[Funland] Dùng xe điện chạy taxi lợi hơn xe xăng?

longlt

Xe tải
Biển số
OF-390801
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
404
Động cơ
241,391 Mã lực
40ca93c7ca63eacad7ee6e30dcb7941b.jpg

Đây là bài viết dựa trên tính toán của một công ty kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ. Theo cách tính này thì chạy bằng xe điện quá lợi so với xe xăng.

Trên thực tế, xe điện giờ bất lợi về quãng đường chạy xa so với xe xăng, bất lợi về thời gian sạc so với thời gian đổ xăng, nhưng bù lại chạy đi lại trong phố thì đúng là có nhiều điểm hơn. Nếu đúng như tính toán này thì sắp tới nhiều tài xế taxi chuyển sẽ chuyển qua dùng xe điện.

Cty này dùng e34 làm xe taxi chạy thử một ngày và tính như sau:

Tổng quãng đường đi được là 205 cây số. Quãng đường thực tế chở khách là 127 cây số. Pin sạc một lần từ đầu, mức pin sau khi kết thúc quãng đường giảm từ 98% xuống còn 7%.

Dựa trên các con số này để tính, với giá taxi chạy phố trung bình 11.500 đồng cho mỗi cây số, mức doanh thu là 1.450.000 đồng.

Chi phí bao gồm các khoản sau: Số tiền điện để sạc đầy bình là 147.000 đồng, tiền mà lái xe phải nộp cho hãng (do dùng app) là 20% doanh thu, tương đương với 290.000 đồng. Xe điện còn phải trả tiền thuê pin. Hiện có hai gói thuê với e34, trong đó gói chạy không giới hạn quãng đường là 1.804.000 đồng/tháng, tương đương 60.000 đồng/ngày.

Doanh thu sau khi trừ chi phí sẽ là:

1.450.000 - 290.000 - 147.000 - 60.000 = 953.000 (đồng).

Công ty này cũng tính với cùng quãng đường nêu trên, nếu sử dụng xe xăng cỡ nhỏ, đi hết khoảng 16 lít đi phố, tương đương với chi phí khoảng hơn 400.000 đồng. Như vậy doanh thu sau chi phí với xe xăng sẽ là:

1.450.000 - 290.000 - 400.000 = 760.000 (đồng).

Doanh thu chênh lệch giữa chạy bằng e34 và xe xăng là 193.000 đồng. Tức là chuyển từ xăng qua điện lợi tới 25%. Nghe khiếp phết.

Giống kiểu đếm cua trong lỗ, chứ sau 6 tháng, một năm rồi vài năm xem thế nào mới có kết quả chính xác được.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,590 Mã lực
Giữa sưởi và điều hòa thì cái nào tốn điện hơn vậy cụ? Em gg chung chung thì sưởi tốn hơn khá nhiều. Nhưng có thể còn tùy thuộc môi trường.

Pin mới hiện nay người dùng test các điều kiện đều được trên 200km. Chai còn 70% thì chắc là 140km, nhưng chắc cũng phải vài năm nữa (lúc ý là chuẩn bị đổi pin rồi). Nếu trưa và tối luc ăn, cắm sạc tại nhà yếu nhất em nghĩ cũng thêm được 60km để chạy được 200km, trừ 7% của 140km là còn khoảng 190km.

Còn nếu nhiều trạm sạc nhanh thì quá tiện rồi khỏi phải bàn.
Như thời tiết hôm nay là rét tầm 17 độ , với 1 tài và 2 khách thì nhiệt lượng tỏa ra tầm lên 20 độ. Việc điều hòa không khí chênh lệch thêm chỉ là vài độ. Nhưng mùa hè thì khác , điều hòa chênh lệch cả chục độ. Tốn thêm 1 nhiệt lượng cực lớn. 13% chênh lệch pin tương đương với quãng đường 13% x205 km là 25 km. Như vậy chỉ còn 180 km , thêm vụ điều hòa thì pin mới tinh cũng chỉ còn tầm 150 -160 km . Độ chai pin còn 80 % là đã về mức 120-130 rồi. Nếu sáng chạy tầm trăm cây thì ăn cơm sạc nhồi , chứ chạy 150 cây đang khách mà chưa tới giờ cơm thì sao ?
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
969
Động cơ
41,650 Mã lực
Họ không tính đến việc xe điện chạy hết 1 lượt là phải nằm im chờ xạc, trong khi xe xăng chạy được nhiều thời gian hơn, thì doanh thu 1 ngày của họ cũng lớn hơn nhiều chứ nhỉ. Như tính toán quảng đường trên thì tương đương chạy 2 chuyến sb Nội Bài là phải nằm chơi rồi.
2 chuyến Nội Bài chắc vẫn 400-500k thôi cụ nhỉ? lâu rồi emkhông đi nên không rõ giá.
 

tunglam28062009

Xe tăng
Biển số
OF-509697
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
1,254
Động cơ
195,441 Mã lực

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,456
Động cơ
-165,190 Mã lực
E nghix Không sớm thì muộn cũng phải đi xe điện hết thôi
Vâng, cụ cho em hỏi cái thằng Tây nó đã bắt dân nó phải 100% xe điện chưa ạ?
Để em tính bao giờ tới chúng ta, vì khoảng cách chúng ta với bọn Tây chênh nhau vài chục năm thôy =))
Giấc mơ sở hữu 1 chiếc ô tô đun trong mãi còn chưa xong, thế mà đã mơ bỏ, cụ thật có khiếu hài hước. Chưa kể, ngay 1 việc con con là cấm xe máy còn chẳng dám làm, thì tất cả mọi thứ về con xe điện gần như chỉ là quảng cáo và dành cho số nhỏ người Việt có điều kiện.
 

cuongdiv

Xe container
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
8,082
Động cơ
360,942 Mã lực
Công nghệ thay đổi liên tục đến chóng mặt, ngày trc e chả thể nghĩ đc Tivi chỉ là để xem bóng đá cuối tuần như bây giờ. Cái gì mới đầu cũng có nhiều nhược điểm, sau sẽ khắc phục dần dần. E ủng hộ xe điện nhưng chắc sẽ phải chờ thời gian lâu nữa mới sử dụng đại trà như xe xăng
 

S.P

Xe tăng
Biển số
OF-52441
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,496
Động cơ
468,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ngồi thử bus điện của Vin rồi, sạch sẽ, êm ái, nhân viên lịch sự ko như mấy con búa ô nhiễm kia mặc dù đắt hơn 1k so vs bus thường. Em mong đổi hết đám xe bú chạy dầu sang bú điện đi cho sướng.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,556
Động cơ
748,873 Mã lực
Xe điện giờ ai dư dả mua chạy chơi trong thành phố còn được, chứ chạy dịch vụ mà dùng xe điện thì đi tỉnh, đi xa kiểu gì, chưa kể nếu muốn kiếm nhiều thì cường độ chạy phải cao, xạc pin sao kịp được cụ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,012
Động cơ
120,234 Mã lực
Như thời tiết hôm nay là rét tầm 17 độ , với 1 tài và 2 khách thì nhiệt lượng tỏa ra tầm lên 20 độ. Việc điều hòa không khí chênh lệch thêm chỉ là vài độ. Nhưng mùa hè thì khác , điều hòa chênh lệch cả chục độ. Tốn thêm 1 nhiệt lượng cực lớn. 13% chênh lệch pin tương đương với quãng đường 13% x205 km là 25 km. Như vậy chỉ còn 180 km , thêm vụ điều hòa thì pin mới tinh cũng chỉ còn tầm 150 -160 km . Độ chai pin còn 80 % là đã về mức 120-130 rồi. Nếu sáng chạy tầm trăm cây thì ăn cơm sạc nhồi , chứ chạy 150 cây đang khách mà chưa tới giờ cơm thì sao ?
Sao k tính mấy hôm dưới 10 độ đi cụ, sưởi lên 22 độ. Sao k phải là 1-2 ng trong xe? Sao lại là 13%? Em thì biết chắc là thế này:
Does a heat pump use more electricity for heating or cooling? Put simply, heat pumps use less energy in cooling mode – by about 5 times, in fact​

Cứ phải thử chứ tính như cụ có nhẩm giỏi vẫn là chỉ là cua trong lỗ thôi.
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,242
Động cơ
391,977 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Xe xăng thì đổ tiện hơn, nhưng xe điện thì có thể sạc ngay tại nhà, tại chỗ gửi.
Thành thói quen đêm về cắm sạc thì cũng không phải vấn đề lớn.
Cũng khó và bất tiện cụ ơi, cụ có nhà riêng thì ko sao, ở cc thì ko phải chỗ nào cũng có ổ cho cụ cắm, và cái tầng hầm cũng ko phải là của riêng cụ, dòng dây điện thì ko an toàn rồi thì tính tiền điện nữa, còn cụ quan niệm nó giống đt về nhà là nhét sạc nó dễ.xong đi léo đâu cũng nhăm nhăm có chỗ để sạc pin, nên e mới nói xe dành cho những người nông nhàn.còn mấy ô test xe hôm trc đi lên núi e hỏi có bật đh sưởi ko ô nào cũng đương nhiên, mà léo thấy quay video cái đó xong bật mà ô léo nào cũng áo mấy lớp liền 😂 tesla bọn tq test bật sưởi khi - độ pin nó sụt khủng luôn léo dám đi.
 

twonames

Xe hơi
Biển số
OF-658066
Ngày cấp bằng
22/5/19
Số km
117
Động cơ
108,712 Mã lực
Đợi 1 vài năm nữa là biết ngay thôi mà.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Mùa đông ấm áp, mùa hè mát lịm trong xe xăng. còn xe điện thì sao hở các cụ, hay đông thì lạnh cóng, hè thì nhễ nhại. Bài toán điều hòa trên xe điện giải quyết thế nào?
Nửa ngày cụ có ăn trưa k? Nếu đi taxi thì chắc ông nào cũng sẽ cắm sạc lúc ăn trưa ăn tối và cà phê nghỉ ngơi. Nếu tiện sạc nhanh thì lúc nửa ngày là cụ lại đầy bình.
Taxi mà khôn như thế thì giờ ăn chẳng đủ trạm sạc. Mà sạc kiểu đó mỗi năm gần nghìn cycle. Pin đi sớm
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,012
Động cơ
120,234 Mã lực
Taxi mà khôn như thế thì giờ ăn chẳng đủ trạm sạc. Mà sạc kiểu đó mỗi năm gần nghìn cycle. Pin đi sớm
Cụ chắc seeder của VF biết rõ VF sẽ thay pin miễn phí nhưng vẫn mớm bằng comment này :)).
Thôi em phắn khỏi topic này, k còn gì để nói.
 

Ngọc Linh HN

Xe hơi
Biển số
OF-695894
Ngày cấp bằng
24/8/19
Số km
126
Động cơ
290,014 Mã lực
Em đi qua xe bus điện thì thấy không ồn, không khói xe là ưng cái bụng rồi ạ.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Cụ chắc seeder của VF biết rõ VF sẽ thay pin miễn phí nhưng vẫn mớm bằng comment này :)).
Thôi em phắn khỏi topic này, k còn gì để nói.
Cụ nhầm nhá. Seeder gì đọc bài tôi viết là biết. Chỉ biết là Vin sẽ ko để mấy ông lỏi lợi dụng đâu. Nó sẽ hạn chế hoặc tăng tiền thuê thôi. Bao giờ HD thuê pin giá fix vô hạn vô đk hẵng hay nhá
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,842
Động cơ
471,275 Mã lực
Thấy nhiều cụ thắc mắc so sánh nọ kia. Không cái gì vừa cho tất cả. Nếu xe điện chạy taxi sẽ phù hợp với cụ nào nhà ngoại thành, có chỗ để xe hoặc gửi rẻ kiêm cắm sạc. Chạy taxi kiếm thêm thôi chứ không phải chuyên nghiệp. Có chừng 20-30% số cụ taxi chạy xăng chuyển chạy điện thì thành phố cũng đỡ ô nhiễm rất nhiều.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,590 Mã lực
Sao k tính mấy hôm dưới 10 độ đi cụ, sưởi lên 22 độ. Sao k phải là 1-2 ng trong xe? Sao lại là 13%? Em thì biết chắc là thế này:
Does a heat pump use more electricity for heating or cooling? Put simply, heat pumps use less energy in cooling mode – by about 5 times, in fact​

Cứ phải thử chứ tính như cụ có nhẩm giỏi vẫn là chỉ là cua trong lỗ thôi.
Bài viết ngày 25 mấy ngày hôm nay nhiệt độ same same nhau ! 20% -7 % thì là 14 % à cụ ?
Giữa một cái điều chỉnh 3-4 độ và 1 cái điều chỉnh 10 độ thì cái nào tốn hơn ?
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,037
Động cơ
474,823 Mã lực
PR khéo quá... Xe điện sắp công bố lộ trình tăng giá rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top