Cụ nói giống cụ Lương Hoài Nam hôm nọ em thâyd trên FB 1 cụ hàng không.Sở dĩ bọn nó phải bay cong theo đất liền là vì ông ICAO ông ấy đề ra một cái tiêu chuẩn gọi là ETOPS. Nôm na là với mỗi loại máy bay sẽ có một thời gian bay tối đa sau khi bị hỏng một động cơ (có ETOPS 75’, 90’, 120’, 138’, 180’, và 207’).
Đường bay phải được thiết lập sao cho trong quá trình bay, nếu hỏng một động cơ thì thời gian bay từ điểm bị hỏng đến sân bay gần nhất phải nhỏ hơn thời gian ETOPS.
Những thằng có ETOPS càng lớn thì đường bay của nó càng thẳng và hiệu quả kinh tế càng cao, nếu chưa được phê chuẩn ETOPS thì mặc định bọn ICAO nó tính là 60 phút, và mấy thằng đấy sẽ chuyên phải bay lòng vòng theo đường bờ biển
VNAirline đang ráo riết xin ETOPS 180' để mở đường bay thẳng sang Mẽo mà đã được ICAO phê chuẩn quái đâu:-|
ETOPS chỉ áp dụng với máy bay có 2 động cơ. Nếu ai từng bay đi Bắc Mỹ những năm trước sẽ thấy toàn Boeing 747-400 thì ETOPS không liên quan ạ.
Bản thân em từng cầm trên tay cả trăm cái kế hoạch bay ETOPS rồi ạ.
Và xin nói rõ là em không làm cho bất cứ cơ quan nào nêu trên. Dù hiển nhiên là em làm hàng không rồi