải ra bộ tiêu chuẩn cho cái đường sắt này phải không cụ?
Việc này theo em cũng không khó, các nước làm cái đường sắt nội đô và tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi. VN chỉ cần mua bản quyền một cái rồi về chỉnh sửa để phù hợp với VN là được, nếu khó hiểu quá thì thuê chuyên gia nước họ về giảng dạy, em nghĩ chỉ mội thời gian ngắn là các nhà quản lý, nhà thầu VN sẽ nắm bắt được thôi. Đồng thời đưa cái này vào giảng dạy trong các trường ĐH kỹ thuật để tạo nguồn nhân lực kỹ sư thi công sau này luôn.
Tiêu chuẩn thì mới có rồi, nhưng mọi văn bản pháp luật thì "có hiệu lực từ ngày ký" trong khi công trình thì làm trước đó cả chục năm. Theo cụ nếu có lỗi vi phạm tiêu chuẩn thì có ép được nhà thầu ko hay là đang phải gọt tiêu chuẩn đi để cho phù hợp với CL-HĐ, ca này khoai đấy.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Bật lửa để tự đốt cả mình à ;))
hy vọng cụ đánh 1 trận sạch không kình ngạc, đánh 2 trận tan tác chim muông.
Cụ giờ chả cần xèng, cụ nên vung tay tạo thành sự kinh thiên động địa để ghi tên vào dòng lịch sử dân tộc, rất mong!
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,424 Mã lực
Theo em hiểu thì vấn đề mấu chốt là BXD và BGTVT phải ra bộ tiêu chuẩn cho cái đường sắt này phải không cụ?
Việc này theo em cũng không khó, các nước làm cái đường sắt nội đô và tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi. VN chỉ cần mua bản quyền một cái rồi về chỉnh sửa để phù hợp với VN là được, nếu khó hiểu quá thì thuê chuyên gia nước họ về giảng dạy, em nghĩ chỉ mội thời gian ngắn là các nhà quản lý, nhà thầu VN sẽ nắm bắt được thôi. Đồng thời đưa cái này vào giảng dạy trong các trường ĐH kỹ thuật để tạo nguồn nhân lực kỹ sư thi công sau này luôn.
Tiêu chuẩn thì mới có rồi, nhưng mọi văn bản pháp luật thì "có hiệu lực từ ngày ký" trong khi công trình thì làm trước đó cả chục năm. Theo cụ nếu có lỗi vi phạm tiêu chuẩn thì có ép được nhà thầu ko hay là đang phải gọt tiêu chuẩn đi để cho phù hợp với CL-HĐ, ca này khoai đấy.
Các tiêu chuẩn về cầu đường sắt có từ trước đó rất lâu rồi! Vấn đề là nhà thầu khi thi công không thực hiện đầy đủ. Nếu các qui chuẩn này mà chưa có thì lấy cơ sở gì để yêu cầu nhà thầu thực hiện để rồi nói đầy đủ hay chưa đầy đủ????
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các tiêu chuẩn về cầu đường sắt có từ trước đó rất lâu rồi! Vấn đề là nhà thầu khi thi công không thực hiện đầy đủ. Nếu các qui chuẩn này mà chưa có thì lấy cơ sở gì để yêu cầu nhà thầu thực hiện để rồi nói đầy đủ hay chưa đầy đủ????
Em đọc các còm của cụ thì thấy cụ đang chỉ tư duy trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tuy nhiên ở cái dự án đường sắt trên cao thì xây dựng cầu cạn nó không được coi là vấn đề lớn, các kỹ sư Việt Nam thừa kinh nghiệm để kiểm soát đồng thời dự án này Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã vào nhiều lần rồi nên mấy cái bê tông cốt thép thì không phải lo. Cái lo ở đây là những thứ Việt Nam chỉ mới có lý thuyết, chưa có tý kinh nghiệm thực tế nào như cấp điện sức kéo, signalling, vận hành, đầu máy toa xe ... Tất cả những cái em vừa nêu thì theo em biết vừa mới duyệt tiêu chuẩn cho nó trong mấy năm gần đây thôi cụ ơi. Chính vì lý do đó nên mới phải thuê tư vấn nước ngoài để đánh giá an toàn. Mà cái món đánh giá an toàn cho hệ thống đường sắt này chắc chắn 100% ở Việt Nam chưa đơn vị nào có đủ năng lực.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Em nghĩ không phải nó không có hồ sơ QLCL mà là chưa đủ.
Chưa đủ thì nhiều lắm, 1 chú giám sát thiếu chứng chỉ, 1 vật tư phụ nào đấy không lấy mẫu thí nghiệm hoặc thí nghiệm ở chỗ nào đó không đạt tiêu chuẩn.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cầu cạn đường sắt nó không đơn giản như cầu bộ hành đâu. Ngoài tải trọng tĩnh nó còn chịu tải trọng động khi đoàn tầu di chuyển. Để đánh giá độ an toàn thì BXD phải xây dựng bộ tiêu chuẩn (gọi tắt là TCVN)cho nó để làm căn cứ cho các CĐT ký HĐ xây lắp. Căn cứ HĐXL, nhà thầu tiến hành thu thập và tổng hợp lên hồ sơ quản lý chất lượng. Khi nghiệm thu họ căn cứ hồ sơ này để đánh giá chất lượng công trình có đủ tiêu chuẩn an toàn theo bộ TCVN hay không. Nếu đủ tiêu chuẩn thì nghiệm thu đưa vào vận hành không đủ thì mời nhà thầu khắc phục bao giờ đủ thì nghiệm thu bàn giao. Vấn đề DA này là không 1 thằng nào phía VN dám đứng ra thẩm định vì quá rủi ro. BGTVT mới phải thuê TV Pháp kiểm định. Dù thúc giục nhiều lần nhưng đến giờ nhà thầu vẫn không cung cấp được hồ sơ QLCL mà như vậy thì ai dám đưa ra ý kiến? Ai dám nghiệm thu?
Em thì ko biết gì về hệ thống QLCL của các dự án kiểu này, cụ cho em hỏi tẹo.
Cái hồ sơ QLCL này khi nhà thầu bắt đầu vào dự án đã phải trình CĐT/TVGS (có thể chuyển cả TV Thiết kế/TV Thẩm tra ...) xem xét và được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt trước khi làm chứ.
ITP ko có thì quá trình làm căn cứ vào đâu mà làm, mà nghiệm thu?
Rồi quá trình làm không nghiệm thu từng bước, từng giai đoạn thì thanh toán kiểu gì? Hay nhà thầu chưa cần tiền cứ thế làm nhỉ?

Làm chán rồi lôi 1 ông Pháp vào thì khác gì oánh đố nhau, lúc này chỉ có khóc thôi chứ sao. Kéo ông này vào chỉ tổ đau đầu/tốn xèng, gọi hội cho đông kiểu trách nhiệm tập thể rồi.


Có lẽ chúng ta chỉ nhìn đc tí tẹo phần nổi của tảng băng, chém sai hết cả thôi nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì ko biết gì về hệ thống QLCL của các dự án kiểu này, cụ cho em hỏi tẹo.
Cái hồ sơ QLCL này khi nhà thầu bắt đầu vào dự án đã phải trình CĐT/TVGS (có thể chuyển cả TV Thiết kế/TV Thẩm tra ...) xem xét và được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt trước khi làm chứ.
ITP ko có thì quá trình làm căn cứ vào đâu mà làm, mà nghiệm thu?
Rồi quá trình làm không nghiệm thu từng bước, từng giai đoạn thì thanh toán kiểu gì? Hay nhà thầu chưa cần tiền cứ thế làm nhỉ?

Làm chán rồi lôi 1 ông Pháp vào thì khác gì oánh đố nhau, lúc này chỉ có khóc thôi chứ sao. Kéo ông này vào chỉ tổ đau đầu/tốn xèng, gọi hội cho đông kiểu trách nhiệm tập thể rồi.
Thằng TQ này nó có khác gì chủ đầu tư đâu, TVTK, TVGS của nó thuê hết bên mình chỉ cưỡi ngựa xem hoa thôi.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Thằng TQ này nó có khác gì chủ đầu tư đâu, TVTK, TVGS của nó thuê hết bên mình chỉ cưỡi ngựa xem hoa thôi.
Nói chung là em ko biết gì, nhưng thầu phụ nào của mình theo ông TQ này giờ chắc mếu hết cả rồi nhỉ.
Nó mà lộng quyền như CĐT thì động đến pháp lý thì đứt cước hết.
Khéo cái tiêu chuẩn áp dụng cho dự án này còn chưa được duyệt ấy chứ nhỉ (đọc bên trên thì thấy kêu cái gì cũng mới, cũng lần đầu, mà cái ông duyệt thì biết cái gì đâu....mới mà, trình đâu mà duyệt. Pháp chắc cũng chịu chả duyệt đc, nó phải theo TCVN chứ nhỉ ???)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top