Bài học của ngành ô tô Indonesia có thể tham khảo:
Indonesia không có bất kỳ một hãng xe nội địa nào, kể cả là xe thương mại.
Thị trường nằm hoàn toàn trong tay các thương hiệu Nhật Bản và một số ít của Trung Quốc, Hàn, Mỹ...
Các hãng xe ngoại sản xuất và lắp ráp hơn 1 triệu xe/năm tại các nhà máy và các liên doanh ở Indonesia.
Khi đã nắm toàn bộ thị trường, các hãng xe ra yêu sách về thuế đối với ngành ô tô. Hiện tại, 1 xe xe Toy Rush 1.5 MT bán tại Indonesia có giá lăn bánh khoảng 415 triệu VND. Trong đó, tổng số thuế phải nộp là khoảng 85 triệu. Tức là tổng thuế chỉ chiếm 22-24% giá trị cái xe. Cái xe bán ra hầu như mang lại lợi nhuận cho chính hãng sản xuất. Và hiện tại, hiệp hội ô tô của Indonesia tiếp tục kiến nghị để giảm thuế xuống thấp hơn nữa, nhưng cũng giống như ở VN, thuế thấp nhưng giá xe giảm nhỏ giọt. Vô hình, nền kinh tế đang bảo hộ cho công nghiệp ô tô nước khác dù họ lắp ráp ngay trên chính mảnh đất của mình.
Nên, không có được hãng xe nội thì cả đời sẽ được đội Nhật với Hàn ca bài ca: "Tôi yêu Việt Nam Đồng" mà không có cách gì chống lại được.
Ví dụ khác là Malaysia, nền công nghiệp ô tô nội địa đánh bại các hãng xe ngoại khi các hãng nội chiếm tới 70% thị phần, nên giá xe ở Malaysia là rẻ nhất Đông Nam Á. 1 con xe cỡ i10 sedan chỉ có giá từ 160 -240 triệu VND cho các phiên bản, rẻ chỉ bằng 1 nửa con xe tương đương tại VN.
Nên em tin chắc, vài năm nữa, khi VF vững mạnh, đánh bật được các hãng ngoại thì giá xe tại VN có thể sẽ thấp như bên Thái bây giờ.