À tôi không phải kỹ sư cơ khí. Mà kỹ sư cơ khí thì liên quan gì đến mảng bán hàng, tiêu thụ, kinh doanh, tầm nhìn, chiến lược của 1 hãng xe hã cụ? Tôi chỉ biết là thời gian gần đây rất, rất nhiều hãng xe lâu năm còn đang gặp khó khăn. Ngay cả các hãng xe Đức, Mỹ,.. Nếu không thì nhà nước đã không phải bỏ tiền ra cứu, cho vay hay bán đi cho nước ngoài. Nếu cụ tìm hiểu thì sẽ biết, cụ có thể google Jaguar chẳng hạn.
Còn vì sao Vin không nên nhảy vào? Vin không có 1 cơ sở hay kinh nghiệm nào về công việc liên quan đến sản xuất, cơ khí, điện tử, luyện kim,.. những cái mà nó gắn chặt đến việc sx 1 con xe.
Vin hoàn toàn có thể sx 1 con xe, cái đó đúng. Con xe chưa hoàn thiện 100% và có thể hoàn thiện trong tương lai, cái đó đúng. Nhưng lâu dài để cạnh tranh với hãng khác, để sx ra số lượng lớn xe bán ra và có lãi là điểu không thể. Công nghệ xe hơi nó thay đổi hàng ngày. Những cái cốt lõi chẳng có hãng nào nó bán cho anh. Với tương lai lại mua 1 con xe sẵn của GM, dập khuân gần 100% thay mác như Fadil, hay mua lại bản quyền làm motor, đặt hàng các thiết bị, phụ kiện, linh kiện từ tàu (không nói là kém chất lượng nhé vì toàn hãng mác Đức, Áo.. như Bosch), thành con Lux, LUX SA.
Có cái gì để tương lai Vinfast phát triển ở Vn, xuất đi nước ngoài bây giờ?
Đó là phân tích của TÔI. Còn giờ đến cụ. Cụ chỉ đả kích tôi mà chưa đưa ra 1 cơ sở, 1 phân tích, 1 phản biện có chút gì gọi là khoa học, kinh tế,..