[Funland] Động cơ máy bay chiến đấu: Nhật đã vượt qua Nga

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
173
Động cơ
499,592 Mã lực
Bảng so sánh ở đây là động cơ phản lực luồng (turbo jet) chuyên dùng cho máy bay chiến đấu thì có thể nói Nhật tuổi tôm so với Nga. Các ver của dòng động cơ cho máy bay Su đến Mỹ còn ngại thì Nhật tuổi gì để so sánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,592
Động cơ
522,325 Mã lực
Cụ không hiểu ý em. Tây có rất nhiều công nghệ Nga muốn trộm, đấy là những công nghệ chủ chốt, bí mật kinh doanh. Trộm công nghệ là chuyện bình thường, ai bị trộm thì ráng chịu, ai bảo ngu. Các nước ai cũng hiểu thế nên bảo vệ bí mật rất chặt. Cả việc hợp tác chế tạo động cơ này cũng thế.

Cái Nga cần là công nghệ vật liệu như là làm sao chế tạo được chi tiết bằng composite gốm (CMC). Thành phần của CMC là gì thì search 1 cái là ra, nhưng làm sao để chế tạo được chi tiết bằng những thành phần đó mới là bí quyết bất truyền. Cái này Tây không bao giờ mang ra hợp tác. Họ sẵn sàng chế tạo và bán chi tiết thành phẩm nhưng nhà máy và người sản xuất thì ở nước họ. Nga chỉ có cách mua thành phẩm hoặc chi tiền nghiên cứu.

Chứ còn khí động học thì Nga nhận thứ 2 chắc không có ai dám nhận thứ nhất. Nga đi đầu trong Hypersonic scramjet engine, muốn chế tạo được scramjet thì phải hiểu được nhiên liệu cháy trong luồng khí ở tốc độ siêu âm như thế nào, đây là một trong những thứ khó nhất của khí động học. Đến cái đấy họ còn thiết kế được thì thiết kế một cái động cơ máy bay có là gì?

Những cái PD-xx kia là thành tựu của Nga, bảo là ăn cắp của Pháp thì coi thường cả Nga lẫn Pháp.
Vật liệu composit thì có đến nhiều loại, em nghĩ chắc cụ muốn nói đến vật liệu composit carbon, chứ tàu con thoi Buran của CCCP cũng được phủ vật liệu composit gốm cách nhiệt , tầu ngầm Nga cũng được phủ vật liệu composit polyme cách âm, máy bay Nga cũng sử dụng composit kim loại từ lâu rồi..Còn mấy cái loại nhựa composit sợi thủy tinh, đến Vịt còn làm được nữa là Nga. Nga nó chỉ kém so với Mẽo và Tây Âu cái khoản điện tử hàng không thôi . Nhưng ngược lại Nga nó lại là số 1 về cái khoản hợp kim Titan, cái này lại cực kỳ quan trọng treong việc sản xuất động cơ máy bay cụ ạ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Nhưng động cơ cho máy bay dân dụng hành trình cận âm lại không xài scramjet:D, thành ra từ kiến thức kinh nghiệm đóng scramjet, muốn làm được cái tuborjet với bypass ratio lớn để gọn nhẹ êm ái, mà lại tiết kiệm như tây lông thì Nga ngố còn phải đổ cả núi tiền ra làm prototype, thời buổi cạnh tranh như bây giờ thì đó là việc làm dở hơi khi anh lao đầu vào cạnh tranh với những thế mạnh có sẵn của đối thủ, trong khi anh không được ai bảo kê cho việc nắm chắc được thị trường:D. Cũng giống như rèn kết cấu khung titan cho máy bay, giờ thách cụ Mèo với đồng bọn làm được cái nhà máy với quy trình công nghệ cho ra sản phẩm chất lượng và giá thành như mấy nhà máy của Ngố đấy:P, lại chả phải đổ thêm cả núi tiền vào mà chưa biết mai này ra sao chứ lị.
Còn giờ bảo đóng tàu bay để phang nhau chết bỏ thì Mèo với Ngố 50:50 thôi, Âu, Nhật không có cửa:P. Hôm nọ mới ngồi nghe mấy thằng Shinnitetsu bi bô khoe đã chế tác thành công titan dạng tấm với giá thành dân dụng (nhưng vẫn đắt lòi tù và so với thép tấm), mà chúng nó đã xem như đấy là bước tiến cách mạng trong luyện kim lò JAV rồi:)).
Vâng, ý em là vấn đề đối với Nga là chế tạo chứ không phải là thiết kế. Hơn 10 năm lão xỉn Yeltsin làm nước Nga tụt hậu về công nghệ, trong đó có công nghệ vật liệu cho turbine. Cái công nghệ vật liệu này không thể ăn cắp được, chỉ có nghiến răng mà chi tiền nghiên cứu thôi. Còn khí động học thì Nga là số một. Thời gian đầu Putin Nga hy vọng hòa nhập được với Tây nên Nga không đầu tư mà mua của Tây. Mà lúc đấy thế cục cũng chưa rõ. Giờ Nga bỏ hy vọng ấy rồi, họ bắt đầu xây dựng lại ngành hàng không dân dụng của họ. Nên họ đầu tư vào thiết kế động cơ mới, thành quả của đầu tư này là series PD-xx, có lẽ nằm ở giữa CFM-56 và LEAP. Mục đích của lắp PD-xx cho SSJ với MS-21 là tự chủ cho hàng không trong nước, và có thể bán cho bất cứ ai mà Mỹ không cản được. Chứ nếu mua động cơ của Mỹ, bán máy bay cho ai phải được Mỹ đồng ý.

Còn Mẽo với Ngố choảng nhau thì ai chơi tàu chiến? Lúc ấy chỉ có tên lửa bay như mưa, tất cả câu lạc bộ Hạt nhân đều bị kéo vào. Thảm nhất sẽ là Israel, cả Israel chỉ cần vài đầu đạn là xong hết.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
cocsku nói:
Kết luận là động cơ Nga đã bằng Nhật chưa?
Chưa bằng, chỉ dùng thực tế nhiều hơn thôi :))
So sánh như vậy rất khập khiễng!
Cái động cơ người Nhật làm ra có thể là 1 hợp chủng quốc, từ Mỹ, tây Âu đến cả tầu.
Nhưng người Nga không chỉ có cách định hướng mà phải định hướng rất khác để khi các tình huống xảy ra thì phụ tùng và những cái động cơ đang sử dụng của họ vẫn tiếp tục ra khỏi xưởng, đủ để thay thế và lắp mới cho những cái máy bay đang hoạt động và đóng mới.
Hiện trạng cấm vận hiện nay, nếu ăn xổi với cách nhìn khác thì chẳng bao lâu nữa Nga không chỉ không thể cho ra một cái máy bay mới nào, mà cả những cái đang hoạt động cũng sẽ phải ngừng bay.
Cấm vận lại càng làm cho người Nga củng cố lại cái định hướng này của họ.
Cái kiểu định hướng này thì ai cũng nghĩ đến, nhưng điều kiện thực hiện may ra còn mỗi Mỹ (dù vẫn vướng về tiền - hay đúng hơn là giới hạn chi phí), còn gần như là bất khả thi với các nước khác, kể cả tầu hiện nay!
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Vật liệu composit thì có đến nhiều loại, em nghĩ chắc cụ muốn nói đến vật liệu composit carbon, chứ tàu con thoi Buran của CCCP cũng được phủ vật liệu composit gốm cách nhiệt , tầu ngầm Nga cũng được phủ vật liệu composit polyme cách âm, máy bay Nga cũng sử dụng composit kim loại từ lâu rồi..Còn mấy cái loại nhựa composit sợi thủy tinh, đến Vịt còn làm được nữa là Nga. Nga nó chỉ kém so với Mẽo và Tây Âu cái khoản điện tử hàng không thôi . Nhưng ngược lại Nga nó lại là số 1 về cái khoản hợp kim Titan, cái này lại cực kỳ quan trọng treong việc sản xuất động cơ máy bay cụ ạ.
Cái này là Ceramic-matrix-composite, loại composite mà sợi cũng làm bằng gốm nốt. Nó là trọng tâm nghiên cứu hiện nay của các công ty động cơ máy bay.
Chứ composite thì nhiều loại mà, tre cũng là composite, bê tông cốt thép cũng là composite...
Vụ điện tử thì cụ nhầm. Nga kém ở điện tử dân dụng chứ không kém ở điện tử hàng không. Vì điện tử cho quân sự với hàng không toàn là công nghệ ít nhất cũng từ 15 năm trước.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Vâng, ý em là vấn đề đối với Nga là chế tạo chứ không phải là thiết kế. Hơn 10 năm lão xỉn Yeltsin làm nước Nga tụt hậu về công nghệ, trong đó có công nghệ vật liệu cho turbine. Cái công nghệ vật liệu này không thể ăn cắp được, chỉ có nghiến răng mà chi tiền nghiên cứu thôi. Còn khí động học thì Nga là số một. Thời gian đầu Putin Nga hy vọng hòa nhập được với Tây nên Nga không đầu tư mà mua của Tây. Mà lúc đấy thế cục cũng chưa rõ. Giờ Nga bỏ hy vọng ấy rồi, họ bắt đầu xây dựng lại ngành hàng không dân dụng của họ. Nên họ đầu tư vào thiết kế động cơ mới, thành quả của đầu tư này là series PD-xx, có lẽ nằm ở giữa CFM-56 và LEAP. Mục đích của lắp PD-xx cho SSJ với MS-21 là tự chủ cho hàng không trong nước, và có thể bán cho bất cứ ai mà Mỹ không cản được. Chứ nếu mua động cơ của Mỹ, bán máy bay cho ai phải được Mỹ đồng ý.

Còn Mẽo với Ngố choảng nhau thì ai chơi tàu chiến? Lúc ấy chỉ có tên lửa bay như mưa, tất cả câu lạc bộ Hạt nhân đều bị kéo vào. Thảm nhất sẽ là Israel, cả Israel chỉ cần vài đầu đạn là xong hết.
Theo em hiểu thì hiện nay, động cơ phản lực thương mại chỉ có 3 nước Mỹ, Anh, Pháp sản xuất được sản phẩm đủ cạnh tranh. Nước Nga cũng sản xuất được, nhưng chất lượng và hiệu suất kém, không thể cạnh tranh thương mại với sản phẩm của 3 nước kia. Các dòng PD xx là dòng sản phẩm mới nhằm bắt kịp toàn cầu, nhưng hiện nay cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm, chưa đưa vào sản xuất được.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,311 Mã lực
Theo em hiểu thì hiện nay, động cơ phản lực thương mại chỉ có 3 nước Mỹ, Anh, Pháp sản xuất được sản phẩm đủ cạnh tranh. Nước Nga cũng sản xuất được, nhưng chất lượng và hiệu suất kém, không thể cạnh tranh thương mại với sản phẩm của 3 nước kia. Các dòng PD xx là dòng sản phẩm mới nhằm bắt kịp toàn cầu, nhưng hiện nay cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm, chưa đưa vào sản xuất được.
Tính thương mại của các sản phẩm của Nga kém thôi, Đức sản xuất động cơ máy bay dân sự tốt mà cụ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính thương mại của các sản phẩm của Nga kém thôi, Đức sản xuất động cơ máy bay dân sự tốt mà cụ
Đức chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ máy bay là MTU Munich. MTU có lich sử khá thú vị là kết hợp phẩn chế tạo động cơ máy bay trước WW2 của 3 công ty là BMW, Daimler-Mercedes và MAN.

MTU sản xuất động cơ máy bay rất tốt nhưng về bản chất nó là một công ty ký sinh vì không có phần nghiên cứu phát triển. Tất cả các động cơ do MTU chế tạo đều là sản xuất thuê cho GE, RR, PW và CFM.

Có vẻ Đức đã buông hẳn phần sáng tạo động cơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Đức chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ máy bay là MTU Munich. MTU có lich sử khá thú vị là kết hợp phẩn chế tạo động cơ máy bay trước WW2 của 3 công ty là BMW, Daimler-
Mercedes và MAN.

MTU sản xuất động cơ máy bay rất tốt nhưng về bản chất nó là một công ty ký sinh vì không có phần nghiên cứu phát triển. Tất cả các động cơ do MTU chế tạo đều là sản xuất thuê cho GE, RR, PW và CFU.

Có vẻ Đức đã buông hẳn phần sáng tạo động cơ.
MTU khét tiếng về động cơ thuỷ chớ em chửa nghe thấy tiếng tăm bên hàng không.
Có thể về công nghệ động cơ máy bay, họ cũng đạt hạng thượng thừa song không có sản phẩm riêng mà chỉ làm gia công cho các hãng khác.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
MTU khét tiếng về động cơ thuỷ chớ em chửa nghe thấy tiếng tăm bên hàng không.
Có thể về công nghệ động cơ máy bay, họ cũng đạt hạng thượng thừa song không có sản phẩm riêng mà chỉ làm gia công cho các hãng khác.
MTU là phần chế tạo động cơ ngoài xe hơi của cả BMW, Daimler và MAN hợp lại. Nó có hai phần: MTU Munich làm động cơ máy bay và MTU Friedrichshafen làm động cơ thủy.

Một chi tiết thú vị là trước 2005 MTU Friedrichshafen còn có cả một ít cổ phần của gia đình Maybach và gia đình Zeppelin.

Năm 2005 Daimler mua lại 100% cố phần MTU và bán luôn mảng động cơ thủy (MTU Friedrichshafen) cho một công ty Mỹ. Năm 2011 Rolls-Royce lại mua lại 100% cổ phần của MTU Friedrichshafen.

Như vậy là có 2 công ty MTU:

- MTU Munich chuyên động cơ máy bay, cả dân dụng và quân sự.
- MTU Friedrichshafen chuyên đông cơ thủy, là công ty con của Rolls-Royce.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,311 Mã lực
Đức chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ máy bay là MTU Munich. MTU có lich sử khá thú vị là kết hợp phẩn chế tạo động cơ máy bay trước WW2 của 3 công ty là BMW, Daimler-Mercedes và MAN.

MTU sản xuất động cơ máy bay rất tốt nhưng về bản chất nó là một công ty ký sinh vì không có phần nghiên cứu phát triển. Tất cả các động cơ do MTU chế tạo đều là sản xuất thuê cho GE, RR, PW và CFM.

Có vẻ Đức đã buông hẳn phần sáng tạo động cơ.
Ý cháu ở đây là người Đức cũng làm độc lập được, tất cả là vấn đề thương mại sản phẩm. MTU tham gia nhiều công ty khác, hoặc liên doanh nhiều công ty khác không chỉ là đầu tư về tài chính, mà là cả nghiên cứu và phát triển động cơ. Cái này là để tránh rủi ro và chia rủi ro tài chính vào nhiều đôi vai mà thôi. Cũng như DA Eurofighter vậy là sự kết hợp của 4 quốc gia, không phải tự các quốc gia đó không làm được tiêm kích đa năng mà là để tối ưu hoá công nghệ đang và sẽ có. MTU tham gia vào các chường trình cùng GE hay PW nhưng mức độ tham gia không quá 22,5%
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Đức chỉ có 1 công ty sản xuất động cơ máy bay là MTU Munich. MTU có lich sử khá thú vị là kết hợp phẩn chế tạo động cơ máy bay trước WW2 của 3 công ty là BMW, Daimler-Mercedes và MAN.

MTU sản xuất động cơ máy bay rất tốt nhưng về bản chất nó là một công ty ký sinh vì không có phần nghiên cứu phát triển. Tất cả các động cơ do MTU chế tạo đều là sản xuất thuê cho GE, RR, PW và CFM.

Có vẻ Đức đã buông hẳn phần sáng tạo động cơ.
Do Đức thua nên bị cấm làm động cơ phản lực, các xưởng động cơ phải giải tán và kiểm soát bởi Mỳ. Có phim trên mạng nói thế.
 

mrhaihuoc

Xe hơi
Biển số
OF-576271
Ngày cấp bằng
28/6/18
Số km
119
Động cơ
141,600 Mã lực
Tuổi
36
Website
demdieuhoa.net
Nhà sản xuất Mitsubitshi có kinh nghiệm từ năm 1930 đến giờ và Huyền thoại là máy bay Zero rồi, nếu không bị sự chèn ép không cho phát triển nghiên cứu khoa học vũ khí quốc phòng từ Mỹ thì họ sẽ có những bước tiền dài hơn trong việc nghiên cứu chế tạo
Nhật nó mà không bị hạn chế thì quân sự nó cũng phải biết.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
MTU khét tiếng về động cơ thuỷ chớ em chửa nghe thấy tiếng tăm bên hàng không.
Có thể về công nghệ động cơ máy bay, họ cũng đạt hạng thượng thừa song không có sản phẩm riêng mà chỉ làm gia công cho các hãng khác.
Động cơ thủy và sức kéo cơ nói chung, Đức có hãng MAN Diesel & Turbo cũng nổi tiếng, chế các tua bin làm máy tàu biển.
Ngoài hãng Siemens quá lớn, đa lĩnh vực, có mảng nguồn phát điện/PowerGen, thì hồi các năm 199x TK20, còn hãng AEG cũng làm tua bin khí phát điện, phần này đã bị Altom Pháp mua lại. Gần đây thì Alstom Power cũng bị GE Power Mỹ mua nốt.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Động cơ thủy và sức kéo cơ nói chung, Đức có hãng MAN Diesel & Turbo cũng nổi tiếng, chế các tua bin làm máy tàu biển.
Ngoài hãng Siemens quá lớn, đa lĩnh vực, có
nguồn phát điện/PowerGen, thì hồi các năm 199x TK20, còn hãng AEG cũng làm tua bin khí phát điện, phần này đã bị Altom Pháp mua lại. Hiện thì Alstom Power cũng bị GE Power Mỹ mua nốt.
Siemens còn làm cả lò điện hột nhưn :D
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
mấy cái biểu đồ linh tinh này trẻ con giỏi excel nó cũng vẽ đc
e tin là chẳng có cái gì của Nhật lại hơn đc Nga, kể cả động cơ máy bay =))
thế méo nào mà éo hãng hàng không nào chọn mua máy bay của Nga thế cụ?
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,162
Động cơ
413,574 Mã lực
thế méo nào mà éo hãng hàng không nào chọn mua máy bay của Nga thế cụ?
Vụ mua máy bay dân dụng thì nhiều vấn đề lắm . Thằng Tàu hay việt mua máy bay mỹ suốt vì thi thoảng lão Triump lại bảo chênh lệch thương mại cao quá rồi nha mày hê hê
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top