Thảo luận Dùng điều hòa xe ô tô tiết kiệm nhất

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,448
Động cơ
48,387 Mã lực
Nói gì thì nói, công chất lạnh khi về cửa hút của máy nén là phải ở thể hơi/Không thể ở thể lỏng được.Chẳng có ai thiết kế hệ thống lạnh lại làm đường by.pass trước van tiết lưu hay ống mao dẫn để điều chỉnh công suất cả. Máy nén là cái bơm thể tích, trong hệ thống lạnh để điều chỉnh công suất chỉ có cách duy nhất là điều chỉnh vòng quay của nó. Trên oto mà máy nén được lai từ động cơ chính thì khi đạt nhiệt độ chỉ có cách dừng máy nén.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,235
Động cơ
621,152 Mã lực
Nó chả cần đâu cụ nếu cs máy nén vẫn tiếp tục tăng. Chỉ đến khi áp suất cân bằng cs máy thì nó mới dừng. Tranh luận ở đây là bản chất, nguyên lý làm lạnh của máy lạnh chứ không phải quả trứng ra trước con gà. Khi chọn môi chất đã phải tính nhiệt hóa hơi rồi. Không giãn thể tích thì bay hơi bằng mắt cho dù có thu nhiệt sức mấy.
Đây không phải là con gà quả trứng mà là vấn đề có 2 phần, cụ chỉ biết có 1 và tưởng cái kia là không có.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,376
Động cơ
322,206 Mã lực
Tuổi
58
Đóng bên ngoài giống tủ lạnh, tủ đông kênh goăng hỏng quạt gió ấy😉
Tại thằng bốc vác nó không bốc được nhiệt để vất ra ngoài (ở cục nóng) thì nó đông đá thôi. Bẩn bụi quá bít hết khe dàn lạnh cũng y vậy.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Tại thằng bốc vác nó không bốc được nhiệt để vất ra ngoài (ở cục nóng) thì nó đông đá thôi. Bẩn bụi quá bít hết khe dàn lạnh cũng y vậy.
Đấy em gọi là cân bằng cs với máy nén. Còn cs cao nó có thể hạ đến -40-50oC hoặc hơn ấy chứ. Như trong các tàu chở LNG xuyên đại dương nó hạ đến -180 oC thì cụ bảo sao.😄
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,321
Động cơ
127,917 Mã lực
Tuổi
33
Đấy em gọi là cân bằng cs với máy nén. Còn cs cao nó có thể hạ đến -40-50oC hoặc hơn ấy chứ. Như trong các tàu chở LNG xuyên đại dương nó hạ đến -180 oC thì cụ bảo sao.😄
E mua phải gas rởm ở cửa hàng trên Đại Cồ Việt, max nó chỉ đc 8°c. Trong khi thay gas xịn nó xuống -1 độ luôn :((

Hàng đấy bác gái bán tử tế, ông con độ 4-50t bán gian.
Mà thớt này nên chuyển vào phần suer dụng bảo dưỡng ê tô sau dễ tìm hơn.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Đây không phải là con gà quả trứng mà là vấn đề có 2 phần, cụ chỉ biết có 1 và tưởng cái kia là không có.
Em không bảo không có nhé. Em bảo dãn thể tích để hóa hơi gas chứ không phải "nhận nhiệt để hóa hơi" gas.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Phải là cả 2 cụ ạ. Thiếu 1 trong 2 thứ đều không thành.
Em cam đoan với cụ là giãn thể tích là hóa hơi luôn.không tin cụ cứ nhìn cái bật lửa gas nhựa ý, chọc 1 lỗ xem sao😉 hoặc hơ nóng xem nó có hóa hơi không là biết liền
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,376
Động cơ
322,206 Mã lực
Tuổi
58
Đấy em gọi là cân bằng cs với máy nén. Còn cs cao nó có thể hạ đến -40-50oC hoặc hơn ấy chứ. Như trong các tàu chở LNG xuyên đại dương nó hạ đến -180 oC thì cụ bảo sao.😄
Do thiết kế từng máy, quy trình không đúng nó ngắt lốc ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,235
Động cơ
621,152 Mã lực
Đấy em gọi là cân bằng cs với máy nén. Còn cs cao nó có thể hạ đến -40-50oC hoặc hơn ấy chứ. Như trong các tàu chở LNG xuyên đại dương nó hạ đến -180 oC thì cụ bảo sao.😄
Theo cụ thì tàu này duy trì nhiệt độ âm cực sâu ấy bằng cách nào?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,821
Động cơ
318,862 Mã lực
Thế nên cụ mới sai. Cụ cam đoan điều sai.
Cụ mang cái bật lửa chứa gas hóa lỏng ra thử làm thí nghiệm như còm trên của em xem sao là biết liền. Có 5k thôi à. Mà làm gì thì sáng mai ra sân hẵng làm cụ nhé. Thôi em đi ngủ đây mai còn đưa f1 đi học sớm. Chúc cụ ngủ ngon. Vui tý chém về nghề cũ em tý.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,235
Động cơ
621,152 Mã lực
E mua phải gas rởm ở cửa hàng trên Đại Cồ Việt, max nó chỉ đc 8°c. Trong khi thay gas xịn nó xuống -1 độ luôn :((

Hàng đấy bác gái bán tử tế, ông con độ 4-50t bán gian.
Mà thớt này nên chuyển vào phần suer dụng bảo dưỡng ê tô sau dễ tìm hơn.
Rõ ràng ga xịn có nhiệt hoá hơi cao hơn nên trong quá trình hoá hơi nó thu nhiều nhiệt hơn nên dàn lạnh xuống được nhiệt độ thấp hơn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,235
Động cơ
621,152 Mã lực
Cụ mang cái bật lửa chứa gas hóa lỏng ra thử làm thí nghiệm như còm trên của em xem sao là biết liền. Có 5k thôi à. Mà làm gì thì sáng mai ra sân hẵng làm cụ nhé. Thôi em đi ngủ đây mai còn đưa f1 đi học sớm. Chúc cụ ngủ ngon. Vui tý chém về nghề cũ em tý.
Về nghề thì cụ giỏi nhưng lý thuyết cụ chưa vững. Tuy nhiên nhiều khi cũng chẳng cần lý thuyết để làm nghề, chỉ cần làm theo quy trình.
À mà còn cái bật lửa ấy, cụ thử đem vào phòng lạnh âm 20 độ rồi đập nó ra xem có hoá hơi không nhé. Nơi đó không cung cấp được nhiệt cho ga đâu.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,448
Động cơ
48,387 Mã lực
Bản chất của một hệ thống lạnh nôm na là cái bơm nhiệt. Lấy nhiệt chỗ này đổ ra chỗ kia. Để làm được điều ấy người ta dùng một số loại chất lỏng sôi ( bay hơi) ở nhiệt độ thấp. Khi chất lỏng bị nén thì nhiệt độ sôi tăng lên. Máy nén lạnh nén hơi gas lên áp suất cao. Hơi gas này đi qua giàn nóng ( giàn ngưng tụ) được làm mát nên trở về dạng lỏng. Gas lỏng đi qua van tiết lưu hoặc ống mao dẫn ( thực chất là đi qua khe hẹp cực nhỏ) phun vào giàn lạnh ( giàn bay hơi) lúc này áp suất giảm xuống làm giảm nhiệt độ sôi của công chất, công chất nhận nhiệt tại giàn lạnh/bay hơi. Hơi công chất sau đó được máy nén hút về tiếp tục một chu trình nén tiếp theo. Khi thiết kế thì phải tính toán làm sao công chất về đến máy nén phải là thể hơi hoàn toàn không sẽ xảy ra hiện tượng thuỷ kích gây hư hỏng máy nén. Tất nhiên là sẽ có nhiều lớp bảo vệ cho sự việc này trong thiết kế.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,321
Động cơ
127,917 Mã lực
Tuổi
33
Rõ ràng ga xịn có nhiệt hoá hơi cao hơn nên trong quá trình hoá hơi nó thu nhiều nhiệt hơn nên dàn lạnh xuống được nhiệt độ thấp hơn.
Vde lớn nhất là gas đểu đã ko mát còn tốn xăng cụ ạ.
Nhân tiện cụ nào có địa chỉ uy tín bán gas 134a cho e xin. Mua ở kia hú hoạ quá, lúc đc bình xịn lúc đc bình lởm. Đem ra cãi nhau thì ko đáng.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,448
Động cơ
48,387 Mã lực
Tìm đọc nhiều bài và có cả các thớt về sử dụng điều hòa ô tô trên này rồi, nhưng lâu này e vẫn quan niệm là giảm điều hòa thì sẽ tiết kiệm xăng, nhưng hôm nay đọc được bài viết của 1 nhóm về xe Fadil như này, theo các cụ thì có đúng không. Em đã thử tìm hiểu thêm nguyên lý và các bài về điều hòa cũng chưa có chỗ nào khác nói như thế này, các cụ cho ý kiến thêm. Em trích nguyên văn bài chia sẻ:

"Mặc dù đã có hướng dẫn kỹ, chuẩn về cách sử dụng điều hòa hợp lý nhất, tiết kiệm nhất cho FADIL nhưng vẫn nhiều anh em còn những thắc mắc, mình sẽ viết lại 1 bài chi tiết hơn để anh em dễ hiểu. bài viết này dành cho những ai quan tâm kỹ thuật, quan tâm sự tối ưu về hoạt động của xe. không dành cho các bác " ôi dào có mấy đồng tiền xăng, ôi dào bật đại cho nó khỏe" vì nhu cầu sài điều hòa hợp lý tối ưu vẫn rất nhiều người cần:
  1. đối với bản plus, base ( nâng cao, tiêu chuẩn)
    - đây là điều hòa cơ ( manual), mục đích là giảm giá thành so với điều hòa tự động vì ít cảm biến hơn. ít phụ kiện đi kèm hơn.
    - kết cấu thiết kế là tất cả các chức năng nhiệt độ và gió điều điều khiển bằng tay qua việc vặn nút chỉnh trêm bộ điều khiển.
    - phần điều khiển nhiệt độ: khi vặn mức maxx ( xanh) thì mô tơ trộn gió giữa giàn lạnh và két sưởi ( khác giàn nóng máy lạnh đặt ở đầu xe nhé, két sưởi dùng nước làm mát máy để hâm nóng két sưởi) nó sẽ chỉ cho luồn gió qua dàn lạnh đi vào khoang xe nơi tài xế và hành khách ngồi. khi dặn vặn dần về mức đỏ thì nó sẽ trộn dần gió nóng két sưởi với gió lạnh dàn lạnh để ra 1 nhiệt độ mong muốn theo ý chủ xe.
    - Phần điều khiển gió: nó điều khiển bằng 1 con điện trở công suất , khi thay đổi các mức gió 1 ,2 ,3.... thì nó sẽ thay đổi điện áp cấp cho quạt tháp thay đổi tốc độ. tuy nhiên FADIL thiết kế tốc độ quạt 2 khá cao ồn. vấn đề này GM Đông Sài Gòn sẽ đưa ra cách khắc phục cho các bác trong thời gian tới.
    - Phần sấy kính: có 2 loại sấy
    sấy kính lái là dùng hơi lạnh từ dàn lạnh thổi thẳng lên kính lái để không bị động sương mù bên trong kính lái
    sấy kính sau và 2 gương chiếu hậu : là dùng dây đồng cấp điện ( như dây maiso) 12VDC để đốt nóng mặt gương và kính sau
    - Như vậy để xài hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất thì vặn nhiệt độ về maxx bên xanh, và mở gió phù hợp với như cầu nhé các bác. còn nếu lạnh buốt quá thì phải chỉnh nhiệt độ dần về bên đỏ cho đảm bảo là ok"
Bài của cụ dài mà lủng củng, gạch đầu dòng thứ 2 của (1) không rõ nghĩa, dòng kết luận đỏ dưới cùng có phải là dành cho cái gạch đầu dòng em nhắc đến trên không???. Về trao đổi nhiệt thì chênh nhiệt cành cao thì hiệu suất trao đổi nhiệt càng lớn khi xét cùng phương pháp cách nhiệt. Cái giàn mà lắp song song với giàn lạnh ( giàn bay hơi) em nghĩ nên dùng từ giàn sưởi là phù hợp nhất tránh hiểu nhầm với giàn nóng ( giàn ngưng tụ) ở bên ngoài trong khoang máy. Giàn sưởi này chảy bên trong ống là nước làm mát động cơ . Khi để điều chỉnh núm nhiệt độ sang bên xanh thì nước này sẽ không tuần hoàn trong ống. Chỉ khi vặn sang bên đỏ thì mới điều khiển mở van để nước chảy qua. Việc chảy qua này với lưu lượng bao nhiêu là sự tổng hợp của các biến: nhiệt độ đặt trong xe, nhiệt độ nước làm mát hiện tại, công suất máy hiện tại. Vì sự thay đổi nước làm mát động cơ cần phải được quan tâm cẩn trọng không sẽ dẫn nứt vỡ do ứng suất nhiệt.
Nên xe nào thì xe nếu chẳng may mát quá thì hãy chỉnh từ từ chứ đừng có đang xanh lại vặn sang đỏ. Bài bác trích hầu như không ăn nhập gì tiêu đề của bác đặt ra cả!!! Thân!!!
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,439
Động cơ
400,964 Mã lực
Thật ra mỗi xe một kiểu nên khó nói chung lắm cụ. Tốt nhất phải có sơ đồ hoặc tung nó ra vọc. Bài cụ post cũng chư đủ cả tùy xe tùy dòng.

Còn vde nữa là nhiều xe cũ bị hở cửa ngăn nóng/lạnh rất tai hại. Vào mùa hè e bịt luôn đường ống nc nóng đi vào két sưởi ^^ Xe e xe đời tống ko bịt nó phả hơi nóng suốt ngày :P
Em cũng chỉ trích dẫn phần của xe điều hòa cơ thôi, mà cụ thể e lấy ở Group của xe Fadil; Thực tế em lâu nay sử dụng là cứ chỉnh gió 1, 2 độ lạnh thì thường cứ để mức giữa xanh và đỏ, tùy theo nhiệt độ để chỉnh sang xanh hoặc đỏ tùy theo mùa. Nhưng theo như bài thì nếu mùa hè cứ để max xanh thôi như thế sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
Cụ thể xe em thì thấy là nếu không bật AC chỉ để quạt gió thì gió phả ra hơi nóng như xe của cụ, khả năng đường ống gió nó cũng bị ảnh hưởng của hơi nóng của xe.
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,221
Động cơ
370,590 Mã lực
em cứ tắt hết điều hòa, nóng lạnh ko quan tâm, thế là tiết kiệm nhất.
xe vợ em thì em tháo núm bật điều hòa, thế là chắc cũng tiết kiệm nhất các cụ nhỉ
à em có sắm mấy cái quạt nan trên xe nữa, nóng thì quạt tay, khỏe tay, tiết kiệm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top