Đừng lấy độ rộng để tính. Tính độ rộng hữu dụng ấy. Cầu Nhật Tân 6 làn xe ô tô + 2 làn xe thô sơ (tính tổng cho thành 8 làn). Cầu Trần Hưng Đạo thiết kế 6 làn xe thì cũng rộng bằng 3/4 rồi.
Cầu Vĩnh Tuy hiện tại 4 làn xe ô tô + 2 làn xe máy. Tính vo cũng được 5 làn, rộng bằng 3/5 Nhật Tân. Nếu cộng cả 2 giai đoạn thì rộng hơn Nhật Tân tới hơn 2 làn xe. Mà tổng chi phí cả 2 giai đoạn cầu Vĩnh Tuy chỉ tầm 250 triệu $, tức là chưa bằng 1/3 cầu Nhật Tân. Cầu Vĩnh Tuy dài hơn cầu Nhật Tân. Nếu đầu tư thông minh thì nên đổi 1 cấu Nhật Tân để lấy 6 cầu Vĩnh Tuy rải đều đoạn sông Hồng qua HN.
Có nhiều chỗ cụ phóng đại quá nhiều kém chính xác.
1. Tổng chi phí xây dựng cầu Nhật Tân là 13.600 tỷ (đã tính đội vốn 450 tỷ vì chậm tiến độ) tùy theo cách tính tỷ giá USD/VNĐ, tổng giá trị chỉ khoảng 650 triệu đô. Không phải là 850 triệu đô.
2. Cầu Nhật Tân dài 9.17km (vì đường dẫn của nó rất dài 5.27km) . Cầu Vĩnh Tuy thì dài 5.8km (đường dẫn chỉ có 2.7km) dù VT có phần chính vượt sông dài hơn.
3. Nếu chỉ tính riêng công năng thì đơn giá cầu Nhật Tân là: 650 triệu đô/8 làn xe/ 9.17km = 8.9 triệu USD/1 làn xe/1 km dài. Hoặc VNĐ là gần 185 tỷ/1 làn xe/1km dài.
Nếu chỉ tính riêng công năng thì đơn giá cầu Vĩnh Tuy GĐ1 là: 3,600 tỷ/5 làn xe/ 5.8km = 124 tỷ/1 làn xe/1 km dài.
Nếu chỉ tính riêng công năng thì đơn giá cầu Vĩnh Tuy (cả 2 giai đoạn) ước tính là: 6,100 tỷ/10 làn xe/ 5.8km = 105 tỷ/1 làn xe/1 km dài.
Kết luận: Đơn giá XD cây cầu Nhật Tân là 1.76 lần đơn giá cầu Vĩnh Tuy (theo công năng, ko tính các yếu tố khác). Chỉ tính riêng công năng thì nếu xây cùng công nghệ cầu Vĩnh Tuy ở vị trí cầu Nhật Tân thì với cùng số tiền sẽ có 14 làn xe thay vì chỉ có 8 làn xe như Nhật Tân hiện tại.
Nhật Tân 650 triệu USD chỉ tương đương 2 cây cầu (1 cây cầu 370 triệu USD cùng kích cỡ vị trí XD bằng công nghệ Vĩnh Tuy, và 1 cây cầu Vĩnh Tuy hai giai đoạn 270 triệu USD).