[Funland] Đòn Rồng - 2012 (Sưu tầm)

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trên đài chỉ huy chiến hạm DDG-174 Kirishima, thuyền trưởng Mia lúc này cũng không còn bận tâm đến hai chiếc J-11 đang bay vòng phía xa, thực hiện những động tác đe dọa thông thường như vẫn thấy của các tàu chiến và máy bay đối địch nhau trên đại dương theo đúng câu ngạn ngữ: “Chó sủa thì không cắn”. Sự chú ý của ông đang tập trung vào màn hình điện tử hiển thị tín hiệu những chiếc máy bay Việt và Trung đang tiến lại gần nhau. Ông biết rõ các phi công Việt Nam không có ý định tự sát với hành động của mình, nhưng cho một biên đội nhỏ bé như vậy lại tiến lại gần cả một phi đoàn chiến đấu cơ hiện đại, ông không hiểu sẽ mang lại tác dụng gì, ngay cả khi chúng nhận được sự hỗ trợ từ hệ thống tác chiến điện tử của JMSDF trong khu vực.

Hẳn là máy bay AWAC KJ-2000 của Trung Quốc đã phát hiện ra sự tiếp cận của những chiếc máy bay Việt Nam, từ trong nhóm J-11, 4 chiếc tách làm hai tốp lập tức đổi hướng để chặn đường hai chiếc Mig-21 đầu tiên. Khoảng cách của hai nhóm máy bay tiếp cận được thu hẹp rất nhanh, nhưng ngay khi chỉ còn ít phút nữa là vào khoảng cách công kích hiệu quả của những chiếc J-11, đột ngột cả hai chiếc Mig-21 thay đổi độ cao tách làm hai hướng, chiếc đi đầu vọt từ độ cao 6.000m tăng tốc lên độ cao 10.000m và cua một vòng rộng bay về đất liền, chiếc còn lại hạ nhanh xuống dưới 2.000m và cũng quay đầu theo chiều ngược lại. Cùng lúc đó, biên đội Mig-21 thứ hai xuất phát sau đang di chuyển dịch xuống vùng biển phía Nam cũng đổi hướng lên phương Bắc nhằm tiếp cận ngang theo hướng di chuyển của 4 chiếc J-11 từ khoảng cách 6.000m so với mặt biển. Hẳn là các phi công Trung Quốc tỏ ra bối rối trước hành động của các máy bay Việt Nam, không biết nên tiếp tục đuổi theo 2 chiếc Mig-21 đầu tiên hay chuyển hướng sang biên đội thứ hai đang nhằm vào họ, sau một lúc chần chừ, cả 4 chiếc J-11 tập hợp lại thành một đội hình chung để đối diện với biên đội Mig-21 tiếp sau. Ngay sau khi những chiếc chiến đấu cơ Shenyang J-11 gộp thành một nhóm chung thì họ lại nhận được thông báo từ máy bay cảnh báo sớm – chỉ huy trên không KJ-2000 rằng 2 chiếc Mig-21 thuộc nhóm thứ hai đã quay đầu về đất liền và từ hướng sân bay Phù Cát của Việt Nam, xuất hiện tín hiệu của hai chiếc máy bay khác, lần này có thể là những chiếc Su-27 Flanker hiện đại hơn nhiều những chiếc Mig-21 đầu tiền.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Chỉ trong khoảng 15 phút ngắn ngủi đấu trí, chưa một phát đạn được bắn, chưa máy bay nào tiến vào tầm bắn của đối phương và các phi công chỉ bay theo mệnh lệnh của bộ phận dẫn đường, nhưng cả hai bên đối đầu và người thứ ba quan sát cũng vã mồ hôi vì căng thẳng. Nhìn các đường bay có phần lộn xộn của các máy bay Trung Quốc trên màn hình tọa độ lớn trong suốt đang được các nhân viên nữ kẻ nắn nót, tướng Sâm vỗ vai vào sỹ quan trực ban: “Phía Trung Quốc không cho máy bay từ Hải Nam lên tiếp ứng, họ chỉ định đe dọa bộ đội ta ở Trường Sa thôi, chưa đánh ngay đâu. Lệnh cho các phi công quay về”. Rồi ông quay sang vị tư lệnh Hải quân: “Báo cáo đồng chí Đô đốc, tôi cho là trước khi phía Trung Quốc có hành động, không nên để biên đội tàu đặc nhiệm vượt ra ngoài phạm vi bảo vệ của lực lượng phòng không ven bờ. Bởi vì chủ trương của chúng ta là không nổ súng trước, nhưng nếu các chiến hạm ngoài khơi không được chủ động tấn công trước và chúng tôi chưa điều máy bay đánh chặn từ xa bảo vệ tàu thì sẽ là đặc biệt nguy hiểm cho các tàu nếu để những chiếc máy bay đối phương tiếp cận gần và đột ngột tấn công”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Căn cứ không quân Trạm Giang - Hải Nam, Trung Quốc

01h giờ quốc tế ngày 02/10; 09h giờ địa phương ngày 02/10 – Phòng họp Sư đoàn không quân số 8 trực thuộc Hạm đội Nam Hải

Tư lệnh Hạm đội Nam Hải, đô đốc Wu đập bàn đánh rầm một cái: " Cả một phi đội lớn 20 chiếc J-11 hiện đại mà để mấy chiếc Mig-21 cổ lỗ vờn như mèo vờn chuột? Đại tá Ching, anh hãy giải thích xem sao?". Cả phòng họp lặng ngắt trong tiếng quát tháo, viên đại tá Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3 được chỉ định nói đứng dậy, giọng nặng nề: "Báo cáo tư lệnh, thực tế tình hình cũng không đến mức nghiêm trọng như vậy. Chắc chắn là các máy bay J-11 của ta có ưu thế hơn hẳn những chiếc Mig-21, nhưng do được lệnh không khai hỏa trong phi vụ này nên cũng tương đối bị động. Họ không tăng tốc truy đuổi các tiêm kích quấy rối của đối phương vì đuổi theo sẽ có khả năng đi vào tầm bắn của lực lượng phòng không bờ biển Việt Nam. Tôi cho rằng, nếu được phép tấn công vào các căn cứ đối phương thì những chiếc Mig đó sẽ không dám láo xược thế đâu". Đô đốc Wu lừ mắt nhìn đại tá Ching một cách bực bội. Thực ra, với viên sư trưởng Sư đoàn 3, đô đốc Wu cũng không không có nhiều điều để giận dữ, ngay cả với phi vụ tuần tra vừa rồi của các phi công J-11 cũng không làm ông mất bình tĩnh đến thế. Cái đập bàn chỉ là để phát tiết những khó chịu trong lòng từ những ngày qua, khi đô đốc Wu biết người được giao nhiệm vụ chỉ huy các tàu chiến của Hạm đội tiến đánh quần đảo Nam Sa là chính ủy Xu chứ không phải là ông. Lời giải thích của cấp trên nghe rất vừa tai, ông là tư lệnh Hạm đội, cần ở lại căn cứ chính để điều hành chung, nhưng đô đốc Wu biết, đây là có người muốn tạo cơ hội cho chính ủy Xu. Hầu hết các tàu chiến của Hạm đội đều đã ra khơi, tại các căn cứ chỉ còn một số tàu đang bảo dưỡng, tư lệnh như ông ở lại để điều hành cái rắm à? Đã thế, lại còn chuyện bộ tư lệnh của hai hạm đội Bắc Hải và Đông Hải để xuất lên lãnh đạo Quân ủy TW xin được gửi lực lượng hỗ trợ cho Hạm đội Nam Hải nữa chứ và đã được chấp thuận. Nếu đối chọi với lực lượng của Hạm đội Nam Hải là những chiến hạm hiện đại Hoa Kỳ thay cho một ít những con tàu chiến nhỏ của Việt Nam thì không biết bọn họ còn hăng hái như vậy nữa không, viên tư lệnh Hạm đội bực bội nghĩ thầm.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Quay lại với cuộc họp, tướng Wu lên tiếng, giọng cũng bớt cáu kỉnh hơn: "Việc tấn công vào các sân bay của Việt Nam nằm sâu trong đất liền là không phù hợp với lúc này, chúng ta chỉ nên tính toán trong phạm vi được phép thôi. Mọi người cho ý kiến về việc ngăn chặn các chiến đấu cơ của Việt Nam để đảm bảo hành lang hoạt động cho các máy bay của Hạm đội chi viện lực lượng ta ngoài Nam Sa". Vẫn đại tá Ching lên tiếng: "Báo cáo tư lệnh, về vấn đề này, chúng tôi đã thảo luận rút kinh nghiệm ngay khi phi vụ tuần tra kết thúc. Phương án được mọi người thống nhất đưa ra là sử dụng phi đội tiêm kích J-10 thuộc Sư đoàn 3 tại căn cứ Trạm Giang và phi đội J-7 thuộc Sư đoàn 8 tại căn cứ Hải Khẩu để ngăn chặn kiểu đánh lén vừa rồi của Không quân Việt Nam, đồng thời áp chế các trận địa radar dọc bờ biển của đối phương. Số máy bay J-11, Su-27 và Su-30 vẫn tập trung cho nhiệm vụ chính ở Nam Sa, hỗ trợ cho các tàu chiến của ta tại đó. Tuy nhiên, để đảm bảo hỏa lực áp chế lực lượng của Việt Nam tại Nam Sa, chúng tôi đề nghị Bộ tư lệnh Hạm đội kiến nghị sử dụng cả đơn vị máy bay ném bom H-6, do tầm bay xa và khả năng mang nhiều vũ khí của loại này".

Đô đốc Wu cau có: "Chỉ nên sử dụng các đơn vị không quân trực thuộc Hạm đội thôi, các anh tính xem số máy bay của toàn bộ lực lượng không quân Việt Nam là bao nhiêu chiếc, có nhiều đến mức phải có thêm sự chi viện của lực lượng máy bay ném bom tầm trung hay không? Vả lại, các anh đã xem bản đồ địa hình các đảo Nam Sa chưa đấy? Đảo lớn nhất ngoài đó cũng chỉ có chiều dài vài trăm mét, trúng được một quả bom xuống đảo thì mấy quả rơi xuống nước? Các anh định đem máy bay H-6 ra để đánh cá dưới biển bằng chất nổ à?". Đại tá Ching nhẫn nhịn: "Báo cáo tư lệnh, ý chúng tôi là sử dụng H-6 để bắn tên lửa đối đất có điều khiển vào các mục tiêu trên đảo chứ không phải ném bom thông thường". "Việc đó sao không thảo luận lúc xây dựng kế hoạch mà bây giờ mới nêu ra? Vả chăng, tôi phải lưu ý các anh một điều là nhiệm vụ chính của các đơn vị không quân trong chiến dịch "Rồng Nam Hải" là quét sạch bầu trời Nam Hải, không được để cho máy bay Việt Nam xuất hiện, còn tiêu diệt các lực lượng đồn trú của Việt Nam tại Nam Sa sẽ do các tàu chiến của Hạm đội và lưc lượng đổ bộ. Tôi đồng ý với phương án sử dụng các máy bay thuộc Hạm đội ở Trạm Giang và Hải Khẩu để áp chế các chiến đấu cơ Việt Nam dọc biển. Còn kiến nghị về sử dụng các đơn vị H-6 của bên Không quân thì không bàn đến ở đây".

Buổi họp kết thúc với vẻ mặt khó đăm đăm của đại tá Ching. Tư lệnh Hạm đội giao thêm cho Sư đoàn 3 của ông ta nhiệm vụ tăng cường máy bay hỗ trợ lực lượng hải giám xua đuổi các tàu nước ngoài đi vào khu vực Nam Hải. Đại tá Ching thừa hiểu cái gọi là "tàu nước ngoài" ở đây là những chiếc tàu chiến Nhật Bản ngang ngạnh, không được dùng vũ khí tấn công, ông ta cũng chưa biết dùng cách gì để có thể ép được những chiến hạm đồ sộ của JMSDF ra khỏi vùng biển đó.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Việt Nam

01 giờ quốc tế ngày 02/10; 8h giờ địa phương ngày 02/10 – Trụ sở Bộ chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam

Thiếu tá Nobu đứng chắp tay sau lưng, nhìn ra vịnh Cam Ranh, vẻ mặt trầm ngâm, một lát sau, đại úy Shin bước tới. Thiếu tá Nobu cảm thấy khá hài hước khi nhận được cái chào đúng điều lệ của Shin trong bộ đồ dân sự, anh giơ tay chào lại. "Thiếu tá, anh đánh giá sao về những hoạt động vừa rồi của các phi công Việt Nam?". "Khá ấn tượng, nhưng cũng chưa nói lên được nhiều điều". Đại úy Shin gật gù: "Tôi cũng nghĩ vậy. Những chiếc Mig-21 của Không quân Việt Nam nhanh nhẹn, nhưng đã lạc hậu. Dù có được dẫn đường tốt thì cuối cùng nó vẫn phải dựa vào hệ thống điện tử của chính nó để tác chiến, đặc biệt là tác chiến trên biển, nơi không có các địa hình phức tạp ở mặt đất để dựa vào. Giá như đó là những chiếc Mitsubishi F-2A của Nhật Bản thì có thể sẽ khác". Thiếu tá Nobu cười: "Không hẳn thế. Việt Nam có phi đội Su-30 và Su-27 mang tính năng kỹ thuật cũng không thua kém gì, nhưng vì số lượng quá ít nên khó có thể làm chủ không phận quần đảo Spratly. Chiến thuật của những chiếc Mig-21 sáng nay là rất sáng tạo, chúng đã làm phi đội J-11 của Trung Quốc bối rối khá nhiều đấy. Nhưng người Trung Quốc sẽ không cam chịu như vậy, chắc chắn họ sẽ nghiên cứu biện pháp khắc chế, nhất là khi trong cuộc đối đầu này, phía Trung Quốc là kẻ mạnh hơn nhiều". "Vậy anh nghĩ cuối cùng, Việt Nam sẽ để mất các hòn đảo của mình khi hạm đội Trung Quốc thực sự tiến công?".
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Thay vì trả lời câu hỏi, thiếu tá Nobu lại nheo mắt nhìn đồng sự: "Shin, khi sang đây công tác, anh có bao giờ nghĩ về sự khác biệt giữa chúng ta với người Việt Nam không?". "Hừm, so với người Nhật, tôi cho rằng người Việt Nam kém hơn nhiều về tính kỷ luật, họ cũng kém cả về sự tập trung nữa. Tôi thấy, ngay như với những sỹ quan Việt Nam đang làm việc tại đây, họ vẫn phân tán đầu óc sang việc khác như gọi điện nói chuyện với vợ con ở nhà chẳng hạn". "Anh có biết tiếng Việt đâu mà biết họ nói chuyện với ai?". "Ha, nhìn cách họ nghe điện thoại thì đoán thôi chứ sao, người ta không nói chuyện công vụ bằng vẻ mặt như thế". Thiếu tá Nobu tủm tỉm cười: "Anh nói cũng đúng, nhưng chưa hết ý. Người Nhật chúng ta làm việc gì cũng bằng sự tập trung cao độ, dùng chính ý chí của mình để vượt qua mục tiêu. Ngay trong những năm tháng của Thế chiến, ông cha chúng ta dùng chính sức chịu đựng bản thân mình để thách thức đối thủ, chúng ta chọn một cách làm cho một việc và theo đuổi cách đó đến cùng. Còn người Việt Nam thì khác, họ chọn nhiều cách thực hiện khác nhau cho một việc, thoạt nhìn thì rất lộn xộn, nhưng thường thì họ vẫn xong việc, dù không lấy gì làm gọn gàng lắm. Bởi vậy, bảo vệ các đảo ngoài biển Nam Trung Hoa là một công việc của họ, chúng ta ở đây vẫn chưa biết được người Việt Nam sẽ dùng cách nào để thực hiện công việc này, nhưng chắc chắn là sẽ không ít kiểu cách lạ lùng đâu, họ là một dân tộc có tính cách linh hoạt mà".

Vẻ mặt của đại úy Shin có phần không tin tưởng lắm: "Thế anh cho là cách làm của người Việt Nam tốt hơn cách làm của chúng ta à?". "Không, nhưng nó phù hợp với điều kiện của họ". Cuộc thảo luận riêng tư của hai sỹ quan biệt phái Nhật Bản chấm dứt khi thiếu tá Hùng xuất hiện: "Thiếu tá Nobu, tư lệnh Hiền có lời mời anh gặp mặt".
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Quần đảo Trường Sa, Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

Quả tên lửa chống radar Ying Ji 91 được phóng đi từ chiếc Su-30 MK2 Trung Quốc từ khoảng cách khoảng 100km bắn vào vị trí cách trạm radar P-18 của lực lượng Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn khoảng 20m rồi nổ tung. Cú đánh không gây thiệt hại đáng kể cho trạm radar do ngay khi có tín hiệu của phi đội Su-30 của Trung Quốc, trạm phát sóng này đã tắt máy ngừng hoạt động khiến phi công Trung Quốc chỉ còn cách phóng tên lửa được lập trình theo thông số sẵn có chứ không thể bám theo tín hiệu của trạm. Tuy nhiên, ba phát tên lửa YJ-91 kế tiếp được chiếc Su-30 đầu tiên và chiếc số 2 phóng đi đã hoàn thành công việc của mình, dù không có quả đạn nào bắn chính xác hoàn toàn vào trạm phát sóng, nhưng những vụ nổ gần do chúng gây ra đã đánh gục dàn kim loại treo lênh khênh trên nóc, thực tế đã vô hiệu hóa con mắt điện tử của quân đội Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Bốn quả tên lửa chống radar được phóng đi lúc 13 giờ quốc tế ngày 02/10; 20h giờ địa phương cùng ngày là những tiếng nổ đầu tiên của chiến dịch “Rồng Nam Hải” do PLAN tiến hành. Kế tiếp đó là hàng loạt tiếng nổ dữ dội trên đường băng dài 600m dọc theo đảo, khẩu pháo bắn nhanh cỡ nòng 100mm từ chiếc khu trục hạm type 52C Lan Châu - 170 đang di chuyển cách đảo Trường Sa Lớn khoảng 15km về phía Bắc đang khạc đạn liên tục vào đảo. Những quầng lửa chớp liên tục trên trong bóng đêm, gây ra một sự hỗn loạn lớn trong những phút đầu tiên của lực lượng trú phòng. Lê, phóng viên Thời báo Sài Gòn chúi đầu dưới góc công sự cạnh chùa Trường Sa Lớn, trong tiếng nổ, anh còn nghe tiếng thiếu tá An, đảo phó quát tháo như sấm: “Ôi ĐM mấy thằng Tàu, chúng nó bảo 48 tiếng mà giờ đã bắn rồi. Mấy thằng đần kia, chui xuống hầm ngay, chúng mày chạy loạn bên ngoài làm gì?”, rồi khắp nơi tiếng kêu gào của những người bị thương, tiếng gọi cứu thương thất thanh.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Sau khi chiếc khu trục hạm type 52C Lan Châu – 170 với khẩu đại bác 100 ly khai hỏa 15 phút, hai chiếc khu trục type 51 đời cũ hơn của PLAN là chiếc Nam Ninh – 162 và Quế Lâm – 164 với đại bác trên hạm cỡ nòng 130 ly lần lượt tham chiến và đổ một màn hỏa lực dày đặc lên đảo. Sau một hồi choáng váng vì tiếng nổ, Lê đã bĩnh tĩnh hơn, những kỹ năng được đào tạo trong quân ngũ đã tỏ ra có hiệu quả cho phản xạ của anh. Quan sát khu vực đại bác oanh kích, anh nhấc chiếc máy đeo lên vai, lom khom dọc theo đường hào bê tông dọc đường băng hướng về vị trí khi nãy có tiếng quát tháo của viên sỹ quan phó đảo. Lúc này xung quanh vẫn có tiếng người la hét, nhưng chỉ là tiếng kêu của những người trúng đạn và tiếng gọi cứu thương chứ không còn hỗn loạn như lúc ban đầu, trong tiếng nổ từng loạt 3 phát của pháo tàu, Lê vẫn nhận ra hướng bắn của chúng từ chớp nháy ngoài đường chân trời và tiếng rít của đường đạn. Khi gặp thiếu tá An, suýt nữa Lê không nhận ra ông ta, viên sỹ quan đầu phủ đầy bụi đất, chiếc mũ kê pi bay đâu mất. "Anh An, sao mình không bắn trả?". Thiếu tá An gào lên đáp trả, giọng cũng không còn khách khí anh anh chú chú như lúc đầu: "Bắn cái gì mà bắn, pháo trên đảo để chống đổ bộ thôi chứ không phải dùng để bắn nhau với tàu chiến. Mà mày chạy ra đây làm gì, sao không vào hầm?". "Em ra quan sát tình hình, sợ chúng nó sắp đổ bộ lên đảo". "Mày yên tâm, đến cả mép kè san hô chúng tao còn gài mìn, chúng nó cũng chưa vào ngay được đâu. Chui về hầm đi!". Lê còn chưa kịp nghe lời quay về hầm thì đã nghe tiếng gào to: "Máy bay, tất cả nằm xuống!" rồi tiếng rít xé toạc màn đêm của những chiếc chiến đấu cơ phản lực Trung Quốc và tiếng nổ dậy đất trùm lên đảo. Điếc đặc tai bởi từng loạt bom ngay trên đường băng của đảo, Lê vẫn còn kịp nghe nổ của khẩu súng máy phòng không 12,7 ly và mấy khẩu AK ở khu vực giếng nước trên đảo, rồi thiếu tá An chồm dậy lao vọt đi trong tiếng đất đá rơi rào rào với tràng chửi rủa tục tằn kinh hoàng: "ĐM mấy thằng ngu, sao lại vác súng ra chỗ giếng nước mà bắn? Nó ném bom tan bể nước thì chúng mày uống nước đái à?"

Cùng với Trường Sa Lớn, sáu hòn đảo cồn cát do quân đội Việt Nam kiểm soát là Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Nam Yết, Sơn Ca, An Bang, Song Tử Tây cùng đồng loạt hứng chịu đợt bắn phá dữ dội của tàu chiến và máy bay PLAN. Do được lệnh từ trước, các lực lượng đồn trú trên các đảo đều không bắn trả tàu chiến, trừ một vài chỗ tự phát sử dụng hỏa lực tại chỗ bắn trả máy bay đối phương nhưng cũng nhanh chóng bị dập tắt bởi mệnh lệnh của các cấp chí huy hoặc từ tên lửa trên máy bay Trung Quốc tấn công.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trong đêm 02/10, tình huống chỉ khác biệt ở đảo Sinh Tồn, nơi nằm cách bãi Gạc Ma mà quân đội Trung Quốc đang chiếm đóng chừng hơn 10km. Sau vài phút hứng chịu đợt tấn công của các tàu chiến PLAN, giữa những cụm khỏi lửa phùn phụt bốc lên trên đảo từ tiếng nổ của bom đạn, đột ngột một màn khói dày đặc bốc lên khắp cả sườn phía Nam của đảo Sinh Tồn. Thứ khói ngụy trang này vốn được trang bị cho các tàu chiến dùng pháo thế hệ cũ được các kỹ sư công binh cải tạo lại phủ một màn dày đặc dọc theo bờ biển, đến mức những người trên đảo chỉ cách nhau chừng 3 - 4m đã không nhìn thấy nhau.

Tại hầm chứa pháo sát mép biển vẫn được gọi là hầm pháo Gạc Ma vang lên tiếng chửi bới: "Thằng Minh, thằng Hải, thằng Dũng, chúng mày bò ra khẩu pháo cho tao xem nào?" rồi có tiếng lắp bắp của binh nhì Minh, lúc này không còn chút gì hào hùng như tối hôm trước: "Anh Trung, pháo nó bắn dữ quá, em đi không nổi". Tiếng bấm đèn pin, một quầng sáng mờ mờ trong làn khói ngụy trang dày đặc trong hầm, rồi tiếng đấm đá huỳnh huỵch, rồi lại tiếng chửi bới của hạ sỹ Trung: "Chúng mày đái ra quần rồi à? Đứng dậy! Pháo nó bắn dữ thì chúng mày đã chết thằng nào chưa? Sao lúc chưa đánh nhau thì những đứa nào to mồm thế? Chúng mày tưởng mấy thằng công binh thả khói cả đêm để chúng mày núp trong xó này à? Đứng dậy, đi ra pháo!". Tiếng quát tháo xen lẫn kích động, cộng thêm mấy cái đạp của viên hạ sỹ quan cũng đã phát huy tác dụng, mấy gã pháo thủ trẻ tuổi choáng váng bởi đợt oanh tạc của cả máy bay lẫn tàu chiến Trung Quốc, cuối cùng nhận thấy rằng, những tiếng nổ dữ dội ngoài kia cũng không đáng sợ bằng cơn giận dữ của khẩu đội trưởng của họ. Cả đám lồm cồm bò dậy đi ra vị trí đặt pháo. Lục cục thêm vài phút nữa, rồi từ trong căn hầm vang lên tiếng hiệu lệnh của viên hạ sỹ pháo binh: "Tọa độ định sẵn, đạn trái phá, bắn nhanh ba phát! Bắn!".

Khẩu lựu pháo Mỹ 105 ly gầm lên dữ dội. Tiếng hạ sỹ Trung lại vang lên, lần này anh ta gọi cho trinh sát pháo binh không biết đang ở đâu. "Thế nào, chệch mục tiêu khoảng ba chục thước à? Chỉnh 1/8 ly giác sang phải à? Được rồi, quan sát tiếp, bọn tao bắn đây!". Lần bắn thứ hai này nhanh hơn nhiều, mấy gã pháo thủ trong khẩu đội pháo 105 ly sau loạt bắn đầu tiên đã bình tĩnh lại và nhanh chóng chỉnh lại hướng bắn. "Sao, lại chệch mục tiêu đến sáu chục thước là thế nào? Chúng mày nhầm à? Đáng lẽ phải chỉnh sang trái à? OK, bọn tao sẽ chỉnh lại pháo, quan sát tiếp nhé!", rồi viên hạ sỹ quay sang mấy pháo thủ dưới quyền: "ĐM, mấy thằng đặc công thủy ở Cô Lin đúng là loại trinh sát pháo nửa mùa, chúng nó nhầm trái sang phải. Anh em, chỉnh lại sang trái 1/4 ly giác, tầm bắn thế là ngon rồi! Bắn!". Khẩu đại bác trong hầm lại gầm lên dữ dội, sau nửa phút, trong căn hầm lúc này mù mịt khói, vang lên giọng đắc thắng của hạ sỹ Trung: "Sao, trúng mục tiêu rồi à? Sập một góc nhà ở Gạc Ma rồi à? Được rồi, bọn tớ sẽ bắn sập luôn cả lò nhà chúng nó ngoài đó! Sau 10 phút bắn, chúng mày từ Cô Lin có bơi vào thịt được thằng nào còn sót thì cứ thịt nhé!". Rồi lại có tiếng khẩu lệnh vang lên dõng dạc: "Mười phút hỏa lực cấp tập, hướng bắn như cũ! Bắn!".
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Khẩu lựu pháo Mỹ 105 ly gầm lên dữ dội. Tiếng hạ sỹ Trung lại vang lên, lần này anh ta gọi cho trinh sát pháo binh không biết đang ở đâu. "Thế nào, chệch mục tiêu khoảng ba chục thước à? Chỉnh 1/8 ly giác sang phải à? Được rồi, quan sát tiếp, bọn tao bắn đây!". Lần bắn thứ hai này nhanh hơn nhiều, mấy gã pháo thủ trong khẩu đội pháo 105 ly sau loạt bắn đầu tiên đã bình tĩnh lại và nhanh chóng chỉnh lại hướng bắn. "Sao, lại chệch mục tiêu đến sáu chục thước là thế nào? Chúng mày nhầm à? Đáng lẽ phải chỉnh sang trái à? OK, bọn tao sẽ chỉnh lại pháo, quan sát tiếp nhé!", rồi viên hạ sỹ quay sang mấy pháo thủ dưới quyền: "ĐM, mấy thằng đặc công thủy ở Cô Lin đúng là loại trinh sát pháo nửa mùa, chúng nó nhầm trái sang phải. Anh em, chỉnh lại sang trái 1/4 ly giác, tầm bắn thế là ngon rồi! Bắn!". Khẩu đại bác trong hầm lại gầm lên dữ dội, sau nửa phút, trong căn hầm lúc này mù mịt khói, vang lên giọng đắc thắng của hạ sỹ Trung: "Sao, trúng mục tiêu rồi à? Sập một góc nhà ở Gạc Ma rồi à? Được rồi, bọn tớ sẽ bắn sập luôn cả lò nhà chúng nó ngoài đó! Sau 10 phút bắn, chúng mày từ Cô Lin có bơi vào thịt được thằng nào còn sót thì cứ thịt nhé!". Rồi lại có tiếng khẩu lệnh vang lên dõng dạc: "Mười phút hỏa lực cấp tập, hướng bắn như cũ! Bắn!".

Trong số ba vị trí pháo trên đảo Sinh Tồn nhằm hướng Gạc Ma, cùng với hầm pháo do hạ sỹ Trung chỉ huy, trong đêm đó, có thêm một khẩu đội pháo nữa khai hỏa vào các công trình nổi trên đá Gạc Ma do Trung Quốc kiểm soát. Một hầm pháo bị trúng bom trong những phút đầu oanh tạc của các chiến đấu cơ Trung Quốc nên bị loại khỏi vòng chiến. Nhưng với hai khẩu lựu pháo bắn liên tục hơn một trăm đạn nổ, công trình của Trung Quốc trên đá Gạc Ma bị bắn tan tành, một chiếc hộ tống hạm của PLAN vẫn neo đậu gần bãi Gạc Ma đã rút lui sau khi bắn trả một cách hú họa về đảo Sinh Tồn, thương vong của PLAN không rõ ràng do phía Việt Nam cũng không tiếp cận để xác minh, còn phía Trung Quốc thì hoàn toàn không công bố.

Rõ ràng, trong thời gian khai chiến đầu tiên, lực lượng của Hạm đội Nam Hải không nhắm vào các vị trí công sự nổi của Việt Nam với tính toán, đánh chiếm các vị trí không có tác dụng vào thời điểm hiện tại, do các công trình này đều nằm trong tầm hỏa lực của các trận địa pháo trên các đảo chính. Chỉ cần giành quyền kiểm soát những đảo đó thì tự khắc PLAN sẽ chiếm nốt được các vị trí nổi xung quanh đảo.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Các căn cứ không quân dọc ven biển Nam Trung Hoa

Còi báo động hú vang từ đài chỉ huy tại sân bay Thành Sơn – Ninh Thuận, Việt Nam ngay sau thời điểm những chiếc Su-30 của PLAN phóng tên lửa tấn công trạm radar mặt đất của Việt Nam trên biển Nam Trung Hoa. Ngay lập tức, bốn chiếc máy bay cường kích Su-22M4 với hơn 2 tấn vũ khí cho mỗi chiếc, bằng nửa tải trọng tối đa của chúng nối đuôi nhau lăn bánh ra phi đạo. Sau khi rời đường băng, những chiếc cường kích thế hệ 3 này không bốc lên cao mà bám dọc men biển ngược lên phía Bắc ở một độ cao rất thấp. Dù đã được nâng cấp hệ thống điện tử, bay đêm ở độ cao thấp vẫn là một bài bay khó đối với các phi công tấn công mặt đất. May mắn cho các phi công đánh đêm của trung đoàn không quân Hậu Giang, những chiếc Su-22 dù đã cũ kỹ nhưng rất quen thuộc với họ, lệnh từ sỹ quan dẫn đường mặt đất cho họ là bám dọc theo biển, lấy đảo Lý Sơn làm chuẩn, chờ hiệu lệnh tấn công.

Ở một khu vực khác, cũng 4 chiếc Su-22M4 mang theo rocket cất cánh từ sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa lại hướng lên trần bay 12.000m, một độ cao gần cực đại của những chiếc chiến đấu cơ này trên bầu trời phía Bắc miền Trung. Bám theo trong thế hộ tống những chiếc máy bay này là biên đội 2 chiếc Mig-21 xuất phát từ sân bay Đà Nẵng.

Từ phía Nam, lần lượt hai biên đội với tổng cộng cả 4 chiếc Su-27 của Không quân Việt Nam cũng lần lượt được phóng lên trời.

Hoạt động của 3 nhóm chiến đấu cơ Việt Nam nói trên đều nằm trong tầm quan sát của chiếc máy bay cảnh báo – chỉ huy KJ-2000 lúc này đang vè vè ở phía Bắc quần đảo Paracel. Từ hai sân bay Trạm Giang và Hải Khẩu, gần 30 chiếc chiến đấu cơ loại J-7 và J-10 của Hạm đội Nam Hải lần lượt được phóng lên ứng chiến. Cùng lúc, phi đội hỗn hợp J-11 và Su-30 thứ hai của PLAN từ các sân bay ở Quảng Đông và đảo Hải Nam tiếp tục cất cánh nhằm hướng các đảo của Việt Nam tại Spratly, thay thế cho phi đội vừa kết thúc đợt oanh tạc đầu tiên đang trên đường quay về sân bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Paracel.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Dù đã đầu tư cho hệ thống cảnh báo sớm, nhưng chiếc AWAC của Trung Quốc vẫn không thể phát hiện ra nhóm máy bay thứ tư của Việt Nam cất cánh từ sân bay Biên Hòa nằm sâu trong đất liền Việt Nam. Biên đội 2 chiếc đầu tiên được lắp tên lửa chống radar Kh-31, hai chiếc kế tiếp được lắp tên lửa đối đất Kh-59. Những chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Việt Nam bay theo một đội hình rất thấp với tốc độ dưới âm dọc theo dãy núi Trường Sơn bay ngược lên phía Bắc.

Vào lúc 2h sáng theo giờ địa phương, trên vùng biển ngoài khơi cách đảo Cồn Cỏ (Việt Nam) khoảng 100km đã nổ ra trận không chiến đầu tiên của chiến dịch “Rồng Nam Hải”. 18 chiếc J-7 cất cánh từ sân bay Hải Khẩu (Trung Quốc) đối đầu với nhóm 4 chiếc Su-22M và 2 Mig-21. Đông gấp ba về số lượng, nhưng những chiếc J-7 thực tế vẫn chỉ là biến thể của dòng máy bay Mig-21 của Nga cũng không giành được thế áp đảo trước nhóm máy bay Việt Nam. Ngay khi bị kéo từ độ cao 12.000m xuống độ cao thấp 4.000m so với mực nước biển, vào thời điểm tiếp cận, các phi công Trung Quốc mới phát hiện ra, những chiếc Su-22 Việt Nam mục tiêu săn đuổi mà họ tưởng được trang bị vũ khí không đối hải nặng nề hóa ra đều lắp đặt những tên lửa đối không tầm nhiệt R-60. Một chiếc bẫy đơn giản nhưng vẫn rất đễ mắc phải của những chiếc máy bay đa năng có thể hoán đổi giữa tính năng đối đất sang đối không. Ở độ cao thấp, sự nhanh nhẹn vốn là ưu thế của những chiếc J-7 đã biến mất trước những chiếc Su-22 vốn có ưu thế ở tốc độ chậm và hai chiếc Mig-21 Việt Nam có tính năng kỹ thuật tương đương, tên lửa được các chiến đấu cơ của cả hai bên khai hỏa tạo những vệt lửa đỏ rực bầu trời đêm, nhưng do vội vã, vẫn chưa bên nào hạ được đối phương.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trong khi đó, 8 chiếc J-10 vốn là niềm tự hào của kỹ thuật hàng không Trung Quốc với ý định chặn đánh 4 chiếc Su-22 Việt Nam thuộc nhóm thứ hai đang lắc lư ở một độ cao rất thấp trong mục tiêu tấn công trả đũa nhóm đảo Paracel của Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa thì lại chạm trán với 4 chiếc Su-27 Việt Nam. Nhưng với một chiến thuật khó đoán định, cả hai nhóm Su-22 và Su-27 của Việt Nam đều di chuyển với một tốc độ chậm dọc theo bờ biển, và 8 chiếc J-10 với nhiệm vụ chặn đánh cũng không dám liều lĩnh áp sát với nỗi e dè về hỏa lực phòng không Việt Nam bố trí trên đất liền. Hẳn các phi công Trung Quốc cũng không ham chiến khi nhiệm vụ của họ chỉ là ngăn chặn các chiến đấu cơ Việt Nam hướng ra biển, bảo vệ cho các chiến hạm hoạt động tại đây.

Dịch xuống quá đường 8 độ vĩ Bắc, nhóm tàu đặc nhiệm của Hải quân Việt Nam gồm 2 chiếc chiến hạm Gepard Đinh Tiên Hoàng HQ-011 và Lý Thái Tổ HQ-012 cùng với 3 chiếc tuần tiễu Petya mang hỏa tiễn đang di chuyển theo đội hình hai hàng song song, mỗi tàu cách nhau chừng 500m vượt qua vị trí của giàn khoan Đại Hùng (Việt Nam) tiến vào khu vực bãi Tư Chính giáp với khu vực quần đảo Spratly. Yểm trợ cho hành trình của những tàu chiến này là một chiếc trinh sát săn ngầm M-28 bay quần vòng, thi thoảng lại quăng một thiết bị dò âm xuống mặt biển để tìm kiếm dấu hiệu của những chiếc tàu ngầm Trung Quốc.

Tại trung tâm tác chiến kế hoạch "CQ-2012" của Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh, lúc này, toàn bộ các sỹ quan từ tướng Hiền, tư lệnh Hải quân Việt Nam trở xuống đều đã có mặt trong một tâm trạng căng thẳng, bao gồm cả ba sỹ quan Nhật Bản biệt phái sang Việt Nam. Thiếu tá Nobu đang nói liên tục qua thiết bị liên lạc vệ tinh quân sự với hai hạm trưởng khu trục hạm lớp Kongo, chiếc DDG-174 Kirishima đang hiện diện ở phía Đông Spratly, còn chiếc DDG-173 Kongo thuộc nhóm tàu thứ hai của JMDSF lúc này đã tiến qua khu vực phía Nam đảo Đài Loan.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trên tấm bản đồ lớn kín cả gian phòng, từng vị trí của các tàu chiến, các phi đội máy bay các bên liên tục được cập nhật. Thiếu tá Hùng sau khi nghe tướng Sâm, Phó tư lệnh Không quân hỏi thì quay ra trao đổi với thiếu tá Nobu vài lời rồi quay lại báo cáo: "Thưa đồng chí thiếu tướng, hệ thống điện tử của khu trục hạm Kongo của Nhật xác nhận thời gian nhóm chiến đấu cơ Su-27 hộ tống chiếc AWAC Trung Quốc chỉ đủ nhiên liệu có thể duy trì tối đa trên không trung 20 phút tuần tiễu, còn nếu tham gia không chiến thì chúng khó mà quay được về căn cứ. Hệ thống radar tàu chiến Nhật Bản cũng chưa thấy có dấu hiệu của các phi đội hộ tống kế tiếp cất cánh". "Tốt lắm, lệnh cho biên đội Su-30 số 1 của ta công kích".

Một tín hiệu từ trung tâm tác chiến tại quân cảng Cam Ranh được phát lên không trung, từ không phận phía Bắc thành phố Đồng Hới, hai chiếc Su-30 MK2 tăng tốc đột ngột lên vận tốc tối đa Mach 2 (2.120km/h) lao vọt lên độ cao 15.000m hướng thẳng đến chiếc AWAC KJ-2000 đang di chuyển ở khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Việt Nam khoảng 500km. Ngay khi hai chiến đấu cơ hiện đại của Việt Nam lấy độ cao, phi hành đoàn chiếc KJ-2000 cũng phát hiện ra tín hiệu của chúng và phát ra báo động khẩn cấp cho phi đội hộ tống. Chỉ cần đảo hướng chiếc Su-27 của mình, viên sỹ quan không lực Trung Quốc dẫn đầu tốp hộ tống đã nhận ra tình thế nan giải của các máy bay phía mình, tình hình nhiên liệu không cho phép 6 chiếc tiêm kích Su-27 ứng phó có hiệu quả với đợt công kích của những chiếc Su-30 đối phương. Khoảng cách giữa hai bên rút ngắn càng lúc càng nhanh, sau khi nghe thông báo của phi đội hộ tống, phi công chính của chiếc KJ-2000 lập tức ra quyết định, đổi hướng chiếc AWAC tăng tốc bay ngược về phía Bắc nhằm thoát khỏi đòn đột kích bất ngờ của các chiến đấu cơ Việt Nam.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Ngay khi chiếc máy bay AWAC đồ sộ tháo chạy sâu vào không phận Trung Quốc, từ phía Nam đèo Hải Vân, nơi phân chia ranh giới hai thành phố lớn của Việt Nam là Huế và Đà Nẵng, đòn phản công thực sự của Không quân Việt Nam mới xuất hiện. Mất đi hệ thống quan sát từ chiếc KJ-2000, hai chiếc Su-30 thuộc biên đội thứ hai cất cánh từ sân bay Biên Hòa vẫn âm thầm bay dọc men biển đã thoát khỏi sự quan sát của lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc trên biển Nam Trung Hoa đã ầm ầm như hai mũi tên lửa chỉ từ độ cao trên dưới 100m so với mặt biển lao thẳng về về đảo Phú Lâm thuộc nhóm đảo Paracel. Từ khoảng cách 100km, cả hai chiếc chiến đấu cơ hiện đại cùng vượt lên độ cao 3.000m, bất chấp làn đạn phòng không bắn hú họa từ các vị trí của Trung Quốc trên các điểm đảo và đồng loạt khai hỏa 4 trái tên lửa không đối đất Kh-59, mỗi quả đạn nặng gần một tấn nhắm thẳng vào trạm chỉ huy của sân bay trên đảo. Hệ thống phòng không trên hòn đảo lớn nhất do Trung Quốc kiểm soát tại Paracel dù đã báo động từ trước, nhưng hoàn toàn không có khả năng ngăn chặn đòn đánh kiểu này, bốn tiếng nổ dữ dội vang lên, cả tòa nhà chỉ huy của sân bay Phú Lâm đổ sụp trong tiếng khói lửa mù mịt. Để bồi thêm cho cuộc tấn công này, biên đội hai chiếc Su-30 Việt Nam đầu tiên sau khi liều mạng áp dụng chiến thuật nghi binh dọa chiếc AWAC chạy mất cũng đã vòng lại về nhóm đảo Paracel. Lần lượt 6 quả tên lửa Kh-31 chống radar trên cả hai máy bay được các phi công Việt Nam khai hỏa. Trạm radar mặt đất của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm đã không kịp phản ứng đã đổ sụp xuống trong đợt công kích dữ dội.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,810
Động cơ
1,143,128 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
...... Điếc đặc tai bởi từng loạt bom ngay trên đường băng của đảo, Lê vẫn còn kịp nghe nổ của khẩu súng máy phòng không 12,7 ly và mấy khẩu AK ở khu vực giếng nước trên đảo, rồi thiếu tá An chồm dậy lao vọt đi trong tiếng đất đá rơi rào rào với tràng chửi rủa tục tằn kinh hoàng: "ĐM mấy thằng ngu, sao lại vác súng ra chỗ giếng nước mà bắn? Nó ném bom tan bể nước thì chúng mày uống nước đái à?"

......
Đặc sản thuần Việt nhà ta rồi :D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top