Trên đài chỉ huy chiến hạm DDG-174 Kirishima, thuyền trưởng Mia lúc này cũng không còn bận tâm đến hai chiếc J-11 đang bay vòng phía xa, thực hiện những động tác đe dọa thông thường như vẫn thấy của các tàu chiến và máy bay đối địch nhau trên đại dương theo đúng câu ngạn ngữ: “Chó sủa thì không cắn”. Sự chú ý của ông đang tập trung vào màn hình điện tử hiển thị tín hiệu những chiếc máy bay Việt và Trung đang tiến lại gần nhau. Ông biết rõ các phi công Việt Nam không có ý định tự sát với hành động của mình, nhưng cho một biên đội nhỏ bé như vậy lại tiến lại gần cả một phi đoàn chiến đấu cơ hiện đại, ông không hiểu sẽ mang lại tác dụng gì, ngay cả khi chúng nhận được sự hỗ trợ từ hệ thống tác chiến điện tử của JMSDF trong khu vực.
Hẳn là máy bay AWAC KJ-2000 của Trung Quốc đã phát hiện ra sự tiếp cận của những chiếc máy bay Việt Nam, từ trong nhóm J-11, 4 chiếc tách làm hai tốp lập tức đổi hướng để chặn đường hai chiếc Mig-21 đầu tiên. Khoảng cách của hai nhóm máy bay tiếp cận được thu hẹp rất nhanh, nhưng ngay khi chỉ còn ít phút nữa là vào khoảng cách công kích hiệu quả của những chiếc J-11, đột ngột cả hai chiếc Mig-21 thay đổi độ cao tách làm hai hướng, chiếc đi đầu vọt từ độ cao 6.000m tăng tốc lên độ cao 10.000m và cua một vòng rộng bay về đất liền, chiếc còn lại hạ nhanh xuống dưới 2.000m và cũng quay đầu theo chiều ngược lại. Cùng lúc đó, biên đội Mig-21 thứ hai xuất phát sau đang di chuyển dịch xuống vùng biển phía Nam cũng đổi hướng lên phương Bắc nhằm tiếp cận ngang theo hướng di chuyển của 4 chiếc J-11 từ khoảng cách 6.000m so với mặt biển. Hẳn là các phi công Trung Quốc tỏ ra bối rối trước hành động của các máy bay Việt Nam, không biết nên tiếp tục đuổi theo 2 chiếc Mig-21 đầu tiên hay chuyển hướng sang biên đội thứ hai đang nhằm vào họ, sau một lúc chần chừ, cả 4 chiếc J-11 tập hợp lại thành một đội hình chung để đối diện với biên đội Mig-21 tiếp sau. Ngay sau khi những chiếc chiến đấu cơ Shenyang J-11 gộp thành một nhóm chung thì họ lại nhận được thông báo từ máy bay cảnh báo sớm – chỉ huy trên không KJ-2000 rằng 2 chiếc Mig-21 thuộc nhóm thứ hai đã quay đầu về đất liền và từ hướng sân bay Phù Cát của Việt Nam, xuất hiện tín hiệu của hai chiếc máy bay khác, lần này có thể là những chiếc Su-27 Flanker hiện đại hơn nhiều những chiếc Mig-21 đầu tiền.
Hẳn là máy bay AWAC KJ-2000 của Trung Quốc đã phát hiện ra sự tiếp cận của những chiếc máy bay Việt Nam, từ trong nhóm J-11, 4 chiếc tách làm hai tốp lập tức đổi hướng để chặn đường hai chiếc Mig-21 đầu tiên. Khoảng cách của hai nhóm máy bay tiếp cận được thu hẹp rất nhanh, nhưng ngay khi chỉ còn ít phút nữa là vào khoảng cách công kích hiệu quả của những chiếc J-11, đột ngột cả hai chiếc Mig-21 thay đổi độ cao tách làm hai hướng, chiếc đi đầu vọt từ độ cao 6.000m tăng tốc lên độ cao 10.000m và cua một vòng rộng bay về đất liền, chiếc còn lại hạ nhanh xuống dưới 2.000m và cũng quay đầu theo chiều ngược lại. Cùng lúc đó, biên đội Mig-21 thứ hai xuất phát sau đang di chuyển dịch xuống vùng biển phía Nam cũng đổi hướng lên phương Bắc nhằm tiếp cận ngang theo hướng di chuyển của 4 chiếc J-11 từ khoảng cách 6.000m so với mặt biển. Hẳn là các phi công Trung Quốc tỏ ra bối rối trước hành động của các máy bay Việt Nam, không biết nên tiếp tục đuổi theo 2 chiếc Mig-21 đầu tiên hay chuyển hướng sang biên đội thứ hai đang nhằm vào họ, sau một lúc chần chừ, cả 4 chiếc J-11 tập hợp lại thành một đội hình chung để đối diện với biên đội Mig-21 tiếp sau. Ngay sau khi những chiếc chiến đấu cơ Shenyang J-11 gộp thành một nhóm chung thì họ lại nhận được thông báo từ máy bay cảnh báo sớm – chỉ huy trên không KJ-2000 rằng 2 chiếc Mig-21 thuộc nhóm thứ hai đã quay đầu về đất liền và từ hướng sân bay Phù Cát của Việt Nam, xuất hiện tín hiệu của hai chiếc máy bay khác, lần này có thể là những chiếc Su-27 Flanker hiện đại hơn nhiều những chiếc Mig-21 đầu tiền.