Thảo luận Dùng điều hòa xe ô tô tiết kiệm nhất

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Cụ vẫn chưa giải thích bản chất của hàn. Cụ chỉ nói hàn nghĩa là lạnh, mà lạnh thì chỉ là cảm giác, đâu có phải là vật chất gì?
Cụ không đọc à. Em đã viết rõ là gas hóa hơi giảm nhiệt độ, giảm áp suất. Cụ còn muốn vật chất gì nữa ở đây. Cái sự giảm này là do thể tích ống chứa khối gas phía sau van tiết lưu( dàn lạnh) nó lớn hơn thể tích ống ở dàn nóng. Chứ hoàn toàn không phải nó được" nhận nhiệt độ" mà là ngược lại: nó thu nhiệt độ trong không khí xung quanh nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Cụ không đọc à. Em đã viết rõ là gas hóa hơi giảm nhiệt độ, giảm áp suất. Cụ còn muốn vật chất gì nữa ở đây.
Đó, chính vì cụ không hiểu rõ bản chất vật chất ở đây nên không giải thích được nên mới cho là người ta sai.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Đó, chính vì cụ không hiểu rõ bản chất vật chất ở đây nên không giải thích được nên mới cho là người ta sai.
Thôi, em cũng mời cụ tìm hiểu tiếp đi ạ . 2 Cụ cứ nói em sai mà chả chỉ ra được là sai cái gì.😆
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,442
Động cơ
127,712 Mã lực
Tuổi
33
Cảm ơn các cụ đã khai sáng, chứ trước nay em vẫn hiểu nhầm về nguyên lý hoạt động của nó.
Thật ra mỗi xe một kiểu nên khó nói chung lắm cụ. Tốt nhất phải có sơ đồ hoặc tung nó ra vọc. Bài cụ post cũng chư đủ cả tùy xe tùy dòng.

Còn vde nữa là nhiều xe cũ bị hở cửa ngăn nóng/lạnh rất tai hại. Vào mùa hè e bịt luôn đường ống nc nóng đi vào két sưởi ^^ Xe e xe đời tống ko bịt nó phả hơi nóng suốt ngày :P
 
Chỉnh sửa cuối:

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,442
Động cơ
127,712 Mã lực
Tuổi
33
Lốc đh giờ đủ lạnh là tự ngắt, thiếu thì tự bật lại. Mà đi xe cứ căn ke tý xăng làm gì cho nó mất sướng cc.
Thì e đi xe cũ nên phải qtam tí. Cơ bản biết xe lúc nào hỏng và hỏng cái gì thì cũng yên tâm hơn khi nửa đêm đi trên núi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Thôi, em cũng mời cụ tìm hiểu tiếp đi ạ . 2 Cụ cứ nói em sai mà chả chỉ ra được là sai cái gì.😆
Cụ sai ở chỗ “sinh hàn” đấy. Bản chất là chẳng có cái hàn nào được sinh ra cả. Chỉ có toả nhiệt và thu nhiệt theo định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng. Nhiệt trong không khí bị thu vào trong ga của điều hoà thông qua quá trình bay hơi của ga. Nhiệt này lại được ga toả ra tại dàn nóng ở đầu xe. Nhấn mạnh: không có thứ vật chất hay năng lượng nào có tên là “hàn” cả.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Cc cứ văn. :P
Cái máy lạnh là tay bốc vác, nếu một chiều thì làm ca sáng, 2 chiều thì cả chiều. Bốc nhiệt từ phòng vất ra ngoài và ngược lại. :D
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Cụ sai ở chỗ “sinh hàn” đấy. Bản chất là chẳng có cái hàn nào được sinh ra cả. Chỉ có toả nhiệt và thu nhiệt theo định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng. Nhiệt trong không khí bị thu vào trong ga của điều hoà thông qua quá trình bay hơi của ga. Nhiệt này lại được ga toả ra tại dàn nóng ở đầu xe. Nhấn mạnh: không có thứ vật chất hay năng lượng nào có tên là “hàn” cả.
Thế em nói thì có gì sai. Cụ kia nói nhận nhiệt để bay hơi là sai về bản chất. Nó là giãn thể tích mới bay hơi. Không giãn thể tích thì đun nóng đỏ lên nó vẫn ở dạng lỏng chỉ nhiệt độ tăng cao chứ làm sao mà bay hơi để giảm nhiệt độ, để lạnh đi mà thu nhiệt. Còn bay hơi nó giảm nhiệt độ, lạnh đi hay "sinh hàn" tiếng hán việt thì cũng vậy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Thế em nói thì có gì sai. Cụ kia nói nhận nhiệt để bay hơi là sai về bản chất. Nó là giãn thể tích mới bay hơi. Không giãn thể tích thì đun nóng đỏ lên nó vẫn ở dạng lỏng chỉ nhiệt độ tăng cao chứ làm sao mà bay hơi để giảm nhiệt độ, để lạnh đi mà thu nhiệt. Còn bay hơi nó giảm nhiệt độ, lạnh đi hay " hàn" tiếng hán việt thì cũng vậy.
Quá trình bay hơi là quá trình thu nhiệt của chất khí. Nước khi sôi bay hơi lên là do nó được cấp nhiệt để hoá thành hơi. Được cấp nhiệt thì nó thu nhiệt vào. Đó là bản chất. Cụ mới nắm được 1 nửa vấn đề, cứ nghĩ là chỉ có giãn thể tích và dùng từ sinh hàn mà chưa hiểu muốn sinh ra hàn thì nó phải thu nhiệt vào. Vật chất mà lạnh nghĩa là nó đang thu nhiệt. Vật chất mà đen nghĩa là nó đang thu ánh sáng (chứ không phải nó phát ra màu đen).
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Cụ sai ở chỗ “sinh hàn” đấy. Bản chất là chẳng có cái hàn nào được sinh ra cả. Chỉ có toả nhiệt và thu nhiệt theo định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng. Nhiệt trong không khí bị thu vào trong ga của điều hoà thông qua quá trình bay hơi của ga. Nhiệt này lại được ga toả ra tại dàn nóng ở đầu xe. Nhấn mạnh: không có thứ vật chất hay năng lượng nào có tên là “hàn” cả.
Cụ cũng sai," Nhiệt trong không khí bị thu vào trong gas của điều hòa thông qua quá trình bay hơi của gas." Đây mới là không hiểu bản chất mà nói ngược. Đúng bản chất phải là" quá trình dãn nở thể tích đột ngột làm gas lỏng hóa hơi, lạnh đi và thu nhiệt trong không khí bao quanh dàn ống" như em nói ban đầu. Các cụ toàn nhìn và nói hiện tượng chứ không đúng bản chất.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Quá trình bay hơi là quá trình thu nhiệt của chất khí. Nước khi sôi bay hơi lên là do nó được cấp nhiệt để hoá thành hơi. Được cấp nhiệt thì nó thu nhiệt vào. Đó là bản chất. Cụ mới nắm được 1 nửa vấn đề, cứ nghĩ là chỉ có giãn thể tích và dùng từ sinh hàn mà chưa hiểu muốn sinh ra hàn thì nó phải thu nhiệt vào. Vật chất mà lạnh nghĩa là nó đang thu nhiệt. Vật chất mà đen nghĩa là nó đang thu ánh sáng (chứ không phải nó phát ra màu đen).
Trong máy nén điều hòa là áp suất cao sinh nhiệt- hay tăng nhiệt độ. Áp xuất giảm hóa hơi và giảm nhiệt độ. Nó không giống như nước nóng bay hơi trong ví dụ của cụ đâu. Hơi nước của cụ nó không lạnh mà nóng dãy bỏng tay đấy. Cụ đã bị bỏng hơi bao giờ chưa vậy. Khủng khiếp hơn bỏng nước sôi vài lần đấy.kk😅
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Cụ cũng sai," Nhiệt trong không khí bị thu vào trong gas của điều hòa thông qua quá trình bay hơi của gas." Đây mới là không hiểu bản chất mà nói ngược. Đúng bản chất phải là" quá trình dãn nở thể tích đột ngột làm gas lỏng hóa hơi, lạnh đi và thu nhiệt trong không khí bao quanh dàn ống" như em nói ban đầu. Các cụ toàn nhìn và nói hiện tượng chứ không đúng bản chất.
Cụ vẫn sai, không phải nó lạnh đi mà nó cần thu nhiệt để hoá hơi. Cụ có biết 1 đại lượng vật lý là “nhiệt hoá hơi” hay không? Nghe tên là hiểu bản chất rồi đấy.
Ngoài ra có có hiện tượng dàn lạnh xe bị đóng đá, ấy là lúc ga không thu được nhiệt, không hoá được hơi và khi ấy lốc bị ngưng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Trong máy nén điều hòa là áp suất cao sinh nhiệt- hay tăng nhiệt độ. Áp xuất giảm hóa hơi và giảm nhiệt độ. Nó không giống như nước nóng bay hơi trong ví dụ của cụ đâu.
Cụ nhầm rồi. Bản chất của chất lỏng hoá hơi đều như nhau. Chỉ khác nhau là chúng diễn ra ở áp suất khác nhau hoặc nhiệt độ khác nhau.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Cụ vẫn sai, không phải nó lạnh đi mà nó cần thu nhiệt để hoá hơi. Cụ có biết 1 đại lượng vật lý là “nhiệt hoá hơi” hay không? Nghe tên là hiểu bản chất rồi đấy.
Ngoài ra có có hiện tượng dàn lạnh xe bị đóng đá, ấy là lúc ga không thu được nhiệt, không hoá được hơi và khi ấy lốc bị ngưng.
Nó đóng đá là do có hơi nước và thể tích không dãn được nữa thôi. Nếu em vẫn cho nó dãn thể tích tiếp theo hoặc tăng cs máy nén thì sao cụ.? Còn đương nhiên cứ hóa hơi giảm nhiệt độ lạnh đi đến điểm trung hòa thì nó phải dừng. Bây giờ em giả sử hệ thống ống là như nhau, không có to nhỏ, giãn nở thể tích thì theo cụ nó có thu nhiệt để hóa hơi được không? Cụ chỉ cần trả lời có hoặc không thì em sẽ dừng trao đổi với cụ😄
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Nó đóng đá là do có hơi nước và thể tích không dãn được nữa thôi. Nếu em vẫn cho nó dãn thể tích tiếp theo thì sao cụ.? Còn đương nhiên cứ hóa hơi giảm nhiệt độ lạnh đi đến điểm trung hòa thì nó phải dừng. Bây giờ em giả sử hệ thống ống là như nhau, không có to nhỏ, giãn nở thể tích thì theo cụ nó có thu nhiệt để hóa hơi được không? Cụ chỉ cần trả lời có hoặc không thì em sẽ dừng trao đổi với cụ😄
Ý cụ trong ống dàn lạnh có hơi nước nên đông đá ợ ?
:-o
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Nó đóng đá là do có hơi nước và thể tích không dãn được nữa thôi. Nếu em vẫn cho nó dãn thể tích tiếp theo thì sao cụ.? Còn đương nhiên cứ hóa hơi giảm nhiệt độ lạnh đi đến điểm trung hòa thì nó phải dừng. Bây giờ em giả sử hệ thống ống là như nhau, không có to nhỏ, giãn nở thể tích thì theo cụ nó có thu nhiệt để hóa hơi được không? Cụ chỉ cần trả lời có hoặc không thì em sẽ dừng trao đổi với cụ😄
Thể tích không tăng thì không thể hoá hơi nhưng thể tích tăng mà không thu được nhiệt thì cũng không hoá hơi. 2 điều kiện cần và đủ. Cụ chỉ nghĩ cần 1 cái.
cái van tiết lưu nó chẳng khác mấy so với cái đầu phun ở bơm rửa xe, dòng chất lỏng áp suất cao đi qua đó bị giảm áp xuống nhưng không có hoá hơi gì cả vì chất lỏng không thu đủ lượng nhiệt tương đương với giá trị nhiệt hoá hơi.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,442
Động cơ
127,712 Mã lực
Tuổi
33
Cụ vẫn sai, không phải nó lạnh đi mà nó cần thu nhiệt để hoá hơi. Cụ có biết 1 đại lượng vật lý là “nhiệt hoá hơi” hay không? Nghe tên là hiểu bản chất rồi đấy.
Ngoài ra có có hiện tượng dàn lạnh xe bị đóng đá, ấy là lúc ga không thu được nhiệt, không hoá được hơi và khi ấy lốc bị ngưng.
Trong máy nén điều hòa là áp suất cao sinh nhiệt- hay tăng nhiệt độ. Áp xuất giảm hóa hơi và giảm nhiệt độ. Nó không giống như nước nóng bay hơi trong ví dụ của cụ đâu. Hơi nước của cụ nó không lạnh mà nóng dãy bỏng tay đấy. Cụ đã bị bỏng hơi bao giờ chưa vậy. Khủng khiếp hơn bỏng nước sôi vài lần đấy.kk😅
Học vật lý ai cũng biết bay hơi thì lạnh nhưng ko biết chính xác cái gì lạnh. Cấp độ phân tử thì phần chưa bay hơi mới lạnh đi :P

Vde chuyên môn hai cụ vứt đi cho nhẹ đầu. Hồi làm xong luận án e cũng quên luôn vụ này :)) . Đủ gas đủ áp là mát, cơ bản sợ nhất mua gas rởm thôi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,640 Mã lực
Thể tích không tăng thì không thể hoá hơi nhưng thể tích tăng mà không thu được nhiệt thì cũng không hoá hơi. 2 điều kiện cần và đủ. Cụ chỉ nghĩ cần 1 cái.
cái van tiết lưu nó chẳng khác mấy so với cái đầu phun ở bơm rửa xe, dòng chất lỏng áp suất cao đi qua đó bị giảm áp xuống nhưng không có hoá hơi gì cả vì chất lỏng không thu đủ lượng nhiệt tương đương với giá trị nhiệt hoá hơi.
Nó chả cần đâu cụ nếu cs máy nén vẫn tiếp tục tăng. Chỉ đến khi áp suất cân bằng cs máy thì nó mới dừng. Tranh luận ở đây là bản chất, nguyên lý làm lạnh của máy lạnh chứ không phải quả trứng ra trước con gà. Khi chọn môi chất đã phải tính nhiệt hóa hơi rồi. Không giãn thể tích thì bay hơi bằng mắt cho dù có thu nhiệt sức mấy. Còn không có thu nhiệt vẫn hóa hơi bình thường cho tới điểm cân bằng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top