[Funland] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ đầu tư đã quá sợ hãi về vấn đề an toàn!

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,701
Động cơ
161,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là em ko biết gì, nhưng thầu phụ nào của mình theo ông TQ này giờ chắc mếu hết cả rồi nhỉ.
Nó mà lộng quyền như CĐT thì động đến pháp lý thì đứt cước hết.
Khéo cái tiêu chuẩn áp dụng cho dự án này còn chưa được duyệt ấy chứ nhỉ (đọc bên trên thì thấy kêu cái gì cũng mới, cũng lần đầu, mà cái ông duyệt thì biết cái gì đâu....mới mà, trình đâu mà duyệt. Pháp chắc cũng chịu chả duyệt đc, nó phải theo TCVN chứ nhỉ ???)
Thầu phụ mà ông nào đánh nhanh rút gọn giai đoạn đầu là ngon lắm đấy cụ, đơn giá nó cao lắm mà toàn chào giá theo 1 cục. Ông thầu phụ nào dây dưa giai đoạn thiếu vốn thì khổ thôi.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,490
Động cơ
353,724 Mã lực
Em đọc các còm của cụ thì thấy cụ đang chỉ tư duy trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tuy nhiên ở cái dự án đường sắt trên cao thì xây dựng cầu cạn nó không được coi là vấn đề lớn, các kỹ sư Việt Nam thừa kinh nghiệm để kiểm soát đồng thời dự án này Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã vào nhiều lần rồi nên mấy cái bê tông cốt thép thì không phải lo. Cái lo ở đây là những thứ Việt Nam chỉ mới có lý thuyết, chưa có tý kinh nghiệm thực tế nào như cấp điện sức kéo, signalling, vận hành, đầu máy toa xe ... Tất cả những cái em vừa nêu thì theo em biết vừa mới duyệt tiêu chuẩn cho nó trong mấy năm gần đây thôi cụ ơi. Chính vì lý do đó nên mới phải thuê tư vấn nước ngoài để đánh giá an toàn. Mà cái món đánh giá an toàn cho hệ thống đường sắt này chắc chắn 100% ở Việt Nam chưa đơn vị nào có đủ năng lực.
Em đồng ý với cụ, cầu cạn không phải vấn đề của dự án này mà vấn đề là VN không có kinh nghiệm cho việc thẩm định cái tàu và các vấn đề liên quan như phụ kiện, hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu...
Hi vọng sau dự án này CQ quản lý NN rút ra được bài học và có hướng làm tốt hơn cho các dự án sau. Ngoài ra, đối với dự án này, cần cho 1-2 chú vào lò để làm gương :))
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Vai trò quản lý nhà nước, quản lý dự án, quản lý chất lượng tiến độ của dự án của CĐT là Ban quản lý dự án (PMUR) gần như tê liệt hoàn toàn trong suốt quá trình thực hiện dự án (thiết kế, thi công, nghiệm thu, gián sát Chủ đầu tư).
Dự án vừa thiết kế vừa thi công, năng lực thiết kế của Tổng thầu rất kém, chủ yếu sử dụng nhân công, kỹ sư vừa mới ra trường chưa có kinh nghiệm hoặc đang thử việc. Rất nhiều hạng mục thiết kế Tư vấn thẩm tra đã chỉ ra bất hợp lý và yêu cầu chỉnh sửa đến lần thứ 10 hoặc lần thứ 15, 16 nhưng đáp ứng của TVTK tổng thầu thuê gần như không có, câu trả lời vẻn vẹn đưa ra là Ở Trung QUốc nó vậy! rất quanh co lươn lẹo. Bên cạnh đó CĐT không thể không có tiếng nói, không có 1 chút uy tín, một chút uy nào để điều hành và bảo được nhà thầu... mọi thứ cứ thế trôi đi.
Tổng thầu tự thiết kế, tự thi công, tự phê duyệt mà đáng nhẽ ra theo quy định phê duyệt là vai trò của CĐT nhưng CĐT đã bỏ mặc không thực hiện vai trò này trong cả thời gian rất dài, mặc dù Bộ GTVT có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ch.ính Ph.ủ xin cơ chế đặc thù cho dự án đó là nhà thầu tự phê duyệt chứ CĐT không phê duyệt với lý do là ... để cho nhanh nhưng C.hính Ph.ủ vẫn chưa có bất kỳ văn bản chỉ đạo nào là đồng ý với cơ chế này thì Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đã ... tự quyết.
BGTVT cũng thành lập hội đồng nghiệm thu nhà nước nhưng vai trò của hội đồng nghiệm thu nhà nước coi như là bằng không, hàng ngày chỉ ngồi chơi xơi nước, pha trà, chè thuốc phục vụ còn không có, không tham gia bất kỳ ý kiến nào.
Do đó tình trạng hồ sơ quản lý chất lượng: các chứng chỉ xuất xứ, chứng chỉ vật tư, chứng chỉ vật liệu, chỉ dẫn kỹ thuật, biên bản nghiệm thu thành phần hoàn toàn do phía TQ tự làm, tự biết, tự quản, làm thì làm không làm thì cũng không ai kiểm soát, có cũng được, không có cũng không ai hỏi.
Cho đến bây giờ nghiệm thu tổng thể để đưa vào sử dụng thì gan có to bằng cái chiều cúng không dám ký cái mớ rác rưởi này. Và một trong những quy định về đánh giá an toàn hệ thống lại là các hồ sơ quản lý chất lương này thì giờ kiếm đâu ra và câu trả lời muôn thủa là ở Trung quốc nó vậy.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,966
Động cơ
459,833 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Tàu này đang chạy mà trật đường ray hoặc sụp hố móng, gẫy trụ bê tông phi xuống dưới thì những cái mồm đang kêu gào chủ đầu tư sợ hãi có được đem ra bắn bỏ không nhỉ.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Để hậu quả đến ngày hôm nay, hậu quả không biết khắc phục đến khi nào, bao giờ xong, vai trò trách nhiệm quản lý chất lượng của CĐT không thực hiện và không làm tròn, cho đến ngày hôm nay vẫn không dám cho chạy đồng nghĩa với rất nhiều vấn đề về an toàn không được đảm bảo nhiều vấn đề không được thực hiện trong quá khứ và không biết khắc phục đến bao giờ. Họ đã quá sợ hãi trách nhiệm sợ hãi về những việc những vai trò của mình đã làm bởi cho chạy thì vấn đề sự cố xảy ra rất cao, không cho chạy thì đến bao giờ cho chạy? chả nhẽ cả tỷ đô vứt đi lãng xẹt??
CĐT có còn gì để nói với những sai phạm của mình nữa không mà gần đây thậm chí Th.ủ T.ướng C.P đã phải chỉ đạo làm rõ những sai phạm của dự án Cát Linh - Hà Đông.




https://news.zing.vn/thu-tuong-yeu-cau-xu-nghiem-sai-pham-o-du-an-cat-linh-ha-dong-post1007685.html
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Vừa lên xem loạt bài của VTC về CL-HD thì có ông ts nào toàn chém gió linh tinh, chả hiểu sao nhà đài đi phỏng vấn cho được.
Vô tình lại thấy cái video này, theo quảng cáo thì cũng ngon nghẻ đấy các cụ
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,498 Mã lực
Em thì ko biết gì về hệ thống QLCL của các dự án kiểu này, cụ cho em hỏi tẹo.
Cái hồ sơ QLCL này khi nhà thầu bắt đầu vào dự án đã phải trình CĐT/TVGS (có thể chuyển cả TV Thiết kế/TV Thẩm tra ...) xem xét và được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt trước khi làm chứ.
ITP ko có thì quá trình làm căn cứ vào đâu mà làm, mà nghiệm thu?
Rồi quá trình làm không nghiệm thu từng bước, từng giai đoạn thì thanh toán kiểu gì? Hay nhà thầu chưa cần tiền cứ thế làm nhỉ?

Làm chán rồi lôi 1 ông Pháp vào thì khác gì oánh đố nhau, lúc này chỉ có khóc thôi chứ sao. Kéo ông này vào chỉ tổ đau đầu/tốn xèng, gọi hội cho đông kiểu trách nhiệm tập thể rồi.


Có lẽ chúng ta chỉ nhìn đc tí tẹo phần nổi của tảng băng, chém sai hết cả thôi nhỉ.
Trong xây dựng nó có các qui định về QLCL khi ký HĐ CĐT đều căn cứ các qui trình QLCL này để thực hiện. Giả dụ bê tôn phải đạt #250, thép gai D22 theo TCVN số....những cái này do thiết kế tính toán và đưa vào dự toán công trình sau đó được tổng họp trong danh mục đầu tư trong bài thầu. Khi nhà thầu bỏ thầy và trúng thầu theo danh mục đầu tư đó thì nhà thầu phải tuân thủ đúng theo HĐ. Để chứng minh thực hiện đúng thì nhà thầu phải cung cấp các tài liệu CO-CQ, phiếu kiểm định chất lương.....Ngoài ra, trong quá trình thi công nhà thầu phải tuân thủ các qui trình trong xây dựng và sự tuân thủ qui định đó được GS B, TVGS thể hiện qua các biên bản làm việc hàng ngày tại công trình như nhật ký thi công, biên bản nghiệm thu.....Tất cả các văn bản loại này được tập hợp lại thành hồ sơ QLCL. Khi xem xét hồ sơ người ta sẽ biết về toàn bộ quá trình thi công. 1 công trình đảm bảo thì tất cả các khâu đều phải đảm bảo về chất lượng không được bỏ qua bất cứ công đoạn nào.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,498 Mã lực
Em đồng ý với cụ, cầu cạn không phải vấn đề của dự án này mà vấn đề là VN không có kinh nghiệm cho việc thẩm định cái tàu và các vấn đề liên quan như phụ kiện, hệ thống thông tin liên lạc, tín hiệu...
Hi vọng sau dự án này CQ quản lý NN rút ra được bài học và có hướng làm tốt hơn cho các dự án sau. Ngoài ra, đối với dự án này, cần cho 1-2 chú vào lò để làm gương :))
Cầu cạn nếu làm đúng qui trình thì đúng là không vấn đề gì!!!!! vấn đề là dù nó không vấn đề gì nhưng không có tài liệu chứng minh nó không vấn đề gì thì lại là có vấn đề và không ai dám nghiệm thu.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,322
Động cơ
521,414 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
hy vọng cụ đánh 1 trận sạch không kình ngạc, đánh 2 trận tan tác chim muông.
Cụ giờ chả cần xèng, cụ nên vung tay tạo thành sự kinh thiên động địa để ghi tên vào dòng lịch sử dân tộc, rất mong!
Cụ có đi thì vẫn còn tam tộc ;))
 

seven_love2003

Xe buýt
Biển số
OF-182295
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
681
Động cơ
342,316 Mã lực
Nhiều gia đình không vui vì có người làm CĐT :(
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Cụ có đi thì vẫn còn tam tộc ;))
tam tộc không nắm giữ các vị trí chủ chốt với mục đích làm chính trị hay kinh tế thì cũng chả ai động vào làm gì, khác gì lấy chân voi di con kiến
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,322
Động cơ
521,414 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
tam tộc không nắm giữ các vị trí chủ chốt với mục đích làm chính trị hay kinh tế thì cũng chả ai động vào làm gì, khác gì lấy chân voi di con kiến
Cụ vẫn nghĩ 1 mình tự leo mà lên được cao thế à :))
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,486
Động cơ
387,978 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Cái cầu cạn, chều dài nhịp chó nhảy
Đường 2 chiều tách biệt
Tầu leng keng chạy trung bình 32km/h
Thông tin tín hiệu chắc chỉ đèn xanh đèn đỏ... vì không cần phải tránh nhau
Nó không chạy được vì thiếu giấy tờ... và tất nhiên chẳng ông nào ngu thò bút ký cho nó chạy. Vấn đề là an toàn cho ông ký chứ không phải là an toàn của dự án.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái cầu cạn, chều dài nhịp chó nhảy
Đường 2 chiều tách biệt
Tầu leng keng chạy trung bình 32km/h
Thông tin tín hiệu chắc chỉ đèn xanh đèn đỏ... vì không cần phải tránh nhau
Nó không chạy được vì thiếu giấy tờ... và tất nhiên chẳng ông nào ngu thò bút ký cho nó chạy. Vấn đề là an toàn cho ông ký chứ không phải là an toàn của dự án.
Tieu tiền rồi, thành sản phẩm rồi mà không ký cho nó chạy thì chưa rõ ai ngu.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
202
Động cơ
237,603 Mã lực
Cái cầu cạn, chều dài nhịp chó nhảy
Đường 2 chiều tách biệt
Tầu leng keng chạy trung bình 32km/h
Thông tin tín hiệu chắc chỉ đèn xanh đèn đỏ... vì không cần phải tránh nhau
Nó không chạy được vì thiếu giấy tờ... và tất nhiên chẳng ông nào ngu thò bút ký cho nó chạy. Vấn đề là an toàn cho ông ký chứ không phải là an toàn của dự án.
Đời mà thế thì đơn giản quá.

Có ai đảm bảo khi có một cái tàu đang dừng ở ga, vì sao đấy nó ko chạy được thì cái tầu chạy sau biết đường mà giảm tốc từ từ không ạ?

Rồi khi có một cái tầu nằm chình ình ở giữa đường thì các tàu khác có biết mà giảm tốc hay dừng ở ga chờ không?

Khi có những sự cố kiểu sét đánh hay tín hiệu bị mất đồng bộ... thì làm thế nào?

Các tai nạn đường sắt mấy năm gần đây ở Trung Quốc, Ấn Độ, thậm chí là Singapo cũng ở mấy cái đề bài kiểu này thôi đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
nghiasup Những cái cụ đề cập là hệ thống CBTC.
Một điều khá thú vị là vụ năm 2011 tại T.Hảithì signalling của một công ty liên danh của Alstom (Phớp); vụ va tàu năm 2017 tại Singapore, năm 2019 tại Hongkong thì CBTC của Thales (cũng Phớp nốt).
Tuy nhiên CL-HD mới chỉ đạt GoA2 thôi, nghĩa là trong trường hợp CBTC ko hoạt động thì phanh bằng cơm nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,486
Động cơ
387,978 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Đời mà thế thì đơn giản quá.

Có ai đảm bảo khi có một cái tàu đang dừng ở ga, vì sao đấy nó ko chạy được thì cái tầu chạy sau biết đường mà giảm tốc từ từ không ạ?

Rồi khi có một cái tầu nằm chình ình ở giữa đường thì các tàu khác có biết mà giảm tốc hay dừng ở ga chờ không?

Khi có những sự cố kiểu sét đánh hay tín hiệu bị mất đồng bộ... thì làm thế nào?

Các tai nạn đường sắt mấy năm gần đây ở Trung Quốc, Ấn Độ, thậm chí là Singapo cũng ở mấy cái đề bài kiểu này thôi đấy.
Cụ cứ nghĩ giờ là thời nào mà như thời tiền sử thế? Cái chắn tầu tự động kỹ sư nhà mình tự thiết kế với thi công lâu rồi. Không thì để công nhân lên cờ đèn kèn pháo bằng cơm vẫn chạy ngon lành cụ nhé.
Tai nạn tầu thì nước nào chả có.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ có thích đi đổ vỏ cho thằng khác không =))?
Cứ xem gương anh Tuấn Trương thì hiểu, đã lên đến đấy là ắt có cam kết với tiền nhiệm sao đó, rồi có sao thì lại làm thế nào khỏi rơi sao, không làm được thì thành .... có số.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top