[Funland] Đua tam mã sản xuất xe ở Việt Nam: Hyundai Thành Công vs THACO vs VinFast tạo từng đại bản doanh

Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Việt Nam mỗi năm mới tiêu được trên dưới 200k xe tất tần tật các loại các hãng. Rất nhiều hãng và rất nhiều loại, loại xe gì thế giới có Việt Nam cũng có người mua. Thị trường bé mà chia vụn như thế nên cách làm của Thaco là rất chuẩn, cách làm của Toy ô ta là rất khôn và cách làm của TC mô tô là rất quyết liệt mang tính úp sọt. Ba ông này là mã đúng nghĩa, nếu không phân biết cuốc tịch. Vừa có bề dày trải nghiệm địa phương vừa có thế lực toàn cầu chống lưng đằng sau. Quan trọng nhất, họ đều là các công ty ô tô đúng nghĩa, có bao nhiêu vốn liếng đổ vào ô tô là chính hoặc tất tay trong ngành.

- Kiểu dáng thiết kế sử dụng chung với với thị trường toàn cầu.
- Linh phụ kiện sử dụng chung với toàn cầu
- Quảng cáo tiếp thị cũng chung với toàn cầu
- Giá địa phương khéo một tí là cắn miếng nào phồng mồm miếng ấy.

Tương lai, có thể sẽ là tứ hoặc ngũ mã, nhưng ngoài Tha cô và TC mô tô (đại diện cho nhiều tên tuổi lớn), thêm Toy ô ta và (hoặc) vài tên tuổi lớn nữa. Vin thì không, hoặc nếu có thì là tí tiếc nuối còn lại sau khi bán mình.
Lấy thực tiễn làm thước đo, ta hãy thử nhớ xem xe máy điện Vin phát đã được tuyên truyền thế nào, đã "tương lai sáng lạn" ra làm sao. Mà xe máy điện hàng năm đều đều gần nửa triệu xe bán hết. Thị trường chả có tay nào đáng gọi là ông lớn. Vin phát vỗ bàn một cái đảm bảo cầm chủ tịch hiệp hội luôn. Nhân dân có muốn ủng hộ cũng vừa túi tiền. Ô hô! Ai tai....Ca la ra. Anh V em là thế, kiếm được làm ngay gặt nhanh ghính về, không kiếm được bán cái phắt để tiền bạc thời gian làm cái khác.
Thế cụ nghĩ sao về tổng số vốn và nhà xưởng nó bỏ ra ở Cát Hải? Bán bây giờ ai thèm mua? Nghĩa là nó quyết tâm chơi mảng xe cộ rồi. Bán? Cụ làm như bđs không bằng
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Klq nhưng cụ này sao thấy hằn học với anh vô va thế nhỉ. Cá nhân tôi thấy anh vô va đóng góp nhiều ích lợi cho xã hội mà.
Kệ cụ ấy thôi. Em chả đi xe Vin mà đang chạy Hyundai, nhưng cụ này có vẻ hằn học quá. Đang nói là sx ở VN mà cụ ấy cứ Toy với Hon cái khỉ gì. Bọn ấy nó chả coi VN là các củ kẹc gì đâu. Doanh số tại VN chưa bằng 1% toàn cầu của nó thì lúc nào thấy ko lãi nó phắn, quan tâm mẹ gì. Ngay cả thằng Hyundai cũng vậy thôi dù e đang đi xe nó.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thế cụ nghĩ sao về tổng số vốn và nhà xưởng nó bỏ ra ở Cát Hải? Bán bây giờ ai thèm mua? Nghĩa là nó quyết tâm chơi mảng xe cộ rồi. Bán? Cụ làm như bđs không bằng

Môn lên tin dự án thì thường họ sẽ dồn số lớn vào những mục như đầu tư nghiên cứu phát triển, nghiên cứu phần mềm hay bản quyền các thứ. Đại khái là độ 3 tỷ rưỡi vào các mục mềm mềm ảo ảo cho nó to con số. Chứ còn nhà xưởng đất cát cái đấy định giá được, dây chiền định giá quá dễ, mấy các ông dô bốt nghe thì hoành tráng long lanh chứ em dự độ là quy ra độ dăm triệu ông Tơn còn chả có chỗ mà lắp. Lại còn trực chỉ Sơn Đống Tế Nam có khi rồi mua chịu cả đùm luôn.

Bác lại tin anh V thật thà thế à? Nhà đầu tư tài chính lọc lõi mà tính như anh em chúng mình đâu. Khoản đầu tư Vin phát này anh ấy chả thu hồi còn trước khi ra sản phẩm.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Phán như bố đời nhưng chả có phân tích chứng minh cho anh em nó phục đâm ra chả ai coi ra gì.
Thứ nhất là đây em đương chọc bác ấy việc khác, bác không hiểu hoặc hiểu sai thì bực mình làm gì.
Thứ hai là đây chém gió, phân tích chứng minh ai thích cứ việc. Em chỉ hóng gió em chém. Mà càng về sau nghiệm càng đúng mới tài. Phải kiên trì bác ạ. Cứ kể như vụ xe máy điện Ca la ra, các hâm mộ viên của Vin giờ chả rụt cccn lưỡi đi đâu rồi thây!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Thứ nhất là đây em đương chọc bác ấy việc khác, bác không hiểu hoặc hiểu sai thì bực mình làm gì.
Thứ hai là đây chém gió, phân tích chứng minh ai thích cứ việc. Em chỉ hóng gió em chém. Mà càng về sau nghiệm càng đúng mới tài. Phải kiên trì bác ạ. Cứ kể như vụ xe máy điện Ca la ra, các hâm mộ viên của Vin giờ chả rụt cccn lưỡi đi đâu rồi thây!
Xe điện Klara thấy nhiều người đi và khen tốt! Chỉ có điều nhu cầu không nhiều thôi.
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,060
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Hóng seeder tam quốc vào bắn nhau.
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,060
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
mấy tháng trước lần đầu gọi grap được ngồi em fadil , thực sự thấy ngồi bé quá , ko hiểu với giá tiền đó khen nó ở điểm gì :D
Chắc đc hỗ trợ trả góp ưu đãi. :))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Xe điện Klara thấy nhiều người đi và khen tốt! Chỉ có điều nhu cầu không nhiều thôi.

Vụ xe điện ròng ra chục năm không phải không ai biết là sức mua không đáng kể, sản phẩm không đóng vai chủ lực khó thay thế. Anh V còn biết hơn nhiều chứ! Nhưng việc anh làm là vì mục đích khác.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Đáng mừng là chúng ta đã có những doanh nghiệp tầm cỡ thaco, thành công, VinFast
Dù kết quả thế nào thì đất nước cũng được lợi hơn là các doanh nghiệp này chăm chăm biến đất ruộng thành đất nền, chung cư
Biến ruộng thành đất nền, chung cư cũng tốt chứ sao! Bộ mặt đất nước thay đổi, điều kiện sống được nâng cao.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Ở xã thì mua Vf chuẩn rồi! Dân cả làng biết sang chảnh ! Còn mua Bentley hay Porscher thì cũng chả ai biết tưởng xe Tàu !
Nào là Đẳng cấp.
Nào là Mãnh liệt.
Cả xã phải biết chứ.
Không biết, họa chỉ có là ĐIÊN :P
20h ngày quái nào, VTV lại chả ra rả. điếc cmn Cả tại :(
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Vụ xe điện ròng ra chục năm không phải không ai biết là sức mua không đáng kể, sản phẩm không đóng vai chủ lực khó thay thế. Anh V còn biết hơn nhiều chứ! Nhưng việc anh làm là vì mục đích khác.
Chết.
Thế anh ấy làm xe điện vì cái gì ah cụ ???
Chả biết anh Vô va đã công khai số xe Klara đã bán được cho Nhân viên chưa ???
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,346
Động cơ
553,180 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chết.
Thế anh ấy làm xe điện vì cái gì ah cụ ???
Chả biết anh Vô va đã công khai số xe Klara đã bán được cho Nhân viên chưa ???

Thì ai chả vì tiền chứ!
Vấn đề là tiền nó lại đến từ chỗ rất ít người biết.
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,242
Động cơ
391,977 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Hy vọng 1-2 năm hay nhiều hơn nữa có hãng tầu khựa sang mua tầm đôi chục tỏi là anh pháo kệ cái thằng vệ con nhà ông phòng:))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bài học của ngành ô tô Indonesia có thể tham khảo:
Indonesia không có bất kỳ một hãng xe nội địa nào, kể cả là xe thương mại.
Thị trường nằm hoàn toàn trong tay các thương hiệu Nhật Bản và một số ít của Trung Quốc, Hàn, Mỹ...
Các hãng xe ngoại sản xuất và lắp ráp hơn 1 triệu xe/năm tại các nhà máy và các liên doanh ở Indonesia.
Khi đã nắm toàn bộ thị trường, các hãng xe ra yêu sách về thuế đối với ngành ô tô. Hiện tại, 1 xe xe Toy Rush 1.5 MT bán tại Indonesia có giá lăn bánh khoảng 415 triệu VND. Trong đó, tổng số thuế phải nộp là khoảng 85 triệu. Tức là tổng thuế chỉ chiếm 22-24% giá trị cái xe. Cái xe bán ra hầu như mang lại lợi nhuận cho chính hãng sản xuất. Và hiện tại, hiệp hội ô tô của Indonesia tiếp tục kiến nghị để giảm thuế xuống thấp hơn nữa, nhưng cũng giống như ở VN, thuế thấp nhưng giá xe giảm nhỏ giọt. Vô hình, nền kinh tế đang bảo hộ cho công nghiệp ô tô nước khác dù họ lắp ráp ngay trên chính mảnh đất của mình.
Nên, không có được hãng xe nội thì cả đời sẽ được đội Nhật với Hàn ca bài ca: "Tôi yêu Việt Nam Đồng" mà không có cách gì chống lại được.
Ví dụ khác là Malaysia, nền công nghiệp ô tô nội địa đánh bại các hãng xe ngoại khi các hãng nội chiếm tới 70% thị phần, nên giá xe ở Malaysia là rẻ nhất Đông Nam Á. 1 con xe cỡ i10 sedan chỉ có giá từ 160 -240 triệu VND cho các phiên bản, rẻ chỉ bằng 1 nửa con xe tương đương tại VN.
Nên em tin chắc, vài năm nữa, khi VF vững mạnh, đánh bật được các hãng ngoại thì giá xe tại VN có thể sẽ thấp như bên Thái bây giờ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,348
Động cơ
80,147 Mã lực
Em thấy nhiều "chuyên gia kinh tế" quá. Không thể so sánh Thaco, TC với Vinfast được. 1 bên làm chủ, 1 bên làm thuê thì so sánh hơi khập khiễng.
Còn về nội lực, TC và Thaco không có cửa so với VF. Khi mà Thaco với TC lắp ráp theo thiết kế và linh kiện của cty mẹ thì muôn đời không lớn mạnh được. Biên lợi nhuận lắp ráp hoặc nhà cung cấp linh kiện rất mỏng.
Còn VF chủ động từ khâu thiết kế thì chắc chắn biên lợi nhuận cao hơn.
Và có 1 vũ khí của VF mà Toy, Thaco hay TC không thể đấu lại được ở VN: Tự động hóa cao độ. Nhà máy của VF có mức độ tự động hóa hàng đầu thế giới. Đại khái là máy làm phần chính. Việc máy làm phần chính sẽ chủ động hơn nhiều trong chi phí nhân công. Có thể điều chỉnh nhanh sản lượng mà mức chi phí nhân công không lớn. Riêng vụ này thì Toy, Thaco và TC theo không nổi. Nhược điểm của VF là đầu tư ban đầu quá lớn, nếu chấp nhận mang lợi nhuận mảng Bđs bù lỗ khoản đầu tư ban đầu cho nhà máy VF thì sức cạnh tranh của VF rất khủng đấy.
Lợi thế về tự động hoá chỉ khi cụ sx số lượng nhiều. Chứ năm lẹt đẹt 20-30.000 xe thì chỉ khoảng 200 công nhân cho xưởng lắp ráp, 30 công nhân cho xưởng sơn và 100 công nhân cho xưởng thân vỏ là làm đc rồi. Chi phí để a ý bảo trì cái đống máy móc tự động hoá đấy (ko kể khấu hao) cao hơn tiền công nhân làm thêm giờ. Còn vấn đề nữa là doanh số bán ra của a ko nhiều, liệu với số lượng đại lý mở ra như mưa có chịu lỗ cùng a ý 5-10 năm ko? Hay lại teo tóp theo thời gian?
Rất rất mong a ý có một sản phẩm phù hợp túi tiền người việt chứ ko phải lao đầu vào hai phân khúc D và suv (dung lượng thị trường chưa đc 30.000 xe/năm).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Lợi thế về tự động hoá chỉ khi cụ sx số lượng nhiều. Chứ năm lẹt đẹt 20-30.000 xe thì chỉ khoảng 200 công nhân cho xưởng lắp ráp, 30 công nhân cho xưởng sơn và 100 công nhân cho xưởng thân vỏ là làm đc rồi. Chi phí để a ý bảo trì cái đống máy móc tự động hoá đấy (ko kể khấu hao) cao hơn tiền công nhân làm thêm giờ. Còn vấn đề nữa là doanh số bán ra của a ko nhiều, liệu với số lượng đại lý mở ra như mưa có chịu lỗ cùng a ý 5-10 năm ko? Hay lại teo tóp theo thời gian?
Rất rất mong a ý có một sản phẩm phù hợp túi tiền người việt chứ ko phải lao đầu vào hai phân khúc D và suv (dung lượng thị trường chưa đc 30.000 xe/năm).
Chính xác! Dây chuyền khủng mà làm lèo tèo vài chục nghìn xe thì quá phí và không tối ưu được chi phí. Do đó, chắc chắn 1 điều là sản lượng bán hàng sẽ tăng nhanh trong vài năm tới. Hiện tại, mới chỉ là quá trình làm quen với công nghiệp sản xuất ô tô của Vin thôi. Sau khoảng 1 năm vận hành, tổng hợp số liệu và phân tích thì sẽ có chiến lược đổ bộ. Tầm này sang năm thì em tin con Fadil thế hệ 2 sẽ có giá dưới 300tr. Chứ không phải là hơn 400 như bây giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top