[Funland] Đua tam mã sản xuất xe ở Việt Nam: Hyundai Thành Công vs THACO vs VinFast tạo từng đại bản doanh

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đúng như cụ nhận định, tc và thaco cung như toy, honda có chỗ dựa vững chắc là nền tảng thiết kế phát triển, thương hiệu từ nước ngoài. Họ đỡ hẳn không phải lo những phần đó. Nhưng thế mạnh đó cũng trói buộc họ vào sự phân công của các tập đoàn đa quốc gia. Ví như tc motor sẽ khó phát triển ra đông nam á khi bản thân hãng Hyundai đã chọn Indo làm cứ điểm sản xuất của hãng. Thêm nữa là những hãng này sẽ không thể đầu tư nhiều vào thiết kế và phát triển do việc này đã có các hãng toàn cầu bao.
Nếu tính về thực lực nội địa, thì Vinfast là mạnh nhất, vì họ đầu tư vào cả 3 khâu thiết kế, sản xuất và xây dựng thương hiệu. Tham vọng của vin cũng là lớn nhất, vì họ hoàn toàn tự chủ động về thị trường. Muốn bán bao nhiêu, bán đi đâu là do năng lực của họ chứ không lệ thuộc vào sự phân công của các hãng nước ngoài.
Tất nhiên, tham vọng lớn không có nghĩa là sẽ thành công lớn. Mà thậm chí rủi ro cũng rất cao. Ngay tại thị trường nội địa họ cũng đang phải chật vật cạnh tranh và phải chịu lỗ lớn chưa nói đến thị trường nước ngoài. Thách thức đối với vinfast cũng là lớn nhất trong các hãng.


Về thực lực nội địa, Vin có thể hơn TC motor nếu anh này không tính Hun đai nhưng chắc không bằng một nửa của anh Dương Thaco xét thậm chí về tài chính.
Vụ thiết kế thì là làm hàng thôi, mô hình chợ thiết kế trên thế giới hay đặc biệt là TQ rất chi thành công. Nó giúp các hãng xe Tàu chia sẻ nguồn lực khâu thiết kế và giảm đi mớ tướng những tiền bản quyền với đầu tư nghiên cứu.
Sản xuất thì nói gọn là "lắp ráp". Mà lắp ráp phụ thuộc vào nguồn cấp linh phụ kiện, thỉnh thoảng nó phốt một phát cũng ốm đòn.
Xây dựng thương hiệu thì Vin số 2 không ai sô 1, nhưng thành công tùy ngành thôi. Xe hơi không thể tốc chiến tốc thắng được.

Còn niềm tin của anh em hâm mộ, trong đó có cả em thì thả mái mơ mộng. Nhưng em tin, tầm trí tuệ của anh V thì không có chuyện chạy theo nhiệm vụ thỏa mãn niềm tin người hâm mộ đâu. Rồi chúng mình sẽ sớm được xem.
 

biba_bibo

Xe tải
Biển số
OF-112077
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
410
Động cơ
388,653 Mã lực
Ông Hyun đai ông Toy ô ta ông Mát đa ông Bơ giô ông Kia ông nào cũng có chuỗi cung ứng lâu năm ăn theo bản hãng trên toàn cầu. Gọi 100 bộ linh kiện trong phút mốt mà gọi 1 nghìn bộ linh kiện trong có phút hai. Chỉ cần tính toán đầu tư và thiết đặt dây chuyền lắp ráp sát với dự báo nhu cầu tiêu thụ. Làm thật và chém một tí cho xôm hàng thôi.

Còn một ông đi ăn đong từng lô linh kiện, gọi đến một vạn bộ linh kiện cũng chả có đứa nào xúc động. Bán thì bán túc bán tắc, kể cả nhường ông tất sản lượng tiêu thụ cả nước một năm cũng chưa hết nửa công suất. Chẳng đủ cho nó đi rửa khuôn. Thế mà dám chém đến nửa triệu thì chắc chắn không phải là chém cho xôm, không làm nổi mà chém cho xôm thì gọi là nói to cho đỡ sợ, mí để còn liên hệ huy động vốn.

Chứ cái môn lừa được lừa ăn thì phải nhanh như chảo chớp, chứ hễ mà phải dậm chân tại chỗ thì chả mấy hồi.
Klq nhưng cụ này sao thấy hằn học với anh vô va thế nhỉ. Cá nhân tôi thấy anh vô va đóng góp nhiều ích lợi cho xã hội mà.
 

fire_man

Xe đạp
Biển số
OF-742731
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
14
Động cơ
60,240 Mã lực
Tuổi
33
À quên, vì nói tất tật nhưng quên trừ bớt số bán xe thương mại đi. Dốt thật!
Xe thương mại là xe gì? Sao trừ xe thương mại đi thì từ 200 nghìn xe sẽ nhảy lên 400 nghìn?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,584 Mã lực
Về thực lực nội địa, Vin có thể hơn TC motor nếu anh này không tính Hun đai nhưng chắc không bằng một nửa của anh Dương Thaco xét thậm chí về tài chính.
Vụ thiết kế thì là làm hàng thôi, mô hình chợ thiết kế trên thế giới hay đặc biệt là TQ rất chi thành công. Nó giúp các hãng xe Tàu chia sẻ nguồn lực khâu thiết kế và giảm đi mớ tướng những tiền bản quyền với đầu tư nghiên cứu.
Sản xuất thì nói gọn là "lắp ráp". Mà lắp ráp phụ thuộc vào nguồn cấp linh phụ kiện, thỉnh thoảng nó phốt một phát cũng ốm đòn.
Xây dựng thương hiệu thì Vin số 2 không ai sô 1, nhưng thành công tùy ngành thôi. Xe hơi không thể tốc chiến tốc thắng được.

Còn niềm tin của anh em hâm mộ, trong đó có cả em thì thả mái mơ mộng. Nhưng em tin, tầm trí tuệ của anh V thì không có chuyện chạy theo nhiệm vụ thỏa mãn niềm tin người hâm mộ đâu. Rồi chúng mình sẽ sớm được xem.
Không nói sâu vào chi tiết từng hãng, mà nhìn chung toàn thị trường, em ủng hộ đa dạng cách làm. Vin làm 1 kiểu, tc và thaco làm kiểu khác, các liên doanh làm kiểu khác nữa. Các cách làm này sẽ cho hiệu quả và lợi ích khác nhau cho người tiêu dùng và thị trường trở nên đa dạng. Trước mắt các hãng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để chứng minh mình là đúng. Dù hãng nào sau cùng thắng hay thua thì thị trường, và người tiêu dùng việt nam vẫn sẽ thắng. Chúng ta đã chịu thua suốt 20 năm rồi khi chỉ dựa vào các liên doanh. Với thế chân vạc kiểu này thì công nghiệp ô tô của chúng ta đáng từng bước đi lên.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Klq nhưng cụ này sao thấy hằn học với anh vô va thế nhỉ. Cá nhân tôi thấy anh vô va đóng góp nhiều ích lợi cho xã hội mà.

Em chỉ hằn học với các ý kiến dạt dào cảm xúc tung hô quá đà thôi. Bác cứ lội còm em chịu khó mà xem.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Không nói sâu vào chi tiết từng hãng, mà nhìn chung toàn thị trường, em ủng hộ đa dạng cách làm. Vin làm 1 kiểu, tc và thaco làm kiểu khác, các liên doanh làm kiểu khác nữa. Các cách làm này sẽ cho hiệu quả và lợi ích khác nhau cho người tiêu dùng và thị trường trở nên đa dạng. Trước mắt các hãng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để chứng minh mình là đúng. Dù hãng nào sau cùng thắng hay thua thì thị trường, và người tiêu dùng việt nam vẫn sẽ thắng. Chúng ta đã chịu thua suốt 20 năm rồi khi chỉ dựa vào các liên doanh. Với thế chân vạc kiểu này thì công nghiệp ô tô của chúng ta đáng từng bước đi lên.

Em thì thậm chí còn không ủng hộ cái gọi là "Công nghiệp ô tô Việt Nam". Cơ hội để có cái khái niệm ấy đã qua từ năm 2003 rồi bác. Tại sao ta lại cứ phải có công nghiệp ô tô trong khi có thể cầm tiền đó làm được những thứ có lợi hơn nhiều. Chỉ để cho bọn tham nhũng chính sách chúng nó kiếm lời.
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
2,397
Động cơ
141,336 Mã lực
Nếu anh ý tranh được lắp ráp Kia hay Huyndai hoặc toyota thì sao cụ.
Đừng đùa với anh Vin anh ý tính toán chắc không thừa mà hoặc kém hơn các cụ ở đây
Tỷ phú thì siêu khôn rồi ai bằng được, nhưng dù có khôn như hồ ly cũng khó tránh được ý trời
 

fire_man

Xe đạp
Biển số
OF-742731
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
14
Động cơ
60,240 Mã lực
Tuổi
33
Sao không hỏi Gúc cho nhân thể mở mang ra lại hỏi thằng dốt như em? :D:D:D
Muốn sớt phải có nội dung mới sớt đc chứ, câu ngẫn như của cụ thì sớt sao ra được. Cụ phải giải thích thì em diễn nôm ra rồi mới sớt đc.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên Nhật có Diễn đàn ô tô nào mà các Fan của Toyota, Honda, Nissan vào chửi và đả phá lẫn nhau không các cụ nhỉ ? :D
Dân Nhật nó không ném đá xàm xít như dân VN, nên chắc không có diễn đàn ô tô kiểu như cụ nói đâu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Muốn sớt phải có nội dung mới sớt đc chứ, câu ngẫn như của cụ thì sớt sao ra được. Cụ phải giải thích thì em diễn nôm ra rồi mới sớt đc.
=))=))=))=))

Một cốc nước không tưới được ruộng cạn, em dốt nên mới xui bác gúc. Chịu khó gúc đi bác, đừng làm mất thời gian của người khác.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39


VF cũng là đối tác GM. nên sau này có bán con này đập chết hết cả xe máy lẫn oto thì đừng ngạc nhiên nhé

Se sẻ không hiểu dc tầm nhìn của Đại bàng đâu
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
97
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Về thực lực nội địa, Vin có thể hơn TC motor nếu anh này không tính Hun đai nhưng chắc không bằng một nửa của anh Dương Thaco xét thậm chí về tài chính.
Vụ thiết kế thì là làm hàng thôi, mô hình chợ thiết kế trên thế giới hay đặc biệt là TQ rất chi thành công. Nó giúp các hãng xe Tàu chia sẻ nguồn lực khâu thiết kế và giảm đi mớ tướng những tiền bản quyền với đầu tư nghiên cứu.
Sản xuất thì nói gọn là "lắp ráp". Mà lắp ráp phụ thuộc vào nguồn cấp linh phụ kiện, thỉnh thoảng nó phốt một phát cũng ốm đòn.
Xây dựng thương hiệu thì Vin số 2 không ai sô 1, nhưng thành công tùy ngành thôi. Xe hơi không thể tốc chiến tốc thắng được.

Còn niềm tin của anh em hâm mộ, trong đó có cả em thì thả mái mơ mộng. Nhưng em tin, tầm trí tuệ của anh V thì không có chuyện chạy theo nhiệm vụ thỏa mãn niềm tin người hâm mộ đâu. Rồi chúng mình sẽ sớm được xem.
Về thực lực thì chú mày cứ xem bảng này sẽ rõ ai hơn ai.
photo-5-16009343253051332948786.jpg
 
  • Vang
Reactions: XPQ

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ông Hyun đai ông Toy ô ta ông Mát đa ông Bơ giô ông Kia ông nào cũng có chuỗi cung ứng lâu năm ăn theo bản hãng trên toàn cầu. Gọi 100 bộ linh kiện trong phút mốt mà gọi 1 nghìn bộ linh kiện trong có phút hai. Chỉ cần tính toán đầu tư và thiết đặt dây chuyền lắp ráp sát với dự báo nhu cầu tiêu thụ. Làm thật và chém một tí cho xôm hàng thôi.

Còn một ông đi ăn đong từng lô linh kiện, gọi đến một vạn bộ linh kiện cũng chả có đứa nào xúc động. Bán thì bán túc bán tắc, kể cả nhường ông tất sản lượng tiêu thụ cả nước một năm cũng chưa hết nửa công suất. Chẳng đủ cho nó đi rửa khuôn. Thế mà dám chém đến nửa triệu thì chắc chắn không phải là chém cho xôm, không làm nổi mà chém cho xôm thì gọi là nói to cho đỡ sợ, mí để còn liên hệ huy động vốn.

Chứ cái môn lừa được lừa ăn thì phải nhanh như chảo chớp, chứ hễ mà phải dậm chân tại chỗ thì chả mấy hồi.
Suy ra nên phù thịnh ai lại phù suy phỏng? ;)
Vinfast giờ vẫn còn lỗ chỏng gọng, công suất thiết kế nhà máy bao nhiêu, kinh doanh thị phần thế nào ngoài đường nhiều xe hay không chả quan tâm, quan tâm mỗi cái báo cáo tài chính hàng quý thôi. Lỗ mãi thì cũng tèo :D Bao giờ lãi thì mới chung mâm với mấy thằng kia được, vì có tiềm năng đua dài hạn. Chứ giờ sống chết chưa biết thế nào, bán cả vinmec vinschool rồi, chắc mốt không bán nốt vinhomes chứ :D
Cụ đưa link cho đoạn bôi đậm nhé hoặc cụ chỉ bốc phét :))
 
Chỉnh sửa cuối:

fire_man

Xe đạp
Biển số
OF-742731
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
14
Động cơ
60,240 Mã lực
Tuổi
33
=))=))=))=))

Một cốc nước không tưới được ruộng cạn, em dốt nên mới xui bác gúc. Chịu khó gúc đi bác, đừng làm mất thời gian của người khác.
Vầng, cụ cũng không hiểu mình nói gì và không giải thích được phải không? Vậy bớt nói khó hiểu đi, lệch lạc kệch cỡm lắm.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,584 Mã lực
Em thì thậm chí còn không ủng hộ cái gọi là "Công nghiệp ô tô Việt Nam". Cơ hội để có cái khái niệm ấy đã qua từ năm 2003 rồi bác. Tại sao ta lại cứ phải có công nghiệp ô tô trong khi có thể cầm tiền đó làm được những thứ có lợi hơn nhiều. Chỉ để cho bọn tham nhũng chính sách chúng nó kiếm lời.
Trong bối cảnh vn ta chả có ngành công nghiệp gì ra hồn thì công nghiệp ô tô là một hướng phát triển tốt. Vì ngành công nghiệp này có hàm lượng công nghệ tốt, có sản lượng lớn, tạo nhiều công ăn việc làm tốt và ổn định.
Về phía quản lý nhà nước, họ thu hút được khối tư nhân đầu tư vào ngành, tạo được thế cạnh tranh trong ngành, như thế sẽ kéo cả thị trường ô tô nói chung đi lên, đấy là thành công mà mấy chục năm đến giờ mới đạt được.
Hy vọng mô hình này sẽ lặp lại trong nhuengx ngành công nghiệp khác nữa, như điện tử, công nghệ thông tin, sinh học, hoá chất, luyện kim, xây dựng .... thì công nghiệp vn nói chung sẽ có đà phát triển mạnh mẽ.
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
97
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Nhìn cái bảng này, anh lại thấy một phát hiện quan trọng khác cơ.
Đây là thg TC motor mới có 1 nhà máy và 1 thương hiệu thôi nhé 😆
Năm 2019, công ty đạt doanh thu 43 nghìn tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2018. Có thể thấy, quy mô của TC Motor đã tương đương với Thaco. Năm 2019, mảng bán xe của Thaco đạt doanh thu hơn 46 nghìn tỷ đồng.
Cùng với doanh thu, lợi nhuận của TC Motor cũng nằm trong nhóm dẫn đầu với 4.200 tỷ đồng, vượt qua lợi nhuận mảng ô tô của Thaco (3.670 tỷ đồng) và tương đương với Toyota Việt Nam năm 2018.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,990
Động cơ
490,152 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
mấy tháng trước lần đầu gọi grap được ngồi em fadil , thực sự thấy ngồi bé quá , ko hiểu với giá tiền đó khen nó ở điểm gì :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Trong bối cảnh vn ta chả có ngành công nghiệp gì ra hồn thì công nghiệp ô tô là một hướng phát triển tốt. Vì ngành công nghiệp này có hàm lượng công nghệ tốt, có sản lượng lớn, tạo nhiều công ăn việc làm tốt và ổn định.
Về phía quản lý nhà nước, họ thu hút được khối tư nhân đầu tư vào ngành, tạo được thế cạnh tranh trong ngành, như thế sẽ kéo cả thị trường ô tô nói chung đi lên, đấy là thành công mà mấy chục năm đến giờ mới đạt được.
Hy vọng mô hình này sẽ lặp lại trong nhuengx ngành công nghiệp khác nữa, như điện tử, công nghệ thông tin, sinh học, hoá chất, luyện kim, xây dựng .... thì công nghiệp vn nói chung sẽ có đà phát triển mạnh mẽ.
Ta đều hy vọng thế, nhân thể em kể sự kiện ATFA tổ chức hội thảo ngành ô tô 2006. Em trực tiếp dự hội thảo. Anh Trụ viện phó viện chiến lược chém tưng tưng tưng tưng, quy hoạch thế này tầm nhìn thế kia cơ hội thế khác. Anh Bá Dương đứng dậy đi lên bục, giằng míc ứa nước mắt nói:

"Xin các ông đừng nói nữa! Các ông vẽ ra cái nọ cái kia, thử nhìn sang Indo xem. Họ không nói gì, giờ có 3 năm họ đã xong công nghiệp ô tô rồi đấy. Bán sang Việt Nam ầm ầm kia. Cần gì thương hiệu ô tô Việt. (Mắt lườm về chỗ ông Huyên ngồi). Chính sách của các ông như cái bẫy chuột, vào rồi ra không được đi tiếp không xong. Tôi đã cầm cố hết rồi, còn cái nhà má tôi giữ, bảo là có sao thì về ở với má."

Có lẽ sau buổi hội thảo đấy, anh Dương tỉnh đòn. Không còn tha thiết gì với "nền công nghiệp ô tô Việt Nam", thế thành thử anh ấy nhanh chóng thành công. Chả mấy mà trở thành đại gia nội địa đứng đầu ngành, là tên tuổi khắp năm châu muốn nghĩ đến bán ô tô ở Việt Nam thì phải cắp cặp đến hỏi.

TC motor cũng từng trả giá về bài học "nền công nghiệp ô tô Việt Nam".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top