[Funland] Động cơ máy bay chiến đấu: Nhật đã vượt qua Nga

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cấu hình đấy là cả "Generator", công suất chuẩn ISO tổng của nó bao gồm 2x9FA + ST (công suất ST 288,8MW). Với nhà máy điện, nói đúng là "tổ hợp máy phát - tua bin khí" và 'tổ hợp máy phát - tua bin hơi".
Nếu cấu hình SC thì công suất thế này, nếu cấu hình CC thì sẽ có công suất thế này...
Trên thế giới hay dùng cấu hình CC theo dạng 1-1-1, 2-2-1, rất hiếm 3-3-1, còn các cấu hình khác hiếm nữa.
Nhà máy điện Phú mỹ 1 xài cấu hình 3-3-1: là 3 máy tua bin khí 701F4, 3 lò thu hồi nhiệt HRSG, và 1 tua bin hơi, cho ra công suất tổng 1090MW
Nhà máy điện Phú mỹ 2.2, xài cấu hình 2-2-1, có máy 2x9FA, 1 ST, công suất tổng 715MW.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Bẩm cụ, cái công ty sản xuất RD-180 của Nga đã thừa nhận là nếu Mỹ không mua thì họ sẽ thiếu trầm trọng vốn để duy trì sản xuất lẫn phát triền thêm đấy cụ ạ. Mỹ chắc cũng thừa biết điều đó. Nên Mỹ Nói không đáng để cấm vận thì khiên cưỡng lắm, Mỹ có từ bất kỳ trò mạt hạng hơn để chống Nga ở bất kỳ khía cạnh nào đâu nữa là mục liên quan đến trang thiết bị quốc phòng, vũ trụ vv

Và ngoài cái RD-180 còn cái vụ thuê chỗ lên vũ trụ nữa, một ghế 80 tr$ đấy cái này thì không thể nói không đáng gì đúng ko cụ. Tóm lại là hiện thời vẫn chưa có lựa chọn khác và nó liên quan đến công nghệ chứ không liên quan đến tiền của Mỹ vì Mỹ không thiếu tiền

Vụ Mỹ ko có 1 ý chí thống nhất thì cụ chuẩn ạ.
Roscosmos đang gặp khủng hoảng, nên nhu cầu động cơ thấp.
Vấn đề đối với nước Mỹ là: nếu cấm cái này thì United Launch Alliance thiệt nặng. Mà ULA là Boeing + Lockheed Martin, 2 cty có ảnh hưởng cực sâu đến quân đội và chính quyền Mỹ.
Công nghệ động cơ Kerosene/LOX của Mỹ không bằng của Nga nhưng không phải là Mỹ không làm được. Tất cả là vì tiền thôi, chứ nó muốn thay thì vài năm là được. Mấy chục năm trước nó phóng tàu lên mặt trăng còn được, giờ cụ bảo nó không làm nổi thì cụ coi thường nó quá.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Theo em được biết thì ngay cả chiếc máy bay dân dụng mới nhất của Nga là chiếc Sukhoi Jet 100 thì cũng phải dùng động cơ liên doanh, bọn Smecna của Pháp nó làm phần quan trọng nhất. Động cơ thuần Nga thì hiệu suất kém, bay không kinh tế.

Nói thêm, em nghe mấy cụ bên Vinfast bẩu đợt này nếu sản xuất thành công động cơ ô tô, bước sau sẽ nghiên cứu sản xuất động cơ phản lực bán cho thế giới dùng. Nhật nhẽo tuổi gì!
 

Chuẩn trai Nam

Xe điện
Biển số
OF-419180
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,041
Động cơ
236,055 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Thớt này đọc mới hay
Giờ of nhiều thớt nhảm quá
 

Bakicrepler

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588564
Ngày cấp bằng
5/9/18
Số km
156
Động cơ
135,107 Mã lực
Tuổi
40
Hehe! Animal lại ẳng à?
À, nó chưa xem con xe Aurus Senat của thằng Nga ngố mà bà con vẫn kêu là nhái Phantom đó cụ.
https://trangcongnghe.com/oto-xe-may/147143-can-canh-aurus-senat-sieu-xe-sang-rolls-royce-nga.html

Theo em được biết thì ngay cả chiếc máy bay dân dụng mới nhất của Nga là chiếc Sukhoi Jet 100 thì cũng phải dùng động cơ liên doanh, bọn Smecna của Pháp nó làm phần quan trọng nhất. Động cơ thuần Nga thì hiệu suất kém, bay không kinh tế.

Nói thêm, em nghe mấy cụ bên Vinfast bẩu đợt này nếu sản xuất thành công động cơ ô tô, bước sau sẽ nghiên cứu sản xuất động cơ phản lực bán cho thế giới dùng. Nhật nhẽo tuổi gì!
Nó được chuyển giao (ăn trộm) công nghệ của bọn Smecna rồi rèn ra cái PD-14, PD-18 dùng cho dòng máy bay tầm trung MS-21 của nó đó cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái không ổn của Hitler là đã không biết bắt Nữ hoàng quỳ gối bái lậy bằng 200.000 con dân của Nữ hoàng BỊ BẮT LÀM TÙ BINH bởi ĐẾ CHẾ ở Dunquerque :)) :)) :))
Nếu Đức bắt sống 200 ngàn chú lính Anh này thì D-Day sẽ bắt đầu ngay năm 1940.

Lúc đó Hitler đang chủ ý tránh Anh-Mỹ để tập trung vào phần còn lại của Châu Âu và Nga nên ko dám làm tới với lính Anh.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Con đứng thứ 3: XF9-1. Con này do IHI sản xuất.


Giờ mới coi lại hình này, một trong những tham số kỹ thuật cần quan tâm, đó là nhiệt độ đốt khu vực buồng đốt mức cao như thế nào, theo chuẩn Nhật (và GE) phân loại dòng máy tua bin khí có các đời F, G, H và J, với hãng MHPS thì máy tua bin khí đã thương mại đời J có nhiệt độ buồng đốt hiện nay là khoảng 1600 độ C. Nhiệt độ này liên quan đến khả năng kỹ thuật chế ra các bộ buồng đốt, vòi đốt chịu nhiệt rất cao, không phải hãng nào cũng có trình độ kỹ thuật, bí quyết công nghệ và vật liệu đặc biệt để làm được tua bin khí (có khu vực tua bin) hoạt động ở nhiệt độ này.
IHI Nhật bây giờ mới có mẫu prototye làm việc ở 1800 độ C. Với Mỹ, Nga họ làm điều này là chắc chắn.
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,982
Động cơ
570,248 Mã lực
Toàn các thuật ngữ chuyên nghành kỹ thuật. Nhà cháu chẳng hiểu gì nên đi ra.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,764
Động cơ
238,169 Mã lực

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Nếu Đức bắt sống 200 ngàn chú lính Anh này thì D-Day sẽ bắt đầu ngay năm 1940.

Lúc đó Hitler đang chủ ý tránh Anh-Mỹ để tập trung vào phần còn lại của Châu Âu và Nga nên ko dám làm tới với lính Anh.
Thế mới NGU.
Có 200 này trong tay thì lại dễ ăn nói với đọic tài Xít ta lin :))
Vớ vẩn D day ngược :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế mới NGU.
Có 200 này trong tay thì lại dễ ăn nói với đọic tài Xít ta lin :))
Vớ vẩn D day ngược :))
Tôi vừa đọc lại một bài trên Die Welt, phỏng vấn 1 sử gia Đức chuyên về WW2.

Theo cụ này thì lý do quân Đức ngừng lại hóa ra là hoàn toàn khác, rất dở hơi.
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
6,524
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Con xe xấu k tả
Nội thất nhìn quá chán
Máy nhìn như Doi Tuy dét 8
Nhất là cái cần số thật trừu tượng :)) lại thêm quả vây cá giống honda city =))
À, nó chưa xem con xe Aurus Senat của thằng Nga ngố mà bà con vẫn kêu là nhái Phantom đó cụ.
https://trangcongnghe.com/oto-xe-may/147143-can-canh-aurus-senat-sieu-xe-sang-rolls-royce-nga.html


Nó được chuyển giao (ăn trộm) công nghệ của bọn Smecna rồi rèn ra cái PD-14, PD-18 dùng cho dòng máy bay tầm trung MS-21 của nó đó cụ.







 

Chuẩn trai Nam

Xe điện
Biển số
OF-419180
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,041
Động cơ
236,055 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu lập thớt này (công nghiệp - quân sự) và thớt này nữa về tôn giáo nhưng các lão ofers chả thèm chém về tôn giáo :(

https://www.otofun.net/threads/song-tu-phoi-ngau-cua-mat-tong-kim-cuong-thua.1389452/

Ps: Cụ Hà Tam là dân chuyên về turbine công nghiệp rồi. Cụ chém nhát nào ra nhát đấy :)
Tâm lý thôi cụ , bản thân đàn ông cực thích chém giết , chiến tranh , vũ khí và gái gú .
Cứ các thớt chủ đề đó thì đảm bảo đông như kiến
Nhưng đọc các thớt ntn mới sướng , em lội còm mướt mồ hôi
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
À, nó chưa xem con xe Aurus Senat của thằng Nga ngố mà bà con vẫn kêu là nhái Phantom đó cụ.
https://trangcongnghe.com/oto-xe-may/147143-can-canh-aurus-senat-sieu-xe-sang-rolls-royce-nga.html


Nó được chuyển giao (ăn trộm) công nghệ của bọn Smecna rồi rèn ra cái PD-14, PD-18 dùng cho dòng máy bay tầm trung MS-21 của nó đó cụ.
Trộm công nghệ turbine thế nào được hả cụ. Căn bản nhất của công nghệ chế tạo turbine là công nghệ vật liệu. Tàu mua động cơ của Nga, bao nhiêu năm nay không copy được vì bí quyết công nghệ nằm ở chỗ làm sao chế tạo được cánh turbine chứ không phải là hình turbine như thế nào, thành phần vật liệu như thế nào. Động cơ hợp tác phát triển này bọn nó thiết kế chung, sau đó Pháp chế tạo trong nước Pháp và mang sang Nga lắp ráp.
Chứ Nga chế tạo được SCRAMJET thì thiết kế ra cái động cơ đối với họ có gì khó. Khó là chỗ làm sao chế tạo được.
Đối với động cơ máy bay dân dụng thì còn khó ở chỗ làm sao cho bền, tiết kiệm nhiên liệu, bảo trì dễ dàng, độ ồn đạt tiêu chuẩn... nữa.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,182
Động cơ
223,213 Mã lực
Để em bổ sung thêm 1 ít thông tin

Thứ nhất là cái chuyện Mẽo mua động cơ tên lửa Ngố nó có lý do cả đấy. Thời cold war mạnh thằng nào thằng đấy xài hàng của mình thôi nên không thể nói Mẽo không làm được động cơ tên lửa như cái RD ấy. Nhưng sau đợt LX sụp thì Mẽo lại là thằng lo sốt vó. Ấy là vì nó sợ công nghệ vũ khí Ngố trong đó có động cơ tên lửa có thể do sự sụp đổ hết xèng mà bị tuồn sang cho mấy thằng cứng đầu như Bắc TT, Iran.. Nên thời 1990 nó và Ngố ký với nhau khá nhiều hợp đồng để hỗ trợ các tổ hợp vũ khí từ thời LX nhằm duy trì cho các tổ hợp quân sự tiếp tục hoạt động, trong đó chú trọng nhiều nhất vào công nghệ tên lửa và hạt nhân. Chuyện Mẽo mua hàng Ngố có 1 phần rất lớn nằm ở các thỏa thuận hợp tác kiểu này. Cứ hình dung công nghệ mà tuồn sang cho bọn Iran, Triều thì Mẽo nó són dzái. Nhìn tấm gương Ukraina thì biết, vác hết cả kho vũ khí và công nghệ bán bằng hết, bán cho cả Khựa lẫn Triều.

Thứ 2 là hiện nay Mẽo nó tư nhân hóa không gian vũ trụ từ quỹ đạo thấp trở xuống dành cho bọn tư nhân tự khai thác. Nasa nó chỉ lo chuyện đâu đó tít trên sao Hỏa. Cho nên mua RD 180 là chuyện của công ty tư nhân nó kinh doanh thôi, chả liên quan gì đến chính phủ Mẽo cả

Thứ 3 là nói Mẽo ko thể chế ra cái động cơ rẻ, ngon như RD 180 là đúng đấy. Vấn đề là để chế 1 cái như vậy không phải là nó không có công nghệ mà là để làm lại thì nó phải đi thiết lập lại dây chuyền, build thử, test thử .. mất nhiều thời gian trong khi 1 năm chỉ bán khoảng chục cái thì không có cách gì rẻ hơn con RD 180 cả. Con RD nó là hàng từ thời LX đã hết khấu hao từ lâu rồi
Thế nhưng gần đây thằng ku Musk nó giới thiệu ra cái thế hệ tên lửa mới là kiểu tái sử dụng, đẩy chi phí bay 1 lần xuống thấp hơn nhiều so với RD 180 nên Ngố nó cũng lo sốt vó.

Cuối cùng là thật ra chế cái động cơ tên lửa bắn vào vũ trụ theo kiểu hàng xài 1 lần nó ko khó bằng chế tạo động cơ phản lực máy bay. Cho nên đánh giá công nghệ hơn kém thì nên nhìn vào động cơ máy bay hơn là tên lửa. Tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo thì bọn Triều nó cũng làm ầm ầm đấy thôi.
....................
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
684
Động cơ
276,924 Mã lực
Con xe xấu k tả
Nội thất nhìn quá chán
Máy nhìn như Doi Tuy dét 8
Nhất là cái cần số thật trừu tượng :)) lại thêm quả vây cá giống honda city =))









Con này ngon mà. Thấy bảo cục máy kia là của Porche đấy.
Kể mà UAZ nó chuyển giao công nghệ động cơ cho nữa thì toẹt vời
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
6,524
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

Bakicrepler

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588564
Ngày cấp bằng
5/9/18
Số km
156
Động cơ
135,107 Mã lực
Tuổi
40
Trộm công nghệ turbine thế nào được hả cụ. Căn bản nhất của công nghệ chế tạo turbine là công nghệ vật liệu. Tàu mua động cơ của Nga, bao nhiêu năm nay không copy được vì bí quyết công nghệ nằm ở chỗ làm sao chế tạo được cánh turbine chứ không phải là hình turbine như thế nào, thành phần vật liệu như thế nào. Động cơ hợp tác phát triển này bọn nó thiết kế chung, sau đó Pháp chế tạo trong nước Pháp và mang sang Nga lắp ráp.
Chứ Nga chế tạo được SCRAMJET thì thiết kế ra cái động cơ đối với họ có gì khó. Khó là chỗ làm sao chế tạo được.
Đối với động cơ máy bay dân dụng thì còn khó ở chỗ làm sao cho bền, tiết kiệm nhiên liệu, bảo trì dễ dàng, độ ồn đạt tiêu chuẩn... nữa.
Sau cái vụ hợp tác chế tạo động cơ SaM146 với Tây lông thì Nga ngố rèn được cái tương đương động cơ hạng 2 của Tây rồi cụ ạ. Anh hói còn chém gió là nó tốt hơn hàng hạng 2 Tây lông 1 tý đấy.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Sau cái vụ hợp tác chế tạo động cơ SaM146 với Tây lông thì Nga ngố rèn được cái tương đương động cơ hạng 2 của Tây rồi cụ ạ. Anh hói còn chém gió là nó tốt hơn hàng hạng 2 Tây lông 1 tý đấy.
Cụ không hiểu ý em. Tây có rất nhiều công nghệ Nga muốn trộm, đấy là những công nghệ chủ chốt, bí mật kinh doanh. Trộm công nghệ là chuyện bình thường, ai bị trộm thì ráng chịu, ai bảo ngu. Các nước ai cũng hiểu thế nên bảo vệ bí mật rất chặt. Cả việc hợp tác chế tạo động cơ này cũng thế.

Cái Nga cần là công nghệ vật liệu như là làm sao chế tạo được chi tiết bằng composite gốm (CMC). Thành phần của CMC là gì thì search 1 cái là ra, nhưng làm sao để chế tạo được chi tiết bằng những thành phần đó mới là bí quyết bất truyền. Cái này Tây không bao giờ mang ra hợp tác. Họ sẵn sàng chế tạo và bán chi tiết thành phẩm nhưng nhà máy và người sản xuất thì ở nước họ. Nga chỉ có cách mua thành phẩm hoặc chi tiền nghiên cứu.

Chứ còn khí động học thì Nga nhận thứ 2 chắc không có ai dám nhận thứ nhất. Nga đi đầu trong Hypersonic scramjet engine, muốn chế tạo được scramjet thì phải hiểu được nhiên liệu cháy trong luồng khí ở tốc độ siêu âm như thế nào, đây là một trong những thứ khó nhất của khí động học. Đến cái đấy họ còn thiết kế được thì thiết kế một cái động cơ máy bay có là gì?

Những cái PD-xx kia là thành tựu của Nga, bảo là ăn cắp của Pháp thì coi thường cả Nga lẫn Pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,401
Động cơ
386,088 Mã lực
Cụ không hiểu ý em. Tây có rất nhiều công nghệ Nga muốn trộm, đấy là những công nghệ chủ chốt, bí mật kinh doanh. Trộm công nghệ là chuyện bình thường, ai bị trộm thì ráng chịu, ai bảo ngu. Các nước ai cũng hiểu thế nên bảo vệ bí mật rất chặt. Cả việc hợp tác chế tạo động cơ này cũng thế.

Cái Nga cần là công nghệ vật liệu như là làm sao chế tạo được chi tiết bằng composite gốm (CMC). Thành phần của CMC là gì thì search 1 cái là ra, nhưng làm sao để chế tạo được chi tiết bằng những thành phần đó mới là bí quyết bất truyền. Cái này Tây không bao giờ mang ra hợp tác. Họ sẵn sàng chế tạo và bán chi tiết thành phẩm nhưng nhà máy và người sản xuất thì ở nước họ. Nga chỉ có cách mua thành phẩm hoặc chi tiền nghiên cứu.

Chứ còn khí động học thì Nga nhận thứ 2 chắc không có ai dám nhận thứ nhất. Nga đi đầu trong Hypersonic scramjet engine, muốn chế tạo được scramjet thì phải hiểu được nhiên liệu cháy trong luồng khí ở tốc độ siêu âm như thế nào, đây là một trong những thứ khó nhất của khí động học. Đến cái đấy họ còn thiết kế được thì thiết kế một cái động cơ máy bay có là gì?

Những cái PD-xx kia là thành tựu của Nga, bảo là ăn cắp của Pháp thì coi thường cả Nga lẫn Pháp.
Ở công ty cũ, tụi em tuyền mang các sản phẩm của đối thủ ra cưa cắt, để làm bản vẽ 2D, 3D, CAE:D Cũng có thể vì thế sản phẩm của các hãng thường khá giống nhau về hình học:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top