Thảo luận Dùng điều hòa xe ô tô tiết kiệm nhất

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,883
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Các ato đời cũ (trước 75 đi) thì đh cơm hoàn toàn tắt mở bằng cơm, các xe có ecu thì có cuộn hút đóng mở puly lốc đh nên nếu đh bật thì khi nổ máy đh ko đóng ngay mà tầm 30' sau mới "tạch" là đóng lốc đó. Nếu ko đóng lốc thì sẽ bớt tý xăng. Còn chế độ sưởi thì là trộn gió nóng ở két sưởi vào thôi, nếu tắt AC thì hơi mù tý.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
điều hoà ô tô không "inverter" như cái điều hoà trong nhà chúng ta vậy đâu cụ.
chứng minh:
xe ford - xe hiện đại có chế độ auto và rất hay chết cái mô tơ trộn gió nóng - lạnh và làm cc chủ xe chết rét hoặc chết nóng bất cmn chợt.
từ hiện tượng trên cc có thể hiểu cơ bản là để "tự động" trên xe là nó tự chỉnh mô tơ trộn gió thôi, không "inverter" đc cái máy nén trên ô tô- nó quay theo đai puli và đóng ngắt bởi điện cấp cho puli.
Không phải.
Tuy không có "inverter" nhưng ĐH trên ô tô đời cao có chế độ Auto, được điều khiển bằng cảm biến, đk tốc độ máy nèn của ĐH.

Trên hầu hết các hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô hiện đại, khi bạn bật chế độ Auto (tự động), hệ thống sử dụng cảm biến để điều khiển máy nén. Cảm biến này thường được gắn trong phần trung tâm của xe hoặc gần bên trong buồng lái.

Cảm biến điều khiển máy nén trong chế độ Auto giúp hệ thống điều hòa tự động xác định nhiệt độ hiện tại trong cabin và điều chỉnh hoạt động của máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi nhiệt độ trong cabin đạt đến hoặc gần đến nhiệt độ được đặt, hệ thống sẽ giảm công suất máy nén hoặc ngừng hoạt động để duy trì nhiệt độ ổn định.

Cảm biến điều khiển máy nén cùng với các cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ và cảm biến áp suất, giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả và tự động điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và yêu cầu của người lái.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Xe của tôi, ở chế độ ĐH bật Auto, để ý kỹ có thể nghe thấy tiếng máy nén tăng giám tốc độ.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Không phải.
Tuy không có "inverter" nhưng ĐH trên ô tô đời cao có chế độ Auto, được điều khiển bằng cảm biến, đk tốc độ máy nèn của ĐH.

Trên hầu hết các hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô hiện đại, khi bạn bật chế độ Auto (tự động), hệ thống sử dụng cảm biến để điều khiển máy nén. Cảm biến này thường được gắn trong phần trung tâm của xe hoặc gần bên trong buồng lái.

Cảm biến điều khiển máy nén trong chế độ Auto giúp hệ thống điều hòa tự động xác định nhiệt độ hiện tại trong cabin và điều chỉnh hoạt động của máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi nhiệt độ trong cabin đạt đến hoặc gần đến nhiệt độ được đặt, hệ thống sẽ giảm công suất máy nén hoặc ngừng hoạt động để duy trì nhiệt độ ổn định.

Cảm biến điều khiển máy nén cùng với các cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ và cảm biến áp suất, giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả và tự động điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và yêu cầu của người lái.
nó chỉ có thể đóng ngắt máy máy nén đc thôi cụ - bắng cách đóng cắt điện puli, chứ không thể điều chỉnh tốc độ máy nén đc đâu cụ- vì máy nén được truyền lực bởi việc gắn vào dây đai - cái dây đai này chạy do động cơ truyền lực tới.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Nói chung, ngày nay phấn lớn các dòng xe tầm trung là đã có trang bị ĐH Auto rồi.

Xưa tôi đi con xe đời cũ ĐH chỉ mỗi chỉnh cơ, đi khoảng 1 tiếng là trong xe lạnh ngắt, dù giảm hết quạt gió rồi, đi đường dài cứ phải bật tắt ĐH liên tục. :))
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Xe của tôi, ở chế độ ĐH bật Auto, để ý kỹ có thể nghe thấy tiếng máy nén tăng giám tốc độ.
cụ nghe thấy tiếng động cơ tăng lên khi phải kéo lốc điều hoà, 1 lúc sau nó nhả lốc, động cơ sẽ giảm xuống chút. đấy là đóng- cắt lốc, chứ không phải tăng giảm tốc độ của lốc điều hoà.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
nó chỉ có thể đóng ngắt máy máy nén đc thôi cụ - bắng cách đóng cắt điện puli, chứ không thể điều chỉnh tốc độ máy nén đc đâu cụ- vì máy nén được truyền lực bởi việc gắn vào dây đai - cái dây đai này chạy do động cơ truyền lực tới.
Cụ nên tìm hiểu lại. Google miễn phí mà cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Nói chung, ngày nay phấn lớn các dòng xe tầm trung là đã có trang bị ĐH Auto rồi.

Xưa tôi đi con xe đời cũ ĐH chỉ mỗi chỉnh cơ, đi khoảng 1 tiếng là trong xe lạnh ngắt, dù giảm hết quạt gió rồi, đi đường dài cứ phải bật tắt ĐH liên tục. :))
vặn chỉnh hoà trộn khí lên gần vạch xanh-đỏ là ok, k cần phải tắt đh. con xe đó của cụ điều hoà ngon đó.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,674 Mã lực
Em đang thắc mắc vấn đề nêu ra trong bài viết, chứ có hỏi là tiết kiệm nhiều hay ít đâu cụ. Vì cái nêu ra trong bài kia đi ngược lại với hầu hết cách hiểu của nhiều người. Đây là diễn đàn ô tô, chứ mấy cụ có tý tiền cứ vào xỉa xói cái chả liên quan gì thế nhỉ.
Ý của ông trong bài viết là bật max phần lạnh, gió thì vừa phải sẽ tiết kiệm vì to trở đk quạt sẽ sẽ mở cs quạt lớn hơn . Còn lốc lạnh thì lúc nào cũng cs thế.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,674 Mã lực
Không phải.
Tuy không có "inverter" nhưng ĐH trên ô tô đời cao có chế độ Auto, được điều khiển bằng cảm biến, đk tốc độ máy nèn của ĐH.

Trên hầu hết các hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô hiện đại, khi bạn bật chế độ Auto (tự động), hệ thống sử dụng cảm biến để điều khiển máy nén. Cảm biến này thường được gắn trong phần trung tâm của xe hoặc gần bên trong buồng lái.

Cảm biến điều khiển máy nén trong chế độ Auto giúp hệ thống điều hòa tự động xác định nhiệt độ hiện tại trong cabin và điều chỉnh hoạt động của máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi nhiệt độ trong cabin đạt đến hoặc gần đến nhiệt độ được đặt, hệ thống sẽ giảm công suất máy nén hoặc ngừng hoạt động để duy trì nhiệt độ ổn định.

Cảm biến điều khiển máy nén cùng với các cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ và cảm biến áp suất, giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả và tự động điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và yêu cầu của người lái.
Em tưởng cảm biến nhiệt độ trong chế độ auto ở xe đời cao là nó điều khiển van tiết lưu trong đường ống nhằm tăng hay giảm áp xuất trong dàn lạnh dẫn đến tăng hoặc giảm cs lốc chứ nhỉ😅
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,674 Mã lực
cụ nghe thấy tiếng động cơ tăng lên khi phải kéo lốc điều hoà, 1 lúc sau nó nhả lốc, động cơ sẽ giảm xuống chút. đấy là đóng- cắt lốc, chứ không phải tăng giảm tốc độ của lốc điều hoà.
Nó điều khiển áp xuất trong dàn lạnh thông qua van tiết lưu, làm tăng giảm cs máy lai puly. Bật đh xe dừng đỗ chạy galanti là nghe rõ nhất tiếng máy tăng vòng tua hay giảm khi lai puly lốc đh.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Nó điều khiển áp xuất trong dàn lạnh thông qua van tiết lưu, làm tăng giảm cs máy lai puly. Bật đh xe dừng đỗ chạy galanti là nghe rõ nhất tiếng máy tăng vòng tua hay giảm khi lai puly lốc đh.
Đó là đóng- cắt lốc đh.
K chỉnh to nhỏ van tiết lưu đâu cụ. Chỉnh thế nó kéo theo hàng loạt v đề kỹ thuật lẫn chi phí.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Em tưởng cảm biến nhiệt độ trong chế độ auto ở xe đời cao là nó điều khiển van tiết lưu trong đường ống nhằm tăng hay giảm áp xuất trong dàn lạnh dẫn đến tăng hoặc giảm cs lốc chứ nhỉ😅
Trên hầu hết các hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô hiện đại, khi bạn bật chế độ Auto (tự động), hệ thống sử dụng cảm biến để điều khiển máy nén. Cảm biến này thường được gắn trong phần trung tâm của xe hoặc gần bên trong buồng lái.

Cảm biến điều khiển máy nén trong chế độ Auto giúp hệ thống điều hòa tự động xác định nhiệt độ hiện tại trong cabin và điều chỉnh hoạt động của máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi nhiệt độ trong cabin đạt đến hoặc gần đến nhiệt độ được đặt, hệ thống sẽ giảm công suất máy nén hoặc ngừng hoạt động để duy trì nhiệt độ ổn định.

Cảm biến điều khiển máy nén cùng với các cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ và cảm biến áp suất, giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả và tự động điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và yêu cầu của người lái.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,674 Mã lực
Trên hầu hết các hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô hiện đại, khi bạn bật chế độ Auto (tự động), hệ thống sử dụng cảm biến để điều khiển máy nén. Cảm biến này thường được gắn trong phần trung tâm của xe hoặc gần bên trong buồng lái.

Cảm biến điều khiển máy nén trong chế độ Auto giúp hệ thống điều hòa tự động xác định nhiệt độ hiện tại trong cabin và điều chỉnh hoạt động của máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khi nhiệt độ trong cabin đạt đến hoặc gần đến nhiệt độ được đặt, hệ thống sẽ giảm công suất máy nén hoặc ngừng hoạt động để duy trì nhiệt độ ổn định.

Cảm biến điều khiển máy nén cùng với các cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ và cảm biến áp suất, giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả và tự động điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và yêu cầu của người lái.
Biết là đk máy nén rồi bác, nhưng vấn đề nó đk bằng cách nào khi curoa lai puly lốc đh trực tiếp từ trục cơ máy xe. Nó có phải đc điện lai lốc như đh trong nhà đâu bác. Vậy chỉ còn là điều khiển van tiết lưu ( thực tế là mở van cho đường hồi về trước máy nén) thay đổi áp suất nén chứ không thể đóng- cắt máy nén hoặc tăng giảm cs kiểu puly văng như trong hộp số cvt được ( dây curoa lai lốc, quạt, cam ..là cố định)
Đó là đóng- cắt lốc đh.
K chỉnh to nhỏ van tiết lưu đâu cụ. Chỉnh thế nó kéo theo hàng loạt v đề kỹ thuật lẫn chi phí.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Em thấy xe merc gl 550 nó thế mà bác.
lốc nó đây. có đúng 2 cái chân cấp điện, đóng- cắt cái puli.


van tiết lưu của nó đây, k có điện cấp vào thì k chỉnh đc cái gì đâu cụ- đây là loại van cố định áp.

1701947989666.png
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,674 Mã lực
lốc nó đây. có đúng 2 cái chân cấp điện, đóng- cắt cái puli. Van tiết lưu nó có 2 tác dụng: hóa hơi dòng môi chất áp xuất cao và điều tiết lưu lượng hóa hơi tùy theo cài đặt nhiệt độ trong xe- qua đó thay đổi cs máy nén.


van tiết lưu của nó đây, k có điện cấp vào thì k chỉnh đc cái gì đâu cụ- đây là loại van cố định áp.

View attachment 8243202
Van tiết lưu nó không điều chỉnh lượng môi chất phun vào dàn lạnh bằng điện đâu bác. Nó điều chỉnh dựa trên áp suất và lưu lượng trong hệ thống cơ. Còn cái dây trên thân lốc kia là cái ly hợp từ kết nối với nút AC trên bảng đk trong xe thôi. Khi bác ấn nút ac nó đóng ly hợp từ kết nối puly với trục máy nén lốc. Van tiết lưu vừa có tác dụng hóa hơi, giảm áp suất môi chất tạo lạnh, vừa có tác dụng điều tiết lưu lượng hóa hơi tùy nhiệt độ cài đặt trong xe- do đó thay đổi cs máy nén.
https://www.carmudi.vn/blog-xe-hoi/cau-tao-nguyen-ly-hoat-dong-mot-he-thong-dieu-hoa-tren-o-to/&ved=2ahUKEwiUld7rsf2CAxWegVYBHU5zDeQQFnoECB8QAQ&usg=AOvVaw1cNQWRDNIjhtzet56jN9xA
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,154
Động cơ
396,404 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tìm đọc nhiều bài và có cả các thớt về sử dụng điều hòa ô tô trên này rồi, nhưng lâu này e vẫn quan niệm là giảm điều hòa thì sẽ tiết kiệm xăng, nhưng hôm nay đọc được bài viết của 1 nhóm về xe Fadil như này, theo các cụ thì có đúng không. Em đã thử tìm hiểu thêm nguyên lý và các bài về điều hòa cũng chưa có chỗ nào khác nói như thế này, các cụ cho ý kiến thêm. Em trích nguyên văn bài chia sẻ:

"Mặc dù đã có hướng dẫn kỹ, chuẩn về cách sử dụng điều hòa hợp lý nhất, tiết kiệm nhất cho FADIL nhưng vẫn nhiều anh em còn những thắc mắc, mình sẽ viết lại 1 bài chi tiết hơn để anh em dễ hiểu. bài viết này dành cho những ai quan tâm kỹ thuật, quan tâm sự tối ưu về hoạt động của xe. không dành cho các bác " ôi dào có mấy đồng tiền xăng, ôi dào bật đại cho nó khỏe" vì nhu cầu sài điều hòa hợp lý tối ưu vẫn rất nhiều người cần:
  1. đối với bản plus, base ( nâng cao, tiêu chuẩn)
    - đây là điều hòa cơ ( manual), mục đích là giảm giá thành so với điều hòa tự động vì ít cảm biến hơn. ít phụ kiện đi kèm hơn.
    - kết cấu thiết kế là tất cả các chức năng nhiệt độ và gió điều điều khiển bằng tay qua việc vặn nút chỉnh trêm bộ điều khiển.
    - phần điều khiển nhiệt độ: khi vặn mức maxx ( xanh) thì mô tơ trộn gió giữa giàn lạnh và két sưởi ( khác giàn nóng máy lạnh đặt ở đầu xe nhé, két sưởi dùng nước làm mát máy để hâm nóng két sưởi) nó sẽ chỉ cho luồn gió qua dàn lạnh đi vào khoang xe nơi tài xế và hành khách ngồi. khi dặn vặn dần về mức đỏ thì nó sẽ trộn dần gió nóng két sưởi với gió lạnh dàn lạnh để ra 1 nhiệt độ mong muốn theo ý chủ xe.
    - Phần điều khiển gió: nó điều khiển bằng 1 con điện trở công suất , khi thay đổi các mức gió 1 ,2 ,3.... thì nó sẽ thay đổi điện áp cấp cho quạt tháp thay đổi tốc độ. tuy nhiên FADIL thiết kế tốc độ quạt 2 khá cao ồn. vấn đề này https://www.facebook.com/GMDongSaiGon/?__cft__[0]=AZXLKeJnrUZLGs9dTs7sitD9pjtAK4a1vqNWphyRG0-21VAacQmadhjlTj_f6RTjwvqK6Goqxiu8dQxfl1fLCweN64Vj-0D0QfCUsKCB8i86NTQ54B4UTqR1lo4qbeip4lOxXgKF-hWPIK6g5B8OJtHO&__tn__=kK-R GM Đông Sài Gònsẽ đưa ra cách khắc phục cho các bác trong thời gian tới.
    - Phần sấy kính: có 2 loại sấy
    sấy kính lái là dùng hơi lạnh từ dàn lạnh thổi thẳng lên kính lái để không bị động sương mù bên trong kính lái
    sấy kính sau và 2 gương chiếu hậu : là dùng dây đồng cấp điện ( như dây maiso) 12VDC để đốt nóng mặt gương và kính sau
    - Như vậy để xài hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất thì vặn nhiệt độ về maxx bên xanh, và mở gió phù hợp với như cầu nhé các bác. còn nếu lạnh buốt quá thì phải chỉnh nhiệt độ dần về bên đỏ cho đảm bảo là ok"
khoan cắt bê tông
cho bọn Đông Sài Gòn hử
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Tóm lại là tk hay ko là ở cái quạt :)) Mà quạt thì cs cao lắm hở cc? ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top