[Funland] Đua tam mã sản xuất xe ở Việt Nam: Hyundai Thành Công vs THACO vs VinFast tạo từng đại bản doanh

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Ngày trước Apple tạo cuộc cách mạng với Smartphone, làm các người khổng lồ của lĩnh vực điện thoại cũ như Nokia, Errison, Motorola dần dần rơi rụng cả, tạo cho cơ hội cho các tay chơi mới như Xiaomi, Oppo, Huawei vươn lên dẫn đầu.

Nên lĩnh vực xe điện hiện nay với sự dẫn đầu của Tesla có thể là cơ hội không nhỏ cho VF. vì VF là hãng mới nên sẽ gặp ít sức ép hơn các hãng xe hơi truyền thống.

E nghĩ xe điện sau này sản xuất chắc cũng giống Smartphone, có thể mua động cơ của GM, thân vỏ của các nhà cung cấp TQ, pin của LG, bản quyền công nghệ...Vấn đề còn lại là thiết kế, Marketing, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng...

Nên cơ hội cho VF là không nhỏ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đây là thg TC motor mới có 1 nhà máy và 1 thương hiệu thôi nhé 😆
Năm 2019, công ty đạt doanh thu 43 nghìn tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2018. Có thể thấy, quy mô của TC Motor đã tương đương với Thaco. Năm 2019, mảng bán xe của Thaco đạt doanh thu hơn 46 nghìn tỷ đồng.
Cùng với doanh thu, lợi nhuận của TC Motor cũng nằm trong nhóm dẫn đầu với 4.200 tỷ đồng, vượt qua lợi nhuận mảng ô tô của Thaco (3.670 tỷ đồng) và tương đương với Toyota Việt Nam năm 2018.

Ý anh không phải về nội dung này. Nhưng anh không nói mí chú! Ngại chết đi được. :D:D:D:D
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
44
Việt Nam mỗi năm mới tiêu được trên dưới 200k xe tất tần tật các loại các hãng. Rất nhiều hãng và rất nhiều loại, loại xe gì thế giới có Việt Nam cũng có người mua. Thị trường bé mà chia vụn như thế nên cách làm của Thaco là rất chuẩn, cách làm của Toy ô ta là rất khôn và cách làm của TC mô tô là rất quyết liệt mang tính úp sọt. Ba ông này là mã đúng nghĩa, nếu không phân biết cuốc tịch. Vừa có bề dày trải nghiệm địa phương vừa có thế lực toàn cầu chống lưng đằng sau. Quan trọng nhất, họ đều là các công ty ô tô đúng nghĩa, có bao nhiêu vốn liếng đổ vào ô tô là chính hoặc tất tay trong ngành.

- Kiểu dáng thiết kế sử dụng chung với với thị trường toàn cầu.
- Linh phụ kiện sử dụng chung với toàn cầu
- Quảng cáo tiếp thị cũng chung với toàn cầu
- Giá địa phương khéo một tí là cắn miếng nào phồng mồm miếng ấy.

Tương lai, có thể sẽ là tứ hoặc ngũ mã, nhưng ngoài Tha cô và TC mô tô (đại diện cho nhiều tên tuổi lớn), thêm Toy ô ta và (hoặc) vài tên tuổi lớn nữa. Vin thì không, hoặc nếu có thì là tí tiếc nuối còn lại sau khi bán mình.
Lấy thực tiễn làm thước đo, ta hãy thử nhớ xem xe máy điện Vin phát đã được tuyên truyền thế nào, đã "tương lai sáng lạn" ra làm sao. Mà xe máy điện hàng năm đều đều gần nửa triệu xe bán hết. Thị trường chả có tay nào đáng gọi là ông lớn. Vin phát vỗ bàn một cái đảm bảo cầm chủ tịch hiệp hội luôn. Nhân dân có muốn ủng hộ cũng vừa túi tiền. Ô hô! Ai tai....Ca la ra. Anh V em là thế, kiếm được làm ngay gặt nhanh ghính về, không kiếm được bán cái phắt để tiền bạc thời gian làm cái khác.
Thị trường VN ko nhỏ đâu chẳng qua là chiến lược pt của CP ko có dẫn dắt, chiến lược ý, thực ra là lợi ích nhóm thôi cụ cứ nhìn thằng Toy với Hon lúc nó thấy nk từ Asean có vẻ ăn được nhưng CP chỉ cần tác động giảm 50% thuế là nó quay lại ngay. Nếu quyết tâm sx xe chỉ dí mh ông Vin đi lên thôi từ phụ kiện tới sx đôngj cơ giá xuống tầm 500 mil xe CUV thì xe lại chẳng nó.
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
99
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Ý anh không phải về nội dung này. Nhưng anh không nói mí chú! Ngại chết đi được. :D:D:D:D
Chú mày nói thg thaco có thực lực, vậy chú mày nói rõ cái thực lực đó xem nào, hay thưc lực dựa dẫm vào anh thủ, khg nhờ anh thủ tuổi gì đc ôm 2, 3 thương hiệu như vậy . Ôm vài thương hiệu với 3 nhà máy mà thua cả doanh số lẫn lợi nhuận mà đòi có thực lực, phông bạt làm màu ít thôi nhé mấy thg trỏng😆 Doanh số bán xe 8 tháng 2020 đây 😆
 

fiat1

Xe đạp
Biển số
OF-734470
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
14
Động cơ
67,540 Mã lực
Tuổi
36
Ko thấy ai cứu vina xuân kiên nhỉ; sd người từ tổng giám đốc đến kế toán là người nhà lấy đâu ra mà phát
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chú mày nói thg thaco có thực lực, vậy chú mày nói rõ cái thực lực đó xem nào, hay thưc lực dựa dẫm vào anh thủ, khg nhờ anh thủ tuổi gì đc ôm 2, 3 thương hiệu như vậy . Ôm vài thương hiệu với 3 nhà máy mà thua cả doanh số lẫn lợi nhuận mà đòi có thực lực, phông bạt làm màu ít thôi nhé mấy thg trỏng😆 Doanh số bán xe 8 tháng 2020 đây 😆
Ý kiến của đệ càng chứng tỏ nhận định của anh là đúng.
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,953
Động cơ
447,152 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thấy bảo fadil là rơi rớt lại của GM đã rut khỏi Việt Nam và đang rut khỏi châu Á

Đuôi xe pha nhựa đen giống Morning hat Spark ngày xưa

Cũng ngạc nhiên về khả năng bán của mẫu này, trước hêt là thấy nó nhỏ mà giá lại ko nhỏ
E cũng ngạc nhiên vì con Fadil bán chạy. Nó ko phải là con xuất sắc nhất trong dòng hạng A đô thị, ưu điểm có máy 1.4, hộp số CVT tiết kiệm, khung vỏ dầy dặn chắc chắn, điểm yếu là thương hiệu ko đủ mạnh, máy GM ko phải là lành, giá bán cao, nhg Vin chạy chương trình con này quá tốt
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
99
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Ý kiến của đệ càng chứng tỏ nhận định của anh là đúng.
"Về thực lực nội địa, Vin có thể hơn TC motor nếu anh này không tính Hun đai nhưng chắc không bằng một nửa của anh Dương Thaco xét thậm chí về tài chính"
chú em chỉ cho anh mày thấy thg thaco có gì đòi thực lực hơn đám Vinfast hay TC motor cho anh mày mở mang tầm mắt với 😆
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Ta đều hy vọng thế, nhân thể em kể sự kiện ATFA tổ chức hội thảo ngành ô tô 2006. Em trực tiếp dự hội thảo. Anh Trụ viện phó viện chiến lược chém tưng tưng tưng tưng, quy hoạch thế này tầm nhìn thế kia cơ hội thế khác. Anh Bá Dương đứng dậy đi lên bục, giằng míc ứa nước mắt nói:

"Xin các ông đừng nói nữa! Các ông vẽ ra cái nọ cái kia, thử nhìn sang Indo xem. Họ không nói gì, giờ có 3 năm họ đã xong công nghiệp ô tô rồi đấy. Bán sang Việt Nam ầm ầm kia. Cần gì thương hiệu ô tô Việt. (Mắt lườm về chỗ ông Huyên ngồi). Chính sách của các ông như cái bẫy chuột, vào rồi ra không được đi tiếp không xong. Tôi đã cầm cố hết rồi, còn cái nhà má tôi giữ, bảo là có sao thì về ở với má."

Có lẽ sau buổi hội thảo đấy, anh Dương tỉnh đòn. Không còn tha thiết gì với "nền công nghiệp ô tô Việt Nam", thế thành thử anh ấy nhanh chóng thành công. Chả mấy mà trở thành đại gia nội địa đứng đầu ngành, là tên tuổi khắp năm châu muốn nghĩ đến bán ô tô ở Việt Nam thì phải cắp cặp đến hỏi.

TC motor cũng từng trả giá về bài học "nền công nghiệp ô tô Việt Nam".
Chính sách là của nhà nước, đành rằng nhà nước ưu đãi nhưng tư nhân tham gia cũng phải tính toán trăn trở tìm lối đi và đảm bảo an toàn cho mình chứ. Chả nhẽ mấy ông làm xe đòi ngồi đấy nhà nước và cơm vào mồm cho ăn? Đến lúc rủi ro thì nhà nước lại xông vào cứu?
Như trường hợp cụ nói em thấy anh Dương "cả vú lấp miệng em" ông Trụ chứ hay ho gì. Người kinh doanh ngành gì cũng có rủi ro, dám làm dám chịu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
"Về thực lực nội địa, Vin có thể hơn TC motor nếu anh này không tính Hun đai nhưng chắc không bằng một nửa của anh Dương Thaco xét thậm chí về tài chính"
chú em chỉ cho anh mày thấy thg thaco có gì đòi thực lực hơn đám Vinfast hay TC motor cho anh mày mở mang tầm mắt với 😆

Khá lắm! Đợi anh chia sẻ phát hiện của anh về đệ đã. Những việc kia khi ấy đệ sẽ tự giác ngộ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chính sách là của nhà nước, đành rằng nhà nước ưu đãi nhưng tư nhân tham gia cũng phải tính toán trăn trở tìm lối đi và đảm bảo an toàn cho mình chứ. Chả nhẽ mấy ông làm xe đòi ngồi đấy nhà nước và cơm vào mồm cho ăn? Đến lúc rủi ro thì nhà nước lại xông vào cứu?
Như trường hợp cụ nói em thấy anh Dương "cả vú lấp miệng em" ông Trụ chứ hay ho gì. Người kinh doanh ngành gì cũng có rủi ro, dám làm dám chịu.
Cũng là một góc nhìn của bác.
Nhưng bác cứ tìm mấy cái quy hoạch ngành mà đọc cũng hay đấy!
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
99
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Khá lắm! Đợi anh chia sẻ phát hiện của anh về đệ đã. Những việc kia khi ấy đệ sẽ tự giác ngộ.
Hay chú em chỉ là thg xạo lờ, gom cả cái khu Chu lai của thg thaco nhà em đã bằng cái nhà máy của thg TC chưa mà đòi hơn cái nhà máy 3.5 tỷ usd của Vinfast 😆
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Sản xuất đến 500 nghìn xe tại Việt Nam rồi mong xuất đi Mỹ, hay nước nào đó khác, không những viển vông mà còn vô lý. Bán cho Mỹ thì phải đặt nhà máy ở Mỹ để tiết kiệm chi phí logistic và tránh thuế má, hạn ngạch thương mại. Nhà máy lớn nhất của Toyota tính trên phạm vi toàn thế giới là một nhà máy đặt tại Mỹ (trong tổng số 6 nhà máy tại Mỹ) cũng chỉ có công suất 550 nghìn xe / năm.

Nhà máy sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới là của VW ở Wolfsburg, Đức, đã được giới thiệu trên chương trình Megafactories của NatGeo, làm ra 800 nghìn xe / năm.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

Chép Vàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738621
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
375
Động cơ
67,750 Mã lực
Tuổi
25
Em bắt đầu thấy ghét bọn toy rồi mặc dù em đang đi toy
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,860
Động cơ
-71,797 Mã lực
Ninh Bình quê em thấy Huyndai đầy đường, mấy em vin phét thấy mọi người mua toàn để trong nhà. Chắc vì yêu mà mua thôi chứ nhu cầu sd không cao.

120027955_3329917453757766_8735476792155721995_o.jpg
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Sản xuất đến 500 nghìn xe tại Việt Nam rồi mong xuất đi Mỹ, hay nước nào đó khác, không những viển vông mà còn vô lý. Bán cho Mỹ thì phải đặt nhà máy ở Mỹ để tiết kiệm chi phí logistic và tránh thuế má, hạn ngạch thương mại. Nhà máy lớn nhất của Toyota tính trên phạm vi toàn thế giới là một nhà máy đặt tại Mỹ (trong tổng số 6 nhà máy tại Mỹ) cũng chỉ có công suất 550 nghìn xe / năm.

Nhà máy sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới là của VW ở Wolfsburg, Đức, đã được giới thiệu trên chương trình Megafactories của NatGeo, làm ra 800 nghìn xe / năm.
Tổ hợp ô tô gì gì ở Hàn Quốc vài triệu xe 1 năm cụ ạ. 1 khu liêm hợp hơn 150 km2 luôn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em thấy nhiều "chuyên gia kinh tế" quá. Không thể so sánh Thaco, TC với Vinfast được. 1 bên làm chủ, 1 bên làm thuê thì so sánh hơi khập khiễng.
Còn về nội lực, TC và Thaco không có cửa so với VF. Khi mà Thaco với TC lắp ráp theo thiết kế và linh kiện của cty mẹ thì muôn đời không lớn mạnh được. Biên lợi nhuận lắp ráp hoặc nhà cung cấp linh kiện rất mỏng.
Còn VF chủ động từ khâu thiết kế thì chắc chắn biên lợi nhuận cao hơn.
Và có 1 vũ khí của VF mà Toy, Thaco hay TC không thể đấu lại được ở VN: Tự động hóa cao độ. Nhà máy của VF có mức độ tự động hóa hàng đầu thế giới. Đại khái là máy làm phần chính. Việc máy làm phần chính sẽ chủ động hơn nhiều trong chi phí nhân công. Có thể điều chỉnh nhanh sản lượng mà mức chi phí nhân công không lớn. Riêng vụ này thì Toy, Thaco và TC theo không nổi. Nhược điểm của VF là đầu tư ban đầu quá lớn, nếu chấp nhận mang lợi nhuận mảng Bđs bù lỗ khoản đầu tư ban đầu cho nhà máy VF thì sức cạnh tranh của VF rất khủng đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd65

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41771
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
122
Động cơ
468,010 Mã lực
Em thấy nhiều "chuyên gia kinh tế" quá. Không thể so sánh Thaco, TC với Vinfast được. 1 bên làm chủ, 1 bên làm thuê thì so sánh hơi khập khiễng.
Còn về nội lực, TC và Thaco không có cửa so với VF. Khi mà Thaco với TC lắp ráp theo thiết kế và linh kiện của cty mẹ thì muôn đời không lớn mạnh được. Biên lợi nhuận lắp ráp hoặc nhà cung cấp linh kiện rất mỏng.
Còn VF chủ động từ khâu thiết kế thì chắc chắn biên lợi nhuận cao hơn.
Và có 1 vũ khí của VF mà Toy, Thaco hay TC không thể đấu lại được ở VN: Tự động hóa cao độ. Nhà máy của VF có mức độ tự động hóa hàng đầu thế giới. Đại khái là máy làm phần chính. Việc máy làm phần chính sẽ chủ động hơn nhiều trong chi phí nhân công. Có thể điều chỉnh nhanh sản lượng mà mức chi phí nhân công không lớn. Riêng vụ này thì Toy, Thaco và TC theo không nổi. Nhược điểm của VF là đầu tư ban đầu quá lớn, nếu chấp nhận mang lợi nhuận mảng Bđs bù lỗ khoản đầu tư ban đầu cho nhà máy VF thì sức cạnh tranh của VF rất khủng đấy.
Thực tế phần lớn lỗ của Vinfast trên sổ sách đến từ chi phí vốn vay và khấu hao nhà máy. Với chi phí đầu tư 3.5 tỉ USD tương đương 81K tỉ VNĐ thì mỗi năm riêng chi phí vốn (tính bằng lái xuất ngân hàng) cộng với khấu hao nhà xưởng máy móc đã gần 11k tỉ rồi. Bọn Anti hãm tài, hèn hạ ngu xuẩn nó vui như trúng số khi nghe tin Vinfast lỗ chúng nó rêu rao vinfast phá sản đến nơi, nhưng chúng nó đâu biết phần lớn số tiền đầu từ vào vinfast là vốn tự có của cổ đông và cá nhân ông Vượng, chỉ có khoản vay 500 triệu USD từ nước ngoài thì có bảo lãnh chính phủ lãi xuất thấp và thời hạn vay rất dài. Về phần khấu hao nhà xưởng máy móc thì đúng là nếu Vinfast họ bán nhà xưởng với máy móc thì khấu hao rất kinh khủng, nhưng Vinfast họ đã mua những máy móc hiện đại nhất và nếu họ không bán nhà máy không bán máy móc thì có khấu hao cao thế nào thì máy vẫn còn đó, vẫn hiện đại và vẫn làm ra sản phẩm. Chính vì thế nên bảo Vinfast phá sản thì còn lâu lắm anti hãm tài hèn hạ ạ.
 

hd65

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41771
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
122
Động cơ
468,010 Mã lực
Ninh Bình quê em thấy Huyndai đầy đường, mấy em vin phét thấy mọi người mua toàn để trong nhà. Chắc vì yêu mà mua thôi chứ nhu cầu sd không cao.

120027955_3329917453757766_8735476792155721995_o.jpg
Chỗ tôi chỉ một xã thôi đã gần 10 con vinfast 7 chỗ rồi, toàn chủ xưởng mua. Cần thì tôi dẫn đi xem, và thấy họ dùng suốt ngày.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top