[Thảo luận] Dùng điều hòa xe ô tô tiết kiệm nhất

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,608
Động cơ
402,543 Mã lực
Bài của cụ dài mà lủng củng, gạch đầu dòng thứ 2 của (1) không rõ nghĩa, dòng kết luận đỏ dưới cùng có phải là dành cho cái gạch đầu dòng em nhắc đến trên không???. Về trao đổi nhiệt thì chênh nhiệt cành cao thì hiệu suất trao đổi nhiệt càng lớn khi xét cùng phương pháp cách nhiệt. Cái giàn mà lắp song song với giàn lạnh ( giàn bay hơi) em nghĩ nên dùng từ giàn sưởi là phù hợp nhất tránh hiểu nhầm với giàn nóng ( giàn ngưng tụ) ở bên ngoài trong khoang máy. Giàn sưởi này chảy bên trong ống là nước làm mát động cơ . Khi để điều chỉnh núm nhiệt độ sang bên xanh thì nước này sẽ không tuần hoàn trong ống. Chỉ khi vặn sang bên đỏ thì mới điều khiển mở van để nước chảy qua. Việc chảy qua này với lưu lượng bao nhiêu là sự tổng hợp của các biến: nhiệt độ đặt trong xe, nhiệt độ nước làm mát hiện tại, công suất máy hiện tại. Vì sự thay đổi nước làm mát động cơ cần phải được quan tâm cẩn trọng không sẽ dẫn nứt vỡ do ứng suất nhiệt.
Nên xe nào thì xe nếu chẳng may mát quá thì hãy chỉnh từ từ chứ đừng có đang xanh lại vặn sang đỏ. Bài bác trích hầu như không ăn nhập gì tiêu đề của bác đặt ra cả!!! Thân!!!
Phần của e thì ngắn gọn thôi, còn lại là bài em trích dẫn, có đánh dấu những chỗ quan trọng để những cụ lười đọc có thể lướt qua cho nhanh mà vẫn nắm được vấn đề. Em tiếp thu sửa lại nội dung bài để các cụ đỡ thắc mắc.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,608
Động cơ
402,543 Mã lực
em cứ tắt hết điều hòa, nóng lạnh ko quan tâm, thế là tiết kiệm nhất.
xe vợ em thì em tháo núm bật điều hòa, thế là chắc cũng tiết kiệm nhất các cụ nhỉ
à em có sắm mấy cái quạt nan trên xe nữa, nóng thì quạt tay, khỏe tay, tiết kiệm
Em hiểu ý đá đểu của cụ, nhưng chắc cụ lười đọc và suy nghĩ. Cụ cần tư duy ngược để hiểu vấn đề, như các cụ vẫn đang tranh luận về nguyên lý hoạt động và hiểu bản chất còn sử dụng hiệu quả và đúng cách. Em dám chắc rằng phải trên 50% số người dùng xe lâu nay vẫn hiểu nhầm cách hoạt động của điều hòa như em.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,636
Động cơ
127,079 Mã lực
Tuổi
33
Em hiểu ý đá đểu của cụ, nhưng chắc cụ lười đọc và suy nghĩ. Cụ cần tư duy ngược để hiểu vấn đề, như các cụ vẫn đang tranh luận về nguyên lý hoạt động và hiểu bản chất còn sử dụng hiệu quả và đúng cách. Em dám chắc rằng phải trên 50% số người dùng xe lâu nay vẫn hiểu nhầm cách hoạt động của điều hòa như em.
He he xe chạy mà bật tắt đhoa nhiều hình như hôi xe hơn cụ ạ. E hút thuốt trong xe (mình e chạy) nên e thấy rõ.
Em cũng chỉ trích dẫn phần của xe điều hòa cơ thôi, mà cụ thể e lấy ở Group của xe Fadil; Thực tế em lâu nay sử dụng là cứ chỉnh gió 1, 2 độ lạnh thì thường cứ để mức giữa xanh và đỏ, tùy theo nhiệt độ để chỉnh sang xanh hoặc đỏ tùy theo mùa. Nhưng theo như bài thì nếu mùa hè cứ để max xanh thôi như thế sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
Cụ thể xe em thì thấy là nếu không bật AC chỉ để quạt gió thì gió phả ra hơi nóng như xe của cụ, khả năng đường ống gió nó cũng bị ảnh hưởng của hơi nóng của xe.
Vâng ý cụ đúng mà. Nhưng xe có hơi nóng nhiều tí chắc là tấm ngăn trộn gió giữa lạnh/sưởi hở dần theo thời gian. E cắt ống vào két sưởi xe mát rượi.
Ah có thể tấm ngăn nhiệt khoang máy vs trong xe có vde thì cũng bị nóng. E mở xe ra thây nó ko kín như ban đầu. Nhất chỗ chân côn và cần số hay bị hở.
E nghịch xe tí đốt tgian chứ các cụ kia chỉ đi xe thì sẽ thấy mất công là đúng.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,636
Động cơ
127,079 Mã lực
Tuổi
33
Rõ ràng ga xịn có nhiệt hoá hơi cao hơn nên trong quá trình hoá hơi nó thu nhiều nhiệt hơn nên dàn lạnh xuống được nhiệt độ thấp hơn.
Vâng cụ, nhiệt hoá hơi và nhiệt độ hoá hơi đều qtrong mà.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,608
Động cơ
402,543 Mã lực
He he xe chạy mà bật tắt đhoa nhiều hình như hôi xe hơn cụ ạ. E hút thuốt trong xe (mình e chạy) nên e thấy rõ.

Vâng ý cụ đúng mà. Nhưng xe có hơi nóng nhiều tí chắc là tấm ngăn trộn gió giữa lạnh/sưởi hở dần theo thời gian. E cắt ống vào két sưởi xe mát rượi.
Ah có thể tấm ngăn nhiệt khoang máy vs trong xe có vde thì cũng bị nóng. E mở xe ra thây nó ko kín như ban đầu. Nhất chỗ chân côn và cần số hay bị hở.
E nghịch xe tí đốt tgian chứ các cụ kia chỉ đi xe thì sẽ thấy mất công là đúng.
Có mùi mà bật điều hòa thì càng bị là đúng rồi cụ, điều hòa thường cũng thế mà, nó vào lốc máy xong phát tán ra ám mùi càng nặng hơn, nên phòng điều hòa thường sẽ cấm ko hút thuốc.
Em cũng thích tự xử lý các vấn đề trong khả năng, đồ đạc em cũng mua về tự lắp. Nhiều cụ cái gì cũng mang tiền ra xử lý nên e không nói chuyện làm gì.
 

Heliosii

Xe tải
Biển số
OF-810306
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
280
Động cơ
111,856 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ tranh luận sâu quá, em đọc mà váng hết cả đầu. Em lên xe thì sẽ auto bật điều hòa, phần vì thấy đỡ ngột ngạt và 2 là để đỡ hấp hơi. EM băn khoăn là các cụ hay để chế độ auto hay để manual rồi chỉnh gió tay
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,636
Động cơ
127,079 Mã lực
Tuổi
33
Có mùi mà bật điều hòa thì càng bị là đúng rồi cụ, điều hòa thường cũng thế mà, nó vào lốc máy xong phát tán ra ám mùi càng nặng hơn, nên phòng điều hòa thường sẽ cấm ko hút thuốc.
Em cũng thích tự xử lý các vấn đề trong khả năng, đồ đạc em cũng mua về tự lắp. Nhiều cụ cái gì cũng mang tiền ra xử lý nên e không nói chuyện làm gì.
Mỗi ng một sở thích mà cụ, mí cả các cụ í 1 ngà kiếm xèng triệu thì cũng nên để tgian kiếm xèng.

E hay chạy đêm, mở cửa hút thuốc chứ ko đến nỗi bật đhoa hút, nhưng noa vẫn ám mùi. Cái này mở dàn lạnh vệ sinh thôi chứ ko vào đến lốc máy đâu cụ. Lốc máy lạnh nằm trong khoang máy.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Không đâu cụ. ĐH xe ô tô, đặc biệt loại ĐH cơ 100% thì nó cực kỳ thô sơ cụ ạ. Nó không như ĐH ở nhà chúng ta đâu.
Cụ bật ĐH lên là cái lốc (máy nén) chạy, chạy riết, chạy mãi cho đến khi cụ tắt nó đi.
Cụ điều khiển quạt gió để thổi khí lạnh từ giàn mát thôi, chứ lốc (máy nén) chỉ có 2 chế độ Chạy hoặc Tắt. ĐH loại này không có 1 cảm biến nào cả.
Điều hòa nó điều khiển tắt - mở block bằng cảm biến nhiệt cụ (Bộ hít từ/mặt hít từ đầu block có nhiệm vụ on/off khi đạt nhiệt cộ cài đặt, đa phần điều hòa hỏng cái này, thợ toàn lùa hỏng cả block). :D
 
Chỉnh sửa cuối:

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,636
Động cơ
127,079 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ tranh luận sâu quá, em đọc mà váng hết cả đầu. Em lên xe thì sẽ auto bật điều hòa, phần vì thấy đỡ ngột ngạt và 2 là để đỡ hấp hơi. EM băn khoăn là các cụ hay để chế độ auto hay để manual rồi chỉnh gió tay
E đi sửa đèn xe mà mắt trc mắt sau ku thợ cố í chọc linh tinh, hai tuần sau hết gas nên e cạch mặt. Chắc do e ăn ở xấu :P Chứ ai cũng muốn nhàn, bổ máy ở nhà mệt thấy bà nó đi cụ ạ :((
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,443
Động cơ
87,464 Mã lực
Điều hòa nó điều khiển tắt - mở block bằng cảm biến nhiệt cụ (Bộ hít từ/mặt hít từ đầu block có nhiệm vụ on/off khi đạt nhiệt cộ cài đặt, đa phần điều hòa hỏng cái này, thợ toàn lùa hỏng cả block). :D
ĐH xe có Auto, là loại đặt nhiệt độ trong xe được, mới có cảm biến. Xe đời cũ hoặc xe đời thấp mà ĐH chỉ có 1 chế độ chỉnh tay ( ta hay gọi là ĐH cơ, như con xe Fadil chủ thớt đề cập) thì không có cảm biến nào cả.
Khi bật ĐH, máy nén nó sẽ chạy......chạy mãi...cho đến khi tắt ĐH đi. Và chỉ có thể chỉnh gió tăng giảm cường độ mạnh yếu để thổi khí mát ít hay nhiều ra trong xe, mà chỉnh gió cũng bằng cơm. :))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,942
Động cơ
320,201 Mã lực
Tuổi
58
Có mùi mà bật điều hòa thì càng bị là đúng rồi cụ, điều hòa thường cũng thế mà, nó vào lốc máy xong phát tán ra ám mùi càng nặng hơn, nên phòng điều hòa thường sẽ cấm ko hút thuốc.
Em cũng thích tự xử lý các vấn đề trong khả năng, đồ đạc em cũng mua về tự lắp. Nhiều cụ cái gì cũng mang tiền ra xử lý nên e không nói chuyện làm gì.
Người nóng cũng bốc mùi đấy cụ, bật máy lạnh mát người thơm tho lại, đểu thế. :D
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Điều hòa nó điều khiển tắt - mở block bằng cảm biến nhiệt cụ (Bộ hít từ/mặt hít từ đầu block có nhiệm vụ on/off khi đạt nhiệt cộ cài đặt, đa phần điều hòa hỏng cái này, thợ toàn lùa hỏng cả block). :D
Tôi không tìm hiểu và quan trọng việc tốn hay không tốn nhiên liệu. Vào thấy có nhiều bác tìm hiểu khá kỹ và sâu về vấn đề này. Đọc cũng định hình được tương đối. Cái phần bác viết trong ( ....) tôi cũng hiểu về nguyên lý như không biết tên kỹ thuật ra sao. Trên các xe xịn giờ tôi không còn quan tâm tới. ( chỉ quan tâm nó phục vụ mình) còn mấy con xe cũ thì cứ bật điều hòa là máy auto bù ga ( tua máy lên) lát lại dừng. Nhưng xe đời cao thì hiện đó không còn rõ rệt nữa.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,153
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
43
Em không quan tâm lắm tới vụ tiết kiệm xăng dầu từ điều hòa. Vì cứ lên xe 1 lúc là em bật điều hòa, sau khi chạy 1 đoạn mở kính cho không khí cũ thoát ra hết là lên kính và bật điều hòa. Em là cứ chỉnh trong dải từ 20-25 độ tùy thời tiết, điều chỉnh quạt tăng giảm tùy nhu cầu.
Nhiều cụ bảo phải chỉnh max lạnh rồi điều chỉnh bằng quạt gió, em thấy nó không đúng lắm vì chỉnh nhiệt độ theo ý mình thấy lốc điều hòa đóng cắt, còn chỉnh max lạnh thì khi đó điều hòa chạy liên tục rồi, chắc là phải tốn hơn chứ nhỉ.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
ĐH xe có Auto, là loại đặt nhiệt độ trong xe được, mới có cảm biến. Xe đời cũ hoặc xe đời thấp mà ĐH chỉ có 1 chế độ chỉnh tay ( ta hay gọi là ĐH cơ, như con xe Fadil chủ thớt đề cập) thì không có cảm biến nào cả.
Khi bật ĐH, máy nén nó sẽ chạy......chạy mãi...cho đến khi tắt ĐH đi. Và chỉ có thể chỉnh gió tăng giảm cường độ mạnh yếu để thổi khí mát ít hay nhiều ra trong xe, mà chỉnh gió cũng bằng cơm. :))
Đa phần ĐH nó điều khiển nhiệt bằng cảm biến cụ. Cái núm xoay chỉ là chỉnh quạt gió + chia nhiệt độ tương ứng. Đời sâu nữa như Uoat thì em chịu.

1702008559834.png
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tôi không tìm hiểu và quan trọng việc tốn hay không tốn nhiên liệu. Vào thấy có nhiều bác tìm hiểu khá kỹ và sâu về vấn đề này. Đọc cũng định hình được tương đối. Cái phần bác viết trong ( ....) tôi cũng hiểu về nguyên lý như không biết tên kỹ thuật ra sao. Trên các xe xịn giờ tôi không còn quan tâm tới. ( chỉ quan tâm nó phục vụ mình) còn mấy con xe cũ thì cứ bật điều hòa là máy auto bù ga ( tua máy lên) lát lại dừng. Nhưng xe đời cao thì hiện đó không còn rõ rệt nữa.
Nó cũng như điều hòa inveter và điều hòa cơ trong gia đình cụ. Tiền nào của đó :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top