[Funland] Đòn Rồng - 2012 (Sưu tầm)

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Indonesia, quốc gia lớn nhất trong ASEAN cả về diện tích lẫn dân cư vốn là nhà nước Hồi giáo thế tục với truyền thống không liên kết, không ngả về bên nào trong các cuộc tranh chấp, ngay cả trong thời kỳ cao điểm Chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên bang Xô viết, mới chỉ ra thông báo đề nghị các bên kiềm chế không sử dụng biện pháp vũ lực tại biển Nam Trung Hoa. Tuy nhiên, giới quan sát cũng đang chờ đợi nước này tích cực tham gia vào việc giải quyết cuộc xung đột hiện tại, không để nó leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Với hai nước láng giềng của Việt Nam là Lào và Campuchia, nguy cơ một cuộc chiến trên biển giữa hai quốc gia lớn mạnh hơn hẳn họ là Trung Quốc và Việt Nam chắc hẳn đã đẩy chính phủ các nước này vào tình huống khó khăn thật sự. Trong những năm qua, Lào và Campuchia đã nhận được sự quan tâm lớn về mặt kinh tế từ Bắc Kinh với những lợi ích lớn hơn hẳn những gì Hà Nội có thể dành cho họ. Nhưng Lào với mối quan hệ đặc biệt và một thế hệ lãnh đạo gắn bó với Việt Nam từ những năm chiến tranh với Hoa Kỳ đã nhanh chóng có sự lựa chọn. Từ Vientiane, chính phủ Lào đã ra lời tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa. Còn Phnom Penh, thay vì hành động tương tự đã quyết định chưa lên tiếng. Thực tâm, nếu được lựa chọn, Chính phủ Hoàng gia Campuchia hẳn sẽ ngả về Bắc Kinh như cách họ đã làm chưa lâu trước đây trong hội nghị Ngoại trưởng ASEAN mà Phnom Penh là nước chủ nhà. Nhưng bất đồng quan điểm trên các kênh ngoại giao là một chuyện, đối đầu trên chiến trường là một chuyện khác hẳn, khi Việt Nam bắt buộc phải đổ máu tiến hành một cuộc chiến nữa chống lại PLA, nếu Campuchia có hành động công khai ủng hộ Trung Quốc hẳn sẽ khiến Hà Nội không còn chỉ là phật ý nữa. Hẳn người đứng đầu Chính phủ Campuchia hiện tại cũng chưa quên một thực tế là Việt Nam gần như là quốc gia duy nhất đã giúp dựng lại Campuchia từ đống tro tàn cuộc diệt chủng của Khmer Đỏ, bao gồm cả việc xây dựng quân đội và lực lượng an ninh. Dù suy giảm trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Trung Quốc, nhưng những ảnh hưởng còn lại của Hà Nội tại Campuchia vẫn có khả năng gây ra những sự xáo trộn lớn trong đời sống chính trị của đất nước này.

Với việc tiến hành chiến dịch “Rồng Nam Hải”, Bắc Kinh đã quyết định hành động. Nhưng khác với cách làm của các siêu cường toàn cầu hiện tại và trong quá khứ, CHND Trung Hoa đã tiến hành công việc của mình một cách độc lập, không có các quốc gia thân hữu cùng đồng hành. Chắc hẳn trong những ngày tới, các quan chức ngoại giao Trung Quốc sẽ rất bận rộn để thuyết phục càng nhiều nước càng tốt ủng hộ họ, ít nhất là trên lời nói. Nhưng kết quả công việc này – một thước đo quan trọng xác định Trung Quốc có phải siêu cường mới của thế giới hay không - sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những hành động của họ ở biển Nam Trung Hoa, một vùng biển rộng 3,5 triệu km vuông, nơi Trung Quốc đang đóng vai chính, nhưng không phải là duy nhất.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Mạng thông tin toàn cầu

Chiến tranh mạng ngày 01/10

Cuộc tấn công đầu tiên trên internet vào địa chỉ trang tin điện tử của Thời báo Sài Gòn, tờ báo đầu tiên của Việt Nam đưa tin về sự kiện ở biển Nam Trung Hoa, được ghi nhận chỉ sau khoảng nửa tiếng sau lời tuyên bố của Phó chủ tịch Tang được công bố. Ngay lập tức, màn hình nội dung của trang tin bị thay thế bằng hình ảnh quốc kỳ CHND Trung Hoa bay phấp phới và bản tin về chiến dịch “Rồng Nam Hải” của Tân Hoa Xã bằng đủ ba thứ tiếng Trung, Việt, Anh. Dù sau đó khoảng hơn tiếng, bộ phận kỹ thuật của Thời báo Sài Gòn đã khôi phục trở lại các nội dung, nhưng việc truy cập trang tin này cũng trở nên rất khó khăn, lúc được lúc mất. Cùng với trang tin của Thời báo Sài Gòn, một loạt các website tin tức tiếng Việt hàng đầu của Việt Nam cũng bị hacker xâm nhập. Báo cáo của VnCert (Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam) cho biết, một số trang tin điện tử còn bị đoạt mất quyền quản trị và đưa các thông tin ủng hộ Trung Quốc ở biển Nam Trung Hoa.

Nạn nhân kế tiếp của hacker Trung Quốc là hệ thống các website thuộc cơ quan nhà nước và các ngân hàng và các tổ chức tài chính Việt Nam. Nếu như hệ thống trao đổi dữ liệu của các ngân hàng đã tỏ ra chống đỡ tốt trước các cuộc tấn công mạng nhờ quá trình đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin trong những năm qua thì các website thuộc cơ quan nhà nước, bình thường vốn ít được chú trọng và có lượng truy cấp ít ỏi gần như bị tê liệt hoàn toàn. Những nghi ngờ lâu này về việc chính phủ Trung Quốc đã chú trọng tăng cường năng lực cho một cuộc chiến trên mạng toàn cầu đã được chứng thực, các đợt tấn công từ internet được tổ chức bài bản và lần lượt hướng tới các địa chỉ mạng quan trọng của Việt Nam, khác hẳn với các đòn trả đũa từ các hacker Việt Nam vào các địa chỉ internet của Trung Quốc, hoàn toàn là tự phát và bạ đâu đánh đấy, không cần biết website mình đang tìm cách xâm nhập có tầm quan trọng như nào, miễn là nó có tên miền quốc gia “cn”, trong khi đó, đội ngũ nhân sự của VnCert và các tổ chức bảo mật Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc khắc phục hậu quả trước các đòn đánh từ Trung Quốc. Hóa ra, chính nhờ mức độ tin học hóa chưa cao nên mức độ thiệt hại của Việt Nam trước cuộc chiến internet lại ở mức chấp nhận được, khác hẳn với những gì như bộ phim hành động giả tưởng Live Free or Die Hard do tài tử Bruce Willis (vẫn được người Việt Nam quen thuộc với tên gọi Die Hard 4) thủ vai chính đã mô tả về những thảm họa sẽ xảy ra khi các hệ thống công nghệ thông tin bị kiểm soát.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Không có báo cáo nào được ghi nhận về việc hệ thống thông tin điện tử của các đơn vị quân sự Việt Nam bị hacker Trung Quốc xâm nhập. Tuy nhiên, với đặc tính hoạt động biệt lập với hệ thống dân sự, có thể cho rằng, các máy chủ quốc phòng quan trọng của Việt Nam sẽ khó bị ảnh hưởng từ các cuộc tấn công từ internet.

Một điểm sáng bất ngờ trong việc duy trì trao đổi thông tin trên internet của người Việt Nam, bất chấp các cuộc xâm nhập dữ dội từ đội quân chiến binh mạng của Trung Quốc, là do thói quen của người Việt Nam vốn ưa chuộng các sản phẩm dịch vụ internet do các tập đoàn công nghệ thông tin đa quốc gia cung cấp. Những người Việt Nam sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter gần như không hề hấn gì trước các cuộc tấn công mạng, dù một số blogger Việt nổi tiếng đã bị trộm mất tài khoản Facebook do tính cẩu thả cố hữu trong việc bảo mật cá nhân và tài khoản của họ (vốn được nhiều người theo dõi) bắt đầu đưa ra những ý kiến về tình hình quan hệ Việt - Trung theo một thái độ chính trị rất đáng ngờ. Trong khi đó, một số mạng xã hội khác do Việt Nam tự vận hành đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hacker Trung Quốc, dù rằng, bộ phận kỹ thuật đã phải dùng giải pháp chặn tất cả các truy xuất có IP từ các vùng lãnh thổ nói tiếng Trung. Người Việt sử dụng Facebook đồng nghĩa với việc họ đang thừa hưởng nền tảng công nghệ và hạ tầng của một công ty Hoa Kỳ có giá thị trường trên 100 tỷ USD, khiến các hacker Trung Quốc dù rất muốn vẫn khó có khả năng ngăn chặn người Việt Nam tiếp tục sử dụng internet như là một công cụ quan trọng trong việc kêu gọi các hành động phản kháng lại CHND Trung Hoa, dù rằng, tốc độ truy cập internet trên đường mạng quốc gia của Việt Nam gặp nhiều trục trặc do các cuộc tấn công liên tiếp từ bên ngoài dội vào.

Cuộc chiến trên mạng bắt đầu có xu hướng mở rộng sau khi nhiều chuyên gia công nghệ thông tin gốc Việt sống ở các quốc gia phát triển cảm thấy tinh thần dân tộc bị xúc phạm đã lần lượt vào cuộc, có vẻ những người này lôi kéo được không ít đồng minh có trình độ cao nên các cuộc tấn công của họ tỏ ra hiệu quả không kém gì hacker Trung Quốc. Bỏ qua các khu vực tin tức, mạng xã hội, mục tiêu chủ yếu của những nhóm này là địa chỉ các công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, đòn trả đũa này có tác dụng thực tế đến nỗi ngay sau đó, cộng đồng hacker nội địa Việt Nam cũng nhanh chóng noi gương. Đến lúc này, người ta mới nhớ ra, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới ngoài việc tạo ra một sức mạnh đáng sợ, cũng có không ít điểm dễ bị tổn thương khi bị tấn công từ bên ngoài.

Tình hình diễn biến càng trở nên phức tạp với việc một số địa chỉ website thuộc chính phủ Nhật Bản và Ấn Độ bị tấn công sau những tuyên bố phản đối chiến dịch “Rồng Nam Hải” của các quốc gia này. Giới hacker hai cường quốc này với tinh thần dân tộc cũng mạnh mẽ không kém gì người Trung Quốc, và cũng đông đảo không kém lập tức lao vào các cuộc tấn công trả đũa.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
California, Hoa Kỳ

16h giờ quốc tế ngày 01/10; 8h giờ địa phương ngày 01/10 – Khu Phước Lộc Thọ, địa chỉ sinh hoạt quen thuộc của cộng đồng người Mỹ gốc Việt quận Cam, Garden Grove, California

Phòng họp ầm ĩ bởi những tiếng tranh cãi của đại diện các hội đoàn gốc Việt, cuộc tụ họp này bắt đầu từ lúc 6h30 sáng theo giờ địa phương để thảo luận cách thức phản ứng của cộng đồng trước cuộc hành quân của PLAN trên biển Đông, và ngay lập tức đã nổ ra những tranh luận gay gắt. Bị sốc trước tuyên bố áp dụng biện pháp quân sự của CHND Trung Hoa nhằm vào quần đảo Trường Sa trên biển Đông, cộng đồng định cư đông nhất của người Việt ở hải ngoại bị giằng xé gay gắt giữa niềm mong ước về một thất bại lớn của chính thể Hà Nội và sự lo sợ về một phần lãnh thổ tổ quốc bị ngoại bang chiếm đoạt. Giữa tiếng ồn ào, ông Hòa, một doanh nhân gốc Việt thành đạt vẫn được cộng đồng kính trọng từ đầu buổi đến giờ vẫn yên lặng không phát biểu gì bước lên bục, cầm micro nói to: “Xin quý vị yên lặng, tôi xin phép có đôi lời”. Tiếng huyên náo giảm bớt bởi sự tôn trọng mọi người vẫn dành cho ông, ông Hòa hắng giọng: “Thưa quý vị, trong khi chúng ta đang ngồi đây, tranh luận không dứt về việc cần làm gì trước tình hình ở biển Đông thì tôi được biết, giờ này, nhiều người Hoa ở các khu China Town ở khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu tụ họp tuần hành để ủng hộ hành động của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Tôi biết, nhiều Hoa kiều không ưa gì ************* Trung Quốc, như thái độ của chúng ta đối với chính quyền Hà Nội, nhưng họ vẫn sẽ xuống đường ủng hộ, vì họ là người Hoa cùng mang tư tưởng Đại Hán. Nếu chúng ta không lên tiếng ủng hộ chính phủ quốc nội hiện tại có nghĩa là chúng ta đã im lặng đồng tình với hành động chiếm đoạt lãnh thổ Việt Nam của những kẻ xâm lược. Dù khác biệt về chính kiến, ************* Việt Nam hiện tại đang đại diện cho nhà nước duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam, họ đã ra tuyên bố kiên quyết chống lại hành động xâm lược của Trung Quốc ở biển Đông và đã động viên quân đội sẵn sàng chiến đấu. Cộng đồng người Việt ở hải ngoại cần phải lên tiếng ủng hộ chính quyền Hà Nội vào thời khắc nguy hiểm này của tổ quốc, vì tất cả chúng ta đều biết, mọi chính thể đều có thể thay đổi theo thời gian, nhưng mảnh đất cha ông chỉ có một, nếu để mất vào tay Trung Quốc, con cháu chúng ta sẽ không có cơ hội đặt chân lại ở đó nữa. Các ý kiến lo ngại về việc ủng hộ nhà cầm quyền sẽ làm mọi người hiểu lầm thái độ chính trị của chúng ta, tôi cho rằng những ý kiến đó tuy thận trọng, nhưng không phù hợp với thời điểm này, khi mà chiến hạm Trung Quốc đã áp sát quần đảo Trường Sa. Người Việt ở khắp nơi trên thế giới cần phải thể hiện thái độ mạnh mẽ nhất, ủng hộ kiên quyết nhất với người Việt ở trong nước để cùng chung tay chống ngoại xâm. Chúng ta cần phải đoàn kết”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Ý kiến của ông Hòa đã làm dịu đi tiếng nói của những thành viên chống cộng nổi tiếng. Cuộc họp nhanh chóng thông qua kế hoạch hành động chung: 1 - Huy động toàn thể mọi thành viên tuần hành trước các cơ sở ngoại giao CHND Trung Hoa ở Hoa Kỳ để phản đối hành động quân sự của Trung Quốc ở biển Đông; 2 – Phối hợp với cộng đồng người Mỹ gốc Philippines (cộng đồng gốc Á lớn thứ 3 ở Hoa Kỳ) chung tay viết thư thỉnh nguyện lên Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ đề nghị can thiệp ngăn chặn Trung Quốc; 3 – Lập ra quỹ đóng góp ủng hộ ngư dân Việt bị thiệt hại kinh tế do tình hình chiến sự ở biển Đông. Về nội dung thứ ba này, thậm chí đã có người còn đề xuất, người Việt ở hải ngoại cần quyên góp tiền để mua tàu chiến, máy bay chuyển về trong nước chống ngoại xâm, nhưng ý kiến này đã nhanh chóng bị bác bỏ, quyên tiền mua vũ khí cho chính quyền Hà Nội là không phù hợp với tâm lý số đông người Việt ở Mỹ, dù là để chống Tàu. Vả chăng, luật pháp Mỹ cũng cấm công dân của mình cung cấp vũ khí cho những quốc gia mà bản thân chính quyền còn đang chưa cho phép buôn bán, cung cấp vũ khí chính thức.

Vào lúc 14h theo giờ miền Đông nước Mỹ, tại tất cả các khu vực có đông người Việt định cư, các cuộc tuần hành rầm rộ của cộng đồng người Việt (ở nhiều nơi có kết hợp cả với cư dân Mỹ gốc Philippines) đã nổ ra trước cửa các cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại Hà Nội. Cảnh sát Mỹ đã lập hàng rào để ngăn cách khối tuần hành của người Việt phản đối Trung Quốc xâm lược ở biển Nam Trung Hoa và đám đông người Mỹ gốc Hoa tập hợp ủng hộ hành động của chính quyền Bắc Kinh. Một điều đáng ngạc nhiên là dù người Hoa ở Mỹ là cộng đồng gốc Á lớn nhất, đông gấp ba lần người gốc Việt tại Mỹ, nhưng theo ghi nhận của cảnh sát giữ trận tự, số người Hoa thực sự xuống đường ủng hộ hành động của ban lãnh đạo Trung Nam Hải chỉ chưa bằng một nửa so với dòng người biểu tình gốc Việt. Có vẻ như chính những công dân Hoa Kỳ có dòng máu Trung Quốc này cũng cảm nhận được phản ứng của chính quyền sở tại, nơi đã được họ lựa chọn làm quê hương mới, rằng Washington đang bất đồng sâu sắc với hành động quân sự của Bắc Kinh tại biển Nam Trung Hoa, và họ đã đưa ra một lựa chọn an toàn là ở nhà, bất kể suy nghĩ trong đầu của họ là gì.

Có một điều đặc biệt là lần đầu tiên trong các cuộc tuần hành của cộng đồng người Việt tại California, ngoài hình ảnh lá cờ vàng ba vạch của chính quyền Việt Nam Cộng hòa trong quá khứ và quốc kỳ Mỹ, còn có thêm những lá cờ đỏ sao vàng do các lưu học sinh Việt Nam tại Mỹ giương cao. Ngay cả việc xuất hiện lá cờ này cũng đã làm nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt giữa những người tổ chức tuần hành, nhưng sau cùng, vẫn là ý kiến của ông Hòa đưa ra đã đạt được sự đồng thuận của mọi người: “Các chiến sỹ Việt Nam trên các đảo ở Trường Sa và các chiến hạm đang chiến đấu dưới lá cờ này, chấp nhận sự có mặt của nó trong cuộc tuần hành này, chúng ta đã thể hiện với thế giới rằng, người Việt Nam tại Hoa Kỳ ủng hộ những người lính Việt Nam đang chiến đấu bảo vệ mảnh đất cha ông, bất kể chính kiến của họ thế nào”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
em thấy tên tác giả tiếng anh mà sao cụ bảo người việt viết nhỉ?
Bản Đòn rồng này là của tác giả VN viết trên TNXM ạ. Không phản là bản
Dragon Strike - The Millennium War của Tác giả : Humphrey Hawksley & Simon Holberton ạ
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

16h giờ quốc tế ngày 01/10; 24h giờ địa phương ngày 01/10 theo múi giờ Bắc Kinh – Đài chỉ huy Tuần dương hạm Nam Xương, Kỳ hạm của Hạm đội Nam Hải (PLAN) neo đậu gần đá Chữ thập, quần đảo Spratly ở vị trí 9°35′Bắc - 112°54′Đông

Bầu trời một màu thẫm, không một đốm sáng sao như vẫn vậy trong những lúc thời tiết xấu, Phó đô đốc Xian chăm chú nhìn vào tấm bản đồ khu vực quần đảo Nam Sa trên bàn, vẻ mặt không biểu cảm gì, viên Chính ủy Hạm đội đã đi ngủ, trên đài chỉ huy chỉ có kíp hoa tiêu đang làm việc. Các tàu chiến chủ lực của Hạm đội đã di chuyển vào khu vực Nam Sa, để phòng ngừa mọi bất trắc, tướng Xian đã lệnh cho các chiến hạm có trang bị phòng không mạnh bố trí thành một khu vực phòng thủ rộng với vị trí trung tâm là các tàu đổ bộ đang vận chuyển toàn bộ Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 164, neo đậu trong dọc theo bãi đá. Hải quân Việt Nam không có tàu ngầm, ít nhất là đến thời điểm này, cho nên tướng Xian không ngại các cuộc đột kích dưới mặt nước, hướng ưu tiên của ông là chú ý mối đe dọa từ trên không của các máy bay đối phương. Tuy nhiên, với sự thận trọng cố hữu, ông vẫn yêu cầu các tàu hộ vệ tăng cường giám sát mặt biển, phòng ngừa tình huống đối phương dùng xuồng cao tốc đưa lực lượng người nhái lại gần để bí mật đột nhập từ khoảng cách cả chục cây số bơi biển. Chợt, chuông trên đài chỉ huy reo vang, viên sỹ quan tùy tùng của tướng Xian vội vã nhấc máy và chuyển cho ông: “Thưa, là điện của thượng tướng Min, tư lệnh Đại quân khu ạ”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Từ đầu dây bên kia, vang lên giọng nói của viên tư lệnh Đại quân khu Quảng Châu: “Phó đô đốc Xian, anh chưa đi nghỉ à?”. Và rồi không chờ người đối thoại đáp lại câu hỏi thăm ít thấy, thượng tướng Min tiếp tục luôn: “Lời đề xuất về việc thực hiện cuộc tấn công theo từng giai đoạn của anh đã bị bác bỏ. Lãnh đạo Trung ương lệnh cho Hạm đội, vào thời điểm giờ N+48, bắt buộc phải tổ chức một cuộc tấn công đồng loạt vào tất cả các điểm đảo do Việt Nam chiếm giữ theo đúng như kế hoạch ban đầu”. “Báo cáo Tư lệnh, năng lực Hạm đội Nam Hải đủ để giành quyền kiểm soát khu vực Nam Sa. Tuy nhiên, vì các điểm đóng quân của Việt Nam nằm rải rác cách nhau khá xa, nếu phân tán binh lực để mở một cuộc tấn công đồng loạt trên một không gian rộng như vậy, tôi e là sẽ khó tránh khỏi các rủi ro cho các lực lượng đổ bộ, nhất là đối phó với các cuộc đột kích từ hướng đất liền Việt Nam”. Tướng Min nghiêm giọng: “Tôi hiểu, tổ chức đổ bộ trên từng điểm đóng quân sẽ đảm bảo phần thắng chắc chắn cho Hạm đội với thiệt hại thấp nhất. Tuy nhiên, yêu cầu chính trị cho chiến dịch “Rồng Nam Hải” là nhanh, gọn, đặt tất cả các bên vào tình huống đã rồi. Phương án do anh đề xuất quá chậm, nó sẽ làm cuộc xung đột kéo dài nhiều ngày khi lực lượng ta chỉ lần lượt dứt điểm từng vị trí. Vả chăng, tôi cũng phải lưu ý với bộ tư lệnh hành quân của Hạm đội một thực tế là toàn bộ diện tích nổi của Nam Sa cũng chỉ xấp xỉ 5km2, tương đương với một đảo nhỏ. Quân đội Việt Nam cũng chỉ chiếm một phần trong số đó, liệu họ có được đến một bề mặt khô ráo rộng đến 1km2 ở vùng biển đó hay không? Tôi không nghĩ vậy. Và bởi vì diện tích thực tế đó, họ có muốn cũng không thể huy động hàng nghìn quân đồn trú ở đó được trong khi các anh đang có trong tay hàng chục tàu chiến và toàn bộ một lữ đoàn lính thủy đánh bộ tinh nhuệ ngoài đó. Yêu cầu của lãnh đạo đối với Hạm đội Nam Hải không những là phải thắng, mà là thắng đẹp và gọn gàng để thế giới thấy được sức mạnh của chúng ta”. “Rõ, thưa tư lệnh!”.
Trước khi cắt máy, viên tướng tư lệnh Quảng Châu nói thêm một câu: “Phó đô đốc Xian, Chính ủy Xu bản chất là một nhà chính trị chứ không phải một sỹ quan chuyên nghiệp, việc tiến hành chiến dịch, tôi tin tưởng vào khả năng của anh. Riêng lưu ý của lãnh đạo Trung ương về việc ưu tiên sử dụng các phương tiện có xuất xứ nội địa cho chiến dịch, anh có thể tùy nghi quyết định dùng phương tiện nào là cần thiết, không phải bận tâm nó do ai sản xuất, tướng quân ngoài ngàn dặm mà, ha ha”.

Đặt ống nghe xuống trong tiếng cười sang sảng còn vọng lại của tư lệnh Đại quân khu, tướng Xian lẩm bẩm: “Thế kỷ 21 còn có chuyện tướng ngoài ngàn dặm có thể không cần nghe lệnh vua, hừm, thật vậy sao?”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

17h giờ quốc tế ngày 01/10; 01h giờ địa phương ngày 02/10 theo múi giờ Manila, vùng biển ngoài khơi phía Bắc đảo Luzon (Philippines)

Tàu chở container NYK Altair là một sản phẩm hiện đại của ngành vận tải biển thế giới. Con tàu khổng lồ dài 333m có tổng trọng tải trên 100.000 tấn mới hạ thủy vào năm 2010 treo cờ Panama này thuộc biên chế của hãng tàu Nippon Yusen Kaisha - NYK Line (Nhật Bản). Hiện nó đang thực hiện chuyến vận tải đã được lên lịch của mình trong hải trình quen thuộc, nhưng lại không theo một cách thông thường. Đi trước NYK Altair không xa là chiếc tàu phá mìn MSO-303 Hachijyo lớp Yaeyama có lượng giãn nước 1.250 tấn. Chiếc tàu thuộc căn cứ Funakoshi này được vũ trang rất hạn chế, chỉ có một khẩu súng máy 6 nòng M61 Vulcan cỡ đạn 20 ly để tự vệ, các trang bị chủ yếu của nó chỉ có nhiệm vụ quét mìn, đảm bảo cho những chiếc tàu hàng Nhật Bản di chuyển qua khu vực biển Nam Trung Hoa (như mong muốn của chính phủ) không dính phải những quả thủy lôi vô tình hoặc hữu ý của các bên. Tàu vận tải hàng hóa bị tấn công có chủ ý bởi tên lửa từ tàu chiến nước ngoài là một chuyện, chính phủ có thể đứng ra can thiệp, nhưng bị trúng mìn thì hoàn toàn chỉ là chuyện không may, chẳng ai có cớ để lên tiếng. Hộ tống chính cho hành trình của tàu NYK Altair qua biển Nam Trung Hoa là khu trục hạm DDG-174 Kirishima thuộc Biên đội hộ tống số 1 mới được thành lập, lúc này đang ở chếch phía sau khoảng gần 1 hải lý. Chiếc khu trục hạm lớp Kongo dài 161m với tải trọng tiêu chuẩn 7.500 tấn và 9.500 tấn lúc đầy tải của JMSDF đã chuyển sang trạng thái chiến đấu khi nhóm tàu bắt đầu vượt qua khu vực Bắc đảo Luzon để tiến vào vùng biển ẩn chứa đầy bất trắc – biển Nam Trung Hoa. Trên đài chỉ huy, thuyền trưởng Mia (người có họ hàng xa với sỹ quan tùy viên quân sự Nhật tại Hà Nội) bấm bộ đàm: “NYK Altair chú ý, có hai tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện hướng 7h, từ đảo Hải Nam, khoảng cách 50 hải lý. NYK Altair tiếp tục di chuyển với tốc độ 15 knot (28km/h), chúng tôi sẽ hỗ trợ”.

Từ trên boong sau của khu trục hạm Kirishima, chiếc trực thăng Sea Hawk SH-60J bốc thẳng lên cao. Trong lúc đó, hệ thống điều khiển điện tử tinh vi theo chuẩn Aegis của tàu Kirishima vẫn liên tục tiếp nhận những hình ảnh rộng lớn của biển Nam Trung Hoa từ đội máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk trị giá hơn 100 triệu USD/chiếc của Hoa Kỳ vẫn luân phiên có mặt trên không phận phía Tây Philippines từ độ cao xấp xỉ 18km. Mọi hoạt động được ghi nhận hệ thống của tàu Kirishima cũng nhanh chóng được chuyển tải lên hệ thống vệ tinh quân sự trong một mạng lưới điện tử khổng lồ bao trùm toàn bộ khu vực Tây Thái Bình Dương.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

18h giờ quốc tế ngày 01/10; 01h giờ địa phương ngày 02/10 theo múi giờ Hà Nội – Đảo Trường Sa lớn, quần đảo Trường Sa – Việt Nam

Lê, phóng viên Thời báo Sài Gòn ngồi gõ những dòng chữ cuối cùng trong bài báo của mình. Đây là bài viết thứ 4 của anh, chỉ tính từ thời điểm đặt chân xuống đảo từ đêm hôm trước. Tổng biên tập báo đã cho anh biết, toàn bộ số báo ngày mai sẽ chỉ có một nội dung duy nhất: bảo vệ biển đảo – bảo vệ Trường Sa, trong đó, riêng trách nhiệm của anh là 6 trang nội dung gồm cả bài viết, hình ảnh. Gần 24 tiếng đồng hồ liên tục anh chạy khắp đảo, chụp ảnh, phỏng vấn, ghi chép, rồi lại ngồi viết bằng chiếc máy chuyên dụng bên quân đội cung cấp. Lê rất ngạc nhiên khi được giao thiết bị này, nó khá cồng kềnh so với cái laptop quen thuộc của anh, lại chỉ là hiển thị đen trắng, nhưng quan trọng là nó kết nối với đường truyền vệ tinh và có bộ sạc điện chạy bằng năng lượng mặt trời. Viên sỹ quan khi giao thiết bị cho anh chỉ nói vắn tắt: “Trong tình hình căng thẳng, có thể ngoài đảo sẽ mất nguồn cung cấp điện và không có liên lạc viễn thông bình thường, các thiết bị điện dân dụng sẽ sớm mất tác dụng. Nhà báo các anh cần có thứ này để có thể chuyển thông tin về đất liền”. Lê được giao nhiệm vụ tác nghiệp ở ngay đảo Trường Sa, còn hai phóng viên Báo Quân đội và Thông tấn xã thì ngay sau khi hạ cánh xuống, đã lên tàu đi đến địa điểm khác. Lê được biết là phóng viên Chính bên Báo Quân đội sẽ theo tàu pháo HQ-272 trong thời gian diễn ra chiến dịch phòng thủ, chiếc tàu do các xưởng đóng tàu Việt Nam tự sản xuất sẽ làm nhiệm vụ trong khu vực Trường Sa, hỗ trợ lực lượng đồn trú trên đảo, còn phóng viên TTXVN sẽ tùy tình hình mà đến đảo Nam Yết hoặc Sinh Tồn. Lê còn nhớ khoảnh khắc các đồng nghiệp, những người chỉ mới kịp vài phút làm quen trong chuyến bay quân sự từ Tân Sơn Nhất ra đảo, chia tay trong ánh sáng mờ mờ cạnh đường băng. Chính, phóng viên trông có vẻ bặm trợn nhất trong cả ba, lúc đó gương mặt cũng hơi nhợt đi: “Sống chết có số, anh em bộ đội ở đảo được, mình cũng có quý giá gì hơn đâu mà sợ nọ sợ kia. Chúng mày làm việc cho tốt, tao hứa sẽ chiêu đãi cả bọn chầu nhậu ở đủ món ăn cả ba miền khi chúng ta quay lại bờ”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lê vừa gửi xong bài viết về tòa soạn thì cũng là lúc cánh cửa phòng ban chỉ huy mở ra, thiếu tá An, đảo phó đảo Trường Sa Lớn bước vào. Viên sỹ quan thoáng có vẻ ngạc nhiên khi thấy Lê vẫn ngồi trước máy tính: “Chú vẫn làm việc à? Sao không ngủ đi?”. “Em cũng xong việc hôm nay rồi anh An ạ. Mà em thấy các anh cũng có ngủ đâu?”. Viên thiếu tá cười xòa: “Chú không phải lo cho bọn anh, bộ đội trên đảo như thế này, thức đêm là bình thường, đảo có bao giờ đi ngủ cả, vẫn phải có người thức trực chứ”. Nói xong, ông ngồi dựa lưng vào vách tường, rút điếu thuốc, xong vứt luôn bao thuốc dở cho Lê. Người phóng viên cũng lấy một điếu thuốc châm lửa, kéo ghế ngồi gần.

Không gian xung quanh chỉ còn tiếng sóng biển ì ầm trong một cảm giác nặng nề trước bão. Yên lặng một lúc, Lê cất tiếng: "Anh An này, anh cấp cho em một cây AK đi". Viên sỹ quan lắc đầu: "Chú mày đùa à? Đất liền cử chú ra đây có phải để vác súng như bọn anh đâu, cứ tập trung lo cho công việc của mình đi". "Bọn Trung Quốc nó đến thì có phân biệt lính với nhà báo đâu, anh cứ cấp cho em một khẩu, lúc đó cũng giúp đỡ được anh em. Trước khi đi làm báo, em cũng từng hai năm đi nghĩa vụ quân sự mà, giờ thì có khác gì lính đâu". Thiếu tá An vẫn lắc đầu: "Anh biết chú cũng từng đi lính, nhưng Bộ tư lệnh Vùng cấm bọn anh dùng phóng viên kiểu đó. Vả lại, chú phải nhớ là ở Trường Sa đâu phải thiếu lính, chẳng qua đảo nhỏ quá, lực lượng cũng chỉ sử dụng được thế thôi, lại còn cần phải để mấy ông phóng viên như chú vác súng à? Chú yên tâm, các phóng viên có mặt ở Trường Sa trong giờ phút này, tất cả bọn anh đã coi bọn chú là thành viên thực sự rồi chứ không chỉ là danh dự đâu. Anh chỉ nhắc nhở là lúc có chuyện thì nhớ xuống hầm trú ẩn, giữ gìn chân cẳng lành lặn mà còn về với vợ con".

Hai người lại lặng yên rít thuốc, rồi phóng viên Lê hỏi: "Anh nói thật coi, khả năng giữ đảo của mình thế nào? Liệu có được không?". Thiếu tá An trầm ngâm một lát: "Cũng mệt đấy. Bộ đội trên đảo thì cũng có người lo lắng, nhưng tinh thần nói chung là ổn, anh không ngại khả năng chiến đấu của đơn vị. Nhưng các đảo của mình bé quá, nếu cứ thả ra để máy bay nó đánh bom với pháo tàu nó bắn thì cũng khó trụ lâu được. Giữ được đảo hay không chủ yếu tùy thuộc vào sự hỗ trợ của đất liền thôi. Nói thật với chú, đêm qua, lúc đón các chú ở đường băng, anh cũng mừng. Cử phóng viên ra đảo với anh em bộ đội, chứng tỏ các ông ở trên kiên quyết hỗ trợ lực lượng đồn trú ngoài này, không như năm 1988 ở bãi Gạc Ma, lúc ấy mình yếu quá, bị nó bắn chìm mấy tàu vận tải mà cũng không dám phản ứng mạnh. Khi đó anh chưa ở ngoài này, nhưng nghe kể lại là nhìn tàu mình bị bắn mà không thể đánh trả, bọn đóng quân ở đảo Sinh Tồn gần đó khóc chảy máu mắt mà không biết làm gì. Anh nói cho chú biết, cái này đừng có đăng báo vội nhé. Bọn bên đảo Sinh Tồn nó đặt sẵn mấy khẩu đại bác, chỉ cần Tàu nó nổ một phát súng vào đảo là chúng nó cho khai hỏa bắn sập mấy công trình nổi bọn Tàu nó xây lên ở bãi Gạc Ma, báo thù rửa hận cho năm 1988. Mà thôi, chú tranh thủ ngủ đi, mới ngày đầu, đừng có phá sức. Anh đi một vòng kiểm tra anh em đây".

Ở bờ kè ngoài đảo, một phát pháo sáng bắn vọt lên trời. Đảo nhỏ, chỉ cần một dù pháo sáng là đủ để soi bốn phía xung quanh. Ẩn trong những công sự nửa nổi nửa chìm, những chốt gác vẫn yên lặng hướng họng súng ra biển, sẵn sàng đón đợi những cơn bão sắp ập đến.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,520
Động cơ
69,352 Mã lực
Bác chủ thớt cứ vững tay và đều post. Biết là giả định và tất nhiên người viết là người Việt nhưng Thỏ hiểu và thấy không sai nhiều ở phần tinh thần cán bộ chiến sĩ ngoài đó. Thỏ lại hóng tiếp :D
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Bác chủ thớt cứ vững tay và đều post. Biết là giả định và tất nhiên người viết là người Việt nhưng Thỏ hiểu và thấy không sai nhiều ở phần tinh thần cán bộ chiến sĩ ngoài đó. Thỏ lại hóng tiếp :D
Vâng em cũng tranh thủ post lúc sếp k soi thôi ạ
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
CHƯƠNG III – SẤM SÉT TRÊN BIỂN NAM TRUNG HOA


Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

21h giờ quốc tế ngày 01/10; 05h giờ địa phương ngày 02/10 theo múi giờ Manila - Vùng biển ngoài khơi phía Tây đảo Luzon (Philippines)

Khu trục hạm DDG-174 Kirishima thuộc Biên đội hộ tống số 1 (JMSDF) vẫn di chuyển với tốc độ 15 knot, bằng một nửa vận tốc tối đa của nó. Chếch phía sườn phải của nó là hai tàu hải giám Trung Quốc đang chạy song song ở khoảng cách chừng hơn 2 hải lý, đằng sau là chiếc tàu hàng khổng lồ NYK Altair vẫn lừ lừ thằng tiến với chiếc tàu quét mìn Hachijyo chạy bên cạnh. Những chiếc tàu này đã tiếp cận và bám đuổi nhau từ khoảng 3h sáng đến tận lúc bình minh, các ống phóng tên lửa RGM-84 Harpoon SSM trên tàu Kirishima vẫn đóng, nhưng khẩu đại bác bắn nhanh 127 ly với tốc độ bắn 40 phát/phút ở mũi tàu thì đang hướng về hai tàu hải giám Trung Quốc với vẻ đe dọa. Cả mấy tiếng đồng hồ, hai bên đã ném vào mặt nhau những câu quát tháo qua hệ thống vô tuyến như là: “Tàu Nhật Bản, các anh đang di chuyển vào hải phận Trung Quốc, khu vực đang thực thi lệnh cấm biển của Chính phủ CHND Trung Hoa, yêu cầu đối hướng” và “Đây là khu trục hạm DDG-174 Kirishima thuộc JMSDF, chúng tôi đang thực thi nhiệm vụ hộ tống tàu hàng NYK Altair trên hành trình hợp pháp qua hải phận quốc tế, yêu cầu các anh không được cản trở”.

Cách đây hai tiếng đồng hồ, khi vượt lên trước tàu hàng để mở đường, thuyền trưởng Mia vẫn lo ngại trước khả năng tàu hải giám Trung Quốc liều lĩnh cho tàu áp sát cản mũi. Chỉ thị của tư lệnh JMSDF chỉ cho phép tàu Kirishima nổ súng tự vệ nếu bị tấn công trước, còn tình huống bị các tàu bán quân sự cản trở thì không được nói đến. Tuy nhiên, lời đe dọa mà thuyền trưởng Mia đưa ra và một phát đại bác hướng lên trời bắn cảnh báo khi tàu Trung Quốc xông lại gần đã tỏ ra có tác dụng. Hai chiếc tàu hải giám đã quyết định giữ một khoảng cách ngoài 2 hải lý từ lúc đó đến giờ. Chiếc trực thăng chống ngầm Sea Hawk cũng đã quét một vòng rộng và xác nhận chưa thấy dấu hiệu của tàu ngầm Trung Quốc trong vùng biển.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Ở phía đối diện, Lung, thuyền trưởng tàu Hải giám 83 thuộc Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cũng đang trong trạng thái căng thẳng sau mấy tiếng đồng hồ đối đầu nhau. Ngay từ lúc chiếc tàu vận tải container NYK Altair của Nhật Bản rời bến theo hành trình quen thuộc, lãnh đạo Cục Hải dương đã chỉ đạo lực lượng Hải giám phải có trách nhiệm ngăn cản chiếc tàu này di chuyển vào khu vực phong tỏa của Hạm đội Nam Hải, đảm bảo hiệu lực cho lệnh cấm biển của Trung Quốc. Con tàu mang số hiệu 83 là chiếc tàu thuộc loại hiện đại nhất của lực lượng hải giám với trọng tải 3.980 tấn có trang bị trực thăng trên boong, nhưng nó vẫn tỏ ra quá mong manh trước con tàu khổng lồ trên 100.000 tấn của Nhật Bản. Lung biết, trừ phi dùng đến vũ khí – một việc chưa được phép trong thời điểm này, đội tàu của ông rất khó ngăn cản chiếc NYK Altair nếu nó cứ cắm đầu đi thẳng không đếm xỉa gì đến mệnh lệnh của nhà chức trách Trung Quốc. Chấp nhận va chạm có thể làm tàu container hư hại đáng kể, nhưng với trọng tải gấp gần 30 lần, nó cũng đánh chìm tàu Hải giám 83 ngay tức khắc. Còn đột kích lên tàu để buộc thủy thủ đoàn phải chuyển hướng? Chiếc khu trục hạm hung hăng ở bên cạnh chắc chắn sẽ không để lực lượng Trung Quốc làm điều đó. Những cuộc điện đàm liên tục gọi về trụ sở ở đảo Hải Nam cũng không giải quyết được tình hình. Lung đành lệnh cho Hải giám 83 và chiếc tàu đồng hành kiên trì theo sát các tàu Nhật Bản trong một khoảng cách cho phép.

Lúc này, trên tàu Kirishima, thuyền trưởng Mia cũng rơi vào cảm giác khó chịu không kém. Khu trục hạm lớp Kongo dưới quyền chỉ huy của ông là một trong những chiến hạm nổi hiện đại nhất trong toàn khu vực Tây Thái Bình Dương, hệ thống hỏa lực cho phép nó thực hiện những đòn đánh chính xác vào các mục tiêu ngoài đường chân trời, vậy mà giờ đây nó phải luẩn quẩn đi kèm một chiếc tàu hàng hoàn toàn không có khả năng tự vệ, chơi trò mèo vờn chuột với hai chiếc tàu bán vũ trang Trung Quốc và dần dần tiến vào một vùng biển thù địch, nơi đối thủ có thể thình lình xuất hiện cả ở trên không, trên mặt biển và dưới đáy nước. Chợt hệ thống phóng thanh trên đài chỉ huy vang tiếng cảnh báo: “Hệ thống radar SPY-1D Aegis 3D phát hiện không phận đảo Hải Nam (Trung Quốc) xuất hiện tín hiệu một nhóm phi cơ. Loại máy bay: J-11 hoặc Su-27; số lượng: đang xác định; hướng di chuyển: hai chiếc hướng về DDG-174, số còn lại hướng về phía Nam”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Sau lời thông báo trên hệ thống loa phóng thanh đến toàn bộ thủy thủ đoàn hơn 200 người, động cơ tuốc bin khí nhãn hiệu Kawasaki Rolls Royce của Kirishima cũng được khởi động, toàn thể chiếc chiến hạm đồ sộ rùng rùng chuyển động, hệ thống vũ khí trên khu trục hạm Kirishima chuyển sang trạng thái chiến đấu, nắp che hệ thống phòng không MK-41 bật mở, để lộ dàn rocket SM-2 với 90 quả đạn ở phía trước và sau tàu. toàn thể chiếc chiến hạm đồ sộ rùng rùng chuyển động. Trong buổi bình minh trên biển với mặt trời đang từ từ nhô cao, từ mũi tàu Kirishima, khẩu pháo tự động 127 ly hướng nòng về phía hai chiếc tàu hải giám Trung Quốc đang lởn vởn ở xa, nổ bùm bùm liền hai phát đạn cảnh báo như để thể hiện sự giận dữ của chiếc tàu chiến. Trên đài chỉ huy, hạm trưởng Mia lẩm bẩm: “Họ tuyên bố dành cho Việt Nam 48 tiếng để suy nghĩ, vậy mà mới chưa được nửa thời gian đã vội hành động rồi sao?”.

Ở một khoảng cách không xa, viên thuyền trưởng tàu vận tải NYK Altair sau khi nhận được điện thông báo của chiếc tàu khu trục hộ tống đã lệnh cho tàu chuyển hướng, đi dần vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines. Dù được Chính phủ bảo lãnh và cử một trong những chiến hạm hiện đại nhất đi hộ tống, nhưng dẫn một chiếc tàu hàng khổng lồ như một thành phố nổi đi thẳng vào khu vực đang xảy ra chiến sự vẫn không phải là hành động khôn ngoan. Thuyền trưởng hai tàu sau khi thảo luận đã quyết định rằng hành trình mới của NYK Altair nên nằm giữa bờ biển phía Tây Philippines với nhóm đảo Paracel và nhóm Spratly, an toàn hơn cho tàu hàng và vẫn đảm bảo nó đang di chuyển trong phạm vi biển Nam Trung Hoa như mong muốn của Chính phủ Nhật Bản.

Quyết định đơn phương của thuyền trưởng tàu NYK Altair, người có thẩm quyền tuyệt đối với con tàu của mình đã buộc Tokyo lập tức phải cử tiếp biên đội tàu thứ hai, do chiếc khu trục hạm DDG-173 Kongo, chiếc tàu đầu tiên của lớp tàu Kongo mang tên chính nó dẫn đầu, rời cảng ngay trong buổi sớm ngày 02/10. Nhóm chiến hạm này không hộ tống thương thuyền nào mà dẫn theo một tàu bệnh viện với sứ mạng được thông báo chính thức là quan sát tình hình và hỗ trợ nhân đạo cho các phương tiện gặp nạn trên biển Nam Trung Hoa. Khu vực chỉ định hoạt động của chúng là vùng biển phía Bắc biển Nam Trung Hoa, ngoài thềm lục địa đảo Luzon (Philippines), nơi mà những thiết bị điện tử trên khu trục hạm DDG-173 Kongo có thể quan sát được hầu hết các hoạt động tại các căn cứ của Hạm đội Nam Hải (PLAN).
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Việt Nam

21h giờ quốc tế ngày 01/10; 4h giờ địa phương ngày 02/10 – Trụ sở Bộ chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam

Đại úy Shin, sỹ quan tác chiến của Hải đội tuần dương thuộc căn cứ Funakoshi (Nhật Bản) trong bộ thường phục ngồi ngay ngắn trước màn hình. Đây là hệ thống liên lạc điện tử "Made in Japan" mới được vận chuyển khẩn cấp từ Nhật Bản sang Việt Nam vào ngày hôm trước với nhiệm vụ chia sẻ nguồn dữ liệu của JMSDF với đối tác Việt Nam. Việc sử dụng nguồn thông tin này như nào thuộc thẩm quyền của các sỹ quan Việt Nam, trách nhiệm của Shin và các đồng sự là giúp cho việc vận hành hệ thống trôi chảy. Là một sỹ quan chuyên nghiệp, Shin cảm thấy khá băn khoăn trước những gì đã chứng kiến tại cảng Cam Ranh, nơi anh biết là trung tâm chỉ huy lực lượng quân sự của Việt Nam chống lại PLAN trên biển Nam Trung Hoa, đến mức anh tự hỏi, không biết việc mình đang làm theo lệnh thượng cấp liệu có vô ích. Trên cầu tầu cảng Cam Ranh chiều qua lúc đại úy Shin đến chỉ có hai tàu hộ tống lớp Gepard đang neo đậu, những chiếc tàu được thiếu tá Hùng đi cùng giới thiệu là những chiến hạm lớn nhất của Hải quân Việt Nam, nhưng có kích cỡ cũng chỉ tương đương những chiếc tàu nhỏ ở Funakoshi. Trạng thái hoạt động của chúng thì rất đáng ngờ, hầu như không thấy bóng thủy thủ đoàn chuẩn bị cho hành trình ra khơi, thậm chí, Shin còn nhìn thấy một, hai bộ quần áo được ai đó vắt phơi ở thành tàu. Còn về phong cách làm việc của các sỹ quan Việt Nam phối hợp công việc cũng có cái vẻ cẩu thả mà Shin ít thấy ở những đồng sự Nhật Bản, tuy anh không có gì phải than phiền về những gì họ đã làm, thí dụ như việc lắp đặt các thiết bị kết nối, những người Việt Nam tỏ ra nhanh nhạy và hoàn thành công việc này rất nhanh. Nhưng, giá mà họ đừng có mời anh, thiếu tá Nobu và trung úy Nita cái thứ rượu nấu bằng gạo của họ trong bữa ăn tối qua. Đúng là nó cũng khá nặng so với rượu sake quen thuộc của người Nhật, tuy không ai uống nhiều đến mức say, nhưng Shin nghĩ lúc này chưa phải lúc có thể uống rượu.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Các ý nghĩ lan man của đại úy Shin chợt ngắt quãng khi từ đầu kia của gian phòng (vốn được xây chìm trong vách núi để chống bom), giọng thiếu tá Hùng, người mà các sỹ quan Nhật đã kịp làm quen với tính khá hài hước và vốn tiếng Anh thành thạo, vang lên: "Đại úy Shin, anh kiểm tra trên hệ thống xem, có phải đang xuất hiện tín hiệu của một phi đội lớn các máy bay ở không phận đảo Hải Nam không?". Viên sỹ quan Nhật lập tức trở lên hoạt bát: "Đúng vậy, trên khu vực này, JMSDF đang có khu trục hạm DDG-174 Kirishima đang làm nhiệm vụ hộ tống tàu hàng Nhật Bản. Chắc chắn nó hệ thống radar của nó đã phát hiện ra hoạt động của các máy bay Trung Quốc". "OK, liệu hệ thống của JMSDF có xác định được vị trí của phi đội này khi chúng di chuyển qua khu vực quần đảo Paracel (thiếu tá Hùng gọi tên các địa danh theo cách quốc tế để sỹ quan Nhật không bị nhầm lẫn - NV) không?". "Tôi cho là được, hiện tại ở không phận Philippines đang có một máy bay cảnh báo sớm không người lái RQ-4 Global Hawk của Hải quân Hoa Kỳ đang hoạt động và kết nối với chúng tôi. Với tầm quan sát trên 100.000km2, nó sẽ biết được vị trí hoạt động của các chiến đấu cơ Trung Quốc ở đây". "Tốt lắm" - Đại úy Shin thấy viên sỹ quan Việt Nam quay ra bảo các đồng sự bằng tiếng Việt, trong khi Shin đang không hiểu những lệnh đó là gì thì thiếu tá Hùng quay ra giải thích: "Tôi nói họ thông báo tình hình cho Đoàn không quân Hải Vân với các máy bay Mig-21 Bison đóng ở sân bay Đà Nẵng, bộ chỉ huy quân đội đồn trú trên quần đảo Spratly và nhóm tàu đặc nhiệm vừa ra khơi đêm nay". "Anh nói hai chiếc tàu chiến chúng ta gặp ở cảng chiều nay sao? Chúng ra khơi rồi à?". "Đúng vậy, đáng lẽ chúng lên đường sớm hơn, nhưng do thận trọng nên chúng tôi chờ sau khi bố trí lại lực lượng của phi đội máy bay trinh sát chống ngầm M-28 hỗ trợ rồi mới cho những tàu đó xuất kích. Anh cũng biết rồi đấy, chúng là những tài sản có giá trị nhất hiện nay của Hải quân Việt Nam, chúng tôi cẩn thận một chút cũng tốt chứ". Viên đại úy Nhật hoạt bát hẳn lên: "Vậy để tôi gọi thiếu tá Nobu và trung úy Nita dậy, chúng tôi cũng muốn quan sát Việt Nam đánh trả Trung Quốc như nào".
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Tại phòng nhỏ bên cạnh trung tâm tác chiến, đô đốc Hiền, tư lệnh Hải quân Việt Nam và tướng Sâm, phó tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân đang vừa hút thuốc vừa trao đổi: “Anh Sâm, anh đánh giá thế nào về thông tin vừa rồi. Liệu đây là một chuyến bay tuần phòng của các phi cơ Trung Quốc hay đó sẽ là một đòn tấn công vào các đảo của ta?”. “Xuất kích với đội hình lớn như vậy, cộng với việc chiếc KJ-2000 (máy bay cảnh báo sớm AWAC của Trung Quốc – NV) xuất hiện trên khu vực Bắc biển Đông, về mặt lý thuyết thì đó sẽ là một cuộc tấn công đường không thực sự. Nhưng tôi cho rằng, đây vẫn chỉ là hành động mang tính diễn tập và răn đe là chính. Có hai lý do cho ý nghĩ này của tôi, một là chiếc KJ-2000 đó chưa tiến hành gây nhiễu, các trạm radar của ta ở dọc ven biển miền Trung chưa có dấu hiệu bị tấn công điện tử, hai là cụm tàu chiến của Hạm đội Nam Hải vẫn còn trong phạm vi bãi Chữ Thập chứ chưa tiếp cận các đảo của ta. Còn một điều nữa, phía Trung Quốc tuyên bố để cho chúng ta 48 giờ để suy nghĩ, giờ chưa hết một nửa thời gian đó”. “Tôi đồng ý với hai lý do mang tính kỹ thuật của anh, nhưng còn lý do mang tính chính trị thì anh đừng có nghĩ vội. Chúng ta hay nói người Trung Quốc thích làm “quân tử Tàu”, thích sự sỹ diện, nhưng chính họ cũng có câu “vô độc bất trượng phu” đấy. Anh cứ lệnh cho Mig-21 ở Đà Nẵng ra biển thử phản ứng của chúng xem sao, cũng báo động luôn cho lực lượng phòng không ở Trường Sa sẵn sàng chuẩn bị”. Thiếu tướng Sâm cười nhẹ: “Đồng chí đô đốc cứ yên tâm, bộ đội phòng không ở Trường Sa thì lúc nào chẳng sẵn sàng. Còn phương án tác chiến của Đoàn không quân Hải Vân ở khu vực miền Trung thì các cậu ấy cũng đã được huấn luyện nhiều lần trong các tình huống khác nhau rồi, chỉ là giờ này thì tôi không biết biên đội được lệnh xuất kích là các phi công bay đêm hay bay ngày thôi. Mẹ kiếp, bọn nó đi cái giờ cũng oái oăm thật, không như Không quân Mỹ ngày xưa, đánh nhau cũng phải đúng giờ hành chính, đánh đêm có hẳn hoi một bọn chuyên bay đêm”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

21h30 giờ quốc tế ngày 01/10; 04h30 giờ địa phương ngày 02/10 - Vùng biển ngoài khơi miền Trung (Việt Nam)

Sự băn khoăn của thiếu tướng Sâm đã được các phi công trực chiến của Trung đoàn tiêm kích 929 thuộc Sư đoàn Không quân 372 (Đoàn Hải Vân) đóng tại sân bay Đà Nẵng giải quyết một cách ổn thỏa. Trong vòng 5 phút, dưới sự dẫn đường của đài chỉ huy mặt đất, hai biên đội Mig-21 lần lượt cất cánh. Biên đội hai chiếc đi đầu do kíp phi công bay đêm điều khiển hướng vào khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, thẳng vào đường di chuyển của phi đội 20 chiếc chiến đấu cơ J-11 thuộc Sư đoàn không quân số 3 - Hạm đội Nam Hải đóng tại sân bay Trạm Giang (đảo Hải Nam). Còn biên đội đi kế tiếp thuộc nhóm phi công trực bay ngày lại chếch về phía Nam, hướng đến khu vực biển nằm giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những chiếc Mig-21 trong biên chế Không quân Việt Nam là một trong những đỉnh cao huyền thoại của các thế hệ máy bay chiến đấu phản lực với con số xuất xưởng hơn 10.000 chiếc trên toàn thế giới. Nhưng dù đã được nâng cấp lên chuẩn Mig-21 Bison với hệ thống tác chiến điện tử mới và được lắp tên lửa đối không tầm nhiệt R-73 và tên lửa dẫn bắn chủ động R-77, chiếc máy bay này vẫn không thể lảng tránh được một thực tế đây vẫn chỉ là một chiếc tiêm kích đánh chặn tầm gần thế hệ 3 được ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước với bán kính hoạt động rất hạn chế, chỉ trong khoảng 500km, nó hoàn toàn không thích hợp cho các trận chiến ngoài biển.

Hành động của những chiếc máy bay nhỏ bé của Việt Nam gây ngạc nhiên cho nhóm chuyên viên kỹ thuật của Hải quân Hoa Kỳ tại đảo Guam, những người đang điều khiển chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk quan sát khu vực biển Nam Trung Hoa. Kỹ sư điện tử Tony lẩm bẩm: “Linda, cô có nghĩ là những phi công này đang không biết mình đang làm gì không? Họ đang lái chiếc máy bay cổ lỗ của Chiến tranh Lạnh đâm đầu thẳng vào một đám chiến đấu cơ đông gấp 10 và hiện đại gấp 2 đây này”. “Vậy sao, tôi thích những anh chàng này đấy, ít ra cũng là hơn những phi công lái F-22, một đám vừa huênh hoang về đẳng cấp vô địch của mình, vừa luôn than phiền về đủ các thứ xung quanh từ việc những chiếc mũ bay đội hơi lỏng cho đến ly cocktail ở bar không hợp khẩu vị”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top